Trang 86 trong 86 Đầu tiênĐầu tiên ... 367680818283848586
kết quả từ 1,701 tới 1,708 trên 1708

Ðề tài: KINH THỔ ĐỊA ( 土地公真經 )

  1. #1701
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định


    KIÊN LAO ĐỊA THẦN – VỊ HỘ PHÁP CAI QUẢN TOÀN BỘ ĐẤT ĐAI – HỘ TRÌ VÀ BẢO VỆ CHÚNG SANH KHỎI NHỮNG TAI HỌA THIÊN TAI NƯỚC LỬA
    🙏🙏🙏🪷🪷🪷🙇🏻‍♀️🙇🏻 ♀️🙇🏻‍♀️🍀🍀🍀🌾🌾
    Kiên Lao Địa Thần, một trong những vị đại hộ pháp của Đức Phật, cũng là vị thần cai quản đại địa Diêm Phù Đề.
    Trong nhiều kinh điển có ghi chép về sự tích và công đức của Kiên Lao Địa Thần.
    "Quan Phật Tam Muội Kinh" viết: Khi Đức Thích Ca Mâu Ni Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, Ngài cũng dùng ấn xúc địa, khiến Địa Thần từ dưới đất hiện nửa thân lên, nói với Ma Vương rằng: "Như Lai đã thành đạo, tôi Kiên Lao Địa Thần xin làm chứng."
    Kiên Lao Địa Thần là mẹ của đất đai, cai quản tất cả các vị Địa Thần lớn nhỏ [Thổ Địa Công, Địa Cơ Chủ].
    Trong Kinh Địa Tạng, Đức Thích Ca Như Lai cũng đặc biệt ca ngợi vị này:
    Phật bảo Kiên Lao Địa Thần: "Sức thần của ngươi rất lớn, ít vị thần nào sánh kịp. Vì sao vậy? Đất đai Diêm Phù Đề đều nhờ ngươi bảo hộ, cho đến cỏ cây cát đá, lúa mè tre lau, ngũ cốc châu báu, từ đất mà có, đều do sức của ngươi. Lại thường ca ngợi những việc lợi ích của Bồ Tát Địa Tạng. Công đức và thần thông của ngươi gấp trăm ngàn lần so với các vị Địa Thần thông thường."
    Pháp sư Mộng Tham khai thị: "Chỉ cần bạn niệm Địa Tạng Tam Kinh, Kiên Lao Địa Thần và các vị hộ pháp sẽ hộ trì bạn, bạn sẽ không còn bất kỳ cảm giác sợ hãi nào!"
    Hình tượng của Kiên Lao Địa Thần có hai dạng nam và nữ. Theo ghi chép trong nghi quỹ Địa Thần của Đại Tạng Kinh:
    - Thiên nam da thịt màu hồng. Tay trái cầm bát đựng hoa. Tay phải xòe ra ngoài.
    - Thiên nữ da thịt màu trắng. Tay phải ôm trước ngực. Tay trái cũng ôm trước đùi.
    Kiên Lao Địa Thần trong tu tập Phật pháp thường được coi là hộ pháp.
    "Kim Quang Minh Tối Thắng Vương Kinh" viết: Lúc đó Kiên Lao Địa Thần liền từ chỗ ngồi đứng dậy giữa chúng hội. Chắp tay cung kính bạch Phật rằng:
    - Thế Tôn! Kinh Kim Quang Minh Tối Thắng Vương này; Nếu ở đời hiện tại; Nếu ở đời vị lai; Nếu ở thành thị thôn xóm cung điện lầu đài; Và ở A Lan Nhã rừng núi hoang vắng; Nơi nào có kinh vương này lưu bố; Thế Tôn! Con sẽ đến đó cúng dường cung kính ủng hộ lưu thông.
    ■ LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC KIÊN LAO ĐỊA THẦN HỘ TRÌ?
    Ngoài việc siêng năng niệm Địa Tạng Tam Kinh như đã nói ở trên để được Kiên Lao Địa Thần và các vị hộ pháp hộ trì, bạn cũng có thể niệm thêm chú An Thổ Địa Chân Ngôn.
    ■ AN THỔ ĐỊA CHÂN NGÔN:
    "Nam mô tam mãn đa, mẫu đà nẫm, án, độ rô độ rô, địa vĩ tát bà ha."
    [ná mó sān mān duō, mú tuó nán, ōng, dù lu dù lu, dì weǐ suō pó hē].
    ■ GIỚI THIỆU AN THỔ ĐỊA CHÂN NGÔN:
    An Thổ Địa Chân Ngôn chính là chú An Thổ Địa Công. Khi làm công phu sáng tối, tụng chú An Thổ Địa Thần này, có thể chiêu cảm sự che chở của các vị hộ pháp thần, người tu hành sẽ không bị các loài quỷ thần khác quấy nhiễu. Nếu có bệnh tật quấn thân, thành tâm đọc tụng chú này, cũng có thể tiêu trừ đau khổ.
    Tiêu Thích Kim Cương Khoa Nghi Hội Yếu Chú Giải II viết: "Lời nói về Thổ Địa này, chính là Kiên Lao Địa Thần. Phàm có Tam Bảo kiến lập đạo tràng, nơi tụng kinh tọa thiền giảng giải. Vị Kiên Lao Địa Thần này bẩm báo lên trời, thường đến ủng hộ, nên mới tụng chân ngôn này."
    -- Nguồn: 黄果兴
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 🙏
    Nam Mô A Di Đà Phật 🙏
    Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát 🙏



    https://www.facebook.com/groups/4185...8704445060292/





  2. #1702
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định

    TRÌ CHÚ AN THỔ ĐỊA – Ý NGHĨA VÀ CÁCH HÀNH TRÌ 🙏🏻

    🙏🏻“Nam mô Tam Mãn Đa Một Đà Nẫm. Án Độ Rô Độ Rô Địa Vĩ Ta Bà Ha."🙏🏻

    Trong giáo lý nhà Phật, mọi nơi chốn chúng ta đang sống đều có chư vị Hộ Pháp, Thổ Địa và cả những chúng sinh vô hình nương tựa. Vì vậy, việc trì tụng Chú An Thổ Địa không chỉ là sự tôn kính đối với Thần Đất, mà còn là một pháp tu để nuôi dưỡng tâm từ bi, hồi hướng phước lành đến muôn loài.

    ✅ Ý nghĩa của Chú An Thổ Địa
    Chú An Thổ Địa là chân ngôn biểu hiện sự tôn kính đối với vị Thần cai quản đất đai, với nguyện lực làm thanh tịnh không gian sống, khởi phát năng lượng an lành, giúp tâm hành giả thêm vững chãi.

    ✅Công dụng của chú:
    Bình an gia đạo và tài lộc: Niệm chú mỗi ngày để kích hoạt năng lượng tích cực, tránh tà khí…
    Cầu nguyện khi sửa sang nhà cửa: Khi sửa nhà hoặc xây dựng, trì tụng 108 lần chú An Thổ Địa khi đi vòng quanh khu đất để hóa giải năng lượng xấu và thanh tịnh hóa khu vực.
    Chữa bệnh ngoài da: Chú có thể hiệu quả đối với các bệnh ngoài da như ghẻ, nấm, hắc lào, mẩn ngứa, do có khả năng "chiêu cảm Phúc Đức Chính Thần" để tiêu diệt vi khuẩn. Trì 108 lần chú này, tay trái bắt ấn cát tường chĩa thẳng vào ly nước. Xong lấy một ít nước trong ly đó xoa vào chỗ bị bệnh, nước còn lại dùng để cho người bệnh uống.
    Tránh dịch bệnh: Chuẩn bị các đoạn tre, viết chú vào đó, và đóng ở bốn góc nhà vào ngày tốt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào khu vực.

    ✅ Lợi ích khi hành trì:
    1. Đối với cõi vô hình: Những hương linh, vong linh nơi đất ấy nhờ năng lực thanh tịnh của chú ngữ mà được an ủi, bớt phiền não.
    2. Đối với Thần Hộ Pháp – Thổ Địa: Các vị cảm nhận được lòng thành, từ đó hộ trì gia đạo, giúp giảm bớt chướng ngại.
    3. Đối với chính người trì tụng: Tâm được an định, gieo phước lành, đời sống gia đình và công việc thêm thuận lợi.
    ✨ Tuy nhiên, những lợi ích này không đến từ “sức mạnh thần bí” bên ngoài, mà chính từ tâm chí thành, thanh tịnh và nguyện lực hướng thiện của người trì chú.

    ✅ Cách hành trì:
    • Chọn nơi yên tĩnh, sạch sẽ (trước bàn thờ, hoặc chỗ trang nghiêm).
    • Thắp hương (nếu có) và khởi niệm:
    “Nguyện hồi hướng công đức trì chú này đến chư Thần Hộ Pháp, Thổ Địa nơi đây, cùng tất cả hương linh, chúng sinh vô hình được an lành, sớm siêu thoát.”
    • Thành tâm trì Chú An Thổ Địa (tùy khả năng: 3 lần, 7 lần, 21 lần…).
    • Sau khi trì, chắp tay hồi hướng:
    “Nguyện đem công đức này, hướng về khắp tất cả, đệ tử và chúng sinh, đều trọn thành Phật đạo.”

    ✅ Điều quan trọng nhất
    • Hiệu quả của trì chú không nằm ở số lần đọc hay nghi thức bên ngoài, mà ở tâm thành kính, trong sạch, vì lợi ích cho chúng sanh mà hành trì.
    • Nếu chỉ tụng chú để cầu tài lộc riêng tư thì đó là chấp ngã, dễ rơi vào mong cầu sai lệch.
    • Khi kiên trì hành trì với tâm chân thật, bạn sẽ cảm nhận sự an lạc, nhẹ nhàng trong tâm – đó chính là dấu hiệu phước báu hiện tiền.

    👉 Như vậy, trì Chú An Thổ Địa không phải là việc cầu xin thần linh ban phước, mà là một phương tiện giúp hành giả tu tâm, gieo duyên lành, lợi mình lợi người.




    https://www.facebook.com/10006366414...0490251749767/







  3. #1703
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định



    • 南無境土地尊神。

    • NA MÔ DƯƠNG CẢNH THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.



    =]> CÂU NIỆM DANH-HIỆU " THỔ-ĐỊA " NÀY, HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC & LINH NGHIỆM RÕ RÀNG. CÓ " XUẤT-XỨ " TỪ SÁCH LỄ-BỔN CỦA CAO-ĐÀI ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.



    =====================



    34. Nam mô dương cảnh Thổ Địa Tôn Thần.



    https://thuvienhactrang.vn/uploads/T...c/Le%20Bon.pdf



    -



    Thành hoàng dương cảnh trấn trung gian
    Trú dạ tuần du lẫm lẫm quàng
    Pháp giới chúng sanh vô sai biệt
    Thử nhật kim thời lai phó hội
    Nam mô phước đức chánh thần bồ tát.




    https://thichngoan2012.blogspot.com/...khai-kinh.html





    Last edited by phoquang; 18-12-2025 at 05:40 PM.

  4. #1704
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định



    • 南無境土地尊神。

    • NA MÔ DƯƠNG CẢNH THỔ-ĐỊA TÔN THẦN.



    =]> CÂU NIỆM DANH-HIỆU " THỔ-ĐỊA " NÀY, HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC & LINH NGHIỆM RÕ RÀNG. CÓ " XUẤT-XỨ " TỪ SÁCH LỄ-BỔN CỦA CAO-ĐÀI ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.



    =====================



    34. Nam mô dương cảnh Thổ Địa Tôn Thần.



    https://thuvienhactrang.vn/uploads/T...c/Le%20Bon.pdf



    -



    Thành hoàng dương cảnh trấn trung gian
    Trú dạ tuần du lẫm lẫm quàng
    Pháp giới chúng sanh vô sai biệt
    Thử nhật kim thời lai phó hội
    Nam mô phước đức chánh thần bồ tát.




    https://thichngoan2012.blogspot.com/...khai-kinh.html






  5. #1705
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định

    Dịch thuật: Thành hoàng
    huỳnh chương hưng


    THÀNH HOÀNG



    Thần bảo hộ thành trì
    Thành hoàng 城隍, có nơi gọi là “Thành hoàng gia” 城隍爷, là một trong những vị thần trọng yếu được tế tự phổ biến trong văn hoá tôn giáo ở Trung Quốc, là một trong bát thần (1) trong Chu quan 周官 của Nho giáo, cũng là vị thần bảo hộ thành trì được dân gian và Đạo giáo thờ phụng.
    Thành hoàng là địa phương quan ở cõi âm, chức quyền tương đương với Huyện trưởng ở cõi dương (là chức quan chuyên phụ trách phúc, thọ, lộc của con người và trừng phạt cái ác, không phải là thần, xưng hô là Thành hoàng phán quan 城隍判官). Nhân đó Thành hoàng có liên quan đến thành thị đồng thời phát triển theo sự phát triển của thành thị. Thành hoàng sản sinh vào thời cổ Nho giáo tế tự, trải qua sự diễn biến và phát triển của Đạo giáo thành thần bảo hộ địa phương. Thành hoàng vốn chỉ hộ thành hà 护城河, Ban Cố 班固 trong Lưỡng đô phú tự 两都赋序 có ghi:
    Kinh sư tu cung thất, tuấn thành hoàng
    京师修宫室浚城隍
    (Kinh sư tu sửa cung thất, khơi thông thành hoàng)
    Những quy định về việc tế tự Thành hoàng hình thành vào thời Nam Bắc Triều. Thời Đường Tống tín ngưỡng Thành hoàng càng thịnh. Đời Tống đưa vào điển lễ quốc gia. Đời Nguyên phong là Hựu Thánh Vương 佑圣王. Đầu đời Minh, đại phong tước vị cho Thành hoàng thần trong thiên hạ, phân làm 4 cấp: Vương 王, Công 公, Hầu 侯, Bá 伯, hằng năm tế tự, chia ra do quốc vương cùng các vị đứng đầu phủ, châu, huyện chủ tế. Minh Thái Tổ 明太祖 nêu ý nghĩa là:
    Dĩ giám sát dân chi thiện ác nhi hoạ phúc chi, tỉ u minh cử bất đắc hạnh miễn.
    以鉴察民之善恶而祸福之, 俾幽明举不得幸免
    (Để giám sát việc thiện việc ác của dân mà giáng họa ban phúc, đem những việc hôn ám nêu rõ ra, không vì ưu ái mà được miễn)

    Chức năng của Thành hoàng
    Thủ hộ thần: bảo hộ thành trì, quốc gia.
    Tư pháp thần: chủ quản nhân sinh vong linh, thưởng thiện phạt ác, sinh tử hoạ phúc và tăng tiến hạnh phúc lợi ích.

    Miếu Thành hoàng
    Sau thời Minh Thanh, Thành hoàng trở thành chức quan của một vị thần, không phải là một vị thần minh.
    Đô Thành hoàng 都城隍 do khu vực hành chính cấp tỉnh phụng tự, tương đương với Tuần phủ chốn dương gian.
    Phủ Thành hoàng府城隍 tương đương với Tri phủ chốn dương gian.
    Huyện Thành hoàng 县城隍tương đương với Huyện lệnh chốn dương gian.
    Thành hoàng các nơi do những nhân vật khác nhau đảm nhiệm, thậm chí do bách tính nơi đó tự chọn ra. Tiêu chuẩn chọn là những chí sĩ trung liệt chết vì nước, hoặc những nhân vật lịch sử thông minh chính trực phù hợp với tiêu chuẩn của Nho gia.
    Trong sách cổ dạy làm quan là Phúc huệ toàn thư 福惠全书 của Hoàng Lục Hồng 黄六鸿 viết rằng, tân huyện quan: “trước 1 ngày nhận nhiệm vụ hoặc trước 3 ngày, đến miếu Thành hoàng ở lại đó trai giới, nhằm để trong giấc mộng có được thần chỉ bảo trong khu vực quản lí của mình có án oan nào còn treo chưa giải quyết hay không.
    Có một số thần minh tuy không gọi là Thành hoàng, nhưng lại có tính chất và chức năng của Thành hoàng, như Thanh Sơn Vương 青山王 ở huyện Huệ An 惠安, Tuyền Châu 泉州, Phúc Kiến 福建, miếu phối thờ có phán quan 判官, chư ti 诸司, Phạm Tạ tướng quân 范谢将军.

    Khởi nguyên của Thành hoàng
    Thành hoàng khởi nguyên từ việc tế tự thuỷ 水 (hoàng 隍) dung 庸 (thành 城), là một trong bát thần ở Chu quan 周官 của Nho giáo.
    “Thành” 城 nguyên chỉ tường cao đắp bằng đất, “hoàng” 隍 nguyên chỉ hộ thành hào không có nước. Người xưa đắp thành để bảo vệ an toàn cho bách tính trong thành, cho nên đắp thành tường, thành lâu, thành môn cùng với hào thành, hộ thành hà. Người xưa cho rằng sự vật mà có quan hệ mật thiết với cuộc sống mọi người, có quan hệ với sự sản xuất được an toàn đều có thần, thế là “thành” và “hoàng” được thần hoá trở thành thần bảo hộ thành thị. Đạo giáo đem vị thần này đưa vào hệ thống của mình, xưng là thần tiễn trừ hung ác, bảo quốc hộ bang, đồng thời quản lĩnh vong hồn cõi âm.
    Vào triều Chu, mỗi khi sau thu hoạch, đến Trừ tịch, mọi người đều “lạp tế bát thần” 腊祭八神, trong đó vị thần thứ 7 chính là Thuỷ dung thần 水庸神, Thuỷ tức hoàng 隍, dung tức thành 城, Thuỷ dung thần tức Thành hoàng thần.
    Đời Hán, câu chuyện Kỉ Tín 纪信 cứu Lưu Bang 刘邦 được chép trong Sử Kí – Hạng Vũ bản kỉ 史记 - 项羽本纪 và Hán thư – Cao Đế kỉ đệ nhất thượng 汉书 - 高帝纪第一上 với những tư liệu địa phương có tương quan đều được thuật lại. Sau khi Lưu Bang được thiên hạ xưng Đế, hậu thưởng và truy phong Kỉ Tín, đồng thời ban hoàng bào gia thân, chọn khu vực khi đi săn nghỉ ngơi trong Thượng Lâm uyển 上林苑 (nay là trấn Vương Khúc 王曲) cho xây dựng miếu đường to lớn để thờ phụng, hằng năm vào ngày mồng 8 tháng 2 âm lịch tế tự, về sau trở thành miếu hội. Theo truyền thuyết, vào thời 2 đế “Văn Cảnh” 文景 (Văn Đế và Cảnh Đế - ND), để thuận ứng lòng dân, cường hoá sự thống trị, phong Kỉ Tín được phụng thờ làm Thành hoàng thần, trở thành vị thần bảo hộ thành Trường An 长安. Nhìn từ sử liệu, Thành hoàng Vương Khúc tế tự Kỉ Tín đến nay đã có lịch sử hơn hai ngàn năm, so với Thành hoàng gia Chu Du 周瑜 và miếu Thành hoàng ở Vu Hồ 芜湖 Đông Ngô thời Tam Quốc sớm hơn 400 năm.
    Thời Đường, tín ngưỡng Thành hoàng đã tương đối phổ biến, rất nhiều văn nhân nhã sĩ như Đỗ Phủ 杜甫, Hàn Dũ 韩愈, Trương Cửu Linh 张九龄, Đỗ Mục 杜牧, Lí Thương Ẩn 李商隐 đều có thơ văn viết về việc tế tự Thành hoàng. Do bởi dưới sự thống trị chuyên chế phong kiến đương thời, mọi người đều hi vọng người làm quan có thể vì dân, lo cho dân, thông cảm với những nỗi thống khổ của dân, nên họ vô cùng kính trọng những vị quan vì dân làm những việc tốt này. Sau khi những vị quan đó qua đời, người dân thờ phụng xem như Thành hoàng thần, như Tô Châu 苏州thờ Xuân Thân Quân 春申君, Hàng Châu 杭州 thờ Văn Thiên Tường 文天祥, Thượng Hải 上海 thờ Tần Dụ Bá 秦裕伯, Quế Lâm 桂林thờ Tô Giam 苏缄 ...
    Đến triều Minh khi Chu Nguyên Chương 朱元璋 làm hoàng đế, ông đã vô cùng hứng thú đối với Thành hoàng, bởi Chu Nguyên Chương sinh ra ở miếu Thổ Địa nên đối với thượng ti của Thổ Địa thần là Thành hoàng thần, ông vô cùng kính trọng. Năm Hồng Vũ 洪武 thứ 2 (năm 1369), Chu Nguyên Chương ban chiếu phong Thành hoàng trong thiên hạ, đồng thời quy định nghiêm nhặt đẳng cấp của Thành hoàng, phân làm 4 cấp là đô, phủ, châu, huyện. Thế là trong phút chốc miếu Thành hoàng khắp nơi trong cả nước được xây dựng nhiều như măng mùa xuân mọc lên sau cơn mưa. Chu Nguyên Chương nói rằng:
    Liên lập Thành hoàng thần, sử nhân tri uý, nhân hữu sở uý, tắc bất cảm vọng vi.
    联立城隍神, 使人知畏 , 人有所畏, 则不敢妄为.
    (Lập các Thành hoàng thần, khiến người ta biết sợ, người đã biết sợ thì không dám làm bậy.) (trích)

    Chú của người dịch
    1- Bát thần 八神: tức “bát lạp” 八腊. Trong Lễ kí – Giao đặc sinh 礼记 - 郊特牲có ghi:
    Bát lạp dĩ tự tứ phương
    八腊以祀四方
    (Bát lạp để tế tự bốn phương)
    Theo Trịnh Huyền 郑玄 - Kinh học gia thời Đông Hán nói rằng, “bát lạp” gồm: tiên sắc 先啬, tư sắc 司啬, nông 农, bưu biểu chuyết 邮表畷, miêu hổ 猫虎, phường 坊, thuỷ dung 水庸, côn trùng 昆虫.
    Theo https://zhidao.baidu.com/question/580659840.html, tiên sắc tức Thần Nông 神农; tư sắc tức Hậu Tắc 后稷; nông tức nông phu; bưu biểu chuyết tức lều cỏ, đầu bờ ruộng, giếng; miêu hổ tức mèo và hổ; phường tức đê; thuỷ dung tức thành hoàng 城隍; và côn trùng.

    Huỳnh Chương Hưng
    Quy Nhơn 31/5/2019

    Nguồn
    https://baike.baidu.com/item/%E5%9F%8E%E9%9A%8D/2316145



    https://www.chuonghung.com/2019/05/d...anh-hoang.html

    ================


    THÀNH HOÀNG NAM BỘ



    Điểm tựa tinh thần của cộng đồng cộng cư Nam Bộ

    Trên hành trình khai hoang lập ấp xung tiến vào Nam của cha ông ta ngày trước có không ít những lần phải đối diện với hiểm nguy, khó khăn gian khổ. Sự bỡ ngỡ trước vẻ hùng tráng của một vùng đất mới và hoàn toàn xa lạ với những điều kiện sống gần như khác biệt với quê cha đất tổ. Con người thời buổi bấy giờ chừng như nhỏ bé và lọt thỏm giữa khoảng không gian vô cùng rộng lớn của đất trời phương Nam, trong tâm thức họ luôn có một niềm tin mãnh liệt vào sự ủng hộ của trời đất đã hình thành nên những mong chờ vào một thế lực siêu linh dẫn dắt phò hộ cho công cuộc tìm nguồn sống mới.

    Xuất hiện ở vị trí chủ đạo và chi phối gần như toàn bộ ý thức tâm linh, thành hoàng chính là giá trị tinh thần đối với nhân dân, như một biểu tượng cho hình ảnh nhà vua luôn vươn cánh tay nối dài che chở bá tánh. Thờ cúng thần thành hoàng là một tập tục lâu đời, phổ biến và xuất phát từ mối quan hệ chặt chẽ với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, uống nước nhớ nguồn trong tâm thức người Việt Nam.

    Cố nhà văn Sơn Nam từng viết: “Xây dựng đình làng là nhu cầu tinh thần, có đình thì mới tạo được thế đứng gắn bó với cộng đồng dân tộc và càn khôn vũ trụ, bằng không thì chỉ là lục bình trôi sôi, viên gạch rời rạc, một vạn lưu dân tập thể.” Qua đó cho thấy vai trò và tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của thành hoàng và đình làng trong tâm thức nhơn dân Nam bộ nói riêng, người Việt Nam nói chung.

    Ở khu vực miền Bắc, tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng biểu hiện đạo Hiếu, sự biết ơn và mong muốn được đền đáp công ơn của thế hệ sau với thế hệ trước, sự đền đáp đó được lưu truyền từ đời này sang đời khác, củng cố và duy trì bền vững. Theo lời PGS. TS Trần Đăng Sinh: “Đạo Hiếu có vai trò trung gian, điều chỉnh sự tồn tại, hoạt động trong sinh hoạt tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng”. Qua đó có thể thấy trong tâm thức người dân vùng nông thôn Bắc Bộ, Đạo Hiếu được kết tinh từ văn hóa, trở thành triết lý sống, dạy con người sống hướng thiện, có cái tâm trong sáng, biết đối nhân xử thế, thờ phụng ông bà tổ tiên và những người có công với quốc gia dân tộc.

    Ở Nam Bộ, ý thức hệ này được nâng lên thành ngũ thường “Trung - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín”, là trung tâm chi phối toàn bộ ý thức, hành động của nhân dân, đóng vai trò liên kết cộng đồng làng xã, là nơi quy tụ tâm linh cho cư dân, chứng kiến đời sống của dân làng, “ban phúc độ trì cho những người trung hiếu, hiền lành, giáng họa trừng phạt những kẻ độc ác vô luân”. Từ đó hình thành nên những luật lệ đạo đức vô hình vì nhơn dân luôn tâm niệm rằng thần luôn giám sát những hoạt động của từng thành viên trong cộng đồng cộng cư.
    Vì vậy mà đình làng được Hội đồng hương chánh lấy làm nơi sinh hoạt, trụ sở và là tiêu biểu cho quyền lực của Hội đồng địa phương, là chỗ dựa tinh thần cho bá tánh. Do đó mà kiến trúc cũng mang những ý thức tâm linh, biểu hiện đời sống, tư tưởng phóng khoáng của người dân Nam bộ thông qua những việc như: kiến trúc không bị chi phối quá nhiều bởi phong thủy mà chủ yếu được tạo thành dựa trên lợi ích, sự tiện nghi của dân làng, đồng thời lối kiến trúc cũng mang tinh thần của người dân địa phương đó.

    Có thể nói kiến trúc đình làng Nam bộ bao gồm:
    Cổng đình -> Bình phong -> Sân đình -> sau cùng là ngôi đình chính.
    Ngôi đình chính thường gồm 3 hoặc nhiều nếp nhà tứ trụ. Trong mỗi ngôi đình lại được phân chia theo những cách khác nhau, tuy nhiên thường có 3 gian:
    1. Gian trước – võ ca: nơi xây chầu, hát tuồng vào những dịp lễ Kỳ Yên
    2. Gian giữa – võ quy (hay võ cua): nhà chầu, cầm chầu, nơi hội họp cho các chức sắc.
    3. Gian cuối – Chính điện: gồm có các gian thờ, hoành phi, phù điêu. Ban phụ thờ tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiền.

    Tùy vào từng địa phương mà có những phong tục thờ cúng đơn giản, mang nét tổng hòa của ý chí người dân. Về nguồn gốc thứ bậc của các vị thành hoàng có thể kể đến như sau:
    - Thiên thần: thần có nguồn gốc từ trời
    - Nhiên thần: các vị thần có nguồn gốc tự nhiên
    - Nhân thần: các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hóa, người có công.

    Phúc thần được chia làm 3 hạng: Thượng, Trung, Hạ.
    + Thượng đẳng thần là những vị thần sông núi linh thiêng, những bậc nhân thần khi còn sống có công lao lớn
    + Trung đẳng thần là những vị thần dân làng thờ đã lâu, có họ tên mà không rõ công trạng hoặc có quan tước mà không rõ họ tên, hoặc những vị thần có chút linh vị.
    + Hạ đẳng thần là những vị thần được dân làng thờ phụng, tuy không rõ thần tích nhưng cũng thuộc bậc chính thần được triều đình sắc phong.

    Dù xuất hiện ở vị trí chủ đạo và chi phối gần như toàn bộ ý thức tâm linh của nhơn dân, tuy nhiên thành hoàng không đại diện thuần túy cho ý thức tôn giáo, cũng không phải cơ quan hành chính của chế độ phong kiến mà là tổng hòa gần như toàn bộ đời sống sinh hoạt của nhân dân - là điểm tập hợp gắn kết cộng đồng, ý thức nguồn cội, là điểm tựa tinh thần cho những lý tưởng tiến thân, lối sống nhơn nghĩa của cộng đồng cộng cư Nam Bộ.


    Tài liệu tham khảo:
    “Thành hoàng trong quan niệm tín ngưỡng Nam Bộ” - Báo Nhân Dân
    “Mấy nét đặc sắc của tín ngưỡng dân gian Nam Bộ” - Tác giả Đặng Thế Đại
    Lịch sử khẩn hoang miền Nam - Cố nhà văn Sơn Nam
    Nam Bộ xưa và nay - Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật
    Ký sự tài liệu “Hành trình trên đất phù sa”
    Giá trị trong tín ngưỡng thờ Thành hoàng của người Việt ở Đồng bằng Bắc bộ - Trên trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.

    Người viết: Công Phước
    Ảnh chụp: đình làng Bình Mỹ, báo An Giang.
    Thiết kế: Tầm Chương Trích Cú

    ---
    Tầm Chướng Trích Cú mời các bạn đọc gửi bài viết cùng chấp bút với chúng tôi tại đây: https://forms.gle/24X18znuyWjkb9eU9



    https://www.facebook.com/tamchuongtr...8512017639026/




  6. #1706
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định


    Phân loại Thành hoàng và Thành hoàng gốc thiên thần



    Đồng bằng Bắc Bộ là cái nôi hình thành tộc Việt, nhà nước cổ đại Văn Lang – Âu Lạc, và văn hóa cổ truyền Việt Nam. Bởi vậy, qua diện mạo Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ ta cũng có thể hình dung được diện mạo chung của tục thờ phụng này ở nước ta.







    Tế lễ hội rước Thành hoàng tổng Hà Hồi tại Hà Nội

    Để tiện cho việc trình bày diện mạo và phân bố tục thờ Thành hoàng, chúng tôi phân chia thành ba loại lớn: Thành hoàng có nguồn gốc Thiên thần; Thành hoàng có nguồn gốc Nhiên thần (tức nguồn gốc tự nhiên) và Thành hoàng có nguồn gốc Nhân thần. Trong mỗi loại, ta có thể phân chia nhỏ hơn.

    Thành hoàng có nguồn gốc Thiên thần

    “Thiên” là trời, tức là các vị thần có nguồn gốc từ trời, trong đó kể cả các vị chưa được “nhân hóa” hay đã được nhân hóa (mang dáng vẻ con người, thậm chí sống đời sống của con người). Đó là các trường hợp sau:

    - Thống lĩnh hào quang, Tích Lịch Hào Quang (Thần Hào Quang), thờ ở thôn Đông Khê, Pháp Thượng, Thụy ứng thuộc Đan Phượng, Hà Nội. Có trường hợp các vị thần hào quang này đã nhập vào lá phướn của đạo Phật.

    - Thành hoàng là Tứ Pháp (mây, mưa, sấm, chớp) thờ ở nhiều làng ở ven sông Hồng. Có địa phương, biến dạng của Tứ Pháp là Ngũ Lôi Nhất Phong, Nhị Vũ, Tam Vân, Tứ Điện, Ngũ Lôi, thờ ở thôn Hạ Kỳ, Nghĩa Hưng (Nam Định).

    - Thành hoàng là một số tinh tú trên trời, như Nam Tào, Bắc Đẩu (làng An Điều, Đan Phượng, Hà Nội), Nữ thần Sao Sa (thôn Duyên Lăng, Trực Ninh, Nam Định) hay Tam Tinh Đại Vương (Đình Nội thôn Đình Xá, Chương Mỹ, Hà Nội).

    - Các vị Tiên, các thần linh trong Đạo giáo, cao nhất có Ngọc Hoàng (ở Nam Phong, Nam Trực), các Thánh Mẫu trong Tam Phủ, Tứ Phủ, Tứ vị Thánh Vương Mẫu Liễu (Tiên Thiên Thánh Mẫu ở Trực Thanh, Trực Định, Nam Định), Thánh Mẫu Thiên Y A Na (Hải Cát, Hương Trà, Thừa Thiên Huế), Chử Đồng Tử – Tiên Dung – Tây Sa, một trong Tứ Bất Tử của Việt Nam (xã Tự Nhiên, Thường Tín, Hà Nội).

    Việc thờ phụng các Thiên thần với tư cách là các vị Thành hoàng – vị thần bảo hộ cho cộng đồng làng xã, là hoàn toàn dễ hiểu vì trong xã hội cổ truyền, vị thế của người nông dân là:

    Trông trời, trông đất, trông mây

    Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.

    Ban Nghiên cứu Tôn giáo




    https://vanhoatinnguong.vn/bai-viet/...han-13322.html








  7. #1707
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định




    • 南無南山土地福德正神。

    • NA MÔ NAM-SƠN THỔ-ĐỊA PHƯỚC-ĐỨC CHÁNH-THẦN.



    =]> CÂU NIỆM DANH-HIỆU " THỔ-ĐỊA " NÀY, HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC & LINH NGHIỆM RÕ RÀNG.





    ================









    Con rất thành tâm thực hành pháp cúng Thổ-Địa. Mỗi lần con cầu nguyện Nam-Sơn Phúc-Đức Thổ-Địa đều rất linh nghiệm. Con thường xuyên đến cầu nguyện với Ngài và kết quả thật sự rất thuận lợi. Hiện nay, con chỉ biết làm nhiều việc thiện, in nhiều kinh sách, tinh tấn tu tập, dùng lòng thành kính của mình để báo đáp sự che chở của chư Phật Bồ Tát và các vị thần thiện.


    Thứ nhất, pháp lễ bái Thổ-Địa Công được thiết lập dựa trên pháp thần tiên, dựa vào từ trường sinh mệnh của chính mình để kết duyên với thổ-địa phúc-thần, khiến phúc-thần đến trợ giúp, đây là một loại Mật pháp. Pháp này là pháp thế tục, cũng là một phương pháp không thể không dùng trong thế giới hiện thực. Theo thiên-địa có 36 vị phúc-thần, 36 vị phúc-thần này vốn là hộ-pháp thần của người tu Phật, người học Phật nếu biết pháp tương ứng của 36 phúc-thần, tự nhiên có thể vạn sự như ý, việc gì cũng thành công. Pháp lễ bái Thổ-Địa Công chính là pháp tương ứng với thần phúc-thần thổ-địa, đã được đăng trong cuốn "Thế Giới Của Con Mắt Thứ Ba".





    https://chanphat.org/van-tap/046-hanh-gia-o-seattle

    https://chanphat.org/van-tap/041-the...con-mat-thu-ba

    https://thegioivohinh.com/diendan/sh...B6%93-)/page85

    https://thegioivohinh.com/diendan/sh...99#post2023899





    Last edited by phoquang; 18-12-2025 at 08:46 PM.

  8. #1708
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của phoquang
    Gia nhập
    Mar 2008
    Bài gởi
    32,657

    Mặc định




    • 南無南山土地福德正神。

    • NA MÔ NAM-SƠN THỔ-ĐỊA PHƯỚC-ĐỨC CHÁNH-THẦN.



    =]> CÂU NIỆM DANH-HIỆU " THỔ-ĐỊA " NÀY, HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC & LINH NGHIỆM RÕ RÀNG.





    ================









    Con rất thành tâm thực hành pháp cúng Thổ-Địa. Mỗi lần con cầu nguyện Nam-Sơn Phúc-Đức Thổ-Địa đều rất linh nghiệm. Con thường xuyên đến cầu nguyện với Ngài và kết quả thật sự rất thuận lợi. Hiện nay, con chỉ biết làm nhiều việc thiện, in nhiều kinh sách, tinh tấn tu tập, dùng lòng thành kính của mình để báo đáp sự che chở của chư Phật Bồ Tát và các vị thần thiện.


    Thứ nhất, pháp lễ bái Thổ-Địa Công được thiết lập dựa trên pháp thần tiên, dựa vào từ trường sinh mệnh của chính mình để kết duyên với thổ-địa phúc-thần, khiến phúc-thần đến trợ giúp, đây là một loại Mật pháp. Pháp này là pháp thế tục, cũng là một phương pháp không thể không dùng trong thế giới hiện thực. Theo thiên-địa có 36 vị phúc-thần, 36 vị phúc-thần này vốn là hộ-pháp thần của người tu Phật, người học Phật nếu biết pháp tương ứng của 36 phúc-thần, tự nhiên có thể vạn sự như ý, việc gì cũng thành công. Pháp lễ bái Thổ-Địa Công chính là pháp tương ứng với thần phúc-thần thổ-địa, đã được đăng trong cuốn "Thế Giới Của Con Mắt Thứ Ba".





    https://chanphat.org/van-tap/046-hanh-gia-o-seattle

    https://chanphat.org/van-tap/041-the...con-mat-thu-ba

    https://thegioivohinh.com/diendan/sh...B6%93-)/page85

    https://thegioivohinh.com/diendan/sh...99#post2023899






Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 9 users browsing this thread. (0 members and 9 guests)

Similar Threads

  1. THỔ ĐỊA ( 土地公 )
    By phoquang in forum Văn Hóa - Phong Tục - Lễ Hội
    Trả lời: 3417
    Bài mới gởi: 18-12-2025, 08:40 PM
  2. kinh lang ngiem va kinh phap hoa
    By tritinh in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-09-2012, 05:21 PM
  3. Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Thăng Thiên Đắc Đạo Chân Kinh--元始天尊說升天得道真經
    By The_Sun in forum Đạo Giáo ( Lão giáo, Khổng giáo, Nho giáo )
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-09-2011, 05:31 PM
  4. 107. Kinh Ganaka Moggallàna - Trung Bộ Kinh
    By do anh tuan in forum Thiền Tông
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-08-2011, 05:40 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •