kết quả từ 1 tới 11 trên 11

Ðề tài: Xin giải đáp về thiền tông

  1. #1

    Mặc định Xin giải đáp về thiền tông

    Quý đạo hữu cho tôi hỏi, trong cuốn "Chuyển Pháp Luân" của sư phụ Lý Hồng Chí (pháp môn Pháp Luân Công) có nói thiền tông chỉ truyền được 6 đời, tới đời Lục tổ Huệ năng là hết, thực hư ra sao, chắc phải có 1 điều gì đó trong kinh sách cho nên ông Lý Hồng Chí mới nói nhưng vậy. Mong các đạo hữu giải đáp

    Xin trích một đoạn

    "Tôi cũng cần phải nhấn mạnh một vấn đề, tu luyện chúng ta cần phải có truyền công [và] giảng Pháp. Một số hoà thượng ở chùa, đặc biệt là [hoà thượng] Thiền tông có thể có cách nghĩ khác. Hễ nghe đến giảng Pháp, họ liền không thích nghe. Tại sao? Thiền tông [nhìn] nhận rằng: Pháp ấy không thể giảng, Pháp đã giảng ra [thành lời] thì không còn là Pháp nữa; không có Pháp có thể giảng; chỉ có thể tâm lĩnh thần hội; vậy nên đến ngày nay Thiền tông không giảng Pháp gì hết. Đạt Ma [bên] Thiền tông truyền [dạy] điều ấy; [đó] là căn cứ theo một câu của Thích Ca Mâu Ni. Thích Ca Mâu Ni giảng: ‘Pháp vô định Pháp’. Ông ấy căn cứ trên câu thoại của Thích Ca Mâu Ni mà sáng lập pháp môn Thiền tông. Chúng tôi nói cái pháp môn ấy là thứ dùi sừng bò. Sao lại gọi là dùi sừng bò? Khởi đầu khi Đạt Ma dùi vào trong thì thấy còn rộng; nhị tổ dùi vào thì thấy không còn rộng nữa; tam tổ thì thấy còn lọt được; tứ tổ thì thấy hẹp lắm rồi; ngũ tổ về cơ bản chẳng còn gì để dùi nữa; tới lục tổ Huệ Năng thì đã đến đỉnh [sừng bò] và có dùi cũng chẳng đi đến đâu được nữa. Ngày nay chư vị nếu muốn đến Thiền tông học Pháp, chư vị chớ hỏi; nếu chư vị hỏi ông [thầy] bất kể vấn đề gì, [ông ta] sẽ quay lại cho vào đầu chư vị một gậy, gọi là “bổng hát”. Đó nghĩa là chư vị không được hỏi, phải tự mình ngộ. Chư vị nói: ‘Tôi chưa biết nên mới đến học, ngộ được gì đây? Ông lại cho tôi một gậy [là sao]?!’ Đó là cái sừng bò kia đã dùi đến đỉnh rồi, không còn gì có thể giảng nữa. Đạt Ma giảng rõ là nó chỉ có thể truyền đến lục tổ, sau đó không dùng được nữa. Mấy trăm năm qua rồi, đến nay vẫn có người ôm chết cứng cái lý của Thiền tông mà không bỏ. "

    Còn đây là toàn bộ cuốn sách: http://phapluan.org/book/zfl_html/

    Xin lỗi, tôi chỉ muốn tìm hiểu tu học cho tinh tấn thôi, chứ không có ý đả kích hay bài xích pháp môn nào hết. Trên đây là nguyên văn của sư phụ Lý Hồng Chí

    Cám ơn

  2. #2

    Mặc định

    Trong " Pháp bảo đàn kinh" có ghi; y thì để tránh tranh giành chỉ nên truyền tới luc tổ còn pháp thì thầm truyền trao, và sau đó truyền đăng lục có ghi khog biết bao nhiêu là vị đắc pháp.

    " Hữu tình đến gieo giống,
    Nhân đất quả lại sanh.
    Vô tình cũng không giống,
    Không tánh cũng không sanh.”

    (Hữu tình lai hạ chủng,
    Nhân địa quả hoàn sanh.
    Vô tình diệc vô chủng,
    Vô tánh diệc vô sanh.)

    Tổ lại bảo: “Xưa Đại sư Đạt-ma ban đầu đến cõi này, người chưa tin nên mới truyền y này để làm tín thể, đời đời truyền nhau, pháp thì dùng tâm truyền tâm, đều khiến cho tự ngộ tự giải. Từ xưa Phật Phật chỉ truyền Bản thể, thầy thầy thầm trao Bản tâm, y là đầu mối của sự tranh giành, nên dừng ngay nơi ngươi, chớ truyền nữa. Nếu truyền y này thì mạng của người nhận y cũng như sợi chỉ mành. Ông phải đi nhanh e người hại ông.” Huệ Năng thưa: “Bây giờ con phải đi đâu?” Tổ bảo: “Gặp ấp Hoài thì dừng, gặp ấp Hội thì ẩn.” Huệ Năng canh ba lãnh được y bát, thưa: “Huệ Năng vốn là người miền Nam, không biết đường đi, làm sao ra được bến đò?” Ngũ Tổ bảo: “Ông chẳng phải lo, ta tự đưa ông đi.” Tổ liền đưa đến bến đò Cửu Giang, Tổ bảo lên thuyền, Ngũ Tổ bèn cầm chèo tự chèo. Huệ Năng thưa: “Thỉnh Hòa thượng ngồi, để đệ tử chèo.” Tổ bảo: “Phải là ta độ ông.” Huệ Năng thưa: “Khi mê thì Thầy độ, ngộ rồi thì tự độ. Độ tên tuy là một nhưng chỗ dùng không đồng. Huệ Năng sanh nơi biên phương, tiếng nói không đúng, nhờ Thầy truyền pháp nay đã được ngộ, chỉ nên Tự tánh tự độ.” Tổ bảo: “Như thế! Như thế! Về sau Phật pháp do ông mà được thạnh hành, ông đi ba năm, ta sẽ thệ thế. Nay ông đi an vui, nỗ lực hướng về Nam, không nên nói pháp sớm, Phật pháp sẽ gặp tai nạn.” Huệ Năng từ giã Ngũ Tổ rồi cất bước đi về phương Nam, trong khoảng hai tháng đến ngọn núi Đại Dữu."


    hi vọng giải giúp thắc mắc của bạn và không có ý đả kích hay bài xích pháp môn nào.

  3. #3

    Mặc định

    Cám ơn đạo hữu

    NHưng tôi u mê vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của bài viết này, rất mong giải đáp rõ hơn

  4. #4

    Mặc định

    xin chào các bậc sư huynh sư tỷ.
    em theo mật tông ko phải chuyên thiền tông nhưng trong cuộc sống và tu luyện thì áp dụng vào Thiền khá nhiều dù là khi luyện công hay luyện tâm pháp.

    khi thiền thì khả năng tiếp âm rõ ràng nhất.
    tay chân người của mình cứ như ko phải của mình nữa khi vào vô thức ko biết nói có đúng ko nữa, như lơ lửng ấy. ( ko biết giải thích )

    trong đầu khi thiền thì chỉ trì chú bằng ý nghĩ, chú của Mật Tông Chuẩn Đề.

    có điều em muốn tham khảo là.
    khi ngồi thiền lâu chân bị tê tê do đè chân lên nhau vv, ngồi đúng tư thế hic hic ko biết làm sao để ngồi lâu ko tê chân ko phải đổi qua lại giửa 2 chân vậy ạ ?

    các bác có nghĩ rằng khi ta tu luyện tâm pháp.
    trì chú và cầu nguyện bằng ý nghĩ ko thông qua miệng thì bề trên sẽ nghe rõ hơn và lực mạnh hơn nhiều so với làm bằng miệng ko ạ ?
    mong nhận được ý kiến chia sẻ giúp đỡ

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bát_Quái Xem Bài Gởi
    xin chào các bậc sư huynh sư tỷ.
    em theo mật tông ko phải chuyên thiền tông nhưng trong cuộc sống và tu luyện thì áp dụng vào Thiền khá nhiều dù là khi luyện công hay luyện tâm pháp.

    khi thiền thì khả năng tiếp âm rõ ràng nhất.
    tay chân người của mình cứ như ko phải của mình nữa khi vào vô thức ko biết nói có đúng ko nữa, như lơ lửng ấy. ( ko biết giải thích )

    trong đầu khi thiền thì chỉ trì chú bằng ý nghĩ, chú của Mật Tông Chuẩn Đề.

    có điều em muốn tham khảo là.
    khi ngồi thiền lâu chân bị tê tê do đè chân lên nhau vv, ngồi đúng tư thế hic hic ko biết làm sao để ngồi lâu ko tê chân ko phải đổi qua lại giửa 2 chân vậy ạ ?

    các bác có nghĩ rằng khi ta tu luyện tâm pháp.
    trì chú và cầu nguyện bằng ý nghĩ ko thông qua miệng thì bề trên sẽ nghe rõ hơn và lực mạnh hơn nhiều so với làm bằng miệng ko ạ ?
    mong nhận được ý kiến chia sẻ giúp đỡ
    VÀI LỜI CHIA SẺ VỚI BẠN :

    1 - Bạn chọn tọa cụ ; bồ đoàn phù hợp sẻ giúp ngồi lâu hơn và trong hai cách

    ngồi bán già hoặc kiết già cách nào phù hợp dể an tịnh thì bạn chọn cách đó

    2 - Khi trì chú cầu nguyện bằng ý nghĩ hay thông qua miệng đều như nhau

    Chỉ có năng lực mạnh hơn khi trì chú cầu nguyện bạn hành trì bằng tâm từ bi

    chân thật ; thành kính hướng lợi lạc về cho tất cả chúng sanh... Thì câu chú

    nguyện của bạn sẻ có năng lực mạnh gấp nhiều lần....

    Để tạo thêm uy lực cho câu chú nguyện thì trong cuộc sống thường ngày Bạn

    nên bố thí ; trì giới ; thương yêu giúp đỡ mọi người ; phát tâm từ bi hỷ xả...

    Làm lợi cho mình cho người ; an vui trong cuộc sống... Thì khi bạn luyện tâm

    pháp uy lực sẻ tăng lên rất cao ....

    Vài lời chia sẻ với bạn

    Chúc bạn an lạc tinh tấn

    THÂN rose4

  6. #6

    Mặc định

    hồi đó mình nghe nói là cảnh giới cao nhất của việc trì chú là dùng ý nghĩ để trì chú và cậu nguyện uy lực mạnh hơn dùng Miệng ko biết có đúng ko nữa nhưng thực sự mà noi 1thi2 trì chú bằng ý nghĩ và cậu nguyện bằng ý nghĩ thấy tiện hơn và thoải mái hơn.

    chỉ khi tụng kinh tán tụng thì đọc bằng miệng như cải lương ấy, còn hằng ngày đi đâu làm gì trừ khi toilet thôi. mình đều trì chú liên tục bằng ý nghĩ.

    mình làm thầy thì tất nhiên là trong cuộc sống việc cúng kiếng, phong sanh cúng dường bối thí và truyền đạo bày dạy cho mọi người hướng đạo hiểu tư tưởng nhà Phật để họ có cuộ sống an lạc là chuyện bình thường.
    cũng nhờ duyên nên mình mới phải chọn nghề này.

    mình đang ko hài lòng và buồn bực 1 việc là thỉnh thoảng có việc cần hỏi thì mấy ông Thánh hay có thái độ ích kỷ, hỏi ko nói rõ ràng có khi im lặng làm mình khó đoán được ý, làm mình hơi khó khăn chút nên đôi lúc cũng bực mình với các ngài lắm.
    buồn cười cái là khi ko hỏi,đang ngồi thiền hay đang làm gì đó các ngài lại liên kết nói này nói nọ cho mình nghe, khi mình cần gì hỏi thì đôi lúc ko nói rõ ràng mới tức.

    hằng ngày mình luyện trì chú ngồi thiền ít nhất 3 lần mỗi lần có thể kéo dài đến vài tiếng, nếu ko bận việc phải đi.
    rất mong được chỉ dạy thêm các kiểu thiền và luyện để mình phát triển được khả năng tâm linh để phát triển sự nghiệp, giúp đạo giúp đời.

    xin chân thành cảm ơn rất nhiều

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bát_Quái Xem Bài Gởi


    mình đang ko hài lòng và buồn bực 1 việc là thỉnh thoảng có việc cần hỏi thì mấy ông Thánh hay có thái độ ích kỷ, hỏi ko nói rõ ràng có khi im lặng làm mình khó đoán được ý, làm mình hơi khó khăn chút nên đôi lúc cũng bực mình với các ngài lắm.
    Bạn xem lại cách đặt câu hỏi (ngắn gọn,rõ ràng...)
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bát_Quái Xem Bài Gởi
    buồn cười cái là khi ko hỏi,đang ngồi thiền hay đang làm gì đó các ngài lại liên kết nói này nói nọ cho mình nghe, khi mình cần gì hỏi thì đôi lúc ko nói rõ ràng mới tức.
    xin chân thành cảm ơn rất nhiều
    Đủ duyên ,các Ngài trả lời thì bạn mới lĩnh hội được !
    Ta cứ ngỡ trần gian là cõi thật
    Thế cho nên tất bật đến bây giờ

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bát_Quái Xem Bài Gởi
    hồi đó mình nghe nói là cảnh giới cao nhất của việc trì chú là dùng ý nghĩ để trì chú và cậu nguyện uy lực mạnh hơn dùng Miệng ko biết có đúng ko nữa nhưng thực sự mà noi 1thi2 trì chú bằng ý nghĩ và cậu nguyện bằng ý nghĩ thấy tiện hơn và thoải mái hơn.

    chỉ khi tụng kinh tán tụng thì đọc bằng miệng như cải lương ấy, còn hằng ngày đi đâu làm gì trừ khi toilet thôi. mình đều trì chú liên tục bằng ý nghĩ.

    mình làm thầy thì tất nhiên là trong cuộc sống việc cúng kiếng, phong sanh cúng dường bối thí và truyền đạo bày dạy cho mọi người hướng đạo hiểu tư tưởng nhà Phật để họ có cuộ sống an lạc là chuyện bình thường.
    cũng nhờ duyên nên mình mới phải chọn nghề này.

    mình đang ko hài lòng và buồn bực 1 việc là thỉnh thoảng có việc cần hỏi thì mấy ông Thánh hay có thái độ ích kỷ, hỏi ko nói rõ ràng có khi im lặng làm mình khó đoán được ý, làm mình hơi khó khăn chút nên đôi lúc cũng bực mình với các ngài lắm.
    buồn cười cái là khi ko hỏi,đang ngồi thiền hay đang làm gì đó các ngài lại liên kết nói này nói nọ cho mình nghe, khi mình cần gì hỏi thì đôi lúc ko nói rõ ràng mới tức.

    hằng ngày mình luyện trì chú ngồi thiền ít nhất 3 lần mỗi lần có thể kéo dài đến vài tiếng, nếu ko bận việc phải đi.
    rất mong được chỉ dạy thêm các kiểu thiền và luyện để mình phát triển được khả năng tâm linh để phát triển sự nghiệp, giúp đạo giúp đời.

    xin chân thành cảm ơn rất nhiều
    WA ... Thật là tuyệt vời ; thán phục khi biết được cách hành trì và sự tu học

    của bạn - Vấn đề còn lại là bạn thong thả tinh tấn :

    HÀNH MÀ KHÔNG CHẤP MÌNH HÀNH

    LÀM MÀ KHÔNG NGHĨ MÌNH LÀM

    Thì cơ hội vượt thoát của bạn rất cao

    Bạn nên xem thêm kinh LĂNG GIÀ - trong quyển 2

    PHẬT giảng cho ngài ĐẠI HUỆ về bốn thứ tướng

    Có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc lúc cần thì THÁNH không nói và ngược lại...

    Chúc bạn sớm đạt được tâm nguyện của mình THIỀN MẬT song tu ĐẠO QUẢ

    VIÊN TRÒN - Giúp người giúp đời

    Chúc bạn an lạc tinh tấn

    THÂN rose4

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bát_Quái Xem Bài Gởi
    xin chào các bậc sư huynh sư tỷ.
    em theo mật tông ko phải chuyên thiền tông nhưng trong cuộc sống và tu luyện thì áp dụng vào Thiền khá nhiều dù là khi luyện công hay luyện tâm pháp.

    khi thiền thì khả năng tiếp âm rõ ràng nhất.
    tay chân người của mình cứ như ko phải của mình nữa khi vào vô thức ko biết nói có đúng ko nữa, như lơ lửng ấy. ( ko biết giải thích )

    trong đầu khi thiền thì chỉ trì chú bằng ý nghĩ, chú của Mật Tông Chuẩn Đề.

    có điều em muốn tham khảo là.
    khi ngồi thiền lâu chân bị tê tê do đè chân lên nhau vv, ngồi đúng tư thế hic hic ko biết làm sao để ngồi lâu ko tê chân ko phải đổi qua lại giửa 2 chân vậy ạ ?

    các bác có nghĩ rằng khi ta tu luyện tâm pháp.
    trì chú và cầu nguyện bằng ý nghĩ ko thông qua miệng thì bề trên sẽ nghe rõ hơn và lực mạnh hơn nhiều so với làm bằng miệng ko ạ ?
    mong nhận được ý kiến chia sẻ giúp đỡ
    chào bạn trước nhất cho tôi táng thán công năng học phật của bạn thời buổi cơm áo gạo tiền mà bạn có tâm tìm tòi học phật thế thì hiếm đấy .tôi thì củng chỉ phụ đẩy giùm đoạn đường,khi xe lên dốc,bạn gặp nhanhoa123,là đúng bài rồi đó,cố gắng tinh tấn đừng chạy lòng vòng,nếu bạn bị nhốt trong cái lồng gổ dày mà trên tay bạn chỉ có mổi cái tuvit nêú ngày nào bạn củng cứ một chổ bạn xoi mãi thì tôi tin chắc bạn sẻ thoat thân,nhưng nếu bạn nôn nóng thoát thân bạn hết dùi chổ nầy qua xoi chổ khác bạn làm lung tung chỏ thì có khi bạn sẻ chết trong đó mà không thoát ra được đó,nhửng gì cần noíu nhanhoa đả nói cho bạn rồi tôi chỉ thêm chút bột ngọt cho thêm hương vị thôi nhé,bạn nói bạn niệm chú trong tâm thì tiện hơn,thì củng được nhưng bạn nên nhớ tu mật tông thì bạn phải biết cái âm thanh trong không giang trong trời đất trong vủ trụ,mổi một vật điều có cái âm riêng của nó,kể cả sinh vật và thực vật kể cả nước gió lửa đất người thú tất cả điều có cái âm thanh riêng của nó,như vậy trì chú muốn cho có thành tựu thì bạn phải phát huy một âm lực của nó phải phát đúng xoáy vào các giác quan vào tìm thức vào vô tận của không gian,,thế theo bạn hiểu về thiền là như thế nào mà bạn tách mật tông và thiền tông ra làm hai thế, khi mà âm lực của chú vào chổ vô tận không của nó thì đó chính là thiền đó bạn,mượn tận cùng của âm thanh là động tức sẻ sinh tịnh,thiền có nhiều cách bạn có thể tụng kinh nghe tiếng hiểu nghỉa tay chân thân tướng uy nghi không loạn động khi nhất tâm thì đó củng là thiền .các tư thế hành thiền chỉ là kỷ thuật, ngồi kiểu gì tùy bạn lâu hay mau còn tùy theo công năng tu học của bạn,không nhứt thiết phải là 2 tiếng 3 tiếng,thời gian không bị áp đặt,chẳng có thời gian chẳng có chờ mong sự khác lạ ,chẳng cần mình đạt cái gì,bao giờ thì đạt[chứng] mà điều then chốt là ta cần làm là ,thứ nhất giới luật phải gắng mà giử cho tốt ,tránh tham gia nhửng việc vô bổ trong đời dể làm xao lảng thì khó vào chánh định ,tâm luôn vị tha có lòng vì chúng sanh thể hiện lòng thương yêu vô hạn đến với mọi chúng sanh nhất là các loài thú,củng như người, .tâm luôn hồi hướng công đức cho tất cả chúng sanh trong đó quan trọng nhất là cửu huyền của chúng ta,tìm hiểu cho rỏ về thiền khi bắt đầu tập gọi là hành thiền tụng kinh không thể gọi là công phu, mà hành thiền mới goị đó là công phu,theo tôi trì chú là phải phát huy âm lực âm thanh,khi vào thiền mà bạn muốn xử dụng chú thì phải dùng tâm pháp là tưởng chú trong tâm khi đến chổ vào định rồi thì thì tâm pháp và không tâm pháp chẳng còn,đừng gò bó áp chế nó nhé,khi mà bạn trì chú thì tâm của bạn hảy quy về bên trong ta niệm vào trong từng tánh của nó từng căng của nó chứ không phải niệm cho phật nghe,mà cho chính cái sống của ta nghe,không cần phật tiên thánh thần nào biết ta hành trì tu học,mà ta chỉ biết là các chúng sanh trong con người của chính ta nghe,lắng nghe hơi thở của ta,hít vào là vay thở ra là trả thư xem ta quên một tí là mượn mà quên trả hoặc trả mà quên mượn xem sẻ như thế nào,vì vậy ta khuyên bạn là bằng mọi cách phải chiến thắng mình trước thì mới nói chuyện,,,,,,,,vài lời chia sẻ mong bạn thấy dùng chổ nào được thì dùng nếu dùng không được thì coi như tôi chủa hề nói gì khỏi sanh tâm mà mất đức,,,,,,,,chào bạn
    MỘT LÀ TẤT CÃ
    TẤT CÃ LÀ MỘThttp://www.thegioivohinh.com/diendan/images/editor/menupop.gif

  10. #10

    Mặc định

    buông tay trái nắm tay phải, buông tay phải nắm tay trái..lẩn quẩn trái phải, được mất, đúng sai, có lực vô lực, có sự độ trì không có sự độ trì, tê không tê, ngồi không ngồi, hỷ lạc không hỷ lạc, tăng phàm, thánh tục...buông hết buông hết đi còn cái ...hết...tận cùng là gì...là nó đó vậy, bản lai vô nhất vật...

  11. #11

    Mặc định

    DanhKiem post hình lung tung quá, không đúng chổ.
    Tui đây già rồi nên không động tâm nhưng còn người khác thì...

    Đề nghị mod cảnh cáo ông này!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Lịch sử Chư Phật địa cầu - Chánh Giác Tông (Buddhavamsa)
    By hoasenngancanh in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 61
    Bài mới gởi: 08-11-2017, 06:29 AM
  2. Thiền với kẻ sĩ
    By phanquanbt in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-03-2013, 03:27 PM
  3. Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 12:09 AM
  4. KIẾN TÁNH (yếu chỉ thiền tông)
    By minh đài in forum Thiền Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-03-2012, 01:20 PM
  5. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •