Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 24

Ðề tài: Tủ sách Cao Đài

  1. #1
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định Tủ sách Cao Đài

    http://caodai.tk

    Code:
    http://caodai.tk

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mynhan Xem Bài Gởi
    http://caodai.tk



    Code:
    http://caodai.tk
    My Nhân chắc là đạo cao đài

  3. #3
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    Uh...Mynhan theo Đạo Cao Đài. Box hoạt động của mình ở bên Cao Đài. :) hi với khu vực Thư viện của diễn đàn.

  4. #4
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    đạo cao đài !
    sao đạo cao đài khi các ngài giáng cơ thì lại hay làm thơ để dạy đời mà đạo mẫu lại ít thấy vậy nhỉ ?

  5. #5
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    đạo cao đài !
    sao đạo cao đài khi các ngài giáng cơ thì lại hay làm thơ để dạy đời mà đạo mẫu lại ít thấy vậy nhỉ ?
    Mình cũng ko rõ tại sao lại dùng thơ để dạy Đạo nhưng những thi văn các Đấng ban cho thì phần nhiều rất khó hiểu.

    Lúc đầu các vị hầu đàn và phò loan đa số đều là nhà thơ nên các Đấng dùng thi phú văn chương mà dạy Đạo. Đó là do MN nghĩ vậy thôi.

  6. #6
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mynhan Xem Bài Gởi
    Mình cũng ko rõ tại sao lại dùng thơ để dạy Đạo nhưng những thi văn các Đấng ban cho thì phần nhiều rất khó hiểu.
    Lúc đầu các vị hầu đàn và phò loan đa số đều là nhà thơ nên các Đấng dùng thi phú văn chương mà dạy Đạo. Đó là do MN nghĩ vậy thôi.
    ô kìa , đã là đệ tử của người rồi , có thắc mắc tại sao không dám hỏi .

    muốn tuyên truyền quảng bá về đạo của mình phải hiểu rõ về nó mới làm được chứ.
    là con nhà người rồi mà còn không hiểu thì người ngoài sao hiểu được .
    vậy là theo như bạn nói thì trong đạo cao đài thì chỉ có 1 số người có khả năng tâm linh thôi . còn đa số còn lại là tin vào giáo lí mà tu theo thôi đúng không ?

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    đạo cao đài !
    sao đạo cao đài khi các ngài giáng cơ thì lại hay làm thơ để dạy đời mà đạo mẫu lại ít thấy vậy nhỉ ?
    Thưa , đơn giản là Thơ dễ đi sâu vào trí nhớ của mọi người !!!

    Giáo Chủ Đạo Cao Đài là Đức Thượng Đế - Đấng Toàn Năng , Ngài sử dụng văn chương Thi Phú đến mức độ siêu phàm mà thế nhân không sao làm theo được , thí dụ :

    Thương con chẳng lựa chỗ cao ngôi
    Giáng thế ngự trên cái ghế ngồi
    Khuyên cả chúng sanh đừng phi lễ
    Đêm nay hầu mãn khó trông rồi

    Lẽ ra Thánh Tượng Thiên Nhãn ( tượng trưng cho Đức Thượng Đế trong Đạo Cao Đài ) phải được đặt ở một vị trí cao nhất thanh khiết nhất , nhưng do trong hoàn cảnh ban sơ , bổn Đạo còn nghèo , anh em đồng đạo chỉ có duy nhất 1 cái ghế , nên đành để Thánh Tượng Thiên Nhãn lên ghế dựa vào vách và cầu Thầy dạy đạo , Thầy vẫn hạ giáng như thường và cho bài thơ trên

    Cũng đồng thời điểm đó , Đức Chí Tôn Thượng Đế lại làm cho thế nhân kinh ngạc bằng Thi Phú của Ngài , Ngài viết :

    Chẳng nên danh lớn bởi không tu
    Sấu muốn hóa Long trước gọi Cù
    Mình muốn mà làm thì chẳng được
    Công danh thôi đã ứ hừ hư

    Câu cuối cùng , Ngài thể hiện cho chúng ta thấy cách gieo vần "ứ hừ hư" như một cách chán chường quả thật 3 chữ "ứ hừ hư" là tiếng nín hơi chứ không phải là phát âm! Một cách thở buồn mà cũng thành văn chương tuyệt bút . Duy chỉ có Đấng Toàn Năng mới làm được vậy !!!

    Đạo Mẫu lại ít thấy
    Thưa ,Đạo Cao Đài cũng có Thờ Mẫu - Đức Diêu Trì Kim Mẫu - Đại Từ Mẫu của Vạn Linh

    Thi văn của Đức Phật Mẫu trong Đạo Cao Đài cũng phải nói là TUYỆT BÚT

    Tỷ như bài : THI CHỮ TÂM

    Gắng sức trau giồi một chữ tâm,
    Ðạo đời muôn việc khỏi sai lầm.
    Tâm thành ắt đạt đường tu vững,
    Tâm chánh mới mong mối Ðạo cầm.
    Tâm ái nhân sanh an bốn biển,
    Tâm hòa thiên hạ trị muôn năm.
    Ðường tâm cửa Thánh dầu chưa vẹn,
    Có buổi hoài công bước Ðạo tầm

    vậy là theo như bạn nói thì trong đạo cao đài thì chỉ có 1 số người có khả năng tâm linh thôi . còn đa số còn lại là tin vào giáo lí mà tu theo thôi đúng không ?
    Thưa ! Khả năng Tâm Linh trong Đạo Cao Đài gọi những vị này là Chức Sắc Hiệp Thiên Đài , Đức Giáo Chủ Đạo Cao Đài trong Pháp Chánh Truyền có qui định thành lập riêng biệt cho "những Vị có khả năng tâm linh" này một tổ chức biệt lập là Hội Thánh Hiệp Thiên Đài

    Hội Thánh Hiệp Thiên Đài ngoài Thiên Vụ trực tiếp làm "đài phát thanh" cho Các Đấng Thiêng Liêng điều hành nền Đạo , còn có nhiệm vụ làm " Bộ Tư Pháp" của Đạo

    Toàn thể Chức Sắc , Chức Việc , Tín Đồ của Đạo Cao Đài nếu muốn cầu phong , cầu thăng ( lên chức , lên phẩm , kiện tụng , hòa giải ) điều phải thông qua Hội Thánh Hiệp Thiên Đài "tư pháp" điều tra minh bạch trước

    Thưa , Đạo Cao Đài được thành lập nên hình tướng nhờ CƠ BÚT ( một cách thông công rất phổ biến trong dân gian )

    CƠ BÚT có Chánh Tà , có khi làm cho Cơ Đạo thạnh hành , cũng có khi làm cho Cơ Đạo điêu đứng nguy nan

    Vì sao lại nguy nan ! Bất kỳ một tôn giáo nào cũng có những khúc oanh lịch sử éo le , Cao Đài Giáo cũng không ngoài tiền lệ đó .

    Phật giáo có mấy trăm Chi Phái mà không sao qui tụ lại thống nhất

    Thiên Chúa giáo cũng vậy mà vẫn nan nan vô phương hiệp một cho được

    Cao Đài Giáo cũng vậy , chính do con người lạm dụng Cơ Bút mà thành thử xảy ra nhiều chuyện bất minh rồi dẫn đến tình trạng hình thành Chi Phái

    Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có thuật lại câu chuyện như vầy trong quyển Phương Tu Đại Đạo :

    Tôi nhớ có một phen kẻ nghịch Đạo để lời dèm pha biếm nhẽ rằng văn từ của Thầy xem rất thường tình. Tôi chấp bút phân phiền cùng Thầy. Thầy dạy rằng: Con ôi, trong anh em của con phần dốt nhiều hơn phần hay chữ, đứa ám muội đông hơn đứa thông minh; Thầy đến chăm nom dạy dỗ đứa ngu dốt hơn là đứa hay giỏi; thà là đứa sáng khôn quá hiểu mà chê Thầy hơn đứa dốt nghe đạo Thầy không rõ lý. Thầy cười rồi tiếp nữa rằng: Thầy muốn đạo của Thầy làm thế nào cho trẻ con lên ba tuổi cũng hiểu đặng, con nghĩ sao con? Lại cười nữa.


    Hic hic ! Chỉ có một vài vị Tiền Bối có khả năng giao tiếp với Ơn Trên mà nền Đạo còn chia 5 xẻ 7 thì nếu nhiều hơn nữa thì biết tính sao nếu lòng người thay đổi và lạm dụng Cơ Bút như một phương tiện tư lợi ???

    Lời Thầy ( Đức Chí Tôn ) dạy rất rõ :

    Con ôi, trong anh em của con phần dốt nhiều hơn phần hay chữ, đứa ám muội đông hơn đứa thông minh; Thầy đến chăm nom dạy dỗ đứa ngu dốt hơn là đứa hay giỏi; thà là đứa sáng khôn quá hiểu mà chê Thầy hơn đứa dốt nghe đạo Thầy không rõ lý.

    ĐỨC TIN MỚI LÀ CHÍ BỬU CÒN TẤT CẢ CHỈ LÀ PHƯƠNG TIỆN !!!

    Hi vọng phần nào cung cấp những thắc mắc và bổ cứu cho kiến thức tôn giáo Cao Đài cho mọi người

    Trân trọng kính chào !!!





    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  8. #8
    Moderator
    Gia nhập
    May 2008
    Nơi cư ngụ
    Vong Ưu Cốc
    Bài gởi
    1,823

    Mặc định

    Cám ôn TN nhiều lắm. Chúc TN luôn vui mạnh.

    muốn tuyên truyền quảng bá về đạo của mình phải hiểu rõ về nó mới làm được chứ.
    Mình muốn nói là mình là tín đồ Cao Đài chứ không phải là Chức sắc truyền Đạo. Nên mới còn có chỗ chưa thông.

    Tín đồ Phật Giáo có hiểu hết Lời Phật dạy chăng. Tín đồ Công Giáo có hiểu được hết nghĩa của Thánh Kinh không ?

    Mình không giải thích vì muốn để mọi người nghĩ sao thì nghĩ cho hợp với ý của mình thôi.
    Thân

  9. #9
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    có ai đó nói thơ không khó hiểu thì không phải là thơ !
    đạo, tôn giáo không huyền bí ,không khó hiểu thì không thu hút đuợc nhiều tín đồ !
    vậy các bạn nghĩ sao ?

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    có ai đó nói thơ không khó hiểu thì không phải là thơ !
    đạo, tôn giáo không huyền bí ,không khó hiểu thì không thu hút đuợc nhiều tín đồ !
    vậy các bạn nghĩ sao ?
    Thơ không khó hiểu thì không phải là thơ !

    Cũng đúng vì nếu không khó hiểu thì làm sao mấy tay diễn giải làm gì màcó tiền nhuận bút lẫn danh tiếng học cao hiểu rộng khi người ta xem thơ ai ai cũng hiểu ??? hihihi

    Tôn Giáo Không Huyền Bí Thì Không Thu Hút Được Nhiều Tín Đồ !

    Cũng đúng ...vì nếu không có Thiên Đàng hay Địa Ngục trong tôn giáo làm phần thưởng và phạt nhơn sanh thì ai mà thích và ai mà sợ để siêng làm lành lánh làm ác .... hihihi

    Nói xàm chút cho vui , xin miễn chấp !!!

    Thơ Không Khó Hiểu Thì Không Phải Là Thơ đây là cách nhìn nhận của người Đời , còn người Đạo thì sao ???

    Nghĩ sao mà viết toàn 1 bài thơ Hán Văn 100 ông thầy đồ ngồi suốt 72 tiếng đồng hồ cũng giải chưa ra nghĩa thì làm sao mà mong dùng thơ Đạo để độ dẫn nhơn sanh cho được ???

    Kinh Sám Hối của Đạo Cao Đài có câu :

    Chẳng dùng những tiếng sâu xa
    E không hiểu thấu diễn ra ích gì
    Chớ buông tiếng thị phi khinh dễ
    Ráng làm lành phước để cháu con

    Chao ôi , nó nhẹ nhàng nó bình dân làm sao , nhưng lại là Thánh Thi tuyệt bút !

    Tôn giáo KHÔNG HUYỀN BÍ KHÔNG THU HÚT TÍN ĐỒ !!!

    Cái này thì chưa hẳn , sẵn mục nói về ĐẠO CAO ĐÀI , xin nói luôn , vào thời kỳ ban sơ Khai Đạo , quý Chức Sắc độ nhơn sanh chỉ bằng Cơ Bút , mà cơ Bút thì không chi lạ với nhơn sanh , nó có từ lâu rồi và dân gian ai cũng biết đến

    Chức Sắc đi Hành Đạo ngoài độ nhơn sanh bằng lời thuyết đạo còn hành Pháp giải bệnh , những cách thức hành pháp đó đâu có chi là Huyền Bí , Hội Thánh đã ban hành quyển Bí Truyền Chơn Pháp cho nhơn sanh rõ thấu hết

    ĐẠO CAO ĐÀI KHÔNG CHE GIẤU BÍ PHÁP MÀ NGƯỢC LẠI CÒN TRẢI BÍ PHÁP RA CHO NHƠN SANH THẤY , HẦU ĐỂ NHƠN SANH TỰ MÌNH THẤY , TỰ MÌNH LÀM THEO VÀ TỰ MÌNH GIẢI THOÁT LẤY MÌNH

    Nếu nói Huyền Bí thì chắc có lẽ sẽ là cao siêu lắm , mà cao siêu thì làm sao những người nông dân ít học thiếu ăn lại biết và hiểu cho được ???

    1926-1927 , chỉ trong 1 năm đầu Khai Đạo , mà số lượng Tín Đồ đã là 4 vạn người , nếu Huyền Bí , nếu Thâm Sâu, thì làm sao lại dễ đi vào lòng nhơn sanh như vậy ?

    ĐẠO NÀO CŨNG VẬY CHỈ DẠY THƯƠNG YÊU VÀ CÔNG CHÁNH , LÀM ĐƯỢC 4 CHỮ ĐÓ NHƠN SANH TỰ KHẮC SẼ THEO ĐÔNG MÀ THÔI

    DÙ THỂ PHÁP HAY BÍ PHÁP CÓ HOÀNH TRÁNG CỠ NÀO MÀ THIẾU MẤT THƯƠNG YÊU VÀ CÔNG CHÁNH THÌ CŨNG KHÔNG MONG MỎI ....THU HÚT TÍN ĐỒ CHO ĐẶNG

    Vài lời xin chào thân ái


    Last edited by Thiện Niệm; 27-10-2010 at 10:43 PM.
    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  11. #11
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    Kinh Sám Hối của Đạo Cao Đài có câu :

    Chẳng dùng những tiếng sâu xa
    E không hiểu thấu diễn ra ích gì
    Chớ buông tiếng thị phi khinh dễ
    Ráng làm lành phước để cháu con

    Chao ôi , nó nhẹ nhàng nó bình dân làm sao , nhưng lại là Thánh Thi tuyệt bút !


    mộc mạc , dễ hiểu mà vẫn hàm chứa biết bao triết lí làm người bác ạ !
    mong sao mỗi lần các ngài giáng cơ bút đều cho ra những vần thơ dân dã mà không kém phần cao thâm như vậy !
    kính bác !

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    Kinh Sám Hối của Đạo Cao Đài có câu :

    Chẳng dùng những tiếng sâu xa
    E không hiểu thấu diễn ra ích gì
    Chớ buông tiếng thị phi khinh dễ
    Ráng làm lành phước để cháu con

    Chao ôi , nó nhẹ nhàng nó bình dân làm sao , nhưng lại là Thánh Thi tuyệt bút !


    mộc mạc , dễ hiểu mà vẫn hàm chứa biết bao triết lí làm người bác ạ !
    mong sao mỗi lần các ngài giáng cơ bút đều cho ra những vần thơ dân dã mà không kém phần cao thâm như vậy !
    kính bác !
    Cao thâm thì chắc phải có trong THÁNH THI rồi Huynh à , vì Thiên Cơ hay tiên tri mà !

    Đợi đến 1000 năm sau Thiện Niệm đệ tu đắc Thần Vị , lúc đó đệ hứa sẽ về cơ bằng chữ tiếng việt bình dân ......hahaha

    Vui cùng Huynh

    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  13. #13
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    thien niệm : bác cho hỏi trạng trình có phải là tín đồ của đạo cao đài không ?

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    thien niệm : bác cho hỏi trạng trình có phải là tín đồ của đạo cao đài không ?
    Kính Hiền DamQuangVinh

    Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ cùng với hai vị Thánh của Bạch Vân Động là Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (Victor Hugo) và Tôn Trung Sơn (Tôn Văn) được lịnh Đức Chí Tôn chép Đệ Tam Thiên Nhơn Hòa Ước lên tấm bảng đá để công bố cho toàn cả nhơn loại rõ, nếu ai thực thi được bốn chữ Bác Ái - Công Bình thì được Đức Chí Tôn rước lên cõi Thiêng liêng Hằng sống.




    Người đứng bên tay phải , mặc Triều Phục là Đức Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm


    Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ theo lịnh của Ngọc Hư Cung, cho các vị Thánh trong Bạch Vân Động giáng trần để Đức Chí Tôn lập thành Hội Thánh buổi đầu mà khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

    Xin chép ra 2 bài THÁNH GIÁO của Ngài giáng dạy :

    Phò Loan : Hữu Phan Quân - Giám Đạo Lợi

    Báo Ân Đường Kim Biên, đêm 3-3-B.Thân

    THANH SƠN ĐẠO SĨ

    Bần đạo xin chào Hộ Pháp, Bảo Đạo, và chư Hiền nam nữ.

    Thắm thoát nền Đại Đạo khai nơi Tần quốc đã 30 năm.

    Ngày ấy chính Chí Tôn sai Hộ Pháp đến để gieo hột Thánh cốc. Từ ấy đến nay thì các tay chấp chánh Đạo quyền nơi nầy không tô bồi thêm, trái lại làm cho phân chia tâm lý. Cớ ấy là chỗ ham quyền trọng vị. Các Chức sắc Thiên phong lãnh Thiên mạng nơi mình không làm xong phận, ngôi thì ham, quyền thì muốn, mà hành động cho xứng lại không. Thử hỏi họ vưng Thiên mạng đến để làm gì kia chớ?

    Họ phải cho xứng phận là anh, thầy, để gần gũi nhơn sanh, chia việc đau, an ủi điều khổ.

    Hôm nay Hộ Pháp đã đến thì cả Chức sắc Thiên phong phải ráng thực thi quyền của mình, hư thì bỏ, nên thì để, rửa ráy Thánh thể Đức Chí Tôn cho nên hình. Vậy khá liệu lấy.

    Có Quyền Giáo Tông đến. THĂNG.

    TÁI CẦU :

    THANH SƠN CHƠN NHƠN

    Bần đạo trở lại là vì lời kêu nài của Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt.

    Chư Thiên phong đủ hiểu rõ rằng: Mạng số Việt Nam nó liên quan mật thiết cùng kiếp sanh của Bần đạo là thế nào, và vì lẽ gì mà Bần đạo phải giao trọn quyền điều khiển Bạch Vân Động cho Hộ Pháp.

    Bảo Đạo! Thì Bần đạo cũng đồng tâm bịnh với Hiền Hữu. Cười.... Bảo Đạo nghe:

    THI:
    Hoành sơn phân nước trót đôi lần,
    Khí số bấy chừ dứt Nguyễn quân.
    Lời sấm đoán văn khi thật quả,
    Tiên tri toán số gẫm không lầm.
    An dân buồn thiếu trang hiền sĩ,
    Bảo quốc vui nhờ đức Thánh nhân.
    Suy thạnh nước nhà do trị loạn,
    Cũng như Đông mãn tới hồi Xuân.
    Đọc lại rồi kiếm nghĩa đặng hiểu.

    Bần đạo sẽ tái giáng đặng hiệp ý cùng nhau. THĂNG.

    Ghi chú về: BẠCH VÂN ĐỘNG.

    Đức Phạm Hộ Pháp giải thích về Bạch Vân Động:

    "Xưa nay người ta vẫn coi Nguyệt cầu (Mặt Trăng) là nơi dừng chân của những vị Thánh, Thần, trước khi xuống trần giới (Địa cầu) đầu thai. Các vị đó phải ở lại Nguyệt cầu ít lâu để liên lạc với Địa cầu, để quen lần với đời sống ở thế gian nầy.

    Từ cổ, Thần thoại đã mệnh danh Nguyệt cầu là Bạch Vân Động (Quảng Hàn Cung). Cơ giáng ở Âu Châu, mệnh danh là LOGE BLANCHE (Bạch Động).

    Giáo chủ của Bạch Vân Động là Bạch Vân Hòa Thượng, miêu duệ của Từ Hàng Đạo Nhơn, dòng dõi Đức Phật Quan Âm.

    Bạch Vân Hòa Thượng đã hai lần giáng trần ở Pháp: một lần là Hồng Y Giáo Chủ Richelieu, một lần là Quận Công La Roche Foucault.

    Ở VN, Ngài giáng trần là Trình Quốc Công Nguyễn Bỉnh Khiêm, tức gọi Trạng Trình."

    Theo như lời dạy của Đức Phạm Hộ Pháp, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có tiền kiếp là Bạch Vân Hòa Thượng bên Tàu, mà chơn linh của Bạch Vân Hòa Thượng là một chiết linh của Đức Từ Hàng Bồ Tát.


    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  15. #15
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    à vinh đoán không sai mà .
    thơ của trạng đúng là cơ bút mà !
    thế mới có chuyện thơ của trạng tiên đoán tương lai mỗi người dịch mỗi kiểu , theo mỗi ý khác nhau . đúng sai , sai đúng cứ gây tranh cãi cho biết bao người .
    chắc còn tranh cãi dài dài trong các thế hệ nữa .
    thân ái !


    nhưng thienniem cho hỏi chút nhé :
    là trạng trình có trước hay đạo cao đài có trước vậy .
    trạng được đạo cao đài tôn thờ hay trạng là 1 tín đồ của đạo cao đài trước rồi sau này mới đuợc tôn thờ .
    Last edited by damquangvinh; 28-10-2010 at 10:05 PM.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi damquangvinh Xem Bài Gởi
    à vinh đoán không sai mà .
    thơ của trạng đúng là cơ bút mà !
    thế mới có chuyện thơ của trạng tiên đoán tương lai mỗi người dịch mỗi kiểu , theo mỗi ý khác nhau . đúng sai , sai đúng cứ gây tranh cãi cho biết bao người .
    chắc còn tranh cãi dài dài trong các thế hệ nữa .
    thân ái !


    nhưng thienniem cho hỏi chút nhé :
    là trạng trình có trước hay đạo cao đài có trước vậy .
    trạng được đạo cao đài tôn thờ hay trạng là 1 tín đồ của đạo cao đài trước rồi sau này mới đuợc tôn thờ .
    Xin Hiền đọc lại rồi sẽ rõ thấu :

    Từ cổ, Thần thoại đã mệnh danh Nguyệt cầu là Bạch Vân Động (Quảng Hàn Cung). Cơ giáng ở Âu Châu, mệnh danh là LOGE BLANCHE (Bạch Động).

    Giáo chủ của Bạch Vân Động là Bạch Vân Hòa Thượng, miêu duệ của Từ Hàng Đạo Nhơn, dòng dõi Đức Phật Quan Âm.

    Bạch Vân Hòa Thượng đã hai lần giáng trần ở Pháp: một lần là Hồng Y Giáo Chủ Richelieu, một lần là Quận Công La Roche Foucault.

    Ở Việt Nam , Ngài giáng trần là Trình Quốc Công Nguyễn Bỉnh Khiêm, tức gọi Trạng Trình."

    Theo như lời dạy của Đức Phạm Hộ Pháp, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có tiền kiếp là Bạch Vân Hòa Thượng bên Tàu, mà chơn linh của Bạch Vân Hòa Thượng là một chiết linh của Đức Từ Hàng Bồ Tát.

    Còn một Đấng nữa tại Bạch Vân Động là Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn Vịctor Hugo , Ngài là đại văn hào nước Pháp , khi mãn nhiệm vụ nơi cõi trần , Ngài về bái mạng Ngọc Hư Cung và ngự tại Quảng Hàn Cung - Bạch Vân Động

    Đồng thời , Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn cũng giáng trần tại Việt Nam là Đức Đại Thi Hào Nguyễn Du

    TAM THÁNH KÝ HÒA ƯỚC là sao ? TAM THÁNH GỒM NHỮNG AI ? KÝ ĐỂ LÀM GÌ ? VÀ TẠI SAO PHẢI KÝ ?

    TAM THÁNH là :

    - Thanh Sơn Đạo Sĩ, tức là Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, là người VN, làm Sư Phó, đứng đầu Bạch vân Động.

    - Nguyệt Tâm Chơn Nhơn, tức là văn hào Vịctor Hugo của nước Pháp, làm Chưởng Đạo Hội Thánh Ngoại Giáo.

    - Tôn Trung Sơn Chơn Nhơn, tức là Tôn Văn hay Tôn Dật Tiên, nhà đại cách mạng của nước Trung Hoa.

    Tam Thánh ký hòa ước là ba vị Thánh ghi chép bản Thiên Nhơn Hòa Ước lên tấm bảng đá, để công bố cho toàn nhơn loại biết rõ.

    Trên bức họa Tam Thánh Ký Hòa Ước, chúng ta thấy:

    - Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ tức Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, mặc bộ triều phục của một văn quan đại thần VN thuở xưa. Ngài cầm bút lông mèo viết vừa xong 8 chữ Nho:



    Thiên Thượng Thiên Hạ Bác Ái Công Bình
    - Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn, tức văn hào Victor Hugo của nước Pháp, mặc áo mão như một vị Bá Tước, vì Ngài là một Hàn Lâm Học Sĩ của nước Pháp thời bấy giờ. Ngài cầm bút lông ngỗng viết 6 chữ Pháp là:

    DIEU et HUMANITÉ - AMOUR et JUSTICE

    Sáu chữ Pháp nầy có nghĩa là:

    Thượng Đế và Nhơn loại - Bác ái và Công bình.

    - Đức Tôn Trung Sơn Chơn Nhơn, tức Tôn Văn hay Tôn Dật Tiên, mặc quốc phục Trung hoa, vì Ngài là nhà đại cách mạng đứng lên lật đổ chế độ quân chủ của vua quan nhà Thanh để lập nên chế độ dân chủ với thuyết Tam Dân chủ nghĩa: Dân tộc, Dân quyền, Dân sinh. Ngài cầm nghiên mực rực rỡ hào quang để cho hai vị kia chấm bút lông vào nghiên mực mà viết chữ lên bảng đá, cũng rực rỡ hào quang. Đức Thanh Sơn chấm bút lông vào để viết chữ Hán, Đức Nguyệt Tâm cũng chấm bút lông vào để viết chữ Pháp. Hai thứ chữ viết ấy tượng trưng hai nền văn minh Đông và Tây, và hai nền văn minh nầy sẽ hòa hợp nhau nhờ triết lý Nho giáo của Đức Khổng Tử.

    Bản Đệ Tam Thiên Nhơn Hòa Ước được viết lên tấm bảng đá rực rỡ ánh hào quang, được hai vị Thánh đứng đầu Bạch Vân Động viết ra công bố cho toàn thể nhơn loại biết rõ bằng hai thứ chữ: chữ Nho của Trung Hoa và VN, chữ Pháp của nước Pháp.

    Hình ảnh Tam Thánh Ký Hoà Ước do Đức Lý Giáo Tông sắp đặt theo Thánh ý của Đức Chí Tôn, tượng trưng cho chúng ta thấy một sự xóa bỏ hận thù, đi đến sự hòa hợp giữa các dân tộc, sự hòa hợp các nền văn minh thế giới, và sự hòa hợp giữa các nền tôn giáo, tiến tới một thế giới Đại Đồng trong thời Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

    Chúng ta đã biết, hai nước Trung Hoa và Pháp đã dùng sức mạnh đô hộ nước VN, bắt dân tộc VN làm nô lệ trong nhiều năm, nên người VN luôn luôn có mặc cảm thù địch với hai dân tộc nói trên.

    Ngày nay, ba vị Thánh của ba nước cùng đứng với nhau, hợp tác trong Thánh ý của Đức Chí Tôn, để công bố bản Đệ Tam Thiên Nhơn Hòa Ước, là một hình ảnh rất có ý nghĩa về sự khép kín dĩ vãng thù nghịch, mở ra thời kỳ Đại Đồng trong tình huynh đệ.


    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  17. #17

    Mặc định

    Ña soá hieän giôø tu theo giaùo lyù soan saên , trong ñaïo ca ñaøi neáu ai coù ñieån löïc thi khi thænh ngaøi ñöùc hoä phaùp raát deå xuoáng , vi duï hai ngöôøi ñang troø chuyeän , moät ngöôi coù ñaáng xuoáng ñieån noùi chuyeän , nhöng vi ñaïo höu coøn laïi cöù chöi ngöôi coù ñieån khoâng ngôùt, coøn baûo laø toäi nöõa …………..coù ai giaûi thích duøm vieäc naøy

  18. #18

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hiepphat2@yahoo.com Xem Bài Gởi
    Đa số hiện giờ tu theo giáo lý soạn sẵn . Trong đạo Cao Đài nếu ai có điển lực thì cầu Ngài Đức Hộ Pháp xuống rất dễ xuống , ví dụ hai người đang trò chuyện , một người có Đấng xuống điển nói chuyện , nhưng người đạo hữu còn lại cứ chửi người có điển không ngớt, còn bảo là tội nữa ........có ai giải thích dùm việc này
    Kính Hiền HiepPhat2 !

    GIÁO LÝ soạn sẵn là gì ?

    Trước hết xin Hiền cùng Thiện Niệm định nghĩa 2 chữ Tín Đồ nhé !

    Tín là gì ? Tín là Tin , tin vào một giáo lý , một nền Đạo , một Chơn Lý

    Đồ là gì ? Là môn đồ , là người đệ tử của một ÔNG THẦY theo một tôn giáo nào đó

    Đồ còn có nghĩa là đồ theo vết đã vạch sẵn , đã có sẵn

    Tín Đồ là người Đạo Cao Đài tin tưởng vào Đức Chí Tôn và đồ theo , làm theo những gì Đức Chí Tôn đã dạy

    Vậy rõ ràng Thánh Ý của Đức Chí Tôn chắc chắn là muốn con cái Ngài phải TU THEO GIÁO LÝ của Ngài soạn sẵn , một "giáo án" của TRỜI dạy mà thôi

    Có điển cầu Đức Hộ Pháp để làm gì ?

    Nói có điển thì ai cũng có , tùy nhiều ít thôi , nhưng có điển để cầu Đức Hộ Pháp xuống làm gì ? Nói chuyện chơi à ?

    Cũng do cầu dễ xuống mà , Ông Sĩ Tải Phạm Duy Nhung đã bị Hội Thánh truất phế Đạo Quyền của Ông

    Vì sao ? Vì Ông lạm dụng Cơ Bút , Đức Hộ Pháp có giáng cơ nhắc rằng :


    Nhung nó thường tưởng tới Qua , Qua không giáng ắt có người khác giáng


    Quả thật vậy ! Thánh giáo do Ông Phạm Duy Nhung cầu đại khái nói rằng :

    Lệnh của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc phong cho Thiên Mạng Phạm Duy Nhung lãnh đạo nền Đạo , cả Hội Thánh Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài phải nghe lịnh Thiên Mạng Phạm Duy Nhung

    Khi Ông Phạm Duy Nhung gởi bài Thánh giáo lên cho Đức Ngài Bảo Đạo , Đức Ngài Ngọc Đầu Sư xem thì Ông bị Hội Thánh ra Thánh Lịnh truất phế Đạo Quyền Sĩ Tải của Ông

    Đủ thấy sự lợi hại của cơ bút và điển gây ra tai hại là dường nào nếu chúng ta lạm dụng

    Thánh Ý của Đức Chí Tôn là muốn con cái của Ngài noi theo những gì Ngài đã dạy , đừng thêm đừng bớt

    Thêm vào là dư ra mà hễ dư ra là Loạn Chơn Truyền

    Bớt đi là thiếu hụt mà hễ thiếu hụt tất là Thất Pháp

    Chỉ có làm đúng , làm đủ theo những gì Ngài dạy mới là Chánh Truyền Chơn Pháp , mới có thể về cùng Ngài

    Vài hàng trao đổi thân ái kính











    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  20. #20

    Mặc định

    Các huynh,Hội Thánh ban hành quyẻn bí truyền chơn pháp:Đạo Cao Đài không che giấu bí pháp.Mà ngược lại còn trải bí pháp ra cho nhơn sanh thấy .Hầu để nhơn sanh tự mình, thấy tự làm theo và tự giải thoát.Nhưng sau nầy Hội Thánh cũng ban ra luật ..Những kinh sách in ấn ra nếu không được Hội Thánh đóng dấu thì không được phổ biến trong môn đồ .Như vậy có phải là một sự thiệt thòi cho môn đồ Cao Đài không? Đâu phải Thánh Thất nào cũng có đủ sách TT đưa xuống. Xin Các huynh các VỊ giải thích giúp.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Đạo là gi ? Cao Đài là gì ? Tu là gi?
    By dangvo in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 05-11-2010, 12:54 AM
  2. Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 01-10-2010, 05:54 PM
  3. Giới Thiệu trang web Cao Đài Đại Đạo
    By dangvo in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-09-2010, 09:43 AM
  4. Thiền Định- Tân Pháp Cao Đài
    By dangvo in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-09-2010, 09:30 AM
  5. Giới Thiệu Trang Web Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
    By nguoi_vui_ve in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 01-09-2010, 12:23 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •