Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 23

Ðề tài: Thiền Định...

  1. #1

    Mặc định Thiền Định...

    Thiền như là gió thổi
    Mặt nước không lay động
    Chỉ để lại gợn sóng
    Bọt nước hay là sóng
    Sóng thì nhảy lăn tăn
    Bọt nước hoà với sóng
    Rồi cứ thế cứ thế
    Gió thì vẫn cứ thổi
    Mặt nước vẫn cứ lay
    nước ở trong Cốc Vương
    Bọt nước Hoà với sóng...
    Thầy Pháp Cao Tay Ấn ...

  2. #2

    Mặc định


    Thiền Như là gió thổi
    Mặt nước không lấy động
    Chỉ để lại gợn sóng
    Bọt nước hay là sóng
    Sóng thì nhảy lăn tăn
    Bọt nước hoà với sóng
    Rồi cứ thế cứ thế
    Gió thì vẫn cứ thổi
    Mặt nước vẫn cứ lay
    Nước ở trong Cốc Vương
    Bọt nước hoà với sóng.
    Thầy Pháp Cao Tay Ấn ...

  3. #3

    Mặc định

    Định như là bóng nổi
    Như là mây thoảng gió bay
    Gió thì nâng mây bay
    Làm sao để mà bắt
    Bóng nổi cũng như vậy
    Hiện rồi thoáng vụt tắt
    Chưa vụt thì đã tắt
    Bắt được không đấng anh tài.
    Thầy Pháp Cao Tay Ấn ...

  4. #4

    Mặc định

    nhứt thiết hửu vi pháp/như mộng huyển bào ảnh/như lộ diệc như điển/ƯNG TÁC NHƯ THỊ QUÁN
    ĐÂY là THẬT QUÁN

  5. #5

    Mặc định

    Xe máy thì chạy ngược
    Xe máy lại chạy xuôi
    Xe sau đuổi xe trước
    Rồi âm thanh lại im bặt
    Xe lại chạy đâu mất
    Rồi lại nghe cái vèo
    Xe máy lướt qua mặt
    Xe trước tiếp xe sau
    Chẳng để lại âm thanh
    Rồi lại xe ô tô
    Cùng hòa chung nhịp điệu
    Bổng nghe tiếng nổ công cong
    Tưởng chừng là Công nông
    Nhịp sống quá ồn ào
    Nhưng chỉ là xe máy...
    Thầy Pháp Cao Tay Ấn ...

  6. #6

    Mặc định

    【 THIỀN ĐỊNH 】

    Hành giả; hằng sống với chánh niệm tỉnh giác tu tập Thiền Định “tự tri, tỉnh thức, vô ngã” hành thiền sống với tâm vô trụ. “Thiền Học” là học đạo lý giác ngộ, nương ngôn từ (Văn, tư, tu) để thấy biết thanh lọc tâm trí (mới thấy biết chính nó) đó là sự giác ngộ tỉnh thức của ý chí cuộc sống. “Thiền” là giá trị tối thượng của nhân loại trong vũ trụ. Có thể gọi “Thiền” bằng nhiều tên khác, nhưng nội hàm là “tự tri, tỉnh thức, vô ngã” dù áp dụng theo phương pháp nào để được chuyển hoá tâm thức, cần phải có Giác Ngộ Tỉnh Thức để soi sáng cái “tôi” (Vô Ngã Vị Tha) mới có thể khai thông Trí Tuệ “giác ngộ chân thật” Chơn, thiện, Mỹ.

    - Thiền Định mà dùng nhận thức suy luận để hiểu, đó là Thiền bằng trí thức; tức là (thiền bằng vọng tưởng) bằng kiến thức bị quy định. Tâm ngôn hay tâm hành là sự nói năng trong tâm thức, là sự dao động trong tâm; Vọng tưởng càng nhiều thì thực tại của tâm trí càng bị che mờ. Sự hiểu bằng cách Thiền này chỉ có giá trị định hướng, đánh thức khát vọng giác ngộ, chứ không có sự giác ngộ đích thực chơn chánh. Phải vừa đọc, vừa nghiệm, vừa đối chiếu với trạng thái tâm trí đang hiện hữu (đang là) như tấm gương soi sáng “thấy-biết” rõ mặt thật của tâm trí (Nó) để ấn chứng.

    - Thiền giả, dụng tánh nghe biết vọng tưởng trọn vẹn (tức biết lắng nghe sâu sát và tự nhiên những nói năng ý niệm trong tâm trí) là thấy, biết nhắm vào gốc rễ của cấu trúc vô minh, phiền não. Thấy rõ, biết rõ điều này rất quan trọng cho Thiền, cho sự đột chuyển (chuyển y) nội tâm, cho sự nghiệp giác ngộ. Biết rõ vọng niệm hay vọng tưởng là huyễn tướng... là “Tri huyễn tức ly, ly huyễn tức giác” (Kinh Viên Giác). Hành giả thấy, biết rõ vọng tưởng thì vọng niệm tự xa lìa, thì thánh trí diệu dụng, tự tánh Viên Giác hiện tiền “tịch quang thường chiếu” (Chơn Không Diệu Hữu) thấy, biết mọi sự khởi niệm tuỳ duyên.

    - Hành giả muốn giác ngộ, phải có tuệ lực chủ hướng để thấy nghe, nhận biết tự tâm và tự tánh vi tế vọng niệm sinh diệt. Mới chuyển ngược được định lực chủ hướng của vô sư trí hiện tiền. Khác với hữu sư trí - một tiến trình nhận thức (tâm ngôn, tâm hành), vô sư trí là năng lực của tự tánh diệu minh (là tấm gương bên trong) đang thấy biết rõ vọng tưởng (vọng niệm). Đó là năng lực nghe rõ tất cả mọi ý niệm trong tâm trí (quán thế âm) một cách tự nhiên, không cần dụng công (quán tự tại) nghe lại, tức có sự tự nghe, tự thấy tự biết (tự tri), tức tỉnh giác, Chánh trí hiện tiền thì tâm có sự chuyển hoá Vọng niệm dừng lại (tịch tịnh). Tâm vô niệm như nhiên, tự tánh thanh tịnh Viên Giác tròn đầy.

    NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


    (sưu tầm)
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  7. #7

    Mặc định

    Rồi lại tiếng xe bên
    Ào ào cuốn theo bụi
    Là minzk hay New York
    Cũng lướt theo cái vèo
    Rồi máy kéo xe múc
    Xe trước cuốn xe sau
    Âm thanh thì nhộn nhịp
    Nhịp sống quá hối hả
    Rồi nghe tiếng công công
    Lại nghe tiếng rần rần
    Xe Benz chạy như lướt
    San đất về đổ đường
    Xe xích chậy rần rần
    Xe lu lao vun vút
    Đất đá nghiền rào rào
    Như bụi cuốn đá bồi
    Rồi theo sau là gì
    Không gian thì yên ả
    Đại địa sấm rền vang
    Là lôi chấn ấn đinh
    Là chiên diên đà là ni
    Là bát nhã kim cang
    Hỏi ai đấng tài anh.
    Thầy Pháp Cao Tay Ấn ...

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiên Việt Xem Bài Gởi
    Rồi lại tiếng xe bên
    Ào ào cuốn theo bụi
    Là minzk hay New York
    Cũng lướt theo cái vèo
    Rồi máy kéo xe múc
    Xe trước cuốn xe sau
    Âm thanh thì nhộn nhịp
    Nhịp sống quá hối hả
    Rồi nghe tiếng công công
    Lại nghe tiếng rần rần
    Xe Benz chạy như lướt
    San đất về đổ đường
    Xe xích chậy rần rần
    Xe lu lao vun vút
    Đất đá nghiền rào rào
    Như bụi cuốn đá bồi
    Rồi theo sau là gì
    Không gian thì yên ả
    Đại địa sấm rền vang
    Là lôi chấn ấn đinh
    Là chiên diên đà là ni
    Là bát nhã kim cang
    Hỏi ai đấng tài anh.
    Có phải làm nghề Cầu Đường không ? Hello đồng môn
    Túi làm công nhân sửa đường, dặm vá , ra đá , đổ bê tông
    Công ty CP công trình giao thông bạc liêu

    https://www.tratencongty.com/company...hong-bac-lieu/

    Ngài thấy những khúc đường bị lở lói, lồi lõm, chỗ cao, chỗ thấp bất bình đẳng là Ngài mang đất đến lấp bằng; và cầu cống bị hư hỏng là ra sức tu bổ lại cho chắc chắn. Nên thời bấy giờ họ gọi tên Ngài Trì Địa tức ông gánh đất. Tuy Ngài đến đâu vẫn khổ tâm lo việc mình làm mình biết chẳng cần ai để ý, là dụng tâm hết sức lương thiện và cặm cụi làm như vậy đã lâu rồi, nhưng chưa hề thấy hiệu quả đến như thế nào?

    Một hôm Ngài gặp Đức Phật Tỳ Xá Phù đi ngang qua sở, liền cung kính lễ bái. Đức Phật dạy: Ngươi là việc công ích, từ thiện khắp giúp mọi người, cố nhiên là việc làm tốt lành. Nhưng ngươi cứ một mặt trên vật chất mà làm là thành công chẳng tròn, chẳng biết muôn vật là duy Tâm. Ngươi phải biết thế giới đại địa đều là từ trong tâm hiện ra. Địa có cao thấp do Tâm bất bình. Cho nên tâm ngươi bình, thế giới mới bình theo. Vì Tâm là làm chủ nhân muôn loài; nhân bình thời quả mời bình, lẽ phải như thế. Cho nên muốn bình đại địa, trước tiên phải bình Tâm đã. Sau một hồi được Đức Phật khai thị cho phen này. Ngài Trì Địa Bồ tát, liền từ nơi sự việc đã làm mà vào lý quán. Và cứ thế mà lần lữa gắng công tu hành mới phá được vô minh chứng Pháp tánh, thành Đại Bồ tát
    Last edited by binhthuongtam; 07-07-2023 at 07:17 AM.

  9. #9

    Mặc định

    " Như Như " là cảnh giới gì ? Kinh hoa Nghiêm nói " Quang Minh tạo ra pháp thân Như Lai " . Vậy Quang Minh đó đã tạo ra bao nhiêu pháp thân Như Lai?
    Như Như Bất Động – Liễu Liễu Thường Minh. Đây là trạng thái bất động, không dấy khởi vọng niệm của bản tánh (như hồ nước phẳng lặng, không gợn sóng). Song, nơi bản tánh bất động ấy luôn bừng hiện trí huệ chiếu soi, quán sát mọi sự (như sự phản chiếu của mặt nước).
    Last edited by binhthuongtam; 07-07-2023 at 02:48 PM.

  10. #10

    Mặc định

    Đố cả nhà có hay không có Niết Bàn


    Tất cả không Niết-bàn
    Không Niết-bàn của Phật
    Không có Phật Niết-bàn
    Xa lìa giác, sở giác
    Hoặc có hoặc không có
    Cả hai thảy đều lìa.
    https://thuvienhoasen.org/a19179/tat...u-co-phat-tanh

  11. #11

    Mặc định

    Thật ra kiến, văn, giác, tri vốn hay khởi vọng niệm. Như nguồn (dòng) tâm thức liên miên bất tận chẳng thể dứt sạch cạn được. Phật Tánh (buddha nature, Phạn: Tathagatha-garbhai, Như Lai Tạng) không sanh khởi vô minh, cũng chẳng sanh khởi vọng tâm . Vô minh ko có nguyên nhân ( vô nhân ) , vọng tâm đã gọi là vọng thì không thể kiểm soát được , như người loạn thần khi hết điên thì cái điên đã trốn đi đâu ? Vô Nhân Vô Duyên là ý nghĩa của Thủ Lăng Nghiêm . Cho nên người nhận lầm kiến, văn, giác, tri là Phật Tánh vốn là sai lầm, tu hành cũng vô ích.
    https://chuaadida.com/chi-tiet-kien-van-giac-tri-10483/

  12. #12

    Mặc định

    TRI KIẾN LẬP TRI, TỨC VÔ MINH BỔN. TRI KIẾN VÔ KIẾN, TƯ TỨC NIẾT BÀN (Thấy biết mà lập ra thấy biết, đó là cội gốc vô minh. Thấy biết mà không có thấy biết, đây là Niết bàn chân tịnh vô lậu.)

    Chúng ta thường nghe nói rất nhiều về câu tri kiến lập tri… Nhưng cụ thể như thế nào là tri kiến lập tri? Thấy biết mà lập ra thấy biết?

    Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu nguồn gốc của thấy biết. Theo kinh Lăng Nghiêm, nói về hai thứ căn bản, ở căn bản thứ hai: “Thể Bồ đề Niết bàn vốn thanh tịnh từ vô thủy, tức là cái thức tinh vốn sáng hiện giờ của ông, hay sanh các duyên nhưng ông lại duyên theo các sanh khởi ấy mà bỏ quên nó. Do các chúng sanh bỏ quên cái vốn sáng này, nên tuy trọn ngày sử dụng nó mà chẳng tự biết, uổng lạc vào sáu nẻo.”
    .
    https://thientrithuc.vn/tuoi-tre-doi...n-tinh-vo-lau/

  13. #13

    Mặc định

    Phật bảo Thắng Thiên vương:

    –Này đại vương! Cảnh giới của chư Phật là không thể nghĩ bàn. Vì sao? Vì xa lìa cảnh giới, nên tất cả chúng sinh nghĩ lường cảnh giới của chư Phật thì tâm sẽ cuồng loạn không biết gì cả. Vì sao? Vì đồng với tánh hư không, không thể nghĩ lường, cầu không thể được, xa lìa cảnh giới giác quán. Đại Bồ-tát thực hành Bát-nhã ba-la-mật còn không thấy có cảnh giới của phàm phu để mà nghĩ lường, huống nữa là cảnh giới của chư Phật; cũng không được nương tựa vào các nguyện. Tuy thực hành Bố thí mà không chấp vào quả báo của Bố thí; Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí tuệ cũng như vậy. Tất cả công đức cho đến Niết-bàn cũng không chấp trước, không nương tựa. Vì sao? Vì lìa ngã và ngã sở nên tự tánh xa lìa, không hai, không khác.
    https://tangthuphathoc.net/pham-03-phap-gioi/

  14. #14

    Mặc định

    Pháp giới là gì

    Tất cả các vũ trụ, tất cả những gì hiện hữu, sắc thanh hương vị xúc pháp, mắt tai mũi lưỡi thân ý, tất cả không gian thời gian là thể tánh của pháp giới. Nói cách khác, tất cả các hiện tượng đều là bản thể, tất cả mọi tướng xuất hiện đều là thể tánh.

    Không có một cái nghe, cái thấy, cái hiểu, cái xúc chạm nào có thể ở ngoài pháp giới, nghĩa là ở ngoài pháp giới thể tánh. Tất cả các tướng đều là tánh, tất cả các pháp đều là “pháp giới tánh” (chữ của kinh). Đây là cái thấy trực tiếp của một vị Đại Bồ-tát. Nhưng khi nói ra sự thật này, những người còn chìm đắm không thể không kinh quái. Sở dĩ kinh quái vì chúng ta đã ở quá lâu trong một thế giới phân biệt, các sự vật tách lìa nhau, chống trái nhau vì sự cứng đặc nặng nề của chúng. Đây là do cái thấy lầm tất cả có bản chất riêng, bản tánh riêng, tự tánh riêng. Sống quen trong thế giới của sự khác biệt do vọng tưởng như vậy nên khi nói tất cả là pháp giới thể tánh, nghĩa là tất cả là một thể tánh, và thể tánh ấy là vô phân biệt, thì người bình thường kinh sợ, quái lạ.

    Đức Phật nói, “Chúng sanh kiêu mạn nếu nghe pháp này sẽ sanh lòng kinh quái”. Chúng sanh kiêu mạn là do không biết nên vô tình vọng tưởng ra một cái tôi và tích tập vào cái tôi ấy những kinh nghiệm của sáu giác quan. Từ đó, tự cắt lìa mình khỏi toàn bộ pháp giới vốn là pháp giới thể tánh. Càng sống, càng có nhiều kinh nghiệm tích tập quanh một cái tôi thì pháp giới càng phân mảnh, chống trái, xung đột nhau. Do đó mà khi nghe toàn thể pháp giới là một vị pháp giới tánh thì bèn kinh quái.

    Nếu tất cả pháp đều là pháp giới thể tánh thì còn có một khe hở nào cho cái nhiễm ô hay cái thanh tịnh? Nếu toàn thể pháp giới bản tánh đều là vàng, thì còn có khe hở nào cho các thứ cặn bã hay gấm vóc, lụa là? Pháp giới là pháp giới thể tánh, và trong pháp giới thể tánh, chỉ có pháp giới thể tánh vô phân biệt, không có nhiễm tịnh, đây là đệ nhất nghĩa.
    https://thuvienhoasen.org/a30337/pha...-gioi-the-tanh

  15. #15

    Mặc định

    Văn-thù-sư-lợi! Trong Cù-đa-ni khắp nơi đầy cả các bậc: Tuđà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán và Bích-chi-phật, dày kín như rừng trúc, mía, lau. Nếu có người ác giết hại tất cả. Văn-thù-sưlợi! Ý ông nghĩ sao? Người ác đó, do sự việc này bị tội nhiều không?

    Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi bạch Phật:

    –Bạch Thế Tôn! Tội này không thể nghe, không thể nghe! Người này không có kỳ hạn ra khỏi A-tỳ địa ngục.

    Phật bảo Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi:

    –Có người nào không tin kinh này, tội đó còn nhiều hơn tội giết hại Thánh nhân trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng.

    Văn-thù-sư-lợi! Nếu thiên hạ khắp bốn châu đều như bụi trần và chư Phật Như Lai nhiều như số bụi ấy; có người ác nào giết hại và cướp đoạt hai loại tài sản là: Diệt pháp tài và Phá thế tài.

    Văn-thù-sư-lợi! Ý ông nghĩ sao? Người này bị tội nhiều không?

    Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi bạch Phật:

    –Bạch Thế Tôn! Tội này không thể nghe, không thể tính kể, không thể nghĩ lường.

    Phật bảo Bồ-tát Văn-thù-sư-lợi:

    –Nếu lại có người không tin kinh này; hủy báng và làm chướng ngại, thì tội đó còn nhiều hơn tội đoạt hai loại tài sản trăm phần, ngàn phần, trăm ngàn vạn phần, cho đến tính đếm ví dụ cũng không sao sánh bằng. Giả sử tất cả chúng sinh trong tam thiên đại thiên thế giới, đều thành Vô thượng Chánh đẳng giác rồi mà người ác này cũng chưa ra khỏi được địa ngục A-tỳ.
    https://tangthuphathoc.net/pham-13-khuyen-gioi/

  16. #16

    Mặc định

    Mới sinh ra 2 bên vai mỗi người đều có 2 vị thần Thiện và Ác ghi lại việc tốt xấu.

  17. #17

    Mặc định

    “Bấy giờ Đức Thế Tôn thuận nghịch nhập các thiền định, từ Sơ thiền đến Phi phi tưởng xứ định và ngược lại, rồi bảo khắp đại chúng:

    Ta dùng trí huệ Bát nhã sâu xa xem thấy ba cõi tất cả sáu đường chúng sanh, núi non, biển lớn, lục địa các loài. Ba cõi như vậy bản tánh vốn lìa, rốt ráo tịch diệt, đồng tướng hư không, không danh, không thức, vĩnh viễn dứt lìa các cõi hữu. Xưa nay bình đẳng, không có niệm tưởng cao thấp, không có thấy, không có nghe, không có cảm, không có biết, không thể trói buộc, không có giải thoát, không có chúng sanh, không có thọ mạng, không sanh không khởi, không dứt không diệt, không phải thế gian không phải chẳng thế gian, Niết bàn sanh tử đều chẳng thể đắc, hai bên bình đẳng vì bình đẳng với tất cả các pháp.

    (Bậc thấy biết như vậy thì) nhàn nhã, tĩnh lặng, không có chỗ ra sức, chỗ an trụ rốt ráo đều chẳng thể đắc, từ pháp vô trụ mà hiện làm như pháp tánh vô trụ, hết tất cả tướng, không có một tướng nào. Pháp tướng như vậy, ai rõ biết thì gọi là người xuất thế, nếu chẳng biết như vậy gọi là bắt đầu sanh tử. Đại chúng các ông phải đoạn dứt vô minh, diệt chỗ bắt đầu của sanh tử”.

    https://thuvienhoasen.org/a36118/pha...uc-tai-toi-hau

  18. #18

    Mặc định

    Như Lai Chánh Giác thật không có bệnh rồi nằm nghiêng bên mặt, cũng không rốt ráo nhập vào Niết bàn. Ca Diếp! Đại Niết bàn đây tức là thiền định rất sâu xa của chư Phật. Thiền định này chẳng phải là cảnh giới của Thanh Văn, Duyên Giác

    https://thuvienhoasen.org/a35756/pha...-tanh-cua-tam?

  19. #19

    Mặc định

    Tâm thức ấy thật không có đến đi, chỉ là trước sau như nhau, tương tục, chẳng đổi khác. Đây là lời dạy bí mật của Như Lai
    Lục thức tụ lại thành tâm thức, hay tâm thức sinh ra lục thức?

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi binhthuongtam Xem Bài Gởi
    Lục thức tụ lại thành tâm thức, hay tâm thức sinh ra lục thức?
    Cái này trong kinh nói chứ sao nói là xuyên tạc được?
    Thức là phải nhập thiền mới thấy được, vì thức thật sự ko có sắc tướng. Lời nói ko thể diễn tả được, cho nên tui mới ko muốn tranh luận , tui cứ mặc kệ cho mấy ổng chửi
    Last edited by binhthuongtam; 25-10-2023 at 05:01 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 72
    Bài mới gởi: 25-08-2015, 11:52 AM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-02-2015, 08:50 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 09-01-2014, 05:02 PM
  4. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 20-01-2013, 01:20 AM
  5. Nguyên Thủy Thiên Tôn Thuyết Thăng Thiên Đắc Đạo Chân Kinh--元始天尊說升天得道真經
    By The_Sun in forum Đạo Giáo ( Lão giáo, Khổng giáo, Nho giáo )
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-09-2011, 05:31 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •