kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Ðề tài: Những Sự Bố Thí Mà Không Được Quả Báo Tốt Đẹp

  1. #1

    Mặc định Những Sự Bố Thí Mà Không Được Quả Báo Tốt Đẹp

    Những Sự Bố Thí Mà Không Được Quả Báo Tốt Đẹp


    Trong Kinh Đại Bảo Tích Đức Phật dạy về những điều cần tránh khi thực hành bố thí cũng như là nguyên nhân tại sao mà quả báo của sự bố thí không được trọn vẹn.

    1-Do kiêu mạn mà bố thí
    2-Do sân hận mà bố thí
    3-Do ganh tỵ mà bố thí
    4-Do cầu danh lợi mà bố thí
    5-Do áp bức mà bố thí

    Lại còn có những sự bố thí mà không được phước báo trọn vẹn của quả báo bố thí :

    1-Dùng tài vật do trộm cắp rồi đem bố thí
    2-Dùng tài vật do lường gạt của người khác rồi đem bố thí
    3-Dùng vật trộm cắp của Tam Bảo mà đem bố thí

    Lại còn có các điều bố thí sau đây mà khiến cho phước báo của quả báo bố thí không trọn vẹn:

    1-Trước hứa cho nhiều sau đổi lại cho ít
    2-Trước hứa cho vật tốt sau đổi lại cho vật xấu
    3-Cho rồi lại tiếc
    4-Cho rồi lấy lại một phần
    4-Cho rồi lấy lại

    Quả Báo của các Sự Bố Thí trên:

    1-Đời sau dù được tài vật v.v...nhưng chỉ được chút ít mà không được vật tốt đẹp.
    2-Tài vật có được chẳng giữ được lâu dài
    3-Tài vật thường bị mất do tai nạn như là hỏa hoạn, nướt lụt các thứ thiên tai.
    4-Phải rất nhọc công mới có được tài vật.
    Lobsang Nyma

    Om Mani Padme Hum

  2. #2

    Mặc định

    Quý báu thay những lời vàng ngọc từ kim khẩu của Thế tôn , bây giờ thì biết tại sao tài vật của tôi không trọn vẹn .Lành thay lành thay KIMCANG , đa tạ

  3. #3
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Trong Kinh Đại Bảo Tích Đức Phật dạy về những điều cần tránh khi thực hành bố thí cũng như là nguyên nhân tại sao mà quả báo của sự bố thí không được trọn vẹn.

    1-Do kiêu mạn mà bố thí
    2-Do sân hận mà bố thí
    3-Do ganh tỵ mà bố thí
    4-Do cầu danh lợi mà bố thí
    5-Do áp bức mà bố thí

    Xin hỏi cầu danh lợi ở đây nghĩa là gì ạ. Có phải như bố thí với mong ước đời sau được giàu sang hơn có phải gọi là cầu danh lợi ko. Ai đó làm ơn giúp mình câu hỏi này. Xin cảm ơn ạk

  4. #4
    Người Khăn Trắng
    Guest

    Mặc định

    Bạn nói mình vẫn chưa hiểu, ai đó vào giúp mình với !

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người Khăn Trắng Xem Bài Gởi
    Trong Kinh Đại Bảo Tích Đức Phật dạy về những điều cần tránh khi thực hành bố thí cũng như là nguyên nhân tại sao mà quả báo của sự bố thí không được trọn vẹn.

    1-Do kiêu mạn mà bố thí
    2-Do sân hận mà bố thí
    3-Do ganh tỵ mà bố thí
    4-Do cầu danh lợi mà bố thí
    5-Do áp bức mà bố thí

    Xin hỏi cầu danh lợi ở đây nghĩa là gì ạ. Có phải như bố thí với mong ước đời sau được giàu sang hơn có phải gọi là cầu danh lợi ko. Ai đó làm ơn giúp mình câu hỏi này. Xin cảm ơn ạk
    Vì danh lợi.... bạn xem hạng người này có rất nhiều...rất nhiều..đây gọi là chẳng thật tâm bố thí, từ mà ta hay nghe là "giả nhân giả nghĩa". Giả cái gì ? giả cái tâm thiện ngoài mặt thì bạn rất tốt, bạn làm cho đại chúng xem, xem cái hạnh tốt xem để cầu danh (tiếng tốt), lợi (kết quả của tiếng tốt mang lại) để người ngưỡng mộ xem trọng...Phật dạy đây là: trong ngoài chẳng tuơng ưng, lời nói, việc làm tâm niệm thảy đều trái ngược
    Ví như hai người gặp ăn xin, một vị cho chẳng có suy nghĩ, còn vị còn lại...lại suy nghĩ: ak tại đây nhiều người không cho thì mang tiếng keo,...thôi cho vài đồng,..nếu không có ai ở đây thì đừng mong...
    Bạn xem người thứ hai có phải vì tiếng, mà cho hay không:happy:, làm phước như vậy chẳng có lợi ích, một chút cũng chẳng có...Phật dạy bố thí là để chúng ta buông bỏ cái tâm chấp chước,..buông bỏ đi những phiền não tập khí,..nếu cho như vậy, càng nuôi lớn cái tâm tham sân si, ngã mạn tà kiến làm gì mà có lợi ích?? Bạn xem học Phật như vậy có lợi ích chăng?? chẳng có chẳng có chút nào...
    Bố thí mà sanh tâm, tâm ấy là vọng tưởng..có vọng ngã liền sanh..tạo nên nhân sanh tử...cõi đời chỉ tạm bợ..hết sống rồi lại chết...quẩn quanh trong trong sáu đường..tiếc thay được thân người mà chẳng biết tu nhân:happy: Lại nói bố thí ấy..thật là nuôi tham sân, dưỡng cái nhân sanh tử..ắt gặt quả tử sanh..chẳng có gì lầm lẫn...:happy:
    A Di Đà Phật:praying:2
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người Khăn Trắng Xem Bài Gởi
    Trong Kinh Đại Bảo Tích Đức Phật dạy về những điều cần tránh khi thực hành bố thí cũng như là nguyên nhân tại sao mà quả báo của sự bố thí không được trọn vẹn.

    1-Do kiêu mạn mà bố thí
    2-Do sân hận mà bố thí
    3-Do ganh tỵ mà bố thí
    4-Do cầu danh lợi mà bố thí
    5-Do áp bức mà bố thí

    Xin hỏi cầu danh lợi ở đây nghĩa là gì ạ. Có phải như bố thí với mong ước đời sau được giàu sang hơn có phải gọi là cầu danh lợi ko. Ai đó làm ơn giúp mình câu hỏi này. Xin cảm ơn ạk
    Chắc như mấy doanh nghiệp đấu giá từ thiện đó bác, trả giá ngất trời để lấy tiếng, sau đó thì lặn luônviolent105

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kimcang Xem Bài Gởi
    Những Sự Bố Thí Mà Không Được Quả Báo Tốt Đẹp


    Trong Kinh Đại Bảo Tích Đức Phật dạy về những điều cần tránh khi thực hành bố thí cũng như là nguyên nhân tại sao mà quả báo của sự bố thí không được trọn vẹn.

    1-Do kiêu mạn mà bố thí
    2-Do sân hận mà bố thí
    3-Do ganh tỵ mà bố thí
    4-Do cầu danh lợi mà bố thí
    5-Do áp bức mà bố thí

    Lại còn có những sự bố thí mà không được phước báo trọn vẹn của quả báo bố thí :

    1-Dùng tài vật do trộm cắp rồi đem bố thí
    2-Dùng tài vật do lường gạt của người khác rồi đem bố thí
    3-Dùng vật trộm cắp của Tam Bảo mà đem bố thí

    Lại còn có các điều bố thí sau đây mà khiến cho phước báo của quả báo bố thí không trọn vẹn:

    1-Trước hứa cho nhiều sau đổi lại cho ít
    2-Trước hứa cho vật tốt sau đổi lại cho vật xấu
    3-Cho rồi lại tiếc
    4-Cho rồi lấy lại một phần
    4-Cho rồi lấy lại

    Quả Báo của các Sự Bố Thí trên:

    1-Đời sau dù được tài vật v.v...nhưng chỉ được chút ít mà không được vật tốt đẹp.
    2-Tài vật có được chẳng giữ được lâu dài
    3-Tài vật thường bị mất do tai nạn như là hỏa hoạn, nướt lụt các thứ thiên tai.
    4-Phải rất nhọc công mới có được tài vật.
    Em là lính mới đọc những lời trích dạy từ lời dạy ĐỨC THẾ TÔN của anh kim cang mà được khai thông , em rất đỗi cám ơn . NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
    Tà tâm lưu vạn quả nghiệp
    Nhất tâm khởi thiện phúc đức trùng lai

  8. #8

    Mặc định

    peace
    đúng là bố thí mà có toan tính thì phước báo khôg trọn vẹn vì danh lợi -hay vì đời sau ta dc sung sướng thì phước báo ít là đúng.
    có nhiều việc bố thí ít mà phước báu nhiều tùy thuộc vào đối tượng của bố thí cách bố thí
    +đối tượng của bố thí :một số dc gọi là phước điền : a la hán, bích chi phật, chánh đẳng giác..phước báu thồi rồi
    +cách bố thí: ví như bố thí phải với tâm bình đẳng ,bố thí cho một người ăn xin rách rưới , một người tàn tật..ngang bằng với đức phật thế tôn không xem nặng nhẹ bên nào phước báo có dc cũng bằng bố thí cho hằng hà sa số thế tôn..
    bố thí là liều thuốc hay để trị tâm bỏn sẹn-tham tài bảo tuy nhiên viêc bố thí theo đệ thấy đó là nhiều người bố thí xong thì sanh tâm hối tiếc về tài sản cách đối trị tốt nhất đối với tâm này là ta hãy nghĩ đến hạnh phúc của những người ta bố thí ví như:vì ta bố thí cho ông ấy mà ông ấy không phải bị đói rét..vv..

    boxing4
    bố thí của hàng bồ tát thì hơn hẳn thế gian ,đó là bố thí balamat
    bố thí gồm có những loại sau dây:
    +tài thí :bố thí tài sản
    +pháp thí :bố thí phương pháp để vượt khổ đau
    +vô úy thí :bố thí sự không sợ hãi ,quán tự tại bồ tát là bấc vô úy thí
    +?
    Last edited by cungtroivophien; 07-08-2011 at 11:27 PM.
    Bậc trí như vách đá
    Gió cuồng nộ chẳng lay
    Lời tán dương phỉ báng
    Không xao gợn đôi mày

  9. #9

    Mặc định

    Bố thì phải vì lợi ích mới là chánh tư duy.

  10. #10

    Mặc định

    Phật nói kinh Bố Thí Thức Ăn Được Năm Phước Báo
    Hán Dịch: Kim Phụ đời Đông Tấn
    Việt Dịch: Lý Hồng Nhựt


    Tôi nghe như vầy: một thuở đức Phật, ở tại nước Xá Vệ nơi vườn Kỳ Đà Cấp Cô Độc.

    Phật bảo các vị Tỳ kheo nên biết rằng : Ăn có chừng mực thì không bịnh. Phật giãng người bố thí thức ăn được năm thứ phước báo và khiến người đó đắc đạo. Người trí liền khởi lòng muốn truyền bá rộng, thời được năm thứ phước. Những gì là năm?

    Một là bố thí mạng sống.
    Hai là bố thí sắc đẹp.
    Ba là bố thí sức mạnh.
    Bốn là bố thí sự bình an.
    Năm là bố thí sự nói năng.

    1.Như thế nào là bố thí mạng sống?
    - Người bị đói, thì nét mặt rất là tiều tụy, không thể nào vui tươi. Người đói không quá bảy ngày sẽ chết, vì thế người trí liền bố thí thức ăn. Thật ra ở đây bố thí thức ăn chính là bố thí mạng sống vậy. Người bố thí mạng sống, thì đời đời sẽ sống lâu, dù sanh ra ở cõi người hay cõi trời, chẳng những được sống lâu mà còn không bị tai họa hay đau khổ; đương nhiên có phước báo và tài sản vô số. Đây là nói về việc bố thí mạng sống.

    2. Như thế nào là bố thí sắc đẹp?
    - Người bị đói thì sắc mặt rất buồn khổ, không thể nào đẹp tươi được. Vì thế người trí liền bố thí thức ăn. Thật ra ở đây bố thí thức ăn chính là bố thí sự sắc đẹp. Người bố thí sự sắc đẹp, thì đời đời sẽ được thân tướng tốt đẹp, dù cho sanh ra ở cõi trời hay cõi người, sắc đẹp như hoa nở, người thấy đều sanh lòng vui, cuối đầu đảnh lễ. Đây là nói về sự bố thí sắc đẹp.

    3. Như thế nào là bố thí sức mạnh?
    - Người bị đói thì thân thể gầy ốm, nghĩ mơ hồ, không thể làm được việc gì. Vì thế cho nên người trí liền bố thí thức ăn, ở đây bố thí thức ăn chính là bố thí sức lực vậy. Người mà bố thí sức lực, thì đời đời sẽ có sức lực hơn người , dù sanh ra ở cõi trời hay cõi người, thì có sức lực không người sánh bằng. Cho dù lên, xuống, tới, lui sức lực không hề suy giảm. Đây là nói về bố thí sức lực.

    4. Như thế nào là bố thí sự bình an?
    - Người bị đói thì lòng buồn khổ, thân hư hoại, ngồi đứng không yên, không thể an ổn. Vì thế cho nên người trí liền bố thí thức ăn, thật ra ở đây bố thí thức ăn chính là bố thí sự an ổn thân tâm. Người mà bố thí sự an ổn, thì đời đời sẽ luôn an ổn, dù sanh ở cõi trời hay cõi người, không bao gời gặp tai họa, đi đến bất cứ nơi đâu đều gặp những người hiền thiện, tài sản nhiều vô kể, không bao giờ gặp tai họa hay đau khổ. Đây là nói về sự bố thí an ổn thân tâm.

    5. Như thế nào là bố thí sự nói năng?
    - Người bị đói thì thân thể gầy ốm, ý nghĩ yếu đuối, miệng không thể nói thành câu. Vì thế cho nên người trí liền bố thí thức ăn, thật ra ở đây bố thí thức ăn chính là bố thí sự nói năng. Người mà bố thí sự nói năng, thì đời đời sẽ được thông minh, lời nói trôi chảy, không có gì cản trở, khả năng biện luận với thành tựu rất cao, dù sanh ra nơi cõi trời hay cõi người, người nghe sanh lòng vui thích, đều cuối đầu lắng nghe.

    Đây chính là năm phước báo của sự bố thí thức ăn.

    Phật nói nếu như có người nam hay người nữ nào phát tâm cầu đạo quả mà bố thí tất cả thức ăn, y phục, thì ở nơi mà người đó sanh ra, sẽ gặp được Phật ban cho Tam Pháp(Giáo pháp, Hành pháp và Chứng pháp), Tứ Ý(Tứ như Ý), Tam thoát trí(Tam trí), Thập chủng lực, ba mươi hai tướng tốt cùng tám mươi vẽ đẹp. Đi đến mười phương như mặt trời mọc; sáng lạng huy hoàn, khắp cả mười phương, giáo hóa tất cả chúng sanh. Cho đến thời mạt Pháp kinh nầy vẫn lưu truyền, khiến tu được thành Phật.

    Khi đức Phật nói kinh nầy rồi; Thiên Long, quỷ Thần cùng dân chúng Vua, Quan cùng hàng Tứ chúng, không ai là không sanh lòng vui mừng lễ Phật mà lui ra.

    Phật nói kinh Bố Thí Thức Ăn được năm phước báo.
    Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm dạy: "NẾU QUÊN MẤT TÂM BỒ ĐỀ MÀ TU CÁC PHÁP LÀNH, ĐÓ LÀ NGHIỆP MA."
    HT Tuyên Hóa dạy "Nơi nào có Kinh Hoa Nghiêm thì nơi đó có đức Phật."

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •