Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 35

Ðề tài: Xin hỏi Cảnh giới tọa thiền niệm Phật

  1. #1
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định Xin hỏi Cảnh giới tọa thiền niệm Phật

    Kính chào các quý đạo hữu!

    Gần đây NK có thắc mắc về chủ đề này mà chưa tìm được lời giải đáp. Trong Kinh, sách đạo Phật ghi rằng người tham thiền, có các cảnh giới cụ thể từ sơ thiền thì ra sao, rồi tiếp đến nhị thiền, tam thiền và tứ thiền....v.v... được mô tả rất rõ ràng. Người tham thiền thường lấy câu tham thoại đầu mà tham cứu, còn người tọa thiền niệm Phật thì niệm câu Nam mô A Di Đà Phật với tín & nguyện.

    Như vậy người ngồi thiền niệm Phật có phương pháp khác với người tham thiền và NK chưa tìm thấy tài liệu nào nói rõ ràng cảnh giới của người ngồi thiền niệm Phật này cả. NK nghĩ rằng khi có tài liệu ghi rõ về các cảnh giới ngồi thiền niệm Phật, người tu học có thể biết được mình đã tiến bộ đến đâu.

    Hồi đầu NK mới niệm Phật có rất nhiều vọng tưởng chen vào, đến bây giờ NK thấy vọng tưởng đã giảm nhiều. Mỗi lần ngồi niệm Phật như vậy NK đã có lúc cảm thấy rất an lạc. Ban ngày NK không hành như thế được vì công việc bận rộn, chỉ ngồi được vào buổi đêm mà thôi. Tuy nhiên không hiểu sao gần đây NK hay bị giật mình sợ hãi khi đang ngồi niệm Phật mà có tiếng động bất ngờ vọng đến cho dù là tiếng động không lớn.:confused:

    Các huynh đệ, quý đạo hữu nào có kinh nghiệm hay tài liệu gì về cảnh giới tọa thiền niệm Phật, có thể post lên cho NK học hỏi thêm được không.
    Nam mô A Di Đà Phật.
    Last edited by ngoc.khanh198; 30-05-2008 at 09:10 PM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  2. #2

    Mặc định

    Trong các Kinh như là Kinh Đại Phương Đẳng Đại Tập Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội, Kinh Đại Phương Đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát, Kinh Quán Phật Tam Muội Hải đều có giảng giải rất rõ ràng cảnh giới của hành giả tu tập Pháp Môn Niệm Phật.
    Last edited by kimcang; 31-05-2008 at 09:17 AM.
    Lobsang Nyma

    Om Mani Padme Hum

  3. #3

    Mặc định

    Bạn NGOC.KHANH 198:

    Buổi đêm bạn ngồi trong bao lâu ? Bạn hít thở đều chăng?
    Có thể Bạn thiếu ngủ đấy.

  4. #4
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    Các huynh, tỷ đừng chê cười NK nhé. NK nghĩ rằng khi hành giả ngồi thiền niệm Phật mà biết rõ ràng được các cảnh giới thì sẽ tự biết sự tiến bộ đã đến đâu và đặc biệt là có thể tránh được những vướng mắc, trở ngại trong quá trình tu học.

    Trong các Kinh như là Kinh Đại Phương Đẳng Đại Tập Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội, Kinh Đại Phương Đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát, Kinh Quán Phật Tam Muội Hải đều có giảng giải rất rõ ràng cảnh giới của hành giả tu tập Pháp Môn Niệm Phật.
    @Huynh KimCang
    Cảm ơn Huynh, NK đang tìm mấy Kinh huynh nói, còn Kinh Quán Phật Tam Muội Hải thì khó quá chưa biết tìm ở đâu. Nếu có thể, huynh post cho NK đoạn Kinh về cảnh giới niệm Phật trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải nhé.

    Bạn NGOC.KHANH 198:

    Buổi đêm bạn ngồi trong bao lâu ? Bạn hít thở đều chăng?
    Có thể Bạn thiếu ngủ đấy.
    @Huynh/ tỷ TAMTHANHNHUY
    Buổi tối khuya, thông thường NK ngồi niệm Phật được ít thôi huynh/tỷ ah, trên dưới 1h thôi. NK không rõ bị giật mình khi có tiếng động trong lúc ngồi như vậy có phải do thiếu ngủ không, nhưng trước NK chưa bị thế bao giờ.

    NK ngồi thiền niệm Phật như vậy chưa được lâu, chỉ dưới 1 năm thôi. Thời gian khoảng nửa năm trở về đây, buổi đêm NK hay có những giấc mơ lạ, đôi lúc thấy một vài con vật như rắn, các loại thú...v.v... nhưng không thấy sợ hãi chi hết, và cũng thường mơ thấy những cảnh lành ở một nơi xa lạ.... Đôi khi các cảnh giới trong giấc mơ NK thấy rất rõ từng chi tiết như mình đang chứng kiến thực, tỉnh giậy vẫn nhớ như in mà trước đây NK không mơ kiểu vậy bao giờ. Theo NK các cảnh giới những giấc mơ này có thể là sự biến chuyển nào đó trong tâm thức...
    Kính!
    Last edited by ngoc.khanh198; 31-05-2008 at 12:46 PM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  5. #5

    Mặc định

    CẢNH GIỚI NIỆM PHẬT


    Nội Cảnh Giới


    Trên đường tu không tinh tấn dụng công thì thôi, nếu tinh tấn dụng công, nhứt định có cảnh giới. Cảnh giới này có trong và ngoài khác nhau. Trước tiên xin nói về phần trong tức là Nội cảnh giới.

    Nội cảnh giới cũng gọi là Tự tâm cảnh giới, vì cảnh giới này không phải từ bên ngoài vào, mà chính do nơi công dụng trong tâm phát hiện. Những người không hiểu rõ lý Ềmuôn pháp do tâmỂ cho rằng tất cả cảnh giới đều từ bên ngoài đến, là lối nhận định sai lầm. Bởi khi hành giả dụng công đến mức tương ưng, dứt tuyệt ngoại duyên, thì chủng tử của các pháp tiềm tàng trong tạng thức liền phát sanh ra hiện hạnh. Với người niệm Phật trì chú, thì công năng của Phật hiệu và mật chú đi sâu vào nội tâm, tất gặp sự phản ứng của hạt giống thiện ác trong tạng thức, cảnh giới phát hiện rất là phức tạp. Các cảnh ấy thường hiện ra trong giấc mơ, hoặc ngay khi tỉnh thức đang dụng công niệm Phật. Nhà Phật gọi trạng thái này là ỀA lại da biến tướng.Ể

    Trong giấc mơ, nếu do chủng tử ác phát hiện, hành giả hoặc thấy các loài sâu trong mình bò ra, hoặc thấy nơi thân có loại nhiều chân giống như bò cạp, rết, mỗi đêm mình gở ra năm bảy con; hoặc thấy các loài thú ma quái, cảnh tượng rất nhiều không tả xiết được! Đại khái người nhiều nghiệp tham nhiễm, bỏn sẻn, hiểm độc, thường thấy tướng nam nữ, rắn rết, hoặc dị loại sắc trắng. Người nhiều nghiệp sân hận, thường thường thấy cọp beo, hoặc dị loại sắc đỏ. Người nhiều nghiệp si mê, thường thấy loài súc vật, sò ốc, hoặc dị loại sắc đen. Tuy nhiên, đây chỉ nói với tánh cách ước lược, không phải tất cả đều nhứt định như thế.
    Nếu do chủng tử lành phát hiện, hành giả thấy cây cao hoa lạ, thắng cảnh tươi tốt trang nghiêm, mành lưới châu ngọc; hoặc thấy mình ăn các thứ thơm ngon, mặc đồ trân phục, ở cung điện báu, hay nhẹ nhàng bay vượt lên hư không. Tóm lại, trong tâm của chúng sanh có đủ chủng tử mười pháp giới; chủng tử lành hiện thì thấy cảnh Phật, Bồ Tát, Nhơn, Thiên; chủng tử ác hiện, thấy cảnh tam đồ tội khổ. Như người kiếp trước có tu theo ngoại đạo, thường thấy mình phóng ra luồng điển, hoặc xuất hồn đi dạo chơi, tiếp xúc với các phần âm nói về chuyện thạnh suy, quốc sự. Hoặc có khi tâm thanh tịnh, trong giấc mơ thấy rõ việc xảy ra đôi ba ngày sau, hay năm bảy tháng sẽ đến. Đại khái người đời trước có tu, khi niệm Phật liền thấy cảnh giới lành. Còn kẻ nghiệp nhiều kém phước đức, khi mới niệm Phật thường thấy cảnh giới dữ; trì niệm lâu ngày ác tướng mới tiêu tan, lần lượt sẽ thấy điềm lành tốt.
    Về cảnh trong khi thức, nếu hành giả dụng công đến mức thuần thục, có lúc vọng tình thoạt nhiên tạm ngưng, thân ý tự tại. Có lúc niệm Phật đến bốn năm giờ, nhưng tự thấy thời gian rất ngắn chừng đôi ba phút. Có lúc đang trì niệm, các tướng tốt lạ hiện ra. Có lúc trong vô ý, tinh thần bỗng nhiên được đại khoái lạc. Có lúc trong một động một tịnh, thấy tất cả tâm và cảnh đều không. Có lúc trong một phen thấy nghe, liền cảm ngộ lý khổ, không vô thường, vô ngã, dứt tuyệt tướng ta và người. Những tướng trạng như thế nhiều không thể tả xiết!
    Có một Phật tử đang khi thức ngồi trong đêm tối niệm Phật, thoạt thấy dưới đất khắp nền nhà mọc lên hai loại hoa đỏ trắng cao tới thành giường, trên hư không hoa rơi xuống như mưa. Có vị đang khi quì niệm Phật, bỗng thấy trước bàn Phật hiện ra đóa hoa sen đỏ, từ búp lần lần nở tròn, độ mười lăm phút sau liền tan biến. Có một Phật tử đang khi niệm Phật, cảnh giới xung quanh bỗng ẩn mất, trước mắt hiện ra biển nước mênh mang, êm tịnh không sóng gió, trên mặt biển mọc lên vô số hoa sen nhiều màu đóa nào cũng to lớn; kế đó tướng biển ẩn mất, hiện ra cảnh núi non cỏ hoa tươi tốt, cổ thụ sum sê, có một ngôi chùa nguy nga tráng lệ; tiếp theo tướng chùa núi lại ẩn mất, hiện ra cảnh lưới châu, kết lại rồi đứt, đứt rồi lại kết. Đại loại có rất nhiều cảnh tướng như thế, do bút giả đã từng nghe những vị đồng tu trần thuật, nay chỉ kể ra đây ít chuyện để hiển minh.
    Những cảnh tướng như thế, gọi là Nội cảnh giới hay Tự tâm cảnh giới, do một niệm khinh an hiện ra, hoặc do chủng tử lành của công đức niệm Phật trì chú biến hiện. Những cảnh này thoạt hiện liền mất, hành giả không nên chấp cho là thật có mà để tâm lưu luyến. Nếu sanh niệm luyến tiếc, nghĩ rằng cảnh giới ấy sao mà nhẹ nhàng an vui, sao mà trang nghiêm tốt đẹp, rồi mơ tưởng khó quên, mong cho lần sau lại được thấy nữa, đó là điểm sai lầm rất lớn. Cổ nhơn đã chỉ trích tâm niệm này là Ềgãi trước chờ ngứa.Ể Bởi những cảnh tướng ấy do sự dụng công đắc lực tạm hiện mà thôi, chớ không có thật. Nên biết khi người tu dụng công đến trình độ nào, tự nhiên cảnh giới ấy sẽ hiện ra. Ví như người lữ hành mỗi khi đi qua một đoạn đường, tất lại có một đoạn cảnh vật sai khác hiển lộ. Nếu như kẻ lữ hành chưa đến nhà, mà tham luyến cảnh bên đường không chịu rời bước, tất có ngại đến cuộc hành trình, và bị bơ vơ giữa đường chẳng biết chừng nào mới về đến nhà an nghỉ. Người tu cũng thế, nếu tham luyến cảnh giới tạm, thì không làm sao chứng được cảnh giới thật. Thảng như mơ tưởng đến độ cuồng vọng, tất sẽ bị ma phá, làm hư hại cả một đời tu.
    Kinh Kim Cang nói: ỀPhàm có những tướng đều là hư vọng; nếu thấy các tướng chẳng phải tướng, tức thấy Như Lai.Ể (Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng; nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai). ỀCó những tướngỂ không phải Ềnhững tướng cóỂ thuộc về pháp hữu vi sanh diệt, bởi các tướng ấy chẳng tự bảo rằng mình có hay không, thật hay giả, chỉ do kẻ chưa ngộ đạo lý động niệm phân biệt, chấp cho là có, không, thật, giả, nên mới thành ra hư vọng. Đến như bậc tham thiền khi nhập định thấy định cảnh mênh mang rỗng không trong suốt, tự tại an nhàn, rồi sanh niệm ưa thích; hay khi tỏ ngộ được một đạo lý cao siêu, rồi vui mừng chấp giữ lấy, cũng đều thuộc về Ềcó tướng.Ể Và đã Ềcó tướngỂ tức là có hư vọng. ỀThấy các tướngỂ là thấy những tướng: lành, dữ, đẹp, xấu, dơ, sạch, có, không, Phật, chúng sanh, cho đến cảnh năm ấm, sáu trần v.v ỀChẳng phải tướngỂ, nghĩa là thấy mà đừng chấp trước cũng đừng phủ nhận, cứ để cho nó tự nhiên. Tại sao không nên phủ nhận? - Bởi các tướng tuy hư huyễn, nhưng cũng chẳng phải là không; ví như bóng trăng đáy nước tuy không phải thật có, nhưng chẳng phải không có tướng hư huyễn của bóng trăng. Cho nên trong khi tu, nếu thấy các tướng hiện, đừng lưu ý cứ tiếp tục dụng công; ví như người lữ hành tuy thấy cảnh bên đường, nhưng vẫn tiến bước để mau về đến nhà. ỀTức thấy Như LaiỂ là thấy bản tánh Phật, thấy được đạo vậy.
    Kết yếu lại, từ các tướng đã kể trên cho đến Sự nhứt tâm, Lý nhứt tâm, đều là Nội cảnh giới. Cảnh giới này có hai phương diện là: tương tợ và phần chứng. Cảnh tương tợ là tạm thấy rồi biến mất. Cảnh phần chứng là một khi được tất được vĩnh viễn, vì đã chứng ngộ được một phần Chân Như. Không luận Nội cảnh hay Ngoại cảnh, phàm tương tợ đều không phải Chân cảnh giới, mà gọi Thấu Tiêu Tức, nghĩa là thông thấu được một phần tin tức của chân tâm. Người thật phát lòng cầu giải thoát, chớ nên đem tướng Thấu Tiêu Tức nhận làm Chân cảnh giới. ỀThấu Tiêu TứcỂ ví như cảnh trời âm u râm tối, hốt nhiên có trận gió thổi làm mây đen tạm phân khai, hé ra một chút ánh thái dương, kế đó mây đen lại che khuất. Lại như người xưa cọ cây lấy lửa, trước khi lửa bật lên, tất có tướng khói phát hiện. ỀChân cảnh giớiỂ ví như ánh thái dương sáng suốt giữa trời trong tạnh và như cọ cây đã lấy được lửa. Tuy nhiên, cũng đừng xem thường Thấu Tiêu Tức, vì được tướng này, mới chứng minh xác thật có Chân cảnh giới. Nên từ mức đó gia công tinh tấn, thì Chân cảnh giới cũng không xa.
    http://www.thuvienhoasen.org/u-niemp...#_Toc480298700

    (Niệm Phật Thập Yếu - Thích Thiền Tâm)

  6. #6

    Mặc định

    CẢNH GIỚI NIỆM PHẬT

    Ngoại Cảnh Giới


    Ngoại cảnh giới là cảnh không phải do nội tâm hiện ra, mà từ bên ngoài đến. Hoặc có hành giả thấy Phật, Bồ Tát hiện thân thuyết pháp, khuyến tấn khen ngợi. Hoặc có hành giả đang khi niệm Phật, thoạt nhiên tâm khai, thấy ngay cõi Cực Lạc. Hoặc có hành giả đang tịnh niệm thấy chư thần tiên đến, chắp tay vi nhiễu xung quanh tỏ ý kính trọng, hoặc mời đi dạo chơi. Hoặc có hành giả thấy các vong đến cầu xin quy y. Hoặc có hành giả khi mức tu cao, bị ngoại ma đến thử thách khuấy nhiễu...

    Như khi xưa có một Phật tử căn tánh ngu tối, song thường kính niệm đức Quán Thế Âm. Một đêm nằm mơ thấy Bồ Tát đến bảo nên thường tham cứu bài kệ sau đây, lâu ngày sẽ được khai ngộ:
    Đại trí phát nơi tâm
    Nơi tâm chỗ nào tìm?

    Thành tựu tất cả nghĩa

    Không cổ cũng không kim!

    Như thời Trung Hoa Dân Quốc gần đây, có cư sĩ Giang Am Nam, vào tháng ba năm Nhâm Thân (1932), nhân khi bị bịnh được thấy cảnh Cực Lạc. Ông gượng đau viết thư cho anh là cư sĩ Giang Diệt Viên, đại khái như sau: ỀEm đau nặng. Vào khoảng ba giờ sáng ngày hai mươi lăm tháng ba, sau một cơn sấm sét mưa to, trời lại trong tạnh tỏ suốt như ban ngày. Nơi phương Tây, bỗng hiện ra chân cảnh thế giới Cực Lạc sáng mênh mang không ngằn mé. Em thấy bảy báu trang nghiêm, bảo thọ, bảo tháp, và vô số tướng trân kỳ. Phật ngồi giữa hư không, bảo em lên bái kiến. Nhưng khi em đến được trước Phật, kim tướng đức Di Đà Thế Tôn lần lần xa, tiếng nói vọng lại rất nhỏ, kế cảnh giới đều tan biến. Chắc là do định lực của em còn kém, nhưng từ đây em tin chắc cảnh Tây Phương Cực Lạc là xác thật...Ể
    Cũng trong thời Dân Quốc, có cư sĩ Lưu Khai Nan, biệt hiệu là Tây Tiều tiên sinh. Trước khi ông vãng sanh, chư thần mời đến cảnh U Minh xin nhậm quan chức; kế lại thấy chư thiên thỉnh lên cõi trời, cư sĩ đều nghiêm sắc khước từ, bảo: ỀLàm quan dễ tạo nghiệp, phước trời có lúc hết. Tôi chỉ nguyện sanh về Cực Lạc.Ể Ít ngày sau cư sĩ vãng sanh.
    Một sư cô quen với bút giả tu ở gần vùng Đà Lạt. Sau thời trì chú cô đang ngồi tịnh, bỗng thấy có hai sứ giả phong thái và cách trang phục như thần tiên, đến cung kính mời lên non viếng cảnh. Trong cơn định, sư cô hỏi: ỀNon cao, sức yếu, làm sao đi đượcỂ Một sứ giả đáp: ỀKhông ngại, tôi đã có cách.Ể Liền lấy cành cây tợ nhánh dương liễu, đập nhẹ vào mình sư cô và bảo đi theo. Cô bỗng thấy thân thể mình lâng lâng bay lướt trên đầu ngọn cỏ, giây phút sau cùng tiến lên non. Đến đây thấy cảnh tòng bá thanh u, công xòe hạt múa, xa xa có một cung điện lầu các. Vừa khi ấy, cô thị giả ở nhà sau làm rớt đồ vật có tiếng động mạnh. Sư cô liền chợt giác tỉnh, cảnh giới tan mất, cảm thấy hai bắp đùi còn mỏi đau.
    Những tướng trạng lược kể như trên, đều gọi là Ngoại cảnh giới. Có người hỏi: ỀThấy Phật thấy hoa sen, có phải là cảnh ma chăng?Ể Xin đáp: ỀNếu nhân quả phù hợp, không phải là cảnh ma. Bởi tông Tịnh Độ thuộc về Ềhữu mônỂ, người niệm Phật khi mới phát tâm từ nơi tướng có mà đi vào, cầu được thấy thánh cảnh ở Tây Phương. Đến khi thấy hảo tướng đó là quả đến đáp nhân, nhân và quả hợp nhau, đâu phải cảnh ma? Trái lại, như Thiền Tông từ nơi Ềkhông mônỂ đi vào, khi phát tâm tu liền quét sạch tất cả tướng, cho đến tướng Phật tướng Pháp cũng đều bị phá trừ. Bậc Thiền Sĩ không cầu thấy Phật hoặc hoa sen, mà tướng Phật và hoa sen hiện ra, đó là nhân quả không phù hợp. Quả không có nhân mà phát hiện, đó mới chính thật là cảnh ma. Cho nên người tu thiền luôn luôn đưa cao gươm huệ, ma đến giết ma, Phật đến giết Phật, đi vào cảnh chân không, chẳng dung nạp một tướng nào cả.Ể
    Tuy nhiên, đó là chỉ nói những hành giả mới tu, riêng bậc tu thiền cao, có khi thấy các tướng song không phải là ma cảnh. Bởi những vị đã tu thiền nhiều kiếp, khi tâm địa khai thông, có thể thấy được cảnh ác đạo cùng thiên đường cho đến mười phương Tịnh Độ và Uế Độ; vì mười phương thế giới đều ở trong ánh sáng của chân tâm. Và người tu Tịnh Độ có khi thấy các tướng, nhưng lại là cảnh ma, mà đoạn Biện Ma Cảnh sau đây sẽ nói rõ.

    Kết lại, Nội cảnh giới và Ngoại cảnh giới, là nói ước theo trình độ người còn đi trên bước đường tu tập. Đến như bậc đã chứng đạo quả, thì tâm tức cảnh, cảnh tức tâm, vạn vật cùng ta đồng một thể không có trong ngoài chi cả.

    http://www.thuvienhoasen.org/u-niemp...#_Toc480298700

    (Niệm Phật Thập Yếu - Thích Thiền Tâm)

  7. #7

    Mặc định

    CẢNH GIỚI NIỆM PHẬT

    Biện Ma Cảnh

    Như trên đã nói, người niệm Phật có khi thấy các tướng song lại là ma cảnh; điều này chỉ cho trường hợp nhân quả không tương ứng. Chẳng hạn như người đang quán tướng Phật, hốt nhiên thấy tướng mỹ nữ. Kẻ tinh tấn niệm Phật mong thấy thắng cảnh ở Tây Phương, song chợt thấy một vùng nhà cửa ô tạp, nam nữ cùng loài súc vật đi qua chạy lại lăn xăn. Người mong thấy hoa sen báu, nhưng bỗng thấy một cổ xe nhỏ. Do nhân quả không hợp nhau như thế, nên biết là cảnh ma. Có năm trường hợp để phân biệt là cảnh ma hay cảnh thật như sau:

    Các cảnh nhân quả không phù hợp, quán tướng này song thấy tướng khác, cầu cảnh nọ mà lại hiện cảnh kia, như trên đã vừa nói. Và lại, cảnh hiện ra không giống như trong kinh diễn tả, đều là cảnh ma.
    Chư Phật, Bồ Tát tâm từ bi trong sạch, cho nên dù hiện tướng quỉ thần đến thử thách, ta vẫn cảm thấy an nhiên thanh tịnh. Trái lại, bản nghiệp các loài ma là phiền não hiểm ác, nên dù hiện tướng Phật đến khuyên dạy, ta tự cảm thấy xao động nóng nảy không yên.
    Ánh sáng của Phật làm cho ta cảm thấy êm dịu mát mẻ, lại không có bóng, không chói mắt. Ánh sáng của ma làm cho ta chói xót đôi mắt, bứt rứt không yên, và có bóng. Cho nên Kinh Lăng Già nói:





    Phật địa là tối thắng

    Trong sạch mầu trang nghiêm

    Chiếu hiệu như lửa hừng

    Ánh sáng đến khắp nơi

    Rực rỡ không tổn mắt

    Xoay vần độ ba cõi.

    Lời thuyết pháp của Phật, Bồ Tát hợp với kinh điển, thuận theo chân lý. Lời của ma trái lẽ phải, không đúng với kinh Phật đã chỉ dạy.
    Khi thắng tướng hiện ra, muốn khảo nghiệm, hành giả chỉ chánh ý tụng Bát Nhã Tâm Kinh, hoặc nhiếp tâm trì chú niệm Phật. Nếu là thánh cảnh, càng niệm lại càng rõ ràng, vì vàng thật không sợ lửa. Nếu là ma cảnh, trì niệm một hồi nó liền ẩn mất, bởi tà không thể lấn chánh.
    Phải lấy cả năm điều như trên để xét nghiệm, chớ không thể chỉ một hai điều. Vì có những thiên ma hoặc thần tiên theo ngoại phái, muốn dắt dẫn ta hướng về đường lối của họ, nên giả hiện tướng Phật Bồ Tát để thuyết pháp. Tuy môn tu của họ không phải là con đường cứu cánh giải thoát, song họ có nghiệp lành, hoặc sức thiền định khá cao, nên hào quang phát ra cũng làm cho ta được mát mẻ êm dịu. Lại lối thuyết pháp của họ đôi khi cũng khuyên làm lành giữ giới, ăn chay niệm Phật, song có một vài điểm sai khác không hợp với kinh Phật, phải nhận định kỹ và phải hiểu giáo lý mới biết được. Chẳng hạn như họ cũng khuyên ăn chay niệm Phật, nhưng lại dạy phải vận hành câu niệm Phật khắp châu thân gọi là Ềchuyển pháp luânỂ để khai thông mạch Nhâm, Đốc, và mở Nê Hoàn Cung. Đây là lối thuyết pháp của hàng ma ngoại đạo. Hoặc có loài ma hiện ra tướng cao tăng bảo: ỀPhật đồng, Phật xi măng không độ được nước, vì xuống nước phải chìm; Phật tượng, Phật gỗ không độ được lửa, vì gặp lửa phải bị cháy; chỉ có Phật tâm mới không bị vật chi làm hoại. Tu được Phật tâm thanh tịnh thì không cần tu thân và khẩu; cho nên dù ăn thịt uống rượu, có vợ con cũng vô hại. Lối tu thân và khẩu như giữ giới, ăn chay, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, là những cách khổ hạnh bó buộc vô ích.Ể Đây là lời thuyết pháp của hạng tinh mị lâu năm, hoặc loài ma ái dục. Có những hạng ma ngoại đạo công năng tu khá cao, có thể dùng sức thiền định gia bị, khiến cho hành giả thân tâm được an định trong vòng bảy ngày, hoặc hai mươi mốt ngày. Nhưng lối thuyết pháp của họ không siêu thoát, kết cuộc chỉ trong vòng ngã chấp.
    Cổ đức đã bảo: ỀThấy ma không ma, ma liền tự hoại; thấy quái không quái, quái liền tự bại.Ể Câu này có nghĩa: nếu thấy ma quái mà lòng không xao động sợ hãi, giữ chánh niệm được vững vàng, hoặc chí tâm niệm Phật, loài ma quái ấy không làm chi được, sẽ tự bỏ đi. Chẳng những khi thấy ma quái phải như thế, mà dù cho lúc tu hành được một phần kết quả, hay thấy thắng tướng, cũng đừng nên quá bi cảm, kinh ngạc hoặc vui mừng. Ví như ta có hạt châu làm rớt dưới đáy hồ, vì nước đục nên dò kiếm mãi vẫn mất tích. Nay nước lắng trong lại tìm thấy được, hạt châu ấy nguyên là của đã có, việc chi đến đổi phải kinh ngạc, vui mừng? Người tu nếu tâm không bình tỉnh, quá bi thương, tất bị loài bi ma ám nhập làm cho thương khóc mãi chẳng thôi. Như quá vui mừng, cũng bị loài ma hoan hỷ ám nhập, làm cho cười mãi như điên cuồng. Lại, hành giả niệm Phật tuy cũng mong được thấy thánh cảnh, nhưng đừng quá mơ tưởng ước ao, bởi niệm tức là đã cầu rồi. Nên giữ tâm trạng điềm tỉnh, Ềcầu mà không cầu, không cầu mà cầuỂ, mới không bị sự cầu mong làm xao động. Cứ chí tâm niệm Phật, lâu ngày niệm lực thanh tịnh đạo cảm ứng giao thông, tất thấy được thánh cảnh. Nếu mãi để lòng mong ước, đó tức là vọng tưởng, ma sẽ thừa cơ len lỏi vào để phá hoại.
    Vào khoảng Thanh mạt bước sang thời Dân Quốc, ở Trung Hoa có ông Ngụy Tịch Phủ vốn là thiền hữu của cư sĩ Dương Nhân Sơn, Ngụy Tịch Phủ tu tập thiền định gần ba mươi năm, một hôm bỗng được Thiên Nhãn Thông. Ban sơ ông thấy những vật ngoài tường vách, kế lại thấy rõ những việc xung quanh vài ngoài mươi dặm như ở trước mắt. Biết mình đã đắc Thiên Nhãn, ông rất kinh ngạc vui mừng! Ban đầu chỉ thấy thôi, sau lại nghe rõ cả tiếng người và cầm thú ở ngoài xa. Đó là Thiên Nhĩ Thông tùy theo phát hiện. Lần hồi những sự vật ngoài mấy ngàn dặm, cũng đều thấy nghe được. Sau đó những việc chưa phát hiện, ông vẫn thấy nghe và hiểu biết rõ ràng. Đây là cảnh chứng của Túc Mạng Thông. Bấy giờ phe đảng của Hồng Tú Toàn thuộc nhóm Thái Bình Thiên Quốc chưa khởi sự đánh Thanh triều, nhưng Ngụy Tịch Phủ đã thấy trước chiến cuộc xảy ra ở Quảng Tây lần hồi đến Tô Châu, nhơn dân chết vô số. Bởi mục kích nhiều trạng thái chết chóc rất thê thảm, ông quá xúc động, gặp ai cũng thương khóc bảo: ỀĐại loạn sắp đến nơi rồi, dân chúng sẽ bị tàn lục khổ sở đáng thương xót, biết làm sao?Ể Lúc đó mọi người nghe ông nói thế, ai cũng cho là điên. Cư sĩ Dương Nhân Sơn bấy giờ ở kinh sư thường gần gũi ông, nên biết rõ việc ấy. Kế đó giặc xảy ra thật. Đến khi loạn bình rồi, Dương Nhân Sơn cư sĩ gặp Ngụy Tịch Phủ ở Dương Châu mấy lần, thấy ông vẫn còn khóc lóc. Sau Nhân Sơn gặp cư sĩ Đinh Phước Bảo, trần thuật lại sự việc và nói: ỀĐó là cảnh bi ma ám nhập. Phàm người tu đến lúc đắc lực, Thiên Nhãn Thông ngẫu nhiên phát hiện, nên soi về tự tánh, đừng để cho sắc trần làm lay chuyển. Nên biết các thần thông ta vẫn saün có, không nên quá mừng rỡ kinh ngạc cho là sự lạ kỳ.Ể
    Trong Trúc Song Tùy Bút Lục, Liên Trì đại sư có thuật lại câu chuyện:
    - Một thiền sư cất am tu gần khe suối. Đêm nọ đang lúc tĩnh tọa, sư nghe thấy hai con quỉ ngồi bên bờ suối nói với nhau rằng: ỀNgày mai vào lúc xế chiều, có người đội mão sắt đi qua cầu suối này, tôi sẽ dìm cho chết đắm để thay thế.Ể Con quỉ kia bảo: ỀMừng giùm anh sẽ được thoát ly, tôi còn phải chịu lạnh lẽo chờ đến hai năm sau mới có người thế mạng.Ể Thiền sư nghe xong lưu ý. Trưa hôm sau, một trận mưa to đổ xuống, nước dâng ngập cả suối cầu. Xế lại mưa còn lâm râm, quả nhiên có người đầu đội cái chảo gang, lần dò muốn vượt qua cầu suối về nhà. Sư liền đón lại thuật rõ sự việc nghe thấy. Người này cả kinh quay trở lại. Tối hôm đó, thiền giả nghe con quỉ nói: ỀSắp được thoát ly mà bị ông thầy tu này phá hoại, đêm nay tôi phải báo thù mới được!Ể Sư nghe xong, liền nhiếp tâm nhập chánh định, thấy quỉ ra vào và đi xung quanh am mấy lượt như có ý tìm kiếm. Do sức chánh định, quỉ tìm mãi không thấy được thiền sư, sau cùng chán nản bỏ đi.
    Trên đây là hai câu chuyện Ềbi maỂ và Ềkhước maỂ. Xin ghi lại cho chư liên hữu thêm phần ý thức trên đường tu niệm.

    http://www.thuvienhoasen.org/u-niemp...#_Toc480298700

    (Niệm Phật Thập Yếu - Thích Thiền Tâm)

  8. #8

    Mặc định

    CẢNH GIỚI NIỆM PHẬT

    Các Loại Ma

    Ba tiết Nội cảnh giới, Ngoại cảnh giới, Biện ma cảnh vừa viết xong, có một liên hữu đến thăm thấy bút giả đang duyệt xem lại, liền xin đọc cho nghe. Sau khi nghe qua, vị này yêu cầu nói rõ thêm về các loại ma để những bạn đồng tu biết mà phòng ngừa. Thật ra, trong ba tiết trên đã nói khái quát về các cảnh giới, trong ấy có ma cảnh; nếu hành giả nắm được cương yếu, tự có thể giữ vững tâm và đối trị với mọi cảnh duyên phá hoại. Nhưng thể theo lời yêu cầu đó, nhân tiện cũng xin trình bày tổng quát về các loại ma như sau:

    ỀMaỂ tiếng Phạn gọi Ma La, Trung Hoa dịch là Sát, bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. ỀMaỂ cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết Bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong vòng sống chết luân hồi, là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Ma tuy nhiều, nhưng kết yếu chỉ có ba loại là: Phiền Não Ma, Ngoại Ma và Thiên Ma.

    Phiền Não Ma chỉ cho các phiền não tham nhiễm, hờn giận, si, mê, khinh mạn, nghi ngờ, ác kiến; cho đến các thứ ma: năm ấm, sáu nhập, mười hai xứ, mười tám giới. Loại ma này cũng gọi là Nội ma, do lòng mê muội điên đảo sanh ra, nên phải dùng tâm chân chánh sáng suốt giác ngộ mà giải trừ. Phàm phu tự mình đã có những nghiệp riêng, lại do công nghiệp sống chung trong khung cảnh, mà người xung quanh phần nhiều tánh tình hiểm ác, nghiệp chướng lẫy lừng, nên dễ động sanh phiền não. Có kẻ không chịu đựng nổi sự lôi cuốn của ngũ trần, nên bị sa ngã. Có người vì nghịch cảnh, khiến cho bi thương sầu não, chí tiến thủ tiêu tan. Những sự việc này xui khiến người tu nhẹ thì ưu sầu, uất ức sanh đau bịnh; nặng thì chán nản bỏ đạo, hoặc phẫn chí tự tận; nguy hại hơn nữa, tất đến chỗ đối với hàng xuất gia tại gia đều mất hết mỹ cảm, tránh xa chán ghét, sanh việc khinh rẽ chê bai, không tin nhân quả, làm điều ác rồi phải đọa tam đồ.
    Muốn đối trị thứ ma này, hành giả phải quán xét phiền não là hư huyễn, xao động, nóng bức, trói buộc, tối tăm, chỉ làm khổ cho người và mình. Dứt phiền não, ta sẽ trở về chân tâm tự tại giải thoát, mát lặng sáng trong, an vui mầu nhiệm. Đối với sự mê chấp từ năm ấm cho đến mười tám giới cũng nên quán như thế. Trong Kinh Pháp Hoa, đức Phật bảo: ỀCác ngươi chớ nên tham đắm sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp thô tệ. Nếu mê đắm tham trước, tất bị nó thiêu đốt.Ể Khi xưa đức Văn Thù hỏi một vị thiên nữ: ỀNgươi xem mười tám giới như thế nào?Ể Thiên nữ đáp: ỀNhư thấy kiếp lửa đốt thế gian!Ể Đây là những lời cảnh giác để phá trừ loại ma phiền não.
    Phiền não ma hay Nội ma, nếu không chế phục được, tất sẽ chiêu cảm đến Ngoại ma ở ngoài đến phá. Lời xưa nói: ỀTrong cửa có tiểu nhơn, ngoài cửa tiểu nhơn đến. Trong cửa có quân tử, ngoài cửa quân tử đến.Ể Lại như khi ăn trộm đào ngách muốn vào nhà, gia chủ hay được tỏ ra bình tỉnh răn trách, tất nó phải sợ hãi bỏ đi. Nếu chủ nhà kinh sợ rối rít năn nỉ, đó chính là thái độ khuyên rước trộm vào nhà vậy.

    Ngoại Ma là những loài quỉ thần yêu mị bên ngoài. Người tu khi có đôi chút công phu, liền bị nó đến thử thách phá khuấy. Loài này có thể chia thành ba hạng là: Bố Ma, Ái Ma và Não Ma.
    Bố Ma là loài ma ưa khủng bố làm cho người kinh sợ. Thứ ma này thường hóa hình cọp, sói, rắn, rít, hoặc các loài thú hung dữ kỳ lạ, hay hình ác quỉ ghê rợn để dọa nhát người tu. Những hình tướng này biến huyễn vô cùng, hoặc không đầu, nhiều đầu, nhiều tay, nhiều mắt; hoặc mình người đầu thú, mình thú đầu người, hoặc cầm khí giới, hoặc phung lửa đỏ. Nếu hành giả kinh hãi, liền bị nó phá làm mất chánh niệm, lắm khi sanh điên cuồng. Gặp cảnh này, nên nghĩ các tướng đều giả dối, ma chỉ có thể hủy diệt huyễn thân chớ không thể phá hoại được chân tâm. Suy xét như thế rồi liền bình tĩnh không sợ chết, an nhiên chuyên tâm niệm Phật hoặc trì chú, nó sẽ tự rút lui.
    Ái Ma là loài ma khích động lòng ái dục cho đến tâm tham nhiễm cảnh ngũ trần. Chúng hóa hình nam, nữ lõa lồ xinh đẹp; hoặc hình cha mẹ anh em, kẻ thân mến; cho đến thân Phật, Bồ Tát tướng tốt trang nghiêm để khuyến dụ. Nếu người thích ăn ngon, chúng hóa sơn hào hải vị hương thơm ngào ngạt đem dâng; người ưa bảo vật, chúng hiện hình thú lạ ngậm châu ngọc đến hiến tặng. Tùy tâm niệm hành giả ưa thích điều chi, nó liền hiện ra thứ ấy. Chúng có thể dùng ma lực khiến cho người tu được tà định, tà trí, tài biện thuyết, phép thần thông biết quá khứ, vị lai. Những kẻ không hiểu cho là đã chứng đạo quả, thảy đều tin phục; song kỳ thật người kia trong tâm điên đảo, chuyên làm phép quỉ mê hoặc thế gian.





    Có một nhà sư Việt Nam tu tại chùa Bàng Long bên Lào, trong khi thiền định thấy một nhóm mỹ nữ lõa lồ, nắm tay nhau nhảy múa. Sư trấn định tâm không nổi, liền thành khẩn niệm Phật, tướng ấy mới tan.

    Khi xưa, ở chùa núi Chung Nam tại Trung Hoa, có một vị sư đang tham thiền, nhân khi trời lạnh bụng đói, động niệm tưởng ăn; bỗng thấy một thiếu phụ bưng thức ăn đến cúng dường. Thiếu phụ quì sớt đồ ăn vào bát, thỉnh sư nên dùng liền kẻo nguội lạnh, mất ngon. Sư vì đói muốn thọ dụng ngay, nhưng nghĩ chưa đến giờ thọ trai, nên nhẫn nại bảo hãy tạm để một bên, chờ đúng giờ rồi sẽ ăn. Thiếu phụ nghe nói, có vẻ hờn giận bỏ đi. Giây lâu sau đúng ngọ, sư giở bát ra thấy trong ấy toàn là dòi bò lúc nhúc. Chừng ấy ông mới tỉnh ngộ, biết vừa động sanh vọng niệm, liền rước lấy cảnh ma; may nhờ có chút định lực mới khỏi ăn đồ dơ và phạm giới sát.

    Lại một vị sư cũng tu thiền trong non, thấy mình lẻ loi cô quạnh, nên sanh vọng tưởng muốn được một ít người cùng ở cho vui. Vừa đâu có bà lão dẫn hai cô gái trẻ đẹp, bảo nhà ở dưới làng chân núi, tìm đến am tranh cầu xin dạy đạo. Vị tăng ban sơ không nghi ngờ, liền thuyết pháp khai thị. Tới lui như thế lâu ngày, một hôm bà lão thưa bạch xin cho hai cô gái làm thị giả lo việc giặc giũ cơm nước để sư đỡ nhọc. Sư nghe nói thoáng sanh lòng ngờ lạ, liền nghiêm trách từ chối. Ba người đó có vẻ hờn thẹn bỏ đi. Sư lén theo dõi qua một khúc quanh bỗng chợt mất bóng, đến xem thì đã cùn đường, lại không có nhà cửa chi cả, chỉ thấy ba gốc cổ thụ, một to hai nhỏ. Ông suy nghĩ biết đây là yêu tinh cổ thụ làm quái; muốn đem búa chặt đốn hoặc nổi lửa thiêu đốt để dứt trừ hậu hoạn. Vừa nghĩ đến đó bỗng thấy ba người hiện ra cầu sám hối và xin tha mạng.

    Thế nên biết, tâm yên cảnh lặng, vọng khởi ma sanh, người tu phải ghi nhớ điều này.

    Não Ma là loại ma chuyên phá rối, làm não loạn người tu. Có giống tinh mị mỗi loài đến theo giờ của nó, đại khái mỗi giờ có ba loài, mười hai giờ thành ba mươi sáu loại tinh thú. Như giờ Dần đến, tất là loài cọp, beo, gấu; giờ Mẽo đến là loài mèo, thỏ, cáo; giờ Thìn đến là loài rồng, cá, thuồng luồng... Theo trong Tọa Thiền Chỉ Quán có thứ quỉ Du Lạp Kiết Chi, Trung Hoa gọi là Đôi Dịch, đầu mặt như cây đàn tỳ bà, bốn mắt, hai miệng, thường ưa khuấy động phá rối người tu. Chúng chờ khi người đang tụng niệm, hóa ra loài sâu trùng, hoặc bò lên khắp đầu mặt; hoặc chun vào miệng, lỗ mũi, mắt, lỗ tai; hoặc chui vào nách, bụng của hành giả mà cắn, chích. Đôi khi chúng kêu vang vào lỗ tai, làm thành tiếng ồn náo, nhức óc; hoặc chợt ôm giữ người, quơ tìm thì không đụng thấy. Chúng còn hóa ra cảnh ngũ trần hoặc thuận, hoặc nghịch, hoặc không thuận nghịch, biến huyễn khôn lường, làm cho hành giả loạn động chẳng biết đâu mà nhận thức, dễ mất định tâm. Muốn đối trị với ba mươi sáu loài tinh thú, cứ theo giờ kêu tên của nó mà quở trách; với ma Đôi Dịch, nên tụng tam quy ngũ giới hoặc giới bổn, bởi chúng là thứ quỉ phạm tội phá giới. Làm như thế chúng liền ẩn mất. Hoặc cách đối trị tổng quát là nên nhiếp tâm vào chánh định, hay chuyên chí trì chú niệm Phật, chúng sẽ biến tan.
    Gặp cảnh ma chướng quá nhiều, người xưa còn có phương pháp là sắm hai mặt gương soi, rồi nhập thất bốn mươi chín ngày, chuyên tụng chú Đại Bi hoặc chú Chuẩn Đề gia trì vào trong gương. Xong, treo hai tấm gương trên cao chiếu nghiêng xuống nơi chỗ thường ngồi trì niệm, một để trước mặt, một ở sau lưng. Nếu loài ma đến liền bị thâu bắt hiện hình vào gương, chừng ấy hành giả muốn đuổi đi hay hành phạt gì tùy ý. Gương phép này lâu lâu phải dùng vải sạch lau chùi và gia trì thần chú một lần. Làm như thế nó chẳng những nhắc nhở cho sự trong sáng của tâm linh, mà còn tăng thêm phần ứng nghiệm. Đây là cách dùng gương để đối trị nội ma và ngoại ma theo kinh nghiệm của tiền nhơn.
    Để nói rộng thêm, Ngoại ma còn là những ma về bàng môn ngoại đạo. Theo chỗ nhận thấy của bút giả cùng nhiều đồng bạn, những vị kiếp trước hoặc kiếp này đã tu theo ngoại đạo, sau trở lại quy đầu Phật pháp; hoặc những vị tuy chỉ nương về Tam Bảo, nhưng xưa kia ông bà cha mẹ đều theo bàng môn, thường hay bị ngoại ma phá rối. Bởi lối tu của ngoại đạo đều không rời phiền não hữu lậu, còn trong vòng tự cao chấp ngã, tham đắm quyền danh, nên hàng ngoại đạo hay quy tụ bè phái, không muốn cho người có ít nhiều liên hệ với phe mình tu theo đạo khác. Bút giả có người bạn xuất gia, tánh nhu hòa hiền hậu, nhưng khi tu hành bị ngoại ma theo phá mãi. Tiếc vì ông bạn này còn vương hạt giống ngoại đạo không chí tâm dùng Phật pháp đối trị với tà pháp. Trong lúc cùng quẩn vì ma phá, thầy đi nhiều nơi tìm sự cứu độ với các người tu theo ngoại phái. Kết cuộc thầy lạc hẳn về ngoại đạo, bề ngoài là hình thức tăng già, nhưng bên trong lại chuyên tu về luyện điển, bác phá sự lễ Phật tụng kinh, cho là chấp tướng.

    Lại có một nữ Phật tử, tánh tình rất tốt, song thường lâm cảnh ngoại ma quấy nhiễu. Một độ nọ, trong lúc đang tu, cô bị ma ngoại đạo vây khổn, và nghe tiếng nói: ỀÔng cha mi đều là người tu theo phái Ngũ Hành của chúng ta, sao mi không trở về gốc cũ, lại đi theo đạo Phật?Ể Cô kinh hãi chí tâm niệm Phật, mỗi câu niệm Phật thấy có một làn ánh sáng phát ra che phủ thân mình, bọn ma không làm chi được. Chúng tức giận bảo: ỀMi đừng cậy có phép Phật mà tự đắc tự kiêu, sẽ có người trưởng thượng của chúng ta đến đây cho mi biết thủ đoạn!Ể Nói xong, chúng liền rút lui. Khi ấy cô bỗng nghe tiếng một vị thiện thần bảo: ỀBọn chúng ganh hờn vì cô quy y Tam Bảo, không theo đạo ông cha mà thờ cúng chúng nó. Ngay bây giờ cả hai tay cô nên kiết ấn Kim Cang quyền, bấm ngón tay cái vào lóng gốc ngón áp út và nắm chặt lại. Cứ giữ y như thế rồi thành tâm trì chú hoặc niệm Phật mãi, vì giây lát sẽ có người lớn của bọn chúng đến đây, dùng phép ngũ lôi đánh và bắt hồn cô. Vây cánh chúng rất đông, tôi chỉ giúp đỡ phần nào thôi, bởi cô thế không làm sao xua đuổi bọn nó nổi. Sức của cô cũng chỉ có hạn, sợ e lâu ngày chẳng kham chống trả, tốt hơn nên vào chùa tu mới tránh khỏi nạn.Ể Cô liền y theo lời dặn, nắm tay lại kiết ấn và trì chú Đại Bi. Giây lát bỗng nghe tiếng ồn ào đông đảo, rồi có một làn chớp từ trên đánh xuống nặng nề như búa bổ, nóng rát rêm nhứt cả đầu. Cô liền buông bỏ tất cả ý niệm, liều mạng chí tâm trì chú, không còn biết cảnh giới bên ngoài ra sao, giây lâu nghe xung quanh lặng lẽ, thân tâm trở lại trong trạng thái yên ổn bình thường.

    Sau đó, cô nương vào chùa, nhưng vì còn bà thân già hay đau yếu không ai săn sóc, nên bắt buộc phải về nhà lo phần sanh kế để phụng dưỡng. Một khoảng thời gian cách xa không gặp lại, bút giả nghe tin cô hay nói chuyện hư huyền, và xướng ra làm bịnh, biết cô chống không nỗi nên đã bị ma ám nhập, chỉ riêng thầm thương xót thở than! Cho nên những vị trước kia có liên hệ với ngoại phái sau trở về tu Phật, nên nhìn gương trên mà lưu tâm cẩn thận.

    Thiên Ma là loại ma ở cõi Tha Hóa Tự Tại, thuộc tầng thứ sáu của trời Lục Dục. Loại ma này có phước báo, hưởng sự vui mầu nhiệm cao tột của ngũ trần, cho đó là cảnh khoái lạc tuyệt đối, nắm quyền hạn về dục nhiễm, không muốn ai thoát khỏi phạm vi ấy. Khi hành giả đạt đến mức tu khá cao, tâm quang phát lộ, ánh sáng chiếu thấu lên cõi trời Tha Hóa làm cho cung điện ma rung động, chúng liền phát giác và vì sợ e cho có người giải thoát, quyến thuộc mình sẽ bị giảm bớt đi, nên tìm cách phá hoại. Chúng hiện ra nhiều cảnh, hoặc hăm dọa, hoặc khuyến dụ, hoặc giúp cho sức tà định tà trí cùng thần thông cốt để gạt gẩm; lại thay phiên nhau rình rập không giây phút nào xa rời để chờ cơ hội thuận tiện. Nếu hành giả có một niệm sơ hở, liền bị chúng ám nhập, xúi giục làm những điều trái đạo đức, đời tu kể như đã hư tàn. Trong Luận Khởi Tín, Mã Minh Đại Sĩ từng khuyên dạy:
    ỀTrong khi hành giả tịnh tu, thường bị các thiên ma, ngoại đạo, hoặc quỉ thần làm não loạn. Chúng hiện các hình tướng ghê rợn để khủng bố, hoặc tướng nam nữ xinh đẹp mong quyến rũ. Có khi chúng hiện thân Phật, Bồ Tát hay chư Thiên đủ các tướng tốt trang nghiêm; hoặc nói các môn Đà Ra Ni; hoặc nói pháp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ; hoặc nói các pháp bình đẳng, không, vô tướng, vô nguyện, khen ngợi cảnh không oán không thân, không nhân không quả, cứu cánh rỗng không vắng lặng, bảo đó là chân Niết Bàn... Hoặc chúng làm cho hành giả biết đời trước của mình, suốt việc quá khứ vị lai (túc mạng thông), thấu rõ tâm niệm mọi người (tha tâm thông), cho đến được biện tài vô ngại. Chúng khiến người tu tham luyến danh lợi thế gian, tánh tình thất thường, hay giận, hay cười, ưa ngủ, nhiều bịnh, dễ xót thương xúc cảm, có khi rất tinh tấn, lắm lúc lại trễ nãi biếng lười. Hoặc chúng xui hành giả sanh tâm nghi ngờ không tin, nhiều lo nghĩ, bỏ pháp tu căn bản trở lại tu các tạp hạnh, đắm nhiễm những việc triền phược ở thế gian. Hoặc chúng làm cho hành giả được một ít phần tương tợ như Tam Muội, có thể ở trong định từ một ngày cho đến bảy ngày, thân tâm an vui không biết đói khát; song đó là do sức tà chứng của ngoại đạo gia bị, không phải thật Tam Muội. Hoặc lại khiến cho hành giả ăn uống không chừng độ, khi nhiều khi ít, sắc mặt biến đổi luôn. Khi gặp những cảnh như trên, người tu phải dùng trí huệ quán sát, gắng giữ chánh niệm, đừng sanh tâm chấp trước mà lạc vào lưới tà. Phải kiên trì như thế mới xa lìa được ma chướng.Ể
    Kết lại, nếu nói ước lược hơn, chỉ có Nội ma và Ngoại ma; Thiên ma cũng nhiếp thuộc về loài Ngoại ma. Nhưng sở dĩ lập Thiên ma thành một loại riêng, là vì muốn cho hành giả lưu ý đến sự phá hoại nguy hiểm tinh vi của nó. Ngoài Phiền não ma, Ngoại ma, Thiên ma như trên, trong kinh còn có nói Bịnh ma và Tử ma. Bởi cơn đau bịnh thường làm cho hành giả tiêu giảm công phu, lại tu chưa đến đâu rồi chết có thể khiến người thối thất đạo quả, nên mới gọi là ỀmaỂ. Nhưng Bịnh ma và Tử ma, đại ý chỉ cho sự chướng ngại của bịnh và chết thuộc thân tứ đại trên đường tu, không có tính cách phá hoại khuấy rối để giết hại đạo tâm theo nghĩa ỀmaỂ chân thật. Vì thế nên đây lược qua không đề cập đến.
    Sức tu của người thời nay, phần nhiều bị Phiền não ma hoặc Ngoại ma phá hoại, chưa đủ để cho Thiên ma phải ra tay. Loại ma này chỉ đến với những vị tu cao. Nếu Thiên ma quyết phá, những vị sức tu tầm thường khó có hy vọng thoát khỏi. Trong Kinh Lăng Nghiêm, vì thương đường tu nhiều hiểm nạn, đức Phật khuyên các hành giả tham thiền nên kiêm trì mật chú, để được nhờ thần lực gia hộ, thoát khỏi nạn ma thành tựu chánh định. Ấn Quang đại sư đã bảo: ỀMới xem qua, dường như Kinh Lăng Nghiêm khác quan điểm với Tịnh Độ, nhưng xét nghĩ sâu mới thấy kinh này trong vô hình đã khen ngợi tuyên dương Tịnh Độ. Tại sao thế? Bởi bậc đã chứng đệ tam thánh quả A Na Hàm, còn có thể bị ma cảnh làm cho thối đọa; thì sự niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ càng nổi bật thêm tánh cách trọng yếu, trong ánh sáng nhiếp hộ của đức A Di Đà không còn nạn ma.Ể
    Cho nên xét luận trên đường hành đạo, khi chưa được sanh về Cực Lạc, thì tu Tịnh Độ cũng có thể bị ma chướng. Song phần nhiều đó là do hành giả không hiểu giáo lý, chẳng khéo trị tâm, để Nội ma phát khởi khiến chiêu cảm Ngoại ma đến phá hoại. Nếu giữ được tâm bình tỉnh, thì với oai lực công đức của câu hồng danh, ngoại ma không làm chi được, và phiền não cũng lần lần tiêu trừ. Vì thế người tu Tịnh Độ, ma cảnh nếu có cũng là phần ít. Trái lại, người tu thiền ma cảnh hiện nhiều, bởi chỉ nương vào tự lực. Bậc Thiền Sĩ phải đủ năm điều kiện sau đây, mới mong đường tu được thành tựu: Một, là giới hạnh tinh nghiêm; hai, căn tánh lẹ làng suốt sáng; thứ ba, phải hiểu rõ đạo lý, khéo phân biệt tướng chánh, tà, chân, vọng; bốn, ý chí mạnh mẽ vững bền, và năm, là phải nương bậc thiện tri thức thông kinh điển, đã có kinh nghiệm tu thiền nhiều năm, để nhờ sự hướng dẫn. Nếu thiếu năm điều kiện đó tất dễ bị ma nạn. Tiên đức đã bảo: ỀKhô mộc đường tiền thác lộ đa!Ể Câu này ý nói: trong cơ thiền có rất nhiều duyên lạc lối. Vì thế tu thiền muốn được thành tựu, phải là bậc lợi trí thượng căn. Bậc tôn túc tông Thiền khi xưa, lúc truyền pháp cũng căn dặn: ỀPhi bậc thượng thượng căn. Đừng dễ dàng hứa nhận.Ể (Phi thượng thượng căn. Thận vật khinh hứa). Lời nói này đủ chứng minh cho điều nhận xét trên.

    Trong Luận Khởi Tín, sau khi kết hợp tổng quát về tinh yếu của pháp Đại Thừa, và trình bày xong đường lối tu tập, Mã Minh Bồ Tát lại bảo: ỀCõi Ta Bà phiền não cang cường, chánh tín khó vững, không thường được gặp Phật nghe pháp, đường tu nhiều hiểm nạn chướng duyên. Nên biết Như Lai có phương tiện thù thắng, dạy cầu sanh về cõi Tịnh Độ ở tha phương. Như trong khế kinh nói: nếu chuyên tâm niệm Phật A Di Đà đem công đức tu hồi hướng cầu sanh Tây Phương, thì sẽ được về thế giới Cực Lạc, thường thấy Phật nghe pháp, không còn thối chuyển. Nếu hành giả y theo đường lối này tu tập, quyết định sẽ được vào chánh định tụ.Ể

    Như trên, ta thấy chuyên tâm niệm Phật là phương tiện mầu nhiệm để thoát khỏi nạn ma, mau thành tựu chánh định.

    http://www.thuvienhoasen.org/u-niemp...#_Toc480298700

    (Niệm Phật Thập Yếu - Thích Thiền Tâm)

  9. #9
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    @Bạn NHDV
    Cảm ơn bạn. Về Niệm Phật Thập Yếu - Thích Thiền Tâm, NK thấy HT liệt kê và giải thích các cảnh giới khá rõ. Tuy nhiên điều NK tìm hiểu là cảnh giới người ngồi thiền niệm Phật có thể có các bậc đi qua như thế nào, có rõ ràng được như người tham thiền biết từng nấc trên đường tu học như trong Kinh , sách nhà Phật không: ví dụ sơ thiền ra sao, rồi đến nhị thiền, tam thiền, tứ thiền..... hay đơn giản là các đoạn đường đã và đang qua. Điều này thì NK chưa thấy HT Thích Thiền Tâm nói rõ ở đây mà vẫn chung chung. Cho dù rằng hành giả bỏ qua không lưu luyến đến các cảnh giới biến hiện trên đoạn đường đó và cứ tiến bước thì chí ít cũng có thể biết là đã và đang ở đọan đường nào ... cũng là chỗ NK đang vướng mắc và tìm hiểu ....:confused:
    Nam mô A Di Đà Phật
    Last edited by ngoc.khanh198; 31-05-2008 at 02:20 PM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  10. #10

    Mặc định

    1. Sơ thiền.- Hành giả tuy được nhất tâm mà định lực chưa thành, còn bị phiền não ở Dục giới làm não loạn, phải tạo phương tiện tiến lên học Sơ thiền, trách bỏ ái dục.

    Thế nào là trách bỏ ái dục?

    - Hành giả quán cái lỗi ái dục ở Dục giới là tội ác, bất tịnh, nghĩ tưởng Sơ thiền là an ổn khoái lạc.

    Quán lỗi ái dục thế nào? Biết ái dục là vô thường, oán thù, không thật như huyễn như hóa. Khi nghĩ đến ái dục là tâm si mê nổi loạn, huống là đã bị dâm dục cột trói. Cái vui trên cõi trời còn chưa phải thường an ổn, huống chi cái vui trong cõi người. Lòng người mê đắm ái dục không chán nhàm, như lửa gặp củi, như bể hứng các dòng sông, như vua Đảnh Sanh tuy được trời mưa bảy báu, làm vua bốn châu thiên hạ, trời Đế Thích chia nửa tòa cho ngồi vẫn thấy chưa đủ, như vua Chuyển Kim Luân Na-hầu-sa, bị ái dục thúc bách đến phải đọa làm con mãng xà. Lại như những vị tiên ăn trái cây, mặc áo cỏ, ở trong núi sâu, khổ hạnh cầu đạo vẫn chưa khỏi bọn giặc ái dục phá hoại. Cái vui của ái dục rất ít mà sự thù oán, ác độc quá nhiều. Người đắm mê ái dục thường gần bạn ác, bạn lành lánh xa. Ái dục là thứ rượu độc làm người ngu mê say sưa đến chết. Ái dục là thứ xảo quyệt sai sử người ngu muôn ngàn nhọc nhằn không chút tự do. Chỉ có lìa ái dục thì thân tâm an ổn khoái lạc không cùng tận. Ái dục không thể được, như chó gặm xương khô. Tìm cầu ái dục khó nhọc khổ sở mới được, được thì rất khó mà mất lại quá dễ. Nó tạm bợ chốc lát như mộng vừa thấy, tỉnh giấc đã mất. Ái dục là tai họa, tìm cầu đã khổ, được nó cũng khổ, được nhiều khổ nhiều, như lửa gặp củi càng nhiều càng cháy mạnh. Dục như thịt thúi bầy quạ giành nhau. Tóm lại, người mê ái dục như con thiêu thân nhảy vào lửa, như cá nuốt câu, như nai theo tiếng, như khát uống nước muối. Tất cả chúng sanh bị cái hoạn ái dục đến nỗi không chỗ khổ nào mà chẳng đến.

    Thế nên, phải biết ái dục là độc hại, phải cầu Sơ thiền tiêu diệt lửa ái dục. Hành giả nhất tâm chuyên cần tin vui khiến tâm tăng tiến, ý không tán loạn, quán ái dục tâm nhàm chán, trừ các kiết sử phiền não che đậy, được định Sơ thiền, lìa ngọn lửa dữ ái dục, được định mát mẻ, như khi nắng gặp bóng mát, như kẻ nghèo được của báu. Khi ấy được cái vui mừng của Sơ thiền, suy nghiệm trong thiền định bao nhiêu thứ công đức, xem xét phân biệt cái nào tốt, cái nào xấu liền được nhất tâm.

    Người tu thiền được tướng nhất tâm thế nào?

    - Người ấy vẻ mặt vui tươi, đi từ từ êm ái, ngay thẳng không mất nhất tâm, mắt không đắm sắc, do thần đức thiền định nên không tham danh lợi, phá dẹp kiêu mạn, tánh nết nhu hòa, không ôm lòng độc hại, không có san tham tật đố, tâm trong sạch tin chân chánh, bàn luận không tranh hơn thua, thân không lừa dối, nói năng dễ dãi, hòa nhã, biết hổ thẹn, tâm thường nhớ giáo pháp, siêng năng tinh tấn giữ giới trọn vẹn, tụng kinh nhớ suy nghĩ y pháp thực hành, ý thường vui vẻ, việc đáng giận không giận, trong bốn thứ cúng dường nếu không thanh tịnh không thọ, nếu cúng dường thanh tịnh thì thọ mà biết lượng sức nhận vừa đủ, bàn luận không tự thỏa mãn, nói năng rất ít, có liêm cách biết kính những bậc Thượng tọa, Trung tọa, Hạ tọa, thầy lành bạn tốt thì thường gần gũi vâng lời chỉ dạy, ăn uống có chừng mực không mê mùi vị, ưa ở chỗ vắng vẻ, dù khổ dù vui tâm không xao động, không oán thù cạnh tranh, không ưa thưa kiện. Có những tướng như thế là biết người được tướng nhất tâm.

    2. Nhị thiền.- Bởi hai thứ giác, quán nên loạn tâm thiền định, như nước lóng trong sóng dậy liền đục. Hành giả bên trong đã được nhất tâm mà còn bị giác, quán làm não loạn, như làm nhọc muốn nghỉ, như ngủ muốn yên. Khi ấy phải học không giác, không quán cho định thanh tịnh phát sanh. Bên trong thanh tịnh vui vẻ được vào Nhị thiền, tâm rất lặng lẽ xưa chưa từng có, nay mới được trạng thái này nên rất mừng.

    3. Tam thiền.- Khi ấy tâm quán cái mừng cũng là hoạn họa, như giác, quán ở trước, tập hành pháp không mừng. Rời bỏ cái mừng liền được cái vui của các bậc Hiền Thánh. Biết chắc chắn nhất tâm, hằng bảo vệ vào Tam thiền. Đã bỏ cái mừng, biết chắc nhớ nghĩ bảo vệ cái vui. Thánh nhân nói bảo vệ vui, vì người thường khó bỏ được, bởi lui về quá khứ chưa bao giờ có cái vui này, nên nó là bậc nhất. Thế nên tất cả Thánh nhân nói: “Trong tất cả tịnh địa, Từ là vui bậc nhất.”

    4. Tứ thiền.- Vui cũng là họa hoạn. Vì sao? Vì trong cái thiền bậc nhất, tâm không có động chuyển, bởi nó là vô sự. Nếu có động thì có chuyển, có chuyển là có khổ. Thế nên Tam thiền cho vui là hoạn, muốn dùng cái thiện diệu bỏ cái khổ vui này. Trước bỏ ý lo mừng, trừ khổ vui, gìn giữ tâm niệm thanh tịnh được vào Tứ thiền nhất tâm thanh tịnh không khổ không vui. Cho nên Phật nói: “Gìn giữ rất thanh tịnh gọi là đệ Tứ thiền.” Bởi vì đệ Tam thiền bị cái vui làm xao động nên gọi là khổ. Đệ Tứ thiền diệt trừ khổ vui gọi là chỗ không xao động.

    http://www.thuong-chieu.org/uni/Kinh...an/Html/26.htm

    (Tọa Thiền Tam Muội - Thích Thanh Từ dịch)

  11. #11

    Mặc định

    Chứng được Tứ Thiền không chỉ có người tu trong đạo Phật mà còn có người người không tu đạo Phật cũng chứng được. Nên cảnh giới của Tứ Thiền trong các pháp môn Niệm Phật, Mật Tông, Thiền Tông, Nam Tông và hàng ngoại đạo không khác nhau. Pháp môn đạo Phật chỉ khác ngoại đạo ở chỗ lìa bỏ Tứ Thiền để đạt tới Giải Thoát, Giác Ngộ Viên Mãn. Vì thế không có cảnh giới ''Tứ Thiền'' riêng cho pháp môn Niệm Phật.

    Trong thực tế thì người tu rất cần trợ duyên trong quá trình tu tập để biết mình đã đi tới đâu mà hầu hết Tứ Thiền chính là cái đích rất quan trọng. Nếu không có sự Hỷ Lạc làm trợ duyên trong Tứ Thiền thì hành giả cũng sẽ rất khó khăn khi tọa thiện nhập định lâu dài.

    Bạn có thể tìm tất cả khái niệm và cảnh giới của Tứ Thiền (nội cảnh và ngoại cảnh) trong Kinh Sách để hiểu biết chính mình. Trí Khải Đại Sư đã từng nói:'' Nếu ông nói ra cảnh giới ông chứng thì cảnh giới đó sẽ biến mất''. Nghĩa là người tọa thiền, nhập định tự mình mình biết, không thể nói cho người ngoài biết (trừ thầy dẫn dắt trựctiếp của mình).

    Chúc bạn luôn tinh tấn và thành tựu !

    NHDV

  12. #12

    Mặc định

    "Xin hỏi Cảnh giới tọa thiền niệm Phật"
    Phật giảng "không" thì đâu là cảnh giới, nếu bạn thực tu thì sẽ không hỏi như thế. Trong "Tăng chi bộ kinh" Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rằng không được tưởng (quán) cảnh giới của người tu thiền nếu không sẽ điên loạn. Tôi sẽ tìm và đăng lại đoạn kinh này.
    Tu là tự chứng, người đả tọa niệm Phật mục đích là làm cho nhất tâm bất loạn cái gì cũng không nghĩ đến, mục đích là định tâm, tâm định lại thì huệ mới sinh ra. Tọa thiền niệm Phật mà tưởng đến cảnh giới này khác thì hỏi có định tâm được không? Bạn cứ thử đả tọa niệm Phật mà xem tôi có nói thật không? Cá nhân tôi thấy rằng là không dễ chút nào không phải là nói đùa, ngồi xếp bằng theo thế bán già hay kiết già làm chân rất đau nhói lên tận óc, được một lúc thì lại nghĩ hết chuyện xa đến chuyện gần, dần dần mới thấy định được tâm lại chút ít.
    Vài lời thô thiển, có gì xin từ bi tha thứ.

  13. #13
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    @Bạn NHDV: Cảm ơn bạn. Như trên đã nói, theo NK thì người tọa thiền niệm Phật có phương pháp khác người tham thiền nên cảnh giới có lẽ cũng khác chăng. NK chưa nghĩ gì chuyện chứng này hay kia mà chỉ muốn tìm hiểu để có thể biết đoạn đường đi đang ở đâu và để tránh các trở ngại.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi catdang Xem Bài Gởi
    "Xin hỏi Cảnh giới tọa thiền niệm Phật"
    Phật giảng "không" thì đâu là cảnh giới, nếu bạn thực tu thì sẽ không hỏi như thế. Trong "Tăng chi bộ kinh" Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rằng không được tưởng (quán) cảnh giới của người tu thiền nếu không sẽ điên loạn. Tôi sẽ tìm và đăng lại đoạn kinh này.
    Tu là tự chứng, người đả tọa niệm Phật mục đích là làm cho nhất tâm bất loạn cái gì cũng không nghĩ đến, mục đích là định tâm, tâm định lại thì huệ mới sinh ra. Tọa thiền niệm Phật mà tưởng đến cảnh giới này khác thì hỏi có định tâm được không? Bạn cứ thử đả tọa niệm Phật mà xem tôi có nói thật không? Cá nhân tôi thấy rằng là không dễ chút nào không phải là nói đùa, ngồi xếp bằng theo thế bán già hay kiết già làm chân rất đau nhói lên tận óc, được một lúc thì lại nghĩ hết chuyện xa đến chuyện gần, dần dần mới thấy định được tâm lại chút ít.
    Vài lời thô thiển, có gì xin từ bi tha thứ.
    @Bạn catdang
    Cảm ơn bạn. NK không quen ngồi bán già, đúng là ngồi kiết già lâu và đau chân đến tận óc thì NK nghĩ chắc ai cũng bị vậy. Phải cố khắc phục trở ngại này thôi. Có lẽ bạn không hiểu ý câu hỏi của NK chăng. Nếu hành giả thiền đã không cần cảnh giới và người thực tu không cần quan tâm cảnh giới thì bạn giải thích sao Phật còn nói rõ sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền.... để làm gì vậy?
    Tọa thiền niệm Phật ở đây NK không nói gì đến chuyện tưởng và quán gì cả bạn àh. Quán tưởng niệm Phật đã có quán Kinh rồi. Ở đây NK chỉ nói đến trì danh niệm Phật mà thôi.
    Nam mô A Di Đà Phật
    Last edited by ngoc.khanh198; 31-05-2008 at 09:57 PM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  14. #14

    Mặc định

    Có lẽ bạn không hiểu ý câu hỏi của NK chăng. Nếu hành giả thiền đã không cần cảnh giới và người thực tu không cần quan tâm cảnh giới thì bạn giải thích sao Phật còn nói rõ sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền.... để làm gì vậy?
    Gửi bạn NK, theo cá nhân tôi hiểu thì Phật giáo là thờ đấng Thích Ca Mâu Ni, Ngài vốn không để lại kinh sách, kinh là do các đệ tử Ngài chép lại lời của Ngài. Nếu lời Phật là chân thật thì ta nên hiểu cảnh giới thiền là như thế nào? hoặc là tôi hiểu sai, rất mong được chỉ giáo!
    Tôi xin trích đoạn kinh trong "Tăng chi bộ kinh" - tập II- Quyển A- Chương 4 pháp- Phẩm Không hý luận

    "Có bốn điều này không thể nghĩ được, này các tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thờiì người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ, thế nào là bốn?"
    "Phật giới của các đức Phật, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Thiền giới của người ngồi thiền, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Quả dị thực của nghiệp, này các tỷ-kheo không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Tâm tư của thế giới, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời đi đến cuồng loạn và thống khổ."
    "Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời đi đến cuồng loạn và thống khổ"
    .

    tỷ-kheo Thích Minh Châu- Viện trưởng viện Phật học Vạn hạnh - phiên dịch từ bản Pàli, xuất bản năm 1981

  15. #15
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    Gửi bạn NK, theo cá nhân tôi hiểu thì Phật giáo là thờ đấng Thích Ca Mâu Ni, Ngài vốn không để lại kinh sách, kinh là do các đệ tử Ngài chép lại lời của Ngài. Nếu lời Phật là chân thật thì ta nên hiểu cảnh giới thiền là như thế nào? hoặc là tôi hiểu sai, rất mong được chỉ giáo!
    Tôi xin trích đoạn kinh trong "Tăng chi bộ kinh" - tập II- Quyển A- Chương 4 pháp- Phẩm Không hý luận

    "Có bốn điều này không thể nghĩ được, này các tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thờiì người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ, thế nào là bốn?"
    "Phật giới của các đức Phật, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Thiền giới của người ngồi thiền, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ được, nếu nghĩ đến, thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Quả dị thực của nghiệp, này các tỷ-kheo không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến thời người suy nghĩ có thể đi đến cuồng loạn và thống khổ. Tâm tư của thế giới, này các tỷ-kheo, không thể nghĩ đến được, nếu nghĩ đến, thời đi đến cuồng loạn và thống khổ."
    "Có bốn điều này không thể nghĩ đến được, này các tỷ-kheo, nếu nghĩ đến, thời đi đến cuồng loạn và thống khổ"
    .

    tỷ-kheo Thích Minh Châu- Viện trưởng viện Phật học Vạn hạnh - phiên dịch từ bản Pàli, xuất bản năm 1981
    @Bạn Catdang mến
    Đoạn trích Kinh Tăng Chi Bộ trên của bạn đúng là lời Kinh như vậy. NK chẳng dám chỉ giáo cho ai cả, bạn đã hỏi thì theo NK hiểu: sự nghĩ ở đoạn Kinh này là nói người chưa thực chứng những cảnh giới ấy không thể nghĩ được. Do chưa thực chứng mà nghĩ này nghĩ kia, suy đoán viển vông thì chính là những vọng tưởng lăng xăng, hý luận ... dẫn đến cuồng loạn như đoạn Kinh trên nói đó.
    Nói về cảnh giới thiền thì tức là thực chứng chứ không phải nghĩ... hay nói đơn giản hơn là người tu thiền đã đi qua đoạn đường nào rồi...

    NK hỏi nhỏ ngoài lề một chút, bạn Catdang đừng tự ái nhé. Trên DD, NK đọc mấy bài bạn viết thì có phải bạn là người tu học theo Pháp Luân Công? NK cũng đã vào trang web chinhphap của PLC và tìm hiểu. Xin miễn bàn về PLC , NK tôn trọng niềm tin đạo của các bạn PLC. Nhưng có điều NK thấy các bạn PLC ở đây nhiều người chưa tìm hiểu đạo Phật mà bên cạnh đó lại có xu hướng ham thích thần thông là điều Phật không khuyến khích. Do vậy khi nói về đạo Phật những người ấy nói sai rất nhiều. Thật là đáng buồn...
    Vài lời thô thiển có gì không phải mong bạn bỏ qua.
    Chúc bạn thân tâm an lạc!
    Last edited by ngoc.khanh198; 01-06-2008 at 09:28 AM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  16. #16

    Mặc định

    Những gì Kinh sách ghi lại chưa chắc gì đã đúng hoàn toàn, theo mình các bạn không nên học và hành theo, tốt nhất cần có một vị Minh Sư hướng dẫn.

    Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật.

  17. #17
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi billy08 Xem Bài Gởi
    Những gì Kinh sách ghi lại chưa chắc gì đã đúng hoàn toàn, theo mình các bạn không nên học và hành theo, tốt nhất cần có một vị Minh Sư hướng dẫn.

    Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật.
    Kinh Phật chỉ có thể là Phật thuyết mà thôi bạn àh. Không hiểu bạn thấy nghi ngờ Kinh nào, hay những đoạn Kinh nào vậy; Bạn có thể post lên cho mọi người cùng trao đổi được không? Lời Kinh chép lại, lời chư tổ nói mà mình còn không tin, lại đi tìm một vị minh sư nào đó cho rằng Kinh, lời chư tổ chưa chắc đúng, hãy tin lời vị ấy thì ta dễ tin nghe được hơn sao bạn? NK không thấy vậy đâu, không có lập luận gì mà nói vậy không ổn chút nào.... :confused:
    Last edited by ngoc.khanh198; 01-06-2008 at 12:19 PM.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi billy08 Xem Bài Gởi
    Những gì Kinh sách ghi lại chưa chắc gì đã đúng hoàn toàn, theo mình các bạn không nên học và hành theo, tốt nhất cần có một vị Minh Sư hướng dẫn.

    Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật.
    Lời nói đầy mâu thuẫn vô lý.

    Phật là Bậc Tối Tôn trong các Bậc Thầy, Kinh là lời Phật là Tối trong tất cả các lời nói vậy mà bạn billy08 xưng niệm danh hiệu của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni mà lại nói không nên học và hành theo Kinh Phật dạy.

    Minh Sư mà bạn nói có hơn Phật chăng và lời của Minh Sư lại hơn lời Phật dạy chăng?
    Lobsang Nyma

    Om Mani Padme Hum

  19. #19

    Mặc định

    NK hỏi nhỏ ngoài lề một chút, bạn Catdang đừng tự ái nhé. Trên DD, NK đọc mấy bài bạn viết thì có phải bạn là người tu học theo Pháp Luân Công?
    Thân gửi NK và các bạn khác : những vấn đề về cá nhân chúng ta có thể trao đổi riêng với nhau qua gửi tin nhắn, không cần thiết làm mất thời gian của các bạn khác.
    xu hướng ham thích thần thông là điều Phật không khuyến khích
    Không chỉ có thần thông đâu bạn ạ! Đạo nào cũng vậy muốn tu thành thì phải bỏ mọi lợi và dục. Phật Thích Ca Mâu Ni buông bỏ đến cả nhục thân của Ngài (Niết bàn) là để các chúng sinh về sau có thể đi theo con đường đó (Niết bàn) mà tu thành.

  20. #20
    Đai Nâu Avatar của ngoc.khanh198
    Gia nhập
    Nov 2007
    Nơi cư ngụ
    Đâu đó ở Ta Bà
    Bài gởi
    341

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi catdang Xem Bài Gởi
    Thân gửi NK và các bạn khác : những vấn đề về cá nhân chúng ta có thể trao đổi riêng với nhau qua gửi tin nhắn, không cần thiết làm mất thời gian của các bạn khác.

    Không chỉ có thần thông đâu bạn ạ! Đạo nào cũng vậy muốn tu thành thì phải bỏ mọi lợi và dục. Phật Thích Ca Mâu Ni buông bỏ đến cả nhục thân của Ngài (Niết bàn) là để các chúng sinh về sau có thể đi theo con đường đó (Niết bàn) mà tu thành.
    Bạn về đọc lại Kinh Phật đi rồi hãy nói cũng chưa muộn.
    Hôm nay là ngày đầu tiên của quãng đời còn lại :ciao:

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •