Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 27

Ðề tài: Chọn thầy, chọn đồng bạn, chọn đệ tử trong tu mật tông

  1. #1

    Mặc định Chọn thầy, chọn đồng bạn, chọn đệ tử trong tu mật tông

    Mật tông là một trong các pháp tu của Đạo Phật. Nó không đơn thuần chỉ sự bí mật, mà vì tính chất sâu xa huyền diệu, khó nắm bắt lý giải bằng ngôn từ như các kinh điển hiển giáo, chỉ truyền qua tâm thức vi tế của các đệ tử có duyên (hay còn gọi là có căn cơ tu mật), và như Đức Phật thường nói hàng bồ tát thập địa còn không hiểu được, chỉ có PHẬT VỚI pHẬT MỚI HIỂU RÕ.

    Chính vì vậy việc chọn vị thầy đủ phẩm chất, cũng như chọn bạn đạo, hay chọn đệ tử cần tinh tế, cẩn trọng hơn pháp tu khác, vì nếu không đủ căn cơ thâm tín , thì dù có tu cũng chỉ mất thì giờ.

    Nhiều vị chân sư nói rằng vị thầy phải quán xét được 3 đời của đệ tử(tức là hiểu rõ ) căn cơ của họ mới truyền tâm được. Chứ không phải nhận thầy nhận trò tùm lum, búa xua mà tiến bộ được.

    Vị thầy không thể truyền kiến thức tiến sỹ của mình cho học trò mới cấp 1, và nếu không hiểu căn cơ thì dạy chỉ vô ích có khi còn làm cho học trò loạn óc mà thôi.

    Và cũng chính vì là môn khó tu, đòi hỏi căn cơ cao (căn cơ với Phật pháp, chứ ko phải giàu nghèo, làm nghề gì, học vấn thế nào, thông minh hay mưu mẹo hơn người) , nên nếu thầy không đủ phẩm chất cũng làm tiêu phí một đời tu của các đệ tử

    Mình xin mạn phép chép lại những tiêu chí của vị thầy, của học trò, của bạn đồng tu như thế nào để mọi người có thể thu hoạch kết quả tốt khi tu pháp này, dựa trên một số kinh điển mật pháp, như Kinh Đại nhật, kinh kim cang đảnh, Kinh tô tất địa

    1/ tiêu chuẩn vị thầy:

    Vị thầy là gốc rễ trên hết – Tướng của vị ấy : thân thể đầy đủ phước đức trang nghiêm, hiểu rõ các pháp Thế Gian, xuất Thế Gian, thường y theo pháp mà trụ, không làm các điều phi pháp, đủ Đại Từ Bi, thương xót chúng sinh, sanh nơi giòng cao quý, tâm tánh nhu hoà, tùy theo nơi ở đều được an lạc, thông minh, trí tuệ, hiện tài vô ngaị hay chịu đựng nhẫn nhục không hoại Ngã Kiến, khéo biết Diệu Nghĩa, tin sâu đại Thừa, dầu phạm lỗi nhỏ cũng lấy làm sợ hãi. Thường khéo điều hòa nghiệp thân khẩu ý, tâm thường vui vẻ, khen tín kinh điển đại thừa, y theo lời dạy thường tụng chan ngôn không có gián đoạn. làm chỗ tất địa thảy đều thành tựu, lại hiểu biết rõ họa vẽ mạn đà la, thường đủ bốn nhiếp, vì cầu đại pháp không ham việc nhỏ, vĩnh viễn xa lìa tham lẫn...nấu được y pháp truyền từ bậc a xà lê như vậy việc tu hành chan ngôn mới chóng thành tựu, chẳng nên khởi nghi ngờ, nếu không như vậy, trì tụng chỉ hao hơi tốn sức mà không thành tựu.

    2/Tiêu chuẩn bạn đồng tu và đệ tử:

    Phước đức trang nghiêm, sanh giòng tôn quí, thường ưa chánh pháp, không hành phi pháp, có lòng tín sâu xa, xa lìa sợ sệt, tinh tiến không lùi, vâng lời chỉ dạy, thường nói lời chân thật, các căn nới thân đều đầy đủ, không bệnh tật, không quá cao, quá lùn, không quá mập, quá ốm, không quá đen, quá trắng, không xấu.

    Nhận chịu mọi điều khổ, nghịch cảnh. Hiểu rõ chân ngôn, ấn , mận đà la, biết rõ pháp tắc cúng dường. Thường tu phạm hạnh, nhẫn nhục mọi việc, nói lời hòa nhã, lìa ngã mạn, nhớ lâu không quên, nghe lời dạy bảo không có chống đối, đa văn trí tuệ, từ tâm không ngu, thường hay bố thí, khéo hiểu biết phân biệt chân ngôn, thường tu mật hạnh chân ngôn không gián đoạn, không theo pháp nhỏ.

    Tâm ý hiền thiện, không có buồn lo, nhất định kiên cố không có thoái thất. Chỗ nhiều tiền bạc tài lộc tâm không tham đắm.

    Không xa lìa giới thánh, không buông bỏ nghiệp tu dù khổ nạn bức bách, người như vậy mới nên chọn làm đệ tử và đồng bạn tu

    ....

  2. #2

    Mặc định

    có duyên sẽ ngộ thôi, dùng những tiêu chí trên để tìm ư? nếu ai cũng nhìn ra đc như vậy thì đã thành Phật mất rồi. dùng tâm chúng sinh, tâm bình đẳng, tinh tấn mà tu luyện... k có nhân duyên thì kể cả gặp họ cũng k thể nhận ra đc đâu b ah
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  3. #3

    Mặc định

    Tu thì cứ tu, còn tấn thì từ từ mà tấn ,khi tu người xấu thành người đẹp mới thấy đó là diệu dụng và hiệu quả của pháp tu, còn chọn người đẹp trước , tu càng ngày càng xấu thì là tu ma.
    Phật đã nói mọi chúng sanh đồng hữu phật tánh, so bì , xấu đẹp và đặc ra các tiêu chuẩn làm xa lìa lời Phật, thì đó đồng với lời của "mu ta".

  4. #4
    Moderator Avatar của phúc minh
    Gia nhập
    Dec 2010
    Nơi cư ngụ
    thế giới Ta Bà
    Bài gởi
    1,646

    Mặc định

    Tất cả là do duyên thôi bạn ak.

  5. #5

    Mặc định

    Bụt gần nhà mất thiêng, trong tâm ai cũng có sẵn một vị Phật vô tướng...
    A Di Đà Phật
    Aaa.... DiDiiiii.... Đà.aaaa... Phật...phậtttttttt

  6. #6

    Mặc định

    Duyên sẽ là bước đầu còn thành tâm và quyết tâm hướng theo đạo để cầu đạo thì đó là then chốt của mọi vấn đề đem đến mọi thành tựu trên bứơc đường tu tập./.
    :thumbs_up:the
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT :not_worthy::not_worthy:!!!Nguyện sinh tây phương tịnh độ trung, cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu, hoa khai kiến Phật ngộ vô sinh bất thối chuyển Bồ Tátwellcome1

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bienvasong Xem Bài Gởi
    Bụt gần nhà mất thiêng, trong tâm ai cũng có sẵn một vị Phật vô tướng...
    A Di Đà Phật
    theo bạn nói tâm ai cũng sắn có một vị phật vô tướng, vậy làm cách nào để vị phật đó dạy dỗ mình học phật pháp không?nếu có thể được thì thật tốt. mong bạn chỉ giúp

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Tu thì cứ tu, còn tấn thì từ từ mà tấn ,khi tu người xấu thành người đẹp mới thấy đó là diệu dụng và hiệu quả của pháp tu, còn chọn người đẹp trước , tu càng ngày càng xấu thì là tu ma.
    Phật đã nói mọi chúng sanh đồng hữu phật tánh, so bì , xấu đẹp và đặc ra các tiêu chuẩn làm xa lìa lời Phật, thì đó đồng với lời của "mu ta".
    Bạn lầm lạc giữa chọn bạn đồng tu và quán đãnh.Ở đây là chọn bạn đồng tu chứ không phải quán đãnh.
    Để vào cửa phật thì cần quán đãnh và quán đãnh thì nghĩa là gieo duyên cho tất cả chúng sinh.Một khi quán đãnh rồi thì tất cả mọi người đều trở thành con của phật,không phân xấu đẹp,có quyền đọc kinh trì chú ,không ai ngăn cấm thậm chí còn hoan hỷ.

    Còn khi chọn bạn đồng tu là bước vào "mật" và chọn thầy bạn đồng tu mật pháp là nói đến chuyện chọn những người có căn cơ cao để thành đạo, chứ ko phải mới bước vào đường tu nên phải chọn những người có hình tướng đẹp.Vì hình tướng đẹp là biểu hiện của người đã tu nhiều đời nhiều kiếp mới được vậy và đó là biểu hiện của người có căn cơ cao.Và bài viết trên được trích trong kinh tô tất địa yết ra quyển thượng phẩm chọn đồng bạn tu chứ không phải do ma thuyết.

  9. #9

    Mặc định

    Tướng từ tâm sinh ra và phản chiếu qua đôi măt.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
    Tu thì cứ tu, còn tấn thì từ từ mà tấn ,khi tu người xấu thành người đẹp mới thấy đó là diệu dụng và hiệu quả của pháp tu, còn chọn người đẹp trước , tu càng ngày càng xấu thì là tu ma.
    Phật đã nói mọi chúng sanh đồng hữu phật tánh, so bì , xấu đẹp và đặc ra các tiêu chuẩn làm xa lìa lời Phật, thì đó đồng với lời của "mu ta".
    Tiêu chuẩn đẹp trong tu là tối cần thiết, vì có tu đúng đường, hành các thiện hạnh mới có được tướng đẹp, qua nhiều đời tu mới có được.

    Nên hiểu ý Phật dạy, hiểu sao thì căn cơ đồng tự phân cao thấp, nên cho dù căn cơ thấp có nói cao cũng ko hiểu được là vậy

  11. #11

    Mặc định

    Ôi.. tội nghiệp cho tôi ..bị con mắt sấu ..hic hic
    Chẳng Ngại Đường Xa Hoằng Pháp Lợi Sanh Ơn Thầy Chúng Con Luôn Khắc Dạ
    Không Quản Nhọc Nhằn Từ Bi Giáo Dưỡng Nghĩa Đạo Phật Tử Mãi Kính Thờ.:praying:2

  12. #12
    Nhị Đẳng Avatar của Mr.ALI
    Gia nhập
    Feb 2011
    Nơi cư ngụ
    Thế Giới Tịnh Lưu Ly
    Bài gởi
    2,487

    Mặc định

    Phước đức trang nghiêm, sanh giòng tôn quí, thường ưa chánh pháp, không hành phi pháp, có lòng tín sâu xa, xa lìa sợ sệt, tinh tiến không lùi, vâng lời chỉ dạy, thường nói lời chân thật, các căn nới thân đều đầy đủ, không bệnh tật, không quá cao, quá lùn, không quá mập, quá ốm, không quá đen, quá trắng, không xấu.
    [B][COLOR="Red"]trọn bạn đạo và đệ tử kiểu như này chắc là mình chịu thôi
    theo mình thì phật ở trong tâm
    dù người ấy xấu xa hay nghèo đói nhưng khi tu tâm dưỡng tính.
    biết hối cải thành tâm tinh tấn là được rồi,
    chứ đòi hỏi cao như bạn thì làm sao có được mấy người,phật độ chúng sanh làm sao hết được

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuongthuong Xem Bài Gởi
    theo bạn nói tâm ai cũng sắn có một vị phật vô tướng, vậy làm cách nào để vị phật đó dạy dỗ mình học phật pháp không?nếu có thể được thì thật tốt. mong bạn chỉ giúp
    ông phật đó là bạn ấy mà. Tu mà k thấy ổng thì khó mà thành tựu được. Làm sao để thấy thì kím Minh Sư mà hỏi. Rất tiết tôi chưa thể chỉ dẫn cho bạn được mặc dù tôi đã làm được!!!
    Thời mạc pháp mà, chỉ cần thành tâm chút xíu là hằng hà xa số bồ tát, phật sẽ dẫn đường, chỉ lối, che chở bảo vệ cho ý mà!
    Cư trần lạc đạo

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi maihoa Xem Bài Gởi
    Mật tông là một trong các pháp tu của Đạo Phật. Nó không đơn thuần chỉ sự bí mật, mà vì tính chất sâu xa huyền diệu, khó nắm bắt lý giải bằng ngôn từ như các kinh điển hiển giáo, chỉ truyền qua tâm thức vi tế của các đệ tử có duyên (hay còn gọi là có căn cơ tu mật), và như Đức Phật thường nói hàng bồ tát thập địa còn không hiểu được, chỉ có PHẬT VỚI pHẬT MỚI HIỂU RÕ.

    Chính vì vậy việc chọn vị thầy đủ phẩm chất, cũng như chọn bạn đạo, hay chọn đệ tử cần tinh tế, cẩn trọng hơn pháp tu khác, vì nếu không đủ căn cơ thâm tín , thì dù có tu cũng chỉ mất thì giờ.

    Nhiều vị chân sư nói rằng vị thầy phải quán xét được 3 đời của đệ tử(tức là hiểu rõ ) căn cơ của họ mới truyền tâm được. Chứ không phải nhận thầy nhận trò tùm lum, búa xua mà tiến bộ được.

    Vị thầy không thể truyền kiến thức tiến sỹ của mình cho học trò mới cấp 1, và nếu không hiểu căn cơ thì dạy chỉ vô ích có khi còn làm cho học trò loạn óc mà thôi.

    Và cũng chính vì là môn khó tu, đòi hỏi căn cơ cao (căn cơ với Phật pháp, chứ ko phải giàu nghèo, làm nghề gì, học vấn thế nào, thông minh hay mưu mẹo hơn người) , nên nếu thầy không đủ phẩm chất cũng làm tiêu phí một đời tu của các đệ tử

    Mình xin mạn phép chép lại những tiêu chí của vị thầy, của học trò, của bạn đồng tu như thế nào để mọi người có thể thu hoạch kết quả tốt khi tu pháp này, dựa trên một số kinh điển mật pháp, như Kinh Đại nhật, kinh kim cang đảnh, Kinh tô tất địa

    1/ tiêu chuẩn vị thầy:

    Vị thầy là gốc rễ trên hết – Tướng của vị ấy : thân thể đầy đủ phước đức trang nghiêm, hiểu rõ các pháp Thế Gian, xuất Thế Gian, thường y theo pháp mà trụ, không làm các điều phi pháp, đủ Đại Từ Bi, thương xót chúng sinh, sanh nơi giòng cao quý, tâm tánh nhu hoà, tùy theo nơi ở đều được an lạc, thông minh, trí tuệ, hiện tài vô ngaị hay chịu đựng nhẫn nhục không hoại Ngã Kiến, khéo biết Diệu Nghĩa, tin sâu đại Thừa, dầu phạm lỗi nhỏ cũng lấy làm sợ hãi. Thường khéo điều hòa nghiệp thân khẩu ý, tâm thường vui vẻ, khen tín kinh điển đại thừa, y theo lời dạy thường tụng chan ngôn không có gián đoạn. làm chỗ tất địa thảy đều thành tựu, lại hiểu biết rõ họa vẽ mạn đà la, thường đủ bốn nhiếp, vì cầu đại pháp không ham việc nhỏ, vĩnh viễn xa lìa tham lẫn...nấu được y pháp truyền từ bậc a xà lê như vậy việc tu hành chan ngôn mới chóng thành tựu, chẳng nên khởi nghi ngờ, nếu không như vậy, trì tụng chỉ hao hơi tốn sức mà không thành tựu.

    2/Tiêu chuẩn bạn đồng tu và đệ tử:

    Phước đức trang nghiêm, sanh giòng tôn quí, thường ưa chánh pháp, không hành phi pháp, có lòng tín sâu xa, xa lìa sợ sệt, tinh tiến không lùi, vâng lời chỉ dạy, thường nói lời chân thật, các căn nới thân đều đầy đủ, không bệnh tật, không quá cao, quá lùn, không quá mập, quá ốm, không quá đen, quá trắng, không xấu.

    Nhận chịu mọi điều khổ, nghịch cảnh. Hiểu rõ chân ngôn, ấn , mận đà la, biết rõ pháp tắc cúng dường. Thường tu phạm hạnh, nhẫn nhục mọi việc, nói lời hòa nhã, lìa ngã mạn, nhớ lâu không quên, nghe lời dạy bảo không có chống đối, đa văn trí tuệ, từ tâm không ngu, thường hay bố thí, khéo hiểu biết phân biệt chân ngôn, thường tu mật hạnh chân ngôn không gián đoạn, không theo pháp nhỏ.

    Tâm ý hiền thiện, không có buồn lo, nhất định kiên cố không có thoái thất. Chỗ nhiều tiền bạc tài lộc tâm không tham đắm.

    Không xa lìa giới thánh, không buông bỏ nghiệp tu dù khổ nạn bức bách, người như vậy mới nên chọn làm đệ tử và đồng bạn tu

    ....
    tâm sanh phân biệt đâu phải minh sư!
    Last edited by Itdepx; 25-02-2011 at 11:29 PM.
    Cư trần lạc đạo

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi maihoa Xem Bài Gởi
    M
    Phước đức trang nghiêm, sanh giòng tôn quí, thường ưa chánh pháp, không hành phi pháp, có lòng tín sâu xa, xa lìa sợ sệt, tinh tiến không lùi, vâng lời chỉ dạy, thường nói lời chân thật, các căn nới thân đều đầy đủ, không bệnh tật, không quá cao, quá lùn, không quá mập, quá ốm, không quá đen, quá trắng, không xấu.
    ....
    Em có thướt hai, đen thui thùi lùi hà vậy tu hết được òi:confused:
    "Đừng cố sử dụng kiến thức Phật học để thành tín đồ; hãy sử dụng nó để bạn trở nên tốt hơn"

  16. #16

    Mặc định

    Uh, giống đi thi sắc đẹp quá ....
    :rose: Quyết không mua đồ Trung Quốc
    Quyết không ăn đồ Trung Quốc
    Quyết không đi du lịch Trung Quốc
    Nói túm lại tẩy chay Trung Quốc 100%....:rose:

  17. #17
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Itdepx Xem Bài Gởi
    ông phật đó là bạn ấy mà. Tu mà k thấy ổng thì khó mà thành tựu được. Làm sao để thấy thì kím Minh Sư mà hỏi. Rất tiết tôi chưa thể chỉ dẫn cho bạn được mặc dù tôi đã làm được!!!
    Thời mạc pháp mà, chỉ cần thành tâm chút xíu là hằng hà xa số bồ tát, phật sẽ dẫn đường, chỉ lối, che chở bảo vệ cho ý mà!
    "Rất tiết tôi chưa thể chỉ dẫn cho bạn được mặc dù tôi đã làm được!!!". Ồ !!! Chúc mừng bạn. Rứa bạn có thể "bật mí" cho mình biết "ông phật vô tướng" trông như thế nào hok ???? :hee_hee:
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  18. #18

    Mặc định

    Bài thì viết gòi, nhưng mà post k được. Xin lỗi nha, k phải lỗi tại tui!
    Cư trần lạc đạo

  19. #19
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Itdepx Xem Bài Gởi
    Bài thì viết gòi, nhưng mà post k được. Xin lỗi nha, k phải lỗi tại tui!

    :rolling_on_the_floo. THIỆN TAI, THIỆN TAI. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !!!
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  20. #20

    Mặc định

    Chắc cái này chỉ có Minh Sư (Phật ấy mà!) mới có khả năng, mình còn kém lắm ạ!
    Cư trần lạc đạo

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. BỬU SƠN KỲ HƯƠNG - TÁC GIẢ VƯƠNG KIM
    By vankhuc in forum Bửu Sơn Kỳ Hương
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 22-07-2012, 04:47 PM
  2. Dành cho người hữu duyên
    By nguoi_mu in forum Đạo Phật
    Trả lời: 101
    Bài mới gởi: 24-04-2011, 07:54 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 11-01-2011, 11:36 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •