kết quả từ 1 tới 3 trên 3

Ðề tài: Thế nào là Cõi ?

  1. #1

    Mặc định Thế nào là Cõi ?

    Thế nào là cõi ?

    Cõi là nơi chúng sanh nương, loài hữu tình ở Cõi có 3: 1) Cõi Dục Giới. 2) Cõi Sắc Giới. 3) Cõi Vô Sắc Giới.

    (*) Chỗ nương để sinh và trú gọi là Cõi (Bhavanti sattā cithāti: Bhūmi).

    1. Cõi Dục Giới (Kāmāvacabhūmi)

    Cõi Dục Giới là nơi chúng sanh phần lớn là hưởng cảnh ngũ dục (Sắc dục, Thinh dục, Hương dục, Vị dục và Xúc dục). Cõi Dục Giới chia ra có 11:

    1) Cõi Ðịa Ngục là cảnh giới bất hạnh, những chúng sanh ở trong cõi nầy hoàn toàn không có hạnh phúc.

    2) Cõi Ngạ Quỷ là cảnh giới của những chúng sanh hằng chịu sự đói khát.

    3) Cõi A Tu La là cảnh giới của những người Tâm tánh hung dữ.

    4) Cõi Bàng Sanh là cảnh giới của những chúng sanh có thân hình đầu đuôi ngang nhau.

    5) Cõi Nhân Loại là cảnh giới của loài người có trí tuệ thông minh được gọi bằng danh từ Manussānaṃ có nghĩa:

    - Giòng dõi hay những người phát xuất từ nhóm người Ðạo sĩ Manussānaṃ tức theo truyền thuyết của Ấn Ðộ thời xa xưa xem vị Ðạo Sĩ Manussānaṃ như là Thủy Tổ của loài người.

    - Manussānaṃ có nghĩa là loài chúng sanh thông minh có sự tiến hoá.

    6) Cõi Tứ Thiên Vương là cảnh giới của Chủ Thiên dưới quyền chủ trị của 4 vị Thiên Vương.

    7) Cõi Ðạo Lợi là cảnh giới của Chư Thiên có 33 vị Trời làm chủ nên cõi nầy còn được gọi là cõi Tam Thập tam Thiên; theo tục truyền thì thờiquá khứ có chàng thanh niên Magha hướng dẫn 32 vị thanh niên khác làm những công tác từ thiện, phục vụ cho người nên sau khi chết được sanh về cõi nầy.

    8) Cõi Dạ Ma là cảnh giới của Chư Thiên được nhiều sự an vui tiêu diệt những sự khổ (thông thường).

    9) Cõi Ðâu Suất là cảnh giới của các vị Trời thọ hưởng Quả phước nhất là Quả phước của Ba La Mật, các vị Bồ Tát trước khi thành Phật sanh lên đây để chờ cơ hội đầy đủ căn duyên liền tái sanh lần chót chứng Quả Phật Toàn Giác.

    10) Cõi Hóa Lạc Thiên là cảnh giới của các vị Trời khi nào muốn hưởng Dục lạc thì tự hóa hiện ra mà dùng.

    11) Cõi Tha Hóa Tự tại là cảnh giới của các vị Trời khi nào muốn hưởng năm món Dục Lạc thì có kẻ khác đem đến dâng. Cõi nầy là trú xứ của Ma Vương.

    (*) Cõi nào là nơi phát sinh phiền não và vật dục, cõi ấy gọi là Cõi Dục giới (Kamassabhavoti: Kamavacara).

    263- Cõi Sắc Giới (Rūpāvacarabūmi) (*).

    Cõi Sắc Giới là cõi còn có hình sắc nhưng không phải là Sắc Thô như ở cõi Dục và chúng sanh trong cõi nầy nuôi sống bằng pháp hỷ của Thiền Ðịnh chứ không thọ hưởng ngũ dục. Cõi Sắc giới phân ra có 16, nằm trong 4 từng:

    (I) Từng thứ nhất là từng Sơ Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Sơ Thiền; vì căn cơ và Quả báu khác nhau nên cõi Sơ Thiền chia ra thành 3 cõi.

    1) Cõi Phạm Chúng Thiên là cảnh giới của những người Ðắc Sơ Thiền bực thấp nên sanh vào cõi nầy làm đồ chúng cho Ðại Phạm Thiên.

    2) Cõi Phạm Phụ Thiên là cảnh giới của những vị đắc Sơ Thiền bực Trung nên sanh vào cõi nầy; các vị Phạm Phụ Thiên được xem như những vị Tổng Trưởng của Ðại Phạm Thiên.

    3) Cõi Ðại Phạm Thiên là cảnh giới của những vị đắc Sơ Thiền bậc thượng.

    (II) Từng thứ nhì là từng Nhị Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Nhị và Tam Thiền; cũng do căn cơ và Quả báu khác nhau nên cũng chia thành 3 cõi:

    4) Cõi Thiểu Quang Thiên là cõi của những vị chứng Nhị và Tam Thiền bậc thấp; những vị Trời cõi nầy có hào quang ít.

    5) Cõi Vô Lượng Quang Thiên là cõi của những người đắc Nhị và Tam Thiền bậc Trung thì sanh về cõi nầy và Chư Thiên cõi nầy có hào quang chiếu sáng không thể đo lường được.

    6) Cõi Quang Âm Thiên là cảnh giới của những vị đắc Nhị và Tam Thiền bậc Thượng và những vị Chư Thiên ở cõi nầy mỗi khi nói hào quang túa ra rực rỡ.

    (III) Từng thứ ba là từng Tam Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Tứ Thiền; cũng có 3 cõi:

    7) Cõi Thiểu Tịnh Thiên là cõi của các vị đắc Tứ Thiền bực Hạ, cõi nầy Chư Thiên có hào quang sáng nhưng chưa phải trong sáng hoàn toàn.

    8) Cõi Vô Lượng Tịnh Thiên là cảnh giới của những người đắc Tứ Thiền bực Trung sanh về đây và Chư Thiên cõi nầy có hào quang trong sáng không thể lường được.

    9) Cõi Biến Tịnh Thiên là cảnh giới của những vị đắc Tứ Thiền bậc Thượng. Chư Thiên cõi nầy có hào quang trong sáng biến mãn khắp nơi.

    (IV) Từng thứ tư là từng Tứ Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Ngũ Thiền; cũng có 3 cõi:

    10) Cõi Quảng Quả là cảnh giới của những vị đắc Ngũ Thiền hưởng Quả báu to lớn.

    11) Cõi Vô Tưởng là cảnh giới của các vị đắc Ngũ Thiền nhưng vì chán nản Tâm Thức nên nguyện chuyển sang Thiền không Tâm. Người ở cõi nầy giống như hình tượng nghĩa là chỉ có thể xác nhưng không có Tâm thức.

    Cõi Ngũ Tịnh Cư là cảnh giới của những vị chứng Quả A Na Hàm nhưng vì căn tánh khác nhau nên mới có phân ra năm cõi:

    12) Cõi Vô Phiền là cảnh giới của những vị chứng Quả A Na Hàm có Tín quyền mạnh (không có sự phiền muộn).

    13) Cõi Vô Nhiệt là cõi không có sự nóng nãy là cảnh giới của vị chứng A Na Hàm mà có Tấn quyền mạnh.

    14) Cõi Thiện Kiến là cõi mà các vị Chư Thiên ở cõi nầy những chúng sanh khác trông thấy sẽ được an lành và cõi nầy là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm mà Niệm quyền mạnh.

    15) Cõi Thiện Hiện là cõi của các vị Chư Thiên nhìn vạn vật trong vũ trụ hoàn toàn xinh đẹp là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm có Ðịnh quyền mạnh.

    16) Cõi Sắc cứu cánh là cảnh giới cuối cùng của cõi Sắc giới là cảnh giới của vị chứng Quả A Na Hàm có Tuệ quyền mạnh.

    (*) Cõi nào phát sinh sắc phiền não và sắc vật chất, cõi ấy gọi là Cõi Sắc giới (Rūpassabhavoti: Rūpavacara).

    3. Cõi Vô Sắc Giới (Arūpavacarabhūmi)

    Cõi Vô Sắc giới là cõi chúng sanh không có hình sắc chỉ có Tâm thức mà thôi. Cõi Vô Sắc có 4 bậc:

    1) Cõi Không Vô Biên là cảnh giới của những vị đắc Thiền Vô Sắc bằng đề mục Không Vô Biên.

    2) Cõi Thức Vô Biên à cảnh giới của những vị đắc Thiền Vô Sắc bằng đề mục Thức Vô Biên.

    3) Cõi Vô Sở Hữu là cảnh giới của những vị đắc Thiền Vô Sắc bằng đề mục Vô Sở Hữu.

    4) Cõi Phi Tưởng Phi Phi Tưởng là cảnh giới của những vị đắc Thiền Vô sắc bằng đề mục Phi Tưởng Phi Phi Tưởng.

    (*) Cõi nào không có hình sắc gọi là Cõi Vô Sắc (Arūpassabhavoti: Arūpanacava).

    (Vi Diệu Pháp Nhập Môn)
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  2. #2

    Mặc định

    Những gì ta thấy là cõi, còn ta không thấy nó ở đâu ... là tầng nào đại khái là như bánh da lợn vậy. Tui rất mong muốn học hỏi, bởi vì không biết nên tui dựa cột nghe cac ...(gọi là gì nhỉ). Ngày xưa Đức Phật thành chánh quả không tốn gì hết ... không tốn chùa nhang đèn chuông mỏ sách vở kinh kệ mà ngày nay ta có nhiều thứ làm cho rối mù. tui xin cảm ơn

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngocbh2008 Xem Bài Gởi
    Những gì ta thấy là cõi, còn ta không thấy nó ở đâu ... là tầng nào đại khái là như bánh da lợn vậy. Tui rất mong muốn học hỏi, bởi vì không biết nên tui dựa cột nghe cac ...(gọi là gì nhỉ). Ngày xưa Đức Phật thành chánh quả không tốn gì hết ... không tốn chùa nhang đèn chuông mỏ sách vở kinh kệ mà ngày nay ta có nhiều thứ làm cho rối mù. tui xin cảm ơn
    Thế giới chúng sinh là thế giới của loài người và những sinh vật hữu tình khác sinh sống. Đức Phật biết rõ tất cả những chúng sinh trong 31 Cõi hiện hữu, thói quen, khuynh hướng của họ, với căn trí sáng sủa hay ngu si, đần độn......
    --->Trí Tuệ Nhìn Thấy tất cả các Kiếp, mọi Thế Giới (Dibbacakkhu): còn được gọi là “Trí Thiên Nhãn Minh” .
    -Sự hiểu biết về thực hành để dẫn đến những cảnh giới hay những con đường tái sinh khác nhau.
    -Sự hiểu biết về thế giới như-đích-thực-nó-là: cấu tạo bằng nhiều và những yếu tố khác nhau, như 4 yếu tố tứ đại, 18 yếu tố, đối tượng, căn, thức.
    --->là những Năng Lực nằm trong số Mười (10) Năng Lực mà Đức Phật đã miêu tả Trong Kinh “Đại Kinh Về Tiếng Gầm Của Con Sư Tử” hay “Đại Kinh Sử Tử Hống” thuộc Trung bộ Kinh (Majjhima Nikaya)

    Đức Phật là “Người Hiểu Rõ Thế Gian” bởi vì Người hiểu rõ mọi
    điều trên thế gian một cách toàn diện.
    Có 3 thế giới, đó là:
    Thế Giới hữu Vi (Sankhara-loka),
    Thế Giới Chúng Sinh (Satta-loka), và
    Thế Giới Của các Cõi (Okasa-loka).
    (a) Thế Giới Hữu Vi (Sankhara Loka)
    Trong tiếng Pali, từ “sankhara”có 2 nghĩa trong Phật học, nghĩa thứ
    nhất là “những hành vi cố ý”, “những hành động tạo tác thuộc về
    tâm” hay gọi là “Hành”, tạo ra “Hành Uẩn”, một trong Năm Uẩn tạo
    ra cái gọi là một ‘con người’.
    Nhưng ở đây, “sankhara” có nghĩa là những sự vật, những thứ do
    điều kiện mà có , nếu không có những điều kiện nhân duyên thì
    những thứ này không tồn tại, được gọi là những thứ hay những Pháp
    Hữu Vi, bao gồm cả những hiện tượng thuộc về vật chất và tâm linh.
    Đức Phật biết rõ nguyên nhân và điều kiện hay nhân và duyên tạo ra
    chúng hay những nhân và duyên làm cho chúng sinh diệt, v.v...
    • Vật Chất (Sắc): cấu tạo ra những vật chất và thành phần, bốn
    yếu tố tứ đại và những yếu tố phát sinh, chúng tạo ra những hiện
    tượng vật chất.
    • Tâm Linh (Danh): Sáu loại thức được duyên sinh bởi những
    bộ phận giác quan (căn) khi chúng tiếp xúc với những đối tượng
    giác quan (cảnh trần). Vì do những tiếp xúc, nên khởi sinh
    những cảm giác (cảm thọ), và những cảm thọ này duyên sinh
    cho những hiện tượng về thân xác và tâm linh.
    “Trong tấm thân dài một fathom này là thế giới, (Phật thấy được) sự
    khởi sinh, sự diệt vong, và con đường dẫn đến sự chấm dứt thế giới”.
    như vậy, người là bậc hiểu rõ thế giới.
    (b) Thế Giới của Chúng Sinh (Satta Loka)
    • Cõi Xấu, Đau Khổ (Apaya): Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Quỷ Thần,
    Súc Sinh (4)
    • Cõi Người. (1)
    • Cõi Thiên Thần (Deva): Catumaharajika: Cõi Tứ Đại Thiên
    Vương; Tavatimsa: Cõi Trời Đao-Lợi; Yama: Cõi Trời Dạ-Ma-
    Vương Thiên; Tusita: Cõi Trời Đâu-Suất; Nimmarati: Cõi Trời Hỷ
    Lạc Biến Hóa; Paranimmitavasavati: Tha Hóa Tự Tại Thiên. (6)
    Và tương ứng với Thức của những tầng “Thiền định”:
    • Sơ Thiền: Cõi Các Vua Trời Đại Phạm Thiên (Maha Brahma),
    Cõi Quan Lại Của Phạm Thiên, và Cõi Tuỳ Tùng Của Phạm
    Thiên. (3)
    • Nhị Thiền: Cõi Những Thần Trời phát quang (Abhassara) ít
    hay phát quang Vô Lượng... là: Cõi Thiểu Quang Thiên, Cõi Vô
    Lượng Quang Thiên và Cõi Quang Âm Thiên. (3)
    • Tam Thiền: (Subhakinha), gồm Cõi Thiểu Tịnh Thiên, Vô Lượng
    Thiên, Bát Tịnh Thiên. (3)
    • Tứ Thiền: (Vehapphala), là cõi những vị Thần trời được hưởng
    Quả lớn, còn gọi là Cõi Quảng Quả Thiên. (1)
    • Cõi Chúng Sinh Vô Thức (Asannasatta). (1)
    • Cõi Trong Sạch, nơi những bậc chứng thánh Quả Bất Lai
    (Anagamins) được tái sinh về. (5)
    • Cõi vô Sắc Giới (Arupa). (4)
    Tổng Cộng = 31 Cõi hiện hữu
    (c) Thế Giới Của Cõi (Okasa Loka)
    Sự liên tục của không gian-thời gian có nghĩa là:
    • Trong một vũ trụ hoàn toàn bao gồm một địa cầu lớn, những đại
    dương, núi non và những lục địa, những địa ngục khác nhau nằm
    bên dưới mặt đất, 6 cõi thiên thần (devas) và 20 cõi trời Phạm
    Thiên (Brahmas) theo chiều thẳng đứng từ thấp lên cao; mặt trời,
    mặt trăng và các hành tinh.
    Có ba loại hệ thế giới khác nữa, đó là:
    • Hệ “Mười-Ngàn-Thế-Giới” (Hệ Thập Thiên Giới) được cho là
    Cõi hiện hữu nơi những Đức Phật xuất hiện và Tất cả những
    thiên thần devas và trời phạm thiên Brahmas hội tụ về nghe Đức
    Phật giảng Pháp.
    • Hệ “Một-Ngàn-Thế-Giới” (Hệ Thiên Giới) được gọi là Cõi Ảnh
    Hưởng, vì do những ảnh hưởng của các parittas (sự bảo vệ, hộ
    trì) và có chư Phật thị hiện và các thiên thần và Trời Phạm Thiên
    chấp nhận những sự hộ trì đó.
    • Hệ “Thế-Giới-Vô-Hạn” được gọi là Cõi đối tượng, có nghĩa là
    cõi làm xứ đối tượng của Trí Tuệ các Đức Phật.
    Last edited by tran thanh luan; 05-03-2013 at 06:27 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tính logic của thuyết Luân hồi Nhân Quả
    By quangcom in forum Đạo Phật
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 29-05-2015, 08:49 AM
  2. Hành trình về phương Đông
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 19
    Bài mới gởi: 16-09-2013, 08:57 PM
  3. TỐ NỮ KINH 2
    By thaiduong162 in forum Y, Dược Thuật
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 05-06-2012, 03:13 PM
  4. TỬ BÌNH CHÂN THUYÊN
    By thaiduong162 in forum Tử Bình, Tướng, Số, Khác...
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 11:29 AM
  5. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •