Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 24

Ðề tài: cho con hỏi:

  1. #1

    Mặc định cho con hỏi:

    các thầy ơi cho nhutri hỏi;
    TU học để làm người tốt ,hay tu để thành phật,hay tu để được về nước của phật được đứng vào hàng tăng ,ni đã đắc đạo.những thầy tu ở trong chùa vì sao họ đi tu ,có phải họ muốn thành phật,và có phải họ muốn được ở những vị tri cao cấp hơn loài người,có khi nào những vị đã được thành tựu và chứng đắc quả ALAHAN HỌ CÒN SÂN SI KHÔNG,và có khi nào họ tự cho mình đã chứng đắc không,có khi nào họ coi loài động vật thấp kém không,và khi đứng vào hàng tăng chúng ở cõi phật họ lại rơi xuống trần để tu tiếp không .VÀ KHI thành phật hay được thành tựu bất cứ điều muốn nào họ có vui mừng không ,vậy những cái muốn đó có phải còn nằm trong vòng lẩn quẩn của chữ tham không?
    DẠ CON CHƯA HIỂU LẮM XIN CÁC THẦY ,CHỈ DẠY,nếu lời văn có gì ngu muội xin bỏ lỗi cho ,nhutri còn nhỏ.

  2. #2

    Mặc định

    LỐI ĐI TẠI TÂM TỐI THUI MÀ HỔNG AI CHỈ ĐƯỜNG,HUHU,chút ánh sáng đằng kia le lói,mà tâm chẳng hiểu gì,huhu

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    LỐI ĐI TẠI TÂM TỐI THUI MÀ HỔNG AI CHỈ ĐƯỜNG,HUHU,chút ánh sáng đằng kia le lói,mà tâm chẳng hiểu gì,huhu
    loại bỏ tham sân si,hỉ nộ ái ố,tâm hồn thanh thản,không vướng ưu sầu,không còn bản năng ngự trị nữa.
    có phải đó là đắc đạo rồi?

  4. #4
    Nhị Đẳng Avatar của NhânDuyenSinh
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Ta-Bà
    Bài gởi
    2,032

    Mặc định

    TU học để làm người tốt ,hay tu để thành phật,hay tu để được về nước của phật được đứng vào hàng tăng ,ni đã đắc đạo??
    Trả lời : có người vì bệnh mà tu, có người làm ác sợ đọa địa ngục nên tu, có người chán cảnh đời thất tình vợ bỏ con bất hiếu nên tu nhưng cũng có người sinh ra vốn thích tu và ăn chay v..v..cũng như đứa trẻ đi chơi xa nhà rồi nhớ nhà, chúng tìm đường để trở về bên vòng tay cha mẹ vỗ về âu yếm.

    những thầy tu ở trong chùa vì sao họ đi tu ,có phải họ muốn thành phật,và có phải họ muốn được ở những vị tri cao cấp hơn loài người,có khi nào những vị đã được thành tựu và chứng đắc quả ALAHAN HỌ CÒN SÂN SI KHÔNG,và có khi nào họ tự cho mình đã chứng đắc không,có khi nào họ coi loài động vật thấp kém không,và khi đứng vào hàng tăng chúng ở cõi phật họ lại rơi xuống trần để tu tiếp không ??
    Vì sao đã trả lời ở trên, họ vốn dùng thân người để tu, há sao lại qua cầu rút ván mà coi người với động vật là thấp kém. Bồ tát, các bậc thánh thần chư tiên xuống trần không tu thì để làm gì hả bạn??? Tất nhiên cũng tùy , có người thối chuyển, có người không bị thối chuyển khi xuống Ta- Bà.

    VÀ KHI thành phật hay được thành tựu bất cứ điều muốn nào họ có vui mừng không ,vậy những cái muốn đó có phải còn nằm trong vòng lẩn quẩn của chữ tham không?

    Bạn học lớp một mà ba năm không lên được lớp 2, bạn có buồn không? Bạn xem đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , Đại Thế Trí, Quán Thế Âm, thấy cung trời cõi Ngài phát nguyện huy hoàng tráng lệ vậy, vậy có tham không?? Còn tham sao mọi người đều tôn kính và gọi các Ngài là Phật???

  5. #5
    Nhị Đẳng Avatar của NhânDuyenSinh
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Ta-Bà
    Bài gởi
    2,032

    Mặc định Tặng bạn bài thơ NDS sưu tập

    Đạo tràng hoằng pháp bài ca - “Tu thân” hai chữ dạy ra khuyên người - Tu ngoài - ngũ giới vẹn mười - Tu trong - Tam Bảo chớ lười công phu - Xưa nay Phật Thánh đi tu - Cầu Minh Sư dạy phép tu rõ ràng - Tu sao cho được an toàn - Tu vào cõi Tịnh, tu sang cõi Nhàn - Ngày nay lắm kẻ tu quàng - Đã tu mà chẳng biết đàng ra sao - Miệng tu, bụng những xôn xao - Tu mà như thế, tu sao cho tròn!

    Ta nay lại dạy chúng con
    Mắt còn trông thấy thân còn phải tu
    Tu sao khỏi mất của bù
    Rủ nhau khuya sớm cùng tu Đạo Lành
    Người xưa dốc chí tu hành
    Tu nên Thần Thánh, tu thành Phật Tiên
    Có tu mới gặp Kỳ Duyên
    Đường tu mua mất bao tiền, chẳng tu!
    Tu nhà tu chợ tu chùa
    Ai tu thì được, ganh đua làm gì!
    Hội này tu cố, tu đi
    Rồi ra những kẻ tu trì khác nhau
    Biết ra thì phải tu mau
    Thân này tu lấy, thân sau sẵn nền
    Đã tu lập chí cho bền
    Ai mà tu được vẻ vang hơn người
    Gió đông đào nở hoa cười
    Long Hoa Tam Hội toàn người tu Chân
    Tu là tu Đức tu Nhân
    Tu tâm tu tính tu thân thực thà
    Quy y Pháp Chính tại gia
    Hương hoa thờ phụng Ông Bà Tổ Tiên
    Kìa ai đua đòi của tiền
    Tâm không tín niệm, của tiền làm chi
    Kìa ai hè hội chăm đi
    Về nhà không niệm, đi thì uổng công
    Tội lỗi thì cứ chất chồng
    Thì sao qua khỏi Hội này lưới văng
    Thức tỉnh thờ Phật tại gia
    Trồng Nhân vun Phúc cả nhà lập thân
    Làm người phải biết chuyên cần
    Thân tu đã vậy, ngại ngần được sao
    Giầu sang - một giấc chiêm bao
    Chết rồi mang được chút nào theo đi?
    Mau mau sớm liệu tu trì
    Chẳng tu đi xuống Âm Ty khổ nhiều
    Đời người thiện ác trăm chiều
    Là thân, khẩu, ý nghiệp điều có ba
    “Thân” là mình tự làm ra
    “Khẩu” là miệng nói, “ý” là lòng mong
    Thiện thì sinh chốn Thiên Cung
    Ác thì Địa Ngục, hai dòng khác nhau
    Nghiệp ba là thiện một màu
    Thì nơi Địa Ngục bận đâu được mình
    Khuyên người chớ giết sinh linh
    Đem ra cúng tế cầu xin Thần quyền
    Lòng Nhân phải ở cho hiền
    Ấy là bất sát, phải kiêng Luật Trời
    Thiện lành nắm giữ chớ rời
    Người cùng muôn vật đều thời sống chung
    Ta nên phải nghĩ cho cùng
    Lẽ nào đem cái dữ hung áp đàn
    Giết loài sinh vật muôn ngàn
    Mà đem cúng tế cầu an cho mình
    Thật là trái lẽ công bình
    Phật Trời nào có vị tình ta đâu?
    Trồng dâu thì sẽ có dâu!
    Gieo Nhân hái Quả chớ đâu sai lời
    Muôn loài vạn vật trên đời
    Cũng đồng mạng sống, cũng thời mang thân
    Trên đời có một Cây Cân
    Ai ai cũng sống có phần như nhau
    Người cùng muôn vật khác nào
    Giết thân chúng nó đớn đau như mình
    Mở lòng một chút niệm tình
    Tha giùm chúng nó thân hình nhỏ nhoi!
    Không đành lấy giết mà coi
    Huống chi sát hại giống nòi nay, xưa
    Phải nên cố tránh và ngừa
    Hồng - Hoàng Thượng cổ từ xưa đến giờ
    Lẽ nào lấy mạnh hiếp khờ
    Trước kia mình cũng u ơ thế mà!
    Dầu cho Cha Mẹ Ông Bà
    Trăm năm mãn số cũng là chớ sai
    Lòng thành là cúng đàn chay
    Chớ nên sát hại các loài thú kia
    Dối rằng, nói cúng rồi chia
    Mà đành phú tội để về Mẹ Cha
    Mình ăn sướng miệng la đà
    Vong linh Cha Mẹ phải sa đoạ đầy
    Đó là bất hiếu lắm thay
    Nỡ để kẻ chết đắng cay khổ sầu
    Chết rồi ăn có được đâu
    Phải nên suy xét cho sâu tâm tình
    Đừng theo tà đạo bất minh
    Sát sinh hại vật hại mình, Tổ Tiên
    Đó là tạo sợi xích xiềng
    Cột cầm Cha Mẹ dưới miền Diêm La
    Hành hạ đau đớn, thiết tha
    Mong người thương xót với Cha Mẹ cùng!
    Nỡ nào bất nghĩa hiếu trung
    Hội này sàng lọc chẳng dung kẻ nào!

  6. #6

    Mặc định

    Hãy giúp tôi , những người nào có thể tụng Chú Đại Bi, người xuất gia hay người bình thường trong cuộc sống không ăn chay vì trong Kinh có câu con xin quy y Tam Bảo.

  7. #7

    Mặc định

    Bạn học lớp một mà ba năm không lên được lớp 2, bạn có buồn không? Bạn xem đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , Đại Thế Trí, Quán Thế Âm, thấy cung trời cõi Ngài phát nguyện huy hoàng tráng lệ vậy, vậy có tham không?? Còn tham sao mọi người đều tôn kính và gọi các Ngài là Phật???
    -------------------------------------------------
    ĐẠI NGUYỆN CỦA CÁC NGÀI VÌ TỪ BI MÀ PHÁT NGUYỆN con nghĩ vậy hông biết có đúng không?
    còn con hỏi mình tu là để tốt hơn hay để thành phật hoặc chứng quả ALAHAN?
    ------------------------------
    Trả lời : có người vì bệnh mà tu, có người làm ác sợ đọa địa ngục nên tu, có người chán cảnh đời thất tình vợ bỏ con bất hiếu nên tu nhưng cũng có người sinh ra vốn thích tu và ăn chay v..v..cũng như đứa trẻ đi chơi xa nhà rồi nhớ nhà, chúng tìm đường để trở về bên vòng tay cha mẹ vỗ về âu yếm.
    -------------------------------------------------------------------
    ahhhh con hiểu rồi vậy là tu để kiếp sau tốt hơn,hạnh phúc hơn,và tu để tâm nhẹ nhàng hơn ,chứ không phải tu thành phật,còn thành phật là do người đời xưng tụng ,chứ những vị phật không nghĩ mình tu để chứng đắc thành gì ,aaaaaaah có phải thế không thầy?
    Last edited by nhutri; 04-01-2011 at 07:59 PM.

  8. #8

    Mặc định Hỏi về Chú Đại Bi

    Hãy giúp tôi , những người nào có thể tụng Chú Đại Bi, người xuất gia hay người bình thường trong cuộc sống không ăn chay vì trong Kinh có câu con xin quy y Tam Bảo.

  9. #9
    Nhị Đẳng Avatar của NhânDuyenSinh
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Ta-Bà
    Bài gởi
    2,032

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi PBH Xem Bài Gởi
    Hãy giúp tôi , những người nào có thể tụng Chú Đại Bi, người xuất gia hay người bình thường trong cuộc sống không ăn chay vì trong Kinh có câu con xin quy y Tam Bảo.
    Bạn tụng thoải mái, chỉ có điều là tụng phải gắng nhiếp tâm , đọc rõ từng chữ, không để ý chạy tứ tung, bạn cố gắng, dần dần sẽ thành quen.
    Ăn chay hay mặn thì tùy thui bạn, miễn bạn ăn để sống chứ đừng sống để mà ăn. Quy y Tam Bảo là gì? Tam Bảo : Phật, Pháp, Tăng....cái cốt lõi sâu thăm thẳm là sống hài hòa với thiên nhiên, yêu nhân loại muôn loài, sống như " tự nhiên " ( cái này là quy y Trời Đất phụng sự sanh hóa hóa sanh đó ) đơn giản vậy thôi..đó là ý nghĩa đích thực của quy y, chứ chẳng phải bạn cạo đầu, khoác áo, ăn chay trường, lìa vợ bỏ con là quy y đâu bạn ạ. Nhưng phải nói ăn chay là rất tốt hì hì, ngũ giới giúp ta không mắc sai lầm, nhưng giờ bạn chưa làm được cũng không sao, Phật Trời vẫn chứng lòng thành của bạn khi bạn trì chú, bạn gắng trì chú Đại Bi nhé, linh nghiệm vô cùng. Nói chung để mà nói về những điều diệu kỳ trong đường tu thì không thể tả xiết được, vậy nên bạn cứ tu và nghiệm đi nhé.

  10. #10

    Mặc định

    Cảm ơn NhanDuyenSinh , giúp mình giải thoát những dằn vặt trong lòng.

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    các thầy ơi cho nhutri hỏi;
    TU học để làm người tốt ,hay tu để thành phật,hay tu để được về nước của phật được đứng vào hàng tăng ,ni đã đắc đạo.những thầy tu ở trong chùa vì sao họ đi tu ,có phải họ muốn thành phật,và có phải họ muốn được ở những vị tri cao cấp hơn loài người,có khi nào những vị đã được thành tựu và chứng đắc quả ALAHAN HỌ CÒN SÂN SI KHÔNG,và có khi nào họ tự cho mình đã chứng đắc không,có khi nào họ coi loài động vật thấp kém không,và khi đứng vào hàng tăng chúng ở cõi phật họ lại rơi xuống trần để tu tiếp không .VÀ KHI thành phật hay được thành tựu bất cứ điều muốn nào họ có vui mừng không ,vậy những cái muốn đó có phải còn nằm trong vòng lẩn quẩn của chữ tham không?
    DẠ CON CHƯA HIỂU LẮM XIN CÁC THẦY ,CHỈ DẠY,nếu lời văn có gì ngu muội xin bỏ lỗi cho ,nhutri còn nhỏ.
    Đệ nghĩ lúc ban đầu ai cũng từ chữ Tham và Muốn hết á :love_struck:
    Khi tỏ tường chân lý rồi thì tự rưng hết Tham Muốn luôn hi hi

    Đệ cũng đang hành trì chú Đại Bi, kỳ diệu lắm nghen tỷ

  12. #12
    Nhị Đẳng Avatar của NhânDuyenSinh
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Ta-Bà
    Bài gởi
    2,032

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    Bạn học lớp một mà ba năm không lên được lớp 2, bạn có buồn không? Bạn xem đại nguyện của Đức Phật A Di Đà , Đại Thế Trí, Quán Thế Âm, thấy cung trời cõi Ngài phát nguyện huy hoàng tráng lệ vậy, vậy có tham không?? Còn tham sao mọi người đều tôn kính và gọi các Ngài là Phật???
    -------------------------------------------------
    ĐẠI NGUYỆN CỦA CÁC NGÀI VÌ TỪ BI MÀ PHÁT NGUYỆN con nghĩ vậy hông biết có đúng không?
    còn con hỏi mình tu là để tốt hơn hay để thành phật hoặc chứng quả ALAHAN?
    ------------------------------
    Trả lời : có người vì bệnh mà tu, có người làm ác sợ đọa địa ngục nên tu, có người chán cảnh đời thất tình vợ bỏ con bất hiếu nên tu nhưng cũng có người sinh ra vốn thích tu và ăn chay v..v..cũng như đứa trẻ đi chơi xa nhà rồi nhớ nhà, chúng tìm đường để trở về bên vòng tay cha mẹ vỗ về âu yếm.
    -------------------------------------------------------------------
    ahhhh con hiểu rồi vậy là tu để kiếp sau tốt hơn,hạnh phúc hơn,và tu để tâm nhẹ nhàng hơn ,chứ không phải tu thành phật,còn thành phật là do người đời xưng tụng ,chứ những vị phật không nghĩ mình tu để chứng đắc thành gì ,aaaaaaah có phải thế không thầy?
    Cái này tùy sở nguyện của bạn , hì hì, hôm nay ban muốn tốt hơn, mai bạn muốn tu thành A La Hán, sơ địa cho đến thập địa Bồ Tát....hì hì, bạn hãy cố gắng, cứ cố gắng, giữ vững niềm tin nơi cửa Phật, cứ gắng cứ gắng....ý của bạn như con ngựa, ngựa không chạy sao đi xa??? ngựa chạy hoài sẽ mệt mỏi rồi ngã gục....bạn hãy cầm cương làm chủ con ngựa nhé :D. Mình chỉ muốn khuyên bạn cứ gắng tu tâm tu tánh sửa lòng trước đã, rồi cái duyên màu nhiệm nó sẽ hiện ra ở phương diện vô hình và hữu hình, khi bạn quay đầu nhìn lại...bạn sẽ thấy.

  13. #13
    Nhị Đẳng Avatar của NhânDuyenSinh
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Ta-Bà
    Bài gởi
    2,032

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi PBH Xem Bài Gởi
    Cảm ơn NhanDuyenSinh , giúp mình giải thoát những dằn vặt trong lòng.
    A Di Đà Phật, quả thực giúp được bạn bước qua dằn vặt thì cũng là cái hạnh phúc của NDS rồi.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NhânDuyenSinh Xem Bài Gởi
    Cái này tùy sở nguyện của bạn , hì hì, hôm nay ban muốn tốt hơn, mai bạn muốn tu thành A La Hán, sơ địa cho đến thập địa Bồ Tát....hì hì, bạn hãy cố gắng, cứ cố gắng, giữ vững niềm tin nơi cửa Phật, cứ gắng cứ gắng....ý của bạn như con ngựa, ngựa không chạy sao đi xa??? ngựa chạy hoài sẽ mệt mỏi rồi ngã gục....bạn hãy cầm cương làm chủ con ngựa nhé :D. Mình chỉ muốn khuyên bạn cứ gắng tu tâm tu tánh sửa lòng trước đã, rồi cái duyên màu nhiệm nó sẽ hiện ra ở phương diện vô hình và hữu hình, khi bạn quay đầu nhìn lại...bạn sẽ thấy.
    NHỮNG CÁI CHỮ MUỐN,, TRONG TÂM NÓ CÓ NẰM TRONG CHỮ THAM TRONG TẬN GÓC CỦ TÂM HỒN KHÔNG VẬY BÁC ,CỐ GẮNG CÓ NẰM TRONG DỤC KHÔNG HẢ BÁC.CÓ PHẢI TẬP DẦN GẠN BỎ THAM SÂN SI ,VÀ TỰ NHIỆN TÂM BI GIÚP MÌNH CẢM THẤY AN NHÀN HƠN KHÔNG HẢ BÁC,CÒN NẾU CỐ GẮNG THÌ LÀM TÂM KHÔNG AN KHÔNG HẢ BÁC ,CỨ TỪ TỪ VÀ TỰ NHIÊN SẼ TỐT CHO TÂM TU HƠN PHẢI KHÔNG BÁC,CÒN CỐ GẰNG VÀ MUỐN CÓ NẰM TRONG THAM VÀ DỤC KHÔNG HẢ BÁC? THẬT LÀ NHUTRI1 HỎI LUNG TUNG QUÁ HẢ BÁC ,TRÍ CÓ NHIỀU THẮC MẮC LẮM ,TRÍ VÔ DUYÊN LẮM PHẢI KHÔNG BÁC,CÓ NGƯỜI NÓI THẤY MẶT TRÍ LÀ BIẾT BỊNH BỊNH RỒI .
    Last edited by nhutri; 04-01-2011 at 10:36 PM.

  15. #15

    Mặc định

    ... là tìm đường vượt ra ngoài Tam giới...
    Nam Mô A Di Đà Phật
    Aaa.... DiDiiiii.... Đà.aaaa... Phật...phậtttttttt

  16. #16

    Mặc định

    nếu vượt qua khỏi tam giới rồi,các đức ngài đã chứng đạo có sợ phải đầu thai lại vào 6 nẽo luân hồi không ,nếu các ngài sợ thì tâm có an lạc không,vậy mình tu tìm đường vượt ra ngoài tam giới ,phải chăng mình còn sợ,và nếu mình không sợ vậy mình muốn thoát khỏi tam giới để làm gì?
    vậy nếu tâm càng sợ và tâm càng muốn thoát khỏi tam giới ,tâm mình nó sẽ ràng buộc mình
    phải hông ? chời ơi hổng biết sao nữa lung tung tùm lum,thầy ánh sáng rồi lại tắt

  17. #17

    Mặc định

    không biết phải là câu hỏi không nữa^^hoa sen nó có mùi bùn không nhỉ? cũng như câu tâm tĩnh lặng trong dòng đời xuôi ngược,không phải mình cố để tâm tĩnh lặng mà được,cũng như để niệm nhất tâm bất loạn,không phải mình cố niệm bất loạn mà được,cũng như để tập đi xe đạp,không phải nhảy lên xe đạp là sẽ đi được,sẽ đến 1 lúc mình giữ thăng bằng xe đạp được đến mức mình cũng ko để ý đến điều đó nữa,nhưng trước hết là mình phải tập chạy xe đạp và bị té ngã

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    các thầy ơi cho nhutri hỏi;
    TU học để làm người tốt ,hay tu để thành phật,hay tu để được về nước của phật được đứng vào hàng tăng ,ni đã đắc đạo.những thầy tu ở trong chùa vì sao họ đi tu ,có phải họ muốn thành phật,và có phải họ muốn được ở những vị tri cao cấp hơn loài người,có khi nào những vị đã được thành tựu và chứng đắc quả ALAHAN HỌ CÒN SÂN SI KHÔNG,và có khi nào họ tự cho mình đã chứng đắc không,có khi nào họ coi loài động vật thấp kém không,và khi đứng vào hàng tăng chúng ở cõi phật họ lại rơi xuống trần để tu tiếp không .VÀ KHI thành phật hay được thành tựu bất cứ điều muốn nào họ có vui mừng không ,vậy những cái muốn đó có phải còn nằm trong vòng lẩn quẩn của chữ tham không?
    DẠ CON CHƯA HIỂU LẮM XIN CÁC THẦY ,CHỈ DẠY,nếu lời văn có gì ngu muội xin bỏ lỗi cho ,nhutri còn nhỏ.
    Tu thế nào là do nhân duyên sinh, Ng đã dạy rồi muốn biết kiếp trc của mình thế nào thì nhìn vào kiếp này, muốn biết kiếp sau cuảminhf ra sau thì nhìn vào kiếp hiện tại...k dễ để đắc đc đạo, nhg k nhất thiết ng đắc đạo nằm trong hàng tăng ni.

    Chữ tham thì còn chứ, nhg k phải tham tiền, tham dục vọng, tham hưởng thụ... mà tham giúp ng khác để giải thoát k còn trong vòng luẩn quẩn của luân hồi, tham tìm ra phương tiện mới để giác ngộ thêm những dạng ng khác nhau... thời thế thay đổi, phương tiện phải đc hiểu linh hoạt thì trí mới sinh, nếu hiểu chính xác từng từ từng chữ, thì lâu dần cũng an lạc nhg học mãi chắc chỉ dậm chân tại chỗ...có thể hiểu theo như xã hội hiện tại khác xã hỗi trc đây rất nhiều , chưa nói đến thời đức Phật đản sinh, mà chỉ nói ở thế kỷ trc thôi, các cụ có câu con trâu là đầu cơ nghiệp,ước mơ của người người nhà nhà ( đa số), còn tránh ngày kim lâu, hoang ốc ... k tậu trâu kẻo k may mắn...nhg XH bây j có mấy ai nghĩ đến tậu trâu đâu, chỉ trừ nhà nông.
    Ngoài tâm không động
    Ðộng chẳng phải tâm
    Tâm chẳng phải động
    Ðộng vốn không tâm
    Tâm vốn không động
    Ðộng không lìa tâm
    Tâm chẳng lìa động
    Ðộng là dụng của tâm
    Dụng là cái tâm động

  19. #19
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi leonken Xem Bài Gởi
    không biết phải là câu hỏi không nữa^^hoa sen nó có mùi bùn không nhỉ? cũng như câu tâm tĩnh lặng trong dòng đời xuôi ngược,không phải mình cố để tâm tĩnh lặng mà được,cũng như để niệm nhất tâm bất loạn,không phải mình cố niệm bất loạn mà được,cũng như để tập đi xe đạp,không phải nhảy lên xe đạp là sẽ đi được,sẽ đến 1 lúc mình giữ thăng bằng xe đạp được đến mức mình cũng ko để ý đến điều đó nữa,nhưng trước hết là mình phải tập chạy xe đạp và bị té ngã
    Hoa sen có 8 đặc tính tuyệt diệu sau đây: 1. Không nhiễm. 2. Trừng thanh. 3. Kiên nhẫn. 4. Viên dung 5. Thanh lương. 6. Hành trực. 7. Ngẩu không. 8. Bồng thực.
    Nói sơ qua về đặc tính thứ 1 :Đặc tính không nhiễm: Hoa sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của bùn. Ca Dao Việt Nam có bài nói về đặc tính không cấu nhiễm nầy:
    Trong đầm gì đẹp bằng sen
    Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
    Nhụy vàng bông trắng lá xanh
    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
    Dù nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn là tượng trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa sen là tiêu biểu cho thanh tịnh. Điều nầy, để nói lên cái ý nghĩa thâm trầm là chư Phật Bồ tát ra đời, các Ngài vẫn sinh hoạt trong dòng đời, nhưng các Ngài không bao giờ bị cấu nhiễm. Cư trần bất nhiễm trần là thế. Ngược lại, chúng ta thì có khác. Chúng ta đụng đâu nhiễm đó. Mặc dù trong mỗi người chúng ta đều sẵn có hoa sen bất cấu nhiễm nầy. Hoa sen là để tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh. Mà Phật tánh vốn không cấu nhiễm, vì bản chất của nó thanh tịnh sáng suốt. Nhưng vì chúng ta theo dòng vô minh vọng nghiệp mà tạo ra nhiều tội lỗi để rồi bị dính mắc trong trần lao ô nhiễm.


    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    nếu vượt qua khỏi tam giới rồi,các đức ngài đã chứng đạo có sợ phải đầu thai lại vào 6 nẽo luân hồi không ,nếu các ngài sợ thì tâm có an lạc không,vậy mình tu tìm đường vượt ra ngoài tam giới ,phải chăng mình còn sợ,và nếu mình không sợ vậy mình muốn thoát khỏi tam giới để làm gì?
    vậy nếu tâm càng sợ và tâm càng muốn thoát khỏi tam giới ,tâm mình nó sẽ ràng buộc mình
    phải hông ? chời ơi hổng biết sao nữa lung tung tùm lum,thầy ánh sáng rồi lại tắt
    Giết người bị tử hình, vậy có sợ giết người không? Khi sợ rồi thì tránh cái tội giết người đó, vậy tâm có được an lạc không? Rồi đem cái hiểu biết của mình là giết người bị quả báo như thế khuyên bảo người khác, vậy biết cái tội đó để khuyên bảo người khác tránh thì không phải là việc làm cao thượng sao?
    Thấy ánh sáng rồi tắt là màn mây vô minh che khuất, lâu lâu mới phát chút tâm bồ đề, nhìn thấy chút ánh sáng rồi lại bị che khuất bởi tham, sân, si. Khi nào mới bay cao lên khỏi tầng mây vô minh đó mà đón nhận cái ánh sáng trí huệ của giác ngộ...
    Vài dòng chia sẻ cùng đạo hữu. A Di Đà Phật !
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhutri Xem Bài Gởi
    nếu vượt qua khỏi tam giới rồi,các đức ngài đã chứng đạo có sợ phải đầu thai lại vào 6 nẽo luân hồi không ,nếu các ngài sợ thì tâm có an lạc không,vậy mình tu tìm đường vượt ra ngoài tam giới ,phải chăng mình còn sợ,và nếu mình không sợ vậy mình muốn thoát khỏi tam giới để làm gì?
    vậy nếu tâm càng sợ và tâm càng muốn thoát khỏi tam giới ,tâm mình nó sẽ ràng buộc mình
    phải hông ? chời ơi hổng biết sao nữa lung tung tùm lum,thầy ánh sáng rồi lại tắt
    Tạ ơn tỷ tỷ khai thị!!!:kiss:

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Kinh Địa Mẫu - Bản 01
    By Love_Tamlinh in forum Quang Minh Tu Đức
    Trả lời: 27
    Bài mới gởi: 24-09-2013, 03:30 PM
  2. Để cho con đường luôn bình yên
    By Love_Tamlinh in forum Chuyện thời sự, xã hội
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 20-11-2012, 01:35 PM
  3. cho em hỏi về THẤT SƠN THẦN QUYỀN ạ
    By thiendia in forum Thần Quyền
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 10-01-2011, 07:45 AM
  4. cho con xin hỏi:hỏa táng xong có đem chôn được không?
    By nhutri in forum Chuyện các Thầy, Bà…
    Trả lời: 25
    Bài mới gởi: 31-12-2010, 06:09 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •