Trang 1 trong 3 123 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 45

Ðề tài: TRỞ VỀ ĐẠO PHẬT NGUYÊN BẢN

  1. #1
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định TRỞ VỀ ĐẠO PHẬT NGUYÊN BẢN

    Theo kinh sách, đã có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp" trước khi Thích Ca Mâu Ni sinh ra và thành Phật. Cũng theo kinh sách, khi Thích Ca Mâu Ni tu chứng quả thì bốn chân lý Khổ Tập Diệt Đạo mới bắt đầu được truyền dạy.
    Có một sự đối chọi trầm trọng giữa triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của Thích Ca Mâu Ni và các vị Phật trước ông. Nếu có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp trước” Thích Ca Mâu Ni thì các vị nầy có vẻ không hề biết đến Khổ Tập Diệt Đạo.

    Thích Ca chủ trương giải thoát là đoạn diệt khổ qua quá trình tự nghiệm, tự thực hành bốn chân lý Khổ Tập Diệt Đạo. Thích Ca dạy không ai cứu độ được ai cả. Ông chủ trương tu và hành ở thế giới hiện tại, không phô trương pháp thuật thần thông và không truyền dạy về Tây Phương Cực Lạc hay thế giới siêu hình.

    Theo kinh sách thì các vị phật trước Thích Ca thường xuyên biểu dương pháp thuật thần thông và chú trọng vào Tây Phương Cực Lạc như một mục tiêu tối hậu. Các vị phật nầy cứu độ chúng sinh tai qua nạn khỏi và ban bố ân điển cho những Phật tử chăm chỉ tụng niệm, thành khẩn cung phụng chư tăng và tôn thờ các chư phật.

    Nếu chữ “Phật” trước tên “Thích Ca” và chữ “Phật” trước tên của vô số vị phật kia giống nhau thì đáng lẽ triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của họ cũng phải tương tự nhau. Đàng nầy, chúng đối chọi hẳn với nhau.
    Khi đứng trước một luận đề “A” và một luận đề “Không A” thì chỉ có một trong hai luận đề là “thật” mà thôi.

    Do đó nếu công nhận sự hiện hữu của Thích Ca Mâu Ni cùng triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của ông thì rất khó có thể công nhận triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của các phật khác trước ông (cũng như sự hiện hữu của họ).

    Tuy vậy vô số người, từ Phật tử đến tăng sư, vẫn làm điều nầy được.

    Đó là vì sự ngu muội và thiếu kiến thức của họ:

    - Đối với Phật tử thì kinh sách nói có phật là họ tin, chùa chiềng có dựng tượng là họ thờ lạy. Phật tử chỉ biết nhắm mắt nghe theo những gì tăng sư phán dạy; ngay cả nếu có thắc mắc hay bất đồng ý họ cũng không dám chất vấn vì không tự tin ở kiến thức của mình và vì sợ bị tội.

    - Tăng sư thì chỉ biết lập lại như vẹt những gì kinh sách và các bậc lão thượng truyền dạy mà không biết dùng trí óc lý luận và kiến thức thực tế của mình để suy xét thật giả.

    Đó cũng là vì lòng tham lam của họ:

    - Phật tử thì tham được phù hộ độ trì, tham được lên Tây Phương Cực Lạc, tham có phước khi tụng kinh bái lạy, tham cảm giác an lành thanh thoảng khi ê a kinh kệ, tham cảm thấy và được người khác cho là tu hành đạo đức.

    - Tăng sư thì ngoài những cái tham giống như Phật tử vừa kể trên còn tham tiền bạc cúng dường, tham danh vọng uy quyền nên dù có nhận thấy những mâu thuẩn trầm trọng trong nền tín ngưỡng Phật Giáo thì họ cũng không đá động đến vì không muốn làm lung lay nguồn lợi tức lớn của mình.


  2. #2

    Mặc định

    Mỗi thời mỗi khác mà smc, chẳng phải Phật Thích Ca cũng có nhiều pháp môn để hóa độ chúng sinh hay sao.

  3. #3
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungdragon88 Xem Bài Gởi
    Mỗi thời mỗi khác mà smc, chẳng phải Phật Thích Ca cũng có nhiều pháp môn để hóa độ chúng sinh hay sao.
    8 vạn 4 ngàn pháp môn: Đạo Phật có nói đến 8 vạn 4 ngàn pháp uẩn (dhammakhandha) chứ không nói đến 8 van 4 ngàn pháp môn (dhammadvāra). Uẩn (khandha) ngoài nghĩa che lấp, che mờ và nghĩa chồng lên, chồng chất, còn có nghĩa là nhóm, liên kết, tập hợp ví như Giới uẩn (nhóm giới), Định uẩn (nhóm định), Tuệ uẩn (nhóm tuệ). Do từ uẩn (khandha) lại dịch lệch ra môn - cửa (dvāra), pháp môn nên ai cũng tưởng là có 8 vạn 4 ngàn pháp môn, tu theo pháp môn nào cũng được! Ai là người có thể đếm đủ 8 vạn, 4 ngàn cửa pháp này?

    Còn nữa, xin lưu ý, 8 vạn 4 ngàn chỉ là con số tượng trưng, có nghĩa là nhiều lắm, đếm không kể xiết theo truyền thống tôn giáo và tín ngưỡng Ấn Độ cổ thời. Ví dụ 84 ngàn lỗ chân lông, 84 ngàn vi trùng trong một bát nước, 84 ngàn phiền não, 84 ngàn cách tu...

    Lời dạy của bậc Đạo Sư:

    Giáo lý Tứ đế là nền tảng của hệ thống giáo lý đạo Phật. Ngay sau khi Ðức Phật thành đạo, Ngài đến vườn Nai thuyết pháp cho năm anh em Kiều Trần Như, những bạn tu khổ hạnh với Ngài trước đây; nội dung bài thuyết giáo đầu tiên ấy là Tứ diệu đế. Từ đó, xuyên suốt hành trình hoằng hóa của Ngài, giáo lý Tứ diệu đế được triển khai, mở rộng. Ðức Phật nhiều lần xác định về tầm quan trọng và siêu việt của giáo lý Tứ đế, Ngài dạy:

    "Những bậc A La Hán chánh đẳng giác ở trong quá khứ, ở trong tương lai hay hiện tại, được coi là vị Chánh đẳng giác đúng nghĩa là Chánh đẳng giác về Bốn thánh đế". Dù vị Phật nào từ quá khứ, hiện tại, vị lai đều dùng Tứ Thánh Đế làm chân lý.

    Nếu Pháp Môn nào không có Tứ Thánh Đế thì đó không phải là do Phật Thuyết, đó là đặc điểm riêng của Phật Giáo và những tôn giáo khác. Là cái để so sánh giữa Phật Giáo với Ngoại Đạo và Tà Đạo.

    (Tương Ưng V).
    Một hôm, Ðức Phật đang ở tại Kosambi trong rừng cây simsàpa, Ngài nhặt một ít lá simsàpa đưa lên hỏi:

    - "Này các Tỳ kheo, các ông nghĩ thế nào? Lá simsàpa ở trong tay ta nhiều hay là ở trong rừng simsàpa nhiều?".

    - "Bạch Ðức Thế Tôn, lá trong tay Thế Tôn quá ít, còn lá trong rừng simsàpa thì quá nhiều".

    Phật dạy: "Cũng vậy, này các Tỳ kheo, điều ta biết thì quá nhiều, nhưng những gì ta dạy cho các ông thì rất ít; nhưng đó là những gì cần thiết và căn bản cho sự giải thoát. Những gì ta đã dạy cho các ông? Chính là "Ðây là Khổ", "Ðây là Khổ tập", "Ðây là Khổ diệt", "Ðây là con đường đưa đến Khổ diệt"

    (Tương Ưng V).

  4. #4

    Mặc định

    Bạn định bắt bẻ chữ nghĩa hay sao vậy. Mình nói nhiều pháp môn ở đây là Thiền tông, Tịnh độ tông, Mật tông. Bạn coi chừng giống ông A nan đó thuộc làu kinh điển nhưng khi Phật sắp nhập Niết bàn vẫn chưa đắc quả A la hán.

  5. #5

    Mặc định Kiến giải đại thừa và tiểu thừa

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Theo kinh sách, đã có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp" trước khi Thích Ca Mâu Ni sinh ra và thành Phật. Cũng theo kinh sách, khi Thích Ca Mâu Ni tu chứng quả thì bốn chân lý Khổ Tập Diệt Đạo mới bắt đầu được truyền dạy.
    Có một sự đối chọi trầm trọng giữa triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của Thích Ca Mâu Ni và các vị Phật trước ông. Nếu có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp trước” Thích Ca Mâu Ni thì các vị nầy có vẻ không hề biết đến Khổ Tập Diệt Đạo.

    Thích Ca chủ trương giải thoát là đoạn diệt khổ qua quá trình tự nghiệm, tự thực hành bốn chân lý Khổ Tập Diệt Đạo. Thích Ca dạy không ai cứu độ được ai cả. Ông chủ trương tu và hành ở thế giới hiện tại, không phô trương pháp thuật thần thông và không truyền dạy về Tây Phương Cực Lạc hay thế giới siêu hình.

    Theo kinh sách thì các vị phật trước Thích Ca thường xuyên biểu dương pháp thuật thần thông và chú trọng vào Tây Phương Cực Lạc như một mục tiêu tối hậu. Các vị phật nầy cứu độ chúng sinh tai qua nạn khỏi và ban bố ân điển cho những Phật tử chăm chỉ tụng niệm, thành khẩn cung phụng chư tăng và tôn thờ các chư phật.

    Nếu chữ “Phật” trước tên “Thích Ca” và chữ “Phật” trước tên của vô số vị phật kia giống nhau thì đáng lẽ triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của họ cũng phải tương tự nhau. Đàng nầy, chúng đối chọi hẳn với nhau.
    Khi đứng trước một luận đề “A” và một luận đề “Không A” thì chỉ có một trong hai luận đề là “thật” mà thôi.

    Do đó nếu công nhận sự hiện hữu của Thích Ca Mâu Ni cùng triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của ông thì rất khó có thể công nhận triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của các phật khác trước ông (cũng như sự hiện hữu của họ).

    Tuy vậy vô số người, từ Phật tử đến tăng sư, vẫn làm điều nầy được.

    Đó là vì sự ngu muội và thiếu kiến thức của họ:

    - Đối với Phật tử thì kinh sách nói có phật là họ tin, chùa chiềng có dựng tượng là họ thờ lạy. Phật tử chỉ biết nhắm mắt nghe theo những gì tăng sư phán dạy; ngay cả nếu có thắc mắc hay bất đồng ý họ cũng không dám chất vấn vì không tự tin ở kiến thức của mình và vì sợ bị tội.

    - Tăng sư thì chỉ biết lập lại như vẹt những gì kinh sách và các bậc lão thượng truyền dạy mà không biết dùng trí óc lý luận và kiến thức thực tế của mình để suy xét thật giả.

    Đó cũng là vì lòng tham lam của họ:

    - Phật tử thì tham được phù hộ độ trì, tham được lên Tây Phương Cực Lạc, tham có phước khi tụng kinh bái lạy, tham cảm giác an lành thanh thoảng khi ê a kinh kệ, tham cảm thấy và được người khác cho là tu hành đạo đức.

    - Tăng sư thì ngoài những cái tham giống như Phật tử vừa kể trên còn tham tiền bạc cúng dường, tham danh vọng uy quyền nên dù có nhận thấy những mâu thuẩn trầm trọng trong nền tín ngưỡng Phật Giáo thì họ cũng không đá động đến vì không muốn làm lung lay nguồn lợi tức lớn của mình.

    Bạch sư phụ hiện nay con thấy một số thầy và một số đạo hữu tu bên Tiểu Thừa thì nói không tốt về Đại Thừa và ngược lại. Con vì vô minh nên không biết bên nào đúng bên nào sai cả. Vì thế xin con xin sư phụ khai thị cho con sáng tỏ thêm về việc này.”

    Này con hãy nghe lấy lời ta, linh tại ngã bất linh cũng tại ngã, nếu không đứng ở góc độ Đại thừa người ta cho rằng các vị Phật ngoài Phật Thích Ca Mâu Ni thì tất cả đều không có thật. Tuy vậy hạnh Bồ Tát và cứu đời cứu người, có tấm lòng từ bi, làm lợi cho mọi người và tất cả chúng sanh trong Phật giáo đều có thật, tư tưởng là có thật, hạnh nguyện cứu độ chúng sinh, giúp đỡ mọi người là có thật. Do vậy, nếu các vị Phật không có danh xưng này cũng có danh xưng khác. Phật giáo Đại thừa không quan trọng danh xưng mà chú trọng về tư tưởng và giá trị thực tế.

    Phật giáo Đại thừa và Tiểu thừa là 2 tư tưởng khác nhau. Ta không nên phán xét bên nào đúng bên nào sai. Đúng chánh pháp là tu tập cứu người, cứu đời đem lại lợi ích cho chúng sanh. Còn nếu sai là đi ngược lại những gì lời Phật dạy. Những đạo nào không có những tư tưởng cứu người, cứu đời đem lại lợi ích cho chúng sanh thì chắc chắn không phải là Đạo Phật. Vì Đạo Phật luôn luôn Từ Bi, Thương yêu tất cả chúng sanh.

    Trên thực tế, mỗi môn phái họ có Nhân Duyên riêng, không ai giống ai, đều là nhân duyên cả. Cho nên chúng ta không thể nói Đại thừa sai hoặc Tiểu thừa sai. Làm sao sai được vì đều Từ Bi cứu độ đem lại lợi ích cho chúng sanh. Nhưng điều chúng ta muốn nói ở đây là mỗi người mỗi đạo, có cái duyên khác nhau cho nên chúng ta không phán xét và kết luận phái nào sai phái nào đúng. Một người họ thấy được thế giới tâm linh thì họ sẽ tin và nói là có thế giới tâm linh. Còn một người khác họ không có nhân duyên để thấy thế giới tâm linh thì làm sao bắt họ phải tin và nghe theo vì họ có thấy đâu mà tin. Thì đó là 2 tư tưởng, 2 trường phái khác nhau, 1 người thấy được họ tin là có, 1 người họ không có duyên để thấy thì họ cho là không có. Cho nên không có nên phán xét như vậy. Vì mỗi người mỗi nhân duyên, không có gán ghép nhân duyên của mình cho người khác được và ngược lại. Rồi chỉ trích đôi co với nhau làm cho Tâm chúng ta buồn phiền mà thôi.

    Một số thầy tiểu thừa nói với con đó, thầy đó có cái nói đúng có cái chưa đúng. Đúng là thầy nói về vấn đề mê tín dị đoan là đúng. Vì Đạo Phật của chúng ta không có mê tín dị đoan nhưng người đời về sau lại gán ghép cho đạo Phật sự mê tín dị đoan đi sai giáo lý của Phật. Đạo Phật không có mê tín, đạo Phật là thực tế, là Từ Bi, là tự giác, không ép buộc. Còn chưa đúng là người này không có thấy được thế giới siêu hình, không có nhân duyên để thấy và biết thì người này không tin là đúng, vì có thấy đâu mà khẳng định là điều đó có thật hay không có thật. Tốt nhất không nên bàn về vấn đề này thì tốt hơn nhưng sai ở chỗ nếu không thấy được và biết được thì cũng không nên bác bỏ ý kiến hoặc chê bai người khác. Đạo Phật của chúng ta không có sự hơn thua ở đây, chê bai người khác nếu một người làm như vậy thì vô tình làm mất đi sự tín ngưỡng và niềm tin của người khác, nhất là những người sơ cơ, mới biết đến Phật Pháp sẽ làm cho họ hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả, đó là mang trọng tội. Tất cả Pháp Phật đều mang lại lợi ích cho chúng sinh. Cho nên mới nói là 2 tư tưởng khác nhau nhưng đều mang lại lợi ích cho chúng sanh thì đừng nên xỉa xói, chê bai làm tổn thương người khác. Một bên thấy và một bên không thấy thì làm sao có thể bắt bên nào nghe theo bên nào. Nhân duyên mình hợp với bên nào thì cứ tiếp tục huân trưởng trong chánh pháp không nên bôi nhọ hoặc xỉa xói người khác. Nếu là người con Phật mà có cái tâm như vậy thì nên mở lòng và phá bỏ cái chấp to lớn của mình

    Khi xưa Ngài Huyền Trang đi thỉnh Kinh sách Phật viết, có những cuốn bị rách phần cuối, đó là do căn cơ của chúng sanh thời bấy giờ và sau này không có duyên để hội lãnh những giáo pháp của Đức Phật ở những trang sách bị rách. Tuy nhiên điều đó không quan trọng, vì giáo lý của Phật giống như chiếc thuyền qua sông khi qua sông rồi thì phải bỏ chiếc thuyền đó, đừng nên ôm khư khư cái thuyền. Vì khi lên tới bờ thì chiếc thuyền đã không còn tác dụng nữa. Đức Phật có nói “Hãy nhìn lên mặt trăng, nhìn ngón tay Ta chỉ lên mặt trăng nhưng con đừng nhìn theo hướng tay Ta chỉ lên mặt trăng, vì có rất nhiều hướng lên được mặt trăng. Nếu như con cứ nhìn hướng bàn tay, chấp vào bàn tay Ta thì con sẽ không lên được mặt trăng được ở thế gian này”.

    Một người không động, người thứ hai cũng không động nhưng nếu ta còn thắc mắc tranh cãi sân si thì người đó là tâm đại động. Hãy cố gắng tu sửa bản tâm của mình đừng đôi co tranh cãi. Ai nói gì phỉ báng mình hãy coi như không, hãy bình thản mà đi. Nếu có người vu oan ghen ghét cũng coi như không, cứ bình thản mà đi, không hơn thua, ghen ghét lẫn nhau hãy để cho Tâm mình tĩnh lặng có như thế thì mới tu đắc quả được. Chúng ta nên nhớ điều này Chánh pháp luôn luôn tồn tại tà ma ngoại đạo không bao giờ thắng được Chánh pháp. Hãy luôn ghi khắc trong tâm:

    CHÁNH LUÔN LUÔN THẮNG TÀ
    TIN TA NHƯNG KHÔNG HIỂU Ý TA LÀ PHỈ BÁNG TA.
    HÃY LUÔN LUÔN GIỮ CHÁNH NIỆM VÀ AN TRÚ TRONG CHÁNH PHÁP

  6. #6
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungdragon88 Xem Bài Gởi
    Bạn định bắt bẻ chữ nghĩa hay sao vậy. Mình nói nhiều pháp môn ở đây là Thiền tông, Tịnh độ tông, Mật tông. Bạn coi chừng giống ông A nan đó thuộc làu kinh điển nhưng khi Phật sắp nhập Niết bàn vẫn chưa đắc quả A la hán.
    - Nhưng... dù là Tông phái nào đi nữa, cũng không bao giờ nằm ngoài Tứ Đế và Bát Chánh. Không bao giờ lấy thứ gì khác làm căn bản ngoài GIỚI - ĐỊNH - TUỆ. Đúng không bạn... Chứ tôi không nói các Tông phái khác là sai, là không đúng...

  7. #7

    Mặc định

    Tứ Diệu Đế là để diệt khổ. Muốn diệt khổ phải hành Bát Chánh Đạo. Nhưng để biết được đâu là "chánh" đâu là "tà" thì phải cần đến Lục Độ Ba La Mật. Tại vì khi đạt được Trí Huệ thì biết được "chánh" & "tà". Khi biết được "chánh" thì sẽ không bao giờ lầm đường lạc lối, đến đây có thể tự lực đi cũng được, nhờ tha lực cũng được. Trí Huệ là Trí Huệ Bát Nhã, không thể phải như Trí Tuệ trần gian, không thể đo bằng IQ. Một người có thể ngu si, IQ thấp, thất học, nhưng có Trí Huệ thì vẫn biết được đâu "chánh" đâu "tà".

    Link tham khảo cho ai muốn tìm hiểu:
    Tứ diệu đế
    Bát Chánh Đạo
    Lục Độ Ba La Mật

  8. #8

    Mặc định

    Trì giới là tốt, như phải đưa được cái giới vào định, vào tuệ thì mới tiến bộ được. Công đức trì giới có thể đạt được quả vị thiên nhân, hoặc tu tịnh độ tông thì dễ dàng đạt được Trung Phẩm. Nhưng muốn được Thánh vị khi còn sống thì phải được cái định, cái tuệ. Tuy ba mà một, phải là như vậy.

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Nhưng... dù là Tông phái nào đi nữa, cũng không bao giờ nằm ngoài Tứ Đế và Bát Chánh. Không bao giờ lấy thứ gì khác làm căn bản ngoài GIỚI - ĐỊNH - TUỆ. Đúng không bạn... Chứ tôi không nói các Tông phái khác là sai, là không đúng...
    Nhưng có 1 điều bạn SMC nên xem xét : Pháp môn nhà Phật đúng là ko nằm ngoài thiền Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo, nhưng ở các pháp môn khác điều này bị ẩn đi khó thấy hơn chứ ko hiển lộ như Phật giáo nguyên bản.
    Lời nói chân thật vốn vô ngôn

  10. #10

    Mặc định

    tôi có mấy thông tin , các bạn cứ tra tìm .

    sau khi phật thích ca nhận nữ nhân làm đệ tử , phật thích ca nói giáo pháp của ta sau 500 năm bắt đầu suy tàn - đó là lúc ông vua osaka kết tập kinh điển .

    còn trên tây tạng mấy vị lạc ma bị tq đánh chiếm đã bỏ tây tạng lưu vong , họ đem theo 1 ái sọ bằng pha lê - theo nhiều truền thuyết cái sọ pha lê đó chứa nhiều thông tin qu1y báu mà nhân loạichưa tiếp nhận được .


    bản năng của con nười là tìn dễ tránh khó . giáo pháp có nhiệm màu tới đâu thì phải dễ " ăn " mới được so với việc tu giải thoát , cỏi hết các dây trói thì con người lại thích cấu xin tự buộc mình vào các gúc khác . bà la môn sau hồi giáo tới bức gốc phật giáo ra khỏi ấn độ .

    thời phật thích ca như thời này , các mối đạo có vệ đà làm trung tâm làm cái mà các giáo phái tranh cãi nhau . sau phật thích ca nói rõ cái nhiệm màu trong vệ đà rồi cuối cùng cũng bị ba la môn giáo bứng đi luôn .

    phật giáo cho dù là mật tông nam bắc tông cũng không còn như xưa nam tông bắc tông mật tông tụng chú hết .
    Ta bà du hý.

  11. #11

    Mặc định

    @phapchieumt làm ơn có cái nhìn của mình , chỉ có tu tập mới thấy được là có hay không .

    nam truyền họ cũng có a la hán , mà lên tới đó có thần thông thì làm sao họ không biết có bố tát hay không có .

    ngay chỗ này nữa , tại sao các vị tu thành rồi họ lại im lặng ?? còn mấy người hay nói hoài có phải họ đang ngụy biện hay họ đang muốn bảo vệ chén cơm của mình như con thắp hương lại phật bố thí .... . 1 ông thầy nói ko tin nhưng 5 7 ông rồi đám đệ tử theo sau quen luôn thói đó thì bạn nghĩ sao .
    Ta bà du hý.

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ghann Xem Bài Gởi
    @phapchieumt làm ơn có cái nhìn của mình , chỉ có tu tập mới thấy được là có hay không .

    nam truyền họ cũng có a la hán , mà lên tới đó có thần thông thì làm sao họ không biết có bố tát hay không có .

    ngay chỗ này nữa , tại sao các vị tu thành rồi họ lại im lặng ?? còn mấy người hay nói hoài có phải họ đang ngụy biện hay họ đang muốn bảo vệ chén cơm của mình như con thắp hương lại phật bố thí .... . 1 ông thầy nói ko tin nhưng 5 7 ông rồi đám đệ tử theo sau quen luôn thói đó thì bạn nghĩ sao .
    Bạn đọc kỹ đi bài viết của mình đã trả lời hết thắc mắc của bạn rồi. A di đà Phật!

  13. #13
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Theo tôi biết thì hiện nay, Cộng Đồng Phật Giáo Thế Giới không còn sử dụng cụm từ "Tiểu Thừa - Đại Thừa" mà thay vào đó là "Nguyên Thủy - Phát Triển". Ta có thể nói nôm na một số ý chính trong quá trình hình thành Phật giáo đến nay, gồm 3 giai đoạn: Nguyên thủy - Bộ phái - Phát triển.

    Tuy nhiên, nói cho công bằng: Không có kinh sách nào trong Phật giáo ghi chép trực tiếp lại lời truyền dạy của Đức Phật Thích Ca. Mấy trăm năm sau khi Đức Phật nhập diệt (chết) người ta mới bắt đầu ghi chép lại những lời dạy của Ngài. Tông phái nào cũng cho rằng kinh sách của họ là lời truyền dạy chính thật của Đức Phật Thích Ca. Không có một tạng kinh nào trong Phật giáo được tất cả mọi tông phái công nhận là lời truyền dạy chính thật của Đức Phật.

    Cho nên, công bằng nhất mà nói tất cả cái gọi là kinh Phật hiện tại, Phát Triển (Đại Thừa) lẫn Nguyên Thủy, rất có thể chỉ chứa một phần rất nhỏ những lời dạy thật sự của Thích Ca Thế Tôn.
    Ngay cả những đệ tử thân tín nhất của Đức Phật không bao lâu sau khi Ngài nhập diệt đã bắt đầu bất đồng ý với nhau về nội dung và ý nghĩa của những lời Phật dạy. Sự bất đồng ý nầy vẫn còn kéo dài qua mấy ngàn năm nay cho đến bây giờ.

    Đại đa số những kiến thức và tư tưởng trong toàn thể hệ thống kinh điển của Phật giáo đã chịu ảnh hưởng trầm trọng bởi nhiều tôn giáo khác như Ấn Độ giáo, Đạo giáo, v.v. Phần lớn kinh sách Phật giáo đã bị pha chế, thêu dệt, thêm bớt qua nhiều thế kỷ bắt đầu từ ngay sau khi Đức Thích Ca qua đời. Những bản kinh nầy đã được phiên dịch và soạn thảo tam sao thất bổn qua nhiều đời bởi nhiều tu sĩ xuất xứ từ nhiều tông phái khác nhau, với nhiều trình độ đạo lý, nhiều quan điểm cá nhân khác nhau. Có những cuốn kinh không gì hơn là những câu chuyện mê tín dị đoan truyền kể lại.

    Nói cách khác, khi cầm bất cứ quyển kinh Phật hiện hành nào mà tuyên bố “Phật dạy rằng…” hay “Đây là Phật chánh pháp…” thì cái xác suất “đúng” của câu phát biểu đó rất nhỏ.

  14. #14

    Mặc định

    chúng ta đang sống trong cõi tưởng , những điều hàng ngày chúng ta tiếp xúc thu nhận cho la đúng sai là do tâm mà ra , tâm là chủ tất cả các pháp , tất cả các pháp trong đó có luôn thần thông đề là tưởng .

    Do vậy Phật - bud - but - nghĩa là người tỉnh thức nếu không chúng ta đang , sẽ là mãi là những người sống trong giấc mơ của kẻ khác và tất cả đều tưởng :" suy nghĩ là mơ lúc thức , mơ là suy nghĩ lúc ngủ - osho " . Chỉ cần làm cho tâm trí im lặng quý vị sẽ tự thấy tự biết kinh sách nói tới đâu hiểu tới đó không phải mất thời gian tranh luận và , chúng ta đang phí thời gian.

    vậy nên chúc quý vị sớm tỉnh giấc.
    Ta bà du hý.

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Có một sự đối chọi trầm trọng giữa triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của Thích Ca Mâu Ni và các vị Phật trước ông. Nếu có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp trước” Thích Ca Mâu Ni thì các vị nầy có vẻ không hề biết đến Khổ Tập Diệt Đạo.

    Nếu chữ “Phật” trước tên “Thích Ca” và chữ “Phật” trước tên của vô số vị phật kia giống nhau thì đáng lẽ triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của họ cũng phải tương tự nhau. Đàng nầy, chúng đối chọi hẳn với nhau.

    Do đó nếu công nhận sự hiện hữu của Thích Ca Mâu Ni cùng triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của ông thì rất khó có thể công nhận triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của các phật khác trước ông (cũng như sự hiện hữu của họ).
    Chư Phật trong Quá Khứ là có thật.
    Chư Phật trong Hiện Tại là có thật.
    Chư Phật trong Tương Lai là có thật.

    Vì vậy trong Kinh Tương Ưng, phẩm Tương Ưng Sự Thật của Phật Giáo Nguyên Thủy. Đức Phật Gotama hay còn gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có dạy tất cả các vị Chánh Đẳng Chánh Giác (Chư Phật) trong Quá Khứ, Hiện Tại, Tương Lai điều như thật giác ngộ Chánh Đẳng Chánh Giác Chân Lý Bốn Thánh Đế:

    Sau đây là phần Kinh:

    Như vầy tôi nghe.

    Một thời Thế Tôn ở Sàvatthi (Xá-vệ), Jetavana (Thắng Lâm), tại vườn ông Anàthapindika (Cấp Cô Ðộc).

    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy đã như thật chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế.
    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời vị lai, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy sẽ chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế.
    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời hiện tại, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy hiện đang chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế. Thế nào là bốn?

    1. Thánh đế về Khổ
    2. Thánh đế về Khổ tập
    3. Thánh đế về Khổ diệt
    4. Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt


    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy đã như thật chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế.
    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời vị lai, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy sẽ chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế.
    - Những bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác nào trong thời hiện tại, này các Tỷ-kheo, thật sự là bậc Chánh Ðẳng Giác; tất cả những vị ấy hiện đang chánh đẳng chánh giác bốn Thánh đế.

    Do vậy, này các Tỷ-kheo:
    Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ"
    Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Khổ Tập"
    Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Khổ Diệt"
    Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt".
    Last edited by Dhamma Vinaya; 22-08-2015 at 11:48 AM.

  16. #16
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    @Dhamma Vinaya: Có nghĩa là, nếu "Ông Phật" nào chỉ rằng: hãy kêu réo tên ta, tưởng nhớ tới ta, cầu xin về thế giới của ta, Ta sẽ thương tình, ta sẽ vì sự cực khổ của hành giả mà Ta sẽ cùng bạn bè ta đến rước.... thì cái này là hư ngụy, là giả tạo, là kinh Phật "dỏm". Hiểu như vậy, có đúng không ạ ?

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    @Dhamma Vinaya: Có nghĩa là, nếu "Ông Phật" nào chỉ rằng: hãy kêu réo tên ta, tưởng nhớ tới ta, cầu xin về thế giới của ta, Ta sẽ thương tình, ta sẽ vì sự cực khổ của hành giả mà Ta sẽ cùng bạn bè ta đến rước.... thì cái này là hư ngụy, là giả tạo, là kinh Phật "dỏm". Hiểu như vậy, có đúng không ạ ?
    Thiếu 1 cái quan trọng nhất nữa là hãy làm theo những gì ta chỉ bảo. thêm cái đó sẽ thành hoàn hảo.

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Tuy nhiên, nói cho công bằng: Không có kinh sách nào trong Phật giáo ghi chép trực tiếp lại lời truyền dạy của Đức Phật Thích Ca. Mấy trăm năm sau khi Đức Phật nhập diệt (chết) người ta mới bắt đầu ghi chép lại những lời dạy của Ngài. Tông phái nào cũng cho rằng kinh sách của họ là lời truyền dạy chính thật của Đức Phật Thích Ca. Không có một tạng kinh nào trong Phật giáo được tất cả mọi tông phái công nhận là lời truyền dạy chính thật của Đức Phật.

    Cho nên, công bằng nhất mà nói tất cả cái gọi là kinh Phật hiện tại, Phát Triển (Đại Thừa) lẫn Nguyên Thủy, rất có thể chỉ chứa một phần rất nhỏ những lời dạy thật sự của Thích Ca Thế Tôn.
    Ngay cả những đệ tử thân tín nhất của Đức Phật không bao lâu sau khi Ngài nhập diệt đã bắt đầu bất đồng ý với nhau về nội dung và ý nghĩa của những lời Phật dạy. Sự bất đồng ý nầy vẫn còn kéo dài qua mấy ngàn năm nay cho đến bây giờ.

    Đại đa số những kiến thức và tư tưởng trong toàn thể hệ thống kinh điển của Phật giáo đã chịu ảnh hưởng trầm trọng bởi nhiều tôn giáo khác như Ấn Độ giáo, Đạo giáo, v.v. Phần lớn kinh sách Phật giáo đã bị pha chế, thêu dệt, thêm bớt qua nhiều thế kỷ bắt đầu từ ngay sau khi Đức Thích Ca qua đời. Những bản kinh nầy đã được phiên dịch và soạn thảo tam sao thất bổn qua nhiều đời bởi nhiều tu sĩ xuất xứ từ nhiều tông phái khác nhau, với nhiều trình độ đạo lý, nhiều quan điểm cá nhân khác nhau. Có những cuốn kinh không gì hơn là những câu chuyện mê tín dị đoan truyền kể lại.

    Nói cách khác, khi cầm bất cứ quyển kinh Phật hiện hành nào mà tuyên bố “Phật dạy rằng…” hay “Đây là Phật chánh pháp…” thì cái xác suất “đúng” của câu phát biểu đó rất nhỏ.
    Các bậc thánh nhân khi kết tập Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy điều rất chính xác. Vì là đạo hữu nên mình thật lòng khuyên bạn nên cẩn thận khi tuyên bố nếu không sẽ tạo điều vô phước thì nguy hiểm lắm. Nếu có làm bạn buồn, mình thật lòng xin lỗi

    Kinh Tăng Chi Bộ Phần Phi Pháp:

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ KHÔNG PHẢI PHÁP LÀ PHÁP, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ PHÁP LÀ KHÔNG PHẢI PHÁP, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ KHÔNG PHẢI LUẬT LÀ LUẬT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ LUẬT LÀ KHÔNG PHẢI LUẬT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG NÓI LÊN, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ NÓI LÊN, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ NÓI LÊN, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG NÓI LÊN, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG THỰC HÀNH, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ THỰC HÀNH, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ THỰC HÀNH, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG THỰC HÀNH, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG CHẾ ĐẶT, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ CHẾ ĐẶT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ CHẾ ĐẶT, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG CHẾ ĐẶT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    @Dhamma Vinaya: Có nghĩa là, nếu "Ông Phật" nào chỉ rằng: hãy kêu réo tên ta, tưởng nhớ tới ta, cầu xin về thế giới của ta, Ta sẽ thương tình, ta sẽ vì sự cực khổ của hành giả mà Ta sẽ cùng bạn bè ta đến rước.... thì cái này là hư ngụy, là giả tạo, là kinh Phật "dỏm". Hiểu như vậy, có đúng không ạ ?
    Trong Kinh Tăng Chi phẩm Một Pháp, đức Phật có dạy rằng:

    Có một pháp, này các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Một pháp ấy là gì? Chính là niệm nhớ đến Phật. Chính một pháp này, này các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.

    Tức là niệm nhớ "Ngài là Thế Tôn, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn"

    Hay tiếng Nam Phạn Pāli là "itipi so bhagavā arahaṃ sammāsambuddho vijjācaraṇasampanno sugato lokavidū anuttaro purisadammasārathi satthā devamanussānaṃ buddho bhagavāti.

  19. #19

    Mặc định

    Có mỗi lời dạy của Phật mà bàn tới bàn lui chưa xong, là do tâm người tu phức tạp thôi. Giờ lại còn có thằng bảo kinh sách là giả hết, thật ra thì muốn tu cũng chả cần kinh sách gì, ngày xưa Phật ngộ đạo có ai chỉ bảo gì đâu.

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Dhamma Vinaya Xem Bài Gởi
    Các bậc thánh nhân khi kết tập Kinh Điển Phật Giáo Nguyên Thủy điều rất chính xác. Vì là đạo hữu nên mình thật lòng khuyên bạn nên cẩn thận khi tuyên bố nếu không sẽ tạo điều vô phước thì nguy hiểm lắm. Nếu có làm bạn buồn, mình thật lòng xin lỗi

    Kinh Tăng Chi Bộ Phần Phi Pháp:

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ KHÔNG PHẢI PHÁP LÀ PHÁP, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ PHÁP LÀ KHÔNG PHẢI PHÁP, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ KHÔNG PHẢI LUẬT LÀ LUẬT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NÊU RÕ LUẬT LÀ KHÔNG PHẢI LUẬT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG NÓI LÊN, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ NÓI LÊN, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ NÓI LÊN, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG NÓI LÊN, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG THỰC HÀNH, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ THỰC HÀNH, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ THỰC HÀNH, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG THỰC HÀNH, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI KHÔNG CHẾ ĐẶT, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI CÓ CHẾ ĐẶT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.

    Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, NHƯ LAI CÓ CHẾ ĐẶT, TUYÊN BỐ LÀ NHƯ LAI KHÔNG CHẾ ĐẶT, hành động như vậy của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiên và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.


    Trong Kinh Tăng Chi phẩm Một Pháp, đức Phật có dạy rằng:

    Có một pháp, này các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Một pháp ấy là gì? Chính là niệm nhớ đến Phật. Chính một pháp này, này các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.

    Tức là niệm nhớ "Ngài là Thế Tôn, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn"

    Hay tiếng Nam Phạn Pāli là "itipi so bhagavā arahaṃ sammāsambuddho vijjācaraṇasampanno sugato lokavidū anuttaro purisadammasārathi satthā devamanussānaṃ buddho bhagavāti.
    Rất lâu rồi mình mới gặp một người tu theo Phật giao Nguyên Thủy lại có cái nhìn chính kiến như vậy. Chúc bạn tinh tấn và an lạc. Sự thật trong các kinh điển tiểu thứa đều có nói đến ba đời chư Phật quá khứ, hiện tại, vị lai nhưng vì một số vị chấp ngã mà cứ trích dẫn kinh điển ngắt khúc không trọn vẹn để hướng dẫn các đạo hữu theo cái ý riêng chủ quan của chính mình, họ lờ đi những gì kinh viết mà không theo ý họ, làm cho nhiều người hoang mang, rồi sanh ra tâm hơn thua đố kỵ rồi phỉ báng lẫn nhau. Vì thế rất cảm ơn quý hữu đã thức tỉnh một số người. A di đà Phật. Tiểu thừa hay đại thừa cùng đều là anh em một nhà sao không sống yêu thương đoàn kết lẫn nhau dìu dắt nhau về nhà để cha mẹ cứ đau lòng khóc thương hoài vậy (cha mẹ ở đây là chư Phật). Người trong một nhà hà cớ gì mà hơn thua, đố kỵ, đấu đá nhau làm gì, có phải mình đang làm chuyện vô minh klhong. A di đà Phật!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. NGUYÊN THỦY PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG LUẬN
    By phanquanbt in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 18-02-2013, 08:36 PM
  2. NGUYÊN TẮC 90/10
    By Dieudiem in forum Tâm sự nhỏ to, chia sẻ, suy ngẫm
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 03-09-2012, 07:17 AM
  3. NGUYÊN NHÂN XUẤT GIA CỦA CÔ GIÁO TÔI
    By Kim Liên Cư Sĩ in forum Đạo Phật
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 22-06-2012, 08:02 PM
  4. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG CỦA ĐẠO CAO ĐÀI
    By caodai in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 13-03-2012, 07:39 PM
  5. NGUYÊN HƯƠNG TÀ SƯ
    By universe in forum Mật Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 05-09-2011, 08:16 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •