kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Tiên-thiên Hoành-đồ

  1. #1

    Mặc định Tiên-thiên Hoành-đồ

    TIÊN-THIÊN HOÀNH-ĐỒ.


    (Đây là vẽ Bát-quái Tiên-thiên theo đồ hình nằm ngang)



    Tiên-Thiên hoành-đồ là thứ-tự của vua Phục-Hi vẽ ra Bát-quái. Đương lúc chưa có quẻ mà sắp ra quẻ thì số 5 ở chính giữa bản-đồ tức là ngôi THÁI-CỰC.

    Trước hết vẽ một vạch liền (gọi là cơ) để tượng hình Dương-nghi, kế vẽ một vạch đứt (ngẫu) để tượng hình Âm nghi. Thái-cực sanh lưỡng-nghi tức là cái vạch liền và cái vạch đứt ở trong bản-đồ đó (Dịch dùng âm dương, cơ ngẫu, chẵn lẻ vẫn là một).

    Lại trên lưỡng-nghi mỗi bên có một vạch liền và một vạch đứt chồng lên hai nghi đó tạo thành Tứ-tượng: Thái-Dương số1, Thiếu-Âm số 2, Thiếu-Dương số 3, Thái-Âm số 4.

    Lưỡng-nghi sanh tứ-tượng là: THỦY, HỎA, MỘC, KIM

    .

    Tứ-Tượng sanh Bát-Quái như trên đã nói.

    Vẽ Tứ-Tượng mà không nói

    tới Thổ là bởi Thái-Cực tức là Thổ vậy. Âm dương đối chọi nhau tương-giao mà thành quẻ cũng là thổ (vì nó sanh sanh chẳng ngớt nên gọi là thổ). Vì Thổ nó có một khí vận chung nên gọi là Thái-Cực. Thái-Cực và Thổ là một mà thôi, bởi nó là giao điểm đứng vào tâm, là trung-ương của một đồ hình là vòng tròn được thu hẹp, nói rộng hơn là tâm-điểm của vũ-trụ.

    Tuy không nói tới Thổ mà chỉ vẽ Tứ-tượng; Trong Tứ-Tượng đã có Âm-Dương giao nhau: trong Thái-dương có Thiếu-âm và trong Thái-âm có Thiếu-dương tượng hình ngũ-hành: kim, mộc, thủy, hỏa, Thổ. Bởi thế mới có tứ-dương và tứ-âm kết hợp với nhau mà tạo thành Bát-Quái. Đạo-gia gọi là hột nguyên-tử tánh.

    Xem thế thì hình ảnh của Ngũ-hành đã diễn biến rất là linh-hoạt, khi hai đường thẳng giao nhau cho ta một Tứ tượng, tức nhiên bốn cánh, nhưng thật ra đó là một ngũ-hành, bởi có một tâm không ở giữa; Ngũ-hành có tên là: Thủy 1, Hỏa 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5.

    Nhớ lại Tiên-thiên Bát-quái CÀN là 1, nhưng khi qua Hậu-thiên Bát-quái CÀN là 6, nhưng tượng của trời là 7 mới biến thành Đoài ở Bát-quái đồ thiên làm thành một Bát-quái duy nhất của Đạo Cao-Đài lâu dài đến bảy trăm ngàn năm, cũng từ con số 7 đi vào tâm của vòng tròn mà kết hợp với 5 con số 0 để thành 700.000 năm là vậy.(Thất ức niên)

  2. #2

    Mặc định

    Xin thưa với bác gì đó ở trên rằng tuy em không hiểu nhiều về phong thủy nhưng em xin đem hiểu biết nông cạn ra mong bác chỉ dạy thêm:

    *Trong Tiên Thiên Bát Quái là do Nhân Vương Phục Hy sáng lập dựa vào nguyên lý:"Vạn vật trong trời đất có nguồn gốc từ Âm và Dương,hai thứ này tương sanh tương khắc sinh ra Tứ Tượng là Thiên Địa Nhật Nguyệt xong Tứ Tượng lại xung khắc sinh ra Ngũ Hành là Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ rồi từ Ngũ Hành sinh ra Bát Quái"

    * Như vậy thì Tiên Thiên Bát Quái của Nhân Vương Phục Hy được bố trí theo bốn câu thơ sao:
    THIÊN ĐỊA ĐỊNH VỊ
    NHẬT NGUYỆT TINH HOA
    LÔI PHONG TỬ BẠC
    SƠN TRẠCH THÔNG KHÍ.
    * Từ Bát Quái Đồ của Tiên Thiên ta sẽ có Tử Hà Đồ của Nhân Vương Phục Hy sẽ gieo thành 64 quẻ trong kinh dịch.
    hiểu biết nông cạn mong được chỉ giáo thêm...
    *Nam Mô A-Di-Đà Phật
    *Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát
    *Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
    *Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát
    *Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
    *Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
    *Nam Mô Đại Nguyện Chuẩn Đề Vương Bồ Tát

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •