kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: Bốn hạng căn cơ trên thế gian .

  1. #1

    Mặc định Bốn hạng căn cơ trên thế gian .

    1. - Này các Tỳ-kheo, có 4 hạng người có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn ?
    .Không hướng đến lợi mình, lợi người;
    .Hướng đến lợi người, không lợi mình.
    .Hướng đến lợi mình, không lợi người.
    .Hướng đến lợi mình và lợi người.

    2. Ví như, này các Tỳ-kheo, một que lửa từ đống lửa thiêu xác, hai đầu đều cháy đỏ, ở giữa được trét với phân, không có tác dụng là đồ chụm lửa ở làng, hay ở rừng. Này các Tỳ-kheo, Ta tuyên bố rằng người này giống như ví dụ ấy, tức là người không hướng đến lợi mình và lợi người.

    3. Tại đây, này các Tỳ-kheo, hạng người này hướng đến lợi người, không lợi mình. Người này so với hạng người kia, vi diệu hơn, thù thắng hơn.
    Ở đây, này các Tỳ-kheo, hạng người này hướng đến lợi mình, không lợi người. Hạng người này so với hai hạng người kia, vi diệu hơn, thù thắng hơn.
    Tại đây, này các Tỳ-kheo, hạng người này hướng đến lợi mình và lợi người, hạng người này so với ba hạng người trên, là tối thượng, là tối thắng, thượng thủ, vô thượng và cực thắng.

    4. Ví như, này các Tỳ-kheo, từ bò có sữa, từ sữa có lạc, từ lạc có sanh tô, từ sanh tô có thục tô, từ thục tô có đề hồ và đây gọi là tối thượng. Cũng vậy, này các Tỳ-kheo, hạng người này hướng đến lợi mình và lợi người, hạng người này so với ba hạng người trên là tối thượng, tối thắng, thượng thủ, vô thượng và cực thắng

    Kết thúc bài kinh .
    Theo tôi để gọi là Từ Bi thì phải là hạng người thứ 4 . Lợi mình , lợi người ( Win - Win ) .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  2. #2

    Mặc định

    Đúng như Đức Phật đã dạy từ bi thật sự phải là lợi mình-lợi người chứ không phải là mù quán hy sinh
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
    Đúng như Đức Phật đã dạy từ bi thật sự phải là lợi mình-lợi người chứ không phải là mù quán hy sinh
    Bài kinh này thông thường trong Phật Giáo Nguyên Thủy . Nhưng lại là " mật " với các đạo Phật khác . Thậm chí đạo Phật khác còn đưa ra thêm lý thuyết là " từ bi nhưng phải có trí tuệ " . Nói vậy chẳng khác nào người từ bi là người ủy mị , ngu ngơ . Có lẽ là họ chưa hề biết rằng Đức Phật dạy một người từ bi là phải biết rõ về " Win - Win " . Mãi đến hơn 2000 năm sau thì lý thuyết Win - Win mới ra đời , nhưng Đức Phật lại dạy quá lâu trước đó rồi .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  4. #4

    Mặc định

    Bài kinh này thông thường trong Phật Giáo Nguyên Thủy . Nhưng lại là " mật " với các đạo Phật khác . Thậm chí đạo Phật khác còn đưa ra thêm lý thuyết là " từ bi nhưng phải có trí tuệ " . Nói vậy chẳng khác nào người từ bi là người ủy mị , ngu ngơ . Có lẽ là họ chưa hề biết rằng Đức Phật dạy một người từ bi là phải biết rõ về " Win - Win " . Mãi đến hơn 2000 năm sau thì lý thuyết Win - Win mới ra đời , nhưng Đức Phật lại dạy quá lâu trước đó rồi .
    Theo đệ, trong các tông phái và giáo phái khác nhau, chữ từ bi thường bị lầm lẫn với chữ hy sinh, nghĩa là phải đưa chứ không được nhận. Như vậy họ cho rằng, từ bi là ta không được nghĩ tới lợi ích của mình mà chỉ nghĩ tới lợi ích của người khác, sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để đem lại lợi ích cho người khác, thông thường sẽ là lợi ích về tài sản ( vd:Cho tiền vô điều kiện không tìm hiểu lý do tiền mình sẽ được dùng làm gì và như thế nào) và thân xác (như câu chuyện "chú thỏ lấy thân mình làm bữa ăn" cho người đi đường). Những điều như vậy, ta có thể thấy được tấm lòng của người cầu đạo nhưng nếu nhìn sâu hơn thì chỉ có lợi ích từ người được nhận nhưng người cầu đạo thì không có lợi ích gì cả, mà đôi khi còn tổn hại về lợi ích khá nhiều. Theo thuyết vậy, con người sẽ nghĩ ra những bậc cao siêu có đầy đủ và bất diệt về sắc, tài và thần thông đề khi nghĩ về từ bi thì những bậc này sẽ là điểm tựa cho họ, vì với họ những bậc này dù hy sinh về lợi ích, tiền bạc hay thân xác thì với những thần thông và sự bất diệt của họ sự tổn hại lợi ích sẽ chẳng đáng là bao và như vậy họ sẽ không cảm thấy áy náy và dễ dàng nhớ vào hơn.
    Ngược lại nếu ta nghĩ rằng từ bi phải là lợi mình và lợi người thì họ sẽ không thấy được vĩ đại, hiện thực cũng như khó có thể nương tựa và đặt niềm tin vào giáo pháp cũng như vị giáo chủ đó được.
    Theo đệ, cái hay của Phật giáo Nguyên Thủy là ở chỗ đó, quá sức hiện thực. Ta giúp người không chỉ vì người mà còn vì cả mình, vừa là hiện thực có động lực thực hiện và kết quả cũng thực rõ ràng, không huyền ảo. Tuy nhiên, rất khó để ai đó chấp nhận điều đó khi nói rằng, chính Đức Phật thuyết pháp mang lợi ích cho chúng ta, giúp ta thành đạo, giải thoát hạnh phúc khi đó cũng chính là chúng ta mang lại lợi ích cho người
    Ngu kiến của đệ là vậy, không biết có gì sai không ? Mong được nghe học hỏi từ các huynh đệ
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
    Theo đệ, trong các tông phái và giáo phái khác nhau, chữ từ bi thường bị lầm lẫn với chữ hy sinh, nghĩa là phải đưa chứ không được nhận. Như vậy họ cho rằng, từ bi là ta không được nghĩ tới lợi ích của mình mà chỉ nghĩ tới lợi ích của người khác, sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để đem lại lợi ích cho người khác, thông thường sẽ là lợi ích về tài sản ( vd:Cho tiền vô điều kiện không tìm hiểu lý do tiền mình sẽ được dùng làm gì và như thế nào) và thân xác (như câu chuyện "chú thỏ lấy thân mình làm bữa ăn" cho người đi đường). Những điều như vậy, ta có thể thấy được tấm lòng của người cầu đạo nhưng nếu nhìn sâu hơn thì chỉ có lợi ích từ người được nhận nhưng người cầu đạo thì không có lợi ích gì cả, mà đôi khi còn tổn hại về lợi ích khá nhiều. Theo thuyết vậy, con người sẽ nghĩ ra những bậc cao siêu có đầy đủ và bất diệt về sắc, tài và thần thông đề khi nghĩ về từ bi thì những bậc này sẽ là điểm tựa cho họ, vì với họ những bậc này dù hy sinh về lợi ích, tiền bạc hay thân xác thì với những thần thông và sự bất diệt của họ sự tổn hại lợi ích sẽ chẳng đáng là bao và như vậy họ sẽ không cảm thấy áy náy và dễ dàng nhớ vào hơn.
    Ngược lại nếu ta nghĩ rằng từ bi phải là lợi mình và lợi người thì họ sẽ không thấy được vĩ đại, hiện thực cũng như khó có thể nương tựa và đặt niềm tin vào giáo pháp cũng như vị giáo chủ đó được.
    Theo đệ, cái hay của Phật giáo Nguyên Thủy là ở chỗ đó, quá sức hiện thực. Ta giúp người không chỉ vì người mà còn vì cả mình, vừa là hiện thực có động lực thực hiện và kết quả cũng thực rõ ràng, không huyền ảo. Tuy nhiên, rất khó để ai đó chấp nhận điều đó khi nói rằng, chính Đức Phật thuyết pháp mang lợi ích cho chúng ta, giúp ta thành đạo, giải thoát hạnh phúc khi đó cũng chính là chúng ta mang lại lợi ích cho người
    Ngu kiến của đệ là vậy, không biết có gì sai không ? Mong được nghe học hỏi từ các huynh đệ

    .Không hướng đến lợi mình, lợi người => ám chỉ người phàm phu và súc sinh , atula ,ngạ quỹ .... si mê toàn làm chuyện hại mình hại kẻ khác . Ví như việc ăn thịt uống máu vừa sát sinh hại vật vừa tổn hại sức khỏe bản thân , rồi các việc chiến tranh ...


    .Hướng đến lợi người, không lợi mình => ám chỉ chư thiên là loại người tu thập thiện được phước chư thiên chết thác sinh về các cõi trời

    .Hướng đến lợi mình, không lợi người => ám chỉ các bậc Alahan tự độ mình trước rồi tính sau

    Hướng đến lợi mình và lợi người. => ám chỉ các hàng bồ tát tự độ và độ tha .


    Còn nếu tách từng cầu trong đó ra hiểu ko đúng thứ tự thì xem như tà pháp hết ...
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  6. #6

    Mặc định

    .Không hướng đến lợi mình, lợi người => ám chỉ người phàm phu và súc sinh , atula ,ngạ quỹ .... si mê toàn làm chuyện hại mình hại kẻ khác . Ví như việc ăn thịt uống máu vừa sát sinh hại vật vừa tổn hại sức khỏe bản thân , rồi các việc chiến tranh ...


    .Hướng đến lợi người, không lợi mình => ám chỉ chư thiên là loại người tu thập thiện được phước chư thiên chết thác sinh về các cõi trời

    .Hướng đến lợi mình, không lợi người => ám chỉ các bậc Alahan tự độ mình trước rồi tính sau

    Hướng đến lợi mình và lợi người. => ám chỉ các hàng bồ tát tự độ và độ tha .
    Còn nếu tách từng cầu trong đó ra hiểu ko đúng thứ tự thì xem như tà pháp hết ...
    Đó cũng là một ý kiến, mình tôn trọng điều đó. Nhưng huynh có chắc chắn không sai sự thật là mình nói là đúng chánh pháp không vậy ?
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
    Đó cũng là một ý kiến, mình tôn trọng điều đó. Nhưng huynh có chắc chắn không sai sự thật là mình nói là đúng chánh pháp không vậy ?
    Thích chữ ký của bạn eatdrink004
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨu NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
    NAM MÔ ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
    Đó cũng là một ý kiến, mình tôn trọng điều đó. Nhưng huynh có chắc chắn không sai sự thật là mình nói là đúng chánh pháp không vậy ?
    bạn đi hỏi Phật sẽ rõ ngay mà :D
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi fukado Xem Bài Gởi
    Thích chữ ký của bạn eatdrink004
    Cái chữ ký đó nghe thì cũng đúng thiệt :D nhưng nó hết sức vô duyên :D

    Thực tế dĩ nhiên là phải như thế thôi . dù là phàm phu thì đều có cách tu riêng của mỗi người còn giải thoát thì có mấy ai ? chưa dám nói giải thoát hàng Phật bồ tát , chỉ cần vào được tứ thiền hoặc nhị thiền sơ thiền đã hiếm hoi lắm rồi ...

    Đừng nói là hỏi 10 người giải thoát chưa , họ đều trả lời là ko . Dù hỏi 100 triệu người thì cũng là ko như thường :D

    haha
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi xahybitu Xem Bài Gởi
    .Không hướng đến lợi mình, lợi người => ám chỉ người phàm phu và súc sinh , atula ,ngạ quỹ .... si mê toàn làm chuyện hại mình hại kẻ khác . Ví như việc ăn thịt uống máu vừa sát sinh hại vật vừa tổn hại sức khỏe bản thân , rồi các việc chiến tranh ...


    .Hướng đến lợi người, không lợi mình => ám chỉ chư thiên là loại người tu thập thiện được phước chư thiên chết thác sinh về các cõi trời

    .Hướng đến lợi mình, không lợi người => ám chỉ các bậc Alahan tự độ mình trước rồi tính sau

    Hướng đến lợi mình và lợi người. => ám chỉ các hàng bồ tát tự độ và độ tha .


    Còn nếu tách từng cầu trong đó ra hiểu ko đúng thứ tự thì xem như tà pháp hết ...

    Hạng người thứ 1 chưa biết về Đức Phật
    Hạng người thứ 2 nghe đồn về Đức Phật
    Hạng người thứ 3 và thứ 4 đã biết Đức Phật thực sự là như thế nào .
    Và pháp này là cơ bảng của Phật Giáo Nguyên Thủy . Mọi người Phật Tử nào cũng phải thấm nhuần .
    Không thể nói hạng thứ 3 như bậc Alahan được. Vì dù hạng người thứ 4 mới chỉ là Phật Tử mà thôi . Là đệ tử Phật phải là hạng người thứ 4 không phải là thứ 1 , 2 , 3 .
    Last edited by zelda; 13-04-2013 at 07:22 AM.
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hyuugaasmita Xem Bài Gởi
    Theo đệ, trong các tông phái và giáo phái khác nhau, chữ từ bi thường bị lầm lẫn với chữ hy sinh, nghĩa là phải đưa chứ không được nhận. Như vậy họ cho rằng, từ bi là ta không được nghĩ tới lợi ích của mình mà chỉ nghĩ tới lợi ích của người khác, sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để đem lại lợi ích cho người khác, thông thường sẽ là lợi ích về tài sản ( vd:Cho tiền vô điều kiện không tìm hiểu lý do tiền mình sẽ được dùng làm gì và như thế nào) và thân xác (như câu chuyện "chú thỏ lấy thân mình làm bữa ăn" cho người đi đường). Những điều như vậy, ta có thể thấy được tấm lòng của người cầu đạo nhưng nếu nhìn sâu hơn thì chỉ có lợi ích từ người được nhận nhưng người cầu đạo thì không có lợi ích gì cả, mà đôi khi còn tổn hại về lợi ích khá nhiều. Theo thuyết vậy, con người sẽ nghĩ ra những bậc cao siêu có đầy đủ và bất diệt về sắc, tài và thần thông đề khi nghĩ về từ bi thì những bậc này sẽ là điểm tựa cho họ, vì với họ những bậc này dù hy sinh về lợi ích, tiền bạc hay thân xác thì với những thần thông và sự bất diệt của họ sự tổn hại lợi ích sẽ chẳng đáng là bao và như vậy họ sẽ không cảm thấy áy náy và dễ dàng nhớ vào hơn.
    Ngược lại nếu ta nghĩ rằng từ bi phải là lợi mình và lợi người thì họ sẽ không thấy được vĩ đại, hiện thực cũng như khó có thể nương tựa và đặt niềm tin vào giáo pháp cũng như vị giáo chủ đó được.
    Theo đệ, cái hay của Phật giáo Nguyên Thủy là ở chỗ đó, quá sức hiện thực. Ta giúp người không chỉ vì người mà còn vì cả mình, vừa là hiện thực có động lực thực hiện và kết quả cũng thực rõ ràng, không huyền ảo. Tuy nhiên, rất khó để ai đó chấp nhận điều đó khi nói rằng, chính Đức Phật thuyết pháp mang lợi ích cho chúng ta, giúp ta thành đạo, giải thoát hạnh phúc khi đó cũng chính là chúng ta mang lại lợi ích cho người
    Ngu kiến của đệ là vậy, không biết có gì sai không ? Mong được nghe học hỏi từ các huynh đệ

    Đúng vậy đó bạn . Bài kinh này thông thường nhưng lại là xuất thế gian với những ai không hiểu về Đức Phật .
    Tất cả tôn giáo trên thế gian này đều dạy người ta làm loại người thứ 2 .
    Đức Phật dạy người ta làm ngoại người thứ 4 . Và nền giáo dục thế giới đã và đang hướng mọi người trên địa cầu này làm loại người thứ 4 như vậy .
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  12. #12

    Mặc định

    Cái chữ ký đó nghe thì cũng đúng thiệt nhưng nó hết sức vô duyên

    Thực tế dĩ nhiên là phải như thế thôi . dù là phàm phu thì đều có cách tu riêng của mỗi người còn giải thoát thì có mấy ai ? chưa dám nói giải thoát hàng Phật bồ tát , chỉ cần vào được tứ thiền hoặc nhị thiền sơ thiền đã hiếm hoi lắm rồi ...

    Đừng nói là hỏi 10 người giải thoát chưa , họ đều trả lời là ko . Dù hỏi 100 triệu người thì cũng là ko như thường

    haha
    Thực tế lúc nào cũng vô duyên và phủ phàng huynh à !! Sẽ hỏi nữa và hỏi hoài đến khi nào thực có người nào yes mới thui hahaha
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Bổn Thiện
    By mynhan in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 17-02-2013, 09:41 AM
  2. Tìm kinh!
    By Nhất Niệm in forum Đạo Phật
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 22-10-2012, 09:14 PM
  3. Chính giải Thánh Kinh.Khải Huyền (Ai là Cứu Thế Chủ)
    By Tuonglaiphiatruoc in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 08-07-2012, 01:23 PM
  4. Sự có mặt liên tục của Quán Thế Âm Bồ Tát
    By Nicholas268 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 27
    Bài mới gởi: 18-06-2012, 10:55 AM
  5. PHẬT HỌC VÀ Y HỌC
    By kristin in forum Đạo Phật
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 24-03-2012, 03:54 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •