Trang 2 trong 9 Đầu tiênĐầu tiên 12345678 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 21 tới 40 trên 171

Ðề tài: Chướng ngại khi tu tập

  1. #21
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    BIẾT TRƯỚC LÀ CHƯỚNG NGẠI

    Nếu như ta biết trước cái Niết bàn nó như thế nào.... thì khi tu đến niết bàn sẽ gặp nhiều cảnh giả niết bàn. và hành trình đến niết bàn càng gian nan hơn.
    - Biết trước Niết Bàn ??? Ông tư duy kiểu gì mà nói được câu hay quá vậy. Không biết cái môn phái nào đào tạo ra ông có những suy nghĩ "hết sức tưởng tượng" như vậy!

  2. #22

    Mặc định

    Biết trước là ý nói đến hàng thanh văn: Là những người đam mê học hỏi, đọc sách nghiên cứu tìm tòi trong kinh sách ra, sau đó học thuộc lòng. XOng đi đến đâu cũng lôi ra làm "vũ khí" lý luận.

    Khi có ai đó miêu tả niết bàn, thanh văn một mực tranh cải rằng niết bàn phải như thế này, phải như thế ấy... kinh này nói thế này, kinh kia nói thế ấy... đạo hữu nói như vậy là sai, là tưởng tri....

    Đến khi thiền định thì sanh tâm mơ mộng đến cái niết bàn đã học trong kinh sách... sau đó xuất hiện niết bàn giả... giống như sự tưởng tượng của thanh văn.

  3. #23
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Biết trước là ý nói đến hàng thanh văn: Là những người đam mê học hỏi, đọc sách nghiên cứu tìm tòi trong kinh sách ra, sau đó học thuộc lòng. XOng đi đến đâu cũng lôi ra làm "vũ khí" lý luận.

    Khi có ai đó miêu tả niết bàn, thanh văn một mực tranh cải rằng niết bàn phải như thế này, phải như thế ấy... kinh này nói thế này, kinh kia nói thế ấy... đạo hữu nói như vậy là sai, là tưởng tri....

    Đến khi thiền định thì sanh tâm mơ mộng đến cái niết bàn đã học trong kinh sách... sau đó xuất hiện niết bàn giả... giống như sự tưởng tượng của thanh văn.
    - Vậy thì bớt nghe lời mấy người "Thanh Văn" này lại, toàn "chém gió" cho vui thôi.

    NB là trải nghiệm, là thể nhập chứ không phải cái có thể "biết trước". Nên câu ông nói bên trên: "Nếu như ta biết trước cái Niết bàn nó như thế nào.... thì khi tu đến niết bàn sẽ gặp nhiều cảnh giả niết bàn. và hành trình đến niết bàn càng gian nan hơn." là chuyện không thể xảy ra, là một câu nói ngớ ngẩn và sẽ bị người trí quở trách.
    Last edited by smc; 31-07-2020 at 12:43 PM.

  4. #24

    Mặc định

    Còn quở trách nghĩa là còn kém trí...
    Kẻ kém trí mà ví mình có trí cũng là chướng ngại...

  5. #25
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Còn quở trách nghĩa là còn kém trí...
    Kẻ kém trí mà ví mình có trí cũng là chướng ngại...
    - Chắc chưa? Ông nghĩ sau về những người này... Họ kém trí hết !!!

    * Cha mẹ quở trách con cái
    * Thầy/Cô quở trách học trò
    * Bạn bè quở trách điều sai trái của mình

    Câu sau: "Kẻ kém trí mà ví mình có trí cũng là chướng ngại..." ---> nên sửa lại "Kẻ kém trí mà ví mình có trí, nhờ vậy thành Chí Ngu !

  6. #26

    Mặc định

    Kẻ kém trí là kẻ ko biết bản thân mình đang như thế nào... ko lo quán sát cái tâm của mình.. chỉ lo nhìn tâm thiên hạ.
    Khi tâm mình nổi sân si thì chẵng hiểu lời nói ai cả... cho nên giải thích cho họ cũng bằng thừa.
    Topic này chia sẻ chướng ngại tu tập... ai có thì chia sẻ ko có thì im lặng mà tu... sân si hại mình nhiều hơn hại người.
    Niệm NMADDP đi cho nó lành tâm tánh...

  7. #27
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Kẻ kém trí là kẻ ko biết bản thân mình đang như thế nào... ko lo quán sát cái tâm của mình.. chỉ lo nhìn tâm thiên hạ.
    Khi tâm mình nổi sân si thì chẵng hiểu lời nói ai cả... cho nên giải thích cho họ cũng bằng thừa.
    Topic này chia sẻ chướng ngại tu tập... ai có thì chia sẻ ko có thì im lặng mà tu... sân si hại mình nhiều hơn hại người.
    Niệm NMADDP đi cho nó lành tâm tánh...
    Kẻ kém trí là kẻ ko biết bản thân mình đang như thế nào... ko lo quán sát cái tâm của mình.. chỉ lo nhìn tâm thiên hạ.
    Khi tâm mình nổi sân si thì chẵng hiểu lời nói ai cả... cho nên giải thích cho họ cũng bằng thừa.
    Topic này chia sẻ chướng ngại tu tập... ai có thì chia sẻ ko có thì im lặng mà tu... sân si hại mình nhiều hơn hại người.
    Niệm Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đi cho nó lành tâm tánh...

  8. #28

    Mặc định

    Trí tuệ, minh triết là có sẵn hay phải đi tìm? .... nó là có sẵn.

    Ai tu mà còn mong đi tìm trí tuệ bên ngoài thì đó là chướng ngại.

    Trí tuệ không nằm trong kinh sách? trí tuệ không ở chùa.... trí tuệ có sẵn trong mỗi chúng ta.

    Trí tuệ bị che lấp bởi vô minh. gốc rễ của vô minh là Tham sân si . Gốc rễ của Tham sân si là sở chấp....

    Nhổ sạch sở chấp -----> tự sạch Tham sân si ----> Trí tuệ tự khai sáng.

  9. #29

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Chướng ngại đối với những người tu theo đức Phật thích ca là thứ phải đối diện và chiến đấu chứ sao lại tránh? Mời các đạo hữu đọc ví dụ sau: "Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo ấy trong khi tác ý đến hành tướng các tầm và sự an trú các tầm, các ác, bất thiện tầm liên hệ... đến si vẫn khởi lên, thời chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm. Nhờ nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục... liên hệ đến si được trừ diệt, đi đến diệt vong... được an trú, an tịnh nhất tâm, định tĩnh. Ví như một người lực sĩ nắm lấy đầu một người ốm yếu, hay nắm lấy vai, có thể chế ngự, nhiếp phục, và đánh bại. Chư Tỷ-kheo, cũng vậy, nếu Tỷ-kheo ấy trong khi tác ý hành tướng các tầm và sự an trú các tầm ấy, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si vẫn khởi lên, thời chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm. Nhờ nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si được trừ diệt, đi đến diệt vong. Chính nhờ trừ diệt chúng, nội tâm được an trú, an tịnh, nhất tâm, định tĩnh."
    Chỉ có những kẻ tu theo ngoại đạo mạo nhận mới trốn tránh và tìm chỗ yên ổn giả tạm hoặc nương nhờ vào ngoại thân.
    @ Noname!!!
    Phần bôi đậm này bạn vẫn thường xuyên thực hành?
    Lấy gì để chứng tỏ chỉ cần nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, .....có tác dụng diệt trừ các ác bất thiện?
    Rồi "lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm" là làm thế nào????

  10. #30

    Mặc định

    [I]"Lấy gì để chứng tỏ chỉ cần nghiến răng, dán chặt lưỡi lên nóc họng, .....có tác dụng diệt trừ các ác bất thiện?"[/I] Kinh An Trú Tầm - Trung bộ, không nói chỉ cần như vậy là có tác dụng diệt trừ các ác bất thiện. Mà ta cần hiểu là nên làm như vậy sẽ có thể diệt trừ các ác bất thiện. Có những ác bất thiện rất khó diệt trừ, nên hành giả phải làm đi làm lại nhiều lần mới diệt trừ được nó.
    "Rồi "lấy tâm chế ngự tâm, nhiếp phục tâm, đánh bại tâm" là làm thế nào????" Là lấy thiện Tâm để chế ngự ác tâm, đánh bại ác tâm.
    Mong đạo hữu Quang880 hiểu và thực hành được những ý trên mỗi khi phát sinh các ác bất thiện.

  11. #31
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Trí tuệ, minh triết là có sẵn hay phải đi tìm? .... nó là có sẵn.

    Ai tu mà còn mong đi tìm trí tuệ bên ngoài thì đó là chướng ngại.

    Trí tuệ không nằm trong kinh sách? trí tuệ không ở chùa.... trí tuệ có sẵn trong mỗi chúng ta.

    Trí tuệ bị che lấp bởi vô minh. gốc rễ của vô minh là Tham sân si . Gốc rễ của Tham sân si là sở chấp....

    Nhổ sạch sở chấp -----> tự sạch Tham sân si ----> Trí tuệ tự khai sáng.
    - Những ai nói: trí tuệ là có sẵn, đi tìm trí tuệ bên trong (hay bên ngoài), trí tuệ có sẵn trong mỗi chúng ta, trí tuệ bị che lấp bởi vô minh, gốc rễ của vô minh là tham-sân-si...

    là đi ngược lại ngôn thuyết của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là kẻ đi ngược lại ánh sáng minh tuệ, là kẻ đi ngược lại con đường giải thoát mà các đức Phật và các bậc Thánh đã tuyên thuyết và thực chứng.

  12. #32

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Những ai nói: trí tuệ là có sẵn, đi tìm trí tuệ bên trong (hay bên ngoài), trí tuệ có sẵn trong mỗi chúng ta, trí tuệ bị che lấp bởi vô minh, gốc rễ của vô minh là tham-sân-si...

    là đi ngược lại ngôn thuyết của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là kẻ đi ngược lại ánh sáng minh tuệ, là kẻ đi ngược lại con đường giải thoát mà các đức Phật và các bậc Thánh đã tuyên thuyết và thực chứng.
    Hehe.... có đi ngược thì đã sao nào?

    Thích ca thuyết 1 đường, anan ghi một nẻo, dịch thuật dịch 1 ngõ, mạc pháp lộn tùng phèo..... thì hà cớ gì phải thuyết với ngôn.

    Ngộ như thế nào thì nói như thế ấy.... ai thấy hợp thì nghe... không hợp thì out....

    Làm gì có thứ gì là ngược, thứ gì là xuôi.... nhị nguyên đã lỗi thời rồi.

  13. #33
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Hehe.... có đi ngược thì đã sao nào?

    Thích ca thuyết 1 đường, anan ghi một nẻo, dịch thuật dịch 1 ngõ, mạc pháp lộn tùng phèo..... thì hà cớ gì phải thuyết với ngôn.

    Ngộ như thế nào thì nói như thế ấy.... ai thấy hợp thì nghe... không hợp thì out....

    Làm gì có thứ gì là ngược, thứ gì là xuôi.... nhị nguyên đã lỗi thời rồi.
    - Đi đúng thì chuyển từ Vô Minh sang Minh, ngược lại, đi sai thì đi từ Vô Minh đi sâu vào Vô Minh chứ sao !
    - Đức Phật thuyết 1 đường, Đại-đức Ananda ghi một nẻo, dịch thuật dịch 1 ngõ, mạc pháp lộn tùng phèo... ---> bởi phàm phu KHÔNG HỌC + KHÔNG HÀNH nên đi con đường tà, đi ngược lại con đường đúng đắn mà đức Phật và các bậc Thánh đã đi qua và thực chứng. Nói chung là xui đó! Hehe...
    - Ngộ như thế nào thì nói như thế ấy... ai thấy hợp thì nghe... không hợp thì nín...
    - Có thật thì có giả, có trắng thì có đen, có âm thì có dương... những ai nói "Làm gì có thứ gì là ngược, thứ gì là xuôi" là kẻ NGU, không được người trí tán thán.

    "Nhị nguyên đã lỗi thời rồi" ---> câu trước vừa nói làm gì có ngược có xui... Vậy thì làm gì có nhất nguyên với nhị nguyên mà lỗi thời hay hợp thời.

    Ahihi... đồ ngu !

  14. #34

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Đi đúng thì chuyển từ Vô Minh sang Minh, ngược lại, đi sai thì đi từ Vô Minh đi sâu vào Vô Minh chứ sao !
    - Đức Phật thuyết 1 đường, Đại-đức Ananda ghi một nẻo, dịch thuật dịch 1 ngõ, mạc pháp lộn tùng phèo... ---> bởi phàm phu KHÔNG HỌC + KHÔNG HÀNH nên đi con đường tà, đi ngược lại con đường đúng đắn mà đức Phật và các bậc Thánh đã đi qua và thực chứng. Nói chung là xui đó! Hehe...
    - Ngộ như thế nào thì nói như thế ấy... ai thấy hợp thì nghe... không hợp thì nín...
    - Có thật thì có giả, có trắng thì có đen, có âm thì có dương... những ai nói "Làm gì có thứ gì là ngược, thứ gì là xuôi" là kẻ NGU, không được người trí tán thán.

    "Nhị nguyên đã lỗi thời rồi" ---> câu trước vừa nói làm gì có ngược có xui... Vậy thì làm gì có nhất nguyên với nhị nguyên mà lỗi thời hay hợp thời.

    Ahihi... đồ ngu !
    Người cho rằng mình vô minh..... thì chỉ có con đường tiến dần đến minh mà thôi. Đó là quy luật vũ trụ âm dương...

    Ngược lại người cho rằng mình đã minh.... chỉ có con đường tiến về vô minh mà thôi.... đó là quy luật vũ trụ âm dương...

    vậy thì ai nhận mình đang vô minh thì còn đướng tiến....

    Ai nhận mình đang minh thì..... chỉ có đường lùi.... heheh hay thật.

  15. #35

    Mặc định

    Trong Bát Chánh đạo có phần gọi là CHÁNH NGỮ.... Nghĩa là lời ăn tiếng nói phải chân chánh.....

    Nay một vị tự cho là hàng hữu học, đi rao giảng bát chánh đạo, tứ diệu đế.... lại mở miệng ra là ĐỒ NGU, KẺ NGU.... thế có phải gọi là chướng ngại hay chăng? .... đó có phải là tà ngữ hay không vậy?

  16. #36
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Người cho rằng mình vô minh..... thì chỉ có con đường tiến dần đến minh mà thôi. Đó là quy luật vũ trụ âm dương...

    Ngược lại người cho rằng mình đã minh.... chỉ có con đường tiến về vô minh mà thôi.... đó là quy luật vũ trụ âm dương...

    vậy thì ai nhận mình đang vô minh thì còn đướng tiến....

    Ai nhận mình đang minh thì..... chỉ có đường lùi.... heheh hay thật.
    - Làm gì có Minh mà Vô Minh. Làm gì có thế này-thế khác mà gọi là quy-luật. Làm gì có âm có dương...

    Ủa ???? Câu "Nhị nguyên đã lỗi thời rồi" vừa mới ra lò còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn... Hơ hơ, cùi bắp thật !

  17. #37

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Làm gì có Minh mà Vô Minh. Làm gì có thế này-thế khác mà gọi là quy-luật. Làm gì có âm có dương...

    Ủa ???? Câu "Nhị nguyên đã lỗi thời rồi" vừa mới ra lò còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn... Hơ hơ, cùi bắp thật !
    Như Lai đã thoát ra khỏi âm dương nhị nguyên, cho nên diễn luật âm dương trong lòng bàn tay Như lai ... con khỉ đột 72 phép thần thông còn không thoát nỗi.... huống gì là con cẩu khuyển của Nhị Lang thần....

  18. #38
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Như Lai đã thoát ra khỏi âm dương nhị nguyên, cho nên diễn luật âm dương trong lòng bàn tay Như lai ... con khỉ đột 72 phép thần thông còn không thoát nỗi.... huống gì là con cẩu khuyển của Nhị Lang thần....
    - Kẻ nào nói Như Lai ở tầng Như Lai, nên chỉ có Như Lai hiểu Như Lai... vậy Như Lai tới cái thế giới phàm phu này làm cái giống gì?

    Đúng là "chó cùng cắn càng" ! Càng nói càng lòi các ngục ra!

  19. #39

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Kẻ nào nói Như Lai ở tầng Như Lai, nên chỉ có Như Lai hiểu Như Lai... vậy Như Lai tới cái thế giới phàm phu này làm cái giống gì?

    Đúng là "chó cùng cắn càng" ! Càng nói càng lòi các ngục ra!
    Không có một Linh cẩu nào có thể giả dạng trước mắt Như lai.... vì thế nó luôn phải hiện nguyên hình trước ánh sáng phật.... Ai cũng nhìn thấy, chỉ có nó là ko thể nhìn thấy dc nó mà thôi.... vì tâm nó vẫn còn ở tầng súc sanh....

  20. #40
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Không có một Linh cẩu nào có thể giả dạng trước mắt Như lai.... vì thế nó luôn phải hiện nguyên hình trước ánh sáng phật.... Ai cũng nhìn thấy, chỉ có nó là ko thể nhìn thấy dc nó mà thôi.... vì tâm nó vẫn còn ở tầng súc sanh....
    Không có một Linh cẩu nào có thể giả dạng trước mắt đệ tử Như lai.... vì thế nó luôn phải hiện nguyên hình trước ánh sáng Phật.... Ai cũng nhìn thấy, chỉ có nó là ko thể nhìn thấy dc nó mà thôi.... vì tâm nó vẫn còn ở tầng súc sanh....

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •