kết quả từ 1 tới 8 trên 8

Ðề tài: Tầm quan trọng của Tứ Thánh Đế

  1. #1
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định Tầm quan trọng của Tứ Thánh Đế

    [TẦM QUAN TRỌNG CỦA TỨ THÁNH ĐẾ]

    “Giáo pháp của ta về Tứ Thánh Ðế thực là sâu xa và khó chứng ngộ. Giáo lý ấy vượt thế gian (siêu thế) và rỗng không tự ngã. Trong tương lai, các vị tỳ kheo sẽ không còn nghe được giáo pháp này, bởi nó rất khó hiểu đối với họ. Bao lâu vàng thực - chân lý - còn hiện hữu, vàng giả sẽ biến mất. Nhưng khi vàng thật không còn, vàng giả sẽ xuất hiện. Ðây là lý do tại sao Phật Pháp suy đồi."
    (Tương ưng II - Tương ưng Kassapa)
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    "Này các Tỳ kheo, nếu có ai nói rằng không cần xây dựng tầng dưới của ngôi nhà, tôi sẽ xây tầng trên của ngôi nhà, sự kiện này không thể xảy ra. Cũng vậy, nếu có ai nói rằng không cần giác ngộ Tứ thánh đế, ta sẽ đoạn diệt khổ đau, sự kiện này không thể xảy ra"
    (Tương Ưng V)
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    "Này các Tỳ kheo, những Sa môn và Bà la môn nào không hiểu biết như thật "Ðây là khổ", không hiểu biết như thật "Ðây là khổ nhân", không hiểu biết như thật "Ðây là khổ diệt", không hiểu biết như thật "Ðây là con đường đưa đến khổ diệt" thời này các Tỳ kheo, những Sa môn và Bà la môn ấy không được ta thừa nhận là Sa môn trong hàng Sa môn hay Bà la môn trong hàng Bà la môn, và các tôn giả ấy, ngay trong đời này, cũng không tự mình chứng đạt thắng trí và an trú trong sự thành tựu mục đích của Sa môn và Bà la môn.
    Này các Tỳ kheo, những Sa môn và Bà la môn nào hiểu biết như thật "Ðây là khổ", hiểu như thật "Ðây là khổ nhân", hiểu biết như thật "Ðây là khổ diệt", hiểu biết như thật "Ðây là con đường đưa đến khổ diệt" thời này các Tỳ kheo, những Sa môn và Bà la môn ấy được ta thừa nhận là Sa môn trong hàng Sa môn hay Bà la môn trong hàng Bà la môn, và các tôn giả ấy, ngay trong đời này, tự mình chứng đạt thắng trí và an trú trong sự thành tựu mục đích của Sa môn và Bà la môn."
    (Tiểu bộ kinh)
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    “Những bậc A La Hán Chánh đẳng giác ở trong quá khứ, ở trong tương lai hay hiện tại, được coi là vị Chánh đẳng giác đúng nghĩa là Chánh đẳng giác về bốn Thánh đế”
    (Tương Ưng V).
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    "Những thiện nam tử nào trong thời quá khứ, hiện tại, vị lai này các Tỷ-kheo, chơn chánh xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình; tất cả những vị ấy làm như vậy để như thật chứng ngộ bốn Thánh đế. Thế nào là bốn?
    Thánh đế về Khổ, Thánh đế về Khổ tập, Thánh đế về Khổ diệt, Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt."
    (Tương ưng V)
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    "Này các Tỷ-kheo, do không giác ngộ, do không thông đạt bốn Thánh đế mà Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này. Thế nào là bốn?
    Do không giác ngộ, do không thông đạt Thánh đế về Khổ, này các Tỷ-kheo, nên Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này... Thánh đế về Khổ tập... Thánh đế về Khổ diệt... Do không giác ngộ, do không thông đạt Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt, này các Tỷ-kheo, nên Ta và các Ông lâu ngày phải dong ruổi, lưu chuyển như thế này.
    Nhưng nay, này các Tỷ-kheo, Thánh đế về Khổ này đã được giác ngộ, đã được thông đạt Thánh đế về Khổ tập đã được giác ngộ, đã được thông đạt Thánh đế về Khổ diệt đã được giác ngộ, đã được thông đạt Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt đã được giác ngộ, đã được thông đạt. Ðược chặt đứt là hữu ái, được đoạn tận là những gì đưa đến tái sanh (bhavanetti). Nay không còn tái sanh nữa."
    (Tương ưng V)


  2. #2

    Mặc định

    Tứ diệu đế - nền tảng của Phật Pháp.

  3. #3
    Nhất Đẳng
    Gia nhập
    Nov 2012
    Nơi cư ngụ
    ನೀ ಜಾಹಾಎ ಇನ್ದಿಅ ರ
    Bài gởi
    1,442

    Mặc định

    thời này rất nhiều KINh giáo, nay ANDY có duyên lành với các vị, ANDY xin tóm tắt 4 tứ đế theo sư hành tri ANDY raaz, tuy các vị hành trì , cùng nhau trao đổi thơ vê tứ đế raaz,

    Khổ đế Biết Khổ đau, làm ngươi thực khó nhẫn
    đau cùng cực bức bách, biển khỗ vạn Sầu thương
    Tập đế tuy sâu xa, nhưng chỉ rỏ nguyện nhân
    vì sao Ta đau khổ, do bởi TA mê mờ
    DO nơi Ta mê chấp , cái gì củng phần TA
    nên thân này tạo nghiệp, nghiệp xoay lại hành thân,
    Nguyên nhân của KHỔ ĐAU , là nguôn gốc huân tập
    tà niệm và vô minh, ,Do đây hay chiêu cảm, các ác nghiệp hiện tiền
    Diệt đế là con đường. trừ bỏ sư đau khỗ,
    Khi TA thấu hiểu được, Nguyên nhân và tập khí, cùng biết rỏ KHỔ đau,
    Đây con dường chấm dứt , , Không làm các việc mê,
    Tà nhiễm và ái dục, nơi Ta diệt An vui, là thức hành diệt đế,
    thoát được moi khổ đau, mê tà và vô minh.
    Đạo đế như hư không, niềm an vui tự tại
    sau Khi trừ mọi Ái, dục kia chẳng khơi sanh,
    thì hưởng Đạo nhiệm mầu, an vui mãi trăm thu,
    OM MA NI PAD ME HUM


    biết khổ hiểu khổ
    vì sao TA khổ,
    ai hành ta khỗ
    dút trừ đau khỗ,
    pháp khổ không còn
    Khổ mà không khổ,
    vì khổ nhưng vui,
    là chơn thoát khổ
    .KHỔ đả không sanh,
    thì không cần diệt,
    Tập làm sao còn
    Diệt làm sao có
    ĐẠO tư nhiên thành
    TỨ ĐẾ cũng không
    LÀ bậc giải thoát
    Tam giới an vui
    OM MA NI PAD ME HUM











    Last edited by HoaTuLien; 08-05-2016 at 09:54 PM.
    [B][COLOR="Red"] ನೀಎ ಮಹ್ಹ ಖ್ಲ್ಲರ್ ಘರ್ ಹ್ಲೂವ ನ್ಮುಲ್ಲ್ ನೀ ಲಕ್[/COLOR][/B]

  4. #4

    Mặc định

    LUYỆN PHÉP CHO TRÁI ĐẤT KHÔ NHƯ MẶT TRĂNG SAO HỎA LÀ HẾT SINH HẾT TỬ HẾT KHỔ, THẬT LÀ THANH TỊNH VẮNG VẺ

  5. #5

    Mặc định

    Cầu chúa thì hết khổ thì cứ cầu chúa đi.

  6. #6

    Mặc định

    ĐẾN GẶP CHÚA MÀ MANG CÁI TÂM SỢ KHỔ CẦU XIN THOÁT KHỔ SỐNG AN LẠC CHO BẢN THÂN LÀ SAI LẦM. SỢ KHỔ À? CHÚA SỢ KHỔ THÌ CHÚA ĐÂU CÓ XUỐNG TRẦN CHẾT THẢM NHƯ VẬY?! Chúa CON LÀ ĐỨC GIESU KITO MESIA, vâng lời theo Ý CHÚA CHA giáng trần chết thảm. Vậy thì những ai đi tìm gặp CHÚA là ĐI TÌM MÀ LẮNG NGHE VÂNG THEO Ý CHÚA. Làm người có 2 TAI, 1 MIỆNG, VẬY HÃY NGHE CHO NHIỀU, NGHE Ý CHÚA TRƯỚC, NGHE CHO HIỂU, RỒI MỚI DÂNG LỜI CHÚC TỤNG CHÚA LÀ PAPA, LÀ BỐ, LÀ TÍA, CHA THẬT, NHẬN MÌNH LÀ CON PHẢI HIẾU THẢO VÂNG LỜI, CẢM TẠ CHÚA LÀ CHA THƯƠNG MÌNH, RỒI MỚI CẦU XIN NHỮNG "ƠN CẦN THIẾT ĐỂ HOÀN THÀNH SỨ MẠNG LÀM CON CHÚA". Ví như NƯỚC, H2O, LÀM SAO NÓ THOÁT KHỎI CÁI BẢN CHẤT CỦA NÓ, CHO DÙ NÓ LÀ NƯỚC SÔNG, NƯỚC CỐNG, NƯỚC ĐÁ, NƯỚC BIỂN, NƯỚC HƠI KHÍ, MÂY , MƯA, BĂNG.... Thì nó VẪN LÀ H2O. Vậy CÁI LINH HỒN NGƯỜI THÌ NÓ VẪN PHẢI MÃI LÀ NÓ, NÓ PHẢI TỒN TẠI CHẲNG MẤT TÍCH ĐI ĐÂU ĐƯỢC, VÀ THIÊN CHÚA MÃI LÀ CHỦ, LÀ CHA CÁI LINH HỒN.

  7. #7

    Mặc định

    Giờ thức xem cúp c1 đó mà! Hihi

  8. #8

    Mặc định

    Kinh Chuyển Pháp Luân, Phật dạy rằng:

    Hỡi các Tỳ Khưu, con đường Trung Ðạo mà Như Lai đã chứng ngộ, con đường đem lại nhãn quan và tri kiến và đưa đến an tịnh, trí tuệ cao siêu, giác ngộ và Niết Bàn là gì?

    Chính là Bát Chánh Ðạo (con đường có tám chi) -- là:

    1. Chánh Kiến (Thấy và hiểu đúng đắn)
    2. Chánh Tư Duy (Suy nghĩ đúng đắn)
    3. Chánh Ngữ (Ngôn ngữ đúng đắn)
    4. Chánh Nghiệp (Hành vi đúng đắn)
    5. Chánh Mạng (Đời sống đúng đắn)
    6. Chánh Tinh Tấn (Nỗ lực đúng đắn)
    7. Chánh Niệm (Nhớ nghĩ đúng đắn)
    8. Chánh Ðịnh (Tập trung tư tưởng đúng đắn)

    Hỡi này các Tỳ Khưu, đó là con đường Trung Ðạo mà Như Lai đã chứng ngộ.

    Hỡi này các Tỳ Khưu, bây giờ, đây là Chơn Lý Cao Thượng về Sự Khổ:

    Sanh là khổ, già là khổ, bịnh là khổ, tử là khổ, sống chung với người mình không ưa thích là khổ, xa lìa người thân yêu là khổ, mong muốn mà không được là khổ, tóm lại chính thân ngủ uẩn là khổ.

    Bây giờ, hỡi này các Tỳ Khưu, đây là Chơn Lý Cao Thượng về Nguồn Gốc của Sự Khổ:

    Chính Ái Dục là nguyên nhân của sự tái sanh. Ái hợp với tâm thiết tha khao khát, bám víu cái nầy hay cái kia. Chính là Ái, đeo níu theo nhục dục ngũ trần (tiền tài, sắc đẹp, danh tiếng, thức ăn, ngủ nghỉ), ái, đeo níu theo sự sinh tồn (sanh ái, luyến ái trong ý tưởng cho rằng vạn vật là trường tồn vĩnh cửu), và ái, đeo níu theo ý tưởng không sinh tồn (vô sanh ái, luyến ái trong ý tưởng cho rằng sau cái chết là hư vô).

    Bây giờ, hỡi này các Tỳ Khưu, đây là Chơn Lý Cao Thượng về Sự Diệt Khổ:

    Ðó là sự xa lánh trọn vẹn và sự tận diệt chính cái ái ấy. Ðó là sự rời bỏ, sự từ khước, sự thoát ly, và sự tách rời ra khỏi tâm ái dục.

    Bây giờ, hỡi này các Tỳ Khưu, đây là Chơn Lý về Con Ðường dẩn đến Sự Diệt Khổ:

    Ðó là Bát Chánh Ðạo:

    1. Chánh Kiến (Thấy và hiểu đúng đắn)
    2. Chánh Tư Duy (Suy nghĩ đúng đắn)
    3. Chánh Ngữ (Ngôn ngữ đúng đắn)
    4. Chánh Nghiệp (Hành vi đúng đắn)
    5. Chánh Mạng (Đời sống đúng đắn)
    6. Chánh Tinh Tấn (Nỗ lực đúng đắn)
    7. Chánh Niệm (Nhớ nghĩ đúng đắn)
    8. Chánh Ðịnh (Tập trung tư tưởng đúng đắn)


    Phân Tích Bát Chánh Đạo
    Tác Giả: Huệ Giáo


    1- Chánh Kiến (Thấy và hiểu đúng đắn): Chánh là ngay thẳng, đúng đắn; Kiến là thấy, nhận biết. Nghĩa là sự nhận thức sáng suốt và hợp lý trên căn bản của trí tuệ, không còn vướng bụi của tà kiến, mê lầm vọng chấp.
    -a. Hiểu biết chân chánh:
    -Hiểu biết tất cả sự vật hiện hữu trên thế gian này đều do nhân duyên sanh, không trường tồn và luôn luôn biến diệt.
    - Nhận thức rõ nhân quả- nghiệp báo để hành động.
    - Nhận thức rõ giá trị hiện hữu của thân người và mọi vật xung quanh.
    - Nhận thức rõ Khổ- Vô thường- Vô ngã của vạn pháp.
    - Nhận thức rõ tất cả chúng sanh cùng một bản thể thanh tịnh.
    - Nhận thức rõ Tứ đế- Thập nhị nhân duyên, không chấp thường , chấp đọan.
    -b. Hiểu biết không chân chánh:
    - Chấp Thượng đế tạo vật, không tin lý nhân quả nghiệp báo.
    - Phủ nhận mọi sự vật hiện hữu, không nhận thức chúng từ nhân duyên sanh.
    - Chấp vào thành kiến; quan niệm không bình đẳng giữa người và muôn vật.
    - Cố chấp vào kiến thức vọng tưởng; không tin vào những quả vị giải thóat.

    2- Chánh Tư Duy (Suy nghĩ đúng đắn):
    Tư duy là suy nghĩ. Chánh tư duy là suy nghĩ chân chánh, là suy nghĩ không trái với lẽ phải, có lợi cho mình và cho người.
    a. Suy nghĩ chân chánh:
    -Suy nghĩ đến nguyên nhân đau khổ của mình và chúng sanh, ở đó vô minh là nguồn gốc của mọi tội lỗi, để biết mà tu tập hầu tìm được giải thóat cho mình và cho người.
    - Suy nghĩ đến Giới- Định –Huệ làm căn bản tiến tu đến quả vị Niết bàn.
    b. Suy nghĩ không chân chánh:
    -suy nghĩ đến lợi dưỡng, tài sắc, danh vọng tìm trăm mưu nghìn kế để hại người.
    - Suy nghĩ đến nhiều cách để hơn người, mọi mưu mô để trả thù; dùng tà thuật; dựa vào lòng tin của con người để mê hoặc.

    3- Chánh Ngữ (Ngôn ngữ đúng đắn): Ngữ là lời nói. Chánh ngữ là lời nói chân thật không hư dối, có lợi ích chính đáng, công bình, ngay thẳng và hợp lý. Lời nói không làm tổn hại đến đời sống cùng danh dự của người khác.
    -a. Lời nói chân thật:
    -Lời nói ngay thẳng, thành thật, hợp lý không thiên vị, hòa nhã, giản dị và sáng suốt.
    -Lời nói lợi ích, đồng nhất và mang tính chất sách tấn, khuyến tu, mở bày ánh sáng giác ngộ tự tâm trong mỗi tha nhân.
    -Lời nói mang tính chất tuyên dương đạo lý làm người; tuyên dương chánh pháp Từ bi và Trí tuệ.
    -b. Lời nói không chân thật:
    - Lời nói gây chia rẽ, không đúng sự thật.
    -Lời nói để hại người, xuyên tạc, thiên vị, dua nịnh.
    - Lời nói nguyền rủa , mắng nhiếc, vu họa và thô tục.
    - Lời nói để bảo vệ Ngã và Ngã sở.

    4- Chánh Nghiệp (Hành vi đúng đắn): Nghiệp gốc từ chữ Phạn được Trung hoa dịch ra, có nghĩa là hành động có tác ý. Chánh nghiệp nghĩa là hành động tạo tác trong đời sống cần phải sáng suốt chân chánh.
    -a. Hành động chân chánh:
    - Hành động theo lẽ phải, biết tôn trọng quyền sống chung của mọi người, mọi lòai.
    - Hành động có thận trọng không tổn hại đến nghề nghiệp, tài sản, danh giá và địa vị của kẻ khác.
    - Hành động chân chánh là hành động có lương tâm, đạo đức trong địa vị của mình, biết gìn giữ tánh hạnh.
    - Biết hy sinh chánh đáng để đem lại lợi lạc cho quần sanh.
    -b. Hành động không chân chánh:
    -Hành động không gìn giữ các phép tắc, giới điều.
    - Hành động chỉ vì lợi mình mà hại người.

    5- Chánh Mạng (Đời sống đúng đắn): Mạng là sự sống, đời sống. Đời sống chân chánh nghĩa là sống một cách chân chánh bằng nghề nghiệp lương thiện, chính đáng không bóc lột, xâm hại đến lợi ích chung của người khác.
    -a. Đời sống chân chánh:
    -Sống bằng khả năng, tài năng chân chánh, không lừa dối gạt người.
    - Sống thanh cao, đúng chánh pháp không mê tín.
    -b. Đời sống không chân chánh:
    - Làm tổn hại và não lọan tâm trí mọi người.
    - Sống luồn cúi, dùng miệng lưỡi, mối lái để giao dịch thân thiện.
    - Sống chạy theo mê tín, dị đoan; sống nương tựa ăn bám vào kẻ khác.

    6- Chánh Tinh Tấn (Nỗ lực đúng đắn): Tinh tấn là siêng năng, chuyên cần. Siêng năng chuyên cần chân chánh thẳng tiến đến mục đích và lý tưởng mà Phật đã dạy. Hăng say làm những việc chính đáng mang lợi ích cho mình và cho người.
    a. Chuyên cần chân chánh:
    - Quyết tâm lọai bỏ các việc ác đã sanh, ngăn ngừa những việc ác chưa sanh.
    - Chuyên làm các việc lành việc tốt.
    - Chuyên cần trau dồi phước đức và trí tuệ.
    b. Chuyên cần không chân chánh:
    - Là người say sưa với ngũ dục và khóai lạc.
    - Là kẻ say sưa lạc thú làm tổn hại đến người khác, không tiết chế bản thân.

    7- Chánh Niệm (Nhớ nghĩ đúng đắn):
    Niệm là ghi nhớ, nhớ nghĩ. Nhớ nghĩ chân chánh. Chánh niệm có 2: Chánh ức niệm và chánh quán niệm. Ức niệm là nhớ nghĩ đến quá khứ, những chuyện đã qua. Quán niệm là quán sát cảnh hiện tại và bắt đầu của tương lai.
    a. Ức niệm chân chánh:
    - Nhớ đến tứ ân. (Ân Cha Mẹ, Ân Thầy Bạn, Ân Quốc Gia Xã Hội, Ân Chúng Sanh)
    - Nhớ đến những lỗi lầm xưa, đừng để tái phạm trong hiện tại và tương lai.
    b. Ức niệm không chân chánh:
    - Nhớ lại những óan hận để phục thù.
    - Nhớ lại những hạnh phúc mong manh không ích lợi.
    - Nhớ lại hành động oai hùng, dùng thủ đọan xảo trá, tàn bạo đã qua để hãnh diện tự đắc.
    -c. Quán niệm chân chánh:
    - Quán niệm Từ bi: Thấy nỗi khổ của chúng sanh trong luân hồi sanh lòng thương xót, tìm nhiều phương tiện để giúp đở họ. Thấy sự mê lầm của mình và người dẫn đến sầu, bi , khổ, ưu và não, thực hành lời Phật dạy để chấm dứt mê lầm.
    - Quán niệm Trí huệ: Quán niệm nguyên nhân sanh hóa vũ trụ, óan thân, tốt xấu, cao thấp; quán niệm thực tướng của các pháp để vững tiến trên con đường giải thóat.
    -d. Quán niệm không chân chánh:
    - Nhớ nghĩ đến dục lạc, khóai cảm.
    - Nhớ nghĩ đến kế sách, âm mưu và phương tiện giết hại lẫn nhau.
    - Nhớ nghĩ đến văn tự xảo trá để gạt người.

    8- Chánh Ðịnh (Tập trung tư tưởng đúng đắn): Định trong Phật học hiểu là Thiền định. Định nghĩa là tập trung tư tưởng tu tập thiền định. Chánh định là tập trung tư tưởng vào vấn đề chính đáng, đúng chân lý, lợi mình và người.
    -a. Thiền định chân chánh:
    - Bất tịnh quán: quán các pháp không thanh tịnh, để trừ tham dục, si ái v.v…….
    -Từ Bi Quán : Quán sát tất cả chúng sanh đồng thể tánh thanh tịnh, không hơn không kém để tôn trọng, kính quý và đọan trừ tâm hận thù
    - Nhân duyên quán: Quán tất cả pháp đều do nhân duyên mà thành, không có một pháp nào riêng biệt trong thế giới tương tức tương nhập (TƯƠNG TỨC có nghĩa là cái này là cái kia, cái kia là cái này. TƯƠNG NHẬP có nghĩa là cái này nằm trong cái kia, cái kia nằm trong cái nàỵ ), không chân thật, không trường tồn, để đọan trừ ngu si thiên chấp.
    - Giới phân biệt quán: Nghĩa là phân biệt và quán sát sự giả hợp của 18 giới ( 6 căn, 6 trần, 6 thức) để thấy không thật có ngã pháp và diệt trừ ngu si cố chấp.
    - Sổ tức quán: Nghĩa là quán hơi thở, để đối trị tâm tán lọan để đi sâu vào thiền định.
    b. Thiền định không chân chánh:
    -Thiền định để cầu thác sinh các cõi trời.
    -Thiền định để luyện bùa chú, thần thông, phép lạ, trường sanh bất tử.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 19-01-2012, 10:16 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •