kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Ðề tài: Phật Di Lặc - Biểu Tượng An Lạc

  1. #1

    Mặc định Phật Di Lặc - Biểu Tượng An Lạc

    PHẬT DI LẶC - BIỂU TƯỢNG CỦA TỪ BI VÀ AN LẠC

    Danh hiệu Di Lặc, theo tiếng Phạn là Maitreya (Từ bi), tiếng Anh là Future Buddha (Phật tương lai) hay là Smile Buddha (Phật hoan hỷ). Khi lòng thương yêu con người tràn đầy thì tâm trí luôn minh mẫn, tâm hồn luôn an vui trước mọi thăng trầm, đổi thay trong cuộc đời.

    Hình tượng Đức Di Lặc thường gặp là hình ảnh một vị Phật phương phi, đẫy đà, dáng ngồi rất an nhiên, áo mở rộng và miệng nở nụ cười rạng rỡ.

    Một câu đối về Đức Di Lặc rất ý nghĩa tại một ngôi chùa lớn ở Bắc Kinh ghi rằng:

    Đại đỗ năng dung, dung thế gian nan dung chi sự
    Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân

    Nghĩa là:

    Bụng lớn có thể bao dung những chuyện người đời không bao dung được
    Miệng nở nụ cười những khi người đời không cười được

    Có phải chăng huyền thoại về Phật Di Lặc cười tít toát đã được thể hiện ngay trong kiếp sống này, khi ngày Mồng Một Tết hàng năm cũng là ngày lễ vía Ðức Phật đầy lòng từ bi hỉ xả? Cho nên những ngày đầu năm, thắp nhang lạy Phật Di Lặc, phát nguyện thiện nghiệp cho tương lai, với lòng tin mãnh liệt nơi đức tánh từ bi của người dẫn dắt trong thời vị lai của đức Di Lặc.

  2. #2

    Mặc định

    NHỮNG TƯỢNG PHẬT DI LẶC NỔI TIẾNG

    --------------------------------------------------------------

    1. Tượng Phật Di Lặc tại Viện Quảng Đức - Úc châu




    2. Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á - Indonesia




    3. Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Trung Hoa - Côn Minh




    4. Tượng Phật Di Lặc lớn nhất Việt Nam - Núi Cấm, An Giang



    Được ghi sách Kỷ lục Guiness Việt Nam, ngày 30/05/2007. Tượng Phật Di Lặc xây trên núi Cấm (Thiên Cấm Sơn) thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, ở độ cao 716 m so với mực nước biển, nơi được ví là “nóc nhà đồng bằng”. Đây được xem là tượng Phật Di Lặc bằng bê tông cốt thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với chiều cao 31,6m được đúc bằng bê tông cốt thép.

    Khởi công xây dựng lúc 9 giờ 15 phút ngày 15/10/2003 Âm lịch, đến tháng 10/2007 Âm lịch hoàn thành xong phần tượng Di Lặc.

    Tác giả và cũng là người chỉ huy công trình tượng Phật ròng rã suốt 3 năm trên núi Cấm là nhà điêu khắc Thụy Lam (tên thật là Phạm Dân Chủ), 64 tuổi, hiện sinh sống tại TPHCM.

    Được biết Nhà điêu khắc Thụy Lam cũng là tác giả tượng Phật Thích Ca Mâu Ni lớn nhất Việt Nam, tại Thiền viện Vạn Hạnh, tỉnh Lâm Đồng có chiều cao 24 mét, nặng khoảng 60 tấn, đường kính cùa đài sen chân tượng 20 mét, bằng bê tông cốt thép.

  3. #3

    Mặc định

    PHẬT DI LẶC VÀ LỤC TẶC

    Hình ảnh Phật Di Lặc còn có những đứa bé tinh nghịch, đứa kéo tai, đứa sờ mũi, đứa kéo miệng.

    Những đứa bé (lục tặc) ngồi trên người của Ngài là chỉ cho những giác quan (sáu căn) - tai, mắt, mũi, lưỡi, thân và ý, chúng tiếp xúc, và chạm với lục cảnh bên ngoài là màu sắc, âm thanh, mùi hương, mùi vị, xúc cảm (hoạt động của giác quan, tâm lý) và hiện tượng sự vật, để rồi sanh ra những trạng thái trong tâm như vui, mừng, giận dữ , thương yêu, sợ hãi, sầu khổ, chán ghét…



    Một khi sáu căn ở trong mà tiếp xúc với sáu cảnh bên ngoài, nếu ta không làm chủ được chính ta, chúng sẽ tác động, ảnh hưởng và hoành hành ta, làm cho ta bất an, thất vọng, khổ đau và sợ hãi…

    Tuy nhiên đối với người khi đã thâm nhập vào niềm vui kỳ diệu của bản tánh chân thật tự nhiên của mình, tức làm chủ được mình, thì mọi sự tác động hoành hành từ bên trong phát sinh hoặc bên ngoài vào, đều trở thành một sức mạnh kỳ diệu để duy trì niềm an lạc, linh động và toả sáng của tự tâm. Từ đó sự an vui tự nhiên xuất hiện, nên ta thoải mái và tự tại trong cuộc thế biến thiên và cuồng nhiệt này.

    (quangduc.com)

    Tại sao là những đứa bé?


    Hình ảnh những đứa bé trên người của Phật Di Lặc thật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Nhưng thắc mắc tại sao lại dùng hình ảnh của em bé để tượng trưng cho lục tặc nhỉ?

    Những em bé luôn luôn ngây thơ, trong sáng, phản ánh đúng sự thật khách quan, như câu tục ngữ: Đi Hỏi Già - Về Nhà Hỏi Trẻ.

    Những em bé luôn luôn hiếu động, tìm tòi, khám phá những cái mới lạ mà mình chưa biết. Gọi là tính tò mò cũng được, mà gọi là tính cầu tiến cũng được.

    Những em bé luôn được yêu thương nhất, luôn được cưng chiều, do đó sẽ luôn nhõng nhẽo, đòi hỏi cho bằng được yêu sách của mình. Hơn nữa, những ham muốn của em bé luôn luôn vô độ, không kiểm soát.

    Những đặc điểm của em bé như trên rất phù hợp để so sánh với lục tặc, như dụng ý mà Phật Di Lặc muốn nhắc nhở chúng ta cần tu dưỡng, để đạt được sự An Lạc trong cuộc sống.

  4. #4

    Mặc định

    TỪ KHI NÀO PHẬT DI LẶC MANG CÁI TÚI VẢI ?

    Chúng ta có thể gặp hình ảnh Phật Di Lặc mang chiếc túi vải bên mình. Trong khu du lịch văn hóa tâm linh Suối Tiên, TpHCM có một bức tượng rất lớn, Phật Di Lặc tươi cười, đang quảng miệng túi trên vai để kéo lê một chiếc túi khá to phía sau, biểu tượng của tài lộc sum vầy.

    Hình ảnh đó là thời kỳ Phật Di Lặc hóa thân dưới trần làm Bố Đại Hòa Thượng, một vị hòa thượng ở đất Minh Châu, huyện Phụng Hóa, Trung Hoa, ngài thường mang cái túi bằng vải đi khắp chợ búa xóm làng, ai cho gì cũng bỏ hết vào đãy mang đi. Ngài thường giảng kinh cho người nghèo, làm nhiều điều mầu nhiệm, lạ thường. Trong thiên hạ không ai hiểu được ngài là người như thế nào cả, chỉ cùng nhau gọi là vị Bố Đại Hòa Thượng (tức là vị Hòa thượng mang túi vải lớn), đến đời Lương, niên hiệu Trình Minh năm thứ ba, ngài nhóm chúng lại tại chùa Nhạc Lâm, ngài ngồi ngay thẳng nói bài kệ:

    Di Lặc Chân Di Lặc,
    Hóa thân thiên bách ức,
    Thời thời thị thời nhân,
    Thời nhân giai bất thức.

    Nghĩa là:

    Di Lặc thật Di Lặc,
    Biến hóa trăm ngàn ức thân,
    Thường hiện trong cõi đời,
    Mà người đời chẳng ai tin biết .

    Nói xong bài kệ, ngài an nhiên thị tịch.

    Nhiều giai thoại dân gian truyền tụng về Ngài, có thể cho chúng ta hiểu tính cách của một vị Phật Hoan Hỉ như sau:

    Thời kỳ nước Lương thuộc về đời Ngũ Quý, ngài ứng tích ở nơi Châu Minh, tại huyện Phụng Hóa, thân hình khác hơn người thế tục, trán thì nhăn, bụng thì lớn, và hình vóc mập mạp.

    Tánh ngài hay khôi hài và chỗ ăn và nằm ngày đêm không có nhất định, mà ngài đi đâu rồi cũng thấy trở về chùa Nhạc Lâm mà trú ngụ.

    Mỗi khi đi đường, ngài thường cầm gậy tích trượng và mang cái túi bằng vải, không khi nào rời hai vật ấy ra khỏi mình. Thường khi Ngài đi vào chốn thôn quê hay là nơi đồng ruộng, hễ ai cho những vật gì, khi ngài ăn xong, còn dư lại bao nhiêu đều bỏ vào túi. Lúc đi tới nơi chợ quán, thì ngài ngồi xuống, mở túi lấy những đồ ăn dư đưa lên, kêu mấy người đứng xung quanh mà nói rằng: "Các ngươi xem coi đó là cái gì?". Ngài nói xong bỏ đồ ấy vô túi mà mang đi. Còn có khi ngài gặp thầy sa môn đi ngang qua, ngài vỗ sau lưng một cái, làm cho thầy sa môn giật mình, ngó lại mà hỏi rằng: "Hòa thượng làm cái gì vậy?". Ngài liền giơ tay nói: "Ngươi cho ta xin một đồng tiền". Thầy sa môn thấy vậy bèn nói rằng: "Nếu tôi hỏi một điều mà hòa thượng nói đặng, thì tôi cho". Ngài liền để cái túi xuống, chấp tay đứng một bên, chưa đầy một phút thì mang túi lên vai lật đật quày quả đi liền. Một bữa kia, ngài đi vào trong đám đông, có một vị tăng hỏi Ngài rằng: "Hòa thượng ở trong đám đông làm chi đó?". Ngài trả lời rằng: "Ta đương đợi một người đến". Vị tăng hỏi: "Hòa thượng đợi ai?". Ngài thò tay vào túi lấy một trái quít đưa cho vị tăng. Vị tăng vừa giơ tay ra lấy trái quít, Ngài liền thụt tay lại mà nói rằng: "Ngươi chẳng phải người ấy."

    Lại có một bữa, vị tăng chợt thấy Ngài đứng bên đường gần chợ, bèn hỏi rằng: "Hòa thượng ở đây làm chi?". Ngài liền đáp rằng: "Ta đi hóa duyên". Vị tăng thấy vậy mới nói rằng: "Hóa duyên ở đâu nơi ngã tư như vậy?". Ngài trả lời: "Ngã tư chính là chỗ ta muốn hóa duyên". Vị tăng muốn hỏi chuyện nữa, thì ngài liền mang cái túi vải lên vai rồi cười ngất mà đi một hơi.

    Có một khi ông Bạch Lộc Hòa Thượng gặp ngài, liền hỏi rằng: "Thế nào gọi là: cái túi vải?". Ngài nghe hỏi liền để túi xuống, rồi khoanh tay mà đứng. Ông Bạch Lộc Hoà Thượng lại hỏi rằng: "Công việc của cái túi vải ra làm sao?". Ngài liền mang túi mà đi, không trả lời chi hết.

    Từ đó về sau, hễ Ngài đi đến đâu, thì người ta tranh nhau mà chận đón và níu kéo, đặng mời Ngài vào nhà, nói chuyện vui nhà vui cửa chớ không cho đi luôn. Bởi vậy cho nên trong các quán rượu và tiệm cơm, sự xuất hiện của Ngài luôn làm mọi người vui vẻ, người người tha hồ ăn uống no say, không có chút gì nhàm chán, vì Ngài vào đâu thì buôn bán đắt đến bội phần.

    Lúc nào gặp trời mưa, thì tảng sáng Ngài ngủ dậy mang guốc cáo gót, đi ra nằm ngửa trên cái cầu to, co chân lại dựng hai bắp vế lên, thì ngày ấy nắng. Còn khi nào trời nắng, mà ngài mang đôi dép cỏ đi ra ngoài đường, ngày ấy trời lại mưa.

    Ngài hay tới nhà một nông phu kia mà ăn cơm. Có một hôm người vợ thấy vậy nổi giận mà rầy rằng: "Đương lúc lo việc ruộng nương rộn ràng không xiết, mình có công đâu mà nuôi lão Hòa Thượng điên đó hoài". Ngài nghe nói mấy lời ấy, liền đem cơm đổ dưới gốc cây dâu ở bên nhà rồi bỏ đi. Cơm ấy tự nhiên hoàn lại trong nồi của người nông phu. Hai vợ chồng thấy vậy rất kinh, bèn cùng nhau đi kiếm ngài, rồi lạy lục mà xin sám hối.

    (quangduc.com)

  5. #5

    Mặc định

    PHẬT DI LẶC - PHẬT TƯƠNG LAI
    (Maitreya - Future Buddha)




    Hình tượng Phật Di Lặc đẹp nhất, mang rất nhiều ý nghĩa triết học, biểu tượng hoàn mỹ của mối tương quan Thiên - Địa - Nhân.

    1. Nét mặt tươi cười: An Lạc

    2. Tay phải cầm dây chuỗi 108 hạt: 108 nguyên lý hành động trong cuộc sống

    3. Tay trái đặt trên đầu: tri thức toàn diện

    4. Bụng tròn: bao dung, uyển chuyển

    5. Chân đứng trên túi Càn Khôn: làm chủ bản thân

  6. #6

    Mặc định

    nam mô long hoa giáo chủ đương lai hạ sanh di lặc tôn phật
    Từng ngày cuộc sống đi qua
    Xin cây đạo đức nở hoa trong lòng

  7. #7

    Mặc định

    DỰ ÁN TƯỢNG ĐÀI ĐỨC PHẬT DI LẶC VĨ ĐẠI NHẤT THẾ KỶ 21

    Để cho Phật tử thập phương gieo duyên với đức Phật Di lặc, cách đây 10 năm, Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya, bang Bihar (Ấn Độ), nơi đức Phật Thích Ca đã chứng quả hơn 2500 năm về trước.

    Cuối tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Phật Di lặc.

    Đến tham dự lễ có Phó Tổng thống Ấn Độ K. R. Narayanan và Thống đốc bang Bihar A. R. Kidwai, cùng khoảng 1000 tăng ni và Phật tử tại gia trên khắp thế giới về dự lễ. Buổi lễ còn hân hạnh nhận bức thông điệp chúc mừng của Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ, và thư chúc mừng của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

    Sau phần diễn văn khai mạc của thượng tọa Zopa Rinpoche, là nghi lễ động thổ đặt đá rất trang trọng.

    Sau đây là một số nét chính của công trình xây dựng này :

    1) Pho tượng Phật Di Lặc:

    Tượng Phật Di Lặc cao 152 mét, sẽ được đặt tại tâm điểm của một công viên rộng 48 mẫu. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành sau 10 năm. Khi hoàn tất đây sẽ là pho tượng cao nhất trên thế giới.

    Hai nghệ sĩ Phật giáo Denise Griffin và Peter Griffin đã thiết kế pho tượng Phật Di Lặc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lạt ma Zopa Rinpoche và nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng khác.



    Tượng Phật Di lặc sẽ được đặt trên một bệ ngai cao 61 mét, hình dáng kiến trúc theo lối cổ truyền cao 17 tầng. Bên trong pho tượng sẽ có: Một ngôi chùa, một tấm panô điện tử lớn trình bày lịch sử thánh địa Bodhgaya, cuộc đời và lời dạy của Đức Thích Ca và một số nét lớn về sự đóng góp nền văn minh, tôn giáo và triết học của Ấn Độ đối với thế giới. Tấm panô này được trình bày qua tiếng Hindi, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, một thư viện và một giảng đường.

    2) Về ý nghĩa tôn giáo:

    Nơi đây nguyên là một vùng đất có nhiều bạo lực, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật và môi sinh bị phá hủy ... vì thế cần có một nhu cầu thiết thực để phát triển lòng từ bi, hầu xua tan đi những tệ nạn trên, đem đến sự an lạc và hạnh phúc cho con người. Đức phật Di Lặc đăc biệt biểu lộ tánh hạnh của từ bi, hỷ xả và luôn mong rằng kẻ khác cũng được hạnh phúc như mình.

    Thượng tọa Lạt Ma Zopa Rinpoche, giám đốc công trình, đã phát biểu: "Đức Phật Di Lặc là hiện thân về lòng từ của tất cả chư Phật, vì thế pho tượng này sẽ giúp cho chúng sanh luôn nghĩ đến tình thương, hạnh phúc cho mình và người. Công trình này sẽ tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi tín đồ mọi tôn giáo. Oai lực và kích thước của pho tượng, cũng như các pháp khí khác là biểu hiện từ tâm ý cuả Đức Phật, xuất phát từ phúc đức, trí tuệ và hạnh nguyện không thể nghĩ bàn của Đức Phật".

    3) Về ý nghĩa xã hội:

    Bodhgaya tọa lạc ở bang Bihar, một trong những vùng nghèo khổ và chưa phát triển của Ấn Độ. Chính quyền địa phương và bang Bihar đã nhiệt tình ủng hộ cho dự án này và mong rằng thánh địa này sẽ tạo động lực phát triển về kinh tế xã hội cho vùng đất này.

    Có hàng trăm công ăn việc làm chuyên và không chuyên cho dân chúng địa phương trong thời gian xây dựng sau này. Và một điều chắc chắn là sẽ gia tăng đáng kể về du lịch. Thánh địa này sẽ cung cấp cho bang Bihar một số lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước.

    Dự án Di Lặc sẽ giúp chuyển hóa từ một vùng đất không được canh tác sẽ trở thành một công viên đẹp nhất từ trước đến nay ở Ấn quốc, và chương trình trồng rừng sẽ được huy động trong một tương lai gần để tái tạo cảnh quan và môi sinh ở vùng đất này.

    Du khách đến với công trình tượng đài Phật Di Lặc để bày tỏ lòng tôn kính và luôn nghĩ đến hạnh nguyện của Đức Phật Di Lặc. Qua đó cố gắng phát triển mặt tích cực của bản thân. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: "Tôi cầu nguyện cho công trình sớm thành tựu viên mãn và tượng đài này trở thành một niềm cảm hứng cho hòa bình, hạnh phúc của nhân loại hiện tại và mai sau".

    (quangduc.com)

  8. #8

    Mặc định

    Phật Di Lặc được nhận diện qua cánh tay trái cầm một đóa sen, trong đó có một ngôi bảo tháp; hoặc tay cầm một pháp luân bằng vàng, đôi khi cầm một tịnh bình (kalasha) chứa cam lồ. Nước cam lồ này là pháp nhủ mà một ngày nào đó, khi ngài hóa thân, sẽ tưới mát lên toàn thế giới. Tịnh bình cũng là một biểu tượng là ngài sẽ hóa thân vào dòng Bà-la-môn, làm con của quốc sư Thiện Tịnh, trong khi Ðức Phật Thích Ca đã hóa thân vào dòng Sát-đế-lỵ. Di Lặc cũng sẽ từ bỏ vai trò đạo sư Bà-la-môn để tầm đạo, ngồi dưới cội cây long hoa và đạt giác ngộ chỉ trong một đêm, mà không cần phải tu khổ hạnh đến 6 năm như trường hợp Phật Thích Ca. Ngoài ra, Phật Di Lặc cũng được tạc khắc với hai tay trong ấn khế chuyển pháp luân đặt nơi trái tim, cầm hai cành hoa sen, trong mỗi hoa sen có bánh xe pháp, để chỉ định ngài sẽ là vị Chuyển Luân Pháp Vương của đời vị lai. Bên trên Ðức Di Lặc là một bảo cái, một trong tám biểu tượng cát tường của Phật giáo Tây tạng, để nói lên rằng Phật Di Lặc có khả năng bảo hộ chúng sanh thoát khỏi những ảnh hưởng bất thiện.

    Tượng Phật Di Lặc được mô tả theo một cách thế ngồi gọi là bhadrasana, rất đặc biệt và độc đáo trong nghệ thuật tranh ảnh Phật giáo, trông giống như ngài ngồi theo kiểu Tây phương, trên một trường kỷ. Ðây là dấu hiệu Di Lặc đang chuẩn bị sẵn sàng để hạ sanh. Trong cách thế đặc biệt này, ngài đưa một tay lên trước mặt, với ba ngón tay chìa ra, biểu trưng cho Tam Bảo. Mặt ngài hơi cuối xuống, để nhìn xuống thế gian nơi mà ngài sẽ đến và mang ánh sáng từ bi của Phật Pháp vừa được khai mở lại, để một lần nữa phá tan màn đen tối vô minh của kiếp số chúng sanh, cùng là niềm hy vọng cho tương lai.

    Tượng Phật Di Lặc cũng thường được thấy trên đỉnh đầu có bảo tháp tượng trưng sự tôn kính của ngài đối với Phật Thích Ca Mâu Ni, mặc dù ngài, theo Thích Ca, đã đắc quả trước. Khi Thích Ca giáng trần làm vị Phật thứ tư trong đời hiện thế này, thì Di Lặc cũng hóa thân làm Bồ tát, cùng với Quán Thế AÂm, Văn Thù, Phổ Hiền, v.v., làm một trong các đại Bồ tát của Phật, để hoá độ chúng sanh.














    Ảnh lấy từ : www.diendanhoasen.com
    Last edited by Love_Tamlinh; 13-02-2011 at 11:32 PM. Lý do: Thay đổi font chữ

  9. #9

    Mặc định

    hay quá, xin các huynh tiếp tục, cho dieuthach hỏi tại sao có nhiều nhà chỉ thờ phật di lặc mà không thờ phật khác???

    hình như nhà ai thờ phật di lặc, con cháu mặt nhìn giống ông phật di lặc y chang, đã thấy rất nhiều nhà!:big_grin: ! kính

  10. #10

    Mặc định

    tương Phật DI Lạc ở chùa Bái Đính cũng rất cao và đẹp
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •