kết quả từ 1 tới 8 trên 8

Ðề tài: Nghi thức tang lễ trong Đạo Cao Đài

  1. #1
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định Nghi thức tang lễ trong Đạo Cao Đài



    ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
    TOÀ THÁNH TÂY NINH



    Tam giáo quy nguyên - Ngũ chi phục nhứt


    Trích Ý NGHĨA SỰ CHẾT & KINH TẬN ĐỘ - Tùng Thiên - Từ Bạch Hạc



    PHẦN BỐN

    NGHI THỨC TANG LỄ TRONG
    ĐẠO CAO ĐÀ
    I






    Sự sống và Cái chết đều quan trọng. Chúng ta nên tìm hiểu và chấp nhận khi nó đến. Những người vừa mới mất thường còn quyến luyến dương thế và người thân. Vì vậy, chúng ta hãy gửi đến họ những tư tưởng thương yêu, hiểu biết và lo tổ chức tang lễ cho chu đáo.

    Trong tôn giáo Cao Đài, dù giàu hay nghèo, dù thứ dân hay quan chức, tang lễ đều được tổ chức trang nghiêm với nghi lễ và các bài kinh được tụng từ lúc hấp hối đến lúc mãn tang. Các bài kinh này được viết bằng tiếng Việt, thể thơ song thất lục bát và nội dung mang ý nghĩa rõ rệt: giúp linh hồn người chết mau định thần, chấp nhận cái chết chứ không quyến luyến theo cái xác nữa. Ở từng cõi một, linh hồn sẽ hiểu mình đang ở đâu, sẽ gặp ai cho đỡ bối rối, hãi kinh. Các bài kinh được đọc theo giọng Nam Ai hòa theo âm thanh của các nhạc cụ cổ truyền mang đậm nét dân tộc Việt Nam. Màu của y phục tang chế được chọn là màu trắng, tượng trưng cho ngày về hợp nhất cùng Thượng Đế.

    Sau đây là phần khảo cứu về nghi tiết tang lễ trong Đạo Cao Đài dành cho các tín đồ giữ đủ 10 ngày chay trở lên.

    Đối với người giữ lục trai hoặc không ăn ngày nào hoặc chưa vào Đạo nhưng lúc hấp hối có lời yêu cầu thì phần nghi lễ và kinh có chế giảm chút ít.

    Lúc con người còn sống thì Đạo hướng dẫn vào đường đạo đức, tìm hiểu cội nguồn thật sự; khi chết đi linh hồn được lo phần siêu rỗi. Tính nhân nghĩa và tính văn hóa dân tộc Việt Nam được tìm thấy nơi đây. Càng đọc kỹ các bài kinh, từ lúc người bệnh hấp hối cho đến khi mãn tang, chúng ta sẽ cảm nhận được tình thương vô tận của Thượng Đế, Đức Đại Từ Phụ.

    Soure : Daocaodai.Info
    Link to this thread: http://www-personal.usyd.edu.au/~cda...dcenter.htm#p4

    Last edited by mynhan; 15-02-2011 at 07:34 PM.

  2. #2
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định I. NGHI LỄ CẦU HỒN & KINH TỤNG CHO NGƯỜI HẤP HỐI

    I. NGHI LỄ CẦU HỒN & KINH TỤNG CHO NGƯỜI HẤP HỐI

    A. Nghi Lễ Cầu Hồn

    Hằng ngày các tín đồ có 4 thời để cúng: Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu. Khi trong gia đình có người hấp hối thì dù nhằm giờ cúng hay không cũng phải thiết lễ cúng Đức Thượng Đế trước. Cúng xong tất cả người thân tịnh tâm cầu nguyện đặng tụng kinh Cầu Hồn cho người bệnh.

    Vị Chứng đàn đứng giữa, trước đầu người hấp hối, nếu có Đồng nhi (1) thì sắp hàng hai bên. Vị Chứng đàn tinh thần nghiêm trang, kêu người hấp hối, dù có dứt hơi rồi cũng vậy:" Tôi vâng lịnh Đức Chí Tôn đến tụng kinh cho linh hồn Đạo Hữu (2) được nhẹ nhàng, siêu thăng tịnh độ.

    Vậy Đạo Hữu phải tịnh thần mà nghe và phải cầu nguyện nơi Đức Chí Tôn ban ơn lành cho”


    Kế đến tụng Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối (3 lần).

    Nếu bệnh nhân vừa tắt hơi thì tụng Kinh Khi Đã Chết Rồi (3 lần).

    Sau khi thiết lễ cầu hồn khi đã chết, tang quyến phải đến Thánh Thất nơi mình ở báo tử. Nơi đây sẽ đổ chuông báo tử: Nam 7 tiếng, Nữ 9 tiếng.

    Tiếp theo là phần Thượng Sớ Tân Cố. Người nhà xin dâng sớ Tân Cố cho người qui liễu vào thời cúng kế đó. Người thân cần đem theo Sớ Cầu Đạo (3) của người chết để Bàn Trị Sự (4) sở tại ghi vào Sớ Điệp và đốt theo sau này ở tại nhà, tang quyến cúng thời bình thường, cúng xong mới thiết lễ tẩn liệm.

    B. Ý Nghĩa Bí Pháp Của Phép Độ Rỗi

    Khi đọc lời khấn cho người hấp hối, vị chứng đàn phải kêu tên bệnh nhân trước cho họ chú ý đến. Để cho việc cầu Kinh Hấp Hối thực sự là phương chơn truyền tận độ của Đức Chí Tôn, khác hẳn lề thói hình thức mê tính dị đoan, người cầu nguyện phải tập trung tư tưởng cao độ. Được vậy, hiện tượng trợ thần mới có hiệu quả, nghĩa là chơn thần của người hấp hối, của người chết sẽ nghe và hiểu được lời dặn.

    Khi nhà có người chết, tang quyến bối rối và khóc lóc kêu réo khiến môi trường trở nên ồn ào náo động. Thần thức người chết nhiễm đầy dẫy lục dục thất tình khiến Chơn Thần họ tối tâm, hốt hoảng, quyến luyến thân xác chẳng chịu rời.

    Bí quyết trong phép độ hồn là nguồn năng lực tâm linh của người cầu rỗi phải tinh tấn. Số người này rất ít nên trong qui định buộc phải thiết lễ cúng Đức Thượng Đế trước rồi mới cầu nguyện nhằm mục đích Các Đấng Thiêng Liêng trợ thần cho những người sắp đọc kinh, giúp đỡ hữu hiệu cho người chết. Càng đông người tốt đến cầu nguyện thì sức truyền thần càng mạnh, Chơn Thần người chết càng được hưởng nhiều ân huệ Thiêng Liêng. Nếu người đến chỉ vì xã giao cho có lệ thì dù đông bao nhiêu đi nữa chỉ có giá trị tâm lý đối với người sống mà thôi.

    _________________________
    (1) Người chuyên đọc kinh kệ
    (2) Đọc tên người hấp hối
    (* ) Sớ Cầu Đạo: giấy cấp cho người tín đồ sau khi đã minh thệ nhập môn.
    (*) Ban Trị Sự : những chức việc lo chăm nom, hướng dẫn sự sinh hoạt của tín đồ trong một vùng, giúp đỡ người nghèo khó và gìn giữ luật Đạo.


    C. Kinh Tụng



    Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối
    (Giọng Nam Ai)

    Rắp nhập cảnh Thiêng Liêng Hằng Sống,
    Chốn quê xưa giải mộng trần gian,
    Dìu đường thoát tục nắm phan,
    Trông Kinh Bạch Ngọc định thần giải căn,
    Diêu Trì Cung sai nàng Tiên Nữ,
    Phép Lục Nương gìn giữ Chơn hồn,
    Tây Phương Tiếp Dẫn Đạo Nhơn,
    Phướn linh khai mở nẻo đường Lôi Âm,
    Ớ..(tên họ người qui vị)..thành tâm cầu nguyện,
    Nguyện Chí Tôn linh hiển độ sanh,
    Ăn năn sám hối tội tình,
    Xét câu Minh thệ gởi mình cõi thăng.
    Dầu nghiệt chướng số căn quả báo.
    Đừng hãi kinh cầu đảo Chí Tôn,
    Cửa Địa ngục, khá lánh chơn,
    Ngọc Hư Cực Lạc đon đường ruổi dong.
    Dầu trọn kiếp sống không nên Đạo
    Dầu oan gia tội báo buộc ràng,
    Chí Tôn xá tội giải oan,
    Thánh, Thần, Tiên, Phật cứu nàn độ vong.
    Kìa chiếu diệu bóng hồng Bắc Đẩu.
    Kìa im đìm phúc hậu Nam Tào.
    Cảnh thăng trổi gót cho mau,
    Xa vòng tục lụy đặng chầu Chí Linh


    Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
    (niệm 3 lần)


    Kinh Khi Đã Chết Rồi
    (Giọng Nam Ai)

    Ba mươi sáu cõi Thiên Tào,
    Nhập trong Bát Quái mới vào Ngọc Hư.
    Quê xưa trở, cõi đọa từ,
    Đoạt cơ thoát tục bấy chừ tuyệt luân.
    Dưới chín lớp Liên Thần đưa bước,
    Trên hồng quang phủ phước tiêu diêu.
    Linh Tiêu Điện, bảng danh nêu,
    Nguyên căn đẹp vẻ mỹ miều cao thăng,
    Kinh Bạch Ngọc muôn lằn điển chiếu,
    Kêu Chơn hồn vịn níu Chơn linh.
    Năng lai năng khứ khinh khinh,
    Mau như điển chiếu nhẹ thành bóng mây.
    Cửa Tây Phương khá bay đến chốn,
    Diệt trần tình vui hưởng tiêu diêu.
    Tiên Phong Phật cốt mỹ miều,
    Vào Kinh Bạch Ngọc lễ triều CHÍ LINH.


    Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)

  3. #3
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    II. NGHI THỨC TẨN LIỆM & KINH TẨN LIỆM

    Cách thức nghi tiết cũng làm như khi Cầu Hồn, nghĩa là phải làm lễ cúng Đức Thượng Đế trước rồi đến chỗ người chết nằm, tụng Kinh Tẩn Liệm (3 lần). Tụng kinh xong, tang chủ lạy người chết rồi mới tẩn liệm.

    A. Cách Tẩn Liệm

    Thân nhân dùng nước thơm lau rửa sạch sẽ người chết rồi thay quần áo tươm tất, sửa nằm ngay thẳng, chơn mang vớ trắng, tay bọc bao tay trắng; trên mặt đắp một tấm vải trắng hình tam giác, bề đứng hơn 3 tấc, góc nhọn để trên.

    Cách thức liệm có tiểu liệm và đại liệm: tiểu liệm là vải bọc thi thể bên trong. Đại liệm là vải bọc bên ngoài. Ngoài các lớp vải còn thêm một lớp nylon bao ngoài cho thật kín.

    Sau khi đậy nắp và gắn kỹ càng, đắp một tấm phủ quan có hình Thiên Nhãn. Kế đến để giá đèn lên, thắp đèn cho sáng: Nam 7 ngọn, Nữ 9 ngọn. Dưới linh cửu có thắp một ngọn đèn để ngay chính giữa.

    Nếu ở nước ngoài, xác chết không được để tại tư gia thì khi họ đưa ra nhà quàn, cũng phải tụng Kinh Tẩn Liệm.

    Kinh Tẩn Liệm

    (Giọng Nam Ai)


    Dây oan nghiệt dứt rời trái chủ
    Nương huyền linh sạch giũ thất tình.
    Càn khôn bước Thánh thượng trình,
    Giải xong xác tục mượn hình CHÍ TÔN.
    Khối vật chất vô hồn viết tử,
    Đất biến hình tự thử qui căn.
    Đừng vì thân ái nghĩa nhân,
    Xôn xao thoát khổ xa lần bến mê.
    Hồn Trời hóa trở về Thiên cảnh,
    Xác Đất sanh đến lịnh phục hồi.
    Từ từ Cực Lạc an vui,
    Lánh nơi trược khí hưởng mùi siêu thăng.


    Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
    (niệm 3 lần)

  4. #4
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    III. NGHI THỨC THÀNH PHỤC & KINH TẾ LỄ

    A. Lễ Thành Phục

    1. Dâng Sớ

    - Có nhạc và Lễ Sĩ. (1)
    - Cúng Đức Chí Tôn trưc, có Thượng Sớ (khi đốt Sớ đốt luôn Sớ Cầu Đạo người chết).
    - Bài vị người quá cố được đặt trước Thiên Bàn và tang quyến quỳ sau bài vị (bài vị day mặt vô bàn thờ).

    2. Cáo Từ Tổ Phụ

    Cúng dâng Sớ xong thì đem bài vị và mâm tang phục đặt trước bàn thờ Cửu Huyền để làm lễ Cáo Từ Tổ Phụ.

    - Đọc Kinh Cầu Tổ Phụ Qui Liễu (3 lần)
    - Đọc Kinh Cứu Khổ (3 lần)
    - Tang chủ lạy 3 lạy

    3. Cúng Vong và Phát Tang

    Cáo Từ Tổ xong, đem bài vị và lư hương trở lại bàn vong, Mâm tang phục cũng được đặt trước bàn Vong và Chức Việc hữu trách mặc Đại phục đứng ra phát tang.

    Cúng vong có nhạc và 2 Lễ Sĩ chấp sự. Tang chủ quỳ tế, tay bắt ấn Tý. Đồng nhi đọc một bài Kinh Thế Đạo tuỳ theo quan hệ giữa người chết và tang chủ: Vợ tế chồng hoặc chồng tế vợ, Con tế cha mẹ, Em tế anh chị…

    B. Tế Lễ

    1. Chánh Tế hay Lễ Đăng Điện

    - Có 6 Lễ Sĩ hiến lễ.
    - Tang chủ quỳ chánh tế, tay bắt ấn Tý.
    - Đọc KINH THẾ ĐẠO tùy trường hợp

    2. Phụ tế

    - Sau chánh tế của tang gia là đến phần tế lễ của thân bằng cố hữu
    - Có nhạc và 2 Lễ Sĩ chấp sự
    - Đọc 1 bài Kinh Thế Đạo.

    C. Cúng Sáng, Chiều

    1. Cúng trước bàn vong có nhạc và 2 Lễ Sĩ chấp sự
    2. Đọc 1 bài Kinh Thế Đạo
    3. Tụng DI LẶC CHƠN KINH

    (1) Lễ Sĩ: người được Hội Thánh đào tạo để thực hiện nghi lễ cúng tế.

    D. Các Bài Kinh Thế Đạo Dành Cho Tế Lễ

    Kinh Cầu Tổ Phụ Đã Qui Liễu

    (Giọng Nam Ai)

    Giọt máu mủ lưu truyền tại thế.
    Con những mong truyền kế lửa hương,
    Nguyện cùng Thất Tổ xin thương,
    Cho bền gang tấc noi đường thảo ngay.
    Xưa chẳng đặng phước may gặp Đạo,
    Nay phò trì con cháu tu tâm.
    Dâng gươm huệ kiếm xin cầm,
    Chặt lìa trái chủ đặng tầm ngôi Thiên.
    Dầu tội chướng ở miền Địa giới,
    Dầu oan gia ở ngoại Càn khôn.
    Dầu mang xác tục hay hồn,
    Nhớ cầu Từ Phụ CHÍ TÔN cứu nàn.
    Dầu đoạt vị ở an Thiên cảnh,
    Dầu tái sanh mở cảnh siêu phàm.
    Nương thuyền Bát Nhã cho an,
    Dìu chừng con cháu vào đàng nghĩa nhân.
    Kìa lố bóng hồng ân bao phủ,
    Cả thế gian đầy đủ đạo mầu.
    Âm dương đôi nẻo như nhau,
    Cửu Huyền Thất Tổ giữ câu thọ trì.
    Chốn Tây phương đường đi thong thả,
    Cõi Diêm cung tha quả vong căn.
    Tiêu diêu định tánh nắm phan,
    Do theo Cực lạc đon đàng siêu thăng.
    Nhớ nỗi hiếu khó ngăn nét thảm,
    Tưởng nguồn ân đốt nắm tâm hương
    Tấc lòng đòi đoạn đau thương
    Chơn mây vái với hương hồn hiển linh.
    ĐOÀN THỊ ĐIỂM


    Kinh Tụng Cha Mẹ Đã Qui Liễu
    (Giọng Nam Ai)

    Ơn cúc dục cù lao mang nặng,
    Lỡ thân côi mưa nắng khôn ngừa.
    Âm dương cách bóng sớm trưa,
    Thon von phận bạc không vừa hiếu thân.
    Đầu cúi lạy... (1) linh hiển,
    Lễ muối dưa làm miếng hiếu tâm,
    Ven Trời gởi chút tình thâm,
    Động lòng thương nhớ tuôn dầm lệ sa.
    Xin có tưởng ruột rà máu mủ,
    Cõi Hư linh bao phủ ân hồng,
    Cảnh Thiên noi bước Hóa Công,
    Nắm phan Tiếp Dẫn vào vòng Như Lai.
    Chốn Hư linh chờ ngày hội hiệp,
    Dầu căn xưa quả kiếp dường bao.
    Thà cam vui chốn động Đào,
    Đừng vì nhớ trẻ trở vào phàm gian,
    Nuốt tiếng than đôi hàng lã chã,
    Tưởng đến điều nhơn quả mà đau.
    Xem thân tuổi hạc càng cao,
    E ra tử biệt Thiên Tào định phân.
    Nối hương lửa nhơn luân đạo trọng,
    Con gìn câu chết sống trọn nghì.
    Sấp mình cúi lạy Từ Bi,
    Tiền khiên phụ mẫu Tam Kỳ xá ân.
    Xin ... (2) định thần, định tánh,
    Noi khuôn linh nẻo Thánh đưa chơn.
    Thong dong cõi thọ nương hồn,
    Chờ con lập đức giúp hườn ngôi xưa.
    Chung ly biệt con đưa tay rót,
    Mối thương tâm chưa ngớt đeo sầu.
    Cha ở đâu, mẹ nơi đâu?
    Tâm tang kính gởi một bầu lệ châu
    ĐOÀN THỊ ĐIỂM
    (1) (2) mẫu thân hay phụ thân

    Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị

    Đường công danh càng nhìn quảng đại,
    Nghĩa Thầy trò, nghĩ lại khó quên.
    Vái cùng Sư Phụ linh thiêng,
    Chứng lòng đệ tử đáp đền ơn xưa.
    Dầu hoạn lộ chưa vừa sở nguyện,
    Dầu cửa quyền trọng tiếng chăn dân.
    Ơn cha sanh hóa ra thân,
    Ơn Thầy giáo huấn cũng gần như nhau.
    Khoa võ môn dầu nhào qua khỏi,
    Trương vi rồng học hỏi nơi ai?
    Đẹp mình với vẻ cân đai,
    Công Thầy tô điểm từ ngày ấu xuân.
    Cõi Hư vô nay gần phước Thánh,
    Xin châu toàn đường hạnh môn sinh.
    Cõi Thiên xin gởi chút tình,
    Rót chung ly hận gật mình đưa thương.


    ĐOÀN THỊ ĐIỂM

    Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị

    (Giọng Nam Ai)
    Niềm ân ái thân hòa làm một,
    Nghĩa sơ giao khắc cốt ghi xương.
    Nhắn mưa gởi gió đưa thương,
    Từ đây thiếp tỏ đoạn trường với ai?
    Càng nhớ đến những ngày hội ngộ,
    Càng ngổn ngang mối nợ tình chung.
    Đã đành bẻ gãy chữ đồng,
    Hiển linh chứng chiếu tấm lòng tiết trinh
    Dầu sống sót cũng đành gọi thác,
    Vui chi còn man mác tơ duyên.
    Thiệt thòi cam phận thuyền quyên,
    Chứa chan giọt lệ Cửu tuyền cuộn trôi.
    Chàng đã đặng phủi rồi nợ thế,
    Xin hiển linh giúp kẻ góa thân.
    Chở che khỏi kiếp phong trần.
    Gìn gương liệt nữ hồng quần để soi.
    Chàng dầu đặng thảnh thơi cảnh trí,
    Hộ dâu con giữ kỹ nhơn luân.
    Chàng dầu vinh hiển cảnh Thần,
    Gởi trong giấc mộng đặng gần cùng nhau.
    Chàng dầu hưởng Thiên Tào quyền phép,
    Đỡ đường trần chật hẹp thân côi.
    Chàng dầu cung Ngọc an ngôi,
    Xin thương thân thiếp nợ đời còn mang.
    Gởi hồn phách cho chàng định số,
    Gởi kiếp căn chàng mở dây oan
    Thiếp cam bao tóc thờ chàng,
    Rót chung ly biệt đôi hàng lụy sa !

    ĐOÀN THỊ ĐIỂM


    Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu
    (Giọng Nam Ai)

    Tưởng tơ tóc cùng nhau trọn đạo,
    Theo tùng phu sửa áo nâng khăn.
    Âm dương đôi nẻo chia phân,
    Túy sơn vân mộng mới gần đặng nhau.
    Khi để bước phòng đào lạnh ngắt,
    Mảnh tàn y dường nhắc nghi dung.
    Thấy cơn tử biệt não nùng,
    Hương thề tắt ngọn lạnh lùng tơ duyên.
    Càng nhớ đến lời nguyền buổi trước,
    Thẹn non sông chưa ngớt tình nồng.
    Phụ phàng chi bấy Hóa công,
    Lòng nào mà lại cắt lòng không đau.
    Nối Tông Tổ biết bao nghĩa trọng,
    Cơ nghiệp còn lưu mộng tang du,
    Mập mờ nhắn nguyệt đêm thu,
    Kẻ còn người mất, ai sầu hơn ai?
    Vói nhắn khách Dạ đài có tưởng,
    Vậy bóng hình để tướng nơi nao?
    Hay là lạc bước nguồn đào,
    Để thương cho mặt anh hào đeo mang.
    Ngồi quạnh quẽ đèn tàn một bóng,
    Chịu góa thân tuyết đóng song thu.
    Bước Tiên nàng đã ngao du,
    Đoái tình thương kẻ ôm cầu khóc duyên.
    Hay nàng đặng nhập miền Cực Lạc,
    Đoái tưởng người chưa thoát trầm luân.
    Ngước trông níu ngọn phất trần,
    Chổi Tiên quét sạch nợ nần oan gia.
    Dâng mảnh tâm gọi là của lễ,
    Chén ly tình là lệ ái ân.
    Dầu chi cũng nghĩa chí thân,
    Khối tình còn có một lần đấy thôi.


    ĐOÀN THỊ ĐIỂM


    Kinh Tụng Huynh Đệ Mãn Phần

    (Giọng Nam Ai)

    Niềm thủ túc đã đành vĩnh biệt,
    Càng nhớ nhau càng tiếc tình nồng.
    Thân nhau từ buổi lọt lòng,
    Chén cơm miếng cá cũng đồng chia nhau.
    Câu chọc ruột còn đau đớn bấy,
    Huống âm dương hết thấy mặt nhau.
    Rẽ phân cốt nhục đồng bào,
    Cảnh Thiên cõi tục lẽ nào không thương.
    Thương những thuở huyên đường ôm ấp,
    Thương những khi co đắp chung mền.
    Thương hồi thơ bé tuổi tên,
    Thương cơn khôn lớn giữ bền nghĩa nhau.
    Rủi Thiên số Nam Tào đã định,
    Giải căn sinh xa lánh trần ai.
    Khá tua theo bóng CAO ĐÀI,
    Nương mây thoát tục ra ngoài Càn Khôn.
    Khối tình ái hương hồn dầu nhớ,
    Tránh oan gia giải nợ trầm luân.
    Viếng thăm hôm sớm...(1)
    Trọn câu thần tỉnh ân cần cung Tiên.
    Gởi Tổ Phụ... (2) hiền cung phụng,
    Gởi sắp em còn sống nơi đời.
    Rót chung ly biệt lưng vơi,
    Mảnh lòng tha thiết đưa người bạn xưa

    ĐOÀN THỊ ĐIỂM

    __________________
    (1) : Song thân, mẫu thân hoặc phụ thân đã qui vị
    (2) Anh hay chị em đã mãn phần


    Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng Cố Hữu Đã Qui Liễu

    (Giọng Nam ai)
    Khi dương thế không phân phải quấy,
    Nay hư linh đã thấy hành tàng.
    CHÍ TÔN xá tội giải oan,
    Thánh, Thần, Tiên, Phật cứu nàn độ căn.
    Đã từng chịu khó khăn kiếp sống,
    Định tâm thần giải mộng Nam kha.
    Càn khôn để bước Ta bà,
    Đoạt cơ thoát tục tạo nhà cõi Thiên.
    Ơn Tạo hóa tha tiền khiên trước,
    Đưa linh phan tiếp rước nguyên nhân.
    Tiên phong phủi ngọn phất trần
    Liên đài đỡ gót đến gần Tây phương.
    Cửa Cực Lạc đon đường thẳng tới,
    Tầm không môn đặng đợi Như Lai.
    Hào quang chiếu diệu CAO ĐÀI,
    May duyên nay đã gặp ngày siêu sinh.
    Trụ nguyên tánh hồn linh nhàn lạc,
    Cõi Đào nguyên cỡi hạc thừa long.
    Lánh xa trược chất bụi hồng,
    Cung Tiên sớm tối vui vòng thung dung.
    Nơi cung Ngọc học thông Đạo cả,
    Chốn Hư Vô Tạo Hóa tìm cơ.
    Trên đường Thánh đức lần dò,
    Trường sanh mầu nhiệm nơi lò Hóa công.
    Khá từ bỏ xa dòng bể khổ,
    Diệt trần tình Cam Lộ tẩy nhơ.
    Ngân Kiều Bát Nhã qua bờ,
    Đưa duyên để bước kịp giờ siêu thăng.

    ĐOÀN THỊ ĐIỂM


    Kinh Cứu Khổ


    Nam mô Đại Từ, Đại Bi Quảng Đại Linh Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc 3 lần)

    Nam mô cứu khổ, cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát, bá thiên vạn ức Phật, hằng hà sa số Phật, vô lượng công đức Phật. Phật cáo A Nan ngôn, thử kinh Đại Thánh, năng cứu ngục tù, năng cứu trọng bịnh, năng cứu tam tai bá nạn khổ. Nhược hữu nhơn tụng đắc nhứt thiên biến, nhứt thân ly khổ nạn, tụng đắc nhứt vạn biến, hiệp gia ly khổ nạn.

    Nam mô Phật lực oai, Nam mô Phật lực hộ, sử nhơn vô ác tâm linh nhơn thân đắc độ, Hồi quang Bồ Tát, Hồi thiện Bồ Tát, A Nậu Đại Thiên Vương chánh điện Bồ Tát, ma kheo ma kheo thanh tịnh tỳ kheo, quan sự đắc tán tụng sự đắc hưu, chư Đại Bồ Tát, ngũ bá A La Hán, cứu hộ đệ tử... (I) nhứt thân ly khổ nạn, tự ngôn Quan Thế Âm anh lạc bất tu giải, cần đọc thiên vạn biến tai nạn tự nhiên đắc giải thoát, tín thọ phụng hành tức thuyết chơn ngôn viết: Kim Ba Kim Ba Đế, Cầu Ha Cầu Ha Đế, Đa La Ni Đế, Ni Ha La Đế, Tì Lê Ni Đế, Ma Ha Dà Đế, Chơn Lăng Càn Đế, Ta Bà Ha.

    Tụng xong 3 lần, rồi niệm câu chú: Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)


  5. #5
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    IV. LỄ CẦU SIÊU & Ý NGHĨA

    A. Lễ Cầu Siêu

    - Tang quyến và thân quyến quì trước bàn vong.

    - Chức Sắc, Chức Việc, Đồng nhi và tất cả người đến dự đứng hai bên, tay bắt ấn Tý, cùng đọc bài Kinh Cầu Siêu xen với bài Kinh Khi Đã Chết Rồi.

    - Đọc 3 lần, xong niệm chú

    NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
    B. Ý Nghĩa

    Mục đích của lễ cầu siêu là giúp vong hồn hưởng phép siêu thăng tịnh độ

    Kinh Cầu Siêu

    (Giọng Nam Ai)

    Đầu vọng bái Tây phương Phật Tổ,
    A Di Đà Phật độ chúng dân,
    Quan Thế Âm lân mẫn ân cần,
    Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc,
    Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát.
    Bố từ bi tế bạt vong hồn,
    Cứu khổ nàn Thái Ất Thiên Tôn.
    Miền Âm cảnh ngục môn khai giải,
    Ơn Đông Nhạc Đế Quân quảng đại.
    Độ kẻ lành chế cải tai ương.
    Chốn Dạ đài Thập Điện Từ Vương,
    Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết.
    Giảm hình phạt bớt đường ly tiết,
    Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên,
    Đặng nhẹ nhàng thẳng đến cung Tiên.
    Nơi phước địa ở yên tu luyện,
    Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện,
    Hộ thương sanh u hiển khương ninh.

    Khi làm phép xác, tụng kinh Cầu siêu xong, tụng tiếp bài ” Kinh khi đã chết ồi”
    Tụng như vậy ba lần, mỗi lần dứt phải cúi đầu.

    Sau chót, niệm câu chú:
    NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT (3 lần)
    Tiếp tục, tụng DI LẠC CHƠN KINH

  6. #6
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    V. ĐƯA LINH CỬU & PHÉP ĐOẠN CĂN

    A. Nghi Tiết Đưa Linh Cửu và Phép Đoạn Căn

    - Cúng lễ Đức Chí Tôn trước.

    - Sau đó làm lễ Cáo Từ Tổ trước bàn thờ Cửu Huyền. Đọc Kinh Cầu Tổ Phụ, tiếp theo là Kinh Cứu Khổ (3 lần). Khi dứt, niệm câu chú 3 lần giống như lúc thành phục.

    - Xong, tang chủ đến trước bàn vong cúng vong, có nhạc và 2 Lễ Sĩ chấp sự.

    - Kế đến, thiết lễ cầu siêu y như lần trước. Nếu có làm phép đoạn căn hoặc độ thăng thì thực hiện trong lần cầu siêu này.

    B. Lễ Khiến Điện và Động Quan

    - Đạo tỳ vào bái quan, di linh cửu ra thuyền Bát Nhã.

    - Vị Chức Sắc, hoặc Chức Việc cầm phướn dẫn linh cửu, tang quyến bưng khay bài vị đến trước Thiên bàn xá 3 xá rồi ra trước quan tài.

    - Thứ tự di quan được qui định trong tang lễ:

    1. Bảng Đại Đạo
    2. Phướn Thượng Sanh
    3. Bàn vong, theo sau là bàn đưa
    4. Nhạc lễ và đồng nhi
    5. Thuyền Bát Nhã chở linh cửu
    6. Tang quyến
    7. Chức Sắc, Chức Việc và người đi đưa.

    - Hễ bắt đầu đi thì Đồng nhi đọc bài Kinh Đưa Linh Cửu cho tới nơi hạ huyệt

    C. Ý Nghĩa Phép Đoạn Căn

    Sau khi chết, thân xác sẽ sình trương, hôi thúi, tan rã dần. Nếu chưa thoát ra khỏi hẳn thể xác, Chơn thần còn chịu ảnh hưởng này và như thế sẽ rất đau khổ.

    Phép đoạn căn là một bí pháp, trong đó Đức Thượng Đế ban ơn cho người mất được cắt 7 dây oan nghiệt để Chơn thần người quá cố được thoát ra khỏi ngục tù của thể xác mà nhẹ nhàng vịn níu theo Chơn linh hầu trở về Tiên Cảnh.

    Đây là phần sinh hoạt cao cấp thuộc lĩnh vực huyền linh và rất khó thực hiện:

    - Người chết phải có đời sống tu hành, tối thiểu giữ 10 ngày chay mỗi tháng một cách nghiêm chỉnh.

    - Vị Chức Sắc được thọ truyền bí pháp đoạn căn, phải có đủ năng lực tâm linh mới hành pháp một cách hữu hiệu được. Vị này sẽ truyền vào vong linh người chết một làn khí thanh và thần lực an tĩnh, lấy từ năng lực tinh thần của chính mình và từ số người tham dự cầu siêu có thành tâm và có đời sống tâm linh tương đối tốt.


    Trong phút chốc, vong linh cảm thấy nhẹ nhàng thanh thoát và sáng suốt hơn trạng thái sống trước đó. Đây là sự thay đổi trạng thái tâm linh của Chơn thần người chết nhờ vào tha lực. Dĩ nhiên có Thần Linh giáng ngự trên Chơn thần và thể phách của vị Chức Sắc hành pháp để hỗ trợ cho động tác độ thăng được linh hiển. Người hành Pháp phải có đủ công đức mới diêu động nỗi khối điển quang của Thần Linh và của khối người đến cầu siêu để có thể giúp đỡ cho vong linh một cách hiệu quả
    .

  7. #7
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    VI. LỄ HẠ HUYỆT & KINH HẠ HUYỆT

    A. Lễ Hạ Huyệt

    - Khi ra tới huyệt, vị Chứng lễ đến trước linh cửu thiết lễ cầu nguyện với Hoàng Thiên Hậu Thổ gứi thi hài xác tục người quá cố.

    - Nếu có ai điếu, đọc ai điếu.
    - Tang quyến quỳ trước đầu huyệt, tay bắt ấn Tý.

    Đồng nhi đọc Kinh Hạ Huyệt (3 lần).
    Mãn hiệp thứ ba thì tụng tiếp Vãng Sanh Thần Chú (3 lần).
    Khi dứt, niệm câu chú
    NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT (3 lần)

    B. Kinh Đưa Linh Cửu, Hạ Huyệt và Vãng Sanh Thần Chú

    Kinh Đưa Linh Cửu

    Cầu các Trấn Thần linh trợ lịnh,
    Giữ Chơn hồn xa lánh xác trần.
    Nam Mô Địa Tạng thi ân,
    Đưa đường Thiên cảnh, lánh gần Phong Đô.
    Nam Mô Tam Trấn hư vô,
    Oai Nghiêm độ rỗi Cao Đồ qui nguyên.
    Nam Mô Tam Giáo diệu huyền,
    Tuyệt luân Bát Nhã đưa thuyền độ vong.
    Nam Mô Bạch Ngọc Công đồng,
    Thần, Tiên, Thánh, Phật, mở vòng trái oan.
    Nam mô Thuợng Đế Ngọc Hoàng,
    Mở cơ tận độ nhẹ nhàng Chơn linh.
    Cửa Cực Lạc thinh thinh rộng mở,
    Rước vong hồn lui trở ngôi xưa.
    Tòa sen báu vật xin đưa,
    Chơn linh an ngự cho vừa quả duyên.

    Nam mô Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)

    NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN

    Kinh Hạ Huyệt

    Thức giấc mộng huỳnh lương vừa mãn,
    Tiếng phồn ba hết thoáng bên tai.
    Giải thi lánh chốn đọa đày,
    Chơn linh trong sạch ra ngoài Càn Khôn.
    Phép Giải oan độ hồn khỏi tội,
    Phướn Tiêu diêu nắm mối trường sanh.
    Ơn nhờ hồng phước Chí Linh,
    Lôi Âm tự toại, Bồng Dinh hưởng nhàn.
    Nhờ Hậu Thổ xương tàn gìn giữ,
    Nghĩa CHÍ TÔN tha thứ tiền khiên.
    Đưa tay vịn phép diệu huyền,
    Ngọc Hư lập vị Cửu tuyền lánh chơn.
    Ngó Cực Lạc theo huờn Xá Lợi,
    Cửu Trùng Thiên mở lối qui nguyên.
    Rõ ràng Phật cốt tiền duyên.
    Nước Cam Lồ rửa sạch thuyền độ nhân (tụng 3 lần)

    THƯỜNG CƯ NAM HẢI QUAN ÂM NHƯ LAI


    VÃNG SANH THẦN CHÚ

    Nam mô
    A Di Đà Bà Dạ,
    Đa tha Dà Đa Dạ
    Đa Điệt Dạ Tha,
    A Di Rị Đô Bà Tì,
    A Di Rị Đa Tất Đam Bà Tì,
    A Di Rị Đa
    Tì Ca Lan Đế,
    A Di Rị Đa
    Tì Ca Lan Đa,
    Dà Di Nị, Dà Dà Na,
    Chỉ Đa Ca Lệ,
    Ta Bà Ha
    (tụng 3 lần)
    Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (niệm 3 lần)

  8. #8
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    VII. TANG LỄ CHO CÁC TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT

    A. Lễ Bạt Tiến Cho Tín Đồ Không Giữ Đủ Thập Trai

    - Không được làm phép xác

    - Lễ Cầu Siêu:

    Chỉ tụng 1 bài KINH CẦU SIÊU (3 lần). Khi dứt niệm câu chú của Đức Chí Tôn (3 lần)

    - Thượng sớ Tân Cố nhưng không Thượng sớ Tuần Cửu, Tiểu Tường, Đại Tường. Mỗi khi đến các ngày lễ này thì đem bài vị tới Thánh Thất xin thiết lễ Cầu Siêu và tụng DI LẶC CHƠN KINH.

    B. Người Bỏ Đạo và Người Chưa Nhập Môn

    Những người nhập môn rồi mà bỏ Đạo hoặc chưa nhập môn cầu Đạo mà giờ cuối cùng biết hồi tâm tin tưởng nơi Đức Chí Tôn hoặc đã chết rồi mà thân tộc tin tưởng yêu cầu làm lễ tang theo tôn giáo Cao Đài thì Chức Sắc, Chức Việc và các đạo hữu phải giúp đỡ linh hồn ấy siêu thoát.

    Đó là cách tận độ con cái của Đức Chí Tôn theo đúng CHƠN TRUYỀN TẬN ĐỘ.
    1. Lễ Cầu Siêu

    - Nếu ở gần Thánh Thất thì cầu siêu nơi Thánh Thất. Nếu ở xa thì hành lễ nơi nhà Chức sắc gần đó.

    - Nếu thân nhân chịu nhập môn thì làm lễ Thượng Tượng rồi thiết lễ tang sự như nghi thức cho người không giữ đủ thập trai.
    2. Việc Cầu Hồn

    - Tụng Kinh Cầu Siêu

    - Chiều và tối, các đạo hữu cùng tang quyến thành tâm tụng DI LẶC CHƠN KINH cho tới ngày di linh cửu.

    Điều trọng yếu là tang quyến phải giữ trai giới trong mấy ngày linh cửu còn tại tiền thì mới làm lễ Bạt Tiến cho linh hồn giải thoát được.

    3. Việc Di Quan

    Tụng Kinh CẦU SIÊU từ lúc khởi hành đến khi hạ huyệt và đọc VÃNG SANH THẦN CHÚ.

    Không tụng Kinh Đưa Linh Cửu, Kinh Hạ Huyệt
    .


    C. Người Tự Tử và Người Bị Sét Đánh

    1. Người Bị Sét Đánh

    - Hành lễ phần Thế đạo, tế điện và đọc Vãng Sanh Thần Chú.

    - Không Cầu Siêu.

    * Không đọc Kinh Đưa Linh Cửu, Hạ Huyệt, Tuần Cửu, Tiểu Tường, Đại Tường.

    2. Người Tự Tử

    - Vì chưa tới số chết mà tự hủy mình nên không hành lễ theo Tân Kinh.

    - Tang chủ nên thường xuyên tụng DI LẶC CHƠN KINH để cầu nguyện cho linh hồn người chết. Chơn thần họ đang sám hối và chờ mãi cho đến ngày đúng số mới được xét siêu hay đọa

    D. Tang Lễ Cho Nhi Đồng


    Trong Đạo Cao Đài, phần thế luật ghi rõ: đứa con nít từ 1 tháng sấp lên phải đem đến Thánh Thất mà xin làm lễ Tắm Thánh và ghi vào bộ Sanh của bổn đạo.

    Ý nghĩa của bí pháp này là trình với các Đấng Thiêng Liêng công nhận bé này là con của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu.

    Con nhà Đạo từ 1 đến 17 tuổi có giấy Tắm Thánh và giữ đủ trai giới thì khi qui vị được tụng đủ kinh nhưng không đăng điện, không làm phép đoạn căn, không làm tuần cửu.

    Nếu không có giấy Tắm Thánh hoặc không giữ trai giới thì hành lễ Bạt Tiến của người chưa vào Đạo. Nếu 18 tuổi mà chưa nhập môn thì cũng hành lễ Bạt Tiến như trên.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Đạo Phật Có 8 Lớp Học
    By phimanh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 20-09-2012, 09:33 PM
  2. BỬU SƠN KỲ HƯƠNG - TÁC GIẢ VƯƠNG KIM
    By vankhuc in forum Bửu Sơn Kỳ Hương
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 22-07-2012, 04:47 PM
  3. Kinh Vô Lượng Thọ Phật !
    By kinhdich in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 04:26 PM
  4. YOGA GIẤC MỘNG VÀ SỰ THỰC HÀNH VỀ ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN
    By ÁNH SÁNG -T2- ÚC CHÂU in forum Mật Tông
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 21-01-2011, 01:35 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •