Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 34

Ðề tài: 3 CÂU HỎI KHÓ TRONG ĐẠO PHẬT

  1. #1

    Mặc định 3 CÂU HỎI KHÓ TRONG ĐẠO PHẬT

    Chúng ta phải cảm ơn và tri ân Đức Thế Tôn đã hiên hữu trong thế gian này bằng xương bằng thịt, đã để lại cho chúng ta các sự kiện của cuộc đời ngài đầy nhưng bài học sâu sắc và vô giá hơn bất cứ bài kinh nào. Trong quá trình tìm hiểu về đạo Phật, nhiều người đã từng hỏi 3 câu hỏi này, nay tớ gom lại để chúng ta cùng trao đổi tìm lời giải đáp.

    1. Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc A La hán ngay trong đời mà không phải trả nghiệp báo ? Thậm chí Agumila còn cầm dao đuổi theo định giểt Thế Tôn nữa.

    2. Tại sao Đề Bà Đạt Đa là người anh em với Thế Tôn và theo Thế Tôn tu hành từ rất sớm, đã đạt tới Bát thiền có thần thông, chỉ vì đố kỵ gen ghét với Thế Tôn, lăn đá, xua voi say hại Thế Tôn mà bị đất nứt ra chôn sống ? Có gì mâu thuẫn với trường hợp của Agumila ?

    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  2. #2

    Talking

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Chúng ta phải cảm ơn và tri ân Đức Thế Tôn đã hiên hữu trong thế gian này bằng xương bằng thịt, đã để lại cho chúng ta các sự kiện của cuộc đời ngài đầy nhưng bài học sâu sắc và vô giá hơn bất cứ bài kinh nào. Trong quá trình tìm hiểu về đạo Phật, nhiều người đã từng hỏi 3 câu hỏi này, nay tớ gom lại để chúng ta cùng trao đổi tìm lời giải đáp.

    1. Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc A La hán ngay trong đời mà không phải trả nghiệp báo ? Thậm chí Agumila còn cầm dao đuổi theo định giểt Thế Tôn nữa.

    2. Tại sao Đề Bà Đạt Đa là người anh em với Thế Tôn và theo Thế Tôn tu hành từ rất sớm, đã đạt tới Bát thiền có thần thông, chỉ vì đố kỵ gen ghét với Thế Tôn, lăn đá, xua voi say hại Thế Tôn mà bị đất nứt ra chôn sống ? Có gì mâu thuẫn với trường hợp của Agumila ?

    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    Câu 1 mà hỏi như vậy là ko tin vào phật pháp, ko tin vào câu một niệm tương ưng niệm niệm phật."Đừng coi thường kẻ chưa ngộ, một khi soi lại đồng với bản đắc"?, bạn quên mất đoạn agulimala bị ném đá bể toét đầu à, mọi khi ngài đi đâu cụt đá ai chọi từ đâu cũng đều bay trúng đầu ngài à?Đó là nghiệp trả cùng 1 lúc trong đời đó.

    Câu 2 cũng dễ hiểu, chỉ cần 1 niệm sắc ái ghen tỵ trong nhứt thời thì từ thánh làm phàm thôi, vả lại từ vô lượng kiếp sự ghen tỵ của đề bà đạt đa đã tích tụ đến thời phật thành đạo là phải dứt điểm trong 1 đời, thì làm sao mà oan nghiệp vô lượng kiếp lại ko trả được.

    câu 3 càng hỏi càng ko hiểu được, bạn có biết phật ko vậy?đúng là 1 người tu hành thành công cả họ được hưởng, nhưng hưởng là hưởng cái quả ở kiếp sau, cũng may dòng họ phật chết 1 lúc để ko có cảnh ly biệt, chứ nếu phật ko thành đạo, thì dòng họ phật sẽ gặp 1 tai ương khác, chết từ từ từng người, lúc đó còn thê thảm nữa, cha mẹ mất con, con mất cha, người mất mẹ, v,v,,, từ từ đau khổ rồi chết dần cả, cái đó còn đau khổ hơn, giờ được chết cùng 1 lượt ko phải đỡ khổ sao?vả lại bạn có biết những người đó khi trả nghiệp xong kiếp sau họ được phước báo gì ko?ko phải 1 người làm quan hay làm thủ tướng, rồi muốn ăn hàng hay mua đồ mà ko trả tiền được?mà hưởng vì vụ khác.
    Tội ai người ấy lãnh, ko ai thay thế ai được

    Vài lời chân thành, a di đà phật
    Last edited by conrongsat13; 02-01-2011 at 08:51 AM.

  3. #3
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Huynh cho đệ "mở hàng" trước nghe.


    1,2. Tướng cướp khét tiếng xứ Kosala Angulimala sau khi đã thu thập gần đủ số ngón tay để trả học phí cho ông thầy độc ác của mình, hắn liền thấy Thế Tôn đi ngang qua. Angulimala bèn cầm đao rượt giết Phật. Phật biết rõ điều này nên Ngài thi triển thần thông khiến cho tên cướp không đuổi kịp Ngài. Một lúc sau, tên cướp đã thấm mệt, không đuổi theo kịp Phật nữa nên bèn gọi lớn :"Tu sĩ, xin Ngài hãy dừng bước". Ngài trả lời :"Mặc dù ta đang đi, nhưng ta đã dừng chân. Còn nhà ngươi đã dừng hay chưa ?". Angulimala không hiểu ý tứ câu nói của đức Phật như thế nào? Bởi Phật đang đi, mà Ngài nói là Ngài đã dừng, còn Angulimala đã dừng bước mà Ngài lại hỏi "đã dừng hay chưa?". Angulimala hỏi Phật và hắn được Phật trả lời như thế này:
    "Đúng là ta đã dừng mãi mãi, này Angulimala,
    Không còn bao giờ dùng bạo lực với chúng sanh.
    Còn nhà ngươi, hãy dừng tay chớ có giết hại đồng loại
    Vì vậy mà Ta nói rằng, Ta đã dừng,
    Và bảo ngươi cũng hãy dừng tay!"
    Nghiệp thiện ngày xưa của Angulimala tác động vào tâm thức ông, và ông biết rằng, ông đang đứng trước mặt đức Phật, vì muốn cứu giúp ông mà Phật đến đây. Xúc động và ăn năn, Angulimala vứt gươm, xin được gia nhập Tăng đoàn. Và sau cùng ông chứng quả A-la-hán. (Kể theo "lịch sử đức Phật Thích Ca") .

    Đề-bà Đạt- đa là anh em cùng cha khác mẹ với đức Thế tôn. Ông này không phải chỉ đời hiện tiền dùng mọi cách hại Phật và phá hoại Tăng đoàn, mà từ nhiều kiếp trước ông đã có ác tâm như vậy.

    Theo đệ nghĩ thì cứ y theo ý của kinh Hoa Nghiêm :"Nhất thiết duy Tâm tạo" mà lý giải. Khi tâm chuyển thì nghiệp cũng chuyển. "Đánh người chạy đi, ai đánh người chạy lại", mặc dù tên cướp Angulimala tạo nghiệp bất thiện rất nhiều như thế, nhưng sau khi gặp đức Phật thì đã ăn năn, chừa bỏ lỗi của mình, và tinh tấn chuyên cần tu học. Còn Đề-bà Đạt-đa thì vẫn chứng nào tật nấy, luôn đố kỵ, ganh ghét với Thế tôn. Ông này đã được Phật giáo hóa từ vô lượng kiếp trước mà vẫn không thay đổi được cái tâm gian tà của mình.

    Còn về vấn đề Nghiệp lực, "có vay phải có trả", ta thấy Angulimala tuy đã chứng A-la-hán nhưng đến lúc hội đủ duyên cũng sẽ phải nhận cái quả xấu do nhân xấu mình đã từng tạo ra. Có thể lấy ví dụ tương tự là Tôn giả Mục-Kiền-Liên, được xưng tụng là "Thần thông đệ nhất" nhưng lúc cuối đời vẫn bị ngoại đạo lăn đá đè chết. Ngài vẫn biết và định thi triển thần thông bay lên không nhưng không thể nào bay được. "Thần thông không thể thắng nghiệp lực". Tuy đã chứng A-la-hán nhưng Ngài vẫn phải nhận quả báo do nghiệp bất hiếu, đánh đập cha mẹ, làm nghề chài lưới sát hại sanh lanh rất nhiều mà Ngài đã tạo ở quá khứ.


    3. Huynh nói " Thông thường người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu". Đệ nghĩ "ai tu nấy hưởng", đành rằng Cộng Nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng, tức là "cũng được thơm lây", nhưng đây chỉ là yếu tố Nghiệp phụ, cái chính vẫn là ở Biệt Nghiệp của mỗi người. "Cả dòng họ Thích bị giết hại", tức là họ phải có Cộng nghiệp với nhau, nên mới sinh ra trong cùng một dòng họ, cùng phải chịu thảm cảnh. Và Biệt Nghiệp của mỗi người trong đó là khác nhau. Tôn Giả A-nan-đà, tôn giả La-hầu-la....cũng nằm trong dòng họ Thích nhưng mấy Ngài đâu có bị giết hại ?

    Vài dòng suy nghĩ thiển cận, có gì sai sót mong chư huynh đệ bổ khuyết và sửa lại giùm. Kính!
    Last edited by gioidinhtue; 02-01-2011 at 09:37 AM.
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  4. #4

    Mặc định

    tôi cũng nhờ đây hỏi 1 câu thế này, người tu hành cốt để đạt thành chánh quả, thoát luân hồi sinh về cõi cực lạc tây phương. vậy cớ sao khi tôi muốn chúc một câu là " cầu cho thí chủ mong chóng siêu sinh về cõi cực lạc" thì lại làm người khác không vui, cho là trù ẻo người khác...........
    GIÁO CHỦ THẦN LONG GIÁO

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi conrongsat13 Xem Bài Gởi
    Câu 1 mà hỏi như vậy là ko tin vào phật pháp, ko tin vào câu một niệm tương ưng niệm niệm phật."Đừng coi thường kẻ chưa ngộ, một khi soi lại đồng với bản đắc"?, bạn quên mất đoạn agulimala bị ném đá bể toét đầu à, mọi khi ngài đi đâu cụt đá ai chọi từ đâu cũng đều bay trúng đầu ngài à?Đó là nghiệp trả cùng 1 lúc trong đời đó.

    Câu 2 cũng dễ hiểu, chỉ cần 1 niệm sắc ái ghen tỵ trong nhứt thời thì từ thánh làm phàm thôi, vả lại từ vô lượng kiếp sự ghen tỵ của đề bà đạt đa đã tích tụ đến thời phật thành đạo là phải dứt điểm trong 1 đời, thì làm sao mà oan nghiệp vô lượng kiếp lại ko trả được.

    câu 3 càng hỏi càng ko hiểu được, bạn có biết phật ko vậy?đúng là 1 người tu hành thành công cả họ được hưởng, nhưng hưởng là hưởng cái quả ở kiếp sau, cũng may dòng họ phật chết 1 lúc để ko có cảnh ly biệt, chứ nếu phật ko thành đạo, thì dòng họ phật sẽ gặp 1 tai ương khác, chết từ từ từng người, lúc đó còn thê thảm nữa, cha mẹ mất con, con mất cha, người mất mẹ, v,v,,, từ từ đau khổ rồi chết dần cả, cái đó còn đau khổ hơn, giờ được chết cùng 1 lượt ko phải đỡ khổ sao?vả lại bạn có biết những người đó khi trả nghiệp xong kiếp sau họ được phước báo gì ko?ko phải 1 người làm quan hay làm thủ tướng, rồi muốn ăn hàng hay mua đồ mà ko trả tiền được?mà hưởng vì vụ khác.
    Tội ai người ấy lãnh, ko ai thay thế ai được

    Vài lời chân thành, a di đà phật
    !!! ???...

  6. #6
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi longthien Xem Bài Gởi
    tôi cũng nhờ đây hỏi 1 câu thế này, người tu hành cốt để đạt thành chánh quả, thoát luân hồi sinh về cõi cực lạc tây phương. vậy cớ sao khi tôi muốn chúc một câu là " cầu cho thí chủ mong chóng siêu sinh về cõi cực lạc" thì lại làm người khác không vui, cho là trù ẻo người khác...........
    Đây là quan niệm sai lầm của một số người Trung Hoa (bây giờ ta cũng bị "nhiễm" theo họ).Họ cho rằng câu niệm "Nam mô A Di Đả Phật" và "A Di Đà kinh" chỉ sử dụng cho người chết, còn đang sống gặp nhau mà chào như thế thì họ cho là "anh này muốn trù ẻo cho tôi mau chết sớm phải không?". Nguyên nhân là ở đây !
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  7. #7

    Mặc định

    Tướng cướp đó giết 99 mạng người là còn ít đấy trong 1 đời người chúng ta đã giết bao nhiêu con vật rồi ???

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Chúng ta phải cảm ơn và tri ân Đức Thế Tôn đã hiên hữu trong thế gian này bằng xương bằng thịt, đã để lại cho chúng ta các sự kiện của cuộc đời ngài đầy nhưng bài học sâu sắc và vô giá hơn bất cứ bài kinh nào. Trong quá trình tìm hiểu về đạo Phật, nhiều người đã từng hỏi 3 câu hỏi này, nay tớ gom lại để chúng ta cùng trao đổi tìm lời giải đáp.

    1. Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc A La hán ngay trong đời mà không phải trả nghiệp báo ? Thậm chí Agumila còn cầm dao đuổi theo định giểt Thế Tôn nữa.

    2. Tại sao Đề Bà Đạt Đa là người anh em với Thế Tôn và theo Thế Tôn tu hành từ rất sớm, đã đạt tới Bát thiền có thần thông, chỉ vì đố kỵ ghen ghét với Thế Tôn, lăn đá, xua voi say hại Thế Tôn mà bị đất nứt ra chôn sống ? Có gì mâu thuẫn với trường hợp của Agumila ?

    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    Xin mạn phép trả lời câu hỏi của bạn:

    1/Trong kinh Duy Ma Cật có nói đến 2 người tỳ kheo phạm giới đến gặp ông Ưu-ba-li để đợi phán xử. Cư sĩ Duy Ma Cật đi ngang qua liền nói với ông Ưu-ba-li: '' Này ông Ưu-ba-li. Vì tâm nhơ nên chúng sinh nhơ, vì tâm sạch nên chúng sinh sạch. Tội không ở trong, không ở ngoài, chẳng ở giữa''. Vì câu này của ông Duy Ma Cật mà ông Ưu-ba-li đã không phán xử tội của 2 người tỳ kheo này nữa, và ngay lúc đó 2 vị tỳ kheo liền đắc đạo ''

    Cho nên mới nói: '' Tôi do tâm sinh và cũng do tâm diệt '' . Tâm diệt rồi thì tội liền tiêu.

    Như ông Ưu-ba-li chỉ mải mê chấp vào việc chăm chăm giữ giới luật để phán xử các tỳ kheo phạm giới. Ngay như thế đã là mê rồi, làm sao mong cho có ngày tâm được giải thoát giác ngộ.

    Người suốt ngày trích kinh điển chỉ sợ hành sao cho khỏi đọa địa ngục, sao cho đắc đạo. Nghe ai dọa : ''Này ông cẩn thận nhé khéo đọa địa ngục '' liền lo lắng mang hàng lo kinh điển ra vùi đầu xem mình có đoạ không và kinh viết thì đọa ở chỗ nào. Ôi tu mà như thế thì thật là buồn cho đời MẠT PHÁP.

    Nếu như Đức Phật cũng cầm kinh và giới luật lên để soi chiếu thì kẻ tội đồ Agumila đã giết đến 999 người xâu đầy tai làm vòng đeo cổ hẳn sẽ không được độ. Theo giới luật thì hắn phải đọa đến 999 tầng địa ngục. Vậy mà Đức Phật từ bi đã thương xót và độ cho hắn vào tăng đoàn, sau nhờ tu tập, tâm bỗng diệt rồi tội liền tiêu, Agumila đắc quả A-la-hán ngay trong đời.

    2/Tuy Đề Bà Đạt Đa chứng Quả Bát Thiền, nhưng trong tâm còn nhơ, Tam Độc Tham, Sân, Si còn đó, chấp mê bất tỉnh, không chịu Phóng hạ đồ đao, mà còn nảy sinh ý định giết hại một Vị Phật cứu cánh chúng sinh, thì thử hỏi làm sao mà có Quả Nghiệp tốt được? Không chịu buông bỏ đường ác thì cho dù là A-La-Hán hay một vị Bồ Tát cũng không thể không có một Quả Nghiệp xấu được. Agumilla tuy sát sinh vô số như vậy, chứng được quả A-La-Hán là do tâm Phóng Bỏ, buông bỏ ác nghiệp, quay đầu làm bờ, nhưng khi Nhân Duyên tề tựu, thì Ngài vẫn phải trả lấy Nghiệp Quả mà chính mình gây nên. Luật Nhân-Quả không buông chừa bất kỳ ai.

    3/Câu chuyện ấy như sau:
    "Trước đức Phật Thích-ca ra đời, trong thành Ca-tỳ-la-vệ có một làng chài lưới, trong làng có cái hồ to. Khi ấy, trời hạn nước cạn, bao nhiêu cá trong ao bị người làng bắt ăn hết, sau cùng còn lại một con cá thật to cũng bị người làm thịt luôn. Trong làng chỉ có một đứa bé lâu nay không ăn thịt cá, hôm ấy đến thấy con cá to lấy cây gõ trên đầu nó ba cái rồi đi. Sau này khi đức Thích-ca ra đời, vua Ba-tư-nặc rất kính tin Phật pháp, cưới con gái dòng họ Thích làm vợ, sanh được một Thái tử đặt tên Lưu-ly. Lúc thơ ấu, Lưu-ly ở bên ngoại tại thành Ca-tỳ-la-vệ học, một hôm nhân giỡn chơi trèo lên tòa của Phật ngồi, bị người họ Thích rầy mắng kéo lôi xuống, nên ôm lòng uất hận. Đến khi Lưu-ly lên làm vua, xuất đại binh đánh thành Ca-tỳ-la-vệ, bắt hết dân cư trong thành giết sạch, chính khi ấy đức Thích-ca nhức đầu ba ngày. Các vị đệ tử lớn của Phật cầu xin Phật tìm cách giải cứu dòng họ Thích. Phật nói: “Định nghiệp khó chuyển.” Tôn giả Mục-liên dùng sức thần thông lấy bình bát đến thâu năm trăm người dòng Thích-ca đem để trên không trung; khi giặc qua, Ngài đem xuống thả ra, không ngờ khi trút bát thấy tất cả đều biến thành máu. Các đệ tử lớn đến thưa hỏi Phật, Phật đem việc xưa dân trong làng ăn cá thuật lại: Con cá lớn ngày xưa là vua Lưu-ly hiện nay, quân đội của vua Lưu-ly đều là những con cá nhỏ trong hồ. Dân cư trong thành Ca-tỳ-la-vệ bị giết đều là người ăn cá ngày xưa. Thân Phật chính là đứa bé gõ đầu cá ba cái ngày xưa, nên hiện tại bị quả báo nhức đầu ba ngày. Vì định nghiệp khó tránh nên năm trăm người dòng họ Thích tuy được Tôn giả Mục-liên cứu thoát, cũng không bảo tồn được tánh mạng. Sau này vua Lưu-ly bị đọa địa ngục. Oan oan tương báo không biết bao giờ hết được. Nhân quả thật đáng sợ vậy."
    Đây là ý nghĩa của luật Nhân-Quả, tôi muốn gửi đến các bạn. Ngay cả Phật Thích-Ca, Vị Cha Chung Của Muôn Loài, cũng phải chịu sự ảnh hưởng của Nghiệp Lực, cho dù Ngài Ma Ha Mục Kiền Liên có cố gắng giúp đỡ, cứu vớt hết sức nhưng họ cũng vẫn phải trả báo cho cái Nghiệp mà họ phải tạo ra. Nhưng cho là quyến thuộc của Đức Phật, cho nên sau khi trả hết toàn bộ Nghiệp Báo, thì họ sẽ Vãng Sanh lên nơi Nước Phật, bất sinh bất diệt, mãi mãi hạnh phúc, không còn đau khổ.

    Mong các bạn sau khi đọc được vài dòng chia sẻ ở trên, thì xin các bạn trước khi làm điều gì cũng phải nghĩ tới cái giá mà ta phải trả sau này, lấy đó làm gương mà làm một con người tốt.

    Chúc các bạn an lạc, hạnh phúc.
    Phật tại Tâm
    Tâm tức Phật.
    Ma tại Tâm
    Tâm sinh Ma.

    http://vn.360plus.yahoo.com/quanchilam02/

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi longthien Xem Bài Gởi
    tôi cũng nhờ đây hỏi 1 câu thế này, người tu hành cốt để đạt thành chánh quả, thoát luân hồi sinh về cõi cực lạc tây phương. vậy cớ sao khi tôi muốn chúc một câu là " cầu cho thí chủ mong chóng siêu sinh về cõi cực lạc" thì lại làm người khác không vui, cho là trù ẻo người khác...........
    Tuy biết là một Phật Tử tu, điều mong muốn nhất là Vãng Sanh lên cõi Nước
    Cực Lạc, nhưng làm người chẳng ai tránh khỏi chữ "Tham". Ai mà chẳng muốn mình sống được lâu dài hơn, làm được nhiều mong ước hơn, hưởng thụ được nhiều hơn, mà ít ai nghĩ được, khi ta chết đi, thì mới thấy những cái "hạnh phúc" ấy thật mong manh, vớ vẩn (Nói vậy thôi chứ tôi thấy tôi vẫn còn chữ "Tham" này rất lớn đấy thôi ^^). Chỉ có hạnh phúc thật sự đó là Vãng Sanh nơi Phật A Mi Đà, thường được bên chân Phật, nghe Phật giảng Pháp, dần dần hồi lâu, trong tâm sinh tra Từ Bi, Hỷ Xả, Trí Tuệ, Tinh Tấn, Phổ Độ ... rồi bước lên Bồ Tát Đạo, rồi nấc thang cao nhất là Phật Đạo. Ấy mới là sự hạnh phúc vĩnh viễn.

    Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A-Mi-Đà Phật.
    Phật tại Tâm
    Tâm tức Phật.
    Ma tại Tâm
    Tâm sinh Ma.

    http://vn.360plus.yahoo.com/quanchilam02/

  10. #10
    Nhị Đẳng Avatar của vietnamese
    Gia nhập
    Nov 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    2,258

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Chúng ta phải cảm ơn và tri ân Đức Thế Tôn đã hiên hữu trong thế gian này bằng xương bằng thịt, đã để lại cho chúng ta các sự kiện của cuộc đời ngài đầy nhưng bài học sâu sắc và vô giá hơn bất cứ bài kinh nào. Trong quá trình tìm hiểu về đạo Phật, nhiều người đã từng hỏi 3 câu hỏi này, nay tớ gom lại để chúng ta cùng trao đổi tìm lời giải đáp.

    1. Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc A La hán ngay trong đời mà không phải trả nghiệp báo ? Thậm chí Agumila còn cầm dao đuổi theo định giểt Thế Tôn nữa.
    Agumila làm việc này để cầu đạo và giết người mà không có một chút oán hận.
    2. Tại sao Đề Bà Đạt Đa là người anh em với Thế Tôn và theo Thế Tôn tu hành từ rất sớm, đã đạt tới Bát thiền có thần thông, chỉ vì đố kỵ gen ghét với Thế Tôn, lăn đá, xua voi say hại Thế Tôn mà bị đất nứt ra chôn sống ? Có gì mâu thuẫn với trường hợp của Agumila ?
    Đề Bà Đạt Đa làm việc này với một tâm sân hận và đố kị.
    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    Tội ai nấy chịu, ngay cả Mục Kiền Liên thần thông như vậy mà cũng đành nhìn mẹ bốc lửa ăn.
    A Di Đà Phật !
    Mắt trông thấy sắc rồi thôi
    Tai nghe thấy tiếng nghe rồi thời không
    Trơ trơ lẳng lặng cõi lòng
    Ung dung ta bước ra vòng trần ai.

  11. #11

    Mặc định

    Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc a la hán
    Có liên quan đến nguồn gốc sinh mệnh của Agumila là ai, các kiếp trước từng tu luyện, số lượng Đức tích được... Nếu Agumila có xuất thân đặc biệt, được an bài sẽ thành a la hán khi Phật truyền Pháp, có số lượng Đức tích luỹ rất lớn... nếu vậy đắc a la hán là có thể chứ.:coffee:

    Đạt a la hán? Cuối đời Phật Thích Ca có giảng con đường tu luyện của đệ tử có 3 hướng:
    1. Tiến lên: có người tu tốt sẽ tu lên cao hơn
    2. Trụ: có người giữ nguyên không tiến lên cao hơn được.
    3. Rớt: có vị sẽ bị rớt xuống, tức là đạt a la hán rồi nhưng sẽ bị rớt xuống.

    Agumila sẽ nằm trong 1 trong 3 trường hợp?:coffee::batting_eyelashes:
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  12. #12

    Mặc định

    Agumila đắc la hán cũng vì tâm của ông bạn à.
    Long Hoa con thuyền cứu rỗi
    Người ăn năn sám hối mau tri
    Long Hoa con thuyền đại bi
    Người ăn năn sám hối mau đi
    Long Hoa con thuyền biết đi
    Người ăn năn sám hối ráng trì
    Trần ôi ngày ngắn quá đi..
    Trần ôi đêm dài mau đi tìm người....

  13. #13

    Mặc định

    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    ****************************************
    Có thần thông thì cũng ko vượt được nhân quả bạn à, chính gia đình họ thích đã giết rất nhiều cá đã ăn trong đời trc thì đời này họ phải trả quả cho cái chết của minh. Còn đức Phật thì phải chịu nhức đầu vì ngài lấy cây khõ đầu con cá 3 cái mà nhức đầu 3 hôm, ngài Mục kiền Liên thần thông đệ nhất cũng ko thể nào chống lại nghiệp quả. Ngài cứu dòng họ thích bằng cách cho vào bát của ngài và bay đi nhưng khi mở ra thì toàn là máu...chốt lại thì ko thể nào đi ngược lại nhân quả cho dù có đạt thần thông, một ng có nhập lưu đi chăng nữa cũng phải trả hết nghiệp quả của mình đã tạo về tốt lẫn xấu rồi mới nhập lưu dc.
    Long Hoa con thuyền cứu rỗi
    Người ăn năn sám hối mau tri
    Long Hoa con thuyền đại bi
    Người ăn năn sám hối mau đi
    Long Hoa con thuyền biết đi
    Người ăn năn sám hối ráng trì
    Trần ôi ngày ngắn quá đi..
    Trần ôi đêm dài mau đi tìm người....

  14. #14
    Tứ Đẳng Avatar của gioidinhtue
    Gia nhập
    Jan 2010
    Nơi cư ngụ
    Quảng Đà
    Bài gởi
    4,281

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VuongChu Xem Bài Gởi
    Có liên quan đến nguồn gốc sinh mệnh của Agumila là ai, các kiếp trước từng tu luyện, số lượng Đức tích được... Nếu Agumila có xuất thân đặc biệt, được an bài sẽ thành a la hán khi Phật truyền Pháp, có số lượng Đức tích luỹ rất lớn... nếu vậy đắc a la hán là có thể chứ.:coffee:
    không có từ "được an bài" trong từ điển Phật học !
    "Niệm lên danh hiệu Phật,
    Muôn đức đủ đầy trong.
    Chuyên trì danh hiệu ấy,
    Muôn hạnh đủ không sai.
    "

    :praying:2Nam mô A Di Đà Phật.:praying:2
    ---o0o---

    Thường Như - Thiện Tường - Mãn Ngọc - Trực Minh.


  15. #15

    Mặc định

    @các bạn

    Các bạn trao đổi rất hay, tuy nhiên không phải ngẫu nhiên tớ để 3 câu này cạnh nhau. Nếu lấy câu trả lời của câu 1 áp vào câu 3 chẳng hạn là thấy không ổn.

    Ví dụ như họ Thích chỉ vì nghiệp đánh bắt cá mà đến cả họ bị diệt (mà việc này xảy ra ở kiếp rất lâu trong quá khứ). Còn ngài Agumil thì giết ngay trong hiện tại 99 mạng người. Ở đây liên quan đến Nghiệp. Ví dụ như Hiện báo, Hậu báo...Nghiệp quá khứ ta dễ sám hối hay tiêu trừ được vì trải qua nhiều kiếp, nếu mỗi kiếp có đủ phước báu hay căn lành gần gũi bậc Thiện nhân.

    Hiện báo là nghiệp sát rất nặng, và thường thì trổ quả ngay. Agumila thời đó còn giết cả quan quân triều đình khi họ truy nã Agumila. Việc Agumila quy y cửa Phật thì dư báo hiện tại cũng rất nặng nề. Việc Agumila bị đánh đập chưa tương xứng với việc giết quá nhiều người và vi phạm luật pháp triều đình lúc đó. Ngay cả ngài Mục Kiền Liên khi đắc A La hán rồi mà vẫn phải trả nghiệp sát (bị đánh chết).

    Các bạn tiếp tục trao đổi sâu hơn nhé !
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  16. #16

    Mặc định

    Câu hỏi của bạn hay quá, thật là hay.
    Mình cũng suy tư, cũng có luc suy tư giống như bạn.
    Nếu bạn học vi diệu pháp bạn sẽ hiểu thêm về vấn đề này.
    Lúc đầu mình cứ nghĩ hễ có nhân thì sẽ có quả.
    Nhưng có lẽ mình vẫn chưa hiểu rõ ngọn ngành.

    Thực sự có những cái nhân nó không cho quả. Thật là thú vị, mình cũng chỉ mới biết điều này.
    Cũng có thể có một lý giải , một giả thuyết , mình cũng cảm thấy tương đối logic, mình xin chia sẻ, mình cũng có mối quan tâm giống như bạn.

    Mình xin lỗi về cách trình bày không khoa học, trình bầy câu cú lủng củng, đây là tác hại của việc không chịu khó học văn, môn tập làm văn của mình khá là thấp. Thôi quay lại về vấn đề của bạn.

    Về trường hợp của Ngài Agumila , bạn , thôi chúng ta có thể hình dung , việc làm việc xấu cũng giống như ta bỏ thêm một cục đá nặng vào chiếc thuyền của chúng ta đang đứng trên đó, cho đến ngày nào đó chúng ta làm nhiều việc xấu quá thì thuyền chìm, thì lúc đó quả xấu sẽ trổ. Còn nếu chúng là làm nhiều công đức rồi hồi hướng khắp chúng sinh, ví dụ vậy thôi. Thì chúng ta đang đóng một chiếc thuyền to , to đùng to đoàng, to vĩ đại, Có lẽ Đạo Quả Alahan coi như một chiếc thuyền vĩ đại không thể chìm được....

    Trong vi diệu pháp phân tích rất kỹ , nhưng mình học không đến nơi đến chốn, chữ thầy trả thầy, nhớ mang máng. Có những nhân ví dụ như phạm vào ngũ nghịch đại tội, thì sẽ cho nghiệp đạo luôn. Nghiệp đạo là cho quả tái sinh luôn. có thể tạm hiểu như vậy.

    Nhưng có những nhân chưa chắc đã cho quả.

    Hoặc có thể hiểu về trường hợp về nhân không cho quả:
    Ví dụ về trường hợp các vị Alahan hay Đức Phật chẳng hạn, sau khi thành Phật , Đức Phật cũng sống cuộc sống đời thường , cũng ăn uống ngủ nghỉ, có nghĩa là cũng tạo nhân đó, hiểu nôm na thì cái nhân đó cũng sẻ phải cho quả chứ nhỉ.

    Điều đặc biệt ở đây là họ , những vị ấy họ làm với tâm duy tác, mà tâm duy tác chỉ có ở các Vị Alahan , tam duy tác không cho quả, nếu không thì họ lại tái sinh lại , đâu còn gọi là giải thoát nữa.

    Mình nghĩ lại là vấn đề này quá phức tạp, vấn đề nhân quả nghiệp báo có lẽ chỉ có Đức Phật mới giải thích được , chứ phàm phu tốt nhất là không nên bàn đến nó phức tạp quá, nói nhiều sẽ điên cái đầu lên mất, vấn đề này gọi là không thể nghĩ bàn, hay bất khả tư nghì gì đấy, Có một vài vấn đề không nên bàn luận và nhân quả dường như là một trong những vấn đề đó, vì nó là vấn đề không thể nghĩ bàn được. Nếu cứ dấn sâu vào vấn đề này quả là điên đầu mất.


    Trường hợp của Ngài Đề Bà Đạt Đa thì phạm vào ngũ nghịch đại tội, thì nghiệp đạo chắc chắn là đọa vào đường ác .(cho mình xin dừng ở đây, tạm dừng ở đây)

  17. #17
    Nhị Đẳng Avatar của Hư_Không
    Gia nhập
    Jul 2011
    Nơi cư ngụ
    Tịnh Lưu Ly
    Bài gởi
    2,660

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Chúng ta phải cảm ơn và tri ân Đức Thế Tôn đã hiên hữu trong thế gian này bằng xương bằng thịt, đã để lại cho chúng ta các sự kiện của cuộc đời ngài đầy nhưng bài học sâu sắc và vô giá hơn bất cứ bài kinh nào. Trong quá trình tìm hiểu về đạo Phật, nhiều người đã từng hỏi 3 câu hỏi này, nay tớ gom lại để chúng ta cùng trao đổi tìm lời giải đáp.

    1. Tại sao Agumila giết đến 99 người mà lại đắc A La hán ngay trong đời mà không phải trả nghiệp báo ? Thậm chí Agumila còn cầm dao đuổi theo định giểt Thế Tôn nữa.

    2. Tại sao Đề Bà Đạt Đa là người anh em với Thế Tôn và theo Thế Tôn tu hành từ rất sớm, đã đạt tới Bát thiền có thần thông, chỉ vì đố kỵ gen ghét với Thế Tôn, lăn đá, xua voi say hại Thế Tôn mà bị đất nứt ra chôn sống ? Có gì mâu thuẫn với trường hợp của Agumila ?

    3. Thông thường, người đi tu thì dòng họ sẽ được hưởng phước báu. Trường hợp của Đức Thế Tôn thì cả nhà họ Thích bị diệt ? Cho dù Thế Tôn là bậc tu hành Vô thượng đã tới Toàn giác mà Trời và Người phải tán thán.
    Cái này cũng không khó
    Câu 1 và câu 2 là do tâm
    Câu 1, agumila chỉ vì muốn lên trời nên đã ngu muội làm theo lời của 1 ông thầy đi giết người bản chất thật của agumila là không có ác, do cái ác đã dụ dỗ ông, ngay khi gặp đức Phật và đựoc ngài hóa độ và giác ngộ vì vậy nên ông ta được chứng quả, còn nghiệp báo là báo cái ông thầy kia
    Câu 2 thì ngứoc lại câu 1, đề bà đạt đa vốn ko bị ai sai khiến, lòng ganh ghét xuất phát từ tâm mà ra, đã là người tu hành còn không chịu giữ giới đã vậy biết tội còn phạm thì tội nặng gấp trăm lần
    Câu 3: thì.... nghiệp ai nấy trả, Phật là Phật chứ ngài ko thể gánh nghiệp dùm vì đây là nghiệp cố định của dòng họ Thích. Đừng nghĩ rằng hễ trong nhà có ai tu hành thì ta đc hưởng sái 1 chút là sai lầm đó, đôi khi nghiệp cố định ko trừ bất cứ ai, cho dù bạn có tu 100 năm đi chăng nữa thì nghiệp đến bạn vẫn phải trả, bản thân đức Phật cũng đã trả nghiệp luôn rồi đó

  18. #18

    Mặc định

    Câu 3: do nghiệp ai nấy trả, nghiệp đã chín muồi rồi cũng không thể làm gì được.
    Ngay cả Đức Phật vẫn bị đau ốm như người thường,
    Đức Phật cũng hay bị đau lưng do trong quá khứ tiền kiếp Đức Phật là võ sĩ và đã làm tổn thương võ sĩ khác ...

  19. #19
    Nhị Đẳng Avatar của Hư_Không
    Gia nhập
    Jul 2011
    Nơi cư ngụ
    Tịnh Lưu Ly
    Bài gởi
    2,660

    Mặc định

    Khi tu ta đừng nghĩ rằng lấy phước báo trừ bớt nghiệp chứong là hoàn toàn sai lầm to, khi tu ta sẽ được phước, nhưng ta sẽ hưởng nó khi nào ta trả xong nghiệp :D, vì vậy mới có chuyện người tu 9 kiếp, 10 kiếp, thậm chí hơn 100 kiếp mới được hưởng phước lên trời là vậy, tu chỉ là sửa đổi bản thân, tránh là chuyện xấu tạo ác nghiệp thôi chứ ko thể trừ được nghiệp chứong. Nên nhớ, tu chỉ là sửa, sửa rồi thì phải học

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VuongChu Xem Bài Gởi
    Có liên quan đến nguồn gốc sinh mệnh của Agumila là ai, các kiếp trước từng tu luyện, số lượng Đức tích được... Nếu Agumila có xuất thân đặc biệt, được an bài sẽ thành a la hán khi Phật truyền Pháp, có số lượng Đức tích luỹ rất lớn... nếu vậy đắc a la hán là có thể chứ.:coffee:

    Đạt a la hán? Cuối đời Phật Thích Ca có giảng con đường tu luyện của đệ tử có 3 hướng:
    1. Tiến lên: có người tu tốt sẽ tu lên cao hơn
    2. Trụ: có người giữ nguyên không tiến lên cao hơn được.
    3. Rớt: có vị sẽ bị rớt xuống, tức là đạt a la hán rồi nhưng sẽ bị rớt xuống.

    Agumila sẽ nằm trong 1 trong 3 trường hợp?:coffee::batting_eyelashes:
    Ồ, đạo hữu có thể giải thích được không, a la hán là bậc chiến thắng kẻ thù của mình, là bậc chiến thắng cái khổ, làm sao lại có thể ngược từ thánh trở thành phàm được chứ?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Những mẫu truyện linh ứng về Đức Phật Dược Sư
    By Chieuthanhnghia in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 04-06-2019, 10:35 PM
  2. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 31-12-2010, 10:56 AM
  3. LUẬN VỀ PHẬT ĐẠO, PHẬT GIÁO, TAM BẢO
    By delightdhamma in forum Đạo Phật
    Trả lời: 34
    Bài mới gởi: 28-12-2010, 06:40 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •