kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Ðề tài: HIỂU BIẾT VỀ TUỆ (PANNA)

  1. #1

    Mặc định HIỂU BIẾT VỀ TUỆ (PANNA)

    Ý NIỆM TÔI, TA

    Sau khi hành thiền tích cực, Ngài Munindra hiểu biết tường tận về đặc tánh vô ngã và có thể giải thích thỏa đáng về sáu căn tiếp xúc với sáu trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) ra sao, và chúng ta nhận lầm chúng với ý niệm về “tôi, ta” như thế nào:

    Bất cứ cái gì ta thấy đều không phải là tôi, là ta, là đàn ông, là đàn bà. Nơi mắt chỉ có cảnh sắc, sanh khởi rồi hoại diệt. Vậy thì ai đang thấy đối tượng (vật thấy)? Không có “người thấy” đối tượng. Vậy đối tượng được thấy như thế nào? Là do sự đồng có mặt của một số yếu tố. Yếu tố nào? Giác quan mắt là một yếu tố; con ngươi phải nguyên vẹn, lành lặn. Thứ hai, đối tượng hoặc cảnh sắc phải ở ngay trước mắt hay trong tầm thấy của mắt, phải được phản chiếu trên con ngươi của mắt – nghĩa là phải có sự xúc chạm của vật thấy trên giác quan thấy. Thứ ba, phải có ánh sáng. Thứ tư, phải có sự chú ý (là một tâm sở). Nếu cả bốn yếu tố này có đủ mặt, sẽ sanh khởi một khả năng thấy biết gọi là nhãn thức (tâm thấy từ giác quan mắt). Và khi tất cả các yếu tố trên – đối tượng, giác quan, tâm thấy từ giác quan – đồng hiện diện thì một sự xúc chạm trong tâm sanh khởi cùng một lần với chúng. Đó là tâm sở xúc. Nếu thiếu đi một yếu tố, sẽ không có sự thấy. Nếu mắt bị mù, không có sự thấy. Nếu không có ánh sáng, không có sự thấy. Nếu không chú ý, cũng không thấy được. Nhưng không một trong các yếu tố kể trên có thể bảo, “Tôi là người thấy.” Tất cả đều liên tục sanh khởi rồi diệt đi. Ngay khi nó vừa diệt đi, ta nói, “Tôi đang thấy.” Thật sự ta không đang thấy mà chỉ đang nghĩ: “Tôi đang thấy.” Đây gọi là điều kiện hóa. Vì tâm ta bị điều kiện hóa nên khi nghe âm thanh, ta nói, “Tôi đang nghe.” Nhưng không có người nghe nào đang đợi sẵn ở bên trong tai để nghe âm thanh. Âm thanh tạo ra làn sóng, và khi nó di chuyển chạm vào màng nhĩ, nhĩ thức (tâm nghe từ giác quan tai) là kết quả. Âm thanh không phải là đàn ông, đàn bà mà chỉ là một tiếng động sanh lên rồi diệt đi. Nhưng vì quen chịu điều kiện, ta nói, “Cô này đang hát, và tôi đang nghe.” Nhưng thật ra ta không đang nghe mà chỉ đang nghĩ rằng “Tôi đang nghe.” Âm thanh đã được nghe và tan biến đi rồi. Không có “tôi” nghe âm thanh đó, “tôi” là thế giới của ý niệm. Đức Phật đã khám phá ra điều này trên bình diện tâm lý và vật lý: như thế nào tất cả các pháp diễn ra mà không có “người làm ra” – chỉ là chuỗi hiện tượng trống vắng thực thể liên tục sanh diệt.

    Ngài Munindra phân tích rõ như thế nào sự tự đồng hóa với một “người làm” sẽ dẫn đến đau khổ (dukkha): Cái “tôi” này là một chướng ngại lớn nhất trên con đường giác ngộ. Mọi phiền não tham, sân, si đều sanh khởi do cái ý niệm về bản ngã này: “Toàn bộ thân tâm của tôi này là tôi” hay “Có một ai đó ở bên trong thân” hay “Trong tâm có một tự ngã (ātman), một linh hồn hiện hữu, một ai đó đang thấy hoặc đang điều khiển mọi thứ.” Hoặc có sự đồng hóa những ý nghĩ và cảm xúc là “tôi.” Vì để bảo tồn cho “cái tôi” mà mọi hình thức căng thẳng, sân hận, lo âu đã nảy sinh: “Này là tôi.” “Này là tâm tôi.” “Này là thân tôi.” “Này là nhà tôi.” “Này là gia đình tôi.” “Này là tổ quốc tôi.”

    Ảo tưởng về tự ngã đã có từ vô thỉ. Đây là tà kiến (micchā). Nó sẽ bị loại trừ khi kinh nghiệm niết bàn lần thứ nhất; tất cả tà kiến đều bị tẩy sạch. Khi chánh kiến đến xóa tan đi cái ngã ảo tưởng này, thì lập tức một cảm quan thân thiện, đầy tình bằng hữu sẽ xuất hiện, mang tới hòa hợp và đoàn kết giữa người và người, giữa quốc gia và quốc gia. Khi một người đã hiểu rõ tiến trình hoạt động của thân tâm mình thì cũng sẽ hiểu được tiến trình này của người khác, bởi vì vấn đề cơ bản giống nhau, bản chất cơ bản cũng giống nhau.

    Ngài Munindra cũng giải thích rằng vì lý do tiện lợi khi nói chuyện mà ta hay dùng “tôi,” “ta,” hay “của ta”: Các nhà khoa học nói mặt trời mọc ở phương Đông, lặn ở phương Tây; nhưng thật sự mặt trời không hề mọc, cũng chẳng hề lặn. Họ hiểu điều này, song họ vẫn cứ dùng các từ ngữ đó cho dễ hiểu, tiện lợi. Mọc, lặn, đông, tây đều là ý niệm. Trong thực tế, không có đông cũng chẳng có tây, nhưng cần phải nói cách đó vì tiện dụng cho sự truyền thông liên lạc. Để nhấn mạnh vào sự trống vắng một thực thể hay tánh vô ngã của các hiện tượng tâm vật lý, Ngài Munindra hay trích dẫn lời của Đức Thế Tôn giảng cho Bahiya cách tu tập, “Này Bahiya, con nên quán rằng: trong khi thấy chỉ có sự thấy; trong khi nghe chỉ có sự nghe; trong khi ngửi, nếm, đụng, suy nghĩ, chỉ có sự hay biết về mùi, vị, xúc chạm và suy nghĩ.” (Cảm Hứng Ngữ, Kinh Phật Tự Thuyết 1.10)

    Sống Viên Mãn Kiếp Này
    (Những lời dạy của ngài Mundinra)
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  2. #2

    Mặc định

    Last edited by delightdhamma; 27-02-2013 at 11:34 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

  3. #3

    Mặc định

    xin phép được hỏi ''luyện tâm như đất tức là vô tâm'' vậy vô tâm và vô cảm có khác nhau?

  4. #4

    Mặc định

    xin phép được hỏi ''luyện tâm như đất tức là vô tâm'' vậy vô tâm và vô cảm có khác nhau?
    Bạn sầu riêng thân mếm, bạn đã hiểu sai rồi, tâm như đất không phải là vô tâm, con người sống không thể nào vô tâm được, vô tâm chỉ có người chết mà thôi.
    Tâm như đất ý nghĩa là tâm thuần tịnh, tâm bất động. Ví như bạn ăn trái táo, thì dù nhận biết là trái táo chua, trái táo ngọt thì tâm bạn vẫn không nổi lên ham muốn, ghét bỏ, hay tức giận. Tâm bạn trước khi ăn táo và sau khi ăn táo vẫn luôn như vậy. Đó mới là luyện tâm như đất.
    Ngoài ra tâm như đất còn có nhiều biểu hiện lắm, trong mọi mặt từ đời sống nếu bạn rèn luyện bạn sẽ càng nhận thấy nó và do càng nhận thấy nó bạn sẽ lại càng cảm thấy trí tuệ, ý chí quyết tâm, từ bi hỷ xã là những phương tiện vô cùng cần thiết để bạn có thể đạt được tâm như đất chứ không phải trơ như máy, bất cần đời, hay lối sống vô cảm mà đạt được tâm như đất đâu.

    Một ví dụ thực về điều này, khi bạn ra đường thấy một người bị té ngã, một chàng thanh niên bỏ mặt vô cảm quay đi, nhìn bề ngoài chàng thanh niên đó có vẻ là chẳng để tâm nhưng thật trạng suy nghĩ đầu tiên khởi lên anh ấy là gì ? Phải chăng là "Ấy người ấy té liên quan gì mình ?" ,"Đỡ người ấy lên mắc công mình còn bị phiền phức". Với suy nghĩ như vậy bạn đã thấy rõ rằng tâm người ấy đã động rồi, cái tâm lo cho bản thân mình, cái tâm phân biệt thiệt hơn, cái tâm si đã có. Như vậy đâu phải gọi là tâm như đất được.
    Trái lại người thanh niên này có tâm bất động có lòng từ bi khi thấy người bị nạn những suy nghĩ đó sẽ không được khởi lên và có khởi lên thì cũng không bị bám víu vì người ấy biết bản thân và người bị té đều là duyên khơi, không có sự phân biệt ai hơn ai cái gì thì sẽ tới đỡ người ấy dậy như một biểu hiện bình thường của đời sống, tự nhiên như khi đang bước đi xong rồi sẽ tiếp tục công việc, tâm trước khi thấy và sau khi thấy luôn được an ổn, không có cảm xúc gì khởi lên ấy mới là tâm như đất chứ
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  5. #5
    Đai Đen Avatar của spirit82
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    Linh thứu cung
    Bài gởi
    693

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi delightdhamma Xem Bài Gởi
    Cái này hay này, sao tôi chưa đọc nhỉ.

    Bản thân tôi, khi thở ra có lúc thấy thân mình giống như cục đất :D , nhưng mà tâm như đất thì đúng là mới nghe lần đầu.

    Hay :)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Xin được chia sẻ và học hỏi về Đạo và Đời - II
    By Richardhieu05 in forum Đạo Học - Học Đạo
    Trả lời: 1724
    Bài mới gởi: 21-04-2016, 09:53 AM
  2. Hành trình về phương Đông
    By Itdepx in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 19
    Bài mới gởi: 16-09-2013, 08:57 PM
  3. Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 29-01-2013, 10:29 AM
  4. Dùng thiền tuệ quán để điểm thánh đạo
    By Tâm_định in forum Thiền Tông
    Trả lời: 42
    Bài mới gởi: 03-06-2012, 10:21 AM
  5. Thượng đế là ai ?
    By kiennguyen in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 371
    Bài mới gởi: 09-01-2012, 09:31 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •