Trang 1 trong 5 12345 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 88

Ðề tài: Hiến xác cho Y học - Nên hay Không?

  1. #1

    Mặc định Hiến xác cho Y học - Nên hay Không?

    Số là lão già này sắp xuống lỗ mà còn vài phụ tùng còn chạy tốt nên định hiến cho y học. Khi đi hỏi các thầy thì có người khuyên không nên vì làm như thế trong phút cận tử nghiệp khó được vãn sanh. Lão đắn đo quá nên hỏi ý kiến chư đạo hữu.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  2. #2

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Số là lão già này sắp xuống lỗ mà còn vài phụ tùng còn chạy tốt nên định hiến cho y học. Khi đi hỏi các thầy thì có người khuyên không nên vì làm như thế trong phút cận tử nghiệp khó được vãn sanh. Lão đắn đo quá nên hỏi ý kiến chư đạo hữu.
    Từ bi là cõi phúc
    Xả bỏ là cõi lạc
    Xả được thân là cái xả lớn nhất
    xả được rồi thì lạc thú nào bằng

  3. #3

    Mặc định

    nên lắm chứ, vì chết đi rồi mà thân xác mình còn giúp ích đc cho nhiều người khác quả là việc nên làm
    Trăm đắng ngàn cay cho hồn vương vãi, một giọt lệ đào đau khổ ngàn thu. thân ta chưa đủ bi ai trần thế, đành ngậm ngùi niếm trải mấy chục năm.

  4. #4
    Lục Đẳng Avatar của splen
    Gia nhập
    Nov 2009
    Nơi cư ngụ
    Trung Sơn
    Bài gởi
    8,027

    Mặc định

    Sao lão còn chần chừ cái chi chi nữa ?
    Cứu chúng sinh ta tiếc gì thân già này,
    Hồn ta chu du cõi thiên,
    Thân ta sống giữa lòng người bao dung . . .

    À mà lão nói thì phải giữ lấy lời đấy nhé !
    Cuộc Đời Cứ Thế Xoay Tròn – Người Người Vẫn Thế Mê Muội.

  5. #5

    Mặc định

    chuyện này có vẻ giống như chuyện Phật cho con cọp ăn thịt để nó đỡ đói ấy nhỉ (nhớ man mán là vậy :D)
    Trăm đắng ngàn cay cho hồn vương vãi, một giọt lệ đào đau khổ ngàn thu. thân ta chưa đủ bi ai trần thế, đành ngậm ngùi niếm trải mấy chục năm.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Số là lão già này sắp xuống lỗ mà còn vài phụ tùng còn chạy tốt nên định hiến cho y học. Khi đi hỏi các thầy thì có người khuyên không nên vì làm như thế trong phút cận tử nghiệp khó được vãn sanh. Lão đắn đo quá nên hỏi ý kiến chư đạo hữu.
    Lão muốn làm ơn mà sợ mắc oán à? Nếu sợ thì đừng làm; mà nếu có làm thì đừng nghĩ đến sợ. Thế thôi. Tùy lão lựa chọn.

  7. #7
    Lục Đẳng Avatar của batquantrai
    Gia nhập
    Mar 2010
    Nơi cư ngụ
    Hư Không
    Bài gởi
    6,518

    Mặc định

    Cách lựa chọn tốt nhất là nên làm theo ý nguyện của mình

  8. #8

    Mặc định

    Theo thiển ý thì chẳng nên như vậy, bạn theo pháp môn nào mình không biết, nhưng nếu bạn theo Tịnh Độ môn thì hoài bão hiến xác tuy lớn, là một việc đại thiện nhưng vẫn còn trong vòng sanh tử, người tu phải biết cái nào lớn cái nào nhỏ, phút lâm chung là việc đại sự của hành giả tu Tịnh Độ, thánh phàm cũng ở đây...vì thế để chắc chắn được vãng sanh cần có người hộ niệm ít nhất 8 tiếng, khi được vãng sanh rồi bạn sẽ tu tập dần dần, lúc này chúng sanh mà bạn độ là vô số vô biên chúng sanh, nhẫn đến lúc bạn thành Phật. Đây mới là công đức lớn.
    Ở trên thì chỉ cứu 1,2 người, chưa thật sự độ thoát sanh tử hoàn toàn, vẫn còn phải chịu luân hồi, trầm luân. Thành phật có thể cứu độ vô số vô biên chúng sanh, giúp chúng sanh ra khỏi vòng sanh tử... Vậy việc nào là trọng yếu? việc nào mới là Đại Bi chân chánh? xin bạn khéo suy xét, chớ để lỡ mất một đời!!!! A Di Đà Phật

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Số là lão già này sắp xuống lỗ mà còn vài phụ tùng còn chạy tốt nên định hiến cho y học. Khi đi hỏi các thầy thì có người khuyên không nên vì làm như thế trong phút cận tử nghiệp khó được vãn sanh. Lão đắn đo quá nên hỏi ý kiến chư đạo hữu.
    Cứu 1 mạng người hơn xây bảy tháp phù đồ!
    Nếu như bác đã niệm phật từ trước thì đau còn phải sợ chi nữa, với lại lần này là mình làm việc tốt, cứu mạng người. Chứ đâu phải là lợi ít riêng cho mình đâu. Nếu muốn tìm hiểu thêm về bố thí có thể nhấn vào đây để xem qua Kinh Tuợng Pháp Quyết Nghi.


    Còn sau đây là:

    Cho và nhận… Bố thí thân mạng trong đạo Phật

    Tác Giả: Nhà báo Hoàng Dũng Huệ

    Hình ảnh của người cho, tấm lòng của người nhận là những giá trị lớn trong cuộc sống đời thường. Cần chiêm nghiệm và quán sát các tánh hạnh bố thí cho mình và cho người.

    8h00 sáng trực tiếp truyền hình VTV tại viện bỏng Lê Hữu Trác, Hà Nội cặp bệnh nhân được chọn ghép gan đầu tiên của Việt Nam được đưa vào Phòng mổ, trực tiếp truyền hình. Người cho gan là anh Nguyễn Quốc Phòng và người nhận là con gái Nguyễn Thị Diệp, quê ở Hải Hậu, Nam Định. Sau 14 giờ căng thẳng ca đại phẫu thuật ghép gan đã thành công, đánh dấu một bước tiến mới của ngành y học nước nhà.

    10h00 sáng trực tiếp truyền hình HTV tại khoa Thận niệu – Bệnh viện nhân dân 115, Quận 10, TP.HCM đã đưa vào phòng mổ cặp ghép thận đầu tiên được chọn. Người cho thận trái là anh Trần Quang Khải, SN 1960. Người nhận là em gái Trần Thị Ngọc Phượng, SN 1967. Sau 6 giờ căng thắng ca phẫu thuật ghép thận đã thành công viên mãn.

    Trước điều thiêng liêng là cứu sống con người bằng kỹ thuật, chẩn đoán điều trị y khoa hiện đại. Tập thể các y bác sĩ đã đứng suốt nhiều giờ liền trong phòng mổ, lịch sử y học đã ghi tên họ.

    Bên cạnh đó còn có một điều khó làm, một hạnh bố thí của người cho mà trong số chúng ta khó có thể làm được. “Bố thí thân mạng” và cùng chịu chung, chia xẻ sự đau đớn. Người cho đã thấy khổ và diệt khổ với tất cả tấm lòng…

    Trong đạo Phật có rất nhiều kiểu bố thí. Từ công đức góp tiền của để sửa chữa chùa xây dựng mới đến công đức in kinh sách, đúc chuông, tô tượng đến cúng dường hương hoa, trà quả, nhang đèn chư Phật.

    Tổ chức lễ thọ bát quan trai, đắp y cho các tăng ni, cúng thí thực, phóng sinh… trong các hạnh bố thí đó những người tin Phật đều có thể làm được tùy theo công đức của mình. Nhưng có một hạnh bố thí khó có thể làm được… đó là bố thí thân mạng của chính mình, cùng chia xẻ sự đau đớn trong suốt cuộc đời. Đây là sự bố thí của hạnh bố thí bồ tát.

    Tấm lòng của người cha cho gan đối với con gái và tấm lòng của người anh trai cho thận đối với em gái là tấm lòng bố thí không cầu đền đáp. Đây là một việc khó làm trong tất cả các hạnh bố thí. Xuất phát đầu tiên từ việc thấy khổ vì bệnh kéo dài nên người cho đã thực hiện việc diệt khổ bằng hành động bố thí thân mạng. Đây là một hạnh bố thí đứng hàng thứ hai. Sau hạnh pháp thí đứng hàng đầu. Việc cho máu từ thiện cứu sống bệnh nhân, hiến xác sau khi chết tất cả đều là hạnh bố thí thân mạng, một hạnh khó làm.

    Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung

    An ủi lớn nhất của đời người là bố thí.

    Hình ảnh của người cho, tấm lòng của người nhận là những giá trị lớn trong cuộc sống đời thường. Cần chiêm nghiệm và quán sát các tánh hạnh bố thí cho mình và cho người.

    Trong kinh Phật có ghi:

    Thấy được kinh Phật là khó

    Bố thí thân mạng là khó.


    Một ca ghép thận


    Một ca ghép gan
    Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm dạy: "NẾU QUÊN MẤT TÂM BỒ ĐỀ MÀ TU CÁC PHÁP LÀNH, ĐÓ LÀ NGHIỆP MA."
    HT Tuyên Hóa dạy "Nơi nào có Kinh Hoa Nghiêm thì nơi đó có đức Phật."

  10. #10

    Mặc định

    Cảm ơn chư đạo hữu đã động viên. Thật ra tất cả Phật sự chúng ta làm khi còn mang thân tứ đại giả tạm này cũng mong được vãn sanh Cực lạc. Vì thế lão mới có phần do dự vì nghe 1 số thầy khuyên không nên vì lúc cận tử nghiệp mà bị mổ xẻ dễ làm lửa Sân dấy khởi mà khó vãn sanh. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại chắc nếu vì động cơ hiến thân xác có ích mà tiêng mình không được vãn sanh thì kiếp sau hoặc kiếp sau nữa vãn sanh cũng chả sao.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  11. #11

    Mặc định

    Cái nào lúc sống khi cho mới là đáng quý vì muốn cho phải vượt qua ngã của bản thân. Còn khi ta chết thì không có cái nào là của ta cả. Từ tài sản, con cái, địa vị đến thân mạng đợi đến khi chết mới cho thì không có công đức hay phước đức gì cả, vì khi ta chết những thứ đó tự động thuộc về người khác nên cái cho sau khi chết là cái cho vô nghĩa (cái bố thí này không nằm trong bố thí ba la mật). (Đọc các phẩm của Hòa Thượng Tuyên Hóa để rõ thêm về điều này)

    Tốt nhất là khi chết hảy nhờ người thiêu hủy đi cái xác hư huyễn.

  12. #12

    Mặc định

    Khà khà... Già sắp ra đi rùi mà có lòng để lại lục phủ ngũ tạng cho người bệnh ở đời thì âm đức của già gọi là lớn lắm nghen, đệ đây xin hai chân hai tay giơ lên ủng hộ già có ý bồ tát như thế, nhưng sợ người cần lục phủ tạng của già chờ lâu thôi, vì dẫu sao đệ cũng xin nguyện cho già sống thêm vài mươi cái xuân nữa, trước sau cũng đi thì đi trễ một chút cũng hổng có sao mà, già ôi già ở lại với anh em huynh đệ cho vui nghen già.

    Già này già dẻo già dai
    Già gân già lợi, từ bi chưa già
    Già này ai bảo là già
    Rê chuột bấm phím là còn mạnh nhe
    Già ơi già ở đừng về
    Huynh đệ còn đó, già về mất vui
    Thiên Đường Có Lối Không Ai Hỏi
    Địa Ngục Cửa Cài Lắm Khách Thăm

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi thích tùm lum Xem Bài Gởi
    Khà khà... Già sắp ra đi rùi mà có lòng để lại lục phủ ngũ tạng cho người bệnh ở đời thì âm đức của già gọi là lớn lắm nghen, đệ đây xin hai chân hai tay giơ lên ủng hộ già có ý bồ tát như thế, nhưng sợ người cần lục phủ tạng của già chờ lâu thôi, vì dẫu sao đệ cũng xin nguyện cho già sống thêm vài mươi cái xuân nữa, trước sau cũng đi thì đi trễ một chút cũng hổng có sao mà, già ôi già ở lại với anh em huynh đệ cho vui nghen già.

    Già này già dẻo già dai
    Già gân già lợi, từ bi chưa già
    Già này ai bảo là già
    Rê chuột bấm phím là còn mạnh nhe
    Già ơi già ở đừng về
    Huynh đệ còn đó, già về mất vui
    Thứ nhất lão chỉ là thất phu chứ huynh đệ nói chi cao cả thế. Thứ 2 nếu huynh đệ giơ cả 2 chân 2 tay thì té dập mật rồi đổ thừa tại lão à?
    Last edited by hoattunhan; 25-05-2010 at 11:19 AM. Lý do: sai chính tả
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mahasattva Xem Bài Gởi
    Cái nào lúc sống khi cho mới là đáng quý vì muốn cho phải vượt qua ngã của bản thân. Còn khi ta chết thì không có cái nào là của ta cả. Từ tài sản, con cái, địa vị đến thân mạng đợi đến khi chết mới cho thì không có công đức hay phước đức gì cả, vì khi ta chết những thứ đó tự động thuộc về người khác nên cái cho sau khi chết là cái cho vô nghĩa (cái bố thí này không nằm trong bố thí ba la mật). (Đọc các phẩm của Hòa Thượng Tuyên Hóa để rõ thêm về điều này)

    Tốt nhất là khi chết hảy nhờ người thiêu hủy đi cái xác hư huyễn.
    Hòa thượng Tuyên Hóa có phải là người 3 năm thủ hiếu bên mộ mẹ không đạo huynh?
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  15. #15

    Mặc định

    Thực ra tâm ý của chúng ta rất quan trọng trong việc vãng sanh. Điều đó chính tạo ra lý thuyết về cận tử nghiệp. Vậy nên nếu xả bỏ được thì là cõi lạc nhưng nếu không xả bỏ được thì vào cõi sân. Vậy nên ý xả bỏ thân xác phải là một ý định vững chắc từ tự thân. Trước khi xả bỏ nếu thực hiện được pháp quán tử thi thì sẽ rất vững chắc và không sợ bị vào cõi sân gây đau khổ.

    Việc hiến thân xác thì tạo phước lớn, nhưng tâm ý trước khi chết thì dẫn vào nẻo nào mà cái tâm ý đó khởi lên. Bởi vậy nếu nổi sân do đau đớn do tham ái vẫn còn thì cũng có thể đọa sinh vào đường xấu vậy bác nên tìm gặp những bậc thầy lớn để có được những bước chuẩn bị vững chắc về tâm ý.

  16. #16

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi quangcom Xem Bài Gởi
    Thực ra tâm ý của chúng ta rất quan trọng trong việc vãng sanh. Điều đó chính tạo ra lý thuyết về cận tử nghiệp. Vậy nên nếu xả bỏ được thì là cõi lạc nhưng nếu không xả bỏ được thì vào cõi sân. Vậy nên ý xả bỏ thân xác phải là một ý định vững chắc từ tự thân. Trước khi xả bỏ nếu thực hiện được pháp quán tử thi thì sẽ rất vững chắc và không sợ bị vào cõi sân gây đau khổ.

    Việc hiến thân xác thì tạo phước lớn, nhưng tâm ý trước khi chết thì dẫn vào nẻo nào mà cái tâm ý đó khởi lên. Bởi vậy nếu nổi sân do đau đớn do tham ái vẫn còn thì cũng có thể đọa sinh vào đường xấu vậy bác nên tìm gặp những bậc thầy lớn để có được những bước chuẩn bị vững chắc về tâm ý.
    Cảm ơn đạo hữu chỉ giáo.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  17. #17

    Mặc định

    DN đọc kinh Hiền Ngu thì thấy,nếu 1 lòng hướng thiện, dám xả thân cứu người khác như có thể lóc thịt cho người khacs k chết đói, móc mắt cho ngươi mù để ng mù lại thấy đc ... thì sau sẽ được chứng quả, cơ thể tự nhiên lành lặn lại thậm chis còn khỏe manh,đẹp đẽ hơn xưa.

    Như vậy viẹc hiến xác là 1 việc r ất tốt, cứu đc nhiều người khác. Tuy nhiên có rất nhiều ng tốt biụng muốn thực hiện điều này, nhg do còn "chấp" quá nhiều nên k dám thực hiện. CHúc bạn sẽ có quyết đinh như ý nguyện

  18. #18

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    DN đọc kinh Hiền Ngu thì thấy,nếu 1 lòng hướng thiện, dám xả thân cứu người khác như có thể lóc thịt cho người khacs k chết đói, móc mắt cho ngươi mù để ng mù lại thấy đc ... thì sau sẽ được chứng quả, cơ thể tự nhiên lành lặn lại thậm chis còn khỏe manh,đẹp đẽ hơn xưa.

    Như vậy viẹc hiến xác là 1 việc r ất tốt, cứu đc nhiều người khác. Tuy nhiên có rất nhiều ng tốt biụng muốn thực hiện điều này, nhg do còn "chấp" quá nhiều nên k dám thực hiện. CHúc bạn sẽ có quyết đinh như ý nguyện
    Cảm tạ đạo hữu. Đời trong cả 1 mình ta đục, đời tỉng cả 1 mình ta say vậy.
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoattunhan Xem Bài Gởi
    Hòa thượng Tuyên Hóa có phải là người 3 năm thủ hiếu bên mộ mẹ không đạo huynh?
    Đúng như vậy Pháp Sư đã thủ hiếu bên mộ mẹ ba năm, nhưng thực tế Pháp Sư đã có hiếu với song thân từ lúc giác ngộ. Đây là một trong những Pháp Sư đắc thần thông gần nhất mà các Phật Tử được biết đến. Tiếc là ngài đã viên tịch.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552
    DN đọc kinh Hiền Ngu thì thấy,nếu 1 lòng hướng thiện, dám xả thân cứu người khác như có thể lóc thịt cho người khacs k chết đói, móc mắt cho ngươi mù để ng mù lại thấy đc ... thì sau sẽ được chứng quả, cơ thể tự nhiên lành lặn lại thậm chis còn khỏe manh,đẹp đẽ hơn xưa.

    Như vậy viẹc hiến xác là 1 việc r ất tốt, cứu đc nhiều người khác. Tuy nhiên có rất nhiều ng tốt biụng muốn thực hiện điều này, nhg do còn "chấp" quá nhiều nên k dám thực hiện. CHúc bạn sẽ có quyết đinh như ý nguyện
    dieungoc2552 nói rất đúng nhưng kinh Hiền Ngu là hiến tặng nội tạng và thân thể khi còn sống chứ không phải sau khi chết, nếu hoattunhan lúc còn sống mà có nguyện lực bỏ xả mạng sống hiến thân mạng như kinh Hiền Ngu thì lành thay lành thay.

    Có một nguyên nhân mà tất cả các Phật Tử khi chết đi đều chọn con đường thiêu xác (thiêu lúc đã chết) và những người tu hành đắc đạo cũng thiêu xác (thiêu lúc còn sống) chứ không chọn hiến xác. Tại sao lại như vậy, hãy tinh tấn tu hành sẽ khắc rõ.

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mahasattva Xem Bài Gởi
    Có một nguyên nhân mà tất cả các Phật Tử khi chết đi đều chọn con đường thiêu xác (thiêu lúc đã chết) và những người tu hành đắc đạo cũng thiêu xác (thiêu lúc còn sống) chứ không chọn hiến xác. Tại sao lại như vậy, hãy tinh tấn tu hành sẽ khắc rõ.
    Rủi tu chưa kịp tinh tấn đã vong mạng mà chưa kịp đăng ký hiến xác, vậy hóa ra uổng phí lắm ru?
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •