ĐEM KINH RA NỔ THÌ VÕ MỒM THÔI CHỨ LÀM ĐƯỢC GÌ! CHUYỆN NGOẠI ĐẠO KHÁC KINH PHẬT THÌ XỈA LÀ "DO TƯỞNG ĐÓ MÀ".
ĐEM KINH RA NỔ THÌ VÕ MỒM THÔI CHỨ LÀM ĐƯỢC GÌ! CHUYỆN NGOẠI ĐẠO KHÁC KINH PHẬT THÌ XỈA LÀ "DO TƯỞNG ĐÓ MÀ".
NN ơi,
Thôi buông đi.
Ở các bài trước mình đã nói với bạn congio... là bạn có vấn đề rồi nên tìm Thầy, tìm minh sư hướng dẫn mà tu tập nhưng bạn ấy không chịu nghe.
Cái gì cũng có Nhân-Quả của nó. Bạn ấy như thế này có thể cũng là do Quả mà bạn ấy phải gặt từ trong những kiếp trước.
Mình giúp bạn ấy được chừng nào thì giúp thôi.
Chỉ cầu mong bạn ấy chóng khỏi, gặp được minh sư mà tu tập cho đúng pháp.
A Di Đà Phật
- Nói tóm lại, tâm trong mỗi chúng ta (con người) đều có những hạt giống thiện lành (màu trắng), và tâm bất thiện (màu cam-tím-xanh). Chúng ta nên quan tâm đến cái tâm bất thiện để mà tu tập.
- Trong tâm bất thiện, gồm 8 tâm tham - 2 tâm sân - 2 tâm si. Trong một giây đồng hồ trôi qua, có tương đương 250.000 tỉ sát na tâm sanh diệt.
Chúng ta lấy THAM làm ví dụ: 8 tâm tham như 8 cái kho cất chứa. Cứ 1s thì nó tích chứa 250.000 hạt giống tham. Về số lượng thì như nhau, nhưng có khác nhau về cường độ.
Ví dụ A đi chơi đạp chân B. B nổi sân lên, có nghĩa là A đã tác động đến cái kho sân, đánh trúng cái kho sân. Nếu B sân ít thì biểu hiện tức tối, lườm háy. Nếu sân lên đến cực ác thì biểu hiện là: muốn giết, đâm chém người kia....
===> Vậy mỗi người tự trả lời bản thân, suốt thời gian ta có mặt tại thế gian này, chúng ta cứ "nhập kho" đều đều. Thì đến giây phút lâm chung, sát na tử khởi sinh, thì nhân tố nào mạnh sẽ thúc đẩy ta tái sanh, câu hữu với thế giới tương ứng.
Ví dụ như trong chuồng bò, khi mở cổng ra, thì con bò nào to khỏe nhất sẽ chạy ra trước.
===> Vậy thì mục đích tu là để làm giảm các hạt giống bất thiện, tăng trưởng các hạt giống thiện... đến khi nào nó thuần thiện thì lúc đó là hoàn tất tu.
Còn đang trong quá trình tu, đừng bàn đến những cái cao siêu, huyễn hoặc, hoang đường nữa, các bạn ạ!
Cảm ơn smc đã bỏ công vẽ cái hình để biểu thị sự hiểu về cái tâm của bạn.
Tuy nhiên theo tôi nhận xét nếu bạn dùng cái tư duy này để Tu thì bạn phải ngồi theo dõi sự sanh diệt của Tâm bất thiện. Và nó sanh đẻ mãi mãi không bao giờ ngừng được.
Những con số bạn đưa ra thì ko thể nào đếm được. (1s - 250.000 tỉ sát na tâm sanh diệt)...
Nếu Tu theo tư duy này nghĩa là người đắc đạo vẫn còn tâm bất thiện. Nhưng khác ở chỗ là họ điều phục được tâm.
Tôi cũng có vẽ cái hình về sự hiểu về tâm của tôi như sau:
Với hình trên, tôi chỉ nhận cái Tâm phật là của mình.
Những thứ có màu sắc xung quanh là những hạt giống bẩn thỉu luôn sinh và diệt... nên tôi cần loại trù chúng ra khỏi cái tâm phật của tôi
Cứ cho là bạn vẽ như vậy đi. Vậy tôi hỏi bạn ? " những hạt giống bẩn thỉu luôn sinh và diệt.. " mà bạn vẽ? . NÓ từ đâu đến. NÓ lớn hay bé , NÓ ở trong người bạn hay ở ngoài, NÓ thật có hay ko thật có. Luận như bạn thì đường tu của bạn mịt mù lắm . Vi sao? Nếu NÓ thật có thí bạn ko loại bỏ được, Nếu nó ko thật có thì lấy gì bạn bỏ nó .?
Tatat!
Chính vì vậy nên tôi mới đặt câu hỏi. Cái gốc của Tham sân si là ở đâu?
Bây giờ tôi trả lời theo tôi hiểu nhé
Cái gốc tham sân si là ở Sở chấp.
Một đứa trẻ sơ sinh chưa có 1 sở chấp nào. Nó chỉ có 1 chấp vào thân thôi... vì thế bất cứ điều gì động đến thân nó làm nó đau nó mới nổi sân...
Càng lớn lên ý thức càng nhiều. Nên sở chấp càng nhiều...
Bắt đầu chấp vào: Tiền là của tôi... nhà là của tôi... vợ là của tôi....
Chính vì của tôi nên ai đụng đền thì .... biết tay tôi.
Vậy cho nên muốn diệt tham sân si trước hết phải diệt sở chấp.
Bây giờ bạn thử nhắm mắt lại: Bạn nói thầm... tiền này không phải của tôi....
Bạn có nhận thấy lời nói của mình nó trái ngược với lương tâm của mình không?
Vì thế cho nên phải dùng phép quán tưởng: Bạn hãy nói thầm rằng.... tiền này là của xã hội. CHẳng qua vì cái duyên mà ta có được. Rồi nó cũng để phục vụ cho hạnh phúc gia đình xã hội mà thôi...
Khi lý luận trong Tâm ta hợp lý.... Lúc này ngồi lại nói rằng... tiền này ko phải của ta....
đến một lúc nào đó ta cảm thấy Lời nói của mình nó khớp với lương tâm của mình. nó là đúng....
Cứ luyện dần như thế....
đến một ngày kia.
Không may ta mất một số tiền. Hoặc vợ con ở nhà đem làm từ thiện 1 số tiền lớn Mà trong ta ko có 1 sự tiếc nuối nào.... Ta vẫn bình tĩnh thản nhiên xem xét vấn đề...
Nghĩa là ta đã diệt được chấp tiền.
Sở chấp bao gồm: Tiền tài, danh vọng, địa vị xã hội, tài sản vật chất, người thân gia đình, bạn bè ...... và cuối cùng cái chấp nặng nhất là chấp thân xác.
Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 03:09 PM.
Nói nhiều lũng cũng lắm, ví như những điều bạn nói trên nó là khách, nếu như bạn ko mời, ko giữ khách cũng tự động ra đi mà thôi dùng từ dao to búa lớn làm gì
Hãy lắng đọng điều mà tôi nói ở trên
MÀ NÀY NÓI NHỎ BẠN NGHE THAM SÂN SI NÓ KO CÓ NGUỒN GỐC
Last edited by tattat; 28-06-2016 at 03:58 PM.
Nếu bạn nói nó không có gốc hoạc gôc từ kiếp trước thì rõ là vo phương diệt ròi.
Vây bạn phải chấp nhân sống chung với Tam độc .
Các bậc Bồ Tát vì cầu đạo mà không tiếc xả thân mình. Trải qua không biết bao nhiêu kiếp mới thành. Thế mà giờ đây congiola bảo rằng chỉ cần nghĩ thế này, thế này... là được. Thật là bó... háng.
Dungragon! chuyên kiếp này kiếp khac chỉ là trong kinh ghi như vậy thôi.
Ta đã quyết tâm làm điều gì ta phải gắng hết sức mình. Chứ ko thể nào đổ thừa cho số mạng được.
..
Đã quyết tâm cầu đạo kẻ cả xả thân người ta cũng xa (như bạn nói).Còn ta cứ khư khư ôm lấy những gì mình đang có rồi đổ thừa cho số kiếp.
Tu là diệt cái tham san si trong ta, nếu tu mà nó còn nguyên vẹn thì về cõi cực lạc để lam gi?
Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 04:13 PM.
Chí hướng của bạn congiola của bạn có to lớn như các bậc đại Bồ Tát không. Lòng dạ bạn có đủ rộng lớn để chứa cả thiên hạ không. Đừng vội nghĩ rằng mình chỉ cần như thế này là đủ.
Tu là nhìn vào chính mình, chứ ko phải nhỉn đẻ so sánh với các vị bồ tát. Ko phải so sánh với thiên hạ. Luôn luon nhìn lại chính mình.
Tiếc rằng điều đúng thì bạn phá bỏ và cho là giáo điều( kinh sách ) bạn phải có trách nhiệm câu nói của bạn về người khác. Còn ngược lại thi chào bạn.
Đúng vậy nếu bạn tiêu diệt tham sân si thì bạn giống như cái cây đứng giữa đường ( ko ngơ ).
Tham thiền để nhìn rõ và nguyên nhân tham sân si để nó ko điều khiển mình
Bởi vậy tham sân si là khách nếu bạn để cho nó điều khiển bạn thì sẽ sanh ra ái thủ v. V....
Có phương pháp để. Giải quyết anh này nhưng nói bạn biết bạn đi nói lung tung làm phiền lòng người khác
Last edited by tattat; 28-06-2016 at 04:48 PM.
Cách trị Tham sân si không phải là không có, Nhưng hầu hết người Tu khi gặp thầy chỉ hỏi làm thế nào tao phước đức, hoặc vãng sanh cực lạc. CÓ ai đi tìm cách trị cho mình.
Nếu diệt tham sân si xong rồi đứg lơ ngơ thì hẵn ngày xua đức Phật cũng lơ ngơ chăng? Đức phật dạy diệt Tham sân si để làm gì?
Tham thiền mà lo nhìn rõ nguyên nhân tham sân si, nghĩa là phai theo dõi nó sinh nó diệt. như vậy làm sao mà định cho được. Thiền mà quan sát ý niêm cẳng những ko diệt được mà còn bồi đắp cái tham sân si trong ta. Vì chính cái lòng tham diệt nó thúc đẩy ta theo dõi.
Cuoi cùng thi cũng rất vì nói chuyện với bạn hiểu thêm vài điều. Cảm ơn bạn.
Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 07:40 PM.
Cái luận của bạn rất là lộn tùng phèo bởi bạn ko xem kinh sách ,ko ai nói cái gốc của tham sân si là sở chấp, một lần nữa tôi nói bạn phải có trách nhiệm với lời nói của mình.Phật dạy tham sân si nằm ở đâu , dùng pháp gi để trị chứ ko phải tiêu diêt như bạn nói ví dụ: người này nhiều cái gi Phật dạy quán nhân duyên, người kia dùng pháp gi cứ như vậy, như vậy, Nếu như cái tham sân si bạn tiêu diệt nó rồi ( cứ cho là như vậy) khi mà bạn đứng trước người đối diện họ có những cử chỉ và hành động làm sao bạn phân biệt đâu là tham ,đâu là sân, đâu la si
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks