Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 38

Ðề tài: Vài suy nghĩ về vấn đề cầu an và cầu siêu

  1. #1

    Mặc định Vài suy nghĩ về vấn đề cầu an và cầu siêu



    Trong những hoàn cảnh đặc biệt, như gia đình có người ốm, người chết, hay phải đối phó với những khó khăn đặc biệt, thì việc tiến hành một số nghi thức, làm một số Phật sự để đạt được những mục đích như được phúc, tránh họa v.v…, là điều cần thiết đối với mọi người.

    Như chúng ta đều biết, Phật giáo bác bỏ định mệnh luận, cũng như túc mệnh luận. Phật giáo cho rằng, quy luật nhân quả không diễn tiến một cách máy móc.hành động tihện của từng cá nhân và hành động thiện của tập thể nhiều người, cộng với sức mạnh gia hộ của chư Phật, Bồ tát, các vị thần thiện lành có thể đem lại kết quả bất ngờ là tiêu tai, tiêu tội, đạt được mục đích cầu an thực sự. Tôi cho rằng, nhận thức về hiệu quả nghi thức cầu an như vậy, không có gì là mâu thuẩn với đạo lý nhân quả của Phật giáo. Tất nhiên điều kiện tiên quyết của nghi thức cầu an có kết qủa là người đương sự và gia thuộc người đương sự phải có nhận thức đúng đắn về lý nhân quả. Tai nạn đến với gia đình không phải là ngẫu nhiên. Đó là kết quả tất yếu đến lúc chín muồi của những hành vi bất thiện trong quá khứ. Nhưng nếu người đương sự và gia đình đương sự thành tâm sám hối, bỏ ác theo lành, mời chư Tăng đến làm lễ cầu an, cầu sự gia hộ của chư Phật, Bồ tát và các thiện thần, đồng thời làm nhiều thiện sự, Phật sự như phóng sinh, bố thí rộng rãi, cúng dường Tam bảo v.v… và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho đương sự, gia đình người đương sự tai qua nạn khỏi, thì khả năng tiêu tai, giảm tai không phải là không có.

    Nghiệp lực là sức mạnh của Nghiệp. Chính sức mạnh của nghiệp ác quá khứ đã đem lại tai nạn cho gia đình trong hiện tại. Thế nhưng, các việc làm hiện nay, như Phật sự, thiện sự, lễ cầu an đều là những nghiệp thiện có sức mạnh tiêu tai, giảm tai. Tôi có nói đến sự gia hộ của chư Phật, Bồ tát và các thiện thần. Nói như vậy có mâu thuẫn với chủ thuyết đạo Phật hay không? Nên hiểu rằng, đạo Phật nói không có một Thần linh tối cao, sáng tạo ra thế giới vũ trụ này, an bài theo chủ ý của mình mọi sự việc trong thế gian này v.v… Đạo Phật bác bỏ quan niệm về một đấng Thần linh tối cao như vậy, nhưng đạo Phật thừa nhận có chư Phật và Bồ tát là những bậc Thánh đã giác ngộ và giải thoát, thường xuyên gia hộ cho chúng sinh, hướng dẫn chúng sinh bỏ ác làm lành, tiến lên con đường hướng tới giác ngộ và giải thoát. Đồng thời, đạo Phật cũng thừa nhận có nhiều vị thiện thần che chở, gia hộ cho những người quy y Tam bảo, thường xuyên làm điều lành, điều thiện. Như trong Kinh Phật nói có thường xuyên 25 vị đại thiện thần hộ trì, che chở những người đã quy y Tam bảo, làm điều thiện, điều lành. Sự gia hộ đó là điều mà trong đạo Phật thường gọi là không thể nghĩ bàn (bất khả tư nghì), nghĩa là trí người không thể nghĩ bàn được.

    Nói tóm lại, nội dung chủ yếu của nghi thức cầu an, là người đương sự và cả nhà thành tâm sám hối, bỏ ác làm lành, làm nhiều Phật sự và thiện sự như phóng sinh, bố thí, cúng dường Tam bảo v.v… hồihướng công đức ấy cho việc tai qua, nạn khỏi. Đồng thời mời chư Tăng đến tiến hành nghi thức cầu an đúng pháp, tụng kinh, niệm Phật. Nghi thức nên đơn giản, không kéo dài. Điều quan trọng là người đương sự và gia đình thành tâm sám hối, bỏ ác, làm lành. Đối với nghi thức cầu siêu, cũng nên giản đơn mà trang trọng, tránh mọi sự rộn ràng không cần thiết, có thể làm cho vong linh người thân do động, xao xuyến, khó siêu sinh Tịnh độ hoặc tái sinh vào các cõi lành. Nếu có thể, giảm bớt khóc lóc, không nên bày vẽ đội kèn nhạc, đội trống, đội nghi trượng quá lãng phí… nghĩa là tất cả những hình thức phức tạp, phô trương. Lại càng không nên mở tiệc tùng, giết trâu bò, lợn gà, say túy lúy và đánh bạc. Thay vào tất cả những hình thức vô lý và vô ích đó, nên mời chư Tăng đến niệm Phật, tụng kinh, làm nhiều thiện sự và Phật sự, như phóng sinh, bố thí, cúng dường Tam bảo v.v… và tất cả mọi người đến dự lễ đều thành tâm hồi hướng công đức của nững Phật sự và thiện sự đó cho vong linh người chết được siêu sinh Tịnh độ, hay là sinh Thiên, sinh vào các cõi lành.

    Lễ cầu an, hay cầu siêu cũng có thể tổ chức ở chùa, những nơi có cảnh trí yên tĩnh, càng làm cho nội dung của các nghi thức trên thêm phần hiệu quả.

    Tất cả Phật tử chúng ta đều nên tâm niệm điều này: Đạo Phật quý trọng bậc nhất là chữ Tâm, miễn là giữ được tâm thiện, lòng thành, thì nghi thức nào cũng đem lại hiệu quả mong muốn. Còn như tâm đã không thiện, lòng đã không thành, thì nghi thức có rườn rà, tốn kém mấy cũng không có hiệu quả gì hết.

    Nếu thực hiện đúng điều đó, chúng ta sẽ tạo được một một môi trường nhân văn đúng với tinh thần của Phật giáo, nhằm mục đích tiến bộ tâm linh, giác ngộ và giải thoát. Đó chính là phương châm đúng đắn nhất để góp phần xây dựng một môi trường sống lành mạnh và tốt đẹp như Đức Phật đã dạy trong kinh Pháp Cú:

    “Chớ coi thường điều ác,
    Cho rằng chưa đến mình,
    Như nước nhỏ từng giọt,
    Rồi bình cũng đầy tràn,
    Người ngu chứa đầy ác,
    Do chất chứa dần dần.”

    “Chớ chê khinh điều thiện,
    Cho rằng chưa đến mình,
    Như nước nhỏ từng giọt,
    Rồi bình cũng đầy tràn,
    Người trí chứa đầy thiện,
    Do chất chứa dần dần…”

  2. #2

    Question Xin hỏi thêm

    Bài viết rất hay, thể hiện rõ về luật Nhân-Quả,
    Tôi xin hỏi khi gia đình có người thân vừa mất (đã quy hoặc chưa quy):
    1. Cần làm lễ cầu siêu thì làm vào ngày nào (3 ngày hay 1 tuần sau?
    2. Nuốn đưa lên chùa người bảo sau 35 ngày, người nói sau 49 ngày. Ai đúng? Tại sao?

  3. #3

    Exclamation

    mời bạn vào đây

    http://www.thegioivohinh.com/diendan...ad.php?t=26575

    vào cả hai linh

    ]http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=26826[/url]
    Last edited by dinhlong64; 28-03-2011 at 10:47 AM.

  4. #4

    Mặc định

    Nếu mình cầu an hoặc cầu siêu cho người mất thì mười phần công đức người mất chỉ hưởng một còn mình thì được chín.

  5. #5
    Tứ Đẳng Avatar của vuhanp
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Garden Grove.CA.92843.USA
    Bài gởi
    4,267

    Mặc định

    Chẳng biết mọi người trên thế gới ủng hộ Nhật Bản trong vụ động đất vừa rồi làm gì? Nước nhật thừa khả năng để giải quyết những vấn đề đó cần gì mọi người trên thế giới phải hỗ trợ họ, nhất là vấn đề tiền bạc? Trong khi người dân trên toàn địa cầu hướng đến những người chịu thiên tai đang thiếu lương thực, thiếu nước, thiếu nhà ở thế mà chính phủ Nhật lại đang quan tâm đến nền kinh tế đất nước, bỏ ra hàng trăm tỷ Yên để bơm vào hệ thống chứng khoán, ngân hàng; chỉ ra lời kêu gọi các nước hỗ trợ đồng Yên chứ đâu kêu gọi các nước hỗ trợ thực phẩm và những thứ thiết yếu cho người bị nạn, chỉ là các nước tự tìm đến cung cấp vì lòng nhân đạo thôi.

    Đừng vội thán phục hay ngưỡng mộ người Nhật, với tôi họ là một dân tộc lạnh lùng nhất, họ chẳng xem con người trọng như mọi người trên toàn thế giới vẫn nghĩ đâu. Trong khi các nước tìm kiếm những người bị chết, bị thương khắp nơi thì họ lại không quan tâm bằng việc xử lý đống đổ nát để xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Khi mà cơ sở hạ tầng không những đã xong mà còn hiện đại, phù hợp hơn trước thì việc kinh tế phục hồi nhanh và mạnh hơn chẳng có gì lạ. Nhiều lúc tôi tự hỏi vì sao mà kinh tế họ có thể hồi phục và phát triển rất nhanh sau thiên tai lần trước là dựa vào đâu, bây giờ thì đã thông. Họ thật thông minh khi lợi dụng sự hỗ trợ về lòng nhân đạo của TOÀN THẾ GIỚI (như là huy động vốn của toàn thế giới) để đầu tư phát triển, ông trời đã giúp họ giải tỏa đất đai, mặt đường, những cơ sở hạ tầng cản trở để làm lại cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, hiện đại, phù hợp hơn. Thử hỏi như Việt Nam mất hàng trăm tỷ để lo cho người chịu chất độc da cam thì người Nhật họ đối xử với những người đó thế nào, họ đem vào lò thiêu đấy. Thực sự người sống sót sau vụ thảm họa còn là bao trong khi tiền của thế giới rót vào Nhật đủ để họ làm những điều mà các nước khác phải đau đầu để giải quyết nhất là xây dựng mới cơ sở hạ tầng, đâu như ở HaiTi người sống sau động đất còn như trước và bị thương rất nhiều (đây mới là vấn đề quan trọng cần được sự hỗ trợ).



    Thôi mọi người trên toàn thế giới hãy giúp Nhật Bản thu gọn đống đổ nát và xây dựng cơ sở hạ tầng thật tốt cho họ để rồi lại ngưỡng mộ sự phát triển kinh tế chóng mặt của họ. Thật nực cười khi những việc mình góp công sức lớn để tạo ra rồi đi đến thành công lại cho là công người khác làm, cho người khác hưởng thụ trước sự thèm muốn của chính mình. Thật nực cười khi sự lạnh lùng đến bình thản lại cho là nghị lực, nề nếp, nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh.

    Hãy học cách sử sự người Nhật: Chưa giàu thì hãy khoan nghĩ đến nhân nghĩa, cứu giúp người khác. Hãy học theo suy nghĩ của người Nhật: Dù bon chen tranh giành thì người thiệt cũng có phần mình, đừng chạy toán loạn khi cầu sập mà mình ở giữa cầu, dù cố thêm vài bước cũng chẳng thoát nạn đâu. Đừng thấy những hành động của đứa trẻ lên 9 mà thán phục tinh thần người Nhật, hãy xem những xử sự của những người trưởng thành mà suy nghĩ: Mày dù bé, sức chịu đựng yếu hơn tao nhưng đến sau thì hãy đứng cuối chờ đến luợt đi con. Nếu là người Việt chắc sẽ khác, thiếu gì cảnh nhiều bạn trẻ nhường các cụ già trên xe buyt, hay cũng có đôi bạn đã học được cách xử sự như người Nhật tuân thủ thứ tự. Nhật Bản giàu có là thế nhưng chưa bao giờ xếp top trong việc hỗ trợ nước khác gặp nạn.
    Được viết bởi: H | 27/03/2011

  6. #6

    Mặc định

    Có ai có ý kiến gì khác không ?

  7. #7

    Mặc định

    TRẢ LỜI BÁC VUHANP:HỢP TÁC SONG PHƯƠNG ĐÔI BÊN ĐỀU CÓ LỢI,CÓ VẬY THOI......TRÁI TIM NHÂN ÁI THÌ KHONG CÓ THỪA,VÌ SAU KHI CHẾT,NGƯỜI TA MỚI HIỂU.MÀ HIỂU RỒI THÌ NGƯỜI TA MỚI THƯƠNG,MÀ THƯƠNG RỒI NGƯỜI TA GIÚP LẠI BẰNG CÁCH CỦA HỌ.
    Last edited by nhutri; 29-03-2011 at 05:17 PM.
    VẤN TÂM VÔ HẬN

  8. #8

    Mặc định

    Đọc xong bài của huynh Vuhanp mình cảm thấy hụt hẩng ,thất vọng một cái gì đó.Vì mình rất khâm phục những tính cách của người nhật.Nhưng tinh thân dân tộc thì hiện nay người trung quốc đã vượt qua người nhật.

  9. #9

    Mặc định

    cám ơn ĐẠI BÁT NHÃ,VÀ NGÔI SAO.
    Last edited by nhutri; 03-04-2011 at 04:56 PM.
    VẤN TÂM VÔ HẬN

  10. #10

    Mặc định

    thiện tai, hãy luôn giữ cái lưỡi trong miệng mình cho khôn khéo đừng để phát ra những lời lẽ phi pháp và khó nghe.
    Nhà nào cũng có cái thùng rác, bịt kín thì không hôi, mở ra thì thúi rùm. họ có cái xấu chắc gì ta không có. nên bớt 1 lời thị phi, ta giúp người trong cơn hoạn nạn, ta chẳng cần thiết họ phải nhớ ơn đến ta, hay người khác biết đến ta, đơn giản ta làm vì tình thương. Ta nghèo đói thật, nhưng thường ngày ta ăn 3 chén cơm một buổi, hôm nay mỗi buổi ta chỉ ăn 2 chén, 1 chén đó ta dành cho những người đới khổ hơn ta, vì đơn giản ta thấy cảm thương họ và biết đâu rằng cái vô thường của cuộc đời cũng sẽ đẩy ta vào hoàn cảnh giống như thế.

  11. #11

    Mặc định

    vừa mới đứng ngay miệng giếng,hihi có người thương quá nắm lại hong cho tự tử,nắm lại thì khó,xô xuống thì dễ,vậy nắm hay xô.
    VẤN TÂM VÔ HẬN

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Cầu an ư? Nếu hiểu theo nghĩa là sám hối, muốn dứt bỏ việc ác để làm những việc thiện thì rất đúng. Nhưng cầu an để cầu cho mạnh khỏe, cát tường, tiêu tai quả báo ác thì đó là mê tín, không đúng tinh thần của Đạo Phật.
    Còn Đại Thừa dạy cầu siêu là dạy MÊ TÍN, không đúng Đạo Phật. Nhân nào quả nấy, không có chư Phật, chư Bồ Tát nào hóa giải được quả báo ác được. Chưa kể không có linh hồn nền cầu siêu là một nghi thức người đời sau họ bịa đặt ra chứ trong tạng kinh Nikaya Đức Phật không có dạy nghi thức đó.
    nhân nào thì chiêu cảm quả đó, cầu an có thể cho khỏe mạnh,cát tường, tiêu tai quả báo không? nói mê tín thì người này chỉ mới gặm vỏ dưa chưa ăn được ruột dưa. Bình thường bệnh tật do đâu sinh, do sự căng thẳng trong suy nghĩ, do mệt mỏi vì áp lực của cuộc sống, do nóng giận, do chơi bời phóng túng, dâm dật rượu chè. những thứ đó nay làm cho ta bệnh, người muốn cầu an trước phải trì kinh chú, trong khi tụng kinh, thần thái thư giãn, đầu óc tỉnh táo, không sân không giận, không phóng dật mà nhiếp tấm vào thiện pháp do đó khí mạch điều hóa, thần trí tỉnh táo mà không còn bệnh tật. người cúng dường tam bảo cầu xin bình an cũng được vì phước cúng dường tam bảo là vô lượng mà chiêu cảm những thiện báo ngay hiện tại mà hóa giải được các khổ nạn trong hiện tại
    còn cầu siêu, ai cũng biết trong phật giáo nổi tiếng bởi câu chuyện ngài mục kiền liên khi chứng thánh quả a la hán đã vào đại địa ngục để cứu mẹ, nhưng không cứu được, phật bèn dạy phương tiện thiết trai cúng dường chư tăng nhờ chư tăng hồi hướng công đức cho mẹ ngài mà mẹ ngài được thoát khổ. từ đó khai mở lễ vu lan để cho những người con có tâm hiếu đạo rộng lớn mà báo đền ân đức của cha mẹ. vậy ý nghĩa cầu siêu trong phật giáo mê tín chỗ nào? người đi cầu siêu phải có phước báo cùng công đức tu tập, kẻ được cầu siêu phải có tâm ăn năn hối cải.
    những kẻ hậu sinh trong diễn đàn này có vẻ quá am hiểu phật pháp chăng, nói toàn kinh điển, nhưng kỳ thực hiểu tới đâu, hành tới đâu, kiến giải tới đâu. Những nghi thức này, các vị tổ sư, các vị cao tăng đã thực hành qua hàng ngàn năm và đều có kết quả, đó cũng là sự khuyến tấn nhân sinh sống biết tu tạo phúc lành, biết thực hành thiện nghiệp vì vậy lễ cầu an và cầu siêu cũng chỉ muốn động viên người ta tu tập. nay các vị lại bác bỏ, lại chế tác ra những thứ tư duy quái gở, các vị đã chứng được bao nhiêu rồi, chẳng lẽ tổ bồ đề đạt ma, tổ huệ năng, huệ khả, hay các vị cao tăng như Liên Trì, Ngẫu Ích đều là bậc dốt nát, đần độn hơn các vị sao.
    Kinh điển thì dẫn cho nhiều, tự mình nghiên cứu thì không có, lại cứ thích ba hoa, cái đó không chỉ hại mình mà còn hại người.

  13. #13
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    SVCZ YouTube Player
    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  14. #14
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    SVCZ YouTube Player
    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  15. #15

    Mặc định

    vậy thì nói vậy chư tăng sẽ chết đói nhăng răn, vì nếu nhân quả theo cái kiểu bạn nói thì phật dạy cúng dường chư tăng là phi đạo đức, phi nhân quả thì ai cúng tiền xây chùa, ai cúng dường y phục tọa cụ, thuốc men, tiền bạc cho chư tăng, vậy thì tăng đoàn còn gì nữa. nói chuyện ngược đời vậy mà không thấy buồn cười à, thời phật tại thế cũng ôm bình bát khất thực nếu phật dạy cúng dường là phi nhân quả thì ngài lây gì ăn để sống, tăng đoàn lấy gì tồn tại, cạp đất mà ăn sao.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Câu chuyện Bồ tá Mục Kiền Liên cứu bà Thanh Đề cũng nên suy xét lại xem có đúng Phạt thuyết không. Vì sao vậy? Như chúng ta đã biết, đức Phật đã từng dạy chúng ta: “Các con tự thắp đuốc lên mà đi”. Giáo pháp của Ngài được xây dựng trên nền tảng “Đạo đức nhân quả”, thì không có lý nào đức Phật lại dạy một điều phi đạo đức, phi nhân quả như vậy sao? Giáo pháp của Ngài chỉ có tự lực cứu mình, còn giáo pháp của ngoại đạo thì nhờ đến tha lực cứu mình. Vì vậy, câu chuyện đó rất bất hợp lý.
    phật dạy thiết trai cúng dường chư tăng sau lễ an cư kiết hạ bắt đầu từ khi mục kiền liên thiết lễ trai tăng cầu siêu cho mẹ. nay bạn nói cầu siêu là mê tín, là phi đạo đức, phi nhân quả vậy còn chối là không có à. nếu việc cúng dường không có lợi ích gì thì ai cúng làm gì, đa phần đều hồi hướng cho cha mẹ hay người thân đã mất được siêu thoát. đây là tôi không tự nhiên đến nói phật ơi xin ngài với tay xuống đem mẹ con lên khỏi địa ngục, mà tôi làm việc phước lành như trai tăng cúng dường, ấn tống kinh sách, tượng phật ... để hồi hướng cho cha mẹ tôi thì cũng đâu có gọi là trái nhân quả. vậy phi nhân quả ở chỗ nào, phi đạo đức ở chỗ nào?

  17. #17

    Mặc định

    thật sự bạn không hiểu hay cố tình không hiểu hả. cầu siêu tôi đã nói rất rõ ràng. Người đi cầu siêu phải có phước báo, người được cầu siêu phải có tâm hối hận.
    nếu nay bạn làm điều ác, mà trước khi chết bạn khởi tâm ăn năm sám hối thì mới có thể cứu độ được.
    Người đã chết, khi làm điều ác, chiêu cảm báo khổ nơi địa ngục, nếu ngay lúc đó họ biết ăn năn sám hối thì sự cầu siêu mới có hiệu quả. Tức là kẻ đó phải có tâm hối cải, thấy được lỗi lầm của mình đã gây tạo mà cảm thấy xấu hổ muốn có cơ hội để sữa chữa. khi đó công đức cấu siêu mới có kết quả.
    ví dụ như người phạm tội, bị nhốt tù, nếu muốn được ân xá thì tự mình phải biết hối cải mà cải tạo cho tốt. Gia đình đến thăm, động viên, an ủi, khuyên bảo người đó phải cố gắng rèn luyện cho tốt để sớm về với cộng đồng
    cầu siêu cũng lại như vậy. Người nhà cầu siêu cũng chỉ là khuyên bảo người đó, biết mình đọa vào địa ngục, ngạ quỷ là khổ nên phải phát tâm ăn năm sám hối, khởi niệm tu tập phước lành, nhờ đó mà có sự siêu thoát.
    cầu siêu ở đây không phải là chư phật hiện ra đem anh ta từ địa ngục mà quăng vào nhân đạo. chư phật chỉ thương anh ta, có thể hiện hóa thân đến khuyên bảo anh ta rằng anh ta đã gây tạo nhân gì mà bị thế này. thì chính bản thân anh ta phải biết sám hối, biết quay đầu thì anh ta mới thoát khỏi địa ngục. đó chính là tự lực mà siêu, nương vào tha lực mà siêu. kỳ thực chẳng có ai mà bốc anh ta từ cõi này mà đem vào cõi khác cả.
    Nếu thật sự người được cầu siêu mà không có tâm hối cải thì kết quả cầu siêu cũng không thành, có người lại đặt ra câu hỏi, vậy khi cầu siêu có chắc gì ta biết người kia có hối cải. Kỳ thực quán xét thế gian, có ai bị ở tù mà không mong muốn được tự do không, có ai sắp bị tử hình mà không mong muốn được sống không? thì người chết cũng thế, đọa vào địa ngục, bị hành hình đau khổ, thì tâm luôn mong muốn được cứu độ, nhưng họ lại không biết mình phải làm gì để thoát ra, họ chỉ biết rằng mình đang quằng quại đau đớn, chỉ nghĩa rằng đau quá, khổ quá, đừng hành hạ tôi nữa.
    Last edited by DaiBatNha; 04-04-2011 at 09:04 AM.

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Nếu mà như vậy thật thì tôi sẽ làm nhiều điều ác, sau này chết chỉ cần nhắc nhở con cháu cầu siêu, làm lễ Vu Lan là tiêu tai thoát tội, cần gì tu tập? không lẽ Đức Phật lại nói mâu thuẫn với việc mình dạy các đệ tử à?
    A Di Đà Phật đồng tu thân tâm an lạc...cùng là đệ tử phật, chúng ta phải hiểu rõ cái lý này, chớ như người không tu, chẳng nhận định được, bạn làm ác, làm quấy chết rồi dùng tiền để mà tụng kinh siêu độ, hỏi thần thức có siêu chăng,..
    một chút cũng chẳng siêu, chẳng có siêu...cứ bình tâm kẻ hèn sẽ giải thích cái lý này, muốn hiểu cái lý này bạn phải hiểu về kinh Địa Tạng,..
    Nói theo ngôn ngữ bây giờ để cho dễ hiểu khi bạn mất đi thân xác ngũ uẩn sẽ trả về với cát bụi nhưng cái thần thức của bạn sẽ theo nghiệp tạo tác mà thọ sanh vào trong sáu cõi ( nhà vật lý gọi là sóng) do cái sóng thường ngày bạn suy nghĩ tạo tác là xấu ác nên cảm ứng đến nơi bất thiện xấu ác,..có đúng vậy không..rất khoa học,..rõ ràng nhân quả, không sai chạy có khi nào bạn nghĩ thiện mà chiêu cảm...ứng vào nơi xấu ác không...chẳng có chẳng có..nhân quả nghiệp báu tơ hào không sai..,
    Bạn ứng vào nơi xấu phật gọi là địa ngục vậy cái địa ngục này là do đâu, do sóng bất thiện tạo thành, do nghiệp bạn tạo tác mà sanh ra,..nếu bạn làm lành mà sanh vào địa ngục thì chẳng đúng...nếu biết được điều này bạn vẫn có thể chuyển cảnh...phật nói là nhất niệm thiên đường nhất niệm địa ngục, địa ngục hay thiên đường là do chính bạn tạo., bạn làm ác thì địa ngục, làm lành thì là an lạc, an lạc tức là thiên đường...vậy thì dùng sóng thiện cầu siêu để chuyển cái sóng xấu ác là địa ngục...là có thể chuyển bạn có thể biến ngay cái Ta Bà Này thành cực lạc chẳng phải phật đã làm cho bạn thấy rồi sao..phật ấn ngón chân xuống đất thì ngay Ta Bà trang nghiêm thành cực lạc...ấy là do tâm của phật là thanh tịnh bình đẳng, còn chúng ta vẫn mải vô minh nên chẳng thấy được cái lý này...kinh Vu Lan nói: người mà cầu siêu thì ngay thân phải có công phu, ngày nay khi dịch kinh đã bỏ hết ý phật tóm gọn lại nên bạn đọc sẽ hiểu nhầm chúng ta xem phần kinh văn:
    Thánh Tăng ngày ấy tựu tề

    Nào người ẩn náo sơn khê, định thiền

    Nào người Tứ Quả hiện tiền

    Nào người thọ hạ, cần chuyên kinh hành

    Nào người giáo hóa môn sinh

    Lục thông chứng đắc, pháp linh cao vời

    Nào người Bồ Tát nhiều đời

    Kiếp này thị hiện làm thầy Tỳ Kheo

    Ở trong đại Chúng đông nhiều

    Nhứt tâm thọ Bát giới điều tịnh thanh


    Phật nói là thánh tăng cầu thì mới siêu...vì thánh tăng là những người có công phu chân thật, có phước báu nên hồi hướng thì mới siêu,..như bạn có tiền bạn cho người khác một chút thì chẳng có phiền hà gì,..nếu bạn không có công phu thanh tịnh, bạn trước người bệnh tụng 10 biến kinh thì vẫn không siêu vì bạn không có công phu...hôm nay tới đây thôi...A Di Đà Phật
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  19. #19

    Mặc định

    Vậy thì tinh thần từ bi cứu khổ của đạo phật đã bị kính sách nguyên thủy bác bỏ mất rồi. nếu đạo phật không còn sự từ bi cứu khổ chúng sanh thì liệu đạo phật có còn là ánh sáng của kẻ mê muội không. nay chúng sanh do vô minh mà gây tạo ác nghiệp bị đọa vào địa ngục, chả lẽ người đọa vào địa ngục vĩnh viễn không ra khỏi địa ngục, chả lẽ phật thích ca nhắm mắt làm ngơ để chúng sanh chết trong địa ngục không có ngày ra sao. Như vậy liệu còn ai kính trọng phật là bậc giải thoát nhập thế cứu đời.
    Một thằng nhỏ cãi cha, cãi mẹ, tụ tập đàn đúm, hút chích xì ke, hư hỏng chơi bời, sinh ra trộm cướp dựt dọc. nay nó bị công an bắt cho ở tù. cha mẹ nếu nói, kệ nó đi, nó làm thì nó tự chịu, tôi đâu có xúi nó làm mấy chuyện đó, rồi bỏ mặc con mình trong lao tù mà không có thăm nom, lo lắng. làm cha mẹ liệu có thễ nhẫn tâm như thế không. nay phật là vị cha lành của chúng sanh, thấy con mình vì nghiệp ác mà đọa vào địa ngục khổ đau, nay phật nhắm mắt làm ngơ bảo kệ tui bây, đó đều do tự chúng mày chuốc lấy. không liên quan gì tới ta. thì liệu có đạo lí này chăng. thật rõ là chẳng hiểu đạo, bị tà ma ngoại đạo làm lung lay, kiến giải sai lầm quá mà con cố chấp

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Giải thích như thế chả có gì là hợp lý cả. Trong kinh sách Nguyên Thủy, Đức Phật không bao giờ dạy làm những việc vô ích. Chỉ có sau này những học giả Đại Thừa mới bịa đặt ra. Làm ác thì nhận quả báo ác, làm điều thiện thì nhận phước báo thiện, không thể có Chư Phật, Bồ Tát, thần linh nào cứu khổ cứu nạn được. Khi chết thì nghiệp lực tái sinh luân hồi ứng với kiếp gì và tái sinh vô đó chứ không có linh hồn vất vưởng. Chứ không như kinh sách Đại Thừa dạy: Người chết rồi thần thức chưa đi đầu thai phải lang thang vất vưởng trong vòng 49 ngày. Đức Phật dạy : "Ta chỉ là người dẫn đường, các con hãy tự thắp đuốc mà đi..." . Nếu Đức Phật dạy cầu tha lực, cầu an, cầu siêu thì không lẽ Đức Phật mâu thuẫn với chính lời nói của mình hay sao?
    Phật mở bày phương tiện là tùy căn cơ chúng sanh mà tuyên thuyết có khi nào bạn hợp với thiền mà phật dạy tịnh độ hay không..hay bạn hợp với thiền chỉ, phật lại dạy bạn thiền quán hay không? chẳng có...nên nói: Như lai mở kim khẩu là vì chúng sanh mà thuyết, nếu bạn nói về thiền nguyên thủy phật nói..nó là tốt nhất, cái tốt ở đây là hợp với căn tánh của bạn, chẳng phải là tốt nhất với người khác...xưa Xá Lợi Phất vì khuyên một người giữ mộ quán hơi thở..còn người thương gia thì quán bất tịnh..khi Phật nghe được Phật quở Xá Lợi Phất ông dạy như vậy sẽ làm hư căn cơ của người..nên phải dạy người giữ mộ quán bất tịnh, thương gia quán hơi thở thì mới đúng...cái tốt nhất mà phật nói là với căn tánh của chúng ta, nếu bạn hiểu điều này với người ứng hợp với Thiền, Tịnh Độ mà bạn kêu chẳng phải...tu nguyên thủy là tốt nhất..thì có khác nào bạn hủy hoại căn tánh của người...cái đó không phải là thiện mà là ác đấy...Phật pháp dạy cho người cải ác tùng thiện chẳng câu nệ về pháp môn, thắp đuốc mà đi tức là tự mình phải có trí tuệ, phải có nỗ lực hướng về ánh sáng...nếu bạn bảo: ông phải tu cái này, ông phải tu cái kia, cái này là không có đâu nha..thì đó chính là dạy người, dạy người ta phải làm điều này, điều khác...mà bản thân của người nghe thì không có phương tiện, vậy thì có khác gì, là bạn bảo nếu không phải như vậy thì ông nghỉ tu đi..bạn suy nghĩ coi phải không...nguyên thủy cũng tốt,..thiền cũng tốt, mật cũng tốt, cái tốt này chính là ở người tu, chứ chẳng phải bạn nói tốt là nó tốt..
    Xin kể một câu chuyện:
    Có một người sức yếu, suốt ngày nằm trên giường bênh kêu than, y sĩ bảo ông nên uống nhân sâm tẩm bổ,...hàng xóm thấy ông này nằm liệt kêu than, mà uống nhân sâm sắc diên hồng hào...bèn nghĩ đây là thuốc tốt nhất..một hôm con trai của ông ta bị đau bụng, đi cầu nhiều lần, sức cùng,..nằm rên la,.mặt mày xanh xao..ông liền nghĩ: ak ông nhà bên kia cũng kên la, cũng nằm một chỗ, sắc mặt cũng xanh sao..mà uống nhân sâm là khỏi,..vậy ta nên cho con trai uống nhân sâm...nghĩ vậy liền cho con trai uống...con trai của ông liền chết...
    Thế mới biết
    Điều căn bản y sĩ cho là tốt nhất, là tùy thuộc vào thể trạng và bệnh của nạn nhân..cũng vậy, điều phật nói là tốt nhất chính là tùy thuộc vào căn tánh và duyên của bạn...chớ có nghĩ..bệnh nào cũng chỉ cần uống một thứ thuốc là khỏi..điều đó rất là sai lầm,..
    Last edited by bachliencu; 04-04-2011 at 10:13 AM.
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Ý nghĩa của 64 quẻ và 384 hào
    By Bin571 in forum Dịch Học
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 08-07-2012, 04:04 PM
  2. Kinh Vô Lượng Thọ Phật !
    By kinhdich in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 04:26 PM
  3. TRuyện về bùa lỗ ban(sưu tầm)
    By nghichngom85 in forum Thế Giới Bùa Ngải
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 08-01-2012, 05:49 PM
  4. Ý nghĩa và Quan niệm về MA trong Phật Giáo
    By scorpio_89 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 13-04-2011, 10:13 PM
  5. Mộ này nhà e có gặp vấn đề j về phong thủy k ạ? (Có ảnh ạ)
    By tungbs in forum Hỏi Đáp PT của thành viên
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 28-03-2011, 03:35 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •