Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 29

Ðề tài: cửa thiền chưa mở

  1. #1

    Mặc định cửa thiền chưa mở

    Ngày nay,mọi người đều đi tìm hiểu cái gì ẩn chứa sau thế giới vật chất nầy.Những câu hỏi đặt ra nhưng lại không tìm thấy.Tại sao con người lại chém giết,tranh dành,hận thù...?Con người tìm chủ thuyết giải quyết mối quan hệ người-người?Vấn đề vẫn bế tắc.Con người tìm tôn giáo giải quyết nhưng càng tìm càng lẫn lộn.Vấn đề nầy tiền nhân ta đã tìm được.Tại sao ngày nay ta bế tắc?Tại sao?Do ta không buông bỏ,lầm tưởng thân,cảnh.Tôi xin mượn câu kinh sau:
    lục căn thanh tịnh
    đối cảnh không khởi tâm
    đó là lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    Ngày nay,mọi người đều đi tìm hiểu cái gì ẩn chứa sau thế giới vật chất nầy.Những câu hỏi đặt ra nhưng lại không tìm thấy.Tại sao con người lại chém giết,tranh dành,hận thù...?Con người tìm chủ thuyết giải quyết mối quan hệ người-người?Vấn đề vẫn bế tắc.Con người tìm tôn giáo giải quyết nhưng càng tìm càng lẫn lộn.Vấn đề nầy tiền nhân ta đã tìm được.Tại sao ngày nay ta bế tắc?Tại sao?Do ta không buông bỏ,lầm tưởng thân,cảnh.Tôi xin mượn câu kinh sau:
    lục căn thanh tịnh
    đối cảnh không khởi tâm
    đó là lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà
    Đó là lời Phật dậy!
    Còn bạn?
    Nếu có gì hay hãy chia sẻ với mọi người nhé:)

  3. #3

    Mặc định

    chào DHC.
    nhìn bông hồng
    biết là bông hồng
    không có ý đẹp,xấu
    của ta hay của người
    mới đối cảnh vô tâm
    mới hiểu lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    chào DHC.
    nhìn bông hồng
    biết là bông hồng
    không có ý đẹp,xấu
    của ta hay của người
    mới đối cảnh vô tâm
    mới hiểu lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà
    Làm thế nào để "nhìn bông hồng" mà "không có ý đẹp xấu" được vậy?
    Đây là lời của bạn hay là của Tổ nào vậy.Nếu là của Tổ thì mình không bàn đến vì các Ông ấy không còn nữa.Còn nếu là của bạn thì mình rất hoan hỉ.Thân:)

  5. #5

    Mặc định

    Hư kha khà khà!
    SO Ry!

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    chào DHC.
    nhìn bông hồng
    biết là bông hồng
    không có ý đẹp,xấu
    của ta hay của người
    mới đối cảnh vô tâm
    mới hiểu lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà
    Cái này kinh sách nói nhiều rồi, có gì khác nữa không bạn.Mình muốn bạn chia sẻ cái gì thực sự là trải nghiệm của bạn trong tu tập ấy:love_struck:

  7. #7

    Mặc định

    chào DHC.Muốn biết tâm còn vọng hay không bạn phải đối cảnh,vui,buồn,sướng,khổ,sắc đẹp...Khi bạn gặp cảnh vui ai cấm bạn cười nhưng điều quan trọng bạn đừng có ý vui muốn giữ cảnh vui.Hoặc bạn gặp chuyện buồn bạn có thể khóc nhưng đừng có ý buồn,tránh cảnh buồn...
    Cứ thực hành liên tục
    có cũng như không
    thì yên tịnh lăng lẽ
    không cũng như có
    thì trí huệ hiện tiền
    mới chứng minh lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    chào DHC.Muốn biết tâm còn vọng hay không bạn phải đối cảnh,vui,buồn,sướng,khổ,sắc đẹp...Khi bạn gặp cảnh vui ai cấm bạn cười nhưng điều quan trọng bạn đừng có ý vui muốn giữ cảnh vui.Hoặc bạn gặp chuyện buồn bạn có thể khóc nhưng đừng có ý buồn,tránh cảnh buồn...
    Cứ thực hành liên tục
    có cũng như không
    thì yên tịnh lăng lẽ
    không cũng như có
    thì trí huệ hiện tiền
    mới chứng minh lời phật dạy
    Nam mô A Di Đà
    Bạn sợ vọng tưởng chứ Tôi thì không.Vọng tưởng tự sanh tự diệt thì đâu có thể lấy cái gì diệt nó được, lấy đá đè cỏ chăng?
    Bạn thử quyết tâm giữ một vọng tưởng mà bạn cho là thích nhất đi xem nó ở với bạn được bao lâu?

  9. #9

    Mặc định

    Bạn đã từng đi trên đường phố.Trong vô số âm thanh khác nhau,tiếng xe máy lớn,nhỏ,xe hơi,xe buýt,tiếng nhạc...liên tục thay đổi,chuyển đông không ngừng.Nếu bạn nghe không khởi ý phân biệt,bạn sẽ nghe âm thanh không thay đổi.Âm nầy có trong chỗ rất yên tịnh.
    Mời các bạn làm thử.

  10. #10

    Mặc định

    K hiểu có giống K. nói k, DN thấy âm thah này đều là một, chỉ thấy nó ù ù
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    Bạn đã từng đi trên đường phố.Trong vô số âm thanh khác nhau,tiếng xe máy lớn,nhỏ,xe hơi,xe buýt,tiếng nhạc...liên tục thay đổi,chuyển đông không ngừng.Nếu bạn nghe không khởi ý phân biệt,bạn sẽ nghe âm thanh không thay đổi.Âm nầy có trong chỗ rất yên tịnh.
    Mời các bạn làm thử.
    Tôi hiểu ý của bạn, bạn có công phu thực hành thật đáng học hỏi!
    Nhưng khi bạn buông công phu ra thì như thế nào?

    Động với tịnh là hai đầu.Thiền siêu việt động tịnh.Có những điều rất đơn giản nhưng chẳng ai muốn làm.

  12. #12

    Mặc định

    chào DHC.Tôi vẫn còn ý tưởng nhưng đã chuyển thành hình ảnh.Vẫn còn đường dài.Còn bạn có kinh nghiệm gì trong quá trình đối cảnh xin chỉ dạy.Thân.

  13. #13

    Mặc định

    chào dieungoc2552.Nghe âm thanh nầy liên tục dù bạn ở cảnh rất ồn ào,phòng kín hay khi bạn đang nòi chuyện,ngồi thiền lúc nằm xuống ngủ... nhưng bạn không khởi ý khi tiếp xúc với cảnh.Thân.Chúc bạn thành công.

  14. #14

    Mặc định

    Thiền có cửa để đóng và chưa mở à ?
    giữa cánh đồng mênh mông
    lẻ loi một cánh cửa.. ấy gọi là cửa thiền....
    kính xin quý Thầy, quý Sư cô tổ chức cầu siêu cho cụ bà Trần Thị Xuân hưởng dương 87t để thể hiện sự bác ái, từ bi vô lượng của Phật giáo

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kingvua Xem Bài Gởi
    chào DHC.Tôi vẫn còn ý tưởng nhưng đã chuyển thành hình ảnh.Vẫn còn đường dài.Còn bạn có kinh nghiệm gì trong quá trình đối cảnh xin chỉ dạy.Thân.
    Tôi đối cảnh tâm trạng còn nguyên xi như lúc chưa tu, vọng tưởng cũng còn nguyên, tập khí cũng còn nguyên, chỉ không còn dụng công nữa thôi.Đừng mắng tôi nhé, chỉ là có sao nói vậy.

    Trước tôi chán cảnh đời thì tìm cách để tu, sau này gặp Ân Sư mới biết ham tu cũng là nghiệp.Nói ra điều này dễ bị hiểu nhầm lắm ,nếu có người tâm giao thì sẽ hiểu được.
    Last edited by DHC; 11-05-2011 at 09:03 PM.

  16. #16

    Mặc định

    Kính chào bạn DHC ,

    Câu nói của bạn , sao không hiểu ... tôi cảm thấy quen ...Thật là lạ quá !!!
    Hình như có 1 vị thầy đã bảo thế và nói về sau tôi tự nhận ra ...

    Bạn DHC ạ! ,nếu điều đó là đúng thì rồi tôi sẽ biết thôi ! (......)

    Mong những hiểu biết của bạn có thể tùy cơ mà chỉ điểm cho mọi người cùng tiến bộ

    Thân mến chào bạn .
    ....
    :rose: ---------------------- :rose:
    Hài hòa chỉ và quán,
    Trí tuệ tràn hư không...
    :rose: ---------------------- :rose:

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bichthuybt Xem Bài Gởi
    Kính chào bạn DHC ,

    Câu nói của bạn , sao không hiểu ... tôi cảm thấy quen ...Thật là lạ quá !!!
    Hình như có 1 vị thầy đã bảo thế và nói về sau tôi tự nhận ra ...

    Bạn DHC ạ! ,nếu điều đó là đúng thì rồi tôi sẽ biết thôi ! (......)

    Mong những hiểu biết của bạn có thể tùy cơ mà chỉ điểm cho mọi người cùng tiến bộ

    Thân mến chào bạn .
    ....
    Tùy từng người mà ứng dụng khác nhau. Nếu dụng công phu nào mà thấy lợi lạc thì dùng cái đó.

    Còn về việc buông công phu thì thật khó nói trên diễn đàn vì nó đi ngược lại suy nghĩ của mọi người, vả lại mỗi người tương ưng với một pháp khác nhau.

    Nếu bạn gặp một vị Thầy có tu chứng thì họ sẽ tùy bệnh mà cho thuốc chứ không nhất định một cách nào cả.

    Vị Thầy bạn kể nói rất đúng, chỉ khi nào chạm vào thì bạn sẽ hiểu, cái này không ai truyền đạt cho ai được.

    Chúc bạn tinh tấn

  18. #18

    Mặc định

    chào DHC.Bạn nói"Tôi đối cảnh tâm trạng còn nguyên xi như lúc chưa tu, vọng tưởng cũng còn nguyên, tập khí cũng còn nguyên, chỉ không còn dụng công nữa thôi.".Vậy đã hay rồi vì không còn dụng công là không khởi ý.
    Thường khi con người gặp nghịch cảnh mới tìm đạo.Nếu sung sướng ai dại gì bước vào.Thế bây giờ có chán cảnh đời không?Hãy làm thử khi không còn dụng công nữa.
    Ngộ thiền không phải do công phu
    Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
    Mới hay tỉnh lăng là chân thật
    ta còn ta mất ta nào hay
    Thân.Chúc bạn càng thâm nhập.

  19. #19

    Mặc định

    "..Thường khi con người gặp nghịch cảnh mới tìm đạo.Nếu sung sướng ai dại gì bước vào...". Xin phép được nói 1 ít cái cảm nghỉ : .. Câu này kog có đúng .:not_worthy:

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Quoc.LLac Xem Bài Gởi
    "....Thường khi con người gặp nghịch cảnh mới tìm đạo.Nếu sung sướng ai dại gì bước vào...". Xin phép được nói 1 ít cái cảm nghỉ : .. Câu này kog có đúng .
    Câu này đúng cho tất cả. Không thấy Khổ thì cần gì tìm Niết bàn.

    Một số rất ít ỏi như...Đức Phật hay các vị Tổ sư là bậc thượng thừa thấy Lạc cũng nằm trong Khổ Đế nên các ngài đi tìm Niết Bàn.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. GIÃI THOÁT CÓ KHÓ LẮM KHÔNG
    By nguoiconhukhong in forum Đạo Phật
    Trả lời: 858
    Bài mới gởi: 30-08-2016, 12:58 AM
  2. thiền tông và kinh điển không hai
    By phúc minh in forum Thiền Tông
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 13-04-2011, 02:46 PM
  3. KINH AN-NA-BAN-NA NIỆM
    By bachliencu in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 09-04-2011, 11:24 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •