kết quả từ 1 tới 9 trên 9

Ðề tài: BẦN CÙNG VÀ GIÀU CÓ

  1. #1

    Smile BẦN CÙNG VÀ GIÀU CÓ

    Bần cùng và giàu có là 2 danh từ nói về hai thân phận khác nhau. Phần lớn trong nhận thức của con người đều cho rằng: người nghèo cùng thì không có cái giàu có hiện hữu, và ngược lại, giàu có thì không có cái nghèo khổ hiện hữu. Kỳ thật không phải như vậy. Trên thế gian, sự nghèo giàu thật khó phân biệt. Người giàu vẫn có chỗ nghèo thiếu, và người nghèo khó vẫn có cái phú quý tàng ẩn.

    Nhan Hồi ở nơi đường cùng góc hẻm, nhà nát vách thưa, cơm ngày một chén chan với nước trong, nhưng trong lòng vẫn hết sức an lạc. Như vậy ai dám kết luận ông ta là người nghèo đây? Ngài Đại Ca Diếp tôn giả ở nơi đồi trọc suối cạn, ngoài ba tấm Cà sa, bình bát, cơm ngày 1 bữa ra, một vật lớn nhỏ nào cũng không có. Thế nhưng , ngài vẫn sống 1 cuộc đời tự tại giải thoát. Chúng ta ai dám nói tôn giả là người nghèo cùng. Ngược lại mà thấy, người ở nhà cao cửa rộng, có kẻ hầu người hạ, cơm bưng nước rót, đi thì có kẻ đưa người đón, nhưng ngày ngày bị đồng tiền chế ngự tất bật, không chút thanh thản. Người đó đáng được gọi là người giàu có chăng? Người đó mặc dù đời sống vật chất đầy đủ, tiền kho bạc núi, không thiếu thứ gì, nhưng tâm lượng nhỏ nhoi, keo kiệt; 1 đồng cũng không dám bỏ ra. Lòng tham vô đáy khiến cho tâm trí người đó chỉ biết nghĩ tới gom góp, mà gom góp bao nhiêu cũng không thấy đủ. Bạn cho rằng đó là người giàu có chăng? Giữa hai hạng người trên, ai là thật sự giàu có và ai là người nghèo khổ? Từ đó mà suy ra, giàu nghèo không thể lấy tiền tài vật chất ra để đo lường.

    Trên thế gian có người vật chất đầy đủ, nhưng họ luôn lấy công việc làm vui, lòng họ luôn vui vẻ rộng mở tấm lòng để giúp đỡ người khác. Người này về cuộc sống tinh thần, so cho cùng chẳng phải là bậc “Đại Phú Ông” sao? Ngược lại những người ngày đêm không ngừng mong cầu cuộc sống vật chất, chà đạp lên lợi ích của người khác. Phàm có chỗ được nào thì đều muốn tìm cách chiếm hữu làm của riêng mình, những ngừơi như vậy tâm linh nghèo cùng không bút mực nào tả xiết.

    Kỳ thật, dựa trên quan điểm Phật giáo mà nhìn thì trên thế gian vốn không có người nào là tột cùng nghèo khó. Nếu chúng ta sống với tâm hồn vô tư, biết vận dụng thời gian vào những việc làm có ích, quảng kết thiện duyên, tất nhiên thời gian đó là thời gian hữu ích phú quý. Hoặc bạn biết khéo léo vận dụng ngôn từ chân thật thiện mỹ tán thán những chỗ tốt của người, cổ vũ khích lệ người khác làm việc tốt; tất nhiên bạn sẽ là người giàu có ngôn ngữ, phong phú âm thanh. Hoặc bạn biết lấy nụ cười chân thiện khiêm cung, hoan hỷ đối đãi với người, thì Tâm bạn đã sinh trưởng của báu vô giá. Hoặc bạn biết vận dụng sức lực mình đi giúp đỡ người, phục vụ quần chúng.Đó chẳng phải bạn đã có nguồn khí lực sung túc chân thật sao? Thế nên luận về sự giàu nghèo thì tâm tham không biết đủ, vĩnh viễn sẽ là người nghèo cùng. Vui làm việc thiện nghĩa không 1 tơ hào so đo tính toán hơn thiệt, vĩnh viễn là người giàu có.

    Khi nói đến giàu có, thì không chỉ nhìn những cái giàu có nhất thời, mà phải nhìn cho ra cái tài phú trong suốt cả cuộc đời. Cũng không nên nhìn cái tài phú của 1 người, mà phải nhìn cái tài phú trong sự cộng hữu. Và nhất là không nên nhìn cái tài phú do sự vơ vét của người khác, mà cần phải nhìn xác thật sự vận dụng tài phú đó. Đồng thời cũng không nên nhìn cái tài phú trên hình tướng, mà cần phải nhìn cái tài phú vô tướng của nội tâm.

    Người chân thật có trí tuệ, có tâm từ bi, có chính tín, có tâm hoan hỷ, biết sống cuộc đời đạm bạc biết đủ với tâm tàm quý…Những đức tính ây, chính là nguồn tài phú vô giá của mỗi chúng ta. Trong kinh Kim Cương Đức Phật dạy rằng:

    Mọi hành vô thường

    Vạn pháp vô ngã

    Sinh diệt diệt rồi

    Tịch diệt là vui

    Nếu chúng ta biết lấy bốn câu kệ trên mà vận dụng vào đời sống thường nhật, và đem quảng kết thiện duyên, giảng dạy, hướng dẫn người khác cùng tu tập chính pháp, thành tựu giác ngộ, giải thoát thì công đức pháp thí đó rộng lớn muôn vàn so với công đức bố thí tài vật mà thế gian cho là quý giá như vàng bạc, châu báu. Bởi thế, sự giàu có và nghèo khổ chúng ta nên quán sát như vậy.
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  2. #2

    Mặc định

    Nam mô A Di Đà Phật.

    Cám ơn bạn. Bài của bạn rất hay và đầy đủ ý nghĩa.

    Nam mô A Di Đà Phật.

  3. #3

    Mặc định

    Phật, Bồ Tát chư đại tổ sư đều dạy cho bạn, họ biểu thị cho bạn thấy rằng, phúc báu lớn nhất không phải là tiền tài địa vị,.. phúc báu lớn nhất chính là hằng ngày bạn sống không có vọng tưởng, chân tâm an lạc, ngày ngày, mỗi mỗi đều là hoan hỷ... Đó mới chính thật là phúc báo lớn nhất... Một đời người không phải là cầu cả đời vui vui vẻ vẻ mà sống hay sao...

    Tiền bạc, địa vị... bạn không có, không có thì lo..lo cho có, có rồi lại thêm muốn, muốn thêm nữa... có cũng lo, không có cũng lo,.. cả ngày đều lo lắng, ngày nào cũng lo, vậy thì một đời (nhiều ngày) của bạn không phải là sống trong lo nghĩ, trong vọng tưởng hay sao? đời sống rất khổ, rất khổ

    Bạn không có nhân là bố thí bạn sẽ không có tiền tài, trong số bạn định là không có, bạn không tu mà hằng ngày cứ vọng cầu quả báu, hằng ngày lo nghĩ tiền tài địa vị... Bạn xem đó không phải là vọng tưởng ak? Bạn sống tuổi thọ bạn sống đến bao lâu cũng là có số, nếu không tích tạo phóng sanh, ăn chay,... bạn mong trường thọ, đó không phải là vọng ư? không tu nhân thì làm sao mà có quả...

    Hằng ngày người mê họ rất điên đảo, không trồng nhân mà cứ vọng mong có quả báo thù thắng,... quả báo thù thắng để làm gì, khi mà ta không có phúc để hưởng! Không có phúc đức bạn làm gì cũng khó, làm gì cũng không được... không có thuận duyên mà làm...

    Vì thế bạn xem, cổ đức nói cho bạn rất hay rất rõ "Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả"... Bồ Tát sợ gieo lầm nhân nên lời nói việc làm rất thuần thiện, không dám khởi ác, không dám não hại chúng sanh,... Có cái Nhân xấu thì quả làm sao tốt được... Bạn gieo nhân không đúng, không tu thiện, mà mua cầu vé số, thờ cúng quỷ thần, muốn làm ăn hơn người, gian tham bỏn xẻn, mưu toan, tính toán... muốn được hơn người ta, bạn được hơn thì sao!? Bạn đã không có phúc để hưởng nó, khi có được chính là làm hại bạn mà thôi. có được rồi cũng mất, mất đi lại còn phải trả thêm lãi nữa. Nhân quả chẳng hề lầm lẫn, một chút lầm lẫn cũng không có...

    Biết được vậy hằng ngày bạn có còn lo cho tiền đồ của mình không, không cần lo. Bạn chỉ cần lo gieo nhân đúng là được gieo nhân đúng thì tự quả báo sẽ thù thắng thôi. Nếu không chịu tích tạo nhân tốt mà cứ mong cầu quả báo tốt đó chính là vọng tưởng, hằng ngày bạn sống trong vọng tưởng, cầu mà không thể đắc đó không phải là rất khổ hay sao?

    Người có đức ông bà ta nói mặc sức mà ăn hay " phúc dầy có thể tránh họa, đức dầy có thọ mệnh lâu". Tu hành tổ sư nói đó chính là quý trọng âm đức. Phật trong kinh phải chịu đói bảy ngày, bảy ngày này chính là nhân quả, hiển thị cho chúng ta thấy, bạn ăn bao nhiêu, mặc bao nhiêu, thảy thảy đều có nhân quả của nó. Nếu bạn không tu nhân mà chỉ muốn có quả báo tốt. Muốn mà được thì không phải là điên đảo không phải là rất vô lý ư? không hề có cái lý ấy... Không nhân mà mong có quả, đó chính là vọng tưởng.
    Các đồng học nên suy xét, ngày ngày nên tu tạo phúc đức cho mình..
    ..Nam Mô A Di Đa bà Dạ, Đa Tha Dà Đa Dạ...:wave:

  4. #4

    Mặc định

    Càng trưởng thành, sẽ có lúc bạn nhận ra rằng tranh luận đúng - sai, hơn - thua với người khác đôi khi không còn trở nên quan trọng nữa. Quan trọng hơn thảy là... chỉ muốn bình yên.
    ST
    ..Nam Mô A Di Đa bà Dạ, Đa Tha Dà Đa Dạ...:wave:

  5. #5

    Mặc định

    Chúng ta sống bao lâu không quang trọng mà ta phải sống như thế nào mới là quang trọng,vấn đề là chúng ta sống cống hiến,sống có ích cho,xã hội được 5 năm,10 năm,là cũng được rồi,chứ chúng ta có sống lâu mà chẵng làm gì có lợi ích cho xã hội này thì sống lâu năm để làm gì,

    pq có đọc được câu chuyện rất lâu rồi,cuộc thi vẽ trang nơi bình yên nhất,mốt bức tranh mô tả lại cảnh mặt hồ nước yên tỉnh,mặt nước không có rợn sống,cây trên bời hồ không có gió lây động yên tĩnh tới tịch tỉnh,
    Và bức tranh thứ hai thì mô tả là ngoài trời phong ba,bão táp,mưa gió thổi cây đỗ ngã nghiên,và có một đôi chim đang đứng rỉa lông ở hóc đá,câu chuyện này đã làm cho pq nhận ra được nhiều thứ lắm,và thú thật con người chúng ta,ai mà không muốn mình được được bình yên đâu

    Thật tình bức trang đâu tiên thì không thật tế,thật sự làm gì có nơi nào cho chúng ta bình yên cả,nếu có chỉ là trong tranh thôi,bức tranh thứ hai thì thật tế hơn phải không các bạn,
    vô minh diệt vô minh tận
    vô lão tử diệt vô lão tử tận vô khổ tập diệt,vô đắc

  6. #6

    Mặc định

    NẾU HẠT LÚA MÌ KO CHẾT ĐI, KO THỐI ĐI, THÌ NÓ VẪN TRƠ TRỌI MỘT MÌNH LẺ LOI. Nếu nó chết đi, thối đi, vì CHỊU GIEO, CHỊU CHUI XUỐNG ĐẤT THÚI, NÓ SẼ "SINH RA NHIỀU BÔNG LÚA". Cha mẹ mà KO CHỊU CỰC CHỊU KHỔ thì CON CÁI SỐNG RA SAO? Bs mà ko chịu khổ thì bệnh nhân chết sớm. TỰ DO SUY NGĨ, "KHỔ" CÓ ĐÁNG LÀ BỎ CHẠY TRỐN TRÁNH? GÁNH ĐÁ GÁNH VÀNG, ANH CHỌN GÁNH GÌ? Phật Gia chọn BUÔNG BỎ CÁI GÁNH. KITO GIÁO DẠY HÃY GÁNH HÃY VÁC VÌ TÌNH YÊU BÁC ÁI. BỐ XÁCH DÉP CHO CON, THẦY RỬA CHÂN ĐÁNH GIÀY CHO ĐỆ TỬ, "CHÚNG TA HÃY RỬA CHÂN CHO NHAU"

  7. #7

    Mặc định

    Khi sự học không tới thì mù quáng sẽ theo sau... Phật pháp khuyên chúng ta buông xả, đạo giáo nói hai chữ "vô vi", Bạn không học Phật, không hiểu Đạo liền mê mờ nghe liền chấp vào, cho là vô vi, buông xả là không làm gì cả. Không làm gì cả thì cái đạo này, cái lý này, cái đạo này không còn được xưng là trí tuệ nữa, nó trở thành mê tín. Không làm mà được, bạn nghĩ xem tôi không làm cũng được, tôi không làm cũng có ăn... bạn xem cái thuyết pháp mê mờ này không phải là do sự học không tới... mù quáng sẽ theo sau hay không.

    Không có cái đạo lý ấy, nhân quả không lầm, lý nhân quả Phật pháp nói rất rõ rất tường tận về chân tướng sự thật của các pháp,... Đạo nói vô vi... vô vi không phải là không làm, mà là tất cả nhưng không chấp,...
    Kim Cang kinh nói là không có tướng ngã, tướng nhơn, tướng chúng sanh thọ giả... Đạo thâm sâu vi diệu không phải chỉ nghe một chút, hiểu một chút liền cho rằng mình đã hiểu, đã hiểu rõ rồi...bạn liền phát ngôn, người ta nói, ta cũng nói, ta nói toàn là tà pháp...

    Buông xả rồi không cần ăn cơm ak? không cần ăn,... đây không phải là buông xả mà là ngu si... Buông xuống, muốn buông cho xuống thì nhìn phải cho thấu, nhìn thấu thì buông mới xuống... Nhìn thấu rõ chính là trí tuệ... Tâm chấp chúng ta rất nặng, chúng ta do chấp vào bản ngã nên tâm không thể nào rộng mở, không thể từ bi... Muốn bố thí bác ái, mà tâm không thể buông xuống vậy thì cái lý này không đúng, một chút cũng chẳng đúng, làm việc vì đại chúng, hằng ngày công quả, phóng sanh, giúp đỡ người khác, đi hành thiện tu tạo phúc đức... mỗi mỗi đều làm vì người, làm vì cái chân thiện... bạn làm như thế mà không có chấp trước.. không chấp chính là xả... chân chánh xả bỏ cái ngã này để cúng dường đại chúng. Nếu tâm ta còn một chút trụ, một chút bám chấp,... còn trụ là còn sanh.. bạn sẽ mãi trôi lăng trong dòng lục đạo. Cái đạo lý này phải thật sự nghiên cứu, phải thật sự nhận biết, chẳng phải kêu bạn làm thiện, làm thiện rồi bám chấp vào nó, tâm đã có chấp trước bạn liền thọ sanh... thọ sanh vào sáu nẻo.

    Kim Cang Kinh nói " Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm"... Tâm chân thật bạn nhìn thấu rồi, nhìn ra chân thật của vạn pháp, trí tuệ sanh ra... mỗi ngày bạn làm đều cùng thiện tương ưng, hài hòa cùng tự nhiên khế hợp... ấy chính là Vô Vi, tâm rỗng như hư không, mà thường sanh ra vạn pháp.
    Last edited by ta_la_ai; 06-05-2014 at 11:09 AM.
    ..Nam Mô A Di Đa bà Dạ, Đa Tha Dà Đa Dạ...:wave:

  8. #8

    Mặc định

    Ko mấy ai rảnh xuất gia để mà tâm rỗng. SỐNG LAO ĐỘNG BÌNH THƯỜNG MÀ NÊN THÁNH LÀ OK RỒI.

  9. #9

    Mặc định

    Ông bà ta có câu, trước khi mở khẩu, đấu tâm 7 lần.

    Vậy xuất gia là rảnh, là việc dễ làm sao bạn không đi học làm Cha nhà thờ vậy!? Vào tu viện mà bảo mấy Cha sao rảnh quá, vào đây Tu theo hạnh chúa, ở vậy chi!?

    SỐNG LAO ĐỘNG BÌNH THƯỜNG MÀ NÊN THÁNH LÀ OK RỒI.

    Thời này ma quỷ lộng hành, giả danh đi đả phá các tôn giáo khác là hay!!!
    Còn Duyên Lại Đến Lời Thưa

    Hết Duyên Cứ Thế Chơn Xưa Trở Về

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •