kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Ðề tài: Nghiệp sát

  1. #1

    Mặc định Nghiệp sát

    Đức Phật cho rằng, những người sát sinh sẽ tự gieo vào tâm thức của mình sự độc ác, si mê, sân hận. Nó sẽ lấn át sự từ bi, thương yêu trong tâm thức của mỗi người khiến cho sự từ bi, thương yêu đó không còn cơ hội để thể hiện. Trong khi đó, sự thù hận, độc ác lại có cơ hội biểu hiện ở mức độ mạnh hơn. Người thường xuyên sát sinh sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề, không những phải trả giá trong kiếp này mà còn cả trong những kiếp sau.

    Thiện ác hữu báo là có thật, nhưng vì có những nguyên nhân khác nhau mà có những biểu hiện khác nhau. Đặc biệt là thời gian báo ứng là không để biết trước được. Đây cũng là nguyên nhân khiến con người không tin luật nhân quả.


    https://giadinhonline.vn/duc-phat-ly...c-d187299.html

  2. #2
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    - Để thành tựu lòng tin (tín căn, tín lực) đức Phật có dạy chúng ta bằng nhiều phương tiện, nhưng chung quy vẫn là suy xét, và thực tập; nằm trong 37 phẩm trợ đạo, tức là lòng tin cũng phải được tu tập, được thành tựu, chứ không phải nói trên miệng rằng tôi tin Tam-Bảo lắm, thật ra chưa hẳn đâu, vì lòng tin ấy chưa có sở duyên, chưa có chân đứng.

    Phật dạy có một con đường mà ở đó thiện nam tử nào thực hành theo sẽ tự kiểm chứng được Như Lai nói không hư vọng, nói lời chân thật. Do đó nếu vị nào chỉ vì tín ngưỡng, vì ép buộc, vì nghe đồn, vì truyền thống, vì lòng tham mong cầu, mà đến với đạo Phật như cưỡi ngựa xem hoa, không có nhiệt tâm khao khát bến bờ giải thoát thì chắc chắn sẽ không có tìm hiểu, suy nghiệm, thực tập lời Phật dạy. Vì vậy các căn cạn cợt (năm căn), rất dễ mất lòng tin nơi Tam-Bảo nếu điều họ mong mỏi về tâm linh không được đáp ứng, lại rất dễ bị tà đạo gạt gẫm, dụ dỗ đi sai đường.

    Ví dụ: Phật nói tham ái là nguyên nhân đau khổ. Nghe thì đa số đều chấp nhận, nhưng chưa tin đâu, bởi vì tin thì họ sẽ tinh tấn cắt ái. Đằng này thường là như gió thoảng qua tai, như biết lửa nóng ai lại chạm tay vào! Chỉ những ai thực tập Giới-hạnh rồi Chánh-quán (Chánh niệm) về đề mục ấy, thì sẽ thấy sâu hơn, sâu tới đâu vị ấy ly tham cắt ái tới đó, vì sao? Vì vị ấy có tịnh tín, tin tưởng, tự chứng, biết-như-thật lời đức Phật nói là đúng. Tín căn, tấn, niệm, định, tuệ cùng sanh khởi.

    ===> Do đó, để tin Nhân-quả, thấy-như-thật bản chất các pháp cần một nỗ lực rất lớn, bắt đầu bằng cách TRANG BỊ GIÁO LÝ CƠ BẢN và THỰC HÀNH SỐNG CHÁNH NIỆM. Chứ còn mà ngồi đọc sách, nghe giảng... mà không thực hành thì chỉ quanh quẩn ở cái trí văn mà không thể hiểu rõ bằng trí tư và thành tựu bằng trí tu. Nên đôi khi nói là Phật-tử, tôi tin Phật các kiểu... nhưng niềm tin sẽ... CHẬP CHỜN lắm lắm.

  3. #3

  4. #4

    Mặc định

    Sát sinh là sát sinh, bản chất nó chỉ là sát sinh mà thôi, không có ác hay thiện gì cả. Khi ta dùng lăng kính con người để mà nhận định thì ta gọi đó là ác.. chứ bản chất nó có ác có thiện gì đâu.

    Cả vũ trụ này sanh ra từ nghiệp, thì toàn bộ đều là nghiệp cả. Mà hễ cái nào có sanh thì cái đó có diệt...

    Hiểu nhân quả không phải để thoát khỏi nghiệp mà để hiểu đúng về nghiệp rồi sống cùng với nghiệp... chứ làm sao mà ko nghiệp cho được.

    Muốn không có nghiệp thì thoát khỏi vũ trụ sanh diệt.... hay còn gọi là ĐẠI NIẾT BÀN thì không còn sanh tử luân hồi.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 217
    Bài mới gởi: 13-07-2025, 12:15 PM
  2. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 29-04-2010, 01:35 PM
  3. Nghiệp và Quả
    By Bin571 in forum Sách Tôn Giáo
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 15-02-2008, 08:36 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 28-01-2008, 06:17 PM
  5. Tình Oan Nghiệp Báo sưu tầm
    By bitis in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 06-01-2008, 06:10 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •