Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 41

Ðề tài: Một số hình ảnh về Xá lợi tử

  1. #1

    Mặc định Một số hình ảnh về Xá lợi tử

    Xá Lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni: Một Thánh vật thần bí

    Tất cả các bạn sau khi chiêm ngưỡng Thánh vật Phật Tổ, nên niệm Phật hiệu: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu ni Phật". Xá Lợi là chỉ cho di cốt và những viên trân châu, giống như đá quý của đức Phật Thích Ca Mâu Ni - giáo chủ cõi Ta bà, cũng là Tổ sư của Phật giáo, sau khi viên tịch đã lưu lại

    Hơn 2500 năm trước, đức Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn, khi trà tỳ, chúng đệ tử nhặt được một số Xá Lợi Tử từ chân thân của Ngài như: Xá Lợi đỉnh đầu, xương, huyết, răng, ngón tay và 84000 viên Xá Lợi đủ màu. Những Xá Lợi lưu lại của Phật Tổ được thế giới xem như Thánh vật, tranh nhau thờ phụng cúng dường.







    Xá Lợi tử là do sự tu trì giới định tuệ của mỗi cá nhân, thêm vào đó là nguyện lực lớn của chính mình, nó vô cùng hi hữu, quý báu. Lúc Phật tịch diệt, Xá Lợi của Ngài sau khi trà tỳ là 1 thạch 6 đấu (1 thạch: 100 lít, 1 đấu:10 thăng). Lúc đó có 8 quốc vương của 8 nước tranh nhau chia Xá lợi của Phật, đem về nước của mình, xây dựng bảo tháp, để cho bá tánh chiêm ngưỡng, lễ bái.

    Ngoài ra, có những bậc cao tăng và các tín đồ tại gia, thành tựu công đức tu hành, sau khi vãng sanh cũng đều có Xá lợi. Như các đại sư: Lục Tổ Huệ Năng Trung Quốc, đại sư Hoằng Nhất, đại sư Ấn Quang, đại sư Thái hư, đại sư Chương Gia... thời cận đại, những vị này đều để lại số lượng Xá Lợi tương đương.


    Xá Lợi NÃO của đức Phật Thích Ca Mâu Ni

    Xá Lợi Tử, Ấn Độ dịch là Đà Đô, cũng gọi là Thiết Lập La, Thiết Lợi La. Trung Hoa dịch là Linh cốt, Thân cốt, Di cốt. Là một thể kết tinh của một người sau khi vãng sanh đã để lại. Hình dáng của nó là thiên biến vạn hóa, có loại hình tròn, hình bầu dục, hình hoa sen, hình Phật, Bồ Tát; màu sắc của nó cũng có rất nhiều như trắng, đen, vàng, xanh, đỏ; Xá lợi tử có loại giống như trân châu, mã não, thủy tinh; có loại trong suốt, có loại tỏa ánh sáng, có loại giống như kim cương.


    Xá Lợi ĐẦU hình cầu vồng của đức Phật Thích Ca Mâu Ni


    Xá Lợi NÃO 7 màu của đức Phật Thích Ca Mâu




    Xá Lợi XƯƠNG của đức Phật Thích Ca Mâu Ni


    Lợi XƯƠNG ngón tay của chân thân đức Phật Thích Ca Mâu Ni
    Xương lóng tay thứ 3, thứ nhất, thứ 2 và thứ tư

    Sự hình thành của "Xá Lợi Tử", các nhà khoa học mãi đến hôm nay vẫn không căn cứ chính xác, nhưng Phật giáo thì cho rằng nó là kết tinh của mỗi cá nhân tu hành thành tựu Giới, Định, Tuệ.




    Xá Lợi của Bích Chi Phật



    Lợi của Tôn giả Kiều Trần Như ( một trong năm vị Đại Tỳ kheo - chứng quả đầu tiên)



    Xá Lợi của Tôn giả A Na Luật (Thiên Nhãn đệ nhất)



    Xá Lợi của Tôn giả Phú Lâu Na (Thuyết pháp đệ nhất)
    (Nguồn: http://www.giacngo.vn - Thanh Như dịch)
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  2. #2

    Mặc định

    Salad nghe nói, tùy vào căn cơ và công phu tu tập mà mỗi người chiêm bái xá lợi ( thật ngoài đời ) sẽ nhìn thấy những màu sắc khác nhau.
    Không biết có phải như vậy ko ?
    kính xin quý Thầy, quý Sư cô tổ chức cầu siêu cho cụ bà Trần Thị Xuân hưởng dương 87t để thể hiện sự bác ái, từ bi vô lượng của Phật giáo

  3. #3

    Mặc định

    A Di Đà Phật! Lành thay! lành thay! giá mà chúng sanh có chút thiện tâm như bạn nghiatech
    ***NHẤT THIẾT TRÍ THÀNH TỰU***

  4. #4

    Mặc định

    Trải qua mấy ngàn năm , xá lợi của Đức Thích ca có thể thấy nó gần như đồng chất, và trong suốt, ngoài ra khi bỏ vào nước nhè nhẹ nó nổi lờ lững rất lâu, còn có mùi thơm nữa he.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  5. #5

    Mặc định

    Dạ vâng, Xá lợi Phật thật rất hiếm khi chúng ta được mục thị sở cầu, vì tất cả chúng ta thấy đó là Xá lợi Thánh tăng hay của hàng thức giả công phu chứng giác.

    Mình cũng được tặng 3 viên Xá lợi, nhìn vào thấy có độ ẩm, lóng lánh và có màu xanh lơ ngọc, viên nhỏ như hạt tấm kim cương. Tuy nhiên đã cúng dường 1 vị Hòa thượng. Lành thay cho người được chiêm bái, niềm tin là quan trọng, niềm tin và niềm tin.
    GIA ĐÌNH VÔ HÌNH
    Tất cả mọi sự đều Vô Thường, chỉ có Vô Thường là Thường mà thôi.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi cuonphong Xem Bài Gởi
    A Di Đà Phật! Lành thay! lành thay! giá mà chúng sanh có chút thiện tâm như bạn nghiatech
    Cám ơn huynh đã khen tặng, trong người đệ chỉ có 3 phần chánh à, còn lại thì 7 phần tà đó huynh ạ, hi hi hi ...

    Kính chúc huynh và gia quyến được an khang. Trân trọng
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  7. #7
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    Hình ảnh quá đẹp luôn, cám ơn bạn nhé, bạn Nghiatech.
    Như tảng đá kiên cố
    Không gió nào lay động
    Cũng vậy , giữa khen chê
    Người trí không giao động .
    :big_grin: :big_grin:

  8. #8

    Mặc định

    Xá lợi Phật và lợi ích khi chiêm bái


    Việc thờ phượng và chiêm bái Xá-Lợi Phật đã được phổ biến đến Phật tử Việt Nam rất lâu. Xá-Lợi Phật là phần di thể còn lại sau lễ hỏa táng nhục thân của một bậc vĩ nhân đã sanh ra trong hoàng tộc Sākya: Thái tử Siddhattha (Sĩ-đạt-ta).

    Ngài đã từ bỏ ngai vàng, vợ đẹp, con thơ, lên đường tầm cầu giải thoát, đã thanh lọc mọi ô nhiễm trong tâm và trở thành bậc hoàn toàn giác ngộ, sau đó đã tận tụy 49 năm dìu dắt chúng sanh thoát qua biển khổ trầm luân của hiện hữu.

    Với lòng từ bi vô lượng, Ngài đã để lưu lại Xá-Lợi ở thế gian này sau khi viên tịch Niết Bàn để cho chúng sanh đời sau còn có duyên may chiêm bái và cúng dường. Vì thế, Xá-Lợi Phật là bằng chứng hùng hồn nhất về sự hiện diện của Ngài và ý nghĩa của sự xuất hiện ấy không ngoài mục đích giúp cho chúng sanh đoạn tận mọi khổ đau, thành tựu cứu cánh giải thoát Niết Bàn, không còn luân hồi sanh tử.

    Do lòng kính trọng ân đức Phật Bảo nên chúng ta quý trọng và tôn thờ những gì có liên quan đến Ngài. Do sự bày tỏ lòng tôn kính qua hình thức chiêm bái cúng dường đến Xá-Lợi của Ngài, nghiệp quả lành sẽ phát sanh, đồng thời niềm tin vào con đường giải thoát sẽ được củng cố và tăng trưởng. Việc xây dựng các ngôi bảo tháp thờ Xá-Lợi Phật, trước tiên ở cõi trời, kế đến là Ấn Độ, sau đó là Tích Lan, v.v... và hiện nay đang được tiến hành tại nhiều nơi trên thế giới cũng không ngoài mục đích trên.

    Xá Lợi là gì?

    Xá lợi được phiên âm của từ “sarira”, nghĩa đen là “những hạt cứng”. Danh từ Xá Lợi không phải là xa lạ đối với người Á Châu. Người con Phật vẫn thường nghe nói đến Xá Lợi, và của chư Tổ. Không phải ai cũng có đủ duyên lành được chiêm ngưỡng Xá Lợi Phật .

    Xá Lợi là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ. Xá Lợi có những hình dạng như những viên ngọc trai hay đá quí nhiều màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thu nhặt được sau lễ trà tỳ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, các bậc Thánh đệ tử và các vị Đại Sư.

    Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni viên tịch, hàng đệ tử làm lễ trà tỳ. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện trong tro có rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. những vật thể đó được đặt tên là Xá lợi, là bảo vật của Phật giáo.

    Xá lợi của hàng đệ tử

    Có thể nói hầu hết đệ tử của Đức Phật từ hàng xuất gia đến tại gia đều có Xá lợi sau khi hỏa táng. (ngoại trừ người đó mắc bệnh tiểu đường, ung thư…) Kích cỡ và màu sắc cũng có khác nhau, nhưng có chung một điểm là: “Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng”.

    Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo và giới khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao Tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại Xá lợi. Tháng 12/1990, Hoằng Huyền pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, loại cỡ như hạt đỗ tương, loại nhỏ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng đó chính là Xá Lợi .

    Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn, ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được hỏa táng theo tâm nguyện của ngài. Trong tro có tới 11.000 hạt xá lợi, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lợi được ghi nhận chính thức.

    Viên xá lợi có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của pháp sư Khoan Năng, vị trụ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch ở tuổi 93. Sau khi hỏa thiêu, người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lợi màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4 cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.

    Khoa học chưa giải thích được Xá lợi ???

    Gần đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển. Thế nhưng khi bắt tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lợi, họ đã gặp không ít trở ngại.

    Phương Tây, người ta không tin là có Xá Lợi Phật Tổ. Mãi đến năm 1997, ông Peppé người Pháp khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía nam Népal, đã tìm thấy những viên xá lợi đựng trong chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi, nội dung như sau: “Đây là xá lợi của Đức Phật. Phần xá lợi này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ”. Khám phá này đã chứng minh: Những gì được ghi trong kinh Trường A Hàm và một số kinh sách khác về việc phân chia xá lợi đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lợi Đức Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.

    Về sự hình thành của những viên xá lợi, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi.

    Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi hỏa táng cũng sinh xá lợi? Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao trong cơ thể những tín đồ bình thường lại không có xá lợi?
    Một số nhà khoa học cho rằng, có thể xá lợi là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật... Giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên không hề phát hiện xá lợi. Mặt khác, những cao Tăng có xá lợi thường sinh thời thường rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng rất cao.

    Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề Xá Lợi . Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng đó là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.
    Tuy nhiên, cuối cùng thì Xá Lợi đã được hình thành như thế nào? Thành phần của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng; vậy mà sao đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian, chẳng mảy may hư hỏng...? Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

    Ích lợi gì cho những người chiêm bái ?

    Vì là kết tinh của sự thành đạt tâm linh, nên, như lời dạy của Lạt Ma Zopa Rinpoche, “mỗi phần nhục thân và Xá Lợi của các Ngài chứa đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và giải trừ nghiệp ác”. Vì thế, Xá Lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng bác ái trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái Xá Lợi.

    Phật đã từng dạy rằng có bốn nơi chốn đặc biệt: “nơi ta được sanh ra, nơi ta giác ngộ, nơi ta thuyết pháp và nơi ta nhập diệt. Sự thăm viếng một trong bốn nơi chốn này giống như sự gặp gỡ với chính bản thân ta.” Vậy thì khi chiêm ngưỡng Xá Lợi cũng tương tợ như thế.

    Cho nên, những viên Xá lợi là tinh cốt còn lưu lại có công năng thù thắng, giúp tăng trưởng các điều lành thiện và tiêu trừ những điều xấu ác. Chỉ cần thành tâm, chúng ta có thể cảm nhận được năng lực mầu nhiệm của Xá Lợi.

    Trong Kinh Sư Tử Hống, Đức Phật dạy: “Dù là bây giờ, cúng dường Như Lai, hay là mai sau, cúng dường Xá lợi, công đức tích tụ, ngang bằng như nhau, và quả gặt hái ngang bằng như nhau.”

    Dù trong hiện tại chúng ta không đủ Phước Duyên để diện kiến Đức Phật, nhưng cũng vẫn có đầy đủ thiện duyên để gặp được Xá lợi Phật cùng Phật pháp. Vậy mặc dù Đức Phật không thị hiện ngay trước mặt chúng ta với sắc tướng quen thuộc của Ngài, chúng ta có thể thấy được Xá lợi Phật và vẫn còn có thể đạt giác ngộ.

    Nên cúng dường Xá lợi như thế nào ?

    Cúng dường Xá lợi có ba cách:

    1. Cúng dường tài vật, như tịnh tài, hoa, đèn, thực phẩm và thức uống.

    2. Cúng dường tấm lòng kính ngưỡng tôn kính chư Phật bằng cách quét dọn nơi có Xá lợi, đảnh lễ cúng dường mạn đà la, xây tượng Phật và bảo tháp.

    3. Cúng dường công phu hành trì: sống thuận theo chánh pháp, mở tấm lòng vị tha biết quan tâm cho người khác hơn bản thân, hay ít ra cũng khát khao cố gắng để được như vậy.

    Nên nghĩ gì khi đến chiêm bái Xá lợi ?

    Khi đến một nơi có Xá lợi, quan trọng nhất là đừng xem đây chỉ như một viện bảo tàng. Phải thấy Xá lợi chính là hiện thân của Phật và cũng là hiện thân của tất cả mọi tánh đức cao quí của đấng giác ngộ. Và dòng ánh sáng trắng rót xuống đỉnh đầu, tất cả ác nghiệp thân miệng ý kết thành khói đen, hay thành nước đục, và bị tống ra khỏi thân thể qua các lỗ chân lông.

    Khi thân thể bị bệnh

    Chúng ta nên đến trước Xá lợi, quán tưởng có luồng ánh sáng rót xuống đỉnh đầu của mình và chúng sinh, thấy tật bịnh cùng tất cả những gì làm giảm hại sức khỏe kết lại thành mũ máu và bị tống ra khỏi thân thể từ hai gót chân.

    Chiêm bái Xá lợi lúc tâm bất an

    Gặp việc phiền não trong gia đình hay bạn bè gây gỗ, chúng ta có thể đến chiêm bái Xá lợi, đi nhiễu quanh Xá lợi (đi quanh theo chiều kim đồng hồ). Quán tưởng các bậc thiện thệ giải thoát, nhờ siêng năng đoạn khổ đau, không chấp trước, luôn hỷ xả nên hình thành xá lợi. Nay con nguyện học theo hạnh đó xem phiền não: bò cạp, cóc, rắn rít…con cần phải tránh xa. Đồng thời cầu nguyện cho chúng sinh đang bị phiền não tác hại cũng nương theo đó mà được thanh tịnh. Thay vì than thân trách phận, tìm quên ở rượu chè nghiện ngập, phương pháp quán tưởng này sẽ giúp chúng ta đừng quá chú trọng đến bản thân, dùng khổ đau của chính mình làm động cơ thúc đẩy việc tu hành.

    Vì sao phải đảnh lễ và đi nhiễu quanh Xá lợi

    Tôi một lòng kính lễ quí vị, và cầu mong quí vị nên đi nhiễu, đảnh lễ Xá lợi Phật. Làm như vậy để nhận lực gia trì của chư Phật, điều này thật quan trọng. Vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật phát tâm bồ đề; vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật bước trên con đường tu; và cũng vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật thị hiện giác ngộ viên mãn.

    Vì lý do này, chư Phật và Xá lợi Phật vô cùng mầu nhiệm, vẫn còn đó đầy đủ năng lực gia trì. Hiểu như vậy thì sẽ nhận được lực gia trì rất mãnh liệt. Cho dù tâm không định cũng vẫn có thể nhờ Xá lợi mà nhận được lực gia trì. Nhờ hiểu lý lẽ này, chúng ta có thể mau chóng giác ngộ. Cho dù không hiểu nhiều, chiêm bái Xá lợi cũng sẽ là nhân tố thành tựu đạo nghiệp trên bước đường tu tập và hướng đến giải thoát giác ngộ.

    Kính lễ đức Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh đẳng chánh giác!

    Kính lễ Tăng, người thừa chí cả, thay Thế Tôn truyền bá đạo mầu!

    (Sưu tầm từ nguồn: http://www.sactukhaidoan.com.vn)
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  9. #9
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    Tuyệt vời quá.
    Như tảng đá kiên cố
    Không gió nào lay động
    Cũng vậy , giữa khen chê
    Người trí không giao động .
    :big_grin: :big_grin:

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi batquantrai Xem Bài Gởi
    Hình ảnh quá đẹp luôn, cám ơn bạn nhé, bạn Nghiatech.
    -----------------
    Tuyệt vời quá.
    Cám ơn vì đã khen, không biết gọi là huynh được không, dù sao cũng đã gọi huynh rồi. Chúc huynh thành đạt. Kính
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  11. #11

    Mặc định xa loi tu

    Bạn nghiatech viết hay quá:)

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hao Xem Bài Gởi
    Bạn nghiatech viết hay quá:)
    Mình chỉ góp nhặt và sưu tầm từ những nguồn khác thôi bạn ạ, mình không biết hay đến vậy đâu. Cám ơn vì đã khen. Kính chúc bạn cùng gia quyến được an khang. Thân chào
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  13. #13

    Mặc định

    Trái Tim Xá Lợi Bất Diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức


    Hòa-Thượng Thích-Quảng-Ðức đi tu từ thuở nhỏ ở miền Trung. Ngài sống cuộc đời giản dị và hoằng pháp độ sanh bằng phương cách xây dựng nhiều chùa. Trong cuộc đời Ngài đã xây cất tất cả 31 ngôi chùa, gồm 14 chùa ở miền Trung và 17 chùa ở miền Nam.

    Trong cuộc tranh đấu Phật Giáo chống chánh sách Kỳ thị Tôn Giáo và gia đình trị của chế độ Ngô-Ðình-Diệm vào mùa Phật Ðản 1963, là thời kỳ sôi nổi nhứt, Hòa-Thượng Thích-Quảng-Ðức về ngụ tại chùa Ấn-Quang để tiện bề tham gia cuộc tranh đấu.

    Ngày 30-5-63, Hòa-Thượng tham gia cuộc biểu tình tại công trường Lam Sơn trước Quốc Hội, tới 5 giờ chiều về chùa Xá-Lợi dự cuộc tuyệt thực. Dịp nầy Hòa-Thượng Thích-Quảng-Ðức trình lên Ủy-Ban Liên-Phái Bảo Vệ Phật-Giáo một bức Tâm thư xin tình nguyện tự thiêu. Thư đề ngày 27-5-63. Ủy-Ban Liên-Phái không chấp nhận sự tự thiêu.

    Nhưng đến ngày 10-6-63, tình hình không được sáng sủa, chẳng những vậy mà Phật giáo tại Huế đang bị lâm nguy. Lúc nầy Hòa-Thượng đang tụng Kinh Pháp-Hoa tại chùa Ấn-Quang. Vào 8 giờ tối 10-6-63, Thương-tọa Thích-Tâm-Châu và Thiện-Hoa đang họp ở chùa Xá-Lợi. Quí vị cho mời Ðại Ðức Thích-Ðức-Nghiệp tới chùa để nhờ Ðại Ðức chuyển lời hỏi Hòa-Thượng Quảng-Ðức về tâm nguyện tự thiêu nếu Hòa-Thượng không thay đổi thì tổ-chức ngay cuộc tự thiêu vào ngày hôm sau.

    Hòa-Thượng Quảng-Ðức trả lời Ðại Ðức Ðức-Nghiệp rằng Ngài vẫn quyết tâm hy-sinh cho đạo pháp, tự thiêu để cúng dường Tam Bảo. Trả lời Ðại Ðức Ðức-Nghiệp xong, Hòa-Thượng bình thản như không có chuyện gì, lúc ấy là 7 giờ 30 đêm 10-6-1963, Ngài lên chánh điện Chùa Ấn-Quang chủ lễ khóa Tịnh-Ðộ thường ngày. Buổi lễ cuối cùng ấy có Ðại Ðức Huệ-Thới đi chuông, Ðại Ðức Ðức-Niệm đi mỏ.

    Ðại chúng hiện diện đều không ai biết một biến-cố quan trọng sắp xảy ra. Sau khi Phật tử về hết, tại giữa chánh điện, Hòa-Thượng Quảng-Ðức mới tâm sự với hai Ðại Ðức rằng:

    - Vì đạo pháp tôi xin hiến thân giả huyễn nầy để cho Pháp Nạn được giải thoát. Ngày mai nầy tôi sẽ từ giã cõi đời, hẹn gặp hai Thầy ở cảnh giới Cực Lạc của Ðức Phật A-Di-Ðà. Sau khi tôi tự thiêu để hiến dâng cho Phật Pháp, xin các Thầy lưu ý, vì tôi không thể trực tiếp nói điều này với các Ngài lãnh đạo:

    Một là, sau khi thân tôi thiêu thành tro bụi sẽ còn lưu lại một vật gì đó cho đời, thì đó là kết quả tốt đẹp về lời Phát nguyện của tôi hiến dâng thân này cho Ðạo Pháp và đó cũng là thành quả đời tu hành của tôi.

    Hai là, khi tôi thiêu, nếu tôi chết trong tư thế nằm ngửa thì nguyện vọng Phật-Giáo sẽ thành công, các Thầy cứ tiếp tục tranh-đấu. Ngược lại nếu tôi chết nằm sấp thì quý Thầy nên tìm cách đi ra các nước Miên, Lào, Thái, v.v... để mà tu, nguyện vọng tranh đấu của Phật-Giáo sẽ không thành.

    Ba là, ngày di quan tài của tôi, nếu các Thầy có cảm thấy triệu-chứng gì lạ lạ, có thể là ngủ mộng thấy, có thể là cảm giác hay triệu chứng gì thì nên đình chỉ ngay, dời việc di quan qua ngày khác.

    Nghĩ lại ba điều Hòa-Thượng Quảng-Ðức nói đêm trước ngày tự thiêu đều hiển ứng:

    1. Thân thể Ngài thiêu thành tro, mà quả tim của Ngài vẫn còn đỏ hồng như trái xoài chín dưới sức nóng 4.000 độ; nóng đến nỗi lò thiêu An-Dưỡng-Ðịa đã phải nứt nẻ.

    2. Khi ngọn lửa thiêu thân vừa lặn tắt, ba lần cuối đầu xá về hướng Tây, liền ngay khi đó, Ngài bật ngửa nằm im trên mặt đất giữa ngã tư đường Phan-Ðình-Phùng và Lê-Văn-Duyệt trong tiếng niệm Phật vang dội của hàng trăm chư Tăng Ni đang ngồi vây quanh chấp tay thành kính. Tư thế viên-tịch đúng như Ngài huyền ký lại, làm cho Tăng tín đồ tin tưởng vào sự thành công nguyện vọng bình đẳng tôn giáo mà quyết tâm dấn thân hơn. Chung cuộc chánh nghĩa đã thắng.

    3. Ai sống trong thời 1963, nếu có lưu tâm đến thời cuộc đều nhớ ngày di quan của Hòa-Thượng Quảng-Ðức ra An-Dưỡng-Ðịa để thiêu. Theo chương trình là 10 giờ sáng. Dân chúng ở hai bên đường Phan-Thanh-Giản và đường Minh-Mạng lập hương án để tiễn đưa Ngài; nhưng mọi người đợi mãi đến hơn 12 giờ trưa mà vẫn chẳng thấy đâu. Sau đó mới nhận được thông báo của Ủy-Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật-Giáo cho biết dời ngày di-quan. Dân chúng lúc bấy giờ vô cùng bàng-hoàng kinh ngạc. Khoảng 2 giờ chiều hôm ấy, người ta thấy năm bảy người mặc sắc phục đen lặng lẽ từ dưới bờ ruộng bước lên gở những quả mìn đã được chôn từ lúc nào trên quãng đường đất dẫn đến lò thiêu của An-Dưỡng-Ðịa.

    Sau 3 lần cúi sấp, nhục thân của Bồ-Tát Thích-Quảng-Ðức đã bật ngửa ra sau đem đến niềm tin thắng lợi cho cuộc tranh đấu vì đạo pháp của toàn thể Tăng tín đồ Phật-Giáo.

    ***

    Nói về Hòa-Thượng Quảng-Ðức, người sống rất giản-dị thật bình dân. Lúc nào tay cũng lần chuỗi, niệm Phật với gương mặt thản nhiên và miệng luôn luôn như mỉm cười. Những ngày Ngài ở chùa Ấn-Quang để chờ cấp lãnh-đạo Phật-Giáo chấp thuận tâm nguyện tự thiêu, Ngài ăn cơm với Tăng chúng, chứ không ngồi ăn cùng bàn với Ban Giám-đốc Phật-Học Ðường Nam-Việt Chùa Ấn-Quang, hay các vị lãnh đạo Phật-Giáo.

    Nói như thế để chúng ta thấy rằng, người mang tâm nguyện Bồ-Tát vào đời hành đạo bao giờ cũng thể hiện đời sống bình dị, pháp tu đơn giản của Phật dạy. Pháp tu đơn giản mà chúng tôi muốn nói ở đây chính là Pháp môn niệm Phật. Có lẽ vì quá đơn giản mà người đời xem thường, từ tâm lý xem thường đưa đến khó tin vào năng lực của Pháp môn niệm Phật, như Kinh A-Di-Ðà Phật nói: "Nan tín chi pháp" . Có nghĩa là Pháp môn niệm Phật vãng sanh Cực Lạc thật là đơn giản mà hiệu năng thì vô cùng. Vì vậy mà người đời khó tin!

    Tưởng cũng nên nhắc lại, đến đêm 20-8-63, Ngô-Ðình-Diệm lại phản bội những gì đã ký kết với Phật-Giáo, rồi cho lịnh tấn-công vào các chùa, bắt giam tất cả Tăng Ni toàn quốc, kể cả các vị lãnh đạo Ủy Ban Liên Phái Bảo vệ Phật Giáo Việt-Nam tại Chùa Xá-Lợi.

    Trong đêm đó cảnh-sát của Diệm Nhu dự định đoạt lấy Trái Tim Xá-Lợi, nhưng một Thiếu Tá cảnh-sát đã nhanh tay cất giấu Trái Tim Xá-Lợi ấy, toán Cảnh Sát quýnh quáng tìm kiếm mà không ra. Sau khi tình hình yên ổn vị Thiếu Tá ấy - là một Phật tử – đem hoàn lại vật thiêng cho quý vị lãnh đạo Phật-Giáo tại chùa Xá-Lợi.

    (Sưu tầm từ nguồn: http://my.opera.com)
    Last edited by nghiatech; 03-09-2010 at 11:22 PM.
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  14. #14

    Mặc định

    Phim Bồ Tát Thích Quảng Đức bị thiêu:

    Nếu không xem được vào link này

    SVCZ YouTube Player
    ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
    Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm dạy: "NẾU QUÊN MẤT TÂM BỒ ĐỀ MÀ TU CÁC PHÁP LÀNH, ĐÓ LÀ NGHIỆP MA."
    HT Tuyên Hóa dạy "Nơi nào có Kinh Hoa Nghiêm thì nơi đó có đức Phật."

  15. #15

    Mặc định

    Đây là đoạn video clip Đại lễ cung thỉnh Phật chỉ Ngọc Xá lợi của Đức Phật từ Tây An (Trung Quốc) đến Đài Loan. Ngọc Xá lợi được bảo vệ trong bảo tháp làm bằng thép nguyên chất và lớp kính chống đạn, tổng cộng nặng khoảng 150kg. Kính gởi mọi người cùng chia sẽ....Nam Mô A Di Đà Phật....

    http://video.google.com/videoplay?do...9534329529659#
    Last edited by nghiatech; 04-09-2010 at 12:55 PM.
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  16. #16

    Mặc định

    bạn nghĩa tech rất hay..rất hay..đã đen sự huyền diệu của phật giáo chia sẽ cho các bạn khác trong dđ củng cố niềm tin vào Đạo Phật, cũng như niềm tin là thật sự có một Thế Giới Cực Lạc.
    Thân.
    Long Hoa con thuyền cứu rỗi
    Người ăn năn sám hối mau tri
    Long Hoa con thuyền đại bi
    Người ăn năn sám hối mau đi
    Long Hoa con thuyền biết đi
    Người ăn năn sám hối ráng trì
    Trần ôi ngày ngắn quá đi..
    Trần ôi đêm dài mau đi tìm người....

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Quang_tâm Xem Bài Gởi
    bạn nghĩa tech rất hay..rất hay..đã đen sự huyền diệu của phật giáo chia sẽ cho các bạn khác trong dđ củng cố niềm tin vào Đạo Phật, cũng như niềm tin là thật sự có một Thế Giới Cực Lạc.
    Thân.
    Vì mình chưa đủ phước để chiêm bái và cúng dường Ngọc Xá Lợi của Đức Phật, nên mượn hình ảnh và video clip để chiêm bái qua computer đỡ vậy, miễn sao có lòng thì được rồi, cám ơn bạn cũng có lòng tin giống mình. Thân chào
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  18. #18

    Mặc định

    Chuyện ít người biết về xá lợi Phật: Thiền sư từ VN sang đất Ngô


    Đưa ngọc xá lợi Phật lên chuyến bay đặc biệt tại phi trường Tân Sơn Nhất ra Hà Nội ngày 6.6.2009 - Ảnh: Giao Hưởng

    Một số tài liệu đặc biệt liên quan đến nguồn gốc và những câu chuyện lạ quanh ngọc xá lợi Phật được lưu truyền ở Việt Nam lâu nay.

    Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch). Ngài đến kinh đô Kiến Nghiệp của nước Ngô (là một trong ba nước chia nhau thế chân vạc thời Tam Quốc) để dựng am tranh và lập bàn thờ Phật. Thời đó, tuy đạo Phật đã truyền vào nước Ngô song vì mới manh nha buổi đầu nên người trong nước còn ngờ vực và rất ngạc nhiên khi thấy một "ông thầy tu" xuất hiện, họ đã tâu lên với vua là Tôn Quyền rằng: "Có một người ở nước ngoài mới vào, trông dáng điệu và cách ăn mặc của người ấy khá lập dị, lạ mắt, vì thế xin nhà vua cho kiểm tra xét hỏi kỹ càng".

    Nghe tâu, Tôn Quyền sai người mời Khương Tăng Hội đến gặp và hỏi: "Đạo Phật có gì linh nghiệm?". Khương Tăng Hội đáp: "Có ngọc xá lợi Phật". Tôn Quyền hỏi xá lợi là gì? Ngài giải thích, đại ý xá lợi là phần còn lại sau khi dùng lửa hỏa thiêu thân của Phật Thích Ca Mâu Ni khi ngài mới qua đời. Thân ấy là thân kim cương, không có gì làm hư hoại được, song vì lòng đại bi thương xót chúng sanh nên Phật đã dùng thần lực khiến nát thành hàng chục vạn hạt ngọc sáng đẹp li ti để lại cho đời. Ai nhìn thấy và cung kính chiêm ngưỡng, lễ bái xá lợi, người ấy sẽ được phước lớn. Chính vì vậy, sau ngày Phật tịch diệt khoảng 100 năm, vua A Dục đã tìm kiếm và phân phát xá lợi cho người khắp các phương, đồng thời ra lệnh xuất vàng bạc trong kho, quyên góp thêm của bá tánh bên ngoài, để xây tám vạn bốn nghìn tháp thờ xá lợi ở nhiều quốc gia: "Phàm việc dựng tháp cũng là nhằm giữ gìn ngọc Phật, để làm rõ thêm cho đời sau biết sự linh ứng của những gì còn sót lại từ thân kim cương bất hoại của đấng chí tôn". Tôn Quyền vẫn chưa tin hẳn, bảo Khương Tăng Hội:

    - Thầy nói Phật linh ứng thì thầy hãy thử cầu Phật ban xá lợi xuống nơi đây, đem đến ta xem tận mắt. Nếu thật có xá lợi ta sẽ truyền cho dựng tháp để thờ. Còn như thầy cầu không có xá lợi tất nhiên thầy sẽ mang tội khinh dối và sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo phép nước của ta.

    Khương Tăng Hội đồng ý mở pháp hội cầu xá lợi Phật tại kinh thành Kiến Nghiệp trước sự chứng kiến của vua tôi nhà Ngô và xin cho 7 ngày để báo kết quả. Liền đó ngài về am tranh gọi hết các pháp thuộc tức các đệ tử đã đi theo ngài từ Việt Nam sang đất Ngô thông báo: "Giáo pháp của đức Thích Ca có thịnh hành hoặc bị gạt bỏ ở đất Ngô này sẽ do chính kết quả của pháp hội lần này quyết định, nên các ngươi phải chí thành cầu nguyện nếu không về sau hối hận cũng vô ích". Nói rồi ngài cùng các pháp thuộc rút vào hẳn trong tịnh thất, chay tịnh cả thân lẫn tâm, nâng chiếc bình rỗng đặt lên bàn thờ, thành kính thắp hương lễ lạy nguyện cho xá lợi Phật hiện ra trong bình. Nhưng 7 ngày trôi qua không thấy ứng nghiệm, bình vẫn rỗng không. Ngài bèn xin thêm 7 ngày nữa, vẫn không hiệu quả... Tôn Quyền tỏ ý bực dọc nói: "Thật là dối gạt người khác" và định kết tội ngài. Song ngài lại xin gia hạn lần cuối nữa, thêm 7 ngày tiếp đó. Tôn Quyền cũng rộng rãi chấp thuận, y theo. Lần này, đến sẩm tối ngày thứ 7 rồi, vẫn chưa thấy động tịnh gì, Tôn Quyền muốn xử tội ngài thích đáng. Ai nấy đều lo sợ và nghĩ chắc tính mạng của ngài và các đệ tử đã được định đoạt, nhưng khi tới canh năm, lúc trời mờ mờ sáng, bỗng "nghe có tiếng leng keng, loảng xoảng trong bình, Khương Tăng Hội đến mở ra xem, thấy có xá lợi hiện ra trong đó, sáng hôm sau Khương Tăng Hội đem trình cho Tôn Quyền xem. Cả triều đều tụ lại chiêm ngưỡng và thấy ánh sáng năm màu của xá lợi chói sáng lên quanh miệng bình rất đẹp. Tôn Quyền tự tay mình nâng bình lên để trút ra chiếc mâm bằng đồng đặt sẵn. Lạ thay, xá lợi lăn tới đâu thì mâm đồng vỡ nát tới đó".


    Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

    Đoạn trích trên đây không phải là lời nói cửa miệng, mà được chính các sách sử Trung Quốc ghi lại, như Cao tăng truyện của Huệ Hạo (496 - 553) hoặc Xuất tam tạng ký tập của Tăng Hựu (445 - 518), tham khảo sử sách các triều Tấn, Tống, Tề, Lương, Ngụy... Riêng Cao tăng truyện ghi lại chi tiết tiếp theo như sau: Khi thấy xá lợi trút ra lăn vỡ mâm đồng, Tôn Quyền quá đỗi kinh ngạc, nói: "Thật là điềm lành hiếm có".

    Khương Tăng Hội nói thêm với Tôn Quyền: "Oai thần của xá lợi không chỉ dừng lại ở những tia sáng ngũ sắc kia đâu. Mà còn ở chỗ đem lửa đốt không cháy, lấy chày bằng kim cương đập cũng không thể nát". Tôn Quyền sai người làm thử, đặt xá lợi trên chiếc đe sắt, bảo lực sĩ cầm chày để đập, nhưng xá lợi không hề gì, mà cả đe sắt lẫn chày đều bị nứt vỡ: "Quyền tận mắt chứng kiến việc ấy nên thán phục không ngớt, truyền cho dựng tháp để thờ và lập một ngôi chùa gọi là chùa Kiến Sơ. Chỗ đất ấy về sau gọi là xóm Phật". Và đạo pháp ở Giang Tả hưng thịnh bắt đầu từ câu chuyện một thiền sư từ Việt Nam cầu nguyện cảm ứng xuất hiện ngọc xá lợi tại Trung Hoa như thế.

    Khi Tôn Quyền bệnh chết năm 252, nước Ngô trải qua cuộc biến động, đến Tôn Hạo nối ngôi cha năm 264 muốn hủy báng Phật pháp, sai đem tượng vàng đào được sau hậu cung đặt ở ngoài trời, lấy nước bẩn tưới lên gọi là "tắm Phật" để đùa cợt, nhạo báng. Chỉ trong chốc lát, cả mình mẩy Hạo sưng to, bìu đái đau nhức, gào kêu suốt ngày không bớt, liền cho mời Khương Tăng Hội vào hỏi chuyện.

    (Còn tiếp)
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  19. #19

    Mặc định

    Chuyện ít người biết về xá lợi Phật: Những linh ứng bất khả tư nghì


    Xe hoa rước ngọc xá lợi Phật tại Hà Nội, 6.6.2009 - Ảnh: G.H

    Tôn Hạo muốn phá bỏ tháp thờ xá lợi Phật do cha mình (Tôn Quyền) phát tâm dựng nên. Hay tin ấy, nhiều vị tâu vua chớ khinh suất vì xá lợi do Khương Tăng Hội cầu nguyện cảm ứng là điềm lành hy hữu của nước Ngô, mà “Phật là vị đạo sư của chư thiên trên trời lẫn loài người dưới thế, nên xin nhà vua hãy cẩn trọng đừng đập phá, sợ sẽ động đến mệnh nước và ngôi thiên tử”.

    Nghe lời tấu trên, Tôn Hạo chùn tay lại, sai một người “có tài ăn nói lưu loát, bắt bẻ ngọn ngành” là Trương Dục đến chùa Kiến Sơ gặp Khương Tăng Hội để chất vấn về ngọc xá lợi và Phật pháp. Hai người đàm đạo suốt ngày, Hội giải thích và đối đáp trôi chảy, khiến Dục tâm phục, hỏi thêm: “Sát cổng chùa có ngôi miếu thờ dâm từ trái với Phật pháp sao chưa đập phá?”. Hội đáp:

    - Khi sấm sét vang dậy, sức nổ đánh sập cả ngọn núi lớn, nhưng người điếc không nghe tiếng sấm ấy, không phải vì thế mà tiếng sét bị nhỏ đi. Thưa ngài, cũng vậy, giáo lý nhà Phật rất sâu mầu, nếu có kẻ tăm tối không rõ chánh pháp thì chánh pháp vẫn không vì thế bị lu mờ theo. Nay dâm từ ở cạnh chùa, chùa không vì thế mà mất chân pháp...

    Nhớ lời đáp ấy, Trương Dục đem về tâu với Tôn Hạo. Hạo ngẫm nghĩ nghĩa thâm diệu, mới quyết định không đập phá chùa tháp nữa. Khi Tôn Hạo ngã bệnh (như viết ở kỳ trước), cho người cầu đảo khắp miếu đường không lành, phải đem tượng Phật đặt lên điện lễ bái, sám hối ngày đêm và lấy nước thơm rửa tượng mấy chục lần, cơn đau mới giảm dần. Khương Tăng Hội vào cung thuyết pháp cho Hạo, đến đoạn nói người tu hành đi, đứng, nằm, ngồi (tứ oai nghi) đều nghĩ đến nỗi khổ của chúng sanh để cứu vớt, Hạo cảm động thấu tim, mới xin quy y tam bảo (là ba ngôi cao quý: Phật, pháp và tăng). Quy y được 10 ngày, bệnh lành, Tôn Hạo xuống lệnh tu sửa chùa Kiến Sơ rỡ ràng trang nghiêm hơn nữa và bảo các tôn thất quần thần phải phụng thờ chư Phật, ai nấy đều tuân theo.

    Sống và truyền pháp như thế trên đất Hoa hơn 30 năm, Khương Tăng Hội đã viên tịch năm 280, để lại nhiều công trình dịch kinh, dựng chùa, xây tháp thờ xá lợi. Đến đời Đường, ngài Huyền Trang sau chuyến Tây du mang về 150 viên ngọc xá lợi Phật và rất nhiều kinh tiếng Phạn để phiên dịch sang tiếng Hán, người ta đã vẽ trên tường của Viện phiên kinh ở chùa Đại Từ Ân các dịch giả kinh Phật trước đó, trong đó có tượng Khương Tăng Hội.

    Ngài là một thiền sư Việt Nam, song tác giả người Trung Quốc (như Tỉnh Mại) khi viết về ngài đã tước bỏ nguồn gốc Việt Nam (người Giao Chỉ) của ngài, để thay vào đó “quốc tịch” Trung Hoa, cụ thể viết: “Khương Tăng Hội là trưởng tử của đại thừa tướng nước Khương Cư”. Sự thật không phải như thế và nguồn gốc Việt Nam của ngài Khương Tăng Hội đã được các thiền sư cũng như nhiều nhà nghiên cứu Phật học nước ta truy nguyên, như thiền sư Thích Nhất Hạnh (Nguyễn Lang) khẳng định: “Tăng Hội chắc chắn là sinh trên đất Giao Chỉ. Cha và mẹ ông mất năm ông lên mười tuổi (...) lớn lên ông đi xuất gia và tu học rất tinh tiến”.


    Quang cảnh rước xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) - Ảnh: Giao Hưởng

    Còn học giả Lê Mạnh Thát cũng nêu rõ: “Tổ tiên Khương Tăng Hội gốc người Khương Cư (Sogdiane), nhưng đã mấy đời đến ở Ấn Độ, tới thời cha Hội vì buôn bán lại di cư sang nước ta và sinh sống tại Giao Chỉ (...). Qua các tác phẩm (của Khương Tăng Hội) để lại có nhiều dấu vết chứng tỏ Hội đã chịu ảnh hưởng truyền thống Lạc Việt một cách sâu đậm.

    Một là, về mặt ngôn ngữ, hiện nay Lục độ tập kinh (một dịch bản của Khương Tăng Hội) chứa đựng nhiều cấu trúc mang ngữ pháp tiếng Việt cổ, mà ngoài lý do Hội phải dùng một nguyên bản tiếng Việt, còn có yếu tố thói quen ngôn ngữ hình thành từ chính mẹ đẻ (người Việt) của mình mới mạnh mẽ như thế để có thể lưu lại dấu ấn trong tác phẩm. Hai là, về nội dung và tư tưởng, Khương Tăng Hội đã chứng tỏ một lòng yêu mến tha thiết truyền thống văn hóa người Việt đến nỗi truyền thuyết Trăm trứng - một truyền thuyết đặc biệt Việt Nam - nói về nguồn gốc của dân tộc Việt, vẫn không bị Khương Tăng Hội cải biên”.

    Sử sách ở Trung Quốc và Việt Nam đều ghi chép Khương Tăng Hội là một vị sư “hiểu rõ ba tạng (Kinh, Luật, Luận của Phật giáo), xem khắp sáu kinh, thiên văn đồ vĩ, phần lớn biết hết, giỏi việc ăn nói, viết văn rành rõi”. Vậy một thiền sư, một bậc học giả lớn như Khương Tăng Hội trưởng thành từ Việt Nam (Giao Chỉ) với bản lĩnh như thế, chứng tỏ lúc ấy nước ta đã có một nền văn hóa và giáo dục vững chắc như Lê Mạnh Thát kết luận: “Có thể nói Khương Tăng Hội là một thành tựu đầu tiên và xuất sắc của nền giáo dục Việt Nam và Phật giáo Việt Nam, khác hẳn các sản phẩm của nền giáo dục nô dịch Trung Quốc đang hoạt động mạnh mẽ vào thời đó (thế kỷ thứ 3)...”.

    Khoảng 46 năm sau ngày Khương Tăng Hội qua đời, tháp thờ xá lợi do ngài dựng nên bị Tô Tuấn đốt cháy, sau được Tư không Hà Sung dựng lại và tướng Triệu Dụ đứng dưới tháp thách thức: “Ta nghe từ lâu tháp này phóng ra ánh sáng năm màu rực rỡ, ta cho đó là lời thêm thắt hư ngụy không có thật, ta không tin, nếu ngay bây giờ ta thấy ánh sáng ấy mới tin”. Chưa dứt lời, tháp xá lợi đã phóng quang bừng sáng cả chùa.

    Dụ lóa mắt, rợn tóc gáy, lập tức sai dựng thêm một tháp nhỏ và vẽ hình Khương Tăng Hội lưu truyền. Hơn 700 năm sau, ở Việt Nam, chuyện lạ thứ hai lại xuất hiện khi người ta thấy một luồng ánh sáng chói chang đột nhiên phóng lên từ đất chùa Pháp Vân. Đào xuống chỗ phát nguồn sáng ấy, lấy lên được một hòm xá lợi Phật còn nguyên, với màu ngũ sắc lung linh như vừa từ lửa đỏ đem ra.

    (Sưu tầm từ nguồn: http://www.thanhnien.com.vn)
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

  20. #20

    Mặc định Ngọc Xá Lợi Ngón Tay Phật Thích Ca Mâu Ni

    Năm 1987, việc khảo cổ địa cung chùa Pháp Môn đã có sự phát hiện rất quan trọng. Điều này không chỉ là thêm một phát hiện đầy mới lạ tiếp theo sau Binh mã dũng của lăng Tần Thủy Hoàng, trong số hơn một ngàn văn vật trân bảo được phát hiện thì có mười cái được xem trân bảo quí hiếm nhất trên thế giới:

    Đầu tiên là Xá Lợi ngón tay Phật được phát hiện là một cái nhất trên thế giới, đây là thánh vật tối cao nhất của Phật giáo đương thời.

    1 . Nguồn gốc của Xá Lợi

    Giáo chủ của Phật giáo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ra đời cách đây 2553 năm trước, vào ngày 15 tháng 4 theo lịch Âm. Nơi đản sinh của Ngài hiện được xem là một trong 4 đất nước cổ có nền văn minh lớn nhất thế giới là Ấn Độ.

    Phật Đà không chỉ ra đời nơi nhân gian, lớn lên tại nhân gian mà thành Phật cũng tại nhân gian. Ngài thành đạo vào năm 30 tuổi, hoằng hóa chúng sanh tại nhân gian 49 năm, vào năm 80 tuổi, Ngài thị hiện Niết Bàn tại rừng Sa La dưới hai cây Sa La đại thọ.

    Sau khi Đức Phật nhập diệt, các đệ tử dùng các loại hương làm lễ Trà Tỳ di thể của Phật Tổ, trong đống tro tàn, thật ngạc nhiên đã phát hiện một đốt xương tay của Phật, bốn chiếc răng, một mảnh xương đầu và vài sợi tóc. Trong những di vật chân thân của Phật còn xuất hiện nhiều hạt kết tinh li ti lấp lánh như trân châu. Nhìn kĩ, màu trắng là chất xương, màu đen là chất tóc, màu hồng là chất thịt, tổng cộng có đến tám vạn bốn ngàn hạt. Trước những thánh vật kì dị ấy, chúng đệ tử cúi đầu chắp tay, đều xem như là những chứng tích do đạo hạnh cao thâm của Phật cảm nên, đồng thời với lòng sùng kính cực độ bèn xem những hạt xương tàn kì dị này và những di vật còn lại tôn xưng là Xá Lợi.

    Theo phong tục mai táng và hỏa táng của Ấn Độ thì Xá lợi được phân làm hai loại khác nhau, Xá Lợi toàn thân và Xá Lợi mảnh vụn. Di thể mai táng gọi là Xá Lợi toàn thân, di cốt còn lại sau khi hỏa táng gọi là Xá Lợi mảnh vụn, mà theo Phật giáo cho rằng, chỉ có những vị kiền thành phụng Phật, và những bậc ngộ đạo mới có thể tự nhiên sau khi chết kết tinh Xá Lợi, không phải là ai cũng có. Cho nên, Xá Lợi được xem như hàm nghĩa thần thánh cao thượng khó bì, đóng vị trí chí cao vô thượng.

    2 - Sự lưu truyền và chôn dấu của Xá lợi



    Căn cứ kinh A Dục Vương (Asoka) ghi lại, sau khi Phật Thích Ca Mâu Ni niết bàn, Xá Lợi của Ngài được chia làm tám phần cho 8 vị vua của các nước thời bấy giờ Ca-la-vệ, Câu-thi-na, Ba-bà, Giá-la, La-ma-ca, La-ma-ca, Ca-duy-la-vệ, Tỳ-xá-ly, Ma-kiệt-đà. Chia nhau xây tháp cung phụng tại thế giới này gồm tám vạn bốn ngàn Tháp Phật, đây được xem là khởi nguyên của Tháp Phật.


    Xá Lợi được truyền vào Trung Quốc phần nhiều đều có dạng hình cầu, bản chất Xá Lợi cứng chắc, đập không thể vỡ. Ngón tay Phật được thờ tại Chùa Pháp Môn, vốn trước đây có tên là Chùa A Dục Vương, là Xá Lợi mà tám vị vua Ấn Độ phụng thờ, là một Xá Lợi xương tay có một không hai trên thế giới. Sự chôn cất ngón tay Phật tại chùa Pháp Môn vào khoảng thời gian giữa sau thời đại Lưỡng Hán và trước thời đại Châu Ngụy.

    Tại Ấn Độ, cách thức chôn cất Xá Lợi của Phật giáo thường an trí trong chùa, trong tháp, dưới nền tháp. Dụng cụ dùng đựng Xá Lợi để chôn cất thường là bình, hũ, hộp, hòm nhỏ cho đến tháp nhỏ. Thế kỉ I trước và sau Công Nguyên, tháp Ấn Độ sau khi cùng Phật giáo truyền vào Trung Quốc, không lâu sau đã cùng với hình thức kiến trúc vốn sẵn có và nền văn hóa truyền thống của đất nước này kết hợp vào nhau. Trên bối cảnh, lầu các nhiều tầng của tự viện thêm vào đó là tòa tháp chín tầng chất chồng lên nhau, đồng thời theo tháp mà thiết lập chùa, tháp và chùa nương nhau, trở thành một đặc sắc lớn của Phật giáo Trung Quốc.

    Chùa Pháp Môn cũng thuộc trong điển phạm này, theo tháp mà lập chùa. Tháp Phật truyền nhập vào Trung Quốc cách thức chôn cất cũng có sự biến hóa. Trước đời nhà Tùy, thường mang Xá Lợi đặt vào hòm nhỏ rồi trực tiếp chôn trong đầm đất dưới chân tháp. Sau đời nhà Tùy, dưới chân tháp bắt đầu kiến trúc thạch thất (nhà nhỏ bàng đá), địa cung và có nhiều lớp hòm, bình kéo dài đến đời nhà Đường thì xuất hiện kiểu kiến trúc mô phỏng theo Mộ Thất Địa Cung (Kiểu mộ chôn dưới đất với hình thức quy mô, thường dành cho vua chúa), được cấu thành với thang bậc, đường hầm và chủ thất. Địa cung của cùa Pháp Vân được kiến trúc theo kiểu lăng mộ đế vương có giá trị cao trên mặt lịch sử.

    Tỉnh Tây An ngày nay, chính là cố đô Trường An của bao thời đại đế vương ngày xưa, nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Thiểm Tây, là một trong sáu cổ đô của Trung Quốc, từ thời Châu, Tần, Hán cho đến Tùy, Đường đều đóng đô tại đây. Các triều đại Bắc Châu và Tây Ngụy cũng lấy Trường An làm kinh đô, nếu như suy đoán kĩ thì có thể vị trí của cổ thành Trường An hiển nhiên đều ở vị trí gần khu Tây An hiện nay, chẳng hạn Hào Kinh do Châu Vũ Vương kiến lập vị trí nằm về phía tây của Tây An, Tần Thủy Hoàng kiến dựng kinh đô Hàm Dương, cách Hàm Dương 20 km dựng cung A Phòng, tất cả đều cho thấy Tây An trên mặt lịch sử đóng một vị trí quan trọng.

    Cổ đô, cổ tự còn bao nhiêu chuyện xưa nói không hết đều là những câu chuyện mà người ta thường say sưa vui kể. Tại huyên Phù Phong tỉnh Thiểm Tây nằm ở vị trí Bình Nguyên phía trong cửa thành, phía Bắc của sông Vị, phía Nam của núi Kì, trước đây gọi là Quang Trung Tháp Miếu Thủy Tổ, là nơi mà sớm nhất là từ thời các vua Văn Vương đời Tây Châu, vua Võ, vua Thành...13 đời đế vương trong 300 năm thống trị Trung Quốc đã phồn diễn cuộc sống ở nơi đây.


    Trong kinh Phật ghi lại, hơn 2.000 năm trước, A Dục Vương vì hoằng dương Phật Pháp đã kiến tạo Tháp Phật khắp nơi trên thế giới để cúng dường chân thân Xá lợi của Phật. Đời Đông Hán niên hiệu Vĩnh Bình năm thứ 10, cao tăng nước Thiên Trúc là Diếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan, lần đầu tiên mang theo kinh Phật đến Đông Độ, tại đất Lạc Dương rồi sau đó truyền đi khắp các miền, do đó huyện Phù Phong đầu tiên có tháp A Dục Vương cung thờ xá lợi ngón tay của Phật sau đó mới dựng chùa và lấy tên tháp đặt tên cho chùa thành Chùa A Dục Vương, sau đó chùa được đổi tên là Chùa Pháp Môn. Huyện Phù Phong ngày nay vẫn rất phồn hoa như xưa, từ đời này qua đời khác người ta đều có một cuộc sống mộc mạc, chất phác ở nơi đây.

    3 - Phật pháp hưng suy và sự tái hiện của Xá Lợi Phật

    A Dục Vương là quốc vương đời thứ 3 vương triều Khổng tước nước Ma-kiệt-đà, Ấn Độ ngày xưa, còn được gọi là Vô Ưu Vương, rất sùng tín Phật giáo. Theo truyện A Dục Vương ghi chép, ông từng đem Xá Lợi chia làm tám vạn bốn ngàn phần đựng trong hộp nhỏ đem cúng dường trong tám vạn bốn ngàn tháp trên khắp thế giới, chùa Pháp Môn bây giờ là một trong số đó. Đến đời Đường chùa A Dục Vương được đổi tên la chùa Pháp Môn, trở thành chùa của Hoàng gia.

    Trong tháp cúng dường Xá Lợi ngón tay Phật. Theo những ghi chép để lại thì bắt đầu từ Đường Cao Tông đến Đường Ai Đế mới thôi, tính ra trãi qua 22 đời vua trong khoảng 290 năm trước sau có 7 lần mở cửa địa cung, 6 lần cung thỉnh Xá Lợi về kinh đô Trường An và Lạc Dương để cúng dường. Vào năm 1981 13 tầng tháp gạch được trùng kiến vào triều đại nhà Minh bỗng nhiên vỡ ra, sau nhiều năm trùng tu lại phát hiện trong các bảo hàm ở hậu thất nơi địa cung đã được an trí cúng dường trong đó có 4 viên Xá Lợi ngón tay Phật.

    Sau khi tin này được truyền đi lập tức làm kinh động toàn thế giới, trong thế giới này chỉ còn lại Xá Lợi ngón tay Phật chính tại nơi dưới bảo tháp 13 tầng này, không chỉ là bảo vật của quốc gia mà còn là trân bảo của toàn cầu. Thế nên đã thu hút các nhà chuyên gia, học giả và các vị cao Tăng, Đại Đức từ khắp nơi trên thế giới đến đây tham bái. Trong 4 viên Xá Lợi ngón tay Phật, trong đó có 3 viên là "ảnh cốt" một viên là "linh cốt". Hiện tại viên Xá Lợi mà chúng ta thấy đó là linh cốt, cũng chính là chân thân Xá Lợi để lại sau khi Đức Phật nhập diệt

    "Phật trụ thế thời ngã trầm luân

    Phật diệt độ hậu ngã xuất sanh

    Sám hối thử sanh đa nghiệp chướng

    Bất kiến Như Lai kim sắc thân"

    Tạm dịch:

    Khi Phật ở đời con trầm luân

    Phật diệt độ rồi con mới sanh

    Sám hối đời con nhiều nghiệp chướng

    Không thấy sắc vàng của Phật thân.


    Như hôm nay có thể tận mắt thấy được Xá Lợi ngón tay Phật cũng giống như được thấy kim thân của Phật vậy. Là đệ tử Phật do vậy không cảm thấy hối tiếc mà từ nay càng nên nương lời dạy cùa Ngài khéo siêng năng tu hành.

    4 - Cửa đá của địa cung và qui hoạch không gian

    Trãi qua hơn một ngàn năm phong ba bão táp, bảo tháp chân thân Phật của chùa Pháp Môn do nhiều năm không được sữa chữa, nước thấm đất lở, năm 1981 bên mặt Tây bị vỡ ra, năm 1986 một nữa tháp bên Đông cũng sụp. Năm 1987 để trùng tu bảo tháp, chính phủ tỉnh Thiểm Tây quyết định tiến hành các công việc khai quật và khảo cổ cũng như thanh lý toàn bộ đối với nền tháp và các tông tích xung quanh tháp. Lúc bấy giờ có một người dân công tình cờ phát hiện một cửa vào của địa cung. Ở cửa vào địa cung là một lối đi nhiều thang cấp bằng gạch.

    Trên các thang cấp được rãi đầy các loại tiền đồng lớn nhỏ. Ở cửa đá thứ nhất là một cửa hai cánh làm bằng đá xanh, trên đố cửa bằng đá hình thang cấp khắc hai con chu tước đứng quay vào nhau, chim Chu tước này vốn có lai lịch của nó, như cửa chính phía nam cửa thành Trường An đời nhà Đường gọi là Chu Tước Môn, do vậy mà Chiêu lăng hay Càn lăng v.v.. các cổng phía Nam của lăng viện đời Đường đều được gọi là Chu tước môn (Chu tước: Loại chim tước đỏ dùng tượng trưng cho hoàng cung). Cuối đường hầm là cửa đá thứ hai là nơi cất dấu các Chí Văn bia và Vật Trương bia. Trên bia ghi lại, Trung Quốc trong thời gian từ Nguyên Ngụy cho đến đời Đường các đế vương đêu theo lệ nhiều lần đến chùa Pháp Môn này lễ bái Xá Lợi Phật.

    Sau khi vào trong cửa đá thứ hai là Tiền Thất, trung tâm chủ thể, là phù điêu bằng bạch ngọc của nước Hán(chỉ cho Trung Quốc) khắc chạm tháp A Dục Vương. Phần cuối cùng của tiền thất xuất hiện cửa đá thứ ba, bên trong lại thêm một thế giới trân bảo, được gọi là Trung Thất. Sau bức tường của Trung Thất phát hiện thêm cánh cửa đá thứ tư. Vào bên trong là Hậu Thất. Bên dưới phía cuối của Hậu Thất là một nơi mật khám.

    Bốn viên Xá Lợi ngón tay Phật được lần lượt phát hiện như sau: Viên thứ nhất, Xá Lợi làm bằng ngọc được cúng thờ trong tám lớp hòm quí. Viên thứ hai, Xá lợi làm bằng ngọc phát hiện tại Trung Thất. Viên thứ ba, Xá Lợi xương được phát hiện tại mật khám của Hậu Thất. Và viên thứ tư, Xá lợi làm bằng ngọc được phát hiện tại Tiền Thất được an trí thờ trong hòm bạc mạ vàng trong tháp A Dục Vương bằng bạch ngọc nước Hán. Trong bốn viên Xá Lợi, viên thứ ba là linh cốt Xá Lợi, còn lại ba viên kia là ảnh cốt.

    Bốn lớp cửa của, Tiền Thất Trung Thất và Hậu Thất của địa cung rồi thêm một mật khan toàn bộ dài 21.12m, rộng 2.5m. Kiểu dạng của địa cung được chiếu theo hình thức lăng mộ của đế vương để kiến tạo, trước mắt có thể nói đây là địa tháp Phật có đẳng cấp cao nhất được phát hiện trên thế giới.

    Vào triều nhà Đường Xá Lợi ngón tay Phật từng được 7 lần cung nghinh vào cung để cúng dường. Nghi thức cung nghinh rất long trọng, ít thấy trong đời, hoàng đế thân hành nghinh đón, hương hoa rãi khắp đường đi, vạn dân cùng triều bái, viết nên một trang sử hết sức trang trọng cho triều đại nhà Đường. Cung nghinh Xá Lợi ngón tay Phật lần thứ nhất triều nhà Đường là vào năm thứ năm niên hiệu Trinh Quán. Theo truyền thuyết lúc bấy giờ thì bảo tháp 30 năm mới mở cửa một lần. Trước ngày mở cửa cây trái được mùa, dao binh ngừng nghỉ, địa cung mới mở ra, ánh sáng lành chiếu khắp nơi, chấn nhiếp triều dân, vua và trăm quan, già trẻ muôn dân, đều cùng bái phục dưới thềm rồng.

    Năm 1987 do vì trùng kiến lại bảo tháp nên mở cửa địa cung, rất nhiều văn vật trân quí cùng lúc bày hiện ra, mà trong số văn vật đó số được thiết kế theo cách thức tháp Xá Lợi là nhiều nhất.

    Tòa tháp này gọi là tháp A Dục Vương được chạm vẽ với nhiều cảnh sắc. Theo suy đoán thì có thể là vật cúng dường của hoàng đế, hiện nay được xếp vào quốc bảo và văn vật trân quí.

    Tòa tháp làm bằng đồng này là tòa“Bảo Lực Đơn Thiềm”, được phát hiện trong địa cung, không chỉ phong cách tạo hình vô cùng ưu mĩ, mà sự gia công rất tinh tế, khó thấy trên đời

    Sau khi nhiều văn vật trân quí ở địa cung lần lượt được phát hiện thì tháng tư năm 1987, một bộ trà cụ nguyên vẹn làm bằng vàng bạc vào đời nhà Đường được phát hiện, khiến cho đa số các nhân sĩ yêu thích Trà Đạo một phen kinh ngạc. Dụng cụ nghiền trà, lọc trà đều nguyên vẹn, chứng thực trà đạo của Nhật bản vốn có gốc từ triều nhà Đường, Trung Quốc, ngoài ra còn có võ đựng ấm trà được đan bện thuần bằng những sợi vàng và bạc cho đến lồng bằng bạc chạm lộng mạ vàng đều vô cùng tinh xảo, đều là dụng cụ dung để hông khô và cất đựng lá trà. Trà cụ được chế tạo tinh xảo cùng các dụng cụ kèm theo khác cho thấy ở triều Đường,

    Trà Đạo đã được lưu hành ở tầng lớp thượng lưu trong xã hội đương thời. Thông qua các bộ trà cụ hoàn hảo nguyên vẹn này, có thể phản ảnh được sự thịnh hành của Trà Đạo lúc bấy giờ. Trong địa cung, mỗi mỗi vật đều là bảo vật tinh xảo, dường như đang đưa người ta trở lại một thời hưng thịnh của triều Đường. Chùa Pháp Môn đã từng qua bao cuộc nan nguy, lúc Đường Võ Tông quyết định hủy diệt Phật giáo, chùa Pháp Môn cũng khó thoát được kiếp nạn đó, địa cung bị hủy, may thay Xá Lợi lại không hề hấn gì.

    Địa cung chùa Pháp Môn hôm nay, sau hơn một ngàn một trăm năm sau từ lúc được đóng cửa vào khoảng thởi gian năm thứ 15 niên hiệu Hàm Thông- Đường Nghệ Tông, Xá Lợi ngón tay Phật cuối cùng đã xuất hiện lại trong nhân gian, khiến người người kinh ngạc. Ngày nay, ai có duyên được chiêm ngưỡng lễ bái, cũng có thể nói rằng không uổng sinh ra trong đời này.

    (Còn tiếp)
    Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ.
    Lòng từ thường xã, xã những điều khôn xã của thế gian.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tướng Trung Quốc bàn về niềm tin và đạo đức
    By Bin571 in forum Nét Văn hóa, Văn Minh của các nước khác
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 12-08-2016, 10:20 PM
  2. Việc hầu đồng đã dứt hay chưa?
    By Quang_tâm in forum Đạo Mẫu,Đạo Tứ phủ
    Trả lời: 33
    Bài mới gởi: 17-07-2011, 03:44 AM
  3. Chí Phèo
    By Bin571 in forum Nam Cao
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 17-12-2010, 08:53 PM
  4. Giác Minh Diệu hạnh Bồ tát khuyến phát niệm Phật
    By luckyboy624 in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 24-08-2010, 07:35 PM
  5. giơi thiêu
    By daithuynguu in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 14-08-2010, 08:06 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •