
Nguyên văn bởi
linh_tinh_85
Phật có tồn tại, có thật hay không?
- Câu nầy đã được người phương Tây trả lời từ rất lâu, họ không dễ tin và mê tín như chúng ta, nên đã dùng sự khảo cổ, thậm chí tìm được cả bộ tóc của Ngài.
Tuy vậy vấn đề Phật nói, không phải dành cho mọi trí tuệ bình thường, mà chỉ dành cho bậc thượng căn chỉ mới hiểu được một phần, nhưng hiểu được ý của người, mà thành Phật được sao? Chẳng qua hiểu được cũng chỉ là tri kiến Phật , liễu nghĩa kinh, còn muốn thành Phật thì là cả một đoạn đường dài....
Phật nói: Các người chỉ nên tin những gì mà ngươi cho là đúng và hành theo, và thực chứng,thực nghiệm,chớ nên tin những gì dù là bậc thánh nhân nói , hay do kinh sách ghi lại.....
Thí dụ: Phật nói tu theo thiện hạnh thì được mọi người quý mến, bạn phải thực nghiệm xem nó đúng hay sai.
Có người nói, niệm Phật cần niệm to,Phât mới nghe, có người nói cần phải tạc tượng Phật thật giống mới đặng linh.Sự thật khi người thân của bạn vừa qua đời , họ không còn nghe lời bạn nói nữa, vì ngũ uẩn giai không, họ chỉ còn thấy được tư tưởng , tưởng nghĩ của bạn , dù họ không biết tiếng Pháp, bạn nghĩ bằng tiếng Pháp họ vẫn biết, còn Phật phải hơn cả họ mới là Phật chứ! Ở cỏi ta bà đầy uế trược nầy, giống như cái chợ cá Trần Quốc Toản, có người nào mặc quần áo VIP đi vào chợ cá không? Phật ở trên nhưng vẫn quán sát vẫn thấy được các tưởng nghĩ của mọi chúng sinh đó mà.Nhất là Đức A Di Đà ,Đức Quán Âm, Đức Chuẩn Đề , Đức Dược Sư, Ngài Tam Tạng, và nhiều vị Phật khác với hạnh nguyện độ sinh riêng biệt.
Có nhiều người lại hiểu sai lời Phật, diễn giải lung tung cho rằng Phật nói không nên dùng âm thanh và sắc tướng mà cầu Phật , vì đó là tà đạo.
Đây là 1 đoạn trong Kinh Kim Cang:
" PHÁP THÂN CHẲNG PHẢI LÀ TƯỚNG"
Này Tu-bồ-đề, ý ông nghĩ sao? Có thể do ba mươi hai tướng mà thấy Như Lai chăng?
Tu-bồ-đề thưa rằng:
- Như thế, như thế, do ba mươi hai tướng mà thấy Như Lai.
Phật bảo:
- Tu-bồ-đề, nếu do ba mươi hai tướng mà thấy Như Lai, thì Chuyển Luân Thánh vương tức là Như Lai.
Ngài Tu-bồ-đề bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn, như chỗ hiểu của con qua nghĩa Phật nói, không nên do ba mươi hai tướng mà thấy Như Lai.
Khi ấy Thế Tôn nói bài kệ:
Nếu dùng sắc thấy ta,
Dùng âm thanh cầu ta,
Người ấy hành đạo tà,
Không thể thấy Như Lai.
Trong đoạn này, đức Phật muốn chỉ Như Lai là Pháp thân bất sanh bất diệt. Pháp thân đó không riêng đức Phật mà tất cả chúng ta đều có.
Hiện nay có nhiều người xuyên tạc: Dùng sắc thấy ta, Dùng âm thanh cầu ta, ta đây là chỉ cho Phật, như vậy ở chùa thờ Phật thì có sắc, gióng chuông, đánh mõ tụng kinh ra tiếng đó là âm thanh, nếu lấy cái đó tu để cầu thành Phật là đạo tà, không thể nào thấy Phật. Đó là lối xuyên tạc, thật là đại xuyên tạc.
Ở đây Phật bảo: Dùng sắc thấy ta, Dùng âm thanh cầu ta là để nói đó là hai pháp tướng sanh diệt, dù âm thanh không tướng nhưng cũng là sanh diệt, đem cái sanh diệt để cầu Như Lai tức Pháp thân bất sanh bất diệt thì không đúng, nên nói đó là hành đạo tà, không thể thấy được Pháp thân.
Như thế muốn thấy Pháp thân phải làm sao? Như Phật đã nói: Không do ba mươi hai tướng mà thấy Phật.
Phải nhận ngay ra rằng : khi tất cả tâm vọng tưởng lặng xuống rồi, lúc đó cái chân thật hiển lộ. Cái chân thật đó chính là bản tánh, tự tánh, hay chơn như hay cái bổn lai , đó chính là cái trước đây nó như thế nào thì sau nầy nó y như vậy, đó là NHƯ LAI, chính nó không phải là cái sanh diệt nên không phải là sắc tướng, là âm thanh, còn Thấy Như Lai cũng có nghĩa là Bổn Lai Diện Mục.
Nếu chạy theo sắc tướng, âm thanh là lầm. Vậy ở chùa thờ Phật, tụng kinh gõ mõ đánh chuông có tiếng, như thế có phải đạo tà không?
Dùng sắc, dùng thanh để dừng cái điên đảo vọng tưởng, để lặng những tâm niệm đang chạy theo sáu trần, như thế mượn âm thanh sắc tướng để lặng vọng tưởng rồi sẽ thấy Như Lai thì có lỗi gì? Đâu phải tà.
Tuy vậy nếu không nghĩ đó là phương tiện để thanh tịnh tâm , mà lại mong được thấy bản tâm nhờ tụng kinh nhưng tâm vẫn vọng, không trụ vào cái vô sở ,mà trụ vào các sắc pháp xung quanh, như mắt vẫn xem chừng các thí chủ nào quan trọng , VIP…..thì đó chẳng phải ma là gì?
Phật nói khi Ngài ra khỏi đại định sau 49 ngày ngồi thiền
Ngài cười vui và nói :
-Thật là kỳ lạ, mọi chúng sanh đều có Phật tánh.
Từ đó, ta nhận ra rằng mỗi chúng sanh là Phật chưa thành., và là Phật sẽ thành
Bản tánh là Phật , ngoài tánh không có Phật nào khác , ngoài Phật không có tánh nào riêng . Tánh thì vô niệm , vô vi , vô hình vô tướng , muốn thấy được tự tánh (tức Thấy Như Lai) thì phải dụng tâm niệm hay dụng thiền để định niệm tức là ý thức dừng lại , khi ý thức dừng lại thì trực giác tâm linh mà Phật giáo gọi là Căn Bản Trí , Vô Phân Biệt Trí, Vô Sư Trí , hay còn gọi là Bản lai diện mục, nó bừng lên cũng như mặt trời không bị mây che nữa , lúc ấy mới thấy được bản tánh . Bản tánh là thể , Căn Bản Trí là chiếu dụng của tánh ấy , nên không có năng sở đối đãi, đó mới là Thấy Như Lai , Như Lai là Tự Tánh, Thấy Như Lai là Bản Lai diện mục .
Bây giờ không tu theo pháp ấy mà dùng ý thức chạy theo sắc tướng âm thanh thì sao thấy được Như Lai . Nếu chỉ dùng âm thanh sắc tướng để cầu Phật và cho rằng nhờ nó Thấy Phật, thì đó là cầu âm thanh sắc tướng chứ không phải cầu Phật.
Nhưng nếu dụng âm thanh sắc tướng để đạt tới nhất tâm, tức đạt tới định, thì tức thì Thấy Phật hiện tiền.Vì kinh Kim Cang có nói
Thị Tâm, Thị Phật
Thị Tâm, tác Phật
A Di Đà Phật
Bookmarks