Trang 7 trong 19 Đầu tiênĐầu tiên 1234567891011121317 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 121 tới 140 trên 372

Ðề tài: Thượng đế là ai ?

  1. #121

    Mặc định Trả lời bạn Tieu dieu du

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Milkyway1736 Xem Bài Gởi
    thượng đế là người ở trên cao nhất^_^
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tiêu diêu du Xem Bài Gởi
    Nhìn chữ ký và "khẩu khí" thì hình như bạn bên Cao Đài thì phải , tiện đây cho mình hỏi thăm xíu nhe .

    Nếu quả thực bạn bên Cao Đài thì bạn niệm hồng danh của Đức Diêu Trì ra sao nè ? Có phải là " Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Đại Từ Tôn " ko hở bạn ?! Theo câu niệm này thì Phật Mẫu phải ngự ở ngôi Vô Cực thì mới niệm như thế chứ .

    Mà lạ thật , theo lý Cao Đài thì : "Đức Chí Tôn phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Dương Quang và Âm Quang. Đức Chí Tôn chưởng quản Khí Dương Quang, còn Khí Âm Quang chưa có ai chưởng quản, vì Càn khôn Vũ Trụ lúc bấy giờ chỉ có một mình Đức Chí Tôn mà thôi. Đức Chí Tôn mới hóa thân ra Đức Phật Mẫu để chưởng quản Khí Âm Quang" .

    Ở đây Chí Tôn ( ở ngôi Thái Cực ) , hóa thân ra Phật Mẫu ( ở ngôi Vô Cực theo lý luận ở trên ) , nghe hơi kỳ kỳ , trước giờ cũng chỉ nghe giáo lý Cao Đài nói theo Tiên Gia là Vô Cực nhi Thái Cực kia mà ,có vị nào bảo Thái Cực sinh Vô Cực đâu ?!

    Vậy thì mớ lý luận trên của tụi mình cần phải xét lại há , phải xét lại để bạn và mình cùng đồng ý rằng Thượng Đế ở ngôi Thái Cực vẫn có thể được niệm là : "Nam Mô Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn" chớ .

    Tại sao ? Đơn giản là vì Thượng Đế tuy ngự ở ngôi Thái Cực nhưng đồng thời cũng ngự ở Vô Cực luôn . Ngay cả ngôi Thái Cực cũng "ở trạng thái trung hòa" giữa Vô Cực và Vạn Hữu ( tạm gọi là vậy đi, khó ghê ,ko biết dùng từ nào để nói , hồi học bài này chẳng phải bằng lời , thành ra chẳng biết diễn đạt lại thế nào nữa ,hic) .

    Mà xét ở 1 khía cạnh khác nữa , thì ko có sự phân biệt luôn , Thái Cực cũng là Vô Cực , cũng là .. tùm la tà la . Về lý thì có thể nói như vậy , mình cũng ko dám nói thêm nhiều , tại sợ làm lệch lạc thêm :D .Lý này các Tôn Giáo đều có nói bằng những hình thức khác nhau , chứ ko riêng gì Cao Đài

    Vậy thì vẫn có thể dùng hồng danh "Nam Mô Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn" để niệm Thượng Đế - tức Đức Chí Tôn của các bạn ( cũng là của bọn mình , và cũng là ... chúng ta , chúng ta ko có "chúng" cũng được , rồi ko có "ta" nữa vv...:D ) phải ko nào ? Bạn kiennguyen có đồng ý ko nè ?




    Chậc

    Nếu ai hỏi Thượng Đế là ai ?
    Xin thưa rằng đó là ... Thượng Đế !!!


    Mọi diễn tả chỉ để hiểu hơn về Thượng Đế , hiểu hơn để trở về hiệp nhứt cùng Ngài ,và phải đợi chừng nào về được tới ngôi Ngài chúng ta mới có thể có đáp án toàn diện nhất cho câu hỏi " Thượng Đế là ai ? " - Là ai ? Là Ai ? Là Ai ?
    ------------------------------------

    Xin trả lời như sau:

    Niệm danh đức Diêu Trì Kim : "Nam mô DIÊU TRÌ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN TÔN.
    " chứ không như bạn tiêu du nói.

    Ý nghĩa của câu đó:
    + Diêu Trì: cung Diêu Trì (tầng thứ 9 Tạo Hóa Thiên) _ nơi đức mẹ Diêu Trì cai quản.
    + Kim mẫu: lời ca tụng sự cao quý của đức mẹ
    + Vô cực: (vô là không, cực là đầu cuối cùng) _ ở đây chỉ lúc mới hình thành vũ trụ chưa phân định
    + Thiên tôn: sự cao quý nơi cõi trời.

    Phần vô cực với Thái cực bạn chưa hiểu thôi. Lúc vụ trụ chưa phân định chi cả (nói theo khoa học hiện đại cho bạn dễ hiểu là lúc đó chưa có vụ nổ BIGBANG), chỉ lả hồng mông bao la là Vô cực. Khi vụ nổ BIGBANG xảy ra thì mới có ngôi Thái cực.

    Mà đứng đầu ngôi Thái cực là đấng chúa trời.

    Sau đó mới phân chia âm dương tức là Lưỡng nghi. Vật chất nặng nề làm đất, nhẹ nhàng thanh trong là trời.

    ===> Tức là lúc đó đức chúa trời chưởng quản dương quang, đức địa mẫu chưởng quản âm quang.
    ===> Không như bạn Tiêu dieu du hiểu rồi!!!

    Bạn lại hỏi như sau:"Thượng Đế tuy ngự ở ngôi Thái Cực nhưng đồng thời cũng ngự ở Vô Cực luôn". Mỉnh xin trả lởi: lúc vô cực là lúc chưa có trời đất thì sao mà thượng đế làm chủ vô cực được, vô cực tức là ko có cái chi chi cả (hượng đế làm chủ ngôi thái cực).

    Bn nói: "Mà xét ở 1 khía cạnh khác nữa , thì ko có sự phân biệt luôn , Thái Cực cũng là Vô Cực" ==> như đã nói ở trên, 2 ngôi đó là hoàn toàn khác nhau cả về thời gian lẫn bản thể.

    Và cũng xin nói rõ với các bạn, giáo lý nên nghiên cứu suy nghĩ cho thấu đáo rồi hay buông lời phán xét và xin đừng nên xúc phạm tôn giáo người khác vì mọi tôn giáo (chánh giáo) đều hướng tới "chân-thiện-mỹ"

  2. #122

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ha Trang Xem Bài Gởi
    Thần, Thánh, Bồ Tát (Tiên), Phật là tên gọi các cấp bậc của sự Giác Ngộ.

    Tu hết Thần thì thành Thánh
    Tu hết 3 cấp thánh thành Bồ Tát
    Tu hết 9 cấp Bồ Tát thành Phật
    Tu hết 13 cấp Phật thành Ngọc Đế

    Ngọc Đế còn gọi là Vua Trời , mỗi hành tinh đều có 1 vua trời cai trị , Vua Trời của Trái Đất này chính là Ngọc Hoàng Thượng Để (gọi tắt là Ngọc Hoàng)

    Có 2 cách để tu thành quả vị Thánh :

    1. Đi tu : Vào chùa tụng kinh gõ mõ hoặc dùng các phương pháp mà các bậc Giác Ngộ đã truyền lại cho nhân loại từ bao đời nay ...
    2. Dùng tiền để cứu vớt những người nghèo khổ , nói nôm na là làm từ thiện (phải dùng tiền của mình chứ lấy tiền của người khác làm từ thiện ko được tính). Bill Gate là 1 ví dụ của phương pháp này

    Thần khác Thánh ở chỗ : Thần chỉ cứu người được n ko trừng phạt con người được , còn Thánh thì có cả 2 khả năng này nên Thánh cao hơn Thần . Người đời chỉ nói bị Thánh vật chứ chưa nghe ai nói bị Thần vật cả .

    Con người chính là 1 tiểu thượng đế trong tương lai nếu chịu khó tu hành ...:)
    -------------------------
    Xin trả lời bạn như sau:
    mấy cái cấp này kinh sách nào nói vậy bạn, cò nằm trong Tam tạng kinh chính thống phât giáo, hay nằm trong Đạo đức kinh, tứ thơ ngũ kinh gì không bạn. nếu bạn nói vậy bạn có biết Phật là gì không, bồ tát là gì không, A la hán là gì không, thần , thánh, tiên ... là gí không

    Không có chuyện tu mấy kiếp mới làm phật được

    Muốn làm phật thì bất kỳ nhân sanh nào (không phân sang hèn, màu da chủng tộc....) chỉ cần giữ ngũ giới, bát chánh, tứ diệu, thấp nhị..... và cái chính là phài đạt bực "giác ngộ" là thành phật được

  3. #123

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiennguyen Xem Bài Gởi
    Giải đáp hai câu hỏi liên quan đến Thượng Đế:

    1. Phật giáo cho rằng Thượng Đế là vị Phạm Thiên Vương nên nhỏ hơn Phật, không tôn kính bằng Phật.

    Chúng ta biết rằng Phạm Thiên Vương là vị Thiên Đế chưởng quản địa cầu 68 của nhơn loại chúng ta. Mỗi một địa cầu hay tinh cầu đều có một vị Thiên Đế (hay Phạm Thiên Vương) chưởng quản. Có tất cả tam thiên thế giới và thất thập nhị địa nên có tất cả 3072 vị Thiên Đế chưởng quản. Các vị Thiên Đế nầy là những hóa thân của Thượng Đế, giúp Thượng Đế chưởng quản toàn thể CKVT. Do đó, Thượng Đế là chủ của các vị Thiên Đế nên gọi Thượng Đế là Đại La Thiên Đế.

    Giáo lý của Phật giáo còn thiếu sót ở điểm nầy, làm cho các tín đồ của Phật giáo mang tội thất kính đối với Thượng Đế, hay đôi khi có người lại còn hủy báng Thượng Đế nữa. Đó là một điều hết sức mê muội và sai lầm. Họ chỉ biết làm Phật tử là con của Phật chớ không biết làm con của Thượng Đế, họ chỉ biết tôn kính Phật mà không tôn kính Thượng Đế. Họ có biết đâu rằng, Phật cũng là con của Thượng Đế, nhưng người con nầy đã đạt được trình độ tiến hóa tâm linh rất cao. Nhơn sanh là con của Thượng Đế chớ không phải là con của Phật. Phật chỉ là người anh cả của nhơn sanh mà thôi.

    Chúng ta cần phải suy nghĩ kỹ để nhận định rõ về vấn đề nầy, đừng mê muội sai lầm mà đắc tội cùng Đại Từ Phụ. Chúng ta không nên vướng mắc vào vấn đề nhỏ hay lớn, thấp hay cao, mà chỉ làm sáng tỏ chỗ đúng sai, chơn giả.

    Chơn lý vẫn có một, Thượng Đế là Đại Từ Phụ, là Cha chung của Vạn linh, tức là Đấng Cha lành thiêng liêng của chư Thần, Thánh, Tiên, Phật, và của toàn cả chúng sanh.

    2. Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Đấng Ngọc Hoàng Thượng Đế có lúc vui, có lúc buồn, có lúc thịnh nộ. Vậy Thượng Đế chưa dứt được thất tình, nên Thượng Đế không bằng Phật.

    Chúng ta suy nghĩ lại xem, Phật có diệt hết thất tình không? Phật còn muốn làm Phật, muốn giữ sự sáng suốt, nên Phật vẫn còn dục; Phật ưa thích sự thanh tịnh và an lạc nơi cõi Niết Bàn nên Phật cũng có mê; Phật thương yêu chúng sanh như mẫu ái tử nên Phật cũng còn ái; khi có chúng sanh nào chống đối hay phỉ báng Phật thì Phật cũng nổi giận bằng sự thương hại, và ban rải cho kẻ ấy một chút ân điển để giúp nó sớm giác ngộ. Như vậy, Phật cũng còn có thất tình, nhưng thất tình của Phật đã được chuyển hóa thành những tình cảm cao thượng, giúp chúng sanh tiến hoá và thoát khổ.

    Nói diệt hết thất tình, ấy là cách nói đối với bậc sơ cơ. Trong thất tình có 3 tình tốt: Hỷ, Ái, Lạc, cần phải nuôi dưỡng và phát triển; 4 tình xấu là: Ố, Ai, Nộ, Dục, cần phải kềm chế và chuyển hóa nó từ những tình cảm thấp kém xấu xa thành những tình cao thượng tốt đẹp.

    Phật đã diệt hết phần xấu xa của thất tình, chỉ còn phần tốt đẹp cao thượng, chớ không phải Phật không có thất tình.

    Thượng Đế bao hàm mọi trạng thái thanh trược, thiện ác, Phật ma, nên thất tình của Thượng Đế cũng bao hàm mọi trạng thái xấu tốt, thanh trược, và ở trạng thái nào Thượng Đế cũng đứng nhứt vì Thượng Đế là chơn lý tối thượng, nếu Thượng Đế mà còn thua kém thì không thể gọi là tối thượng được.

    Trong CKVT nầy, không ai dục bằng Thượng Đế, vì Ngài chiếm hữu hết Vũ trụ, không ai si mê bằng Thượng Đế vì Ngài si mê cả trược lẫn thanh tức là si mê làm Tiên Phật mà cũng si mê làm Quỉ ma, còn Phật chỉ biết mê làm Phật chớ không biết làm Ma; còn cái Nộ của Thượng Đế thì cũng đứng thứ nhứt, vì Ngài chính là khối lửa nóng giận vô biên, thịnh nộ nhứt Càn khôn, ở khía cạnh thanh, thấy ai làm trược thì Ngài thịnh nộ; ở khía cạnh trược, thấy ai làm thanh thì chống đối.

    Sự thịnh nộ ấy, sự chống đối ấy diễn ra cùng một lúc trong Thượng Đế, khiến cho chúng dung hợp hài hòa, tạo thành cái minh triết sinh động vô cùng của Thượng Đế có tác dụng duy nhứt là thúc đẩy sự tiến hóa của Càn khôn.

    Phân tích như thế để chúng ta thấy rằng, Phật tuy đã tiến hóa rất cao, nhưng còn phải tiếp tục tiến hóa một giai đoạn chót nữa, để cùng một lúc đạt hai trạng thái thanh và trược giống như Thượng Đế, thì trở thành Thượng Đế, hòa nhập vào Thượng Đế, và như vậy là đi giáp một chu kỳ tiến hóa của một chơn linh.

    Chu kỳ tiến hóa ấy khởi đầu từ Thượng Đế, Tiểu hồn tách ra khỏi Đại hồn, đi xuống trần làm Kim thạch, dần dần tiến hóa lên làm Thảo mộc, Thú cầm, Nhơn loại. Nhơn loại tu hành tiến hóa lên thành Thần, Thánh, Tiên, Phật. Rồi Phật còn phải tu để tiếp tục tiến hóa thành Thượng Đế, nhập vào khối Đại Linh quang của Thượng Đế. Ấy là giáp một chu kỳ tiến hóa.
    -------------------

    Tôi cũng cảm thông với bạn Kiến Nguyên. bạn nói cũng đúng nhưng bạn nói

    "Thượng Đế bao hàm mọi trạng thái thanh trược, thiện ác, Phật ma, nên thất tình của Thượng Đế cũng bao hàm mọi trạng thái xấu tốt, thanh trược, và ở trạng thái nào Thượng Đế cũng đứng nhứt vì Thượng Đế là chơn lý tối thượng" là mình không chịu đâu đó nha!!!

    Khí thanh nhẹ nhàng dâng lên làm trời, khí nặng nề ô trược lắng hạ xuống làm đất thì sao thượng đế có thanh lẫn trược được.

    Còn bàn vế thất tình lục dục thì xin giải như sau:

    Kinh Lễ của Nho giáo cho rằng 7 tình: hỷ, nộ, ái, ố ai, cụ, dục.
    Đại thừa chơn giáo cho là: hỷ, nộ, ái, ố ai, lạc, cụ
    Sách Dưỡng chơn choi là: hỷ, nộ, ai, lạc, ưu, khủng, kinh.
    và ..............

    nhưng thần tiên có diệt hết thất tình lục dục không??? xin trả lởi là không. Không ở đây là không nên và cả không được vì:

    Người tu không bao giờ diệt được thất tình cả, dù là đại la thần tiên hay bực phật đại giác đại ngộ đi nữa cũng vậy. Họ chỉ biến chuyện thất tình sang sang sự thương yêu từ bi bác ái cao cả mà thôi.

    ví dụ:

    Vui cho dân chúng biết thương yêu nhau, mừng cho thế thái hòa bình, giận cho bản thân không làm được nhiều việc thiện, ghét cho mình sao còn chậm trễ hoằng dương đạo pháp.....

    Đối với đức chúa trời, đức phật..., thất tình đã trở nên cao thượng vô cùng, tình thương của các ngài đã trở nên tình bác ái với toàn thể chúng sanh, giận cho sanh chúng còn u mê nơi miền trần tục, nhưng nhờ cái giận đó các ngài đã đem ân điển đạo pháp mà khai mở ở thế gian.

    ===> Cho nên tủy cảm xúc tình thái mà tiêu diệt, đè nén hay chuyển hóa sao cho phù hợp.

    cái này bạn nghiên cứu về Tổ đình, ngai giáo tông sẽ thấy có ngai trang trí "Thất đầu xà".

  4. #124

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiennguyen Xem Bài Gởi
    Tôi cho rằng các phát biểu trên về Đức Phật của tôi là đúng.
    Xin góp ý cùng bạn, mong bạn đừng giận mình!!!

    Phần người ta tô đậm hỏi lại bạn thì theo tôi thấy đúng là bạn nói hơi quá đà rồi đó

    Nói vậy sẽ gây hiểu lầm và mất hòa khí giữa các bạn đồng liêu đó

    Chân thành và chúc điều tốt sẽ đến với bạn

  5. #125

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi TamĐao Xem Bài Gởi
    Thượng đế là người không bao giời chắp nhận mình sai.
    TamĐao kính!
    ý câu này you nói là sao, kinh sách nào nói hay là you tự đặt ra mà nói

  6. #126

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    bởi vậy khi nghỉ đến ngọc hoàng người có trí sẽ có ngài,mà chính ngọc hoàng ko bao giờ nghỉ mình là người sai ,các huynh thử nghỉ đi nhất tâm thông thiêng ,tâm người sẽ y như vậy đó ,
    á chắc tui chạy trước,a di đà phật
    Cũng như trên, kinh sách nào nói hay tự đặt điều mà nói

  7. #127

    Mặc định

    Trả lời bạn Ánh đạo vàng 2010:

    bạn biết chụ trương đạo C. Đài là gì không: quy tam giáo, hiệp ngụ chi, không phân biệt tôn giáo dù đạo tiên, nho hay đạo thánh đi chăng nữa, hễ cái hay thì mình xài.
    đạo cao đài cũng sử dụng giáo lý nhà phật vậy, cũng thờ các vị phật vậy.

    Một cái nên hiểu nữa là, trời là ai. Nói nghĩa hẹp thì là đức chúa_chủ tể càn khôn vạn vật. Còn nghĩa rộng là toàn bộ những cái gì có "chất sống" (sanh chất), tức là toàn thể con người, thảo mộc.... (nhứt bổn tán vạn thù).

    Khi hợp nhất 3 nền đại đạo rồi nên thượng đế dụng danh hiệu "Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ tát Ma ha tát". ý nghĩa cau đó như sau:

    + Cao đài: chỉ ngai vị đài cao của đạo Nho.
    + Tiên ông: chỉ bên đạo Tiên
    + Đại bồ tát ma ha tát: chỉ đạo phật (Bodhisattva Mahasattva: tức là các vị đã đắc đạo rồi nhưng vì long thương yêu sanh chúng nên ở lại cõi Ta bà để giúp đời, các vị này chưa vào ngôi vị phật)
    ===> danh hiệu này chỉ sự thống nhật không chia môn phái, các đạo đều là anh em 1 nhà, không nen xuyên tạc nói xấu đạo khác... Như vậy thì làm gì có chuyện xúc phạm gì ở đây (tôi không hiểu sao bạn lại nói như vậyyyyy)

    -----------

    Còn câu: "Tiên Ông trong tâm khảm người Việt là người thường hiện ra giúp đỡ khi gặp hoạn nạn theo tín ngưỡng dân gian".

    Tôi khẳng định với bạn kinh sách cao đại không có nói chuyện này

    -----------

    câu:"Nếu không có Thầy thì không có chi trong Càn Khôn Thế giới nầy, mà nếu không có Hư Vô chi Khí thì không có Thầy." Rỏ ràng rằng Ngài không phải là "Thượng Đế" mà Khí Hư Vô mới chính là "Thượng Đế" thật sự. Vậy Khí Hư Vô có phải trống rỗng, tịch tĩnh? là Chân Như không?, là cái thường được gọi là Niết Bàn mà Đức Phật Thích Ca Mâu-Ni đã từng dạy hơn 2.500 năm trước?"

    Xin trả lời như sau:

    bạn chưa rõ thông giáo lý gì rồi! Bạn có nói về khoa học thiên văn vũ trụ gì đó phải không. Tôi mạn phép lấy đó ra nói. Khi vũ trụ chưa có chi hết ngoài các tinh thể, electron sieu nhỏ... theo lực hấp dẫn mả hình thành các tinh vân, các tinh vân này xoắn ốc theo lỗ đen, ... từ từ hình thành nên 1 đại đại thiên thể, qua thời gian đại thiên thể này phát nổ mà vụ nổ đó gọi là vụ nổ BIGBANG (theo như khoa học).
    Giáo lý cũng vậy, vụ nổ đó mới sinh ra đức chúa trời là 1 khối đại linh quang huyền diệu.
    ==> Tức là Hư vô là cái chuyện xa xưa trước lúc có thượng đế , thì như vậy sao gọi chúa trời là hư vô được, ngay cả cái nghĩa hư vô là gì bạn cũng ko hiểu sao???

    --------
    Chuyện về 36 từng Trời và 3000 thế giới, 72 Địa cầu và Tứ Đại Bộ Châu...

    cái đó chỉ là nói tới các hành tinh có sự sống (72 quả đại cầu), Tứ đại bộ châu hạ (Đông thắng thần châu, bắc cưu lư châu, Nam thiệm bộ châu, tây ngưu hóa châu)

    3000 thế giới là thế giới thuộc về cõi vô hình

    còn bạn nói cái vụ trụ này gồm biết bao nhieu thái dương hệ, tinh vân, ngân hà, thiên hà,.... cái đó nó ko có sự sông hoặc đang trong giai đoạn hình thành sao mà kể lể vô được.
    ------------------

    bạn nói:
    Vũ Trụ Quan của Phật Giáo sẽ rõ tất cả. Đừng quên theo dõi bước phát triển Thiên Văn Học của Nhân loại.


    Đạo chỉ có 1, nên giáo lý giống nhau là hiển nhiên rồi, chỉ có 1 cái vũ trụ chứ có 2-3-4 cái ha gì mà nói khác. Cho dù có khác đi nữa thì chỉ là khác ở cái danh từ, danh xưng, tên gọi mà thôi. có ai bắt bẽ cái vũ trụ quan phật giáo là sai lầm đâu

    ------------------

    bạn nói: "Phật, Bồ-tát cũng là từ Thánh thể của Thượng Đế sinh ra thì có lẽ gì lại chê bai Thánh thể đó vậy?".

    Trả lời: Đạo Cao Đài chủ trương hòa hiệp không phân biệt đạo giáo phât tien thánh thì sao lại có chuyện chê cái "thánh thể" của phật cho được.

    nếu có ai chê phật thì người đó đã nói sai trầm trọng rồi, ko có kinh sách cao Đài nào chê như vậy cả.
    --------------------------

    Bạn nói:cho rằng con người toàn là con của Ngài thì chắc chắn rằng con người không thể tiến hóa được cho đến ngày hôm nay vì toàn là anh chị em cùng cha với nhau

    Cha con ở đây ý nói:

    những linh hồn lá 1 tia sáng nhỏ của đức thượng đế chia ra (ngài lá 1 khối ánh sáng to lớn huyền diệu) nên gọi ngài là cha (cha chung)

    ==> cha con ở đây nói về vô vi chứ đâu có nói về cái chuyện xác thịt trần tục dâm dục như bạn nghị đâu.

    Thí dụ đơn giản như ta kính yêu Quán thế âm bồ tát má rất nhiếu người gói là mẹ quan âm đó sao!!!????

    Như vậy thì đâu có phải mẹ Quan Am vớii ta có quan hệ huyết thống

    Đơn giản thôi mà.

    ----------------------------

  8. #128

    Mặc định

    trả lời bạn tamthuongtam từ thượng đế đi xuống làm kim thạch làm gì . Từ đại hồn xuống làm tiểu hồn là tụt hậu chứ tiến hóa gì , vô lý hết sức !
    Mà tại sao lại phải đi cái vòng chu kỳ đó làm gì , nếu như vậy thì coi như là không còn tồn tại rồi vì từ thựong đế thành cát đá thì đâu còn sự sống gì nữa đâu . Tự nhiên đang làm thựong đế lại nhảy xuống để làm thảo mộc , cầm thú , nhân loại chi cho khổ ; trong khi đó mất công tu biết bao lâu để thoát khổ thành phật mà tự nhiên lại chui đầu vô cái khổ nữa .
    Nếu theo huynh nói thì suy ra có rất nhiều người thành Thượng Đế lắm rồi . mà lại chỉ có 1 thựong đế , vật chất thì không sanh không diệt , vậy suy ra tất cả hợp lại làm một , vậy là xem như là vong mạng rồi vì làm mất cái Tôi, cái suy nghĩ riêng của mình thì xem như Diệt Vong rồi ? Vậy cái chu kỳ ác nghiệt này hành hạ người ta chứ có phải chu kỳ Sinh Tồn đâu , vậy thà không nằm trong nó còn tốt hơn đó chứ nhỉ ?
    ----------------------

    trả lời bạn như sau:

    Không có thượng đế nào làm ngược như vậy cả. vế tiến hóa trong cao Đài ý nói đại khái như sau: thượng đế phân tánh giáng sanh (tiếu linh quang) đầu tiên thành thảo mộc, thảo mộc sau nhiều kiếp tiến hóa lên thú cấm, thú cầm tiến hòa lên con người.... (đại khái là vậy ko nói rõ dài dòng lắm)

    Tức là cái tiến hóa đó là cái chơn linh của ngài chứ không phải ngài_ko phải thượng đế.

    Nói rõ phần này bạn nên tìm hiểu thuyết tiến hóa của Darwin đi nhé!!!

  9. #129

    Mặc định

    Còn cái KIM THẠCH gì đó thì xin lưu ý rằng: đạo Cao Đài đa chi phái (12) nên còn chưa thống nhất.

    bạn KienNguyen nói vậy tôi ko đồng tình vì, chỉ những thứ có chất sống (có linh quang của thầy) mới tiến hóa được và đó cũng chính là thầy (thiên giả ngả giả).
    Còn kim thạch là sắt đá vô tri vô giác, là cái ko tồn tại sự sống làm sao mà tiến hóa cho được.

    kinh Cao Đài ko có nói kim thạch, chỉ có cuốn sách của hiền tài..... (xin giấu tên) mới có nói vậy thôi nha, và cái này là do suy diễn của tác giả thôi và cái này ko phải là kinh, mà chỉ là sách tham khảo thôi nha

  10. #130

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoahocvovi Xem Bài Gởi
    Ngày xưa ông Tổ sư Đạt Ma ổng chửi rằng "ông thượng đế chỉ là cái đống phân". chắc hẳn các bạn cho rằng ông Đạt Ma lộng ngôn. Nhưng thật ra là ông Đạt Ma đang bày tỏ lòng tôn kính thiêng liêng với thượng đế đó.
    Các đạo hữu hãy suy nghĩ lại xem !
    Những kẻ phát ngôn thế này, ko cần biết đạo nào, dù phật tiên thánh thần cũng chưa nói vậy. có lẻ you cao siêu hơn họ nên mới dám nói vậy.

    Đạo đức của you tại hạ xin miễn phép bàn vì tại hạ xin pó hand= bó tay + bó chân

  11. #131

    Mặc định

    Bạn vân Qung nói: Vũ trụ là do nghiệp lực của chúng sinh cảm ứng mà có, nhiều nhân duyên hòa hợp mà thành.

    vậy xin hỏi bạn chứ lúc vụ trụ chưa hình thành đã có con người, đã có sanh chúng rồi à. Vì bạn nói nhờ nghiệp lực sanh chúng mà tạo thành vũ trụ

  12. #132

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VôPháp Xem Bài Gởi
    Đạo Phật được 2500 năm, Thiên Chúa 2000 năm, Hồi Giáo cở gần 1000 năm...ngoài ra sau này có nhiều Đạo khác nữa nhiều như nắm sau mưa, muốn tồn tại thì phải dựa vào Đạo này chút, Đạo kia chút, rồi lại thêm chút ma quỹ, thêm chút thần linh vào đó nữa thành ra cái Đạo mới, người ta nói Không bột mà gọt hồ là vậy, tay không bắt giặc ấy mà.
    You nói thật mai mỉa, nhưng trong cái mỉa mai đó thì you nói đúng lằm.
    Đạo Cao đài lấy cái hay, cái tinh hoa trong tam giáo làm cơ sở, làm nền tảng. Qua đó thể hiện chủ ý đồng nhất, không công kích chê bai tôn giáo khác (vì đạo cao đài cũng là đạo phật, đạo tiên, đạo thánh)===> Như vậy mới là hay

    Ví dụ như tây phương họ chế ra xe hơi cả trăm năm năm nay rồim, Việt nam muốn chế xe hơi thì chỉ cẩn học hỏi công nghiệp, kỹ thuật của nước ngoài thôi rồi về mình đầu tư, mình chế lại theo ý mình.
    Chứ không lẽ bắt Việt nam nghiên cứu hàng trăm năm nữa để chế xe hơi sao.

    Muốn xây cái nhà lớn mới khác, bỏ hết cái nhà cũ thì phí nên phải lấy cái gì tốt mà sử dụng lại chứ sao

  13. #133

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi badao Xem Bài Gởi
    Những kẻ phát ngôn thế này, ko cần biết đạo nào, dù phật tiên thánh thần cũng chưa nói vậy. có lẻ you cao siêu hơn họ nên mới dám nói vậy.

    Đạo đức của you tại hạ xin miễn phép bàn vì tại hạ xin pó hand= bó tay + bó chân
    Gửi badao,
    Mỗi người mỗi trình độ khác nhau đang tiến hoá trong cơ qui nhất của Thượng đế. Những gì tôi nói chẳng lẽ là không tôn kính Thượng đế sao?
    Nếu quả thật như you nói là không có vị thần thánh tiên phật nào dám nói lời như thế, you lấy gì chứng minh cho lời nói của you.Mỗi mỗi linh hồn đều có tâm linh khác nhau mà. Cho rằng tôi cũng không chứng minh được lời nói của tôi nhưng tôi trích dẫn lời này từ kinh sách chỉ để những ai thích tìm hiểu tham khảo thêm thôi, tin hay không thì tuỳ.
    Không phải chỉ từ vài ba câu gõ bàn phím của tôi mà you có thể hiểu rõ nhân cách của tôi đâu. You lại mỉa mai tôi như thế thử hỏi có đúng không?
    Phân minh đời đạo duyên tình động,

    Khai triển vô minh tự rõ lòng,

    Nguyên lý Trời ban duyên lý thú,

    Chung vui học hỏi chẳng chờ mong

  14. #134

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi badao Xem Bài Gởi
    Bạn vân Qung nói: Vũ trụ là do nghiệp lực của chúng sinh cảm ứng mà có, nhiều nhân duyên hòa hợp mà thành.

    vậy xin hỏi bạn chứ lúc vụ trụ chưa hình thành đã có con người, đã có sanh chúng rồi à. Vì bạn nói nhờ nghiệp lực sanh chúng mà tạo thành vũ trụ
    Chú em có đọc kinh Phật chưa? Nên đọc kinh Phật nhiếu chút, giống như đọc chuyện đi, bước đầu như vậy đi.

  15. #135

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Không Được Nhìn Xem Bài Gởi
    Chú em có đọc kinh Phật chưa? Nên đọc kinh Phật nhiếu chút, giống như đọc chuyện đi, bước đầu như vậy đi.
    Nói vậy chắc chú anh đọc kinh phật nhiều và rõ thông giáo lý nhà Phật nhiều lắm hả??

    Xin hỏi chú anh trong tam tạng kinh Phật giáo có nói vũ trụ do nghiệp lực chúng sanh mà hình thành không??

    Chú anh đưa ra được cuốn kinh đó tôi mới phục (nhớ là kinh Phật do Phật thuyết chứ không phải do người sau viết sách nói nhé).

    Xin hỏi chú anh chứ giáo lý nhà phật có nói rõ rằng khi "vũ trụ còn hồng hoang, tức chưa có gì cả". tức là vũ trụ lúc đó chưa có con người, mà con người là chúng sanh.

    ==> Khi con người chưa có thì đã có vũ trụ. Như vậy thì làm gì có chuyện nhờ nghiệp lực sanh chúng mà tạo thành vũ trụ.

    Hơn nữa, đây là cái topic chủ đề về đạo Cao Đài. Chú anh nen coi rõ lại cái chủ đề nhé (TÔN GIÁO > Đạo Việt Nam > Đạo Cao Đài).

    Mà 1 cái nữa, Phật giáo cũng đều nói y như vậy.

    Không biết chú anh đọc kinh phật nào nói khác.

  16. #136

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoahocvovi Xem Bài Gởi
    Gửi badao,
    Mỗi người mỗi trình độ khác nhau đang tiến hoá trong cơ qui nhất của Thượng đế. Những gì tôi nói chẳng lẽ là không tôn kính Thượng đế sao?
    Nếu quả thật như you nói là không có vị thần thánh tiên phật nào dám nói lời như thế, you lấy gì chứng minh cho lời nói của you.Mỗi mỗi linh hồn đều có tâm linh khác nhau mà. Cho rằng tôi cũng không chứng minh được lời nói của tôi nhưng tôi trích dẫn lời này từ kinh sách chỉ để những ai thích tìm hiểu tham khảo thêm thôi, tin hay không thì tuỳ.
    Không phải chỉ từ vài ba câu gõ bàn phím của tôi mà you có thể hiểu rõ nhân cách của tôi đâu. You lại mỉa mai tôi như thế thử hỏi có đúng không?
    You nói "thượng đế là cái đống phân" mà you cho tôi hiểu sai về you.
    Không có chuyện Đức Đạt ma thiền tổ sư nói cái câu đó.
    Cho dù you không tôn thờ thượng đế nhưng you có nên chửi thậm tệ thượng đế vậy không.
    Đức phật giáo chủ Adida, phật tồ Thích Ca có cho phép nhục mạ thượng đế như vậy không??
    Last edited by badao; 23-07-2010 at 11:52 PM.

  17. #137

    Mặc định

    You nói là you trích dẫn lời kinh sách. Vậy tôi hòi you chứ kinh sách nào nói "Thượng đế là cái đống phân".

    Còn việc you hói chứng cớ, tôi xin nói rõ là : "Trong tất cả kinh Phật giáo, chưa hề có 1 câu nào, chưa có 1 đức phật nào nói thương đế là cái đống phân". và cả ngoài đời nữa, chưa 1 ai nói vậy.

    Mà ở đây, tại forum này, tôi chỉ thấy you nói như vậy thôi..
    Last edited by badao; 23-07-2010 at 09:28 PM.

  18. #138

    Mặc định

    Chú em nên biết lúc trước nó nằm ở chổ khác, hơn nữa topic này chú em hỏi về Phật nên tôi đáp. Chính xác cuốn nào thì quên rồi vì Kinh Phật rất nhiều, không thể nhớ đoạn nào của kinh nào, ai có đọc qua thì nói sẽ nhớ, ngoại đạo bảo Kinh Phật nào nói? có chắc là Phật nói hay không? thì nói bằng miệng sẽ không thuyết phục được chỉ có đã từng đọc qua Kinh Phật thì mới tự nhận được.

    Tuy nhiên trong Kinh Đại Bát Niết Bàng và Di Giáo , A Nan hỏi Phật: "Trong kinh nên để những gì?", Phật dạy:" trên đầu nên để như vầy: Ta nghe như vầy (Như Thị Ngã Văn), Đức Phật ở đâu, có bao nhiêu người nghe... " như vậy là biết do Phật thuyết. Như huynh Vân Quang nói thì vũ trụ do nghiệp của chúng sinh mà có, là nói đúng ý Phật. Trong Đạo Phật thì không cho rằng cài này có trước hay cái kia có trước, là do chùng chùng duyên khởi, cài này có cái kia có, cái này diệt cái kia diệt.

    chú em nói :" Xin hỏi chú anh chứ giáo lý nhà phật có nói rõ rằng khi "vũ trụ còn hồng hoang, tức chưa có gì cả". tức là vũ trụ lúc đó chưa có con người, mà con người là chúng sanh " Kinh Phật nào nói? chú em có thể nói tên ra không.

  19. #139

    Mặc định

    ... ...........
    Last edited by badao; 23-07-2010 at 11:20 PM.

  20. #140

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Không Được Nhìn Xem Bài Gởi
    Chú em nên biết lúc trước nó nằm ở chổ khác, hơn nữa topic này chú em hỏi về Phật nên tôi đáp. Chính xác cuốn nào thì quên rồi vì Kinh Phật rất nhiều, không thể nhớ đoạn nào của kinh nào, ai có đọc qua thì nói sẽ nhớ, ngoại đạo bảo Kinh Phật nào nói? có chắc là Phật nói hay không? thì nói bằng miệng sẽ không thuyết phục được chỉ có đã từng đọc qua Kinh Phật thì mới tự nhận được.

    Tuy nhiên trong Kinh Đại Bát Niết Bàng và Di Giáo , A Nan hỏi Phật: "Trong kinh nên để những gì?", Phật dạy:" trên đầu nên để như vầy: Ta nghe như vầy (Như Thị Ngã Văn), Đức Phật ở đâu, có bao nhiêu người nghe... " như vậy là biết do Phật thuyết. Như huynh Vân Quang nói thì vũ trụ do nghiệp của chúng sinh mà có, là nói đúng ý Phật. Trong Đạo Phật thì không cho rằng cài này có trước hay cái kia có trước, là do chùng chùng duyên khởi, cài này có cái kia có, cái này diệt cái kia diệt.

    chú em nói :" Xin hỏi chú anh chứ giáo lý nhà phật có nói rõ rằng khi "vũ trụ còn hồng hoang, tức chưa có gì cả". tức là vũ trụ lúc đó chưa có con người, mà con người là chúng sanh " Kinh Phật nào nói? chú em có thể nói tên ra không.
    Chú anh nói là "đọc rất nhiều nên quên", chú anh nói vậy tôi "buồn" lắm nhé!

    Còn tôi! tôi đọc kinh Phật ít lắm!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Nếu chú anh nói quên, Tôi xin mạn phép nhắc tên cuốn kinh luôn cho chú anh nhớ.

    Cái đó nằm trong kinh mang tên "Đại thừa".

    Nhưng chú anh hiểu nghĩa kinh ấy nói gì chứ!! Trong kinh ấy nói:

    """"Vũ trụ do nhân duyên sanh khởi, thế giới Ta_bà và các thế giới khác đều qua các giai đoạn sanh, tồn, triển (biến đồi, phát triển) và diệt. tất cả theo 4 lực: Phật lực (phật), nguyện lực (bồ tát), nghiệp lực (chúng sanh), lực các đại

    Khi có các lực này thì 1 hoặc nhiều thế giới sẽ hình thành. Thiếu các lực này thì sẽ bị hủy diệt.
    """"


    4 cái lực này sẽ sinh ra cái thế giới bất kỳ nào.

    Vì trong kinh còn có nói : "Tất cả mọi chúng sanh và thế giới đều có từ vô thủy, vì vậy mà không có thể nói là có chúng sanh nào hay là thế giới nào đầu tiên được"(1).

    Như vậy tức là vũ trụ đã có rồi, còn phật lực tức là cái lực_cái lý hiển nhiên mà tạo ra thế giới.

    Mà Vô thủy tức là chưa có gì cả, không có cây cối, không có sông núi, không có con người, không có đủ thứ...

    Cái câu tôi nói "vũ trụ còn hồng hoang (rộng lớn bao la), tức chưa có gì cả" là nói theo cái cái câu (1) trên đó trong kinh "Đại thừa".

    Còn câu bạn nói trong "Kinh Đại Bát Niết Bàng và Di Giáo , A Nan hỏi Phật..." không có ăn nhằm gì chuyện mình bàn ở đây cả...

    (Còn tiếp xin xem phần bên dưới)
    Last edited by badao; 24-07-2010 at 02:22 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •