Trang 1 trong 6 123456 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 107

Ðề tài: Những Điểm Khác Nhau Giữ Tin Lành và Công Giáo

  1. #1

    Mặc định Những Điểm Khác Nhau Giữ Tin Lành và Công Giáo

    Những Điểm Khác Nhau Giữ Tin Lành và Công Giáo


    Trong bài viết này tác giả không đề cập lý do tại sao có sự hình thành Đạo Tin Lành, chỉ tập trung liệt kê ra những khác nhau giữa hai mói Đạo này. Về căn bản, Đạo Tin Lành giống với Đạo Công Giáo đều dựa vào kinh Thánh. Sự khác nhau chủ yếu trong luật lệ và lễ nghi, lối sống đạo và cơ cấu tổ chức Giáo Hội. có thể liệt kê ra như sau:

    1/ Đạo Công Giáo tin nhận tất cả 64 quyển Kinh Cựu Ước, trong khi Đạo Tin Lành chỉ tin nhận 39 quyển.

    2/ Đạo Công Giáo coi Kinh Thánh, các nghị quyết Cộng đồng và quyết định của Giáo Hoàng là cơ sở pháp lý; trong khi Đạo Tin Lành cho rằng Kinh Thánh là chuẩn mực căn bản và duy nhất của giáo lý và đức tin. Ngoài Kinh Thánh ra không còn văn bản nào khác.

    3/ Đạo Công Giáo chủ yếu sử dụng hai loại kinh Nguyện và kinh Bổn (sách giáo lý) trong sinh hoạt tôn giáo; trong khi Đạo Tin Lành chỉ sử dụng kinh Thánh trong sinh hoạt tôn giáo.

    4/ Đạo Công Giáo cho rằng Đức Mẹ Ma ri a đồng trinh trọn đời và đề cao tôn sùng bà, coi bà là Mẹ của Thiên Chúa; trong khi Đạo Tin Lành chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Chúa Giê-su và chỉ coi bà là mẹ trần thế của Chúa Kitô, nên chỉ tôn trọng chú không tôn sùng thờ lạy bà Ma ri a.

    5/ Đạo Công Giáo đề cao tôn sùng các Thánh, trong khi Đạo Tin Lành chỉ kính trọng và noi gương các Thánh, không đề cao, tôn sùng.
    6/ Đạo Công Giáo chủ trương hành hương viếng các nơi Thánh để được ơn phúc; trong khi Đạo Tin Lành không chủ trương hành hương viếng các nơi Thánh.

    7/ Đạo Công Giáo tin có Thiên Đàng, địa ngục và luyện ngục, Đạo Tin Lành chỉ tin có Thiên đàng, địa ngục chứ không có luyện ngục.

    8/ Đạo Công Giáo có bảy phép bí tích gồm: rửu tội, thêm sức, giải tội, thánh thể, xức dầu Thánh, truyền chức Thánh, hôn phối; Đạo Tin Lành chỉ tin và thực hiện phép rửa tội, (bắp tem), phép tiệc Thánh, ngoài ra Đạo Tin Lành còn thực hiện một số lễ hôn phối, lễ dâng con trẻ cho Thiên Chúa.

    9/ Đạo Công Giáo thực hiện lễ rửa tội cho trẻ sơ sinh bằng vẩy nước và đặt tên Thánh cho người được rửa tội, trong khi Đạo Tin Lành chỉ thực hiện phép này gọi là bắt tem cho người 15 tuổi trở lên, chủ yếu bằng cách dìm mình dưới nước và không đặt tên Thánh cho người chịu phép bắp tem.

    10/ Đạo Công Giáo nhận phép biến thể trong lễ Thánh thể (bánh mì, rượu nho biến thành Mình Chúa và Máu Chúa), Đạo Tin Lành không công nhận thuyết biến thể trong phép Tiệc Thánh và cho rằng đó là kỷ niệm về cái chết của Chúa Kitô, bánh và rượu chỉ tượng trưng cho Mình Chúa và Máu Chúa.

    11/ Đạo Công Giáo qui định tín đồ xưng tội với Thiên Chúa qua Linh mục, Đạo Tin Lành qui định tín đồ chỉ xưng tội với Thiên Chúa.

    12/ Đạo Công Giáo thường sử dụng hình thức cầu nguyện chung bằng các bài Kinh nguyện đã soạn sẵn, trong khi Đạo Tin Lành, tín đồ tự cầu nguyện nói lên ước vọng của mình với Thiên Chúa và chỉ cầu nguyên hai bài chung là Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính.

    13/ Đạo Công Giáo khi cầu nguyện có sử dụng tràng hạt, quỳ lạy, làm dấu Thánh, Đạo Tin Lành không sử dụng tràng hạt, không quỳ lạy, không làm dấu Thánh khi cầu nguyện.

    14/ Đạo Công Giáo thờ hình tượng và ảnh; Đạo Tin Lành không thờ hình tượng và ảnh vì cho rằng trong kinh Cựu Ước Thiên Chúa đã nói đến việc không thờ hình tượng.

    15/ Đạo Công Giáo lấy lễ là chính, bắt buộc các tín đồ phải thực hiện các nghi lễ theo qui định, trong Đạo Tin Lành, sinh hoạt tôn giáo lấy sự hiểu biết lẽ Đạo qua Kinh Thánh, tín đồ không nhất thiết phải thực hiện các lễ nghi.

    16/ Đạo Công Giáo thường xây dựng nhà thờ theo kiểu Gô-tích nhiều hoa văn hoạ tiết cầu kỳ và có Thánh quan thầy bảo hộ, trong khi nhà thờ Đạo Tin Lành có lối kiến trúc hiện đại, trong ngoài nhà thờ không có tranh tượng, chỉ đặt Thập tự giá biểu tượng Chúa Kitô chịu nạn và không có Thánh quan thầy bảo hộ.

    17/ Đạo Công Giáo xây dựng một giáo hội thống nhất, có cơ quan trung ương là Giáo Triều Vatican; Đạo Tin Lành không có một tổ chức giáo hội thống nhất, chia ra thành nhiều hệ phái, mỗi hệ phái có nhiều giáo hội độc lập.
    18/ Đạo Công Giáo điều hành giáo hội chịu ảnh hưởng của cơ chế phong kiến, quyền lực tập trung vào Giáo Hoàng; trong khi Đạo Tin Lành điều hành giáo hội theo cơ chế dân chủ, tín đồ được tham dự các hoạt động của giáo hội một cách trực tiếp hoặc theo cơ chế đại cử tri.

    19/ Đạo Công Giáo có hàng giáo phẩm với phẩm trật theo thứ tự trên dưới khác nhau: Giáo Hoàng, Hồng Y; Giám Mục; Linh Mục;…. Trong hàn giáo phẩm Đạo Tin Lành gồm các chức: Mục sư; Trưởng lão và Chấp sự. Một số hệ phái Đạo Tin Lành có cả nữ phái tham gia hàng giáo phẩm.

    20/ Đạo Công Giáo hàng giáo phẩm duy trì chế độ độc thân có thần quyền rất lớn, trong khi Đạo Tin Lành hàng giáo phẩm được lập gia đình và không có thần quyền.

    21/ Đạo Công Giáo hình thành hệ thống dòng tu nam, nữ và thường được chia làm nhiều dòng tu theo quy chế địa phận, dòng tu theo qui chế Toà Thánh, Đạo Tin Lành không có duy trì dòng tu nào.


    Nguồn : Tập chí Công tác Tôn Giáo của Ban Tôn Giáo Chính Phủ
    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  2. #2

    Mặc định

    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính

  3. #3

    Mặc định

    ai nói người công giáo tôn thờ mẹ maria là sai,vì luật dạy rằng ngươi chỉ đc phép tôn thờ 1 mình thiên chúa mà thôi,cho nên người ta nói công giáo cũng là tôn giáo độc thần,còn tu sĩ thì đạo tin lành đc phép lấy vợ,nhưng công giáo thân thể phải hoàn toàn trong sạch mới đc đi tu
    Người đạo sĩ cuối cùng

  4. #4

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi cau_tu Xem Bài Gởi
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính
    khi vào nhà thờ thì có câu tất cả chúng ta đều là anh chị em như vậy tất cả người trên thế giới này là bà con với nhau sao ....

  5. #5
    Đai Đen Avatar của lenka88
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    vùng trời bình yên
    Bài gởi
    858

    Mặc định

    tinh lành thì ko tin có đức mẹ MARIA và họ nói rằng mẹ MARIA ko sinh ra chú JESU.còn đạo chúa thì họ lại tin đức mẹ MARIA sinh ra chúa.Nhưng có 1 điểm thắc mắc là tại sao bên thiên chúa lại nói mẹ MARIA là đức mẹ "đồng trinh"? Nếu "đồng trinh" thì sao sinh ra chúa?
    Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát
    Tâm hiếu là tâm Phật,Hạnh hiếu là hạnh Phật.Nhiếp cả sáu căn,Tịnh niệm tiếp nối.Bất lập phương tiện,Tự đắc tâm khai

  6. #6

    Mặc định

    Tu xong, thành đạt rồi, lem luốc có sao không ?

  7. #7

    Mặc định

    Ok, thành đạt là tế nhị lắm đó, tôi không muốn dùng từ khác... Nếu lem luốc phải giải quyết thế nào? Cái này chắc BX sẽ thao thao bất tuyệt nhé

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenka88 Xem Bài Gởi
    tinh lành thì ko tin có đức mẹ MARIA và họ nói rằng mẹ MARIA ko sinh ra chú JESU.còn đạo chúa thì họ lại tin đức mẹ MARIA sinh ra chúa.Nhưng có 1 điểm thắc mắc là tại sao bên thiên chúa lại nói mẹ MARIA là đức mẹ "đồng trinh"? Nếu "đồng trinh" thì sao sinh ra chúa?
    Oh,đồng trinh ở đây là Đức mẹ vẫn là đồng trinh nhưng vẫn mang thai do ngôi ba thiên chúa xuống làm người, chứ ko phải quan niệm như người thường đâu bạn ah.Còn việc Đức Mẹ lấy thánh Giuse chỉ là danh nghĩa, thánh Giuse chỉ giúp Đức mẹ nuôi dưỡng chúa Giuse, quan niệm của bạn rất giống bên Tin Lành đó!!:big_grin:

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi cau_tu Xem Bài Gởi
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính
    xin ai đó trả lời câu hỏi nay! vì tôi nghi ngò quá

  10. #10

    Mặc định

    [QUOTE=ngockim;230426]
    [QUOTE]Nguyên văn bởi cau_tu
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính

    xin ai đó trả lời câu hỏi nay! vì tôi nghi ngò quá
    1a - Khác nhau là do bên CG dựa vào nghị quyết, còn TL dựa vào Thánh Kinh:

    1a1 - Thánh Kinh chép là đức mẹ Maria khi còn đồng trinh (lúc mới hứa hôn với ông Joseph), đã được Thiên Chúa chọn mang thai Chúa Jesus. Khi thiên sứ thông báo cho bà điều đó, bà đã bằng lòng, chấp nhận sự đàm tiếu.
    Ông J hay tin bà M "tự dưng" mang thai, nên rất tức giận, nhưng vì là người công chính, ông quyết định từ hôn một cách kín đáo. Tuy nhiên khi được Chúa cho biết đứa trẻ không phải là do người thường, ông hiểu và cưới bà M như bình thường (để bà M không bị xấu hổ). Kinh thánh viết: ông không hề ăn ở với bà M, cho đến khi bà sinh một bé trai đặt tên là Jesus.
    Như vậy bà M đồng trinh khi sinh Chúa Jesus, sau đó bà là vợ thực tế với ông J, và có các con khác với ông. Bằng chứng là một số chỗ trong Thánh Kinh có viết là dân chúng kinh ngạc khi thấy Chúa Jesus có quyền năng, trong khi các em (ruột) Ngài không có.
    (Tôi không có sẵn Thánh Kinh tại đây nên không dẫn từng câu được, các bạn thông cảm. Về đọc hay Google là có ngay mà :batting_eyelashes:)

    1a2 - Mặc dù Thánh Kinh chép như vậy nhưng CG diễn giải là bà M đồng trinh trọn đời, và sau này củng cố bằng một số sắc lệnh của giáo hoàng như:
    - Đức mẹ M đồng trinh trọn đời
    - Đức mẹ M đồng công cứu chuộc với Chúa Jesus
    - Đức mẹ M vô nhiễm nguyên tội
    - Đức mẹ M lên trời cả hồn lẫn xác
    Tin Lành không tin những điều trên vì TK không xác nhận

    1b - Cha xứ hoặc Linh mục được lập gia đình
    1b1 - Điều này có quy định trong Thánh Kinh, khi tông đồ Paul hướng dẫn các giáo dân thiết lập nhà thờ địa phương, trong đó tiêu chuẩn chọn người chủ trì nhà thờ phải là: người mẫu mực, làm chồng chỉ một vợ, dạy dỗ con cái đàng hoàng... vì người không cai quản gia đình tốt thì làm sao cai quản hội thánh Chúa tốt được?
    Điều này còn được Thiên Chúa khẳng định ngay từ sách Sáng Thế, khi Ngài tuyên bố: Người nam sống một mình thì không tốt, Hôn nhân là điều tốt đẹp.
    Các sách Thánh khác như Thi thiên, Nhã Ca, cũng xác nhận quan hệ nam nữ và con cái đều là ý muốn tốt lành tự Thiên Chúa
    1b2 - Lịch sử giáo hội CG từng trải qua các thời kỳ tăm tối lẫn lộn với thế quyền và trần tục, sau đó ki phục hưng thì trở nên nhạy cảm với vấn đề nam nữ, dẫn đến quy định: lập gia đình là không tinh sạch.

    2 - Thánh Kinh chép ông A và bà E có các con cái. Các con này tiếp tục sinh sôi và là nguồn gốc của các chủng tộc.
    Ý niệm "loạn luân" ngay từ thuở ban đầu có lẽ không quá nghiêm trọng như hiện nay. Khoa học cũng xác nhận thời điểm ban đầu của mọi bầy đàn và chủng tộc phải là như vậy, không có cách nào khác.

    Bạn có cách nào khác không?

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi cau_tu Xem Bài Gởi
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính
    ai trả lời cái này dùm :sigh:

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi axn_boy Xem Bài Gởi
    ai trả lời cái này dùm :sigh:
    Bạn muốn trả lời về việc gì vậy ? Câu trả lời ở trên có rồi !

  13. #13

    Mặc định Cách giải thích không ổn!

    [QUOTE=cachon;238971][QUOTE=ngockim;230426]
    Nguyên văn bởi cau_tu
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính


    1a - Khác nhau là do bên CG dựa vào nghị quyết, còn TL dựa vào Thánh Kinh:

    1a1 - Thánh Kinh chép là đức mẹ Maria khi còn đồng trinh (lúc mới hứa hôn với ông Joseph), đã được Thiên Chúa chọn mang thai Chúa Jesus. Khi thiên sứ thông báo cho bà điều đó, bà đã bằng lòng, chấp nhận sự đàm tiếu.
    Ông J hay tin bà M "tự dưng" mang thai, nên rất tức giận, nhưng vì là người công chính, ông quyết định từ hôn một cách kín đáo. Tuy nhiên khi được Chúa cho biết đứa trẻ không phải là do người thường, ông hiểu và cưới bà M như bình thường (để bà M không bị xấu hổ). Kinh thánh viết: ông không hề ăn ở với bà M, cho đến khi bà sinh một bé trai đặt tên là Jesus.
    Như vậy bà M đồng trinh khi sinh Chúa Jesus, sau đó bà là vợ thực tế với ông J, và có các con khác với ông. Bằng chứng là một số chỗ trong Thánh Kinh có viết là dân chúng kinh ngạc khi thấy Chúa Jesus có quyền năng, trong khi các em (ruột) Ngài không có.
    (Tôi không có sẵn Thánh Kinh tại đây nên không dẫn từng câu được, các bạn thông cảm. Về đọc hay Google là có ngay mà :batting_eyelashes:)

    1a2 - Mặc dù Thánh Kinh chép như vậy nhưng CG diễn giải là bà M đồng trinh trọn đời, và sau này củng cố bằng một số sắc lệnh của giáo hoàng như:
    - Đức mẹ M đồng trinh trọn đời
    - Đức mẹ M đồng công cứu chuộc với Chúa Jesus
    - Đức mẹ M vô nhiễm nguyên tội
    - Đức mẹ M lên trời cả hồn lẫn xác
    Tin Lành không tin những điều trên vì TK không xác nhận

    1b - Cha xứ hoặc Linh mục được lập gia đình
    1b1 - Điều này có quy định trong Thánh Kinh, khi tông đồ Paul hướng dẫn các giáo dân thiết lập nhà thờ địa phương, trong đó tiêu chuẩn chọn người chủ trì nhà thờ phải là: người mẫu mực, làm chồng chỉ một vợ, dạy dỗ con cái đàng hoàng... vì người không cai quản gia đình tốt thì làm sao cai quản hội thánh Chúa tốt được?
    Điều này còn được Thiên Chúa khẳng định ngay từ sách Sáng Thế, khi Ngài tuyên bố: Người nam sống một mình thì không tốt, Hôn nhân là điều tốt đẹp.
    Các sách Thánh khác như Thi thiên, Nhã Ca, cũng xác nhận quan hệ nam nữ và con cái đều là ý muốn tốt lành tự Thiên Chúa
    1b2 - Lịch sử giáo hội CG từng trải qua các thời kỳ tăm tối lẫn lộn với thế quyền và trần tục, sau đó ki phục hưng thì trở nên nhạy cảm với vấn đề nam nữ, dẫn đến quy định: lập gia đình là không tinh sạch.

    2 - Thánh Kinh chép ông A và bà E có các con cái. Các con này tiếp tục sinh sôi và là nguồn gốc của các chủng tộc.
    Ý niệm "loạn luân" ngay từ thuở ban đầu có lẽ không quá nghiêm trọng như hiện nay. Khoa học cũng xác nhận thời điểm ban đầu của mọi bầy đàn và chủng tộc phải là như vậy, không có cách nào khác.

    Bạn có cách nào khác không?
    Tất cả luận điểm giải thích đều là "Kinh Thánh chép là ...", trong khi câu hỏi thì đang nghi ngờ về tích xác thực của Kinh Thánh. Do vậy, cần có cách giải thích khác thuyết phục hơn và khoa học hơn một tí.

  14. #14

    Mặc định bạn hiểu vẫn chưa đúng với tín lý của hội thánh công giáo

    nhìn vào hội thánh công giáo cũng như từ thánh kinh dặc biệt là sách sáng thế kỷ vấn đề thiên chúa tạo dựng nên adam va eva sao đó ông bà bị đuổi khỏi vườn địa đàng sau đó ông bà sinh ra aben va cain. cain thì chăn nuôi aben thi làm ruộng. thiên chúa thích cain hơn aben vì vậy aben nỗi lên trong lòng mình một sự ghanh tị với em của mình. sau khi giết cain thiên chúa hỏi aben cain em con đâu aben đã nói là đã giết em của mình. thiên chúa thấy thế thì vô cùng tức giận nên đã đầy aben đi một nơi khác. " lúc đó aben nói với thiên chúa như thế này nếu ngài đuổi con đi ra ngoài thì sẽ có một người khác giết con". thiên chúa thấy vậy nên đã làm một dấu trên trán aben để không có ai có thể gết được aben.từ đó thấy được rằng ngoài dân chúa vẫn có một dân khác nữa chứ không mang tính loạn luân. với trong sách sáng thế kỷ chỉ nói đến việc ông adam và bà eva chỉ sinh có 2 người con đó.
    mình nghĩ bạn nên đọc rõ hơn sách sáng thế để hiểu hơn. thân chào bạn!

  15. #15

    Mặc định

    TL và CG từng xích mích dẫn đến cái đc gọi là chiến tranh 30 năm diễn ra tại Châu Âu vào thế kỷ 16-17

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi cau_tu Xem Bài Gởi
    nghe thiên hạ đồn và cũng có vài điều chưa rõ xin chỉ giáo
    1 . sự khác nhau giữa công giáo và tin lành là không tin đức mẹ đồng trinh và cha sứ có thể lấy vợ và không lấy vợ .
    2 . khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính

    để giải thích vấn đề này thì hơi dài dòng 1 chút, mình xin nói ngắn ngọn:

    Kinh Thánh được chia ra 2 phần là CỰU ƯỚC VÀ TÂN ƯỚC (là giao ước cũ và giao ước mới).

    Tân Ước chủ yếu viết về cuộc đời của Chúa Giêsu và những lời rao giảng của Chúa.

    Còn Cựu Ước viết lại những sự kiện xảy ra với dân Do Thái trước khi chúa Giêsu sinh ra - được coi là lịch sử của nước Do Thái. Khi các sử gia Do Thái viết lịch sử của dân tộc mình, họ cũng tìm cách giải thích về nguồn gốc của dân Do Thái và "Adam - Eva và vườn địa đàng" là cách giải thích của họ (giống như cách Việt Nam ta giải thích về nguồn gốc của dân tộc mình là "Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh ra 100 con", người Trung Quốc thì có truyền thuyết "Nữ Oa Nương Nương"...)

    Thân ái!
    Cũng một kiếp người, có người đi tìm Chân Lý
    Cũng một kiếp người, có người phun phí thời gian
    Cũng một kiếp người, có người nghèo khó gian nan
    Cũng một kiếp người, có người có người quyền quý cao sang

  17. #17

    Mặc định

    Đừng bao giờ dùng suy nghĩ của người trần để cố gắng giải thích những mặc khải của Thiên Chúa, đó là lời khuyên của tôi cho các bạn còn hoài nghi về Thiên Chúa.
    Tôi có nhớ về câu chuyện cha Augustino lúc thắc mắc về Thiên Chúa , đang đi dạo bờ biển thì thấy một em bé cứ múc nước đổ vào hố cát, Cha thắc mắc hỏi thì em bé nói muốn đổ nước biển sao cho đầy hố cát này. Cha nói làm sao con có thể làm được, thì em bé ấy nói rằng nếu cha suy nghĩ như vậy thì giáo lý của Thiên Chúa còn cao hơn suy nghĩ con người gấp nhiều lần. Xong rồi em bé biến mất... đó là Thiên Thần xuống dạy cho Cha Augustino bài học về Đức Tin Thiên Chúa.

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi lenka88 Xem Bài Gởi
    tinh lành thì ko tin có đức mẹ MARIA và họ nói rằng mẹ MARIA ko sinh ra chú JESU.còn đạo chúa thì họ lại tin đức mẹ MARIA sinh ra chúa.Nhưng có 1 điểm thắc mắc là tại sao bên thiên chúa lại nói mẹ MARIA là đức mẹ "đồng trinh"? Nếu "đồng trinh" thì sao sinh ra chúa?
    Thứ nhất bạn sai 1 điểm cơ bản. Tin Lành tin Đức Mẹ sinh ra Chúa Jesus, nhưng không tin Đức Mẹ đồng trinh. Còn Công giáo tin sự đồng trinh. Còn đồng trinh hay không mình chỉ nói đơn giản: Chẳng có sự ô uế nào nơi thể xác cả. Thực sự là vậy, không có điều gì nơi thể xác là ô uế. Cơ thể bạn có chỗ nào ô uế? Mình nghĩ không có. Nhưng chỉ do quan niệm của con người, như kinh thánh nói: " không có cái gì vào làm cho con người ra ô uế mà chỉ có cái xuất phát từ trong ra". Với điểm trên, ta có thể nói là Đức MẸ không có bất kì sự ô nhơ nào khi hạ sinh Chúa Jesus, sau nữa, Ngài là cung lòng, là đền thờ trong sạch được Chúa Cha dọn sẵn nên miễn nhiệm mọi sự ô tục. Trên cách thức con người nhưng do tác động của thánh linh.


    Sau nữa, 1 điểm tương đồng trong giáo luật thực tế, bạn có thể tìm hiểu phép chuẩn trong Công giáo, đó cũng là 1 minh chứng cho đức khiết tịnh có hay không bị ảnh hưởng bởi trần tục.

  19. #19
    Tam Đẳng Avatar của kinhvotu
    Gia nhập
    Mar 2012
    Nơi cư ngụ
    Cai quản cỏi A Tỳ
    Bài gởi
    3,182

    Mặc định

    Những Điểm Khác Nhau Giữa Tin Lành và Công Giáo

    Tôi đọc Những Điểm Khác Nhau Giữa Tin Lành và Công Giáo của Thiện Niệm đã lâu nhưng đến nay thấy còn nhiều người chưa hiểu rỏ, nên xin nêu vài ý để góp phần làm sáng tỏ vấn đề, có gì sai sót kính mong chỉ giáo.

    Về bài viết "Những Điểm Khác Nhau Giữa Tin Lành và Công Giáo" mà Thiện Niệm đã có công sưu tầm, và ghi "Nguồn : Tập chí Công tác Tôn Giáo của Ban Tôn Giáo Chính Phủ". Tôi chưa có điều kiện tìm hiểu về bài viết gốc này vì TN ghi chung chung như vậy thật không thể tra cứu ra được bài viết này đăng trên tạp chí số mấy, ngày tháng năm nào. Nhưng nhìn chung là khá chính xác tuy nhiên vẩn có một số điểm không đúng.

    Trước tiên chung ta cần phải làm rỏ một khái niệm rất quan trọng và khi khái niệm này đã được làm rỏ thì những nghi vấn khác sẽ dể dàng được sáng tỏ. Đó là "Đạo Tin Lành” Chúng ta hay dùng từ "Đạo Tin Lành" để chỉ chung cho tất cả các tôn giáo thờ Chúa ngoài Thiên Chúa Giáo, cũng giống như ở miền nam trước đây hay dùng từ "xe Honda" để chỉ chung tất cả các loại xe gắn máy vậy. Thật ra đây là một sai lầm nghiêm trọng. "Tin Lành" cũng chỉ là một giáo phái như các giáo phái khác (vd ở VN có: Cơ Đốc Phục Lâm, Nhân Chứng Giéhôva, Liên Hữu Cơ Đốc, Ngũ Tuần, Trưởng Lão, Giám Lý, Báptis Ân Điển...) và các giáo phái này có một cái tên chung là "Công Giáo Cải Chánh".
    Gọi là "Công Giáo Cải Chánh" là vì họ từ Công Giáo (tức Thiên Chúa Giáo) tách ra và cải chánh là sửa đổi lại cho đúng với đạo gốc. Chính những cải chánh này đã làm nên những khác biệt giữa Công Giáo (tức Thiên Chúa Giáo) với Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành)
    Trên thế giới chỉ có người VN mới có danh xưng Tin Lành: đạo Tin Lành, nhà thờ Tin Lành… Ngay cả ở Mỹ là nơi Công Giáo Cải Chánh rất phát triển cũng không có Hội Thánh nào mang tên là Tin Lành (trừ khi của người VN định cư tại Hoa Kỳ lập nên). Nguyên nhân có thể tóm tắt như sau : năm 1905 một đoàn truyền giáo mang tên Hiệp Hội Truyền Giáo Đông Phương do mục sư P.Simson thành lập bao gồm các nhà truyền đạo, các mục sư của 03 giáo phái Công Giáo Cải Chánh lớn là Giám Lý, Trưởng Lão và Baptis đã lên đường sang đông á và đông nam á truyền giáo. Năm 1911 Hiệp Hội Truyền Giáo Đông Phương đặt chân đến Đà nẳng, và bắt đầu công việc truyền đạo tại VN. Lúc bấy giờ họ thường tỏa ra đi vào các khu dân cư và rao giảng :” này ta báo cho các ngươi một tin lành…” Người dân và chính quyền Pháp vẩn quen gọi họ là “…mấy ông tin lành” để phân biệt với các tu sĩ, linh mục Công Giáo vốn cũng thờ Chúa như nhau. Dần dà danh xưng tin lành đã trở thành tên chung của nhưng người theo đạo mới. Và khi chính thức xin phép hoạt động, tin lành đã trở thành tên của giáo phái mới này .

    Vậy những khác biệt chủ yếu của Công Giáo (tức Thiên Chúa Giáo) với Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) là gì?
    Khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất của 2 tôn giáo này là Đức Giáo Hoàng Giáo Hội Vatican
    Người Công Giáo xem Đức Giáo Hoàng là hiện thân của Đức Chúa Trời tại thế với nhiều biệt quyền mà trong đó “vô ngộ” (tức là không sai lầm) là một quyền tuyệt đối. Với hệ thống thần quyền của giáo hội, quyền này sẽ giảm dần theo thang bậc chức sắc từ Đức Giáo Hoàng đến Linh mục, nhưng vẩn trên giáo dân rất xa. Thực tế đã chứng thực rất nhiều Đức Giáo Hoàng của Công giáo đã phạm phải vô số lổi lầm thậm chí là hoang dâm, sát nhân… nhưng vẩn không hề bị kết tội và vẩn được tôn xưng là Đức Thánh Cha.
    Giáo hội Vatican hay còn gọi là Giáo hội phương Tây để phân biệt với Giáo hội phương Đông ( còn gọi là Chính Thống Giáo) là bộ máy cầm quyền, cai trị, là công cụ của Đức Giáo Hoàng thực hiện chế độ thần quyền. Nếu Đức Giáo Hoàng là ông vua thì Giáo hội Vatican là ngai vàng, là quyền trượng, là vương miện của ông vua đó. Do vậy những sai phạm của Đức Giáo Hoàng trong lịch sữ TCG không thể không thiếu vai trò và trách nhiệm của Giáo hội Vatican, thậm chí vai trò và trách nhiệm này là rất lớn.
    Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) khi tách ra khỏi Công Giáo đã không công nhận vai trò của Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh Vatican. Bên cạnh đó Công Giáo Cải Chánh nâng cao vai trò của Kinh Thánh và xem đây là lời của Đức Chúa Trời và chỉ thực hiện những gì được ghi chép trong Kinh Thánh trước khi có Công Giáo (năm 325 sau TC dưới thời vua Constantine) mà thôi. Nhưng có lẽ chính sự sùng kính quá mức của Công Giáo Cải Chánh đối với Kinh Thánh đã khiến họ biến cuốn sách này thành một Đức Giáo Hoàng khác của tôn giáo mình.
    Từ đây sinh ra các hệ lụy bất đồng như hầu hết các điểm trong Những Điểm Khác Nhau Giữa Tin Lành và Công Giáo của Thiện Niệm đã nêu
    Bên cạnh đó có một số điểm cần đặc biệt lưu ý :

    + “4/ Đạo Công Giáo cho rằng Đức Mẹ Ma ri a đồng trinh trọn đời và đề cao tôn sùng bà, coi bà là Mẹ của Thiên Chúa; trong khi Đạo Tin Lành chỉ đồng trinh cho đến khi sinh Chúa Giê-su và chỉ coi bà là mẹ trần thế của Chúa Kitô, nên chỉ tôn trọng chú không tôn sùng thờ lạy bà Ma ri a.”
    Thật ra Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) chỉ “tôn sùng thờ lạy” duy nhất một Đức Chúa Trời mà thôi và không thờ lạy các môn đệ của Chúa Jesus, bà Mary, ông Giuse hay bất kỳ vị thần nào cả, dỉ nhiên trong đó có cả các vị đã được ĐGH phong thánh. Nhưng Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) công nhận bà Mary đồng trinh khi sinh Đức Chúa Jesus và sau đó bà trở nên bình thường như mọi người nữ khác.

    Về điểm này tôi thấy người Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) khách quan hơn TCG. Tôn giáo nào cũng muốn nâng đấng mình tôn thờ lên hàng siêu nhiên nên sự chào đời của các đấng ấy cũng phải khác thường : Phật Thích Ca được đẻ ra ở nách, Chúa Jesus ra đời khi mẹ còn là đồng trinh và bà đồng trinh trọn đời sau này hồn xác được cất lên trời (đã sinh ra con thì làm sao còn màng trinh được?) … Nhưng hình như chính các đấng ấy lại muốn mình được sinh ra và lớn lên như một con người bình thường ?

    + “12/ Đạo Công Giáo thường sử dụng hình thức cầu nguyện chung bằng các bài Kinh nguyện đã soạn sẵn, trong khi Đạo Tin Lành, tín đồ tự cầu nguyện nói lên ước vọng của mình với Thiên Chúa và chỉ cầu nguyên hai bài chung là Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính.”

    Người Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) chỉ tin và công nhận những gì được ghi chép trong kinh thánh trước khi có Công Giáo (năm 325 sau công nguyên dưới thời vua Constantine) mà thôi nên các bài kinh nguyện của TCG dỉ nhiên không được người Công Giáo Cải Chánh sử dụng. Nhưng nói Người Công Giáo Cải Chánh chỉ sử dụng “cầu nguyên hai bài chung là Kinh Lạy Cha và Kinh Tin Kính.” là sai. Người Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) chỉ sử dụng duy nhất một bài kinh Lạy Cha vì nó được ghi trong kinh thánh. Ngoài bài kinh này họ có sử dụng thêm bài “Tín điều các sứ đồ” đọc khi cuối lể nhưng hoàn toàn không có sữ dụng bài kinh Tin Kính.

    + “17/ Đạo Công Giáo xây dựng một giáo hội thống nhất, có cơ quan trung ương là Giáo Triều Vatican; Đạo Tin Lành không có một tổ chức giáo hội thống nhất, chia ra thành nhiều hệ phái, mỗi hệ phái có nhiều giáo hội độc lập.”

    Chổ này phải sửa là : Công Giáo Cải Chánh không có một tổ chức giáo hội trung ương, Công Giáo Cải Chánh do nhiều giáo phái tập họp thành, mỗi giáo phái có thể chia ra làm nhiều hệ phái, mỗi hệ phái có nhiều hội thánh độc lập.

    + “19/ Đạo Công Giáo có hàng giáo phẩm với phẩm trật theo thứ tự trên dưới khác nhau: Giáo Hoàng, Hồng Y; Giám Mục; Linh Mục;…. Trong hàn giáo phẩm Đạo Tin Lành gồm các chức: Mục sư; Trưởng lão và Chấp sự. Một số hệ phái Đạo Tin Lành có cả nữ phái tham gia hàng giáo phẩm.”

    Trong hệ thống chức sắc giáo phẩm của Công Giáo Cải Chánh tùy theo giáo phái sẽ có danh xưng Mục sư hoặc Trưởng lão, chỉ một trong hai chức danh này được sữ dụng trong một giáo phái Công Giáo Cải Chánh mà thôi. Chấp sự, Nhân sự và Trị sự không nằm trong hàng giáo phẩm. Đây là chức danh dành cho các tín đồ có uy tín được mọi người bầu chọn ra để quản lý hội thánh (Công Giáo Cải Chánh gọi nhà thờ là hội thánh).

    + “20/ Đạo Công Giáo hàng giáo phẩm duy trì chế độ độc thân có thần quyền rất lớn, trong khi Đạo Tin Lành hàng giáo phẩm được lập gia đình và không có thần quyền.”

    Như đã trình bày ở trên người Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) chỉ tin và công nhận những gì được ghi chép trong kinh thánh trước khi có Công Giáo (năm 325 sau công nguyên dưới thời vua Constantine) mà thôi nên các Mục sư, Trưởng lão được phép lập gia đình như kinh thánh đã quy định.
    Ở đây cần phải nói rỏ hơn để chúng ta dể hiểu: thời cựu ước người Do Thái được Thượng Đế chia ra làm 12 chi phái, trong đó chỉ có con trai chi phái Lêvi, là chi trưởng, được làm thầy tế lễ mà thôi. Tất cả mọi người muốn đến với Thượng Đế để cầu nguyện, cảm tạ … đều phải đứng bên ngoài bàn thờ (được ngăn cách bởi một tấm màn) và nhờ thầy tế lể bước vào bên trong dâng lời, dâng của lễ thiêu… Khi Đức Chúa Jesus trút linh hồn trên cây thập giá bức màn của tất cả các đền thờ đều tự nhiên bị xé toạt làm hai. Tội lổi của loài người đã được Đấng Cứu Thế dùng huyết chí thánh của mình rửa sạch nên từ đây tất cả mọi người đều trở nên thầy tế lễ và tự do bước vào đền thánh. Hệ thống thần quyền không còn là vì vậy.

    + "Tinh lành thì ko tin có đức mẹ MARIA và họ nói rằng mẹ MARIA ko sinh ra chú JESU.còn đạo chúa thì họ lại tin đức mẹ MARIA sinh ra chúa.Nhưng có 1 điểm thắc mắc là tại sao bên thiên chúa lại nói mẹ MARIA là đức mẹ "đồng trinh"? Nếu "đồng trinh" thì sao sinh ra chúa?

    Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) hoàn toàn tin bà Mary đồng trinh khi sinh Chúa Jesus vì điều này đã được ghi trong Kinh Thánh. Nhưng Công Giáo Cải Chánh (mà chúng ta hay lầm là chỉ có Tin Lành) không công nhận bà Mary đồng trinh trọn đời và hồn xác lên trời vì điều này không có chép trong Kinh Thánh mà chỉ do Đức Giáo Hoàng phong

    + “khi tạo hóa sinh ra adam và eva chỉ có 2 người từ đó sinh sôi nảy nở nhân loại và chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em , vậy có phải rằng khi adam và eva sinh con trai thì loạn luân với mẹ sinh con gái thì loạn luân với cha hoặc giả sinh ra nam nữ thì loạn luân với nhau.
    đôi điều thắc mắc chia rõ xin chỉ giáo , đắc tội đắc tội . kính”

    “chúa cũng nói tất cả chúng ta đều là anh chị em”: Vâng, chúng ta đều là anh chị em trong tình yêu thương của Chúa, là anh chị em thiêng liêng trong đạo (sau khi đã làm lể rửa tội) không phải là quan hệ huyết thống hữu hình đâu bạn ạ.
    Về vấn đề loạn luân thì các bạn yên tâm vì thật ra Kinh Thánh mà đặc biệt Ngũ Kinh của Moise chỉ là các sách ghi lại huyền sữ hình thành dân tộc theo quan điểm của người Do Thái : người Do Thái do chính Thượng Đế tạo nên. Giống như người VN chúng ta tin vào thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ sinh trăm trứng nở trăm con, người TQ tin vào thuyết thần Nữ Oa đội đá vá trời, người Nhật tin rằng mình là con cháu Nữ Thần Mặt Trời… Bằng chứng thì có rất nhiều trong Kinh Thánh các bạn tự mình xem và chiêm nghiệm nhé!
    Last edited by kinhvotu; 03-08-2012 at 06:19 PM.
    Tâm vốn bất sinh bất diệt, chỉ tại chúng sinh vọng thức lại tưởng là Tâm nên hóa Tâm mê

  20. #20

    Mặc định

    Thôi nói chun 2 bạn đừng cãi nhau nữa. Thật ra cả 2 đều chưa có cái nhìn khách quan lắm cũng như về một số mặt phân tích sai, không phải sai dựa trên quan điểm mà sai dựa trên cơ sở bạn sử dụng. Ví dụ như bạn kinhvotu sai khi nói về cách cầu nguyện qua kinh. Chính Chúa Jesus đã dạy các môn đệ cầu nguyện bằng kinh, hơn hết người kêu gọi chúng ta cầu nguyện ngắn gọn. Mặt khác, trong công giáo có sự hiệp thông, rất nhỏ nhưng quan trọng là ngôn từ, phần lớn là "chúng con" chỉ rõ là ta đọc và cầu nguyện cho mọi người trong mọi lời kinh trong khi như hình thức tự cầu nguyện thì khó có được điều đó. Vậy tức là kinh không chỉ là để cầu mà còn là sự hiệp nhất. Hay hơn là tự phát cá nhân. Sau nữa, kinh phần lớn đều nhằm ngợi khen Thiên Chúa, Công giáo không chỉ dạy ta chỉ biết cầu vì " Cha trên Trời biết các con cần gì", nhưng qua các bản kinh dạy ta ngợi khen và cảm tạ, khác với cầu nguyện tự phát đơn thuần. Cuối cùng, Công giáo khuyền khích cầu nguyện tự giác. Trong 1 giờ chầu hay phụng vụ luôn có các bàik inh để ngợi khen và hiệp nhất, sau đó là cầu nguyện tự phát. Trong sự hiệp thông để cầu xin, chắc chắn hơn hẳn cầu nguyện cách cá nhân và chỉ nhằm" xin". Bài bạn kinhvotu dài quá , nếu được xin bạn tóm gọn lại các luận điểm mình sẽ giải thích, thắc mắc mình sẽ lật lại bài trên.

    Còn vohinh mình mạn phép, thật ra bạn kinhvotu cũng có các lí, luận điểm cho quan điểm bạn ấy và việc không hiểu hay tài liệu chưa đủ để thỏa mãn là điều dễ thấy trên con đường học thức. BẠn luôn muốn sự thỏa mãn vì vậy việc hỏi theo ý kiến chủ quan cũng là 1 cách đóng góp. Hơn nữa bạn kinhvotu, qua bài viết cho thấy bạn đầu tư rất kĩ, điều đó dựa trên tinh thần cầu thị chứ không phải đả kích 1 chiều.

    Mình xin kết: Thay vì hơi thái quá vần đề chúng ta nên tích cực và nhìn cái tốt trước cái xấu. Xin lỗi nếu mình xúc phạm ai. Hy vọng bõ TCG sẽ là nơi thân thiện để mọi người đều có dịp tiếp xúc và trao đổi.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Khác nhau giữa Ma & Quỉ
    By duongthan in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 39
    Bài mới gởi: 21-01-2011, 11:45 PM
  2. Thực phẩm kỵ nhau.
    By khuyetdanh in forum Y, Dược Thuật
    Trả lời: 11
    Bài mới gởi: 16-01-2011, 09:24 AM
  3. Nằm mơ thấy rắn và cá` liên tiếp nhau...
    By tamlinh_06 in forum Hỏi Đáp, Tư Vấn
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 03-07-2010, 11:35 PM
  4. Cùng nhau giải mộng
    By nhaply in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 12-06-2010, 03:50 PM
  5. Vai trò tộc trưởng xưa và nay khác nhau như thế nào?
    By khuyetdanh in forum Văn Hóa - Phong Tục - Lễ Hội
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 21-05-2010, 05:34 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •