Trang 2 trong 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
kết quả từ 21 tới 28 trên 28

Ðề tài: Chùa HÀM LONG - Hoá giải nỗi khiếp sợ mang tên trùng tang

  1. #21

    Mặc định

    Cái gì mà phạm luật ngủ hành??? Bộ trùng tang là người nào trong gia đình cũng chết hay sao??? Chẳng hay bạn biết được bao nhiêu mà nói

    Nam Mô A Di Đà Phật

  2. #22

    Mặc định

    Sự thật ngôi chùa “nhốt trùng” nhiều nhất Việt Nam

    11/10/2012 13:49
    Xahoi - Nghe đồn về một ngôi chùa “nhốt trùng” để hóa giải họa “trùng tang” lớn nhất nước, chúng tôi bán tín bán nghi pha chút tò mò, sợ sệt.



    Rừng tháp cổ
    Giữa tín ngưỡng và mê tín dị đoan đôi khi lằn ranh rất nhỏ- Hòa thượng Thích Thanh Dũng- Trụ trì chùa Hàm Long (xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh) nói với tôi vậy. Niềm tin của người dân hàng bao đời nay về “trùng tang” đã như vậy, và nhà chùa với sự từ bi như là chốn gửi gắm niềm tin, trấn tĩnh cho người ta “bình tĩnh trở lại”. Ít ra, đó cũng là điều có ích.

    Đang ngó nghiêng, thì chúng tôi được người phụ nữ trạc 50 tuổi, bán hàng ngay gần cổng, đon đả mời chào:
    - Các anh vào uống nước! Các anh đem gửi vong nam hay nữ, mất lâu chưa? Chị ta hỏi. Chúng tôi chỉ ậm ừ… Thì ra, chị ta không chỉ bán hàng, mà làm cả công việc của ông thầy- “tính trùng tang”. Chị ta cho biết, “trùng dù nặng hay nhẹ đều bị thiệt hại nếu như không biết giải, hay nhốt trùng. Nếu nhẹ nhất thì con cái, hay người trong dòng tộc trực hệ làm ăn trắc trở, còn nặng thì tùy theo, thần trùng có thể “bắt” 1 người, 3 người, có thể đến 9 người, chết theo, trong vòng 3 năm (khi cải tảng- lên mộ tròn). Khi đó, nhà chùa “nhốt vong” không cho chạy lung tung, kẻo quỷ sứ bắt được khai ra tên người nhà thì sẽ bị bắt tiếp.

    Người chết rơi đúng vào “trùng rơi vào kiếp sát” (Dần, Thân, Tỵ, Hợi), thời gian ngắn gia đình người thân lại có người qua đời. Có 3 loại trùng: trùng nhật, trùng niên và trùng tam sa. Ngày trùng tang hay còn gọi là kiếp sát thì “đại kỵ” trong an táng, khâm liệm, chôn cất và cải táng. Vì vậy, khi gia đình có người qua đời thì đi xem thầy xem người chết có “sạch giờ” không, có bị “phạm” không, nếu chết đúng vào giờ trùng, rơi vào kiếp sát (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) thì nhất nhất phải đi gửi vong”.



    Tháp đá Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh)
    - Sống ở đây, chị có ‘thấy” gì không, khi ở đây nhốt nhiều vong vậy?
    - Có chứ! Chị ta nói, ví như cứ chập tối độ 5 đến 7 giờ đóm đóm từ ở chùa túa ra rất nhiều, con nào cũng to như đốt tay cái, sáng rực… Theo chị ta thì đó là “vong” hồn người chết, được nhà chùa “thả” ra một lúc để đỡ nhớ dương gian, rồi 7 giờ lại thu lại…

    Nhà chùa hôm nào cũng nấu hai nồi cháo lớn, làm 2 lần, gọi là cháo cúng thí thực, hay cúng hồ, để cho vong ăn… Hôm nào nhà chùa không cúng cháo thì y như rằng gà, vịt, ngan, ngỗng… trong xóm đây tự nhiên lăn quay ra chết. Đó là vì vong đói, đi tìm thức ăn.

    Trong khuôn viên còn có tháp Hàm Long, hay còn gọi là tháp Cứu Sinh bằng đá, cao 10m. Chị ta cho biết, điều lạ lùng là, trên đỉnh tháp lúc nào cũng có nước rỉ ra, chị cho biết rằng- đó là nước mắt của vong. Theo lời kể của chị ta, thì ở đây thực sự kỳ bí, nếu bị “trùng tang” thì thật sự nghiêm trọng, phải mang đến gửi chùa Hàm Long này nếu không gặp tai họa. Chúng tôi thực sự hoang mang vì những giảng giải của chị ta.

    Chia tay, trả tiền nước, chị ta đưa cho tôi một cái danh thiếp, ghi tên “Nguyễn Thị Như, “chuyên sắp lễ cúng chay, mặn…”. Quả thật, cửa hàng của chị ta, bán đủ thứ đồ lễ: từ giấy tiền, hàng mã, đến việc nhận đặt xôi gà… Nhìn tấm danh thiếp của chị ta, thì hiển nhiên chúng tôi biết được lý do chị ta tuyên truyền “lâm ly”, vì càng có nhiều khách đến đây thì chị ta càng bán được nhiều hàng!

    Thật sự, đây là ngôi chùa nổi tiếng, tọa lạc tại sườn phía Nam quả núi mang tên Thần Long. Ngôi chùa gần ngàn năm, rêu phong cổ kính, u tịch, giữa trưa hè nhưng thật thâm u vì có rất nhiều cây cổ thụ, như nhãn, mít… Quả thật, khách vào chùa nườm nượp, không chỉ các tỉnh miền Bắc mà cả miền Trung, miền Nam cũng bay máy bay ra. Người ta chủ yếu đi bằng ô tô, với nhiều biển số khắp các tỉnh, taxi… Người ta đi lễ chùa, hay vãn cảnh là chủ yếu thư thái, thanh thản, thì ở đây, nhiều người đeo khăn tang trắng, hoặc khuy áo gắn băng đen, khuôn mặt ai cũng căng thẳng, thất thần…



    Hoà thượng Thích Thanh Dũng
    Len giữa dòng người, vào giữa hàng ô tô, chúng tôi vào xin được gặp sư trụ trì… Đợi khá lâu, chúng tôi may mắn được Hòa thượng Thích Thanh Dũng tiếp tại phòng nhỏ, cạnh trai phòng lớn, giữa tiếng mõ, tiếng khấn, và mùi hương ngột ngạt.

    Chúng tôi ngỏ ý muốn được tìm hiểu về việc “nhốt trùng” của chùa, thì sư cụ cho biết: “Muốn hiểu được việc ấy thì phải đi vào lịch sử ngôi chùa… Chùa Hàm Long được lập năm 1115, do Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác khai sáng. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2 ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, còn tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công phu tu tập cả đời của ngài. Sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng học- mà nay ta gọi là “trùng tang”, ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh. Đây cũng là ngôi chùa nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng hiệu quả.

    Theo quan điểm của đạo Phật, sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp của mỗi người. Nghiệp có nghiệp riêng và nghiệp chung, nhưng nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chi phối. Theo Hòa thượng Thích Thanh Dũng thì giữa tín ngưỡng với mê tin có lằn ranh rất nhỏ. Nhà chùa không khuyến khích cho cái gọi là mê tín, nhưng vì tín ngưỡng của chúng sinh- và đây là lại là làm cho chúng sinh an tâm về tâm lý, nên nhà chùa nhận làm. Tuy nhiên, có những điều kỳ lạ khó giải thích, như: Khá thường xuyên, nhà chùa tiếp nhận những người bị điên loạn, khi người ta cắn xé quần áo, kêu gào; có trường hợp người đó bị gia đình trói lại chở ô tô đến đây. Đến đây, nhà chùa làm lễ thì những người như thế khỏi, trở lại là người bình thường, và khi hỏi lại- họ không nhớ sự việc trước đó. Người ta nói rằng, như vậy là bị “vong hành”, còn tôi thì cho rằng, có thể cảnh sắc u tịch, ở chốn này đã làm cho tâm hồn họ thư thái lại chăng.

    Ai đến chùa cũng vội vã, và lặng lẽ. Trong những con người vội vã, thất thần ấy, tôi bắt chuyện 2 người đàn ông có vẻ lam lũ, mệt mỏi. Đó là anh Phạm Huy V, ở Nham Sơn (Yên Dũng, Bắc Giang) và anh Bùi Văn D ở (Dĩnh Kế, Bắc Giang). Anh V cho biết, trong vòng có 2 năm, mà gia đình nhà anh đã có 2 người chết. Đầu tiên là thằng cháu con ông anh, bị tai nạn giao thông chết, sau đó 3 tháng sau thì chính bố cháu- anh trai cũng chế, mà nguyên nhân lãng xẹt, do uốn ván- khi đi làm phu hồ, nhiễn trùng vết thương vo “vôi ăn” ở chân. Và, gần đây thì cậu út của gia đình bị cảm, cũng chết. Gia đình thất kinh, mời cả thầy cúng về cúng, rồi nghe tin đến đây gửi vong cả 3 vị! Khi nói chuyện, anh V cho biết, có dòng họ có cả 9 con trai đều chết vì chết trùng, có gia đình tuyệt tự.





    Chùa Hàm Long
    Ngôi chùa này hôm nào cũng đông, đông nhất là rằm mùng một, hay ngày lễ, ngày giỗ, người ta đến sắp cỗ mặn hay ngọt, nhờ nhà chùa cúng cho vong linh người quá cố. Khi đến gửi vong, người ta đem đến một bức ảnh, và những thông tin: tên, tuổi, giờ mất, giờ liệm, giờ chôn cất người quá cố, và nhà chùa ghi lại thông tin. Nhà sư cho lá bùa để gia đình đeo trong 3 năm để tránh tai họa.

    Người đem vong đi “gửi”, kiêng người cùng huyết thống trực hệ. Khi đi gửi vong, thì “cứ lẳng lặng mà đi”, không được bàn ở nhà trước, vì vong rất tinh khôn- biết là đi gửi vong, thì vong sẽ không đi theo nữa. Trong thời gian gửi vong (3 năm), thì gia đình không được cúng, hay thắp hương gọi người quá cố, vì có hương là có hồn, vong nghe thấy gọi tên mình, và theo về- như vậy việc gửi thất bại. Chính vì vậy, có trường hợp phải gửi đi gửi lại nhiều lần. Sau 3 năm, khi “sang nhà mới” cho người chết, và sau khi xin vong từ chùa về, thì gia đình có thể cúng như bình thường.

    Đến đây, tôi nhận ra, có nhiều người không hẳn đã tin, nhưng vẫn quan niệm “có kiêng có lành”, hơn nữa sinh mạng con người đau phải đùa, thì thôi cứ làm cho yên tâm.
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  3. #23

    Mặc định

    Thực hư về cái gọi là 'trùng tang'

    07:00 | 26/06/2013

    (Petrotimes) - Trùng tang là một hiện tượng mà từ trước tới nay vẫn luôn được thêu dệt một cách huyền bí, mang màu sắc tâm linh rõ rệt và thể hiện “quyền lực” siêu nhiên không giới hạn của con người ngay cả khi đã… chết. Vậy “trùng tang” có thật hay không và nên hiểu nó như thế nào trên cả hai phương diện khoa học duy tâm và duy vật?


    Những cái chết “liên trận kỳ hồi”

    Cách đây hơn một năm, nhiều tờ báo đưa tin về trường hợp “trùng tang” ở quận Tây Hồ, Hà Nội rất đáng sợ. Đó là một gia đình trong một ngày xảy ra 2 cái chết của bố chồng và nàng dâu cách nhau chưa đến 5 tiếng đồng hồ. Điều đáng nói là người con dâu đang khỏe mạnh bình thường, vẫn còn đang tất bật chuẩn bị “hậu sự” cho bố chồng thì bỗng nhiên đột tử vì cảm. Để tránh không chôn cất cùng một giờ, hơn nữa, chưa được “giờ đẹp” nên người bố “hạ huyệt” trước, sau đó người con dâu mới được khâm liệm và hạ huyệt sau.

    Khỏi phải nói gia tộc đó hoảng sợ đến mức nào, nhất là người con trai cả đồng thời cũng là chồng của người vợ quá cố. Anh rất lo lắng cho đứa con trai độc nhất 15 tuổi và cả bản thân mình. Vì người ta bảo nhà anh bị “trùng tang”. Từ trước tới nay anh có biết “trùng tang” là gì đâu, hơn nữa, những chuyện như vậy chẳng khi nào anh quan tâm do không biết thực hư thế nào. Nhưng khi trong gia đình mình cùng lúc 2 cái chết của bố và vợ thì anh hoảng hồn thực sự, đến nỗi ai bảo gì anh làm nấy để gọi là tránh chuyện tương tự xảy ra.




    Chùa Hàm Long ở Bắc Ninh, được cho là nơi nhốt "trùng" lớn nhất Việt Nam
    Như gia đình trên đây, thì một gia đình ở ngay phố Ngọc Hà, quận Ba Đình cũng xảy ra những cái chết tương tự. Chỉ khác là gia đình này, trong vòng 3 năm, 2 người con trai duy nhất trong gia đình đều “đi” theo bố và “đi” một cách “bất đắc kỳ tử”. Người bố sau một thời gian bị bệnh nan y thì qua đời khi ở tuổi “thất thập cổ lai hy”. Nỗi đau của những người trong gia đình chưa qua thì chỉ sau cái lễ 100 ngày của ông ít hôm, lại đến con trai trưởng của ông mất. Cái chết của anh ở tuổi “vẫn còn đang xoan” không chỉ khiến cho người ta thương tiếc mà còn làm cho câu chuyện về “trùng tang” được tin nhiều hơn và thêu dệt nhiều hơn.

    Đêm hôm trước, anh vẫn còn ngồi quán nước và nói chuyện oang oang về thế sự, không một chút biểu hiện của người đau ốm, bệnh tật. Thế mà sớm hôm sau, khi vợ gọi anh dậy để đỡ chị dọn hàng bán đồ ăn sáng như mọi khi, anh đã mãi ngủ không bao giờ dậy. Liên tiếp 2 cái chết xảy ra trong vòng hơn 3 tháng, tưởng như gia đình anh không thể gắng gượng được.

    Vậy mà chưa hết, 2 năm sau, người con trai út đang phơi phới tuổi xuân bỗng dưng một chiều đi làm về kêu mệt, vào giường nằm rồi mất lúc nào cũng không ai biết. Cả gia đình nhộn nhạo, hoảng loạn. Không ai có thể giải thích được nguyên nhân vì sao chỉ trong thời gian ngắn mà cả 3 người đàn ông trong nhà đều ra đi ngoài lý do duy nhất: “Trùng tang”. Và trùng tang như thế được gọi là “trùng tang liên táng”.

    Ngày “kiếp sát”

    Vậy trùng tang là gì?

    Thực ra, từ trước tới nay, chưa bao giờ có một định nghĩa chính thống về “trùng tang” mà chỉ dựa trên hiện tượng rồi đúc kết thành quan niệm. Ngay cả, Phật pháp cũng không định nghĩa về hiện tượng này, mặc dù đây là “hồn cốt” của thế giới tâm linh. Theo cách hiểu dân gian “trùng tang” là trường hợp người chết “phạm” phải năm hoặc tháng hoặc giờ xấu do đó linh hồn không siêu thoát nên cứ quanh quẩn trong nhà trở thành “trùng” (có khái niệm cho rằng là “âm binh”) rồi lần lượt “bắt” theo từng người thân trong dòng tộc.

    Nhưng phải trong 3 năm liền xảy ra liên tiếp những cái chết của những người trong cùng dòng tộc mới coi là “trùng tang”. Còn nếu không thì không phải. Có rất nhiều người nhầm lẫn điều này nên thấy trong gia tộc có nhiều người mất nhưng không phải trong 3 năm liên tiếp vẫn nhận là bị “trùng tang”.

    Cách tính “trùng tang” theo “Phật pháp bách vấn” thì như thế này: Đối với những người tuổi thân, tý, thìn nếu mất vào một trong bất kể ngày hoặc tháng, năm, giờ tỵ thì coi là bị mất vào ngày trùng tang, còn được gọi là ngày “kiếp sát”. Tức là những tuổi đó “kỵ tỵ”. Mà đã ‘kỵ tỵ” thì những người tuổi thân, tý, thìn càng không được an táng vào ngày tỵ. Tương tự cách tính ấy, tuổi dần, tuất, ngọ kỵ hợi; tuổi tỵ, dậu, sửu kỵ dần; Hợi, mão, mùi kỵ thân.

    Còn cách tính ngày trùng là chẳng hạn, ngày dần, tháng dần, năm dần, hay ngày thân, tháng thân, năm thân… cũng được gọi là ngày “trùng”. Ngày “trùng” này không tính riêng cho một tuổi nào mà bất kỳ người tuổi nào mất vào ngày “trùng” cũng “kỵ”.

    Sách “Tam giáo chính hội” còn nói đến cách tính “trùng tang” cổ xưa là phải tính theo niên, nguyệt, nhật, thời (năm, tháng, ngày, giờ) thì mới biết người quá cố có “trùng tang” hay không. Theo cách tính đó thì những người mất ở tuổi (âm lịch): 10, 13, 16, 19, 22, (cứ cộng thêm 3) thì sẽ bị “trùng tang”. Hoặc những người tuổi tý, ngọ, mão, dậu nếu mất vào một trong các năm tuổi ấy, cũng coi là “trùng tang”…

    “Lực siêu nhiên” hay tình cờ?

    Tuy nhiên, việc “trùng tang” có thật hay không hay chỉ là sự ngẫu nhiên tình cờ?

    Mặc dù là thế giới tâm linh đầy huyền bí và cũng có hẳn cách tính ngày “trùng tang” nhưng Phật giáo lại quan niệm về “trùng tang” như thế này: Sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định, có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế Phật giáo không có quan niệm về ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ mất cũng như chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác…”.

    Trên cơ sở khoa học, GS.VS Đào Vọng Đức, PGS.TS Hà Vĩnh Tân, những nhà vật lý thuộc Hội Vật lý Việt Nam cũng đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu về vấn đề này đã lý giải theo cách của mình.

    Mà cách lý giải ấy rất giống với những kiến giải của cố GS Nguyễn Hoàng Phương - nhà vật lý học nổi tiếng - từng giải thích hiện tượng “trùng tang” theo lý thuyết sóng điện từ và trường năng lượng: “Trong mối quan hệ giữa người chết bị “trùng tang” và người bị “trùng bắt” không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của đôi bên tham gia vào. Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống, dòng họ. Do tần số khác nhau nhiều nên theo lý thuyết về nhạc, loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (tần số này là bội số của tần số kia). Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống”.

    Còn TS Đỗ Kiên Cường, một người rất am hiểu về những khả năng tiềm ẩn của con người, về những cái gọi là “thế lực siêu nhiên”… đồng thời là tác giả của rất nhiều bài viết lý giải về vấn đề này dưới góc độ khoa học cho rằng: “Trùng tang” đơn giản chỉ là sự trùng hợp mang tính ngẫu nhiên. Trong đó, bản chất của sự trùng hợp là luật số lớn trong lý thuyết xác suất và thống kê. Định luật này đơn giản có thể hiểu là: “Với một mẫu xét đủ lớn, bất kỳ hiện tượng kỳ lạ nào cũng có thể xảy ra”.

    Như vậy, với những cách giải thích trên đây, mặc dù chưa có cách giải thích nào có thể chứng minh theo kiểu “tai nghe mắt thấy” nhưng rõ ràng “trùng tang” chỉ là một quan niệm “siêu thực”, xuất phát và tồn tại trong tín ngưỡng, thế giới tâm linh của con người. Và khi đã tồn tại trong tín ngưỡng dân gian, thế giới tâm linh của con người thì nhận định như nhà văn hóa Trần Lâm Biền “cần gì phải biết đúng - sai; thực - hư mà cứ để nó như vậy. Duy chỉ có điều không được khoác lên nó, thêu dệt xung quanh nó màu sắc mê tín dị đoan”.

    Còn cách “hóa giải” trùng tang như Phật giáo khuyên: “Vì là tập tục đã ăn sâu vào tâm thức mọi người nên trong tinh thần phương tiên, nhà chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phúc hồi hướng cho hương linh. Đây mới là những điều cần làm để “âm dương lưỡng lợi” theo quan điểm của Phật giáo”.

    Còn để “trấn an” tinh thần của những người còn sống, dân gian có cách “giải” trùng tang là: dùng các vị thần sa, chu sa, sương luật, địa liền… cho vào một cái túi rồi đặt trong quan tài người chết. Hoặc có thể dùng bộ linh phù để gối đầu người đã khuất, dán lên ngực, hoặc lót dưới quan tài… Bộ linh phù này được biết ở chùa Hàm Long, Bắc Ninh có bộ ván in khắc phù giải đã có mấy trăm năm nay. Người dân có thể đến đây nhờ các sư thầy tư vấn mà không nên lập đàn tế lễ tốn kém, gây hoang mang cho người còn sống…
    Nguyễn Anh
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  4. #24

    Mặc định





    “Trùng tang”: Có phải là mê tín?

    13:30 | 22/07/2013

    (PetroTimes) - Sau khi Báo điện tử PetroTimes đăng bài “Thực hư về cái gọi là “trùng tang”, chúng tôi đã nhận được ý kiến của nhiều bạn đọc về vấn đề này với cả hai quan điểm trái chiều và cùng chiều. Tuy nhiên, phần lớn bạn đọc cho rằng, “trùng tang” ngay từ quan niệm đã là mê tín dị đoan. Mà đã là mê tín dị đoan thì không nên tiếp tục tồn tại, phải loại bỏ khỏi đời sống ngay cả khi chỉ là quan niệm, đặc biệt là trong thời điểm xã hội đang “loạn” các giá trị về tín ngưỡng. Vậy nên nhìn nhận như thế nào?



    Để nói về nguồn gốc thì “trùng tang” không phải xuất xứ từ Trung Quốc cổ đại như nhiều ý kiến nhận định mà đây là khái niệm theo GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch là mang màu sắc chung của văn hóa phương Đông nhưng trong đó, mỗi quốc gia vẫn có những cái riêng và những cái riêng ấy, đôi khi cũng ảnh hưởng đến nhau qua các thời kỳ, nghĩa là Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến Việt Nam và ngược lại.

    Tuy nhiên, nếu áp đặt nó khởi nguồn từ một một quốc gia nào cụ thể thì không chính xác. Cũng như không thể xác định về mặt thời gian trùng tang ra đời năm, tháng… Chỉ biết, trên cơ sở sự ra đời của nhiều quan niệm khác trong tín ngưỡng, bao giờ cũng vậy, trải qua một quá trình lịch sử, có sự trải nghiệm thực tế, hiện tượng mới được đúc kết thành quan niệm rồi đi vào đời sống. Dẫu quan niệm ấy có thể vẫn mơ hồ đến nỗi không thể chạm vào hay gọi thành tên một cách cụ thể. Mà ở đây, trong hiện tượng “trùng tang”, “trùng” ám chỉ linh hồn của người chết hay sự việc “trùng” bắt người khác đi theo (buộc phải cùng chết) không thể nhìn hay sờ thấy được…




    Nơi "nhốt trùng" ở chùa Hàm Long, Bắc Ninh
    Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tín ngưỡng, các vấn đề về tâm linh phải như vậy mới “linh”, mới tồn tại trong đời sống tín ngưỡng đến hôm nay và chắc chắn sẽ cả trong tương lai. Bởi suy đến cùng, không có gì cụ thể trong tâm linh theo kiểu “người trần mắt thịt”, chỉ thực thực, hư hư đầy huyền ảo như đúng tên gọi của nó.

    Vì là thực thực hư hư nên cái ranh giới giữa mê tín và không mê tín trong tâm linh nói chung và trong hiện tượng “trùng tang” nói riêng cũng rất mong manh. Về bản chất các vấn đề về tâm linh đều là hư cấu, thần thánh hóa các nhân vật có thật và dựa trên môi trường sống xung quanh con người theo kiểu “cha trời mẹ đất” với mục đích tôn vinh, tưởng nhớ, đánh dấu các hiện tượng thời tiết, địa lý... Do đó, dưới góc độ văn hóa, tín ngưỡng không thể mê tín. Nhưng do cách nhìn nhận và ứng xử của con người mà nó trở thành mê tín hoặc không, nghĩa là hoặc là người ta làm lệch lạc bản chất của tín ngưỡng (dị đoan) hay thông qua tín ngưỡng để trục lợi hoặc là coi tín ngưỡng đúng như bản chất của nó - hướng thiện con người về mọi mặt.

    Bởi vậy, cái duy nhất, có thể nhìn thấy được, sờ thấy được để phân biệt sự mê tín và không mê tín của phong tục tập quán mang màu sắc tâm linh chính là sự trục lợi của người tham gia tín ngưỡng. Còn sự phân biệt trên cơ sở có “tuyệt đối hóa” lòng tin đối với tín ngưỡng hay không nói chung rất khó nói như nhận định của GS Ngô Đức Thịnh do tất yếu một điều khi tham gia tín ngưỡng, người ta phải có niềm tin.

    Nói về sự trục lợi trong tín ngưỡng để phân biệt mê tín hay không mê tín thì sự trục lợi đó không chỉ xảy ra giữa con người với con người mà còn giữa con người với thần thánh. Cụ thể, chuyện người ta đi cầu cúng, lễ lạt rồi bày biện la liệt lễ vật, thậm chí cả tiền mặt với quan niệm “tốt lễ dễ kêu”, thần thánh sẽ phù hộ độ trì cho “cầu được ước thấy”. Như thế chả là trục lợi “thánh thần” và mê tín là sao?

    Trở lại với chuyện “trùng tang”, chắc chắn đây không phải là chuyện mê tín dị đoan xét về bản chất mà là một hiện tượng trong đời sống tâm linh. Nhận định như cả hai nhà nghiên cứu văn hóa có thể coi là hàng đầu như GS Ngô Đức Thịnh và nhà văn hóa Trần Lâm Biền: “Những gì đã thuộc về đời sống tâm linh thì không nên đi tìm lời giải đáp có hay không, đúng hay sai, thực hay hư. Bởi sẽ không bao giờ tìm được cũng như không ai chứng minh được nó đúng hay sai… Mà hãy để nguyên nó như vậy. Quan trọng là chúng ta ứng xử với nó thế nào để rồi không trở thành mê tín dị đoan. Với “trùng tang” cũng thế”.

    Để hiểu rõ hơn vấn đề này, một bạn đọc đã nghiên cứu rất kỹ về “trùng tang” từ quan niệm đến cách trừ giải… đã khẳng định với báo giới: “Theo quan sát và chiêm nghiệm của tôi trước nhiều người chết và tình trạng xảy ra sau đó với người thân của người quá cố, có 4 trường hợp xảy ra: thứ nhất, người chết bị trùng tang kể cả đã làm giải trùng, nhưng người thân vẫn mất theo sau đó, thậm chí nhiều người liên tiếp. Trong trường hợp này, người sống rất hoang mang, lo sợ. Thứ hai, người quá cố bị trùng tang có khi không làm giải “trùng”, nhưng người thân vẫn hoàn toàn “bình an vô sự”, có khi còn gặp may mắn. Trong trường hợp này, người thân tin không có chuyện “trùng tang”. Thứ ba, người quá cố không bị trùng tang, thậm chí là chết đúng số, vào giờ đẹp… song người thân vẫn gặp rủi ro, bất trắc, kể cả có người chết. Trường hợp này, người sống không tin vào việc dự báo có trùng tang hay không. Thứ tư, người quá cố không bị trùng tang và gia đình, người thân vẫn bình an kể từ khi trong nhà có người quá cố. Do đó, người còn sống không màng đến chuyện “trùng tang” và cho rằng, người chết đã “đúng số”.

    Như vậy, với những quan sát, chiêm nghiệm trên đây thì càng thấy việc đi tìm đúng hay sai, thực hay hư chuyện trùng tang… như GS Ngô Đức Thịnh và nhà văn hóa Nguyễn Lâm Biền nhận định là không nên làm. Lại đúng hơn với quan niệm của Phật giáo mà ở bài “Thực hư về cái gọi là “trùng tang” đã nói, đại ý là: Sống chết là do nghiệp lực (nôm na là do phúc hay tội) của mỗi người quyết định. Nghiệp tuy có chung và riêng song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định, có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế, Phật giáo hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ mất cũng như chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác…”.

    Bởi vậy, không nên mê tín và biến chuyện “trùng tang” thành mê tín để rồi cho người khác trục lợi. Còn nói như nhà Phật: “Vì tập tục đã ăn sâu vào tâm thức mọi người nên Phật giáo vẫn khuyên các phật tử không an táng thân quyến vào những ngày “trùng” nhằm giúp họ tâm an và lo lắng chu toàn cho người đã khuất, đồng thời nỗ lực cầu nguyện cho linh hồn được siêu thoát. Như vậy là làm được một việc: “âm dương lưỡng lợi” theo quan điểm của Phật giáo”.

    Quan điểm duy vật thì quan niệm có bệnh khắc phải chữa, nghĩa là có hiện tượng “trùng tang”, sẽ có cách giải. Và một trong những cách giải ấy là nhờ nhà chùa “nhốt trùng” hoặc một số cách dùng các vị thần sa, chu sa, địa liền... cho vào túi rồi đặt trong quan tài người chết; dùng bộ linh phù để gối đầu, hoặc dán lên ngực... như ở bài “Thực hư chuyện trùng tang” chúng tôi đã nêu.

    Có ý kiến cho rằng, "trùng tang" ra đời từ thực tế của đời sống con người: "Sinh có hẹn tử bất kỳ”, do đó, người sống lo lắng cho người chết không biết chết đã "đúng số" chưa hay chết oan uổng và cái chết ấy có ảnh hưởng tới người sống không, nếu có thì sẽ như thế nào… Đây là nguyện vọng chính đáng mà người sống lo cho vong linh của người đã khuất và để giải tỏa cho mình thì họ nghĩ ra những cách giải cũng mang màu sắc hết sức tâm linh. Từ đó khái niệm về "trùng tang", nhập mộ ra đời.
    Nguyễn Anh
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  5. #25

    Mặc định

    Lại chuyện trùng tang?

    07:00 | 19/10/2013

    (PetroTimes) - Những cái chết khủng khiếp diễn ra liên tục và bí ẩn với đại gia đình ông Trần Văn Rạng đã trôi qua được mười năm nhưng nỗi kinh hoàng dường như vẫn hiện hữu với dân làng mỗi khi nhớ lại.


    Năng lượng Mới số 262

    Bài 1: Trùng tang 6 người
    Ông Nguyễn Văn Thung, anh rể của ông Trần Văn Rạng kể: Cách đây mươi năm, tai họa kinh hoàng đã ập đến gia đình em tôi. Cuộc sống cha con, ông cháu đang quây quần hạnh phúc thì bỗng nhiên tai họa liên tiếp xảy đến bắt đầu từ cái chết đột ngột của anh Trần Văn Viết, con trai lớn của ông Rạng. Đang ở cái tuổi sung sức nhất của đời người, nhưng anh Viết lại hay ốm đau, khật khừ, đi khám thì chẳng tìm ra bệnh gì. Rồi một hôm, anh Viết bỗng dưng rú lên sợ hãi, lăn đùng ra đất, lên cơn co giật, mắt trợn ngược, toàn lòng trắng, như thể sắp lòi ra ngoài. Thấy tính mạng anh Viết có thể gặp nguy hiểm, anh em trong gia đình đã đưa anh Viết đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, cho thở ôxy. Được tiêm thuốc trợ sức, nên anh Viết dần tỉnh táo lại. Suốt mấy ngày ở bệnh viện, các bác sĩ đã cho chiếu chụp tim, phổi, não, xét nghiệm máu, nhưng tuyệt nhiên không tìm ra bệnh gì.

    Nằm viện vài hôm, khỏe lại như thường, anh Viết được ra viện trong tình trạng sức khỏe bình thường. Thế nhưng về tới nhà buổi chiều thì đến đêm anh Viết lại đổ bệnh. Sáng hôm sau, hàng xóm đến hỏi thăm, anh Viết ngồi trên giường, mặt mũi cứ tái nhợt, chẳng nói chẳng rằng, cứ nhìn mọi người với ánh mắt buồn bã.Tầm 8 giờ sáng, anh Viết đòi nằm xuống giường, lịm đi, rồi chết.




    Ngôi nhà bỏ hoang của anh Trần Văn Út
    Anh Trần Văn Viết chết chưa được bao lâu thì đến lượt sức khỏe của ông Rạng có biểu hiện ra sút nghiêm trọng. Gia đình hết sức lo lắng, đưa ông đi bệnh viện thăm khám. Các bác sĩ làm đủ các loại xét nghiệm, chiếu chụp, nhưng cũng không tìm ra căn nguyên bệnh tật. Đúng 1 tháng sau ngày con trai mất, ông Trần Văn Rạng đã đột ngột qua đời, sau một cơn co giật cứng người giống hệt anh Trần Văn Viết.

    Chưa dừng lại ở đó, hôm 100 ngày ông Trần Văn Rạng, Bé Trần Quốc Khánh (6 tuổi, cháu nội ông Rạng) vừa ngồi xuống, chắp tay lạy ông, chưa nói câu gì, bé bỗng lăn đùng ra chiếu. Sau một cơn co giật, cháu Khánh đã qua đời. Cái chết đột ngột của cháu Khánh khiến hàng loạt người có mặt sợ hãi rồi lăn đùng ngất xỉu, co giật, với biểu hiện giống hệt nhau. Trong số đó, bà Đào (vợ ông Rạng) bị nặng nhất đã qua đời khi đến bệnh viện cấp cứu.

    “Tang lễ bà Nguyễn Thị Đào và cháu nội Trần Quốc Khánh diễn ra trong không khí sầu thảm. Người dân trong xóm xót thương, rơi lệ, nhưng chẳng ai dám đến tiễn đưa. Người ta chỉ dám đứng từ xa nhìn đám con cháu họ Trần đẩy xe tang, khóc thương ai oán. Nhìn cảnh hai chiếc quan tài, một của bà, một của cháu kê trong nhà, chỉ có lèo tèo vài người lớn tuổi, ngồi trông áo quan mà nơm nớp lo sợ”, ông Thung nhớ lại.

    Trong ngày kinh hoàng đó, cả anh Trần Văn Út con trai ông Rạng, là bố của bé Khánh cũng đã bị ngất xỉu, phải nhập viện. Sau hơn nửa tháng điều trị tích cực ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, rồi một số bệnh viện ở Hà Nội, anh Trần Văn Út đã được ra viện. Mọi người khuyên can nên về nhà vợ ở xã Vũ Đông ở tạm, chờ thời gian nữa hãy về nhà mình, nhưng anh Út không nghe. Anh muốn về nhà hương khói cho bố mẹ, anh trai và cậu con trai duy nhất. Và mất mát lại diễn ra đối với gia đình ông Rạng, đó là sự ra đi đột ngột sau cơn co giật cứng người của anh Trần Văn Út. Bữa đó, vợ chồng anh Út đang ngồi ăn cơm trên ghế, thì anh Út làm rơi bát, co rúm người, ngã vật xuống đất và tắt thở, không kịp trăng trối câu gì. Chị Nhung, vợ anh Út nhìn chồng ngã vật ra đất, bỗng cứng đờ người, không há nổi miệng kêu cứu, sau đó mấy phút, thì chị cũng bất tỉnh luôn. Người thân trong gia đình đưa chị Nhung đi bệnh viện kịp thời nên cứu sống được chị. Anh Út chết quá nhanh, không thể cứu nổi nữa.

    Vài ngày sau, đến lượt bà Phạm Thị Tâm. Ông Nguyễn Văn Thung kể: “Hôm đó là buổi sáng, bà Tâm đang ăn cơm cùng 2 đứa cháu thì bà kêu khó chịu, chân tay run lẩy bẩy, sùi bọt mép rồi rơi vào trạng thái co giật toàn thân y như con cháu. Gia đình vội vàng đưa đi Bệnh viện Đa khoa Thái Bình”.Ông Thung cho biết thêm: Bà Phạm Thị Tâm, còn gọi là bà Khuê, vì có chồng là ông Trần Văn Khuê, bà Tâm là thím của ông Rạng. Bà Tâm lấy ông Khuê, nhưng không có con. Bố mẹ ông Rạng cũng mất sớm, nên ông Khuê nuôi dưỡng ông Rạng từ bé và coi ông như con ruột của mình. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa song bà Tâm đã không qua khỏi và tử vong với nhưng triệu chứng phát bệnh giống hệt các con cháu mình. Và bà Tâm là người thứ 6 qua đời trong cùng một gia đình chỉ trong thời gian một năm.

    Những cái chết khủng khiếp diễn ra liên tục và bí ẩn với đại gia đình ông Trần Văn Rạng đã trôi qua được mười năm nhưng nỗi kinh hoàng dường như vẫn hiện hữu với dân làng mỗi khi nhớ lại. Giờ đây, không ai dám lại gần nhà ông Rạng, chứ đừng nói chuyện vào nhà. Những người dân gần nhà ông Rạng thì đã bỏ đi hết. Người ta đồn rằng vùng đất bị nhiễm khí độc, hay có loại virus nguy hiểm nào đó…
    (Còn nữa)
    Đặng Hùng
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  6. #26

    Mặc định

    Chuyên gia giải mã lời đồn "ma trùng"

    GiadinhNet - Sự bất hạnh cùng lúc giáng xuống gia đình ông Trần Văn Huy (79 tuổi, ở xã Trịnh Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), khi chỉ trong một ngày đầu tháng 12/2011, vợ ông và cô con dâu đột ngột qua đời. Không khí tang tóc như phủ trùm bởi ít tháng trước đó, lần lượt hai người cháu trong gia đình cũng vĩnh viễn rời bỏ trần gian. Ba năm trôi qua, nhìn lên bàn thờ gia đình chật kín bát hương, chúng tôi còn cảm nhận rõ ràng nỗi bi thương như vẫn lởn vởn đâu đó.

    Ông Huy bên phần mộ của vợ mình. Ảnh TG


    Nỗi đau không nói thành lời

    Trước khi tìm hiểu về câu chuyện đau lòng xảy ra trong gia đình ông Trần Văn Huy, chúng tôi đã gặp ông Mai Đình Nung, trưởng thôn An Thư, xã Trịnh Xá và được biết: “Chuyện về những cái chết thương tâm xảy ra với gia đình ông Trần Văn Huy là có thật, tuy nhiên sự việc đó cũng diễn ra cách đây đã khá lâu. Chẳng biết quan niệm bắt nguồn từ đâu nhưng gia đình nào có nhiều người chết liền kề thì bà con cho đó là trùng tang. Trường hợp gia đình ông Huy, không chỉ người thân mà bà con dân làng cũng đồn đại đủ kiểu. Nhưng theo tôi biết, trước khi những cái chết diễn ra thì những người trong gia đình ông Huy hoặc là bị bệnh hoặc là gặp rủi ro bất thường. Việc vợ và con ông ấy chết cùng một ngày có lẽ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

    Bàn thờ tổ của gia đình ông Huy đặt trong chùa Hàm Long. Ảnh TG


    Để hiểu rõ hơn về những cái chết bất thường liên tiếp xảy ra với gia đình ông Huy, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện khá thoải mái với những người trong gia đình ông Huy, về sự bất hạnh mà họ phải gánh chịu. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến ngày đại tang của gia đình, ông tỏ ra kiệm lời, thậm chí tìm cách lảng tránh. Cuối cùng anh Mạnh (con trai ông Huy) cũng chia sẻ về những ngày đã qua, những ngày buồn bã của gia đình. “Hôm đó là ngày 8/12/2011, trời mưa lất phất, tôi đang ở cơ quan thì nhận được tin báo mẹ qua đời. Trước khi tôi đi làm, bà cụ vẫn còn đang ngồi ăn trầu ở trước hiên nhà. Cái chết đột ngột của bà làm cả gia đình đau đớn. Nhưng càng đau đớn hơn khi chỉ sau cái chết của mẹ chưa đầy hai giờ đồng hồ, vợ tôi cũng từ biệt cõi trần. Lúc đó, tôi như muốn quỵ ngã. Nhưng nghĩ còn bố và mấy đứa nhỏ, tôi phải gượng dậy…”.

    Trước đó, đầu năm 2011, hai đứa cháu là con chị gái và em trai anh Mạnh cũng lần lượt qua đời trong vòng 3 tháng. Được biết sau khi đứa cháu đầu tiên mất, gia đình chị gái anh có đi xem một ông thầy bói ở Sơn Tây và được ông cho biết là cô bé chết vào giờ trùng, cần phải được “trấn yểm” để trừ “ma trùng”. Nếu không, nó sẽ về bắt thêm những người khác hợp tuổi, hợp mệnh. Sau đó, đứa cháu của anh thứ hai ra đi vì tai nạn giao thông...

    Cũng theo chia sẻ của anh Mạnh, mẹ và chị Hòa (vợ anh) chết cách nhau chỉ hai giờ đồng hồ nên thầy cúng không cho phát tang cùng một ngày. Bởi vậy, gia đình anh Mạnh cho phát tang mẹ vào ngày 8/12 thì phải sang đến tận sáng ngày 9/12, chị Hòa mới được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Nỗi đau quá lớn khiến gia đình anh Mạnh gần như kiệt sức. Anh Mạnh kể lại: “Lúc đó, dường như gia đình chúng tôi phải dựa vào nhau mới có thể đứng vững được”.

    Sự thật về nỗi sợ vô hình

    Lời đồn đoán về việc nhà anh Mạnh bị “ma trùng” bắt ầm ĩ ở địa phương. Vậy nhưng trái ngược với dư luận bên ngoài, một số người trong dòng họ anh Mạnh vẫn bình thản, họ không tin cái gọi là “trùng tang”. “Nỗi đau của gia đình là cùng một ngày xảy ra hai cái chết. Tuy nhiên, cái chết của hai mẹ con bà Từ đã được báo trước vì họ đều mắc bệnh nan y, vô phương cứu chữa; việc duy trì sự sống chỉ tính từng ngày. Lời đồn “trùng tang” thì tôi chẳng tin lắm. Tuy nhiên để mọi người yên tâm, chúng tôi cũng tìm một số thầy bói rồi quyết định đưa chị gái và các cháu về gửi ở chùa Hàm Long bên Bắc Ninh. Nhiều người nói, đó là nơi “gửi vong” và “nhốt trùng” nổi tiếng nhất cả nước”, bà Nguyễn Thị Hạnh (thím anh Mạnh) chia sẻ.

    “Thực tình, tôi không hiểu về “trùng tang” hay “ma trùng”. Chuyện ngôi chùa có “nhốt trùng” được hay không thì cũng chỉ là lời đồn đại. Có điều, từ khi gửi mẹ và vợ tôi lên đó, cuộc sống gia đình cũng nhẹ nhõm hơn. Chắc vấn đề chính vẫn là giải tỏa được tâm lý”, anh Mạnh giải thích.

    Với chuyện xảy ra trong gia đình ông Huy, ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, giải thích: “Nếu trong một gia đình có nhiều người chết trong vòng 3 năm thì dân gian gọi là “chết trùng”. Trường hợp gia đình ông Trần Văn Huy để có câu trả lời chính xác thì cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân về cái chết của vợ và con dâu cũng như các cháu của ông Huy đã quá rõ ràng. Hầu hết chết là do bệnh tật, những cái chết đã được dự báo trước. Việc chết trùng một ngày, có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên”.

    Ông Nguyễn Phúc Giác Hải cho rằng những cái chết liên tiếp của gia đình ông Huy chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Ảnh TG


    Còn theo ý kiến của Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó thư ký thường trực Hội đồng chứng minh và Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về ngày “trùng tang”, “trùng nhật” và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất một người có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác. Sự việc xảy ra trong gia đình ông Huy cũng là một điều khó giải thích về mặt tâm linh. Khi các gia đình đã về đây gửi vong thì nhà chùa cũng có trách nhiệm, hàng ngày vẫn tụng kinh niệm Phật, khai thị và làm phước hồi hướng cầu siêu thoát cho các “linh hồn””.

    Sẽ không bao giờ là đủ nếu dùng những con chữ để chuyển tải sự cảm thông sâu sắc của chúng tôi với nỗi mất mát gia đình các nạn nhân đang gánh chịu. Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn phần nào đó làm vơi bớt nỗi hoang mang, lo lắng đang đè nặng lên gia đình các nạn nhân và mong rằng dư luận sẽ bình tĩnh hơn với những nguồn tin đồn đoán. Chúng ta nên chia sẻ nỗi đau, động viên và giúp họ vượt qua được những mất mát, đừng khoét sâu vào nỗi đau của họ bởi những đồn thổi mang màu sắc mê tín, gây hoang mang...

    Ba trong bốn người chết vì bạo bệnh

    Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nung (Trưởng thôn An Thư) cũng hé mở phần nào những “bí ẩn” về điều được cho là “chết trùng” xảy ra với mẹ và vợ anh Mạnh: “Bà Từ (vợ ông Huy) bị ung thư từ khoảng chục năm trước nhưng nhờ có y học hiện đại cũng như biết giữ gìn nên sức khỏe vẫn tốt. Con dâu ông ấy thì mới phát hiện bị ung thư vú cách đó vài năm. Một đứa cháu của bà Từ qua đời do ung thư tủy, đứa còn lại chết do sự bất cẩn của người lớn. Đó toàn là những cái chết được báo trước hoặc do tai nạn. Việc mỗi người khi chết được chôn cất một nơi chủ yếu là do gia đình muốn tinh thần được thoải mái hơn”.


    Đạt Đỗ
    Last edited by Bin571; 10-06-2014 at 10:48 PM.
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  7. #27

    Mặc định

    Lời khuyên nhà Phật giúp con người thoát ám ảnh “trùng tang”

    GiadinhNet - Chỉ trong vòng 5 năm, gia đình ấy phải chứng kiến 7 thành viên qua đời. Điều đáng nói, những cái chết liên tiếp đều được phát hiện cùng một tư thế, cùng một tình trạng và cùng giới tính. Sự trùng hợp ấy đã làm cả dòng họ Hà ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái lo sợ. Nhiều năm sau khi sự việc xảy ra, được sự chỉ dẫn tận tình của Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó thư ký thường trực Hội đồng chứng minh và Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, PV báo GĐ&XH Cuối tuần đã cất công trở lại huyện Yên Bình, hầu mong lý giải sự việc này.

    Bà Nông Thị Khiên giờ đây trở thành người trụ cột trong dòng họ Hà. Ảnh TG
    Tốn hàng trăm triệu vì dại dột tin lời thầy bói

    Chỉ trong một thời gian ngắn, dòng họ ấy đã phải đau đớn tiễn đưa 7 người thân. Theo người trong gia đình chia sẻ, những cái chết ấy đều diễn ra một cách lãng xẹt. Người đi bộ vô tình trượt chân ngã cũng chết, người đang đi xe đạp bị ngã cũng chết. Nỗi đau đớn, mất mát là quá lớn khiến cho một gia đình vốn đang sống bình yên, bỗng chốc quay cuồng trong cơn bão “khăn tang”. Đặc biệt hơn, những cái chết bất đắc kỳ tử này lại chỉ đến với những người con trai trong dòng họ Hà, một dòng họ lớn tại xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, Yên Bái.

    Chia sẻ với chúng tôi về những cái chết “bí ẩn” xảy ra với dòng họ Hà, ông Phùng Minh Đức trưởng thôn Làng Ngần cho biết: “Việc xảy ra những cái chết chỉ cách nhau 1 – 2 năm trong gia đình nhà bà Nông Thị Khiên, ở thôn Làng Ngần là có thật, tuy nhiên theo tôi nghĩ đó chỉ là những trường hợp ngẫu nhiên. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của những người này với cùng tư thế, cùng hiện tượng, cùng giới tính, có lẽ phải nhờ đến các nhà khoa học về nghiên cứu mới có được lời giải thích chính xác nhất”.


    Hành trình lý giải sự việc, theo chỉ dẫn của những người địa phương, chúng tôi may mắn tìm gặp được người hiện đang là trụ cột của gia đình họ Hà, đó là bà Nông Thị Khiên. Mới bước sang 50 tuổi nhưng bà trông già hơn nhiều so tuổi thật. Nỗi đau liên tiếp xảy đến với gia đình khiến người đàn bà nhỏ bé ấy gần như gục ngã. Mất mát là quá lớn, tuy nhiên dư âm xung quanh cái chết bí ẩn của những người thân trong gia đình, cùng lời đồn thổi về cái gọi là “trùng tang” mới chính là nỗi ám ảnh, gây hoang mang cho người còn sống.


    Theo bà Khiên, cha chồng bà là ông Hà Đình Chức từng công tác tại bệnh viện huyện. Ông Chức chết do một lần đi ra ngoài sân vô tình trượt chân ngã, mặc dù sau đó gia đình bà Khiên đã yêu cầu pháp y mổ tử thi, tuy nhiên vẫn không tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của bố chồng bà. Cái chết của ông Chức khiến những người trong gia đình bà Khiên hoang mang. Sau cái chết của ông Chức, gia đình bà Khiên đi xem bói và thầy bói cho biết ông Chức chết phải “giờ trùng” (?), để tránh “ma trùng” về bắt những người còn lại trong gia đình, thầy bói “phán” nhà bà Khiên phải chi ra hàng trăm triệu đồng làm lễ để “yểm trừ”. Tuy nhiên sau đó, hàng loạt cái chết vẫn diễn ra.


    Sau cái chết của ông Chức một năm, người con trai thứ hai của ông là Hà Quốc Việt cũng theo chân bố về với tổ tiên. Cái chết của anh Việt cũng đột ngột không kém bố mình. Được biết trước khi chết, anh Việt có đi ra Yên Bái thăm bà con bằng xe đạp, khi về gần đến nhà thì tự nhiên ngã ra giữa đường rồi qua đời. Một thời gian ngắn sau đó, em trai của ông Việt là ông Hà Quốc Hưng, sau khi đi sang nhà bà con chơi, vừa bước chân ra khỏi hiên nhà thì trượt chân ngã đập đầu xuống nền tử vong. Sự đau buồn sau 2 cái chết của ông Hưng và ông Việt chưa tan thì cũng một năm sau đó là năm 2006, chồng bà Khiên là ông Hà Đình Vụ, sau khi đi ăn cỗ ở nhà em gái ông Vụ về thì cũng ngã chết giữa đường. Sau cái chết của ông Vụ, chính quyền địa phương đã phải vào cuộc và yêu cầu mổ tử thi, tuy nhiên gia đình bà Khiên lúc đó đã từ chối yêu cầu này.


    Không nghĩ ngợi cuộc sống sẽ bình yên
    Hà Minh Thùy - con gái út bà Khiên kể về những cái chết liên tiếp xảy ra với gia đình. Ảnh TG
    Bất hạnh nối tiếp xảy ra, khiến người dân không khỏi liên tưởng đến cái chết có phần “kỳ lạ” của ông Chức. Sau cái chết của ông Vụ, gia đình bà Khiên lại mù quáng bỏ ra số tiền cả trăm triệu đồng tìm thầy về cúng hóa giải lời đồn “trùng tang”. Bà Khiên bộc bạch: “Gia đình tôi phải bỏ ra số tiền rất lớn mong sao cái chết không tìm đến với những đứa con còn lại. Thế nhưng, mọi chuyện chỉ tạm lắng xuống được 2 năm thì đến năm 2008, đứa con trai cả của tôi cũng theo chân bố nó mà đi. Cuối năm 2009 thì thằng con út cuối cùng trong gia đình cũng từ giã cõi đời một cách đột ngột. Cho đến nay, gia đình chúng tôi không còn một người đàn ông nào nữa”.


    Chị Thùy (con gái bà Khiên) cho biết: Sau khi cậy nhờ khắp nơi, hễ nghe ai nói có thầy này hay hoặc cao tay, gia đình chị lại tìm đến... Cho đến khi gặp được thầy Nghĩa ở dưới Vĩnh Phúc. Chị Thùy kể: “Thầy Nghĩa hướng dẫn gia đình tôi làm các thủ tục để gửi “vong” về chùa Hàm Long. Thầy nói rằng khi gửi về đó, “vong” sẽ được các vị hòa thượng cao tay tụng kinh, cầu siêu thoát. Gia đình tôi cũng không hiểu có “trùng tang” thật hay không, nhưng để trấn an mọi người trong gia đình, cũng như làm giảm bớt sự lo sợ của hàng xóm, nên gia đình tôi phải làm”.


    Lý giải về câu chuyện xảy gia với gia đình bà Khiên ở Yên Bái, Hòa thượng Thích Thanh Dũng – chủ trì chùa Hàm Long cho biết: “Không chỉ có gia đình bà Khiên, mà rất nhiều gia đình khác khi xảy ra những cái chết “bất thường”, họ đều tìm lên chùa để gửi. Với lòng từ bi của nhà Phật, không riêng gì chùa Hàm Long, nhiều ngôi chùa khác cũng sẵn sàng tiếp nhận các “vong hồn”, khi người nhà mang lên gửi. Nhà chùa không khuyến khích cái gọi là mê tín nhưng vì tín ngưỡng của chúng sinh, và đây lại là làm cho chúng sinh an tâm về tâm lý, khi người dân gửi “vong” lên chùa thì nhà chùa có trách nhiệm giúp họ. Đối với gia đình bà Khiên cũng vậy, khi tâm lý đã ổn định, họ không còn nghĩ ngợi đến những cái chết “bí ẩn” nữa, thì khắc cuộc sống sẽ được bình yên”.


    “Đối với những cái chết liên tiếp xảy ra trong cùng một gia đình thì cũng thường tạo nên một sự lo sợ vô hình. Mọi người càng lo lắng thì sự “rủi ro” lại thường hay gặp. Đối với gia đình bà Khiên cũng vậy, muốn biết đó có phải là “chết trùng” hay không thì chính xác nhất vẫn là nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà khoa học chuyên ngành, để xác định những cái chết do đâu, tránh tạo ra sự hoang mang cho những người con sống”, ông Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng còn người cho biết. Mong muốn các nhà khoa học vào cuộc, không chỉ là ý nguyện của ông Giác Hải, mà đó còn là của gia đình bà Khiên. Nhưng trước khi có được những kết quả chính xác từ khoa học, thì hơn hết gia đình bà khiên vẫn cần có một liệu pháp ổn định về tâm lý, có như vậy cuộc sống của họ sẽ bớt âu lo và bình yên.

    Không nên tin vào mê tín dị đoan
    Theo Trưởng thôn Phùng Minh Đức thì có thể do nắm bắt được sự sợ hãi trong gia đình nhà bà Khiên, cùng với việc nhận thức còn hạn chế nên các thầy bói đã “phán” lời đe dọa, khiến gia đình phải hao tiền tốn của. “Nhiều gia đình khác thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa dễ bị kích động và quá tin lời các ông thầy mo, thầy cúng để rồi mất tiền oan vào những việc không đâu. Tiền thì vẫn mất, người chết thì vẫn cứ chết và sự lo lắng hoang mang càng tăng lên. Tốt nhất nếu như chưa có sự lý giải của khoa học, gia đình nào không may xảy ra các vẫn đề tương tự như gia đình bà Khiên thì nên đưa người nhà đến bệnh viện để được các bác sĩ chăm sóc, thăm khám, tránh gặp phải những cái chết oan uổng”, ông Đức nhận định.


    Kỳ tới: Lý giải đặc biệt về quan niệm “trùng tang”
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  8. #28

    Mặc định

    Xin hỏi các thầy quan hệ giữa hoả táng và địa táng.hoả táng có phát kết nữa không có người họ lý giải một ngày hoả táng bằng cả ba năm địa táng ...... Như vậy thì làm gì còn trùng tang nữa mà lúc đó họ lấy cơ sở lý luận nào để đặt mộ nhỉ? Sơn ở đâu, Hướng ở đâu,.......... Nghĩ mài điều ấy đau cả đầu

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 10
    Bài mới gởi: 24-06-2011, 07:55 PM
  2. Cho nhà cháu hỏi về Trùng Tang [Gấp ạ]
    By muxiut in forum Hỏi Đáp, Tư Vấn
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 21-06-2011, 11:50 AM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 17-04-2011, 10:42 AM
  4. BÍ ẨN NGÔI CHÙA TƯỢNG ĐẤT !
    By Jenny in forum Cổ Vật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 24-12-2010, 08:39 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •