- Vâng, đạo hữu. Ở đây, SMC muốn phân biệt rõ "5 uẩn là Khổ" (theo như tưởng giải của @Itdepx) và lời dạy của Đức Thế-tôn "5 THỦ uẩn là Khổ", hai cái này hoàn toàn khác nhau. Nên SMC mới nói "không có cái Tứ-đế nào nói 5 uẩn là khổ cả".
Nó cũng tương tự như cách nói tà kiến của những trường phái ngoại đạo khi bắt chẹt rằng: 5 uẩn là khổ, sinh ra là khổ. Vậy tự t.ử (chế.t đi) là hết khổ! Nhưng đức Phật, đạo Phật không hề nói như thế.
Cho nên đừng cố gán ghép bậy bạ như điều đã nói bên trên (Vì Tứ-đế nói 5 uẩn là khổ đau, mà Tâm thuộc 5 uẩn, nên suy ra tâm là khổ đau)!
===> Đạo Phật, đức Phật dạy về nhân-duyên; cái này sanh - cái kia sanh; cái này diệt - cái kia diệt. Do chấp thủ (dính mắc) 5 uẩn, nên Khổ sanh khởi; chứ không phải vô nhân - vô duyên, tự nhiên "5 uẩn sinh ra là khổ có mặt".
Last edited by smc; 19-07-2023 at 09:13 AM.
Bạn hay thích dùng từ "chấp", "phá chấp". Mấy cái này là khái niệm bên Thiền tông. Bản thân kinh Chuyển Pháp Luân chẳng có từ "chấp" nào cả. Nó là 5 thủ uẩn là khổ. Từ chấp nó không rõ nghĩa lắm. Từ Thủ nó có nghĩa rất rõ là nắm giữ. Nó là 1 trong điểm trong vòng tròn 12 nhân duyên. Ái --> thủ--> Hữu. Khi thủ thì coi nó là ta, là của ta còn khi chấp thì mình chẳng định nghĩa nổi nó là cái gì nữa. Ít ra nó cũng nên nói thành chấp thủ 5 uẩn. Còn chấp 5 uẩn nghe nó tối nghĩa thế nào ấy.
There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)
Bookmarks