Trang 1 trong 5 12345 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 95

Ðề tài: Câu hỏi ??????

  1. #1

    Mặc định Câu hỏi ??????

    Theo tôi biết thì Tứ Thiên Vương chỉ có 4 vị....mà chúng sanh thì cả tỷ người, hầu như ai theo Đạo Phật đều có thờ các vị ấy...vậy nếu có cả tỷ người kẻ cầu xin cái này, kẻ thì xin cái kia thì các vị ấy phải làm sao? Hãy nghĩ một người bình thường như chúng ta, nếu nghe cả 10 người nói một lúc, kẻ nói thế này, kẻ nói thế kia...thì đầu của chúng ta không loạn lên mới là chuyện lạ, nói gì đến việc giải quyết thông tin. Đạo Phật bây giờ khác chi Thần đạo? cầu xin, cúng bái, giải hạn, nương nhờ tha lực v.v... vậy Tu hành làm gì cho mệt xác, cầu xin là đủ rồi? Đức phật hồi xưa bỏ nhà đi Tu, qua biết bao nhiêu gian khổ, suýt nữa thì bỏ mạng, sau đó ngài mới sáng tạo ra con đường Trung Đạo, vậy mà bây giờ Tu hành thì đa phần là Cầu xin, tha lực. Vậy tại sao thời Đức Phật tại thế ngài không dạy pháp môn niệm phật cho các đệ tử? Pháp môn ấy thù thắng mà? Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? Thời đó hầu như ai theo Phật đều tu hành giống ngài đều đắc Alahan nhiều vô số. Nếu nói tu thành Phật phải trải qua vô lượng vô biên kiếp, vậy tu kiếp này thành phật hay không, đạt giải thoát được không, không biết được, đạo phật sao có thể tu hành mơ hồ như thế được? Đạo phật bây giờ thành đạo cứu trợ?...khi có lũ lụt, tai ương thì kêu gọi Phật tử đóng góp để đi cứu trợ, nhiệm vụ cứu trợ là của cư sĩ? nào phải của các thầy? nhiệm vụ của các thầy là tu để giải thoát? Bạn nào, thầy nào biết thì trả lời giúp mình các câu hỏi này nhé. Thanks. Người có học thức nếu không trả lời được vui lòng không Spam.
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  2. #2

    Mặc định

    Tôi chỉ ý kiến chút về ý đầu tiên của bạn. Theo ý tôi, có lẽ Tứ Thiên Vương là Thiên Vương, nên chuyện họ nghe, trả lời vv... bao nhiêu người cùng một lúc được (cũng như các chư vị khác) dường như chúng ta còn chưa biết. Ví dụ của bạn là dành cho người bình thường, mà người bình thường (tôi nói bình thường thôi nhé), thì vẽ 2 hình khác nhau bằng 2 tay, hay là lắng nghe 2 chuyện hoàn toàn khác nhau cùng lúc là đã hầu như không thể rồi.
    Còn chuyện nữa, tôi nghĩ bạn tin có luân hồi, nghĩa là có sự chuyển nghiệp và tái sinh. Tôi lại có thắc mắc, là liệu có phải Đức Phật Cồ Đàm của chúng ta chỉ mới kiếp này mới tu, và nhờ tự lực mà thành Phật chăng? Hay là Đấng Từ Phụ đã có nhiều đời nhiều kiếp tu hành, vun trồng cây, để đến đời đó, mới hiện thân thành Phật?
    ...Y Cựu Tiếu Đông Phong.

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Theo tôi biết thì Tứ Thiên Vương chỉ có 4 vị....mà chúng sanh thì cả tỷ người, hầu như ai theo Đạo Phật đều có thờ các vị ấy...vậy nếu có cả tỷ người kẻ cầu xin cái này, kẻ thì xin cái kia thì các vị ấy phải làm sao? Hãy nghĩ một người bình thường như chúng ta, nếu nghe cả 10 người nói một lúc, kẻ nói thế này, kẻ nói thế kia...thì đầu của chúng ta không loạn lên mới là chuyện lạ, nói gì đến việc giải quyết thông tin. Đạo Phật bây giờ khác chi Thần đạo? cầu xin, cúng bái, giải hạn, nương nhờ tha lực v.v... vậy Tu hành làm gì cho mệt xác, cầu xin là đủ rồi? Đức phật hồi xưa bỏ nhà đi Tu, qua biết bao nhiêu gian khổ, suýt nữa thì bỏ mạng, sau đó ngài mới sáng tạo ra con đường Trung Đạo, vậy mà bây giờ Tu hành thì đa phần là Cầu xin, tha lực. Vậy tại sao thời Đức Phật tại thế ngài không dạy pháp môn niệm phật cho các đệ tử? Pháp môn ấy thù thắng mà? Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? Thời đó hầu như ai theo Phật đều tu hành giống ngài đều đắc Alahan nhiều vô số. Nếu nói tu thành Phật phải trải qua vô lượng vô biên kiếp, vậy tu kiếp này thành phật hay không, đạt giải thoát được không, không biết được, đạo phật sao có thể tu hành mơ hồ như thế được? Đạo phật bây giờ thành đạo cứu trợ?...khi có lũ lụt, tai ương thì kêu gọi Phật tử đóng góp để đi cứu trợ, nhiệm vụ cứu trợ là của cư sĩ? nào phải của các thầy? nhiệm vụ của các thầy là tu để giải thoát? Bạn nào, thầy nào biết thì trả lời giúp mình các câu hỏi này nhé. Thanks. Người có học thức nếu không trả lời được vui lòng không Spam.
    pháp phật chẳng phải là mê tín...
    muốn xin..thì có cảm mới có ứng, nên gọi là cảm ứng đaọ giao...
    mặt trăng trên trời chỉ có một nhưng bóng của nó ở trăm sông nghìn sông vẫn hiện...nên đọc Phẩm Phổ môn Bồ Tát Quán Thế Âm hiện ứng thân...nếu muốn hiện cư sĩ thì hiện thân cư sĩ độ thoát,...pháp thân Bồ Tát thì có một nhưng tùy tâm chúng sanh mà hiện trăm nghìn thân sai khác hóa độ
    Long Nữ thành đaọ cũng trong một kiếp mà lại là thân nữ nữa, vậy chứng tỏ hình tướng tuy có sai khác nhưng tánh chúng ta vốn là phật do niệm mê mờ nên là chúng sanh..giác rồi thì thành phật đó là chuyên đương nhiên
    tu hành không phải là không làm gì cả, mà là làm nhưng chẳng chấp có làm,...trong các pháp ba la Mật thì bố thí đứng đầu, nếu bố thí mà trong tâm còn có vật và người được cho thì đó chẳng phải là thật tâm bố thí, cho thì phải cho hết nên mới gọi là bố thí...giải thoát thì từ tâm mà ra, bố thí cũng từ tâm mà làm, nào có cách ngăn với giải thoát,...

  4. #4

    Mặc định

    bachliencu và tất cả các bạn vui lòng trả lời thẳng vào Câu hỏi, xin đừng trả lời chung chung. Thanks
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  5. #5

    Mặc định

    Đạo Phật của cả thế giới sai bét rồi.Chỉ có đạo Phật của nguoi_mu là đúng thôi.

  6. #6

    Mặc định

    Không biết thầy tu đạo Phật nguoi_mu có biết ăn không ta ? Nếu lo tu mà không có ăn thì tu cái gì ? Nếu mà người ta không tin Phật không tin tu sĩ chẳng ai cúng khi ấy mấy ông thầy đói rụng răng rồi lúc đó ngồi mà luận Chính luận Tà.

  7. #7

    Mặc định

    Tự lực ? Đi mà tự lo cái ăn đi.
    Tự lực ? Đi mà tự dệt vải mà may áo casa.
    Tự lực ? Đi lấy đất nắn cái Bình Bát mà ôm.
    Tự lực là Tự Lực cái gì ?...

  8. #8

    Mặc định

    Xác thân này là tổng hợp của Tứ Đại - là kết quả tinh cha huyết mẹ -
    Tư duy là kết tinh của một dòng tộc, của hệ thống giáo dục.
    Anh muốn Tự Lực ? OK. Xin đừng xử dụng bất cứ thứ gì không thuộc về mình.
    Xác thân này có phải của anh đâu ?
    Tư tưởng suy nghĩ này có phải thật sự của anh đâu ? Nếu anh không được đào tạo, anh không được thụ hưởng bởi truyền thừa tri thức thì anh chỉ sống theo bản năng đói ăn khát uống mà thôi.
    Vậy thật sự có 2 chữ Tự Lực không ?
    Topic này nhảm.

  9. #9

    Mặc định

    Trích nguoi_mu :...Vậy tại sao thời Đức Phật tại thế ngài không dạy pháp môn niệm phật cho các đệ tử? Pháp môn ấy thù thắng mà? Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? ...

  10. #10

    Mặc định

    Topic này nhảm, vậy bạn vào làm gì? Không thấy mâu thuẫn à?. Bạn spam nhiều quá. Xin mời bạn ra khỏi Topic của tôi nhé.
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Topic này nhảm, vậy bạn vào làm gì? Không tấy mâu thuẫn à. Bạn spam nhiều quá. Xin mời bạn ra khỏi Topic của tôi nhé.
    Tôi vào chỉ chủ topic cái nhảm đó. Thôi dốt thì rõ dốt rồi - tiếng lành đồn xa - tiếng dữ cũng đồn xa . Ai trên diễn đàn này mà không biết tiếng rựa cùn nguoi_mu. Tôi vẫn đang ở diễn đàn chứ không phải nhà nguoi_mu nha.

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Theo tôi biết thì Tứ Thiên Vương chỉ có 4 vị....mà chúng sanh thì cả tỷ người, hầu như ai theo Đạo Phật đều có thờ các vị ấy...vậy nếu có cả tỷ người kẻ cầu xin cái này, kẻ thì xin cái kia thì các vị ấy phải làm sao? Hãy nghĩ một người bình thường như chúng ta, nếu nghe cả 10 người nói một lúc, kẻ nói thế này, kẻ nói thế kia...thì đầu của chúng ta không loạn lên mới là chuyện lạ, nói gì đến việc giải quyết thông tin. Đạo Phật bây giờ khác chi Thần đạo? cầu xin, cúng bái, giải hạn, nương nhờ tha lực v.v... vậy Tu hành làm gì cho mệt xác, cầu xin là đủ rồi? Đức phật hồi xưa bỏ nhà đi Tu, qua biết bao nhiêu gian khổ, suýt nữa thì bỏ mạng, sau đó ngài mới sáng tạo ra con đường Trung Đạo, vậy mà bây giờ Tu hành thì đa phần là Cầu xin, tha lực. Vậy tại sao thời Đức Phật tại thế ngài không dạy pháp môn niệm phật cho các đệ tử? Pháp môn ấy thù thắng mà? Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? Thời đó hầu như ai theo Phật đều tu hành giống ngài đều đắc Alahan nhiều vô số. Nếu nói tu thành Phật phải trải qua vô lượng vô biên kiếp, vậy tu kiếp này thành phật hay không, đạt giải thoát được không, không biết được, đạo phật sao có thể tu hành mơ hồ như thế được? Đạo phật bây giờ thành đạo cứu trợ?...khi có lũ lụt, tai ương thì kêu gọi Phật tử đóng góp để đi cứu trợ, nhiệm vụ cứu trợ là của cư sĩ? nào phải của các thầy? nhiệm vụ của các thầy là tu để giải thoát? Bạn nào, thầy nào biết thì trả lời giúp mình các câu hỏi này nhé. Thanks. Người có học thức nếu không trả lời được vui lòng không Spam.
    tâm bạn có một mà sao bạn có thể nghĩ nhiều thế...cảm ứng đạo giao là lý căn bản đọc kinh phổ môn đi...oi sẽ bik
    ăn cơm cũng nương nhờ tha lực đó, nữa đừng ăn nữa, tự lực đi...nương nhờ bên ngoài thì gọi là nương nhờ tha lực thử mấy ngày không nương xem coi có được chăng??
    Kinh A Di Đà là Phật thuyết: trong pháp hội ấy xá Lợi Phất trí tuệ đệ nhất, Anan, Mục Kiền Liên,...luôn cả văn Thù Bồ tát, A Dật Đa ( Ngài Từ Thị ) cũng là thính chúng trong hội sao ông dám nói là phật chẳng dạy...Bồ tát Đăng Địa còn phải học về Tịnh Độ, mười phương chư phật còn hiện ra tán dương thì chúng ta là hạng gì mà chê..bạn thấy người niệm phật Vãng sanh chưa?? nhắm công phu bằng như những vị ấy không mà dám mở miệng chê...
    Bồ tát niệm niệm đều nhớ nghĩ tới Phật...
    hàng phàm phu niệm niệm đều nhớ tới tham sân si, vậy mà còn làm vẻ ta đây...
    do tâm có tịnh nên mới có tịnh độ, tịnh độ là quốc độ thanh tịnh, ở đó toàn là bực thượng thiện nhân ( nhất sanh bổ xứ phật) Quán Âm, Thế Chí, Long Thọ, Mã Minh,..cũng ở đó...nhắm tu lơ là mà được về đó chăng? mà chê là tha lực...nếu bạn nói ăn cơm là tự lực do miệng có nhai thì mới ăn được, cũng lý đó niệm phật cũng vậy miệng bạn niệm, tâm bạn niệm, thân lễ lạy thì kêu là gì???

  13. #13

    Mặc định

    Thanhbinh74 tôi xin nhắc các bạn : đạo hữu nguoi_mu ( không biết phải là đạo hữu không nữa!) không tin hệ thống Phật giáo Đại thừa. Đương sự chỉ có 01 vị bổn sư là Trưởng Lão tự phong Thích Thông Lạc mà thôi. Đừng dẫn chứng kinh Đại Thừa như kinh Phổ Môn cho đương sự làm gì.

  14. #14

    Mặc định

    Tôi lạy các bác, các anh, các chị v.v...Xin các bác, các anh, các chị v.v...có lòng tự trọng một chút, trả lời câu hỏi theo trình tự, đừng trả lời chung chung, đừng spam, vị nào trả lời chung chung và spam từ đây trở về sau thì vị ấy là người thế nào thì tự biết nhé. Đây là lần cuối tôi nói về vấn đề này. Thanks. Nếu mod hay admin đọc được bài này thì có cách nào giúp tôi thanh lọc lại cái Topic này không?
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  15. #15
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    Tôi cũng không dám nhận mình là có học thức mà chỉ xin mạn phép chia sẻ chút ngu kiến của tôi cùng đạo hữu. Nếu có điều gì không được như ý đạo hữu thì cũng mong đạo hữu bỏ quá cho kẻ ăn chưa nên đọi, nói cho nên lời này.
    Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát !


    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Theo tôi biết thì Tứ Thiên Vương chỉ có 4 vị....mà chúng sanh thì cả tỷ người, hầu như ai theo Đạo Phật đều có thờ các vị ấy...vậy nếu có cả tỷ người kẻ cầu xin cái này, kẻ thì xin cái kia thì các vị ấy phải làm sao? Hãy nghĩ một người bình thường như chúng ta, nếu nghe cả 10 người nói một lúc, kẻ nói thế này, kẻ nói thế kia...thì đầu của chúng ta không loạn lên mới là chuyện lạ, nói gì đến việc giải quyết thông tin.
    Tôi ví dụ : 1 vị giám đốc có 100 nhân viên, ông ấy có thể nghe 100 người nói 1 lúc được không? Vì vậy dưới ông ấy mới có các trưởng phòng, tổ trưởng lắng nghe và truyền đạt lại, vậy thì ông ấy vẫn giải quyết được thắc mắc của cả trăm nhân viên đúng không?
    Cũng như vậy, mỗi vùng đều có thiên thần, thổ địa cai quản, mỗi nhà lại có các vị thần nữa ví dụ như ông Táo, bà Táo...chính vì vậy các ngài vẫn lắng nghe hết tất cả những gì chúng sinh cần mà rộng đường phương tiện cứu giúp.
    Nhưng nên lưu ý một điều : Chúng ta cầu xin phước báu là điều không thể vì kiếp này chúng ta có phước hay họa là do từ nhiều đời trước chúng ta đã gieo. Nếu kiếp trước làm việc ác, kiếp này không chịu tu tập lại tiếp tục làm việc ác thì quả gặt được thì thật nghiêm trọng, cái này gọi là double :happy: Còn chúng ta biết tu tập, sửa đổi thì tai nạn lớn sẽ hóa nhỏ, nhỏ sẽ hóa không là như thế.
    Có những người cầu xin Phật, Thần Thánh, lúc trùng hợp, cái phước báu nó chín muồi thì được hưởng và cho là Phật, Thần Thánh linh nghiệm. Đến khi cầu không được, cái quả báo nó chín muồi, gặp tai nạn, trắc trở lại quay ra nói là Phật, Thần Thánh không linh nghiệm...
    Chẳng ai ban phước cho ta, cũng chẳng ai giáng họa cho ta được. Đó là chân lý.


    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Đạo Phật bây giờ khác chi Thần đạo? cầu xin, cúng bái, giải hạn, nương nhờ tha lực . Vậy tại sao thời Đức Phật tại thế ngài không dạy pháp môn niệm phật cho các đệ tử? Pháp môn ấy thù thắng mà? Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? Thời đó hầu như ai theo Phật đều tu hành giống ngài đều đắc Alahan nhiều vô số.
    Trong các pháp môn của Đức Phật chỉ dạy cho chúng ta có một pháp môn nương vào nguyện lực của Đức Phật A Di Đà, niệm phật mà được sinh về cảnh giới tịnh độ. Pháp môn này muốn thành tựu phải hội đủ 3 yếu tố đó là : Tín, Nguyện và Hành.
    Tín : là phải tin sâu vào 48 lời đại nguyện của Đức A Di Đà và phải tin sâu vào nhân quả.
    Nguyện : là phải nguyện thiết, nghĩa là phải tha thiết mong được sinh về cõi Tịnh Độ sau khi rời bỏ xác thân này.
    Hành : là phải hành chuyên nghĩa là phải tinh tấn tu hành mỗi ngày mà tâm không thối chuyển.
    Còn chuyện cầu xin thì ở trên cũng đề cập rồi.
    Cúng bái, giải hạn là các thầy cũng muốn làm như vậy để thỏa mãn lòng của các phật tử mà thôi, có như vậy họ mới an tâm để mà tu tập...
    Xin nhắc lại tha thiết một điều : Chẳng ai ban phước cho ta, cũng chẳng ai giáng họa cho ta được.
    Vì vậy đi chùa đừng mong cầu phước báu nhơn, thiên mà không lo tu tập sửa đổi cái tính tham, sân, si có từ vô tỉ kiếp thì thật là uổng một đời người.


    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Đức phật đâu có cầu xin ai, nương nhờ tha lực nào, ngài tự lực đấy chứ? Thời đó hầu như ai theo Phật đều tu hành giống ngài đều đắc Alahan nhiều vô số. Nếu nói tu thành Phật phải trải qua vô lượng vô biên kiếp, vậy tu kiếp này thành phật hay không, đạt giải thoát được không, không biết được, đạo phật sao có thể tu hành mơ hồ như thế được?
    Vì các Ngài lớn phước được sinh vào thời có Phật nên dễ tu và dễ chứng đắc, ví như 1 vị thầy dạy đàn cho 1 học sinh bằng tất cả sự tha thiết và nhiệt huyết của mình, học sinh này rất giỏi nhưng liệu sau đó đem cái hiểu biết của mình dạy cho các đàn em sau này có hiểu được cái tha thiết và nhiệt huyết của vị thầy tổ không? Huống gì chúng ta sinh vào cái thời Mạt Pháp mà tu tập ngày một ngày hai, tham sân si sẵn sàng nổi lên bất cứ lúc nào mà đòi hiểu hết cái trí tuệ của Đức Phật sao?
    Khi ta đã về với cảnh giới Tịnh Độ thì sự tu tập của ta sẽ biến chuyển vì sẽ ít bị ngoại cảnh tác động và dễ thành Phật hơn. Sau đó nếu chúng sanh nào phát tâm Bồ đề muốn về cõi uế trược mà hóa độ chúng sanh thì cũng được y theo nguyện lực của mình mà dùng các phương tiện cứu độ chúng sanh. Đức Phật A Di Đà muốn tiếp dẫn chúng sanh về cảnh giới Tịnh Độ của Ngài là để tu tập giải thoát chứ không phải qua đó hưởng phước.


    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoi_mu Xem Bài Gởi
    Đạo phật bây giờ thành đạo cứu trợ?...khi có lũ lụt, tai ương thì kêu gọi Phật tử đóng góp để đi cứu trợ, nhiệm vụ cứu trợ là của cư sĩ? nào phải của các thầy? nhiệm vụ của các thầy là tu để giải thoát? Bạn nào, thầy nào biết thì trả lời giúp mình các câu hỏi này nhé. Thanks. Người có học thức nếu không trả lời được vui lòng không Spam.
    Đã là người phật tử thì phải đem cái tâm từ bi mà rộng đường phương tiện cứu giúp chúng sanh. Nói gì các thầy là các tấm gương cho phật tử để tu hành thì các thầy có thể làm ngơ trước các tại họa của chúng sanh này sao? Các thầy kêu gọi phật tử âu cũng là tạo điều kiện cho các phật tử làm việc bố thì mà tạo phước cho chính mình đó thôi. Hoa sen muốn trổ hoa kết trái trên đất bùn hôi tanh thì cũng phải gắn bó nơi ấy, chứ rời ra thì làm sao? Các vị Phật, bồ tát muốn thành tựu thì cũng phải rộng đường cứu độ chúng sanh cùng giải thoát, cùng có được trí huệ mà phá tan bức màn vô minh từ vô tỉ kiếp chứ. Đó gọi là giác hạnh viên mãn đấy thôi.
    Tôi cũng xin chia sẻ với quý đạo hữu hiểu biết chút ít của mình về vô minh mong quý đạo hữu thay đổi một chút suy nghĩ của mình về đạo Phật.
    Đạo là đường, vậy đạo Phật là con đường thành Phật. Đức Phật Thích Ca bằng sự tu tập của mình đã ngộ ra con đường giải thoát này mà chỉ dạy cho chúng sanh. Cũng như vậy Đức Phật chỉ cho chúng ta Nhân-Quả, nếu không có Đức Phật thì chân lý này vẫn tồn tại bất biến cùng vũ trụ nhân sinh chỉ có điều chưa ai phát hiện ra mà thôi. Ví như những vì sao vẫn tồn tại trên bầu trời nhưng vì mây che khuất đó mà thôi. Mây ở đây chính là màn vô minh.
    Lại bàn về vô minh :
    Có 5 tầng vô minh
    Tầng 1 : Ai mà còn đam trước thế gian, ngũ dục, lục trần danh vô minh.
    Ngũ dục : sắc(sắc đẹp), tài(tiền của), danh(danh vọng), thùy(ham ngủ), thực(ham ăn)
    Lục trần : sắc trần, thanh trần, hương trần, vị trần, xúc trần, pháp trần.
    •Thấy sắc đẹp còn ham muốn thì còn trụ vào sắc.
    •Nghe người ta mắng mà còn giận thì còn trụ vào thanh.
    •Nghe mùi thơm mà còn thích thì còn trụ nơi hương.
    •Thích ăn ngon thì còn trụ nơi vị
    •Thích mặc đẹp thì còn trụ vào xúc.
    •Tất cả những cái hằng ngày tiếp xúc ( mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi nghe mùi, lưỡi nếm vị, tay chân xúc chạm những cái êm ấm, hoặc là khó chịu) mà đem vào a lợi da thức, tối ngủ mình còn thấy mộng những điều đó thì còn trụ vào pháp.
    Sáu trần còn có 6 thứ bụi nữa, sáu thứ trần khác nữa : sắc dục, mạo dục, dung dáng dục, oai nghi dục, âm thanh ngôn ngữ dục, nhơn tướng dục.
    Đó là những thứ giả tạm của thế gian mà ta đem làm cứu cánh, cho nên mới bị vô minh che lấp.
    Tầng 2 : Tham, sân, si, phiền não, chướng trọng, kiêu mạn danh vô minh.
    Tại vì có si mê nên mới có tham, tại vì có si mê nơi mới có sân hận. Cái tham thì lấy vào mà cái sân thì đem ra.
    Tầng 3 : Vi ngũ uẩn sở phú danh vô minh.
    Lúc nào ta cũng nên quán cái thân ngũ uẩn này là không. Vì cái thân ngũ uẩn này là giả tạm mà ta cho là thực vì thế ta cứ bám víu vào nó. Chính từ đó mà chúng ta vô minh không thấy được chánh pháp.
    Lúc nào ta cũng quán cái thân này là bất tịnh thì lúc đó chúng ta mới an ổn được, thì tất cả các pháp khác chúng ta thực hành một cách chu đáo, đồng thời những pháp thế gian chúng ta rời bỏ một cách dễ dàng.
    Tầng 4 : Bất ngộ tự tánh danh vô minh.
    Ai mà không ngộ được tự tánh của mình, dầu cho tham, sân, si, phiền não bỏ hết rồi, dầu cho ngũ uẩn không còn ngăn che nữa rồi, dù không có đam trước thế gian ngũ dục, lục trần rồi mà không ngộ được tự tánh cũng gọi là vô minh.
    Hà kỳ tự tánh bổn tự thanh tịnh.
    Hà kỳ tự tánh bổn vô sanh diệt.
    Hà kỳ tự tánh bổn tự cửu túc.
    Hà kỳ tự tánh bổn vô diêu động.
    Hà kỳ tự tánh nan sanh vạn pháp.
    (“Ðâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,
    Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,
    Ðâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ.
    Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động.
    Ðâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp.”)
    Nước thì không bao giờ có sóng, vì gió thổi nên mới có sóng, bản thân chúng ta cũng không có sóng vì gió thổi đến nên mới nổi sóng, có 8 ngọn gió độc thổi vào đó là : Lợi, suy, hủy, dự, xưng, cơ, khổ, lạc làm cho sóng dậy trong ta. Tự tánh của ta rất thanh tịnh như mặt nước, nếu ta ngăn được những ngọn gió đó thì tâm ta thanh tịnh, hiển lộ tự tánh.
    Tầng 5 : Bất tri, bất giác, bất liễu đệ nhất nghĩa đế danh vô minh.
    Tục đế là chuyện của thế gian, đệ nhất nghĩa đế là chuyện của thánh, thì khi rời hết tục rồi thì chỉ còn thánh, khi dứt vô minh chỉ còn chơn như khi đó gọi là đệ nhất nghĩa đế. Chúng ta còn sống trong vô minh thì không thấy được đệ nhất nghĩa đế.


    Nguyện đem công đức này
    Hướng về khắp tất cả
    Đệ tử và chúng sanh
    Đều tròn thành Phật đạo.
    Nam Mô A Di Đà Phật !
    Last edited by vietnamese; 06-01-2011 at 02:09 PM.
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  16. #16

    Mặc định

    Xin cám ơn bạn vietnamese đã trả lời, nhân đây mình có vài điều muốn hỏi bạn thêm:


    Cũng như vậy, mỗi vùng đều có thiên thần, thổ địa cai quản, mỗi nhà lại có các vị thần nữa ví dụ như ông Táo, bà Táo...chính vì vậy các ngài vẫn lắng nghe hết tất cả những gì chúng sinh cần mà rộng đường phương tiện cứu giúp.

    Bạn thấy họ chưa mà nói là họ có thật? Phương tiện họ cứu giúp là phương tiện gì bạn biết chăng?


    Cúng bái, giải hạn là các thầy cũng muốn làm như vậy để thỏa mãn lòng của các phật tử mà thôi, có như vậy họ mới an tâm để mà tu tập...


    Kẻ xuất gia một lòng cầu đạo giải thoát, thời gian tu hành trong kiếp này không biết có đủ hay không mà còn làm những việc này, những việc này của thầy cúng chứ đâu phải của thầy chùa? bạn không nhận thấy là đa phần thiên hạ bây giờ vào chùa chỉ toàn cầu xin Phật, Bồ tát, Thánh thần không hay sao? Còn phần đông các thầy thành các thầy cúng, thời gian đâu mà Tu hành để nhập tứ thánh định, thực hiện tam minh thành tựu giải thoát khi mà cái tâm vẫn còn lăng xăng cúng bái cho thiên hạ? Hay là các thầy có thầy Adiđà bảo kê rồi nên làm thế? Thời Đức phật còn tại thế rất nhiều người tu theo phương pháp của Đức phật, không có niệm phật? chứng Alahan đạt hữu dư Niết bàn trong kiếp hiện tại, so với bây giờ bạn không thấy nó là nghịch lý chăng?


    "Vì các Ngài lớn phước được sinh vào thời có Phật nên dễ tu và dễ chứng đắc, ví như 1 vị thầy dạy đàn cho 1 học sinh bằng tất cả sự tha thiết và nhiệt huyết của mình, học sinh này rất giỏi nhưng liệu sau đó đem cái hiểu biết của mình dạy cho các đàn em sau này có hiểu được cái tha thiết và nhiệt huyết của vị thầy tổ không? Huống gì chúng ta sinh vào cái thời Mạt Pháp mà tu tập ngày một ngày hai, tham sân si sẵn sàng nổi lên bất cứ lúc nào mà đòi hiểu hết cái trí tuệ của Đức Phật sao?
    Khi ta đã về với cảnh giới Tịnh Độ thì sự tu tập của ta sẽ biến chuyển vì sẽ ít bị ngoại cảnh tác động và dễ thành Phật hơn. Sau đó nếu chúng sanh nào phát tâm Bồ đề muốn về cõi uế trược mà hóa độ chúng sanh thì cũng được y theo nguyện lực của mình mà dùng các phương tiện cứu độ chúng sanh. Đức Phật A Di Đà muốn tiếp dẫn chúng sanh về cảnh giới Tịnh Độ của Ngài là để tu tập giải thoát chứ không phải qua đó hưởng phước"



    Bạn đã đến cõi Tịnh độ chưa sao mà biết rõ thế? Nếu pháp ấy thù thắng như vậy sao thời Đức phật nó không được Đức phật dạy?


    "Vì các Ngài lớn phước được sinh vào thời có Phật nên dễ tu và dễ chứng đắc, ví như 1 vị thầy dạy đàn cho 1 học sinh bằng tất cả sự tha thiết và nhiệt huyết của mình, học sinh này rất giỏi nhưng liệu sau đó đem cái hiểu biết của mình dạy cho các đàn em sau này có hiểu được cái tha thiết và nhiệt huyết của vị thầy tổ không? Huống gì chúng ta sinh vào cái thời Mạt Pháp mà tu tập ngày một ngày hai, tham sân si sẵn sàng nổi lên bất cứ lúc nào mà đòi hiểu hết cái trí tuệ của Đức Phật sao?
    "



    Nếu nói vậy thời nay chúng sinh Phước mỏng, nếu phước đã mỏng không tu thành phật, không giải thoát được vậy xuất gia tu hành há chẳng phải là có vấn đề sao? Nhiệm vụ của các thầy chùa bây giờ là tụng kinh gõ mõ cầu siêu cầu an v.v...hay là tu hành giải thoát?


    Đã là người phật tử thì phải đem cái tâm từ bi mà rộng đường phương tiện cứu giúp chúng sanh. Nói gì các thầy là các tấm gương cho phật tử để tu hành thì các thầy có thể làm ngơ trước các tại họa của chúng sanh này sao? Các thầy kêu gọi phật tử âu cũng là tạo điều kiện cho các phật tử làm việc bố thì mà tạo phước cho chính mình đó thôi. Hoa sen muốn trổ hoa kết trái trên đất bùn hôi tanh thì cũng phải gắn bó nơi ấy, chứ rời ra thì làm sao? Các vị Phật, bồ tát muốn thành tựu thì cũng phải rộng đường cứu độ chúng sanh cùng giải thoát, cùng có được trí huệ mà phá tan bức màn vô minh từ vô tỉ kiếp chứ. Đó gọi là giác hạnh viên mãn đấy thôi.


    Những việc từ thiện đã có xã hội lo, nhiệm vụ của các thầy là tu hành giải thoát hay là lo việc xã hội? Chưa chứng quả giải thoát, vẫn còn vô minh thì giáo hóa ai?
    Last edited by nguoi_mu; 06-01-2011 at 04:24 PM.
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  17. #17
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    A Di Đà Phật !
    Bài viết trên tôi viết với tâm huyết và sự hiểu biết nông cạn của mình chứ cũng không muốn tranh luận cùng đạo hữu. Chỉ thấy một điều đạo hữu có căn cơ rồi nhưng tu hành chưa đúng với chánh pháp nên chia sẻ vậy thôi. Còn đạo hữu hiểu được tới đâu thì còn tùy thuộc vào đạo hữu có muốn phá màn vô minh mà tiếp nhận không mà thôi, hay chỉ đứng ngoài ngó thì khi nào mới ngộ được. Tất cả phụ thuộc vào căn cơ của quý đạo hữu cùng với duyên nữa thì đạo hữu sẽ tìm được chánh pháp tu hành mà tự giải thoát.
    Có những người vì kiếp trước phỉ báng chánh pháp, sát sinh quá nhiều nhưng có được chút phước của chính mình hay người thân hồi hướng mà được làm người nhưng kiếp này bị oan gia trái chủ quấy phá cho đến nghiệp chướng nặng nề sinh ta tâm kiêu mạn mà chánh pháp trước mắt cũng không nhận ra để tu hành, lại còn quay ra phỉ báng lại chịu tội đọa đày sau khi bỏ xác thân thì thật là tội lỗi, thật là đáng thương.
    Biển khổ vô biên, hồi đầu thị ngạn !
    Mong quý đạo hữu suy nghĩ bằng cái tâm Phật của mình mà khai mở nó vì nó ở ngay chính trong tâm của quý đạo hữu chứ há ngoài đâu xa.
    Nam Mô A Di Đà Phật !
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  18. #18

    Mặc định

    Tôi đâu dám tranh luận gì với bạn, tôi không biết thì tôi hỏi. Mấy ai hành được chữ Phật tại tâm như bạn nói nhỉ :). Người đời bây giờ đa số tìm Phật ngoài tâm, phật trong chùa thôi :) và vô số các định nghĩa Phật khác nữa v.v....Bạn mà giải được những câu mà tôi hỏi bạn thì có lẽ chánh pháp của Phật sẽ thắp sáng được cho nhiều người đang muốn cầu đạo giải thoát đấy.
    Không Spam nghe chưa :waiting:

    Nếu mà Spam thì slapping chết này, nữa này violent105

    Dạ em không dám Spam nữa ạ surrender

  19. #19

    Mặc định

    Tôi thấy có quá nhiều câu người khác hỏi nguoi_mu - Toàn là những câu cơ bản mà nguoi_mu có trả lời đâu ? lẫn như chạch.
    Chánh pháp gì ở thứ này.

  20. #20

    Mặc định

    Đệ nói thiệt lòng những gì đệ nghĩ nha, đệ xin sám hối trước đức Thế Tôn!!!
    Namo Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!!!

    Những người tu đạo Phật ngày nay phần lớn không còn đi đúng con đường giải thoát nữa vì đa số đều theo chiều hướng mê tín dị đoan cúng bái cầu xin ...

    Đức Thế tôn ngày xưa nói rất rõ: Ta chỉ là bậc đạo sư....ta chỉ là ngón tay chỉ trăng....
    Nhưng các đệ tử đời sau thần thánh hóa đức Phật, biến ngài thành một vị thần linh ban Phúc giáng họa...Thay vì tu để tỏ ngộ chân lý thì lại tu để trở thành Phật...tu để trở thành ngón tay chỉ trăng. Mục đích ban đầu đã sai rồi thì tu làm sao đây?

    Tu là sửa, thế nhưng phải biết chính xác chỗ nào cần sửa mới sửa được chứ. Nhà hư từ nền móng mà cứ đè trần với mái ra sửa thì sao mà sửa cho đặng.

    Sai lầm lớn nhất là về Kinh sách
    Về kinh sách, sai lầm của đệ tử đạo Phật là để kinh điển Đại thừa lan truyền rộng rãi, giống như sách phổ thông...điều này vô cùng tai hại...Con người ta vốn bản tính tham lam, thích Đại chứ không thích Tiểu. Cứ thấy cái gì to lớn cao siêu là a đua theo..đâu biết rằng Kinh Đại Thừa vốn chỉ dành cho các vị đã chứng quả ALaHán và Bồ Tát. Ngay cả Thanh Văn - Duyên giác cũng tùy kinh mới được nghe. Ngay mở đầu mỗi kinh đều nói rõ các thành phần được nghe thuyết. Đem kinh đại thừa phổ cập khắp các hàng đệ tử chẳng khác nào cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 cùng học môn Tich Phân Vi Phân, cũng dx dy, dx/dy....nhưng đâu có biết thực tế nó là gì. Cộng trừ chưa thông làm sao biết thực tế vi phân tích phân là thế nào? Thế là ngồi cãi nhau, ngồi hý luận, ngồi nói dóc kiến giải...rồi sung sướng vì mình ngộ....nhưng thực chất là ...ngộ chữ. Cuối cùng lạc vào sai lầm, lạc vào điên loạn!!! Luân hồi vẫn là luân hồi...vòng luẩn quẩn hu hu hu

    Có lẽ hỏng ai thay đổi đươc gì đâu huynh Ngươi Mù à, ai biết ai hiểu thì tự cứu lấy mình thôi, thời này nói trái ý số đông hỏng chừng te tua đó.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. 3 CÂU HỎI KHÓ TRONG ĐẠO PHẬT
    By delightdhamma in forum Đạo Phật
    Trả lời: 33
    Bài mới gởi: 04-05-2012, 03:03 PM
  2. Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 19-10-2011, 09:53 AM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 31-12-2010, 10:56 AM
  4. "Om Mani Padme Hum" câu thần chú này phát âm thế nào ạ
    By Kythienlong in forum Tâm sự nhỏ to, chia sẻ, suy ngẫm
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 16-12-2010, 11:30 PM
  5. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 11-12-2010, 01:03 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •