Trang 1 trong 12 123456711 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 232

Ðề tài: TÂM

  1. #1
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định TÂM

    Tâm ,khi hỏi tâm ở đâu??,,,nhiều người đã ngẫn ngơ trước câu hỏi tâm,.Khi TỔ SƯ ĐẠT MA còn tại thế lúc ẩn thiền trong hang núi thì ngủ tổ đến cầu đạo ,ngủ tổ là một vị sư nhưng hay nằm mơ thấy tay mình dính đầy máu ,nghe nói có vị sư từ tây tạng ẩn thân trong hang núi đã lâu mà ko ăn uống ,ngủ tổ rời khỏi chùa đi tìm vị sư đó ( chính là TỔ SƯ ĐẠT MA).
    -Ba ngày quỳ trước hang động cầu đạo ,trời rét cứng mình mà quyết ko rời thấy vậy tổ sư hỏi :có việc gì ????.ngủ tổ đã trình bày:cầu cứu tâm con luôn khổ ,bị quấy động ,sư tổ nói tâm ngươi sao biết bị động đem ra cho ta thấy ,và ngủ tổ đã lần lượt trình bày , ,khi nghe xong tổ sư nói :chặt đi ,ngủ tổ ko ngần ngại đã chặt cánh tay của mình ,đây ý của tổ sư muốn nói hãy xã đoạn ,nhưng ngủ tổ lại chặt luôn cánh tay mà mình hay mơ thấy dính máu ,
    -Vậy cuối cùng tâm ở đâu ,sao làm ta khổ sở vậy,cái khổ do đâu mà có ,tất cả bởi sắc trần mà tác động ,con người có ý thức do thọ cảm sanh ra ,ý và thức nơi phân biệt tốt xấu ,vui buồn ,hơn thiệt ,mọi phương thiện ác , tội hay ko là nơi này ,từ đây ta đã biết nên oán hay thù , đẹp hay xấu ,v....v nếu nơi đây khởi thiện thì tâm ta cũng thiện nhưng vì cả hai ko thống nhất nhiều khi ý như thế này nhưng chính ý và tâm không đồng, nên ý khác tâm khác ,nên ta gọi đây ko có chủ tể ko đồng nhất .
    Ý và tâm ko chủ tể nên ta hay tùy hoàn cảnh mà ý một đằng tâm một nẽo , vậy tâm là gì ?tâm hay phụ thuộc vào suy nghỉ ,ý thức mà biến chuyển ,thiện ác ,mà qua hành .
    Hành là kết quả của tâm ,tâm khởi thiện hành sẽ thiện , tâm khởi ác hành sẽ ác ,từ ý đến tâm từ tâm đến hành là một quá trình do con người nhiễm hay ko nhiễm ,tác động của sắc trần mà ra .
    Vì cảnh trần vô thường tâm cũng vô thường , luôn biến đổi ta phải biết quan sát nó ,vì ý và tâm ta đọc được nên phân biệt hướng theo thiện mà mình làm chủ ,biết nhìn nội cảnh ,ngoại cảnh rồi buông xã , đólà ta biết làm chủ nó ,tác tạo bởi do tâm qua hành vi.
    Cảnh đời càng loạn ,ta càng khống chế ý khởi ban đầu ,để hướng đâu là chánh đâu là tà , nên nói tâm có tâm ma , tâm quỷ tâm người hay tâm phật cũng đúng ,còn nói tâm chánh tâm tà cũng đúng ,tâm thiện tâm ác cũng đúng ,vì tâm vốn vô thường thiệt hay giả dối đều do tâm mình tự làm chủ mà hành trì mà thôi.
    -Mỗi chúng ta ai cũng có một suy nghỉ ,một ý thức ko ai giống ai , vì mỗi người một hoàn cảnh tác động khác nhau ,nên ý cũng khác mà tâm cũng khác ,hành cũng khác do môi trường ,do hoàng cảnh ,nên chữ thiện cũng tùy theo từng người ,từ tâm mà hiện tánh ,tánh là bản chất ăn sâu thường hay lập đi lập lại người ta hay gọi đó là tâm tánh ,tâm tánh này là do thói quen có sẳn còn tâm là phát sinh bởi ngoại cảnh ,tánh khó sửa khó thay đổi ,.ví dụ vì hoàng cảnh tác động ý nghỉ đầu tiên là dối gạt ,nhưng tâm ko nở đây là ý như vậy nhưng tâm ko muốn vậy đây ta gọi đó là ý một đằng nhưng tâm một đằng ,nhưng bản tánh tham có sẳn luôn thúc dục nên ko cầm mới hành động ko suy nghỉ .
    CÒN ý nghỉ người này ko tốt ,nhưng nếu mình thẳng quá e người buồn thì tâm khởi thôi giúp người đây chỉ từ ý qua tâm rồi hành chứ ko phụ thuộc tánh ăn sâu ,đó là do phát khởi lòng thương người
    Nên thấy ý ,tâm ,hành đều rời cả do người tự tập luyện mà khống chế .
    Tâm còn gọi là trung tâm ,ở giữa ,ý là đầu ,tâm là thân ,khẩu là chân rồi mới qua hành vi ,người phàm ý ,thân khẩu mới không đồng còn sanh cái này cái nọ ,mới có pháp này pháp nọ ,như người bệnh này uống thuốc này người kia bệnh kia uống thuốc kia ,chứ người tu chỉ có một đường là tu tâm đồng nhất ,Tâm chính là trụ của ba phần ý thân khẩu ,người tu biết làm chủ thì mới trụ được ý thân khẩu chánh chơn ,Tâm người phàm còn lăng xăng chứ phật trụ thì tâm ko còn lăng xăng nữa ,muốn biết tâm ,mình cứ xem chúng sanh nói gì? hành cái gì? qua hành vi để phân biệt ,tâm của chúng sanh ,đó là ta đang nhìn vào cái tâm của chúng sanh ,tâm của trời thì THIỆN tâm của ma thì ÁC tâm của QUỶ thì xảo quyệt ,tâm của PHẬT thì chơn ,tâm chính là cốt lõi của sự biết ý thức của con người tự sửa từ xấu đến hoàn thiện .
    Đó chính là nơi để biết kết quả tu trì của người chân tu .

    CƯ SỈ DIỆU ĐỊNH
    Last edited by vo-dinh; 04-06-2010 at 08:09 AM.

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi

    Tâm còn gọi là trung tâm ,ở giữa ,ý là đầu ,tâm là thân ,khẩu là chân rồi mới qua hành vi ,người phàm ý ,thân khẩu mới không đồng còn sanh cái này cái nọ ,mới có pháp này pháp nọ ,như người bệnh này uống thuốc này người kia bệnh kia uống thuốc kia ,chứ người tu chỉ có một đường là tu tâm đồng nhất ,Tâm chính là trụ của ba phần ý thân khẩu ,người tu biết làm chủ thì mới trụ được ý thân khẩu chánh chơn ,Tâm người phàm còn lăng xăng chứ phật trụ thì tâm ko còn lăng xăng nữa ,muốn biết tâm ,mình cứ xem chúng sanh nói gì? hành cái gì? qua hành vi để phân biệt ,tâm của chúng sanh ,đó là ta đang nhìn vào cái tâm của chúng sanh ,tâm của trời thì THIỆN tâm của ma thì ÁC tâm của QUỶ thì xảo quyệt ,tâm của PHẬT thì chơn ,tâm chính là cốt lõi của sự biết ý thức của con người tự sửa từ xấu đến hoàn thiện .
    Đó chính là nơi để biết kết quả tu trì của người chân tu .

    CƯ SỈ DIỆU ĐỊNH
    Toàn là nói bá xàm bá láp!
    Tâm còn gọi là trung tâm ở giữa ( chữ Tâm mà không ở trung tâm thì ở đâu? đã vậy mà còn nói ở giữa nữa chứ!)
    Còn chế thêm Ý là đầu , Tâm là thân khẩu là chân, trời mẹ ơi! Không hiểu ý bà muốn truyến cái gì ?!!
    Cư sĩ không nói ra tôi còn biết và hiểu Tâm là gì, nghe bà nói CT hết biết nó là cái chi chi.
    Phật nói, giảng chánh pháp mà nói điều tối nghĩa, khiến chúng sinh xa rời chánh pháp thì tội đọa địa ngục Cư sĩ có biết chăng?
    Phật cũng đã có nhiều kinh nói về tâm nhưng ngài chưa hề giải tâm ở đâu, mà chỉ khuyến khích chúng sinh tự đi tìm.Tâm là gì, chính A Nan tìm ra 7 chổ có Tâm, nhưng Ngài chỉ cười, mà không trả lời.
    Làm sao mà Ngài trả lời được kia chứ, chúng sanh có 84 vạn tâm , nói làm sao cho trúng, có hàng vạn chổ để cho tâm trụ nói làm sao cho trúng.
    Nếu đã là Phật tâm thì chẳng thiện chẳng ác, thấy một con chó sắp chết rên hừ hừ, ai nhìn cũng thấy buồn, người đại thiện lập đàn cầu cho nó chết nhanh và siêu thoát, người siêu thiện chẳng ngần ngại cầm chày đập cho nó 1 phát chết tốt, rồi lập đàn cầu cho nó siêu thoát, ai thiện ? ai ác? Ai thiện hơn ai?
    Qua bài trên thì tính ngã mạn của cư sĩ vẫn không hề thay đổi, dù đã được nhiều vị trong diễn đàn uốn nắn và chỉ rõ.

  3. #3
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    CHỈNH TÂM
    -------------
    Mình khoái bài nói thực ghê!tâm là từ ý ,tâm là thân, khẩu là kết quả của tâm ,CHỈNH TÂMđang viết lên d đ là ý ,là tâm ,lời trên d đ là kết quả của tâm ,cứ nhìn bài của CHỈNH TÂM là biết tâm của người viết có chi là lạ ,lời càng thô tục thì tâm càng tầm bậy ,hi..hi...hy vọng lời của CHỈNH TÂM ko giống như tâm của CHỈNH TÂM

  4. #4

    Mặc định

    Chữ tâm sách giải chưa thông
    Nửa ngoài vật dục nửa trong cơ Trời
    Làm lành tâm đặng thảnh thơi
    Làm ác tâm lại bồi hồi ăn năn
    Bởi chưng tâm vốn thiện căn
    Cơ Trời máy tạo tâm hằng giao thông
    Giới tâm trước phải giới lòng
    Phát minh đạo đức mới hòng biết tu
    Để tâm sao lãng lờ lu
    Thì tâm tạo ác Diêm phù khó ra
    Giới tâm trước phải giới ta
    Đừng cho vật dục hại mà bổn tâm
    Dục tình ái ố mưu thầm
    Say mê danh lợi tham dâm lụy trần
    Sợ Trời Đất ,kỉnh thánh thần
    Thương người mến vật lòng nhân cho tròn
    Từ bi học tánh chìu lòn
    Xử thế bác ái vật nhân thương đồng
    Công bình càng nhắc nơi lòng
    Mỗi điều cẩn thận tâm không chẳng mòn
    .................................................. ......
    (sưu tầm bài thơ hay về chữ tâm mong các đạo hữu chiếu cố xét giúp...cám ơn nhiều!!!!)
    VÔ VI LÀ HỌC NƠI TẤT CẢ VÀ HÒA NƠI TẤT CẢ

  5. #5

    Mặc định

    Làm sao ta phải đi tìm????
    Chữ tâm chìm nổi cá chim khó tầm
    Nói dễ làm mới dễ lầm
    Bởi tâm ở giữa dễ lầm lắm nha
    Nếu ưa vật chất vì ta
    Thì tâm kia đã xa đà phàm tâm
    Vị tha cho nó khỏi lầm
    Vì người ta nói tình thâm mặn nồng
    Ham tranh thua, thắng,cuồng ngông
    Là tâm kẻ dữ nâu sồng không ưa
    Dù cho rau cháo muối dưa
    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
    Từ bi Phật dạy bỏ đâu
    Mà ham thua thắng câu mâu làm gì
    Hỉ xả đâu cần thị phi
    Làm đau lòng bạn ích gì bạn ơi
    Chẳng được thành phật thì thôi
    Làm người bạn tốt bạn tôi cùng làm
    Giác ngộ ta chẳng tham lam
    Từ bi hỉ xả thế gian cùng tìm
    Chữ tâm như cá như chim
    Ta bà rảo bước ta tìm chính ta
    Từ trong chữ Đạo bao la
    Tìm ra hạt cát là ta đi tìm.
    VÔ VI LÀ HỌC NƠI TẤT CẢ VÀ HÒA NƠI TẤT CẢ

  6. #6

    Mặc định

    Cho phép mình hỏi vo dinh 1 chút, theo trí nhớ của mình thì hình như cái vụ chặt tay là lúc Đạt Ma Sư Tổ thọ ký cho ngài Huệ Khả chứ?
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Cho phép mình hỏi vo dinh 1 chút, theo trí nhớ của mình thì hình như cái vụ chặt tay là lúc Đạt Ma Sư Tổ thọ ký cho ngài Huệ Khả chứ?
    Huệ Khả là nhị tổ Hoằng Nhẫn là ngũ tổ.
    Đừng nghe bà nầy nói , lấy râu ông này cắm cằm bà kia, Ngũ tổ sống đời Đường mà gặp Bồ Đề Đạt Ma.
    Bạn nói đúng

    Huệ Khả (zh. huìkě 慧可, ja. eka), 487-593, là Thiền sư Trung Quốc, vị Tổ thứ hai của Thiền tông, được Bồ-đề-đạt-ma ấn khả. Kế thừa Sư là Tam tổ Tăng Xán.

    Theo truyền thuyết thì Sư đến Thiếu Lâm tự năm 40 tuổi tham vấn Bồ-đề-đạt-ma. Ban đầu Bồ-đề-đạt-ma chẳng để ý đến sự hiện diện của Sư, để Sư đứng trong tuyết băng nhiều ngày. Để chứng minh Bồ-đề tâm của mình, Sư tự chặt cánh tay trái dâng Bồ-đề-đạt-ma và sau đó được nhận là môn đệ. Tắc thứ 41 trong Vô môn quan có ghi lại cuộc đàm thoại đầu tiên giữa Bồ-đề-đạt-ma và Huệ Khả.

    Bồ-đề-đạt-ma ngồi nhìn vách tường. Sư dầm tuyết, rút dao tự chặt cánh tay, nói: "Con không an được tâm, xin thầy an tâm cho con."
    Đạt-ma bảo: "Đưa tâm cho ta, ta sẽ an cho."
    Sư đáp: "Con không thấy tâm đâu cả."
    Đạt-ma đáp: "Ta đã an tâm cho con."

    Sau sáu năm tu tập dưới sự hướng dẫn của Bồ-đề-đạt-ma, Sư được ấn chứng, nhận y bát và trở thành Nhị tổ của Thiền tông Trung Quốc. Dịp truyền pháp được ghi lại trong Truyền quang lục, một tác phẩm của Thiền sư Nhật Bản Oánh Sơn Thiệu Cẩn:

    Một hôm Sư nói: "Con đã dứt hết chư duyên rồi"
    Tổ hỏi: "Ngươi không biến thành đoạn diệt chứ?"
    Sư đáp: "Chẳng thành đoạn diệt."
    Tổ hỏi lại: "Lấy gì chứng minh?"
    Sư đáp: "Rõ ràng thường biết, nói không thể được."
    Tổ hài lòng, đáp: "Đó là chỗ bí quyết tâm truyền của tất cả chư Phật, ngươi chớ nghi ngờ gì."

    Trước khi đến Bồ-đề-đạt-ma thụ pháp, Sư tên là Thần Quang, chuyên học Nho, Lão Trang (Lão Tử, Trang Tử) và kinh sách Phật pháp. Cái hiểu biết từ sách vở này không thoả mãn lòng quyết đạt chính giác. Vì vậy Sư chú tâm đến việc tu tập Thiền định, quyết chứng nhận trực tiếp chân lí được tả trong kinh luận. Sau khi được truyền tâm ấn, Sư sống ẩn dật đây đó vì chưa muốn thâu nhận môn đệ và tập trung tâm sức nghiên cứu kinh Nhập Lăng-già theo lời khuyên của Bồ-đề-đạt-ma. Sư lang thang đây đó, uống rượu ăn thịt, có những hành động như phàm phu. Có người hỏi vì sao thầy tu mà làm những việc này, Sư thản nhiên trả lời: "Ta tu tâm mặc ta, có liên can gì đến ngươi."

    Dầu vậy, Sư vẫn tuỳ duyên hoằng hoá và tương truyền rằng Sư có biệt tài thuyết pháp, dân chúng thường đến rất đông để nghe. Sử sách ghi lại mẩu chuyện thú vị sau:

    Có một ông sư có thái độ chống báng, sai chú tiểu đến dọ chân tướng Sư, nhưng chú này vừa được nghe giảng cái gọi là tà đạo thì bỗng nhiên chấn động tinh thần, xin lưu lại học. Vị sư lại sai chú tiểu khác đi gọi chú trước về, nhưng chú sau cũng biến luôn và cứ như thế thêm mấy chú nữa. Sau này, vị sư tình cờ gặp lại chú tiểu đầu tiên, quở: "Sao chú để ta kêu gọi nhiều lần? Ta chẳng tốn công mở mắt cho chú sao?" Chú tiểu đáp: "Mắt của tôi từ bao giờ vẫn thẳng, chỉ vì ông nên nó đâm ra lé!"

    Những thành tích trong việc giáo hoá này gây sự bất bình ganh tị của những vị sư khác. Họ phong tin rằng Sư truyền bá tà giáo và thưa việc này cho quan trên. Sư bị bắt và sau đó bị xử trảm. Sư thản nhiên thuận theo, cho rằng đúng với luật nhân quả, Sư có một món nợ phải trả. Việc này xảy ra năm 593, Sư thọ 106 tuổi.

  8. #8

    Mặc định

    Bài viết này rất quan trọng, vì diễn tả Pháp Thiền của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại.
    Pháp Thiền của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại, là như thế nào ? _Hầu hết mọi người đều biết rằng Ngũ Tổ dạy : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh. Và hầu hết chỉ biết có thế.
    Dĩ nhiên, không phải Ngũ Tổ chỉ dạy có thế. Khi vừa được truyền ngôi Tổ, ngài đã dạy Kinh Kim Cang và không phải chỉ dạy có một câu : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh. Dạy như thế thì chán chết, làm sao có thể có hơn 1000 người lúc nào cũng tụ họp ở Đông Thiền Tự?
    Sách vở không ghi lại Ngũ Tổ thuyết pháp ra sao. Chắc chắn là ngài biện tài vô ngại ; không thế thì sao các Phật tử nườm nượp về Đông Thiền Tự ( và sau đó, về Đông Sơn) cầu pháp và Thiền Tông hưng thịnh ?
    Sách vở không ghi lại ngay cả việc quan trọng nhất : tại sao thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến tánh. Chắc chắn là Ngũ Tổ có giảng _mọi người đều hiểu và thấy không cần ghi lại. Việc này tôi đã trả lời bằng bài luận :
    "Không trụ vào đâu cả ! " thì Kiến Tánh tức thì !
    Sự giảng dạy của Ngũ Tổ chỉ được ghi lại khá sơ sài trong :
    _Luận Tối Thượng Thừa
    _vài lời dạy trong Kinh Pháp Bảo Đàn
    _và lời Ngũ Tổ dạy : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh.
    Và xưa nay , chưa có ai khảo sát kỹ lời dạy của ngài , để theo đó tu hành. Thật là một khuyết điểm lớn lao của đệ tử Thiền Tông ! Thật lạ lùng ! trong khi ngài là giáo chủ của Đông Sơn Pháp Môn _và Đông Sơn Pháp Môn là tên xưa của Thiền Tông !

    May thay, tôi thấy rằng ta có thể gom lại những điều ghi lại sơ sài đó thành môt hệ thống liền lạc. Đúng như ý của Ngũ Tổ : phương thức, phương thức,và phương thức ! . . .

    Cũng nên nhắc lại rằng , theo ý tôi, Luận Tối Thượng Thừa được bắt đầu viết khi Ngũ Tổ còn là sa di. Và theo truyền thuyết, Ngũ Tổ là thân sau của Tài Tòng Đạo Giả, mà vị này, theo ý tôi, thì đã Kiến Tánh . . .

  9. #9
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định trả lòi bài

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Cho phép mình hỏi vo dinh 1 chút, theo trí nhớ của mình thì hình như cái vụ chặt tay là lúc Đạt Ma Sư Tổ thọ ký cho ngài Huệ Khả chứ?
    ---------------------------------------
    :hee_hee::hee_hee:
    Mình koái bên vô hình vì nhiều bạn hữu ghê , nhất là từ cô ,rồi lại bà ,từ bà rồi đến cưng ,hết cưng lại thấy ghét ,hi..hi hèn chi tui ngủ mà ko quên d đ vô hình ,đệ tử mình nói ko nên p bài bên này nhưng mình yêu mến bạn hữu nên cứ p ,thà nghe phê hay mắng mà lòng vui vì có các đạo hữu quan tâm .
    Ngủ tổ là vị sư tu nhưng ngủ lại luôn nằm mộng thấy tay mình dính máu ,suốt bao năm ko ai giải được ,lúc ấy TỔ SƯ ĐẠT MA vì biết nhân duyên phải đi ngàn dặm độ một người ,ngài đến một ngôi chùa để tá túc ,thấy tổ sư đầu trần chân đất lại vác một chiếc hài ,lại ko có đệ tử hay ai đi theo ,thiết nghỉ vị sư nghèo nàn ko muốn tiếp mới chỉ hang động sau vách núi ,tuy nhiên có một vị sư nhỏ tuổi vẫn đem cơm , suốt 7 năm ko hề thấy ngài độ cơm ,mới rình thì thấy chuột ra ăn ,chứ ngài ko hề đụng ,tiếng đồn từ chùa vang xa ,người ùn ùn đến lễ phật sống trong hang .
    Tiếng đồn tới tai vị sư luôn hay thấy tay mình dính máu ,người lên đường tìm tổ sư,trên đường đi ngài phân thân hóa thành thỏ trắng dẫn dường ,khi đến cửa hang thỏ biến mất ,khi nhìn vào thấy tổ sư ngồi xếp bằng quay mặt vào vách nhưng bóng lại là bóng thỏ,nên vị sư lui ra và quỳ trước hang động cầu cứu tâm ,ngài kêu đem tâm cho ta xem .
    phần tiếp mọi người đã biết rồi, sau khi được tổ sư thu nhận ngủ tổ ở lại chùa khi truyền bát ngủ tổ là người ko nói chi mà chỉ lạy ba lạy và nhận bát ,TỔ SƯ dặn:ta chỉ truyền cho người là người cuối ,ngươi chỉ truyền thêm một người nữa trở về sau sẽ ko truyền y bát ,vì người đời sau phật pháp sẽ phát dương , nói nhiều nhưng hành ít
    Tui khoái cái người hay chửi tui đó để đi theo kè cho coi:icon_evil::icon_evil:
    Last edited by vo-dinh; 04-06-2010 at 01:51 PM.

  10. #10

    Mặc định

    Dạ bẩm CỤ BÀ VÔ ĐỊNH,
    Người ta đã nhắc là Nhị tổ gặp Đề Đạt Ma là tổ thứ 28 giòng Thích Ca Ấn Độ, sang Tung Của làm tổ thứ nhất TQ.Còn Ngũ tổ là Hoằng Nhẫn sư phụ của Huệ Năng lục tổ không bao giờ gặp Bồ ĐỀ ĐẠT MA cả Cụ ơi!
    Nhắc lại lần nữa, cái gì là truyền thuyết thì nên chú là truyền thuyết chớ nói bậy bạ mà phạm tội vọng ngữ.
    Da bẩm Tổ Bà Bà Vô Định, Tổ bà bà có nghe con nói rõ chưa?

  11. #11
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Bài viết này rất quan trọng, vì diễn tả Pháp Thiền của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại.
    Pháp Thiền của Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, vị thiền sư vĩ đại, là như thế nào ? _Hầu hết mọi người đều biết rằng Ngũ Tổ dạy : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh. Và hầu hết chỉ biết có thế.
    Dĩ nhiên, không phải Ngũ Tổ chỉ dạy có thế. Khi vừa được truyền ngôi Tổ, ngài đã dạy Kinh Kim Cang và không phải chỉ dạy có một câu : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh. Dạy như thế thì chán chết, làm sao có thể có hơn 1000 người lúc nào cũng tụ họp ở Đông Thiền Tự?
    Sách vở không ghi lại Ngũ Tổ thuyết pháp ra sao. Chắc chắn là ngài biện tài vô ngại ; không thế thì sao các Phật tử nườm nượp về Đông Thiền Tự ( và sau đó, về Đông Sơn) cầu pháp và Thiền Tông hưng thịnh ?
    Sách vở không ghi lại ngay cả việc quan trọng nhất : tại sao thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến tánh. Chắc chắn là Ngũ Tổ có giảng _mọi người đều hiểu và thấy không cần ghi lại. Việc này tôi đã trả lời bằng bài luận :
    "Không trụ vào đâu cả ! " thì Kiến Tánh tức thì !
    Sự giảng dạy của Ngũ Tổ chỉ được ghi lại khá sơ sài trong :
    _Luận Tối Thượng Thừa
    _vài lời dạy trong Kinh Pháp Bảo Đàn
    _và lời Ngũ Tổ dạy : thọ trì Kinh Kim Cang thì có thể Kiến Tánh.
    Và xưa nay , chưa có ai khảo sát kỹ lời dạy của ngài , để theo đó tu hành. Thật là một khuyết điểm lớn lao của đệ tử Thiền Tông ! Thật lạ lùng ! trong khi ngài là giáo chủ của Đông Sơn Pháp Môn _và Đông Sơn Pháp Môn là tên xưa của Thiền Tông !

    May thay, tôi thấy rằng ta có thể gom lại những điều ghi lại sơ sài đó thành môt hệ thống liền lạc. Đúng như ý của Ngũ Tổ : phương thức, phương thức,và phương thức ! . . .

    Cũng nên nhắc lại rằng , theo ý tôi, Luận Tối Thượng Thừa được bắt đầu viết khi Ngũ Tổ còn là sa di. Và theo truyền thuyết, Ngũ Tổ là thân sau của Tài Tòng Đạo Giả, mà vị này, theo ý tôi, thì đã Kiến Tánh . . .
    ------------------------------------------
    Tui khoái đạo hữu rùi đó :hee_hee::hee_hee:
    LỤC TỔ là HUỆ NĂNG là người truyền thừa của NGỦ TỔ cũng ngộ chân lý kim cang để kiến tánh ,người dặn đệ tử rằng nếu ai nói đen người trả lời trắng ,ai nói trắng ngươi trả lời đen ,ai nói trắng đen ngươi trả lời ko trắng ko đen ,
    còn nhiều quá làm biếng nói .....

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    Huệ KHẢ chính là ngủ tổ sau chỉ truyền cho lục tổ HUỆ NĂNG là người cuối cùng nhận y bát
    Huệ Khả là nhị tổ mà??

    LỊCH SỬ

    A. Lịch sử Thiền tông Ấn Độ: Thiền tông xem đức Phật Thích-ca Mâu-ni là vị khai tổ, khác với hầu hết các tông phái khác đều có một vị tổ sư khai sáng, vận dụng một phần giáo lý nào đó trong kinh Phật để sáng lập thành tông phái của mình. Sở dĩ như vậy là vì Thiền tông không xem trọng sự truyền thừa qua giáo nghĩa, kinh văn, mà chỉ chấp nhận “dĩ tâm truyền tâm”, nghĩa là phải có sự truyền trao trực tiếp giữa bậc thầy và đệ tử.

    Một hôm, đức Phật ở núi Kỳ-xà-quật, cầm một cành hoa đưa lên giữa chúng hội và không nói gì cả. Đại chúng đều ngơ ngác, phân vân không hiểu, chỉ duy nhất có ngài Ma-ha Ca-diếp mỉm miệng cười. Khi ấy, đức Phật dạy: “Ta có Chánh pháp nhãn tạng, diệu tâm Niết-bàn, nay truyền lại cho Ma-ha Ca-diếp.” Từ đó, ngài Ca-diếp nhận lãnh truyền thừa, trở thành tổ thứ nhất của Thiền tông Ấn Độ.

    Sau ngài Ca-diếp truyền đến tổ thứ hai là Tôn giả A-nan, tổ thứ ba là Tôn giả Thương-na Hòa-tu, tổ thứ tư là Tôn giả Ưu-ba-cúc-đa (Upagupta), tổ thứ năm là Tôn giả Đề-đa-ca, tổ thứ sáu là Tôn giả Di-già-ca, tổ thứ bảy là Tôn giả Bà-tu-mật-đa (Vasumitra), tổ thứ tám là Tôn giả Phật-đà Nan-đề (Buddhanandi), tổ thứ chín là Tôn giả Phật-đà Mật-đa (Buddhamitra), tổ thứ mười là Tôn giả Hiếp,[45] tổ thứ mười một là Tôn giả Phú-na Dạ-xa, tổ thứ mười hai là Đại sĩ Mã Minh, tổ thứ mười ba là Tôn giả Ca-tỳ Ma-la (Kapimala), tổ thứ mười bốn là Đại sĩ Long Thụ, tổ thứ mười lăm là Tôn giả Ca-na-đề-bà, tổ thứ mười sáu là Tôn giả La-hầu-la-đa, tổ thứ mười bảy là Tôn giả Tăng-già Nan-đề, tổ thứ mười tám là Tôn giả Già-da Xá-đa, tổ thứ mười chín là Tôn giả Cưu-ma-la-đa, tổ thứ hai mươi là Tôn giả Xà-da-đa, tổ thứ hai mươi mốt là Tôn giả Bà-tu Bàn-đầu (Vasubandhu),[46] tổ thứ hai mươi hai là Tôn giả Ma-nô-la (Manorata), tổ thứ hai mươi ba là Tôn giả Hạc-lặc-na, tổ thứ hai mươi bốn là Tôn giả Sư Tử,[47] tổ thứ hai mươi lăm là Tôn giả Bà-xá Tư-đa, tổ thứ hai mươi sáu là Tôn giả Bất-như Mật-đa, tổ thứ hai mươi bảy là Tôn giả Bát-nhã Đa-la, tổ thứ hai mươi tám là Tôn giả Bồ-đề Đạt-ma (Bodhidharma).[48]

    B. Thiền tông truyền sang Trung Hoa: Tổ sư thứ 28 của Thiền Tông Ấn Độ sang Trung Hoa vào khoảng năm 520. Ngài là một vị hoàng tử thứ ba, cũng là con út của vua Hương Chí nước Ca-xi[49] ở miền Nam Ấn Độ. Ngài vâng theo di ngôn của thầy là Tổ Bát-nhã Đa-la, theo đường biển sang Trung Hoa để truyền pháp. Khi ngài đến Quảng Đông vào ngày 21 tháng 9 năm 520, vua Võ Đế nhà Lương rất cung kính, thân hành ra đón ngài từ xa. Nhưng vua không có căn khí Đại thừa, sau khi tiếp xúc với ngài lại chẳng học hỏi được gì. Ngài liền bỏ đi lên Tung sơn, vào một hang động vắng vẻ mà ngồi yên lặng đến chín năm. Người đời không hiểu, gọi ngài là “Thầy Bà-la-môn ngồi nhìn vách”.[50] Đây chính là động Thiếu Thất, sau này được lấy làm tên gọi cho sách Thiếu Thất lục môn, ghi chép những lời dạy của ngài về Thiền học.

    Bấy giờ có một vị tăng tên Thần Quang, là người học rộng biết nhiều, trí tuệ sâu rộng. Nghe chuyện Tổ sư ngồi ngó vách, Thần Quang biết là bậc siêu phàm, liền tìm đến ra mắt.

    Thần Quang đến nơi, lễ bái nhiều lần, Tổ vẫn lặng thinh ngồi ngó vách, không để ý gì đến. Thần Quang tự nghĩ: “Người xưa cầu đạo không tiếc thân mạng. Nay ta phải tỏ lòng thành mới mong được hỏi đạo.” Thần Quang liền đứng trước cửa động suốt đêm không ngủ. Khi ấy trời giá lạnh, đến sáng tuyết rơi phủ đầy người, ngập lên quá đầu gối mà Thần Quang vẫn đứng yên chắp tay hướng về phía Tổ sư, nét mặt không hề thay đổi.

    Tổ sư biết người thật lòng cầu đạo, liền quay ra hỏi:

    “Ngươi đứng suốt đêm trong tuyết lạnh, trong lòng muốn cầu chuyện gì chăng?”

    “Đệ tử muốn cầu diệu đạo.”

    Tổ sư nói: “Diệu đạo của chư Phật phải trải qua rất nhiều khó khăn mới mong cầu được. Nay ngươi chỉ qua một đêm chịu lạnh mà muốn được diệu đạo hay sao?”

    Thần Quang biết mình đã gặp được bậc chân truyền, quyết lòng cầu đạo, liền tự tay dùng dao bén cắt đứt cánh tay trái mà dâng lên trước mặt Tổ sư.

    Tổ Bồ-đề Đạt-ma dạy rằng:

    “Chư Phật cầu đạo đều vì pháp quên mình. Nay ngươi tự chặt tay cầu đạo, cũng có thể nói là có thành ý. Lòng ngươi có chỗ nào muốn hỏi, cứ hỏi đi.”

    Thần Quang thưa: “Tâm con chưa an, xin thầy truyền cho pháp an tâm.”

    Tổ sư nói: “Ngươi hãy đưa tâm đây, ta sẽ an tâm cho.”

    Thần Quang im lặng một lát rồi thưa: “Con tìm tâm không thể được.”

    Tổ nói: “Ta an tâm cho ngươi rồi đó.”

    Thần Quang nghe xong đại ngộ. Tổ sư liền đổi tên cho là Huệ Khả. Về sau, Tổ Bồ-đề Đạt-ma truyền y bát cho Huệ Khả. Ngài là vị Sơ tổ truyền Thiền tông đến Trung Hoa, nên Huệ Khả nối tiếp theo ngài mà làm Nhị tổ.

    Các đời tổ sư tiếp theo là Tam tổ Tăng Xán, Tứ tổ Đạo Tín, Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, Lục tổ Huệ Năng.

    Từ ngài Huệ Năng trở về sau, Thiền tông chia ra làm hai phái thiền Nam tông và Bắc tông. Nam tông chủ trương pháp thiền Đốn ngộ, do ngài Huệ Năng khởi xướng. Bắc tông theo pháp thiền Tiệm ngộ, do Đại sư Thần Tú dẫn dắt. Đại sư Thần Tú cũng là một vị cao đồ của Ngũ tổ Hoằng Nhẫn, đã từng được Ngũ tổ giao cho làm Giáo thọ, phụ trách giảng dạy cho cả hàng ngàn môn đồ khác.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  13. #13
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi chỉnh_tâm Xem Bài Gởi
    Dạ bẩm CỤ BÀ VÔ ĐỊNH,
    Người ta đã nhắc là Nhị tổ gặp Đề Đạt Ma là tổ thứ 28 giòng Thích Ca Ấn Độ, sang Tung Của làm tổ thứ nhất TQ.Còn Ngũ tổ là Hoằng Nhẫn sư phụ của Huệ Năng lục tổ không bao giờ gặp Bồ ĐỀ ĐẠT MA cả Cụ ơi!
    Nhắc lại lần nữa, cái gì là truyền thuyết thì nên chú là truyền thuyết chớ nói bậy bạ mà phạm tội vọng ngữ.
    Da bẩm Tổ Bà Bà Vô Định, Tổ bà bà có nghe con nói rõ chưa?
    ---------------------------------------------
    ừ có lẻ đạo hữu nói đúng ,chắc mình nhớ lầm ha:hee_hee::hee_hee::hee_hee:

  14. #14
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    mình nhớ cốt truyện nhiều khi lại ko nhớ nổi người trong đó khen thay các đạo hữu cũng giỏi nhớ từng chi tiết ,nhắc nhở mình ,mình ko hề giận ai cả ,cám ơn mọi người ha.....mình muốn lấy ý kiến mọi người làm đề tài giúp cho các đệ tử phương xa tu học
    nên p lên đây mong mọi người hoan hỷ

  15. #15

    Mặc định

    Chiến tranh lại sắp diễn ra...ha ha ha....
    Lão ông thì đọc sách, lão Bà Bà thì xem phim, 2 bên cải nhau....Ông Phật thì ngồi cười....hô hô....

    Phim thì nhiều hư cấu. Lão Bà Bà là đạo diễn mới thêm phần hư cấu: (Nhị Tổ Huệ Khả đã hóa thân thành ngũ Tổ Hoằng nhẫn). Sao không thông báo cho Ông lão trước mà để tranh cải um sùm...he he....

    VĐ đã thấy Tâm (chơn như) tức đã thấy Phật....Sao không đảnh lễ.....Ah mà quên đã thể nhập thấy được Tâm (chơn như) vô hình tướng thì đảnh lễ chổ nào ta....ha haha...

  16. #16
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định trả lời

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Phi Đài Xem Bài Gởi
    Chiến tranh lại sắp diễn ra...ha ha ha....
    Lão ông thì đọc sách, lão Bà Bà thì xem phim, 2 bên cải nhau....Ông Phật thì ngồi cười....hô hô....

    Phim thì nhiều hư cấu. Lão Bà Bà là đạo diễn mới thêm phần hư cấu: (Nhị Tổ Huệ Khả đã hóa thân thành ngũ Tổ Hoằng nhẫn). Sao không thông báo cho Ông lão trước mà để tranh cải um sùm...he he....

    VĐ đã thấy Tâm (chơn như) tức đã thấy Phật....Sao không đảnh lễ.....Ah mà quên đã thể nhập thấy được Tâm (chơn như) vô hình tướng thì đảnh lễ chổ nào ta....ha haha...
    -----------------------------------------------
    :icon_evil::icon_evil::icon_evil::hee_hee::hee_hee ::hee_hee:
    ----------------------------------
    đã biết chớ có la

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    mình nhớ cốt truyện nhiều khi lại ko nhớ nổi người trong đó khen thay các đạo hữu cũng giỏi nhớ từng chi tiết ,nhắc nhở mình ,mình ko hề giận ai cả ,cám ơn mọi người ha.....mình muốn lấy ý kiến mọi người làm đề tài giúp cho các đệ tử phương xa tu học
    nên p lên đây mong mọi người hoan hỷ
    "nghe" có vẻ cao nhân nhỉ? Biết có nuốt cục giận nổi không thì vô Hồ Hạ Hỏa của lão cho mọi người chửi rủa 1 trận xem sao? Dạo nào ế khách quá..:laughing:
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  18. #18
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    [QUOTE=vo-dinh;125798] giúp cho các đệ tử phương xa tu học
    ....................

    hahahahahahahahhahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa............ .................................................. ........ hách xi dầu quá ta, hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha........ ...............
    Như tảng đá kiên cố
    Không gió nào lay động
    Cũng vậy , giữa khen chê
    Người trí không giao động .
    :big_grin: :big_grin:

  19. #19
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định Trả lời

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    "nghe" có vẻ cao nhân nhỉ? Biết có nuốt cục giận nổi không thì vô Hồ Hạ Hỏa của lão cho mọi người chửi rủa 1 trận xem sao? Dạo nào ế khách quá..:laughing:
    -----------------------------------:hee_hee::hee_hee::hee_hee:
    --------------------------------------CÁM ƠN ĐẠO HỮU

  20. #20
    vo-dinh
    Guest

    Mặc định

    [QUOTE=batquantrai;125823]
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vo-dinh Xem Bài Gởi
    giúp cho các đệ tử phương xa tu học
    ....................

    hahahahahahahahhahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa............ .................................................. ........ hách xi dầu quá ta, hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha........ ...............
    ------------------------------------------
    NÈ MÌNH CỨU BỊNH HAY LẮM ĐÓ :hee_hee::hee_hee::hee_hee:

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •