Lời khuyên kết thúc sau đây là về những nơi cần tìm kiếm hoặc tránh xa.
11. Tóm lại, những địa điểm và am thất
Nơi bạn cảm thấy chán nản với luân hồi
Và mong muốn giải thoát bản thân,
Những địa điểm nơi tâm trí bạn được kiềm chế,
Nghỉ ngơi trong hiện tại và sự tập trung của bạn sẽ phát triển.
Đây là những nơi kết nối bạn với đức hạnh
Bạn nên sống trong những môi trường như vậy
Giống như nơi đức Phật giác ngộ.
Những nơi phẩm hạnh của bạn giảm sút và ô uế gia tăng,
Nơi bạn sa ngã dưới ảnh hưởng
Từ sự bận rộn xao lãng của cuộc sống,
Người khôn ngoan có tránh xa những hang ổ ma quỷ gây ra tội ác không?
Đức Padma, tự tại, đã giải thích như vậy,
Và những ai mong ước tự do nên lưu ý.
Những địa điểm và nơi ở thuận lợi cho sự phát triển đạo hạnh, nơi niềm tin và quyết tâm mạnh mẽ thoát khỏi luân hồi phát triển, giống như chính nơi đức Phật đã đạt được giác ngộ. Đây là loại địa điểm mà người ta nên sống. Ngược lại, những môi trường mà xung đột và ô nhiễm lan rộng, nơi mà sự xao lãng và các hoạt động bận rộn của đời sống hiện tại này gia tăng, nên được nhận ra và từ bỏ vì chúng là: những vùng đất ma quỷ thích hợp cho những hành động xấu xa. Trong chỉ dẫn cốt lõi tên là Vòng Hoa của Pháp Đài Quan Kiến, 17 bậc thầy vĩ đại Liên Hoa Sinh đã nói về tầm quan trọng của nơi mà Pháp được thực hành. Không có hoàn cảnh nào tố hơn những nơi mà đạo hạnh và sự tập trung được gia tăng. Do đó, ngài khuyên chúng ta nên sống ở những nơi như vậy và nói rằng chúng ta nên thực hiện các bước để tránh xa những khu vực được đánh dấu bằng sự gia tăng xung đột và tiêu cực vì chúng là những chướng ngại trên con đường giải thoát.
.Ở những nơi thanh bình, tôi xin được duy trì
Bằng tịnh thủy và vinh quang của khổ hạnh.
Từ bỏ sự xao lãng và những thú vui bận rộn của cuộc sống,
Nguyện cho tôi có thể tập trung sâu sắc và thiền về thực tại tối hậu.
Nguyện cho tôi tránh xa nơi nảy sinh vô vàn nỗi khổ,
Hàng rào của thành phố luân hồi,
Và đạt được an lạc của giải thoát,
Chốn giác ngộ cao cả,
Vườn thiên giới hỷ lạc Niết Bàn.
Một người như tôi, ngày nay không thể làm được điều gì có ích cho chúng sinh.
Vì vậy, trong thời đại tội lỗi này, tôi sẽ từ bỏ
Xã hội và những điều thế tục.
Từ bỏ những hoạt động và các trò tiêu khiển của cuộc sống này.
Nguyện cho tôi mở rộng bốn cánh cửa của vùng đất ẩn giấu quý giá
Đây là điểm kim cương đầu tiên của Thừa Thanh Tịnh Siêu Việt, một bản bình luận về Tìm Nghỉ Ngơi Trong Thiền Định, một giáo lý của Đại Toàn Thiện.
ĐIỂM KIM CƯƠNG THỨ HAI
Về Những Người Thực Hành Thiền Định
Bây giờ tôi sẽ giải thích những đặc điểm của các thiền giả, người thực hành trong khóa ẩn tu.
1. Hiện nay những người tham gia thực hành
Phải có nỗ lực và niềm tin
Cảm thấy một nỗi phiền muộn lành mạnh, mong muốn tự do
Mệt mỏi với luân hồi, họ nên phấn đấu để giải thoát.
Từ bỏ những mối bận tâm của cuộc sống này,
Họ khao khát được giác ngộ trong tương lai.
Họ nên tránh xa những hoạt động giải trí và xao lãng
Và có ít ô trược.
Họ cần một tâm hồn rộng mở
Và thái độ khoan dung,
Có nhận thức thanh tịnh và lòng sùng mộ lớn lao.
Họ phải tân tụy phục vụ cho Giáo lý.
Những người như vậy sẽ đạt được giải thoát vô thượng.
Niềm tin, nỗ lực và quyết tâm muốn giải thoát bản thân khỏi luân hồi giống như mảnh đất không thể thiếu mà trong đó giáo Pháp lớn lên. Sự chán nản với luân hồi là lối vào Pháp, điều kiện tiên quyết cần thiết để theo đuổi con đường giải thoát. Phấn đấu cho hạnh phúc của niết bàn cũng giống như hạt giống của giác ngộ. Quay lưng lại và từ bỏ những mối quan tâm của cuộc đời này là phương tiện để đạt được giải thoát khỏi luân hồi. Mong muốn giác ngộ tối hậu là một trong ba điều kiện cần thiết để hạt giống phát triển, như nước và phân bón. Rút lui khỏi các hoạt động bận rộn và ô trược chính là thực hành một chỉ dẫn mà theo đó mọi hoàn cảnh bất lợi đều được loại bỏ tự nhiên. Có một thái độ nhận thức trong sáng và lòng sùng mộ là nguyên nhân và điều kiện tự nhiên để tăng trưởng vụ thu hoạch đạo hạnh của một người. Một tính khí ổn định, tôn trọng và phục vụ các giáo lý sẽ nhanh chóng đưa những thành quả của con đường giải thoát đến độ chín muồi. Những người có các đặc điểm như vậy nên được coi là những chiếc bình chứa tốt nhất.
Hơn nữa, Vua Sáng Tạo Toàn Thể có nói điều này:
Những người với tín, nguyện và đại tinh tấn,
Người có lòng từ, hoan hỷ, và nỗi khổ với luân hồi
Và sở hữu tính khí ổn định;
Những người không dính chấp vào thân thể của họ,
Đối với con cái, vợ chồng, người hầu và người phục vụ của họ
Và dâng hiến họ với niềm tin và hân hoan
Những người như vậy có ấn tín của niềm tin và thệ nguyện.
Đối với họ những giáo lý tinh yếu cần được truyền dạy.
Cũng tại đây, văn bản đề cập đến những chiếc bình chứa cần bị loại bỏ.
Sai người, những ai không phải là bình thích hợp,
Giờ đã được thấy.
Họ bám víu vào danh vọng và những điều thế tục.
Họ phồng lên vì kiêu ngạo
Và không tôn kính các bậc thánh.
Tâm trí họ thất thường và không kiên định.
Tất cả chỉ là phô trương. Họ không quan tâm đến thực chất của việc thực hành.
Từ sự suy đoán về thiền định, họ mong đợi kết quả ngay lập tức.
Nhiều giáo lý mà họ biết lại bị coi là sai trái.
Họ tự khen mình một cách giả dối và họ phỉ báng người khác,
Và nuôi dưỡng ác tâm.
Không nên truyền giáo lý cho tất cả những người như vậy;
Giữ các giáo lý được che giấu hoàn hảo.
Những người là bình chứa hoàn hảo nên thực hành theo cách sau.
2. Họ nên khiến người thầy phi phàm của mình thật hài lòng
Qua nghiên cứu, suy ngẫm và qua thiền định
Họ nên rèn luyện tâm trí của mình
Trong những chỉ dẫn cốt lõi của dòng truyền miệng
Họ nên nỗ lực đặc biệt,
Và trong quá trình thực hành lâu dài, họ nên dành cả ngày lẫn đêm,
Không được sa vào sự tầm thường dù chỉ trong chốc lát
Họ phải kiên trì phấn đấu
Vì thứ tinh túy và sâu sắc nhất.
Vì vị thầy cao cả mở ra cánh cửa giải thoát, những người mong muốn đạt được thành tựu nên phục vụ ngài một cách vui vẻ. Để hài hòa với việc học, suy ngẫm và thiền định của mình, họ nên siêng năng và không xao lãng trong thực hành tinh yếu. Mật điển Sự Cạn Kiệt Vinh Quang của Bốn Nguyên Tố cho biết:
Những người trung thành muốn đạt được thành tựu!
Thành tựu xuất phát từ việc hân hoan phục vụ đạo sư.
Và với tất cả những gì bạn có,
Hãy nỗ lực hết mình để cúng dường cho thầy mình.
Nền tảng của con đường giải thoát được đặt ra theo cách sau đây.
3. Không vi phạm ba giới nguyện
Thuộc về thừa Thanh Văn, Bồ Tát và Trì Minh,
Các hành giả nên chế phục tâm mình
Và tìm kiếm lợi ích của người khác càng nhiều càng tốt.
Biến tất cả những gì biểu hiện thành con đường giải thoát.
Trong bất cứ thực hành nào mà người ta gắn kết, điều cần thiết là rèn luyện trong các kỷ luật liên quan đến ba lời nguyện. Nếu muốn giác ngộ như các thanh văn, cần giữ những lời nguyện giải thoát cá nhân, hay pratimoksa. Nếu muốn giác ngộ vô song sau ba vô lượng kiếp 18 hoặc hơn, người ta phải tu tập trong các giới nguyện của bồ tát. Nếu muốn giác ngộ nhanh chóng, trong khoảng một hoặc nhiều đời, người ta phải tuân theo những giới nguyện của Mật tông. Vì các bộ giới nguyện (thấp hơn) được dần dần tăng cường về phẩm hạnh (bởi những bộ sau) trong khi vẫn đứng riêng biệt về mặt danh nghĩa, ba bộ giới luật riêng biệt này được cho là nền tảng (của tất cả các phẩm chất).
Như ngài Long Thọ đã nói:
Đức Phật nói rằng, như mặt đất
Là nền tảng và cơ sở cho mọi thứ và tất cả những gì đang sống,
Giới luật cũng vậy
Là nền tảng và cơ sở của mọi phẩm chất.
Nói chung, đối với mọi thực hành hướng tới giác ngộ giải thoát, người ta phải nhận các thệ nguyện. Đối với các hành động tích cực, được thực hiện bên ngoài khuôn khổ của các giới nguyện, cấu thành một loại đức hạnh trung tính, không thể đưa người ta vượt qua luân hồi. Tuy nhiên, nếu một người thực hành hoàn hảo và không phạm sai lầm trên còn đường của những giới nguyện giải thoát cá nhân, người đó sẽ đạt được giác ngộ của các thanh văn và sẽ không còn lang thang trong luân hồi. Sau đó, với sự giúp đỡ của những giới nguyện bồ tát, người đó sẽ đạt được giác ngộ sau ba vô lượng kiếp. Cuối cùng, thông qua những lời nguyện Mật tông, người đó có thể đạt được giác ngộ trong khoảng một kiếp. Đối với những người có ba loại giới nguyện, có khả năng sa ngã hoặc vi phạm giới luật. Đối với những người không có giới nguyện, không có sự sa ngã, nhưng cũng không có bất kỳ công đức nào. Vì nếu không có cánh đồng thì chẳng có vụ thu hoạch mùa thu cũng như không có khả năng nó bị phá hủy bởi sương giá và mưa đá.
Ba giới nguyện nên được hiểu theo cách sau đây. Lời nguyện giải thoát cá nhân bao gồm những sự kiềm chế đặt lên tâm trí để nó không bị phiền não bởi ô trược và bất thiện. Giới nguyện bồ tát gồm việc đảm bảo lợi ích cho người khác thông qua hành động tích cực liên tục. Giới nguyện vidyadhara của Mật tông gồm việc tự nhiên hoàn thành mục tiêu kép bằng cách quán tưởng chúng sinh, bản thân và người khác như các vị thần bản tôn và nơi ở của họ như những cung điện vô lượng, và bằng cách tận dụng các khoái lạc giác quan như con đường. Về hành vi liên quan đến ba giới nguyện, điều này bao gồm, trong trường hợp giới nguyện giải thoát cá nhân, trong việc quay lưng lại với việc làm gây ra tổn hại và những phiền não là nguyên nhân cho điều này. Trong trường hợp giới nguyện bồ tát, nó bao gồm việc đảm bảo lợi ích của người khác. Cuối cùng, với giới nguyện mật tông, nó bao gồm việc không rời khỏi mandala duy nhất của tính thanh tịnh và bình đẳng.19
Về cách thức một cá nhân thực hiện ba giới nguyện, một số người cho rằng cho đến khi bước vào con đường (Đại Thừa), người đó phải giữ giới nguyện giái thoát cá nhân. Sau đó, cho đến khi đạt đến mức độ “nhiệt tâm” trên con đường hội nhập, 20 giới nguyện bồ tát được tuân thủ. Chỉ từ thời điểm này trở đi, các giới nguyện của mật tông mới được tuân thủ. Khẳng định này là không thể chấp nhận được, vì những người thực hành Kim cương thừa thiền định trên con đường, tuân thủ cả ba loại giới nguyện ngay từ đầu.
Quan điểm sai lầm này bị bác bỏ bởi trích dẫn sau:
Những hành giả giỏi nhất
Phải có đầy đủ các giới nguyện và thực hiện chúng hoàn hảo.
Ý kiến khác cho rằng các giới nguyện được tuân thủ dưới dạng chuyển hóa. Ví dụ, khi quặng đồng được nấu chảy, đồng được sản xuất. Nếu thiếc được thêm vào đồng, đồng thau được sản xuất. Nếu chì được thêm vào sau đó, hợp kim sẽ chuyển thành đồng thau. Tương tự, khi nhận được giới nguyện cao hơn, các giới thấp hơn được chuyển hóa, với kết quả là chỉ cần tuân thủ các giới nguyện mật tông là được. Điều này cũng không đúng và trở nên vô giá trị bởi mật điển Phật Thiêng Nguyên Thủy, trong đó giải thích rằng “Việc bỏ qua (một giới nguyện) là một hành vi sai trái trong chính bản chất của nó”. Điều này có nghĩa là việc bỏ qua các giới nguyện thấp hơn là một sự suy đồi. Mọi giới nguyện đều phải được tuân thủ.
Một số người khác lại cho rằng (khi một loại giới nguyện được tuân thủ) thì những giới nguyện khác như thể đang ngủ yên hoặc bị che khuất. Tuy nhiên điều này không liên quan, vì dù giới nguyện cao hơn hay thấp hơn bị lu mờ, thì tất cả các giới nguyện đều giữ nguyên tính chất riêng của chúng.
Quan điểm cho rằng ba giới nguyện có cùng bản chất và phương diện cũng không hợp lý. Chúng không giống nhau về bản chất, phương diện hoặc thời gian, vì ba yếu tố sau. Thứ nhất, chúng không bắt nguồn từ cùng một nguyên nhân, thứ hai chúng trái ngược nhau, và cuối cùng chúng không cùng thời điểm.
Niềm tin cho rằng giới nguyện thấp hơn sẽ bị từ bỏ khi nhận được giới nguyện cao hơn cũng là điều không thể chấp nhận, vì không tìm thấy lời giải thích nào như vậy ở bất cứ nơi đâu.
Vậy sự thật của vấn đề là gì? Có sáu nguyên tắc theo đó ba giới nguyện được tuân thủ cùng nhau bởi một cá nhân duy nhất. Thứ nhất, các khía cạnh của ba giới nguyện vẫn riêng biệt. Thứ hai, các giới nguyện có cùng mục đích như các biện pháp phòng ngừa hoặc biện pháp khắc phục. Thứ ba, bản chất của các giới nguyện được chuyển hóa. Thứ tư, ba giới nguyện được tăng cường dần dần về mặt chất lượng. Thứ năm, không có mâu thuẫn căn bản nào giữa chúng. Thứ sáu, việc tuân thủ chúng chủ yếu phải phù hợp với thời điểm.21
Theo nguyên tắc đầu tiên, khi nói rằng các khía cạnh của giới nguyện vẫn riêng biệt, ý nghĩa là chúng vẫn giữ nguyên đặc trưng riêng biệt của chúng.22
Nguyên tắc thứ hai cho rằng cả ba giới nguyện đều giống nhau trong việc phục vụ cùng một mục đích và đóng vai trò như biện pháp phòng ngừa (các hành vi bất thiện).23 Như câu nói: “Hãy để mọi người đứng lên và xây dựng pháo đài”.24 Cả ba giới nguyện đều giống nhau ở chỗ chúng đều ngăn chặn tính tiêu cực khỏi dòng tâm thức. Như được nói trong các văn bản Luật Tạng:
Bạn nên hiểu rằng bất cứ giáo lý nào, dù trực tiếp hay gián tiếp, trở thành nguyên nhân của sự bám chấp và không phải là nguyên nhân của sự từ bỏ bám chấp, thì không phải là phạm hạnh. Đó chẳng phải là Luật Tạng; đó không phải là giáo lý của Thầy chúng ta. Bạn nên hiểu rằng bất kỳ giáo lý nào, dù trực tiếp hay gián tiếp, trở thành nguyên nhân của sự từ bỏ bám chấp và không phải là nguyên nhân của bám chấp thì đều là phạm hạnh. Đó là Luật Tạng; đó là giáo lý của Thầy chúng ta.
Văn bản tiếp tục bàn dài về sân hận và các phiền não khác.
Về phương diện này, một tu sĩ sống thanh tịnh và độc thân và một yogi bước vào con đường của quán đỉnh thứ ba về căn bản là giống nhau theo nghĩa là, trong khi tu sĩ, mặc dù có khả năng làm như vậy, không tham gia vào sinh hoạt tình dục và không bị vấy bẩn bởi dục vọng, thì yogi, người tham gia vào hoạt động tình dục, cũng không bị vấy bẩn bởi dục vọng, vì vậy, liên quan đến sự ô uế của dục vọng, giới nguyện của cả hai đều hoàn toàn giống nhau trên điều khoản thiết yếu về mục đích và phẩm chất khắc phục. Nếu, trong mọi tình huống, yếu tố chính chỉ đơn giản là không đắm chìm trong hoạt động tình dục, thì có thể nói đúng rằng hoạn quan và trẻ nhỏ có khả năng tuân thủ giới luật (hành vi trong sạch).
Hơn nữa, nếu giới nguyện giải thoát cá nhân và giới nguyện liên quan đến quán đỉnh thứ ba mâu thuẫn trực tiếp, thì sự hỗ trợ thích hợp duy nhất cho Mật tông sẽ là các cư sĩ. Tuy nhiên, mật điểm gốc của Kalachakra nói rằng: “Trong ba loại hành gia, tu sĩ là tốt nhất”.Và Samvarodaya nói: “Hỡi người cao quý, trong quá khứ, bạn đã chân thành thọ giới xuất gia theo Luật Tạng (lễ truyền giới được cho là nền tảng tuyệt vời cho mọi phẩm chất tốt đẹp) chưa? Bạn đã sống theo giới nguyện giải thoát cá nhân chưa? Bạn đã quy y tam bảo chưa? Hoặc bạn có mong muốn làm vậy không?”.
Mật điển Hevajra hai phần nói:
Giới nguyện của toàn thể chư Phật
Hoàn toàn an trụ trong Evam.
Evam là hỷ lạc tuyệt hảo,
Nhờ quán đỉnh mà điều này được biết chính xác.
Và:
Những ai bị thiêu đốt trong ngọn lửa dục vọng
Sẽ được giải thoát bởi chính dục vọng.
Mật điển Manjshri nói:
Sự dính mắc thế gian được loại bỏ
Nhờ sự dính mắc hoan hỷ vào tính không.
Tóm lại, việc loại trừ phiền não ô trược thông qua giới nguyện giải thoát cá nhân, việc thanh lọc ô nhiễm thông qua giới nguyện bồ tát, và việc chấp nhận ô trọc như đạo lộ thông qua mật tông đều giống nhau ở chỗ chúng loại trừ phiền não thực sự. Tương tự, điều này giống như việc thanh lọc chất độc, sử dụng nó như một loại thuốc, hoặc tiêu thụ nó sau khi đã áp dụng một câu mật chú.
Cả ba trường hợp đều giống nhau ở chỗ tất cả đều loại bỏ tác dụng có hại của chất độc và đạt được cùng một mục tiêu là thoát khỏi cái chết, nếu những sự sa ngã được đánh giá như vậy đối với ba giới nguyện, theo giới nguyện giải thoát cá nhân, người ta phải giữ mình khỏi những sa ngã liên quan đến tính bất thiện và hành vi sai trái. Theo giới nguyện cao hơn, người ta cũng phải bảo vệ mình khỏi những sa ngã không phải do bám chấp ích kỷ thúc đẩy. Cuối cùng, người ta phải hết sức cảnh giác với tất cả những gì bị cấm đoán bởi tập tục thế gian và bởi chính giới nguyện khiến người khác mất tín tâm.
Hạnh kiểm của một tu sĩ Kim cương thừa phải không có những hành vi sai trái và phải phù hợp với một tình huống nhất định. Cho đến khi đạt được kinh nghiệm chân chính (về trí tuệ nguyên sơ của lạc và không), về căn bản, anh ta phải phải tuân thủ các giới nguyện chung. Tuy nhiên, khi anh ta đạt được kinh nghiệm này, sẽ có sự khác biệt trong cách cư xử bên ngoài và bên trong của anh. Vào thời điểm của các hoạt động bí mật, và trong bốn dịp khi anh ta và những người khác nhận được gia trì, tức là trong các lễ quán đỉnh, lễ cúng dường, và trong hai giai đoạn phát sinh và thành tựu (trong một nghi quỹ), chủ yếu là anh ta phải giữ gìn các giới nguyện mật tông trong đó hai giới nguyện thấp hơn được tăng cường (về mục đích và phẩm chất khắc phục của chúng). Ví dụ liên quan đến quán đỉnh thứ ba, nếu tu sĩ Kim cương thừa không thoát khỏi ham muốn và dục vọng, anh ta đã đi chệch khỏi con đường của mật tông. Nhưng nếu giọt tinh hoa của anh ta được ổn định và không bị mất, và nếu anh ta không lĩnh hội ba cửa theo cách thông tục, thì không có cơ sở nào cho sự sa ngã của hành vi bất tịnh, bởi vì ham muốn thông thường, là thứ cần phải dừng lại, đã được khắc phục. Nếu không có sự khác biệt giữa vàng và đá, thì sự sa ngã của việc chạm vào vàng không thể xảy ra. Tình hình hiện tại cũng tương tự.
Người ta có thể phản đối rằng sự suy đồi của hành vi không trong sạch vẫn liên quan đến một hành động vật chất,25 vì nó xảy ra thông qua giao cấu tình dục. Tuy nhiên, đây chỉ là suy đồi đối với những người thực hành không có trí tuệ và thiếu kỹ năng về phương pháp. Trên thực tế, một hành động vật chất và ý định thúc đẩy nó không tách rời nhau. Vì chúng không tách biệt, khi giao hợp tình dục được kết hợp với các phương pháp và trí tuệ phi thường, thì không có lỗi lầm nào xảy ra. Tương tự, người ta có thể uống thuốc độc mà không có thần chú nào được áp dụng và chết vì nó, hoặc người ta có thể dùng thuốc độc mà không có thần chú nào được áp dụng và nhờ đó vẫn không bị tổn hại. Như đã nói trong Guhyagarbha:
Nếu người ta gắn kết vào hoạt động “hợp nhất” và “giải thoát”,
Biết rằng chúng chỉ là huyễn ảo, trò lừa bịp của thị giác,
Người đó sẽ không phải chịu bất cứ vết nhơ nào.
Vì vậy, điều thực sự là suy đồi đối với một tu sĩ thanh văn không phải như vậy (vì nó bị lu mờ) trong trường hợp của một người mà ba giới nguyện được nâng cao dần dần về mặt phẩm chất. Mục đích của giới nguyện được thực hiện theo cách hiệu quả hơn. Hơn nữa, những nguyên nhân được cho là dẫn đến sự suy đồi trong trường hợp của một tu sĩ thanh văn, là không trọn vẹn trong trường hợp của một tu sĩ thực hành mật thừa do sử dụng các phương tiện thiện xảo phi thường. Vì vị sau không coi mình với phối ngẫu là một người đàn ông và đàn bà bình thường. Anh ta quán tưởng mình và phối ngẫu là các vị thần và tịnh hóa các cơ quan sinh dục bằng cách nhận ra chúng là kim cương và hoa sen.
Người ta có thể nghĩ rằng điều này bất đồng với Đèn Soi Nẻo Giác (Atisha), trong đó nói rằng: “Các quán đỉnh bí mật và trí tuệ không nên được thụ nhận bởi những người giữ hạnh thanh tịnh hoặc độc thân.” Nhưng giáo lý của văn bản này được đưa ra với mục đích hướng tới những người có năng lực kém hơn. Trong mật điển Phật Thiêng Nguyên Thủy có nói rằng những giáo lý như vậy được đưa ra vào lúc đầu để đáp ứng như cầu của những người có năng lực tinh thần kém hơn (như hiền triết Suryaratha) đã vứt bỏ ý nghĩa sâu xa. Nó được dạy để những người như thế này có thể (dần dần) bước vào con đường mật tông. Mặt khác, bản chất vấn đề là một tu sĩ hành trì mật thừa chưa thọ nhận được cả bốn quán đỉnh thì không thể đạt được quả vị Phật. Do đó, vị ấy phải thọ nhận toàn bộ chúng và dựa vào cả con đường giải thoát và con đường của phương tiện thiện xảo.26 Luận điểm chính đằng sau lời dạy rằng những người tuân theo giới luật thanh tịnh nên tránh nhận các quán đỉnh bí mật và trí tuệ là những người có căn cơ kém hơn, những người (nhầm lẫn) nghĩ rằng việc thực hành liên quan đến các quán đỉnh này sẽ dẫn họ đến thanh tịnh và giải thoát, trên thực tế không nên nhận chúng. Họ bị cấm thọ nhận các quán đỉnh đó ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là các quán đỉnh đó bị cấm dứt khoát đối với tất cả mọi người. Khi Atisha đến thăm Tây Tạng trước đây, các thành viên tăng đoàn đã trở nên khá lỏng lẻo trong giới luật của họ.27 Mục đích của ông trong việc đưa ra lời khuyên như vậy là để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, cần hiểu rằng lời khuyên như vậy bị phủ nhận bởi tuyên bố trước đó (trong Kalachakra) rằng tu sĩ là nguồn hỗ trợ tối cao cho việc thực hành mật tông.
Vấn đề này được minh họa thêm bằng nguyên lý (thứ năm trong danh mục đã đưa ra) rằng ba giới nguyện về căn bản không mâu thuẫn với nhau. Khi một người đang thực hành trên con đường của quán đỉnh thứ ba, nếu, thông qua kinh nghiệm hòa tan hỷ lạc, lạc của thân và tâm được phát triển đầy đủ; nếu ham muốn được thanh lọc, nếu tinh chất ổn định và không bị mất, và nếu hành giả không kinh nghiệm dục vọng khi nhìn thấy một người phụ nữ, mặc dù anh ta có thể đang thực hành con đường của quán đỉnh thứ ba, thì các giới nguyện giải thoát cá nhân được giữ gìn và tuân thủ theo cách cao hơn. Như đã nói trong Guhyagarbha:
Trong giới nguyện samaya tối thượng và vô song,
Giới luật của Luật Tạng
Và toàn thể các giới luật không có ngoại lệ
Tìm được hiện thân thanh tịnh của chúng.
Hơn nữa, sau khi Saraha lấy con gái của người thợ làm cung tên, ông nói:
Cho đến ngày hôm qua tôi là một Bà la môn
Cho đến ngày hôm qua tôi vẫn chưa phải là một tu sĩ
Nhưng từ bây giờ, tôi thực sự là một tu sĩ
Một nhà sư tối cao và một heruka vinh quang.
Sau đó Saraha trở thành trụ trì của chính Long Thọ.
Hơn nữa, trong Mật thừa, tất những khoái lạc giác quan, chẳng hạn như uống rượu, ăn sau buổi trưa, ca hát và nhảy múa, tất cả đều được thưởng thức vào những dịp khi chúng là cách tốt nhất để hoàn thành hai tích tập và loại bỏ hai bức màn che chướng. Chính vì mục đích tương tự mà các khoái lạc giác quan bị loại bỏ trong việc thực hành các giới nguyện khác. Như đã nói trong Mười bài kệ về lời nguyện Bồ đề tâm:
Khi bạn sở hữu các phương tiện đại thiện xảo,
Ô trược sẽ dẫn đến giác ngộ.
Cả ba giới nguyện đều ngăn chặn và ngăn ngừa sự phát triển của các khuyết điểm và lỗi lầm, nhưng chúng không ngăn cản sự phát triển của các phẩm chất tốt. Hơn nữa, khi tất cả các hình tướng hiện tượng biểu hiện thành đại lạc, mọi lời nguyện bồ đề tâm (như những lời nguyện bồ đề tâm tương đối trong ý định và hành động) đều được thành tựu trọn vẹn. Trong mật điển Hevajra có nói:
Phát khởi bồ đề tâm có hình tướng
Cả tương đối và tuyệt đối.
Mối tương thuộc như hoa kunda
Cái tối hậu vẫn giữ nguyên hình thái hỷ lạc.
Theo nguyên tắc thứ ba trong danh mục, các giới nguyện được chuyển hóa. Như đã nói trong mật điển Vương Miện Bí Mật:
Như vậy, chúng ta có thể quan sát rằng đồng
Có nguồn gốc từ đá; từ đồng, vàng.
Khi đồng đã được nấu chảy, đá sẽ biến mất.
Đồng không còn nữa khi được chuyển hóa thành vàng.
Đức Phật không dạy
Giới biệt giải thoát và bồ đề tâm
Ở lại trong tâm trí
Của “các tu sĩ bên trong”, những vị nắm giữ minh giác.
Khi đạt được cấp độ mật tông vidyadhara, các giới nguyện biệt giải thoát và giới bồ đề tâm không còn tồn tại trong tâm như những thực thể khác biệt và tách biệt, vì chúng được chuyển hóa thành bản chất của giới nguyện Mật thừa. Tuy nhiên, các khía cạnh cụ thể của ba giới nguyện vẫn riêng biệt; chúng không hòa nhập thành một. Vì khi thọ giới nguyện biệt giải thoát, người ta thề trong suốt cuộc đời mình sẽ ngăn chặn sự suy thoái của các giới nguyện đã thọ nhận. Tuy nhiên cũng không nói rằng việc thọ giới mật tông sẽ khiến cho các giới biệt giải thoát bị từ bỏ. Đối với các giới bồ đề tâm, người ta thề sẽ giữ chúng cho đến khi thành tựu tinh hoa giác ngộ. Và việc thọ giới mật tông không được nói là điều kiện cho sự suy thoái của các giới bồ đề tâm, là nguyên nhân cho sự từ bỏ chúng.
Vì chúng có cùng bản chất với giới nguyện mật tông, điều này có nghĩa là giới biệt giải thoát và bồ đề tâm được chuyển hóa. Tuy vậy, các khía cạnh cụ thể của chúng không hợp nhất và không bị trộn lẫn với nhau. chúng vẫn riêng biệt và tồn tại cho đến khi một hoàn cảnh xảy ra khiến chúng bị phá hủy theo quan điểm của các cam kết tương ứng đã thọ nhận. Theo đó, có giải thích rằng có hai nguyên nhân thực tế (cái chết và sự trở lại của các giới luật) và bảy yếu tố khác dẫn đến việc từ bỏ các giới biệt giải thoát. Tương tự, có bốn yếu tố đen tối (chẳng hạn như để lừa dối những người xứng đáng được tôn trọng)28 dẫn đến việc từ bỏ các giới bồ đề tâm. Điểm này được giải thích trong Cỗ Xe Vĩ Đại.29
Nguyên tắc thứ tư là ba giới nguyện được tăng cường phẩm chất dần dần. Các giới biệt giải thoát và bồ đề tâm được bao gồm trong các giới mật tông theo cùng cách mà nhị lượng của một vật nào đó được bao gồm trong tam lượng (với cùng chất thể). Mật điển Mayajala nói:
Trong giới nguyện vô song và tối thượng,
Các giới luật của Luật Tạng và Bồ đề tâm,
Toàn bộ không có ngoại lệ,
Tìm được hiện thể thanh tịnh của chúng.
Và mật điển Vương Miện Hoa Sen nói:
Ẩn sĩ theo đuổi con đường
Của quán đỉnh thứ ba
Được cho là một tu sĩ vĩ đại.
Anh ta đang giữ cả ba giới nguyện.
Cuối cùng, nguyên tắc thứ sáu là việc tuân giữ các giới nguyện chủ yếu là phải phù hợp với thời điểm. Khi gắn kết với các thực hành bí mật, người ta phải giữ mình khỏi những suy đồi được xem xét khác nhau ở các cấp độ khác nhau của ba giới nguyện. Người đó không được trộn lẫn chúng hoặc phỉ báng việc thuận thủ các giới nguyện thấp hơn. Nếu việc tuân thủ ba giới nguyện bị xung đột, người có liên quan chủ yếu phải hành động theo quan điểm Mật tông, do đó nâng cao (các giới nguyện thấp hơn) về mục đích và chức năng khắc phục của chúng. Tuy nhiên, khi ở trong hoàn cảnh công cộng, người ta nên cảnh giác với mọi suy đồi được xem xét khác nhau ở ba cấp độ của giới nguyện, riêng biệt và không nhầm lẫn chúng. Còn nếu việc tuân thủ bị xung đột, người ta nên chủ yêu hành động theo hai giới nguyện thấp hơn. Vì quan kiến của Mật tông rất bí mật, hành động với sự thận trọng như vậy sẽ nâng cao mục đích không khiến những người khác mất niềm tin.
Sáu nguyên lý này tạo thành đại cương cho ba giới nguyện và nên được xem là kho báu vô cùng quý giá đối với những người thực hành Mật tông, là những người nắm giữ ba giới nguyện.
Bookmarks