kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: Vụ án PCI

  1. #1

    Mặc định Vụ án PCI

    Khi công lý đã lần tới hang Chuột Cống

    Huỳnh Ngọc Sĩ 7 lần nhận hối lộ từ nhà thầu Nhật.
    Tên này còn đồng ý cho nhà thầu Nhật tăng lương chuyên gia nước ngoài và “dìm” lương kỹ sư trong nước.



    Theo cơ quan điều tra, để tiến hành đấu thầu gói thầu tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây (TP HCM) mời 5 công ty gồm: PCI (công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương); Nippon Koie; Japan Overseas Consultants Co, Ltd; Nippon Engineering Consultants Co, Ltd và Yachio Engineering Consultants Co, Ltd tham gia.

    Khi biết Nhật Bản sẽ tài trợ vốn ODA cho dự án này, các quan chức PCI quyết định phải đưa hối lộ cho các “sếp” phụ trách để nhận được các gói thầu tư vấn dự án. Để từ đó, PCI có thể rút tiền từ ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC - là cơ quan đại diện chính phủ Nhật Bản cho vay), làm vốn thực hiện gói thầu, cũng là nguồn thanh toán tiêu cực phí trên.

    Theo đó, ban lãnh đạo PCI tìm cách tiếp cận ông Huỳnh Ngọc Sĩ (giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, là người có quyền quyết định những vấn đề liên quan đến dự án).
    Ông Huỳnh Ngọc Sĩ trong phiên tòa xử sai phạm về tài chính trong quản lý dự án đại lộ Đông - Tây. Ảnh: Vũ Mai.

    Cơ quan điều tra cũng xác định, trong thời gian ở Việt Nam, các quan chức PCI đều ngụ tại khách sạn Norfolk (TP HCM) và quen biết với ông Nguyễn Thanh Hoàng (Tổng giám đốc công ty Norfolk), bạn đánh golf với ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

    Trong một lần gặp nhau tại nhà hàng của khách sạn, các quan chức đặt vấn đề “lo lót” cho ông Sĩ để được trúng thầu tư vấn thiết kế. Do có mặt ông Hoàng nên ông Sĩ đã làm ngơ. Tuy nhiên, ngay sau khi các quan chức PCI rời nhà hàng, ông Sĩ đã điện thoại nhận lời và yêu cầu: “Không được nói việc này với bất cứ ai. Chúng ta sẽ gặp nhau tại nơi khác”.

    Tháng 2/2001, hai bên thống nhất gặp nhau ở một quán karaoke. Tại đây, ông Sĩ đòi phía PCI phải “chung” 20% giá trị hợp đồng nhưng sau nhiều lần kì kèo, ông Sĩ bớt còn 10%. Dứt giá xong, phía PCI đề nghị ông Sĩ phải cung cấp bản tiêu chuẩn đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu để phía PCI soạn thảo hồ sơ dựa trên tiêu chí này. Ngoài ra, PCI còn ra thêm điều kiện: “Mong ông hãy nhanh chóng thanh toán tiền trả trước cho hợp đồng tư vấn thiết kế này”. Đáp lại, ông Sĩ nói: “Đồng ý, tôi có thể”.

    Kết quả điều tra còn cho thấy, khi lập hồ sơ dự thầu gói thầu này, phía PCI đã tính toán đưa đơn giá lương chuyên gia tư vấn nước ngoài ở mức cao để khi trừ khoản tiền đưa hối lộ cho ông Sĩ và khoản giảm trừ khi thương thảo hợp đồng với Ban quản lý thì PCI vẫn còn lãi cao. Biết chuyện này nhưng khi ký hợp đồng, ông Sĩ vẫn “vô tư” chấp thuận, tăng thêm lương chuyên gia nước ngoài lên gần 7 tỷ đồng, cắt hạ lương của chuyên gia trong nước 2,4 tỷ đồng so với dự toán đã được duyệt.

    Sau khi trúng thầu tư vấn thiết kế với giá trị hợp đồng là 9 triệu USD, theo tính toán của PCI, công ty này sẽ phải đưa tiền hối lộ cho ông Sĩ là 900.000 USD.

    Từ “phi vụ” này, PCI tiếp tục nhờ ông Sĩ chỉ định thực hiện gói thầu tư vấn giám sát mà không phải qua đấu thầu (theo phê duyệt dự án của Chính phủ, gói thầu này phải tổ chức đấu thầu quốc tế).

    Tại cuộc gặp gỡ, họ đã hỏi thẳng vị giám đốc dự án Đại lộ Đông - Tây: “Bao nhiêu?”. Ông Sĩ “chốt” ngay: “Không đối thủ cạnh tranh, không danh sách ngắn, quá dễ để nhận được hợp đồng này, 15%”. Lại thêm một cuộc trả giá, ông Sĩ bớt còn 12%. Cuối cùng phía PCI đề nghị: “Ông nói 12%, tôi nói 10%, vậy lấy giá trung bình là 11%”. Ông Sĩ gật đầu.

    Cũng theo tính toán của PCI, giá trị hợp đồng này khoảng 15,5 triệu USD và họ phải “chung” cho ông Sĩ 1,7 triệu USD.

    Sau nhiều lần nhận “lót tay”, tháng 4/2003, ông Sĩ gọi điện cho PCI yêu cầu đưa tiếp 262.000 USD của hai lần “làm ăn” trên. Lúc này, do quỹ của Văn phòng PCI tại TP HCM không đủ nên PCI Nhật Bản phải chuyển tiền sang Việt Nam để “chung chi” cho ông Sĩ. Một tháng sau, các quan chức PCI phải gom góp nhiều nguồn mới đủ số tiền trên và giao cho ông Sĩ ngay phòng làm việc của ông này tại Ban quản lý dự án.

    Về lần giao tiền này, cơ quan điều tra xác định, ngày 28/5/2003, đích thân ông Sakano Tsuneo (Trưởng Văn phòng đại diện PCI tại Việt Nam) và ông Takasu Kunio (thành viên HĐQT, nguyên giám đốc điều hành PCI) vừa từ Nhật Bản bay qua đã mang túi xách đựng 262.000 USD đến Ban QLDA. Trên đường đi, ông Sakano đã gọi điện thông báo với Sĩ là đang cùng một người bạn đến. Đến phòng ông Sĩ, ông Sakano gõ cửa và được ông Sĩ cho vào phòng để “nói chuyện”. Còn ông Takasu Kunio phải đứng ở ngoài vì ông Sĩ cho là “người lạ mặt”. Thấy vậy, vị trưởng Văn phòng đại diện PCI phải giải thích ông Takasu là bạn và là người trực tiếp “chung” tiền thì ông Sĩ mới cho vào.

    Cũng theo cơ quan điều tra, với hàng loạt hành vi phạm pháp trên, ông Huỳnh Ngọc đã cố tình làm không đúng với nhiệm vụ được giao, làm theo yêu cầu có lợi cho PCI Nhật Bản để nhận hối lộ 262.000 USD (hơn 4 tỷ đồng). Việc các quan chức PCI đưa hối lộ cho ông Sĩ cũng bị phía Nhật Bản xử lý về tội “vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh” theo luật pháp nước sở tại.

    Cơ quan CSĐT Bộ công an cũng xác định, ngoài lần “bỏ túi” 262.000 USD trên (chỉ chiếm 10% số tiền thỏa thuận giữa 2 bên) ông Huỳnh Ngọc Sĩ còn 6 lần nhận tiền hối lộ của PCI . Tuy nhiên, chứng cứ về các lần “lót tay” này phía Nhật Bản chưa cung cấp kịp nên cơ chức năng sẽ tách ra thành vụ án khác.

    Ngoài vụ án này, ông Sĩ còn đang thụ án 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có sai phạm về tài chính trong quản lý dự án đại lộ Đông - Tây.

    vnexpress

  2. #2

    Mặc định

    TIÊU ĐỀ CHƯA ĐÚNG LẮM , THẾ NÀY THÌ .....HAY HƠN:
    "
    :"KHI CÔNG LÝ ĐÃ LẦN TỚI HANG CHUỘT.......NHẮT"
    SỰ THẬT GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI
    eatdrink004

  3. #3

    Mặc định

    những hạng người như vầy vừa làm tổn hại cho đất nước vừa bôi nhọ đất nước đối với nước ngoài, tội như vậy thì chỉ nên tử hình , nếu phạt chung thân thì tuy nói chung thân ,sau vài năm "được gọi" là "cải tạo tốt" thì lại ra rồi lại ngồi mát hưởng xương máu nhân dân
    Trước 1975 ở miền nam có hình phạt chung thân cấm cố, nghĩa là chung thân không giảm án
    Chỉ có tử hình, chung thân cấm cố, tịch thu tài sản mới có thể làm cho hạng người này bớt đi

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyễnvănđức Xem Bài Gởi
    những hạng người như vầy vừa làm tổn hại cho đất nước vừa bôi nhọ đất nước đối với nước ngoài, tội như vậy thì chỉ nên tử hình , nếu phạt chung thân thì tuy nói chung thân ,sau vài năm "được gọi" là "cải tạo tốt" thì lại ra rồi lại ngồi mát hưởng xương máu nhân dân
    Trước 1975 ở miền nam có hình phạt chung thân cấm cố, nghĩa là chung thân không giảm án
    Chỉ có tử hình, chung thân cấm cố, tịch thu tài sản mới có thể làm cho hạng người này bớt đi
    Chúng ta nên học tập Luật Âm.
    Sẽ cho tên này chung thân lao động khổ sai, đào đất, bưng đá trên công trình Đại lộ Đông Tây.

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Love_Tamlinh Xem Bài Gởi
    Chúng ta nên học tập Luật Âm.
    Sẽ cho tên này chung thân lao động khổ sai, đào đất, bưng đá trên công trình Đại lộ Đông Tây.
    :broken_heart::whistling:violent105 violent105violent105 violent105violent105 violent105violent105
    Trái tim chết rồi

  6. #6
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    Mẹ Việt Nam rất đau lòng khi lở sanh ra đứa con trai này, mà làm cho lòng Mẹ vô cùng xót xa , thôi con ơi thà mẹ đe củ khoai để luột , để nướng mà ăn , còn hơn con làm người mà chúng bạn chê cười thì đau lòng lắm , híc.
    Last edited by batquantrai; 11-09-2010 at 10:21 AM.
    Như tảng đá kiên cố
    Không gió nào lay động
    Cũng vậy , giữa khen chê
    Người trí không giao động .
    :big_grin: :big_grin:

  7. #7

    Mặc định

    Tiền-Tình,hai ngưỡng khó vượt qua.NS

  8. #8

    Mặc định

    TIỀN LÀ TIÊN LÀ PHẬT, không biết đúng không, nhưng người đời nói vậy mà ...
    Thiên Đường Có Lối Không Ai Hỏi
    Địa Ngục Cửa Cài Lắm Khách Thăm

  9. #9

    Mặc định

    đem ông ta ra xử tử làm gương cho kẻ khác

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi thích tùm lum Xem Bài Gởi
    TIỀN LÀ TIÊN LÀ PHẬT, không biết đúng không, nhưng người đời nói vậy mà ...
    Tiền là Tiên là Phật
    Là sức bật của tuổi trẻ
    Là sức khỏe của tuổi già
    Là cái đà danh vọng
    Là cái lọng che thân
    Là cái cân công lý
    Tiền là hết ý !!!

  11. #11

    Mặc định

    Chuột cống còn một cái hang nữa !

    Sáng 18/10/2010, tòa khẳng định có đủ căn cứ buộc tội nên tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sĩ mức án chung thân. Ngay khi nhận án, Huỳnh Ngọc Sĩ (57 tuổi - nguyên giám đốc Ban QLDA Đại lộ Đông - Tây) đưa mắt nhìn lên trần nhà, thở dài.



    Mặc dù đã nhận án chung thân vì nhận hối lộ 262.000 USD, Chuột cống bị Tòa kiến nghị cơ quan điều tra và VKSND Tối cao tiếp tục điều tra làm rõ hành vi Huỳnh Ngọc Sĩ nhận tiền 6 lần hơn 2 triệu USD từ phía PCI trước đó, hồ sơ đã được phía Nhật Bản chuyển giao cho cơ quan luật pháp Việt Nam.


    Những ngày còn làm mưa làm gió...

    Theo HĐXX, hồ sơ vụ án đã thể hiện, để được trúng thầu gói thầu “Tư vấn thiết kế”, “Tư vấn giám sát” và được ưu ái những điều kiện có lợi, các quan chức PCI đã nhiều lần hối lộ ông Sĩ.

    Cụ thể, ông Sakano Tsuneo (trưởng đại diện của PCI tại Việt Nam) và ông Sakashita (Giám đốc dự án Đại lộ Đông - Tây TP HCM của PCI) đã đến gặp vị giám đốc Ban quản lý dự án để thương lượng. Sau nhiều lần kì kèo, họ thống nhất sẽ đưa cho ông Sĩ số tiền 10% giá trị hợp đồng lần thứ nhất (tương đương 900.000 USD) và 11% hợp đồng lần 2 (tương đương 1.700.000 USD).


    Cây kim trong bọc đã lòi ra...

    Trưa 28/05/2003, đích thân ông Sakano Tsuneo (Trưởng Văn phòng đại diện PCI tại Việt Nam) và ông Takasu Kunio (thành viên HĐQT, nguyên giám đốc điều hành PCI) từ Nhật qua đã mang túi xách đựng 262.000 USD đến Ban QLDA đưa cho ông Sĩ. Những lần đưa tiền trước do đã hết thời hiệu điều tra nên cơ quan tố tụng tách thành vụ án khác.


    Theo tòa, dù từ đầu đến cuối ông Sĩ đều phủ nhận đã cùng PCI thỏa thuận "chung chi", không có quyền quyết định, không nhận bất cứ khoản tiền nào từ nhà thầu... nhưng người liên quan, nhân chứng đều khai rất rõ về lần “đi đêm” này. Những lời khai phù hợp về thời gian, địa điểm, số tiền rút từ ngân hàng (140.000 USD mang từ ngân hàng về, 40.000 USD đổi từ tiền Việt Nam, 80.000 USD mang từ Nhật sang); họ cũng nhận diện được ông Sĩ qua ảnh và mô phỏng phòng làm việc của "cựu" giám đốc dù chỉ qua Việt Nam một lần…


    Khi chuột ngại ánh sáng...

    Ông Sĩ cho rằng không làm lợi cho PCI nhưng tài liệu chứng cứ đã chứng minh ông này nâng lương chuyên gia nước ngoài lên gần 7 tỷ đồng trong khi lương của chuyên gia trong nước giảm xuống 2,4 tỷ đồng so với dự toán đã được duyệt. PCI cũng được duyệt thanh toán tạm ứng trong khi chưa có hồ sơ bảo lãnh của ngân hàng. Ông Sĩ còn "ưu ái" rõ hơn cho PCI có thể thanh toán trọn gói khi hồ sơ chưa đầy đủ để ngân hàng thanh toán cho PCI, phù hợp với lời khai của các nhân chứng và kết quả điều tra thu thập được.

    Cũng theo HĐXX, là người đứng đầu Ban QLDA Đại lộ Đông - Tây, lẽ ra Huỳnh Ngọc Sĩ phải tận tâm, tận lực để đưa công trình sớm hoạt động. Nhưng bị cáo lại cấu kết với nhà thầu để tư lợi, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Số tiền phạm tội là đặc biệt lớn (262.000 USD tương đương 4 tỷ đồng)... Với hành vi phạm tội trên lẽ ra phải áp dụng mức án cao nhất nhưng bị cáo và gia đình cũng có phần đóng góp cho xã hội… nên chỉ cần cách ly không thời hạn khỏi xã hội cũng đủ sức răn đe.


    Đường đến nhà tù và những ngày mất tự do...

    Ngoài ra, tòa buộc ông Sĩ phải nộp lại 262.000 USD phạm tội. Do ông Sĩ đang phải chịu mức án 6 năm tù về tội “lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nên HĐXX gộp chung hai bản án, buộc ông Sĩ phải nhận mức án chung thân cho cả hai tội. HĐXX kê biên 2 căn nhà của ông Sĩ, để đảm bảo thi hành án.


    Đại lộ Đông Tây thênh thang cho tất cả mọi người, trừ một...

    (vnexpress)

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyenvutungson78 Xem Bài Gởi
    TIÊU ĐỀ CHƯA ĐÚNG LẮM , THẾ NÀY THÌ .....HAY HƠN:
    "
    :"KHI CÔNG LÝ ĐÃ LẦN TỚI HANG CHUỘT.......NHẮT"
    Vậy là còn chuột cống nữa nhưng chưa bắt được ? mới lũ chuột nhắt mà như vậy thì hỡi ôi chuột cống thì có lẻ điên đảo nước nhà mất !

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Vụ Hải 'Bánh'-Năm Cam-Dung 'Hà'
    By linhxinh88 in forum Những vụ án nổi tiếng 1 thời
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 21-06-2013, 08:49 PM
  2. Những vụ hồi sinh hy hữu
    By soul_master in forum Sưu Tập Khác...
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 28-08-2010, 11:20 PM
  3. Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và lắp đặt máy tính tại nhà, văn phòng công ty
    By thaiduongnet2 in forum Nơi Rao vặt, Trao đổi, Hiến tặng ...
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 19-08-2010, 08:31 AM
  4. GIANG HỒ DẬY SÓNG !!!!
    By minhbanking in forum Chuyện thời sự, xã hội
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 14-08-2010, 11:31 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •