kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: Đại thừa và Tiểu thừa :)

  1. #1

    Mặc định Đại thừa và Tiểu thừa :)

    "Có người bảo Ðại Thừa là sửa đổi giáo pháp làm sao cho hợp thời cơ để độ càng nhiều chúng sanh càng tốt. Nhưng ta hãy nhìn lại xem, hãy so sánh Phật tử Ðại Thừa (Việt Nam, Tàu, Nhật, Ðại Hàn) và Phật tử Tiểu Thừa (Thái Lan, Tích Lan, Miến Ðiện...) xem ai thuần thành hơn, ai sùng đạo và đông hơn? Phật tử Ðại Thừa, nhất là Việt Nam, thường hay xem thường và chỉ trích chư Tăng. Chắc hẳn có những Phật tử không hiểu đạo, ăn không nói có, nhưng cũng có một số người xuất gia tu hành chân chánh. Tuy nhiên chúng ta không nên "vơ đũa cả nắm". Chuyện gì xẩy ra cũng có nhân duyên của nó, không có ai đúng và không có ai lỗi cả, nếu đúng thì đúng hết, nếu lỗi thì lỗi cả. Ở đây ta chỉ nên nhận định một cách khách quan tình trạng Phật giáo Việt Nam mà thôi.

    Học rộng, giao dịch nhiều, tụng Kinh, thuyết pháp, đó là "nghề" của chư Tăng. Còn sống lặng lẽ, xa lìa ngũ dục, trở về nội tâm thì sao? Quý Thầy ít cho Phật tử thấy cái gương đó! Vẫn biết phải "y pháp bất y nhân", nhưng ngày nay là đời mạt pháp, căn cơ chúng sanh yếu kém, họ đâu có thể y theo câu đó một cách dễ dàng. Và đến lúc nào đó, người thuyết pháp phải ngưng thuyết pháp và bắt đầu "thực hành" để làm gương cho họ thấy rõ hơn, để lòng tin của họ vững chắc hơn.

    Nhìn lại các quốc gia theo Phật giáo Nguyên thủy, mang tiếng chỉ lo tự độ, ích kỷ, nhưng tại sao Phật giáo ở những nơi đó lại là quốc giáo? Tại sao chư Tăng ở đó không cần ứng phú, làm đám, cầu an, cầu siêu, độ sanh, mà Phật tử vẫn theo, vẫn kính nể? Vì mỗi người biết và lo làm bổn phận của mình. Các Sư chỉ lo tu hành, còn Phật tử thì chỉ biết mình có bổn phận hộ trì cúng dường chư Tăng để các vị ấy sớm thành đạo quả, và không đòi hỏi gì khác hơn là Thầy tu chỉ lo tu thôi.

    Còn Phật giáo Việt Nam thì sao? Quý Thầy (chịu ảnh hưởng Tàu) chế đặt ra nhiều nghi thức cúng kiến, các lễ lược, văn nghệ để "tùy thuận chúng sanh" để rồi cuối cùng bị kẹt trong ấy, bị biến thành nhân viên của những nghi thức lễ lược ấy. Phật tử chỉ đến chùa khi trong gia đình có người chết hay bị bệnh để cầu siêu, cầu an, hoặc khi có đám chay, đám tiệc, lúc xong thì lấy tiền ra cúng dường quý Thầy hay nói đúng hơn là trả công cho quý Thầy, không còn biết cúng dường hay bố thí một cách trong sạch, bất vụ lợi. Nhất là hầu hết các chùa Việt Nam hải ngoại đều theo Tịnh Ðộ, lấy tụng Kinh ứng phú làm đầu, khiến Phật tử trở nên xem các vị Sư như những "thợ tụng". Thầy nào tụng không hay, giọng không tốt thì không đến chùa đó nữa. Rồi thì quý Thầy sống trong vòng lẩn quẩn, không làm thợ tụng thì không được, vì sẽ không còn được coi như là một ông thầy nữa. Vị nào ý thức điều đó mà muốn thoát ra cũng khó, vì nếu thoát ra lại sợ sẽ không có Phật tử cúng dường, nên đành nhắm mắt, xuôi tay trôi theo thế tình. Trong một gia đình, ai có đông con là tự biết mình có nhiều oan gia ràng buộc, trong chùa cũng vậy, vị Thầy nào có nhiều Phật tử ưa chuộng mình thì cũng có nhiều sự ràng buộc, nhưng đa số quý Thầy lại lấy đó làm hãnh diện, tưởng là mình khéo hướng dẫn Phật tử, mà thật ra đã vô tình làm nô lệ cho Phật tử. "

    Thích Trí Siêu

  2. #2

    Mặc định

    Đại Thừa, Tiểu Thừa đều có người tu chân chánh, người không thật tu.

    Xưa có câu nói

    Cây lớn cũng có nhành khô,
    Họ lớn cũng có ăn mày.
    Lobsang Nyma

    Om Mani Padme Hum

  3. #3
    damquangvinh
    Guest

    Mặc định

    nam mô thất câu chi phật mẫu chủẩn đề .

  4. #4

    Mặc định

    ở Brisbane... chùa Pháp Quang, quý thầy nghĩ ra một cách rất hay, Quý tahầy lập một dây hụi của Chùa. mỗi Phật tử_con hụi đóng hụi hằng tháng (khoảng 300 aud), các vị ấy phải là chủ hãng xưởng, shop thực phẩm mới được tham gia. Kết thúc một tháng, Thầy sẽ khui hui, nhưng Phật tử thì ko dc nhận tiền mà tiền được đem vào cúng chùa. và Phật tử chỉ nhận được cái danh là gom tiền hụi để cúng dười Tam Bảo thôi !
    ... thiết nghĩ, phá cách, cách tân, cải tiến... nhưng đừng vấn bụi hồng trần quá như vậy... nhưng biết sao bây giờ ? biết để cười... " hay biết mong manh, hiểu biết sai lầm, chúng sanh cang trường, não phiền, nghiệp chướng"
    kính xin quý Thầy, quý Sư cô tổ chức cầu siêu cho cụ bà Trần Thị Xuân hưởng dương 87t để thể hiện sự bác ái, từ bi vô lượng của Phật giáo

  5. #5

    Mặc định

    Đã tu theo Phật sao lại còn phân Đại, Tiểu...???

    Đạo Phật là đạo trí tuệ, là sự giác ngộ, phật ở tâm trí chứ không ở hình thức...

    Mình không mấy khi lễ bái cầu khấn Phật nhưng mình tin vào những điều Phật dạy và cố làm theo những gì Phật bảo...vậy là đủ

  6. #6

    Mặc định

    Phật nằm ở trong tim chúng ta.
    Tu đại thừa hay tiểu thừa cũng được. Miễn sao không rơi vào tà đạo là được.

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi memo4148 Xem Bài Gởi
    Đã tu theo Phật sao lại còn phân Đại, Tiểu...???

    Đạo Phật là đạo trí tuệ, là sự giác ngộ, phật ở tâm trí chứ không ở hình thức...

    Mình không mấy khi lễ bái cầu khấn Phật nhưng mình tin vào những điều Phật dạy và cố làm theo những gì Phật bảo...vậy là đủ
    Đúng vậy đạo Phật có bốn vạn tám ngàn pháp môn. Tùy theo căn cơ mà giáo hóa chúng sanh tóm lại chỉ có duy nhất là Phật Thừa. Ở thế giới ta bà này đức Phật Thích Ca đã biết trước điều này và bây giờ đã là thời mạt pháp. Những điều làm hoan ố PG đa số là ĐT nếu chúng ta có ý muốn xây dựng thiết nghĩ các đạo hửu email những bài viết có trọng luơng của mình đến các lảnh đạo PG có trách nhiệm để tìm ra lối thoát.
    Đề nghị đạo hửu nào có bản lảnh thì phát động phong trào bài trừ những điều làm ãnh hưởng xấu cho PG.

  8. #8

    Mặc định

    mạt pháp rồi, A di dà phật, buồn thay

  9. #9

    Mặc định

    Chính vì người ta lợi dụng vào cái cớ " tùy căn cơ phương tiện" để rồi chê bai lời Đức Phật , tự cho mình biết tùy cơ ứng biến . Dần dần dựa vào đó để mà kiếm tiền phi pháp từ Phật Tử .
    Bỏ cha mẹ , không màn vợ con , tài sản .v.v.v để đi tu nhưng rồi lại quay về cầu tiền tài , danh vọng thì tu làm gì ?
    Tệ nạn này không chỉ ở Bắc Tông mà ngay cả Nam Tông cũng có .
    Phải tự tìm cách thôi .

  10. #10
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi memo4148 Xem Bài Gởi
    Đã tu theo Phật sao lại còn phân Đại, Tiểu...???

    Đạo Phật là đạo trí tuệ, là sự giác ngộ, phật ở tâm trí chứ không ở hình thức...

    Mình không mấy khi lễ bái cầu khấn Phật nhưng mình tin vào những điều Phật dạy và cố làm theo những gì Phật bảo...vậy là đủ
    Khi Đức Phật Cồ Đàm ( Siddartha ) Nhập Niết Bàn ,mải đến 300 năm sau ,các tăng lử theo triết thuyết của Đức Cồ Đàm ,mới hội tụ nhau lại để thống nhất triết lý của Đức Phật ,viết ra thành kinh sách những lời dạy của Phật ,do những người có trí nhớ hoàn hảo sau 300 năm truyền đạt lại cho nhau ,để ngày nay chúng ta có những bộ kinh sách về Phật .Trong lần hội tụ đông đảo các tăng lử để thống nhất về những điều Phật dạy cũng như cách hoằng pháp cho đại chúng,nhưng mọi việc không được trôi chảy ,một nhóm thì nói rằng sẻ tu theo cách của Phật là tự độ chính bản thân ,nhóm kia thì nói rằng phải độ cho tất cả chúng sanh cùng nhập niết bàn ,do vậy mà lúc bấy giờ mới chia thành hai phái : Phái Tiểu Thừa hay còn gọi là Nguyên Thủy và phái Đại Thừa,nhưng cả hai không phát triển được tại quê hương của Phật mà phải bỏ nơi đó ,phái Tiểu Thừa đi qua ngã Tích Lan ( Truyền bá xuống hướng các nước ở Đông Nam Á ) và phái Đại Thừa thì lấn dần xuống Trung Hoa ( Khi Ấn Độ bị Hồi Giáo xâm chiếm ).Tây Tạng thì mải sau này mới có. Đó là sơ lược về việc các giáo phái của Phật giáo .( Thiên Chúa Giáo cũng gần giống như vậy).
    Còn việc mà chủ topic đề cập ,thì cũng tùy theo mổi cá nhân tăng lử đó tu tập mà thôi,tự họ tạo nghiệp thì họ sẻ phải trả ,đó là quy luật của "Nhân,Quả"

    "Đạo Phật là đạo trí tuệ, là sự giác ngộ, phật ở tâm trí chứ không ở hình thức..."
    Do trình độ căn cơ của chúng sinh không ai giống ai ,người cao ,kẻ thấp vì thế cho nên nhiều khi phải nương nhờ đến hình thức để họ có chổ nương tựa để phát triển "Đức tin" của họ ,cũng từ đó mới tiến hóa của phần tâm linh.
    Bạn có bao giờ nghỉ đến "Pháp Ác" dạy cho chúng ta không? Trong cuộc sống chúng ta hiện nay ,thỉnh thoảng ,chúng ta gặp được những người mà thân xác của họ khiếm khuyết cả tứ chi ,hoặc những hình hài mà khi chúng ta nhìn vào sẻ thấy một sự "động lòng thương" khi những người đó ngồi đâu đó để xin ăn kiếm sống qua ngày ,tại sao họ lại có những hình hài như thế ,có lẻ chúng ta sẻ nói là "nhân ,quả" ,đúng vậy ,họ đã từng làm những điều cực ác của kiếp trước ,bây giờ kiếp này họ mang những thể loại hình hài đó ,để dạy lại cho chúng ta cái tình thương yêu , cái từ bi và xả ( khi bạn bố thí cho họ là đang học cái từ bi và cái xả phần của cải của bạn ).Bạn thấy đó,còn biết bao nhiêu bài học "nhân quả của Pháp ác" dạy cho chúng ta trong cuộc sống này : Chiến tranh ! Thiên tai ! v.v... Trong đó sẻ dạy cho chính chúng ta nhiều bài học để phần tâm linh của chúng ta được tiến hóa . Vì trong mổi chúng ta đều có sẳn tính "Bi" đó và chỉ cần có dịp để phát triển mà thôi ,mà tôi để ý ,những người căn cơ "thấp" đó họ hay có cái tình thương yêu đó lắm ,họ dể động lòng thương hơn các vị gọi là đầy "trí huệ",vì trong cuộc sống đời này đã cho thấy như vậy !

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Qin ShiHuang Xem Bài Gởi
    Khi Đức Phật Cồ Đàm ( Siddartha ) Nhập Niết Bàn ,mải đến 300 năm sau ,các tăng lử theo triết thuyết của Đức Cồ Đàm ,mới hội tụ nhau lại để thống nhất triết lý của Đức Phật ,viết ra thành kinh sách những lời dạy của Phật ,do những người có trí nhớ hoàn hảo sau 300 năm truyền đạt lại cho nhau ,để ngày nay chúng ta có những bộ kinh sách về Phật .Trong lần hội tụ đông đảo các tăng lử để thống nhất về những điều Phật dạy cũng như cách hoằng pháp cho đại chúng,nhưng mọi việc không được trôi chảy ,một nhóm thì nói rằng sẻ tu theo cách của Phật là tự độ chính bản thân ,nhóm kia thì nói rằng phải độ cho tất cả chúng sanh cùng nhập niết bàn ,do vậy mà lúc bấy giờ mới chia thành hai phái : Phái Tiểu Thừa hay còn gọi là Nguyên Thủy và phái Đại Thừa,nhưng cả hai không phát triển được tại quê hương của Phật mà phải bỏ nơi đó ,phái Tiểu Thừa đi qua ngã Tích Lan ( Truyền bá xuống hướng các nước ở Đông Nam Á ) và phái Đại Thừa thì lấn dần xuống Trung Hoa ( Khi Ấn Độ bị Hồi Giáo xâm chiếm ).Tây Tạng thì mải sau này mới có. Đó là sơ lược về việc các giáo phái của Phật giáo .( Thiên Chúa Giáo cũng gần giống như vậy).
    Còn việc mà chủ topic đề cập ,thì cũng tùy theo mổi cá nhân tăng lử đó tu tập mà thôi,tự họ tạo nghiệp thì họ sẻ phải trả ,đó là quy luật của "Nhân,Quả"

    "Đạo Phật là đạo trí tuệ, là sự giác ngộ, phật ở tâm trí chứ không ở hình thức..."
    Do trình độ căn cơ của chúng sinh không ai giống ai ,người cao ,kẻ thấp vì thế cho nên nhiều khi phải nương nhờ đến hình thức để họ có chổ nương tựa để phát triển "Đức tin" của họ ,cũng từ đó mới tiến hóa của phần tâm linh.
    Bạn có bao giờ nghỉ đến "Pháp Ác" dạy cho chúng ta không? Trong cuộc sống chúng ta hiện nay ,thỉnh thoảng ,chúng ta gặp được những người mà thân xác của họ khiếm khuyết cả tứ chi ,hoặc những hình hài mà khi chúng ta nhìn vào sẻ thấy một sự "động lòng thương" khi những người đó ngồi đâu đó để xin ăn kiếm sống qua ngày ,tại sao họ lại có những hình hài như thế ,có lẻ chúng ta sẻ nói là "nhân ,quả" ,đúng vậy ,họ đã từng làm những điều cực ác của kiếp trước ,bây giờ kiếp này họ mang những thể loại hình hài đó ,để dạy lại cho chúng ta cái tình thương yêu , cái từ bi và xả ( khi bạn bố thí cho họ là đang học cái từ bi và cái xả phần của cải của bạn ).Bạn thấy đó,còn biết bao nhiêu bài học "nhân quả của Pháp ác" dạy cho chúng ta trong cuộc sống này : Chiến tranh ! Thiên tai ! v.v... Trong đó sẻ dạy cho chính chúng ta nhiều bài học để phần tâm linh của chúng ta được tiến hóa . Vì trong mổi chúng ta đều có sẳn tính "Bi" đó và chỉ cần có dịp để phát triển mà thôi ,mà tôi để ý ,những người căn cơ "thấp" đó họ hay có cái tình thương yêu đó lắm ,họ dể động lòng thương hơn các vị gọi là đầy "trí huệ",vì trong cuộc sống đời này đã cho thấy như vậy !
    hay .....phật ...và.... pháp .....ngay trước mắt
    cám ơn thậT NHIỀU
    THÂN

  12. #12
    Moderator Avatar của phúc minh
    Gia nhập
    Dec 2010
    Nơi cư ngụ
    thế giới Ta Bà
    Bài gởi
    1,646

    Mặc định

    Đại thừa hay tiểu thừa là do chúng sinh sau này do chấp nên đã phân biệt. Bất cứ chùa nào thờ Phật, chư tăng sống theo lục hoà, giữ gìn giới luật thì đều nên kính trọng. Giới luật là thầy mà!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •