kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Kim Chỉ Nam Trên Con Đường Tu Tịnh Độ

  1. #1

    Mặc định Kim Chỉ Nam Trên Con Đường Tu Tịnh Độ



    Kim Chỉ Nam Trên Con Đường Tu Tịnh Độ
    HT. Thích Thiền Tâm soạn thuật


    1. NIỆM NIỆM tương tục (không gián đoạn) là như thế này:
    Thí dụ như có người ở nơi đồng vắng bị giặc cướp cầm gươm rượt theo muốn giết (dụ cho sanh tử, vô thường, không tha mạng sống).
    Người đó sợ hải quá, cắm đầu chạy riết, đến chỗ gặp một con sông chắn ngang qua (con sông sanh tử. Bờ bên này là sanh tử ngạn, bờ bên kia là giải thoát ngạn).
    Người ấy vừa chạy trốn vừa thoáng nghĩ trong đầu rằng:
    Nếu ta lội qua khỏi được con sông này, đến BỜ BÊN KIA thì mới mong bảo toàn thân mạng. Nhưng để y phục mà lội hay là cởi bỏ ?
    Nếu để y phục mà lội sợ e vướng mắc, lúng túng tay chân khó bơi. Còn cởi bỏ thì không kịp nữa rồi, vì giặc cướp đã rượt tới sau lưng (đây là dụ cho cái chết đã gần kề không còn xa nữa).
    Bấy giờ người ấy chỉ còn có một NIỆM DUY NHẤT là làm sao cho qua sông được thì thôi chớ không còn có ý nghĩa chi khác...
    Thì người NIỆM PHẬT chúng ta đây cũng y như vậy, nghĩa là:
    Chỉ chuyên tâm tha thiết niệm,
    Ðừng nghĩ ngợi điều chi khác cả (tức là dứt hết mọi tạp tưởng).
    Câu NIỆM PHẬT này vừa DỨT thì câu NIỆM PHẬT khác TIẾP NỐI theo liền (đừng có để phí thời giờ).
    NIỆM NIỆM nối nhau liên tục như vậy cho đến MƯỜI NIỆM.
    Ðây gọi là "THẬP NIỆM tương tục" (Tức là 10 niệm nối nhau không dứt).


    (ÐÀM LOAN PHÁP SƯ dạy).

    :love_struck:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  2. #2

    Mặc định


    Liên Tông Nhị Tổ - Thiện Đạo Đại Sư

    2. Ðức PHẬT (Thích Ca và A DI ÐÀ) xót thương, khuyên TA nên chuyên xưng danh hiệu A DI ÐÀ Phật.

    Bởi vì phép niệm "Xưng danh hiệu A DI ÐÀ PHẬT" này rất dễ, nếu có thể giữ mãi mỗi niệm nối nhau như thế, lấy suốt cả đời mình để làm hạn định, thì:
    Mười người tu, mười người vãng sanh.
    Trăm (ngàn) người tu, trăm (ngàn) người vãng sanh.
    Tại sao vậy?
    Bởi vì:
    Không có duyên tạp (Không có suy nghĩ điều chi khác hết) nên được CHÁNH NIỆM.
    Hạp với bản nguyện của Phật A DI ÐÀ (Ðại nguyện thứ 18, 19, 20).
    Vì không trái với lời kinh (kinh vô lượng Thọ, kinh Thập lục Quán, kinh Phật thuyết A DI ÐÀ v.v...).
    Vì thuận theo lời PHẬT dạy, cho nên dễ vãng sanh.


    (Liên Tông nhị Tổ - Thiện Ðạo Ðại Sư dạy).

    :love_struck:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  3. #3

    Mặc định



    3. Chí tâm niệm PHẬT nghĩa là: Ý nghiệp làm lành.
    Xưng danh hiệu PHẬT nghĩa là: KHẨU nghiệp làm lành.
    Chấp tay, cúi mình lạy PHẬT nghĩa là: THÂN nghiệp làm lành.
    Nếu giữ ba nghiệp THÂN, KHẨU, Ý làm lành như vậy trọn đời, thì một câu niệm PHẬT có thể diệt được tội nặng trong 80 ức kiếp sanh tử.



    (HOÀI CẢM ÐẠI SƯ dạy).

    :love_struck:
    Last edited by Richardhieu05; 19-01-2013 at 11:13 PM.
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  4. #4

    Mặc định



    4. Lúc lễ bái, niệm PHẬT và phát nguyện phải:
    - Khẩn thiết, chí thành.
    - Không xen lẫn tạp tưởng.
    - Như người sắp sửa bị giết mà cầu được tha.
    - Như người bị giặc cướp rượt đuổi .. mà muốn được thoát.
    - Như bị nước trôi, lửa cháy, một lòng mong được cứu nạn.
    Niệm Phật phải khẩn cấp và chí thành như thế thì mới thành tựu được công phu.
    Tóm lại nếu:
    Nói một đường, làm một nẻo (Tức là miệng thì nói niệm PHẬT mà lòng không chịu niệm).
    - Lời nói và hành động chẳng giống nhau.
    - Lòng TIN (nơi Tịnh Ðộ pháp môn) không vững chắc.
    - Nay thì niệm, mai mốt lại bỏ bê, biếng trễ vv...
    - Niệm như thế ắt khó được vãng sanh.


    (Liên Tông Lục Tỗ Vĩnh Minh đại sư dạy).

    :love_struck:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  5. #5

    Mặc định



    5. Người tu pháp NIỆM PHẬT, dù cho đang khi làm công việc nặng nhọc chi, song TRONG TÂM LÚC NÀO CŨNG KHÔNG QUÊN CÂU NIỆM PHẬT... Giả sử như lỡ có quên thì phải cảnh tỉnh ngay lập tức và nhiếp tâm niệm trở lại... Tập như thế lâu ngày thành quen...Ðến khi gần lâm chung thì dù cho thân có bị bịnh khổ dày vò, đau đớn, nhưng tâm vẫn KHÔNG QUÊN câu niệm PHẬT...

    Khi vừa tắt thở thì thần thức liền nương theo câu niệm PHẬT ấy mà đi, quyết định sẽ được vãng sanh về nơi CỰC LẠC...


    (Tuân Thức đại sư dạy).
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  6. #6

    Mặc định



    6.

    a. Người tu Tịnh độ muốn được vãng sanh thì việc CHÁNH YẾU là phải CHUYÊN TÂM NIỆM PHẬT... còn phần phụ thì phải dứt trừ điều ác, làm những hạnh lành ...
    Ðem các công đức ấy mà hồi hướng và nguyện sanh về chốn Tây Phương, ắt sẽ được mau thành tựu, như thuyền đi xuôi gió, lại còn thêm được thuận dòng (nước) vậy.


    b. Sớm tối chuyên tâm lễ PHẬT như người (làm quan) đi chầu vua không dám sơ sót. Còn như người niệm PHẬT thì phải:
    - Miệng niệm PHẬT, tâm phải tưởng PHẬT.
    - Tâm và miệng đều hợp nhau,
    - Phát lòng chí thành, trân trọng.
    - Tin chắc (nơi lời Phật dạy về pháp môn Tịnh độ) đừng có nghi ngờ.
    - Mỗi ngày đều phải siêng năng chớ đừng nên biếng trễ.
    Thì chắc chắn là sẽ thành tựu được môn NIỆM PHẬT Tam muội. Chừng đó lo gì không được vãng sanh.


    (Từ Chiếu đại sư dạy).
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. NIỆM PHẬT THẬP YẾU
    By vietnamese in forum Đạo Phật
    Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 02-08-2016, 04:12 PM
  2. Tịnh Độ Giản Lược
    By Nothing_To_Lose in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 05-06-2012, 02:13 PM
  3. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 11:35 PM
  4. Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 20-04-2012, 09:16 AM
  5. Nói chuyện tu Tịnh độ
    By delightdhamma in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-12-2011, 07:47 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •