kết quả từ 1 tới 12 trên 12

Ðề tài: 8 lần 3 bằng 23

  1. #1

    Mặc định 8 lần 3 bằng 23

    Người trí giả không tranh biện ( khi nói đã tường...mà người chẳng tin, thế thì thôi, không thể giáo hóa người mà chẳng tin).

    Người tốt không cãi, người cãi thì không tốt.

    “Thắng làm vua, thua làm giặc” là quan niệm của thế tục. Các bậc Giác Giả và trí giả ở thế gian có thể chịu nhục mà không tức giận hay ưu sầu. Họ cũng không tranh cãi hay tranh đấu với người khác. Cảnh giới tinh thần cao thượng khiến họ có thể nhẫn nhượng, không chấp vào được mất nơi thế gian, cũng như duy trì một tâm thái tường hòa và bình thản.

    Khi Khổng Tử chu du liệt quốc, một ngày Ngài gặp hai người thợ săn đang tranh cãi đến đỏ cả mặt. Sau khi hỏi lý do, Khổng Tử mới biết họ đang tranh luận một vấn đề nhỏ về số học. Người thợ săn lùn nói 8 lần 3 là 24, trong khi người thợ săn cao nói là 23. Hai bên đều khăng khăng là mình đúng và tới mức gần đánh nhau. Cuối cùng, họ quyết định phải có một thánh hiền phân giải và người thắng sẽ được tất cả thú săn.

    Hai người nghe nói Khổng Tử là một thánh hiền, do đó họ lập tức nhờ Ngài phán xét. Khổng Tử nói người thợ săn lùn phải cấp thú săn cho người thợ săn cao. Người thợ săn cao chiến thắng và vui mừng rời đi. Người thợ săn lùn tất nhiên không phục. Anh ta hỏi trong giận dữ: “3 lần 8 là 24. Ngay cả một đứa trẻ cũng biết điều đó. Ông là một thánh hiền, vậy mà ông nghĩ nó là 23. Ông chỉ có hư danh!”

    Khổng Tử cười và đáp: “Anh nói không sai. 3 lần 8 là 24 và đây là một chân lý mà ngay cả đứa trẻ cũng biết. Nếu anh biết chân lý và giữ vững nó, thì như vậy là đủ rồi. Tại sao anh lại tranh luận với một người ngốc về một vấn đề đơn giản như thế?” Người thợ săn lùn như bừng tỉnh ra. Khổng Tử vỗ vai anh ta và nói: “Cá nhân này tuy được thú săn, nhưng anh ta ngốc nghếch cả đời. Còn anh tuy thua cuộc, nhưng đã có một bài học sâu sắc”. Sau khi nghe xong, người thợ săn lùn gật đầu lia lịa tỏ vẻ bội phục cảnh giới tinh thần của Khổng Tử.

    Chân lý tuy cần giữ vững, nhưng không nên tranh biện. Đối diện với sự thật, dối trá rồi cuối cùng sẽ bị giải thể. Do vậy khi bị chỉ trích hay hiểu lầm, chúng ta không cần phải quá mất công giải thích hay biện luận. Tốt hơn là lùi một bước và dùng tâm thái bình hòa để đối đãi. Bởi vì chân lý cũng như vàng kim chôn trong đất, nó sẽ tỏa sáng rực rỡ dù sớm hay muộn...

    Nếu bạn tranh với người tranh một hồi thì mất hòa khí, cái được là luận thắng, nhưng cái mất là tình thâm và đạo đức.. Vì thế người trí chẳng cãi, đã cãi thì là không tốt... cãi một hồi lời qua tiếng lại, anh liền nổi sân, tôi cũng sân.. thế thì cả hai đều sân... vẫn là Nhường một bước trời cao đất rộng.
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  2. #2

    Mặc định

    Đó cũng là một dạng của chủ nghĩa AQ.
    Chân lí là chân lí chứ sao lại có thể lùi một bước và chịu cống nạp được?
    Hôm nay nó bảo 3 lần 8 là 23 , ngày mai nó bảo bố mẹ mày là nô lệ của nhà tao cũng công nhận và quay về bảo nhau sao nó ngu thế?
    Đúng là cần dùng "tâm thái bình hòa" để đối đãi nhưng với những kẻ to mồm lấp liếm thì cần có biện pháp khôn khéo hơn để vạch mặt nó ra.
    Cho nên , đâu cứ phải răm rắp, cứng nhắc theo sách xưa?.NS

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NguyetSinh Xem Bài Gởi
    Đó cũng là một dạng của chủ nghĩa AQ.
    Chân lí là chân lí chứ sao lại có thể lùi một bước và chịu cống nạp được?
    Hôm nay nó bảo 3 lần 8 là 23 , ngày mai nó bảo bố mẹ mày là nô lệ của nhà tao cũng công nhận và quay về bảo nhau sao nó ngu thế?
    Đúng là cần dùng "tâm thái bình hòa" để đối đãi nhưng với những kẻ to mồm lấp liếm thì cần có biện pháp khôn khéo hơn để vạch mặt nó ra.
    Cho nên , đâu cứ phải răm rắp, cứng nhắc theo sách xưa?.NS
    ..........Biết thế nhưng Kẻ ngu thì nhiều. Người trí thì ít, lấy ít để cương với nhiều thì đó là làm hại.. Đạo như nước nhu thuận chảy mà có thể mòn cả đá, có thể dùng nước mà cắt cả kim cương...

    Dùng cương để trị cương thì ai cũng có thể làm, dùng nhu thuận mà trị cương cường chính là cái lí lẽ của đạo... Nên nói: răng cứng thì chẳng bền, lưỡi mềm nhưng dùng lâu...

    Đạo dụng binh có thuận có nghịch có cương có nhu,... Nếu trị cương không được thì dùng nhu mà dẫn dụ, dùng nhu không được thì lấy cương mà kháng lại.. Nhưng dẫu dùng cương hay nhu.. thì cần nhất là tâm mình phải nhu thuận... Nếu tâm loạn động, thì bàn lý gì đây? nóng giận thì mê mờ.. Nhu thuận mà là thắng thế...

    Nhịn là một đức tính tốt, người can đảm mới có thể nhịn, kẻ nóng nảy mới không thể nhịn... Nhịn cái nhỏ để hiển cái lớn... Đừng làm dũng phu lỗ mãng, cái gì cũng cũng hung hãn lao vút như trâu, cãi lẽ bàn xằng, chẳng được lợi ích, lại bị người ghanh ghét, làm tổn hại ân tình.. ấy là cái dũng của bọn thất phu lỗ mãn.

    Xưa Hàn Tín chịu lòn cúi nhịn cái nhỏ để mưu việc to, Hàn Dũ do nhịn chẳng được nên hỏng cả việc lớn...

    Đạo quân tử...phải biết xét người xét việc, tâm tâm nhu thuận, lời lẽ nói năng khí sắc lúc nào cũng thường hòa, dung mạo đoan trang... Xem cái sắc của Võ Hầu Gia Cát thì biết, lấy cái dung của Khổng Lão phu thì tường... Họ tuy là mặt mày đoan chánh, nhưng cái tâm thì rộng lớn, cái chí thì cao xa... Đây mới thực là lý lẽ của sự dụng binh, dụng đạo....
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  4. #4

    Mặc định

    Người trong đời cũng thế.. Nếu thông minh mà để người thấy tài, tranh luận mà luôn muốn giành phần hơn thì bạn sẽ bị ganh ghét. Còn nếu bản thân ngu si thì bị người khinh chê.

    Người trí thì khôn phải như ngu, không để ai biết mình có tài... Quân tử chẳng tranh biện hơn thua bằng ngọn lưỡi.. Chỉ có kẻ tiểu nhân mới muốn hơn thua đầu lưỡi...

    Cho nên bậc chân nhân hơi thở thâm sâu tới gót, còn kẻ tiểu nhân thì hơi dừng ngay cuống họng, vì ham lẽ biện bác...

    Chân lý vốn vậy, nếu bảo mà người chẳng nghe, thì há cãi...người lại nghe chăng?
    Cãi lại tuy thấy là hay, nhưng sẽ tổn đức và làm mất đi tình hòa ái, Một sự nhịn chín sự lành, nếu nhịn mà cho là nhu nhược thế thì mấy ai có cái trí cao xa, có tầm nhìn uyên bác lại không thể nhịn...

    Nóng giận thì hại thân, cãi lại thì hại đạo.. Đạo trời chẳng tranh mà hơn, không biện mà thắng...

    Việc nhỏ mà không thể nhìn đó là lỗ mãng, việc lớn mà không thể nhịn đó là làm hại... Nhịn thì phải đúng lúc đúng thời.. có lúc nhu có lúc cương... để dùng được đạo lý cương nhu ấy không phải là việc làm của bậc quân tử xử thế hay sao?

    Bạn có thể biết dùng pháp cương cường.. sao lại không muốn học cái pháp nhu thuận...
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  5. #5

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bachliencu Xem Bài Gởi
    Người trong đời cũng thế.. Nếu thông minh mà để người thấy tài, tranh luận mà luôn muốn giành phần hơn thì bạn sẽ bị ganh ghét. Còn nếu bản thân ngu si thì bị người khinh chê.

    Người trí thì khôn phải như ngu, không để ai biết mình có tài... Quân tử chẳng tranh biện hơn thua bằng ngọn lưỡi.. Chỉ có kẻ tiểu nhân mới muốn hơn thua đầu lưỡi...

    Cho nên bậc chân nhân hơi thở thâm sâu tới gót, còn kẻ tiểu nhân thì hơi dừng ngay cuống họng, vì ham lẽ biện bác...

    Chân lý vốn vậy, nếu bảo mà người chẳng nghe, thì há cãi...người lại nghe chăng?
    Cãi lại tuy thấy là hay, nhưng sẽ tổn đức và làm mất đi tình hòa ái, Một sự nhịn chín sự lành, nếu nhịn mà cho là nhu nhược thế thì mấy ai có cái trí cao xa, có tầm nhìn uyên bác lại không thể nhịn...

    Nóng giận thì hại thân, cãi lại thì hại đạo.. Đạo trời chẳng tranh mà hơn, không biện mà thắng...

    Việc nhỏ mà không thể nhìn đó là lỗ mãng, việc lớn mà không thể nhịn đó là làm hại... Nhịn thì phải đúng lúc đúng thời.. có lúc nhu có lúc cương... để dùng được đạo lý cương nhu ấy không phải là việc làm của bậc quân tử xử thế hay sao?

    Bạn có thể biết dùng pháp cương cường.. sao lại không muốn học cái pháp nhu thuận...
    đạo phật là một chữ không .
    đạo giáo ( lão - khổng ) cũng là xem chẳng thấy , lóng không nghe .
    đó là đạo vậy .
    cảm ơn bài viết của cư sĩ .
    Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NguyetSinh Xem Bài Gởi
    Đó cũng là một dạng của chủ nghĩa AQ.
    Chân lí là chân lí chứ sao lại có thể lùi một bước và chịu cống nạp được?
    Hôm nay nó bảo 3 lần 8 là 23 , ngày mai nó bảo bố mẹ mày là nô lệ của nhà tao cũng công nhận và quay về bảo nhau sao nó ngu thế?
    Đúng là cần dùng "tâm thái bình hòa" để đối đãi nhưng với những kẻ to mồm lấp liếm thì cần có biện pháp khôn khéo hơn để vạch mặt nó ra.
    Cho nên , đâu cứ phải răm rắp, cứng nhắc theo sách xưa?.NS
    ồ , thế mới nói là : tuỳ duyên , tuỳ thời , tuỳ cảnh mà bác .
    Úm Lam, Úm xỉ Lâm. Úm mani pad me hum, Nam mô tát đa nẫm , tam miệu tam bồ đề, câu chi nẫm, đát điệt tha.Úm chiết lệ .Chủ lệ .Chuẩn đề .Ta bà ha.Bộ lâm

  7. #7

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NguyetSinh Xem Bài Gởi
    Đó cũng là một dạng của chủ nghĩa AQ.
    Chân lí là chân lí chứ sao lại có thể lùi một bước và chịu cống nạp được?
    Hôm nay nó bảo 3 lần 8 là 23 , ngày mai nó bảo bố mẹ mày là nô lệ của nhà tao cũng công nhận và quay về bảo nhau sao nó ngu thế?
    Đúng là cần dùng "tâm thái bình hòa" để đối đãi nhưng với những kẻ to mồm lấp liếm thì cần có biện pháp khôn khéo hơn để vạch mặt nó ra.
    Cho nên , đâu cứ phải răm rắp, cứng nhắc theo sách xưa?.NS
    Lý luận kiểu gì thế này?
    Em là ai: Cô gái hay nàng Tiên?

  8. #8

    Mặc định

    Thư Khổng Minh Gia Cát dạy con...

    Hành động của người quân tử là giữ điềm tĩnh để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không tịnh tĩnh thì không có chí vươn xa.
    Học thì phải cần ninh tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành. Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy,vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình.
    Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa.
    Trong vũ trụ, năm đường phân minh, thiện ác báo ứng họa phước đành rành, thân tự chịu lấy không ai thay được. Người thiện làm lành thì từ cảnh sướng đến cõi sướng, từ sáng vào sáng. Người ác làm ác từ cảnh khổ vào cõi khổ, từ tối vào chỗ tối.

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi bachliencu Xem Bài Gởi
    Thư Khổng Minh Gia Cát dạy con...

    Hành động của người quân tử là giữ điềm tĩnh để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không tịnh tĩnh thì không có chí vươn xa.
    Học thì phải cần ninh tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành. Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy,vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình.
    Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa.
    Cảm ơn bác chủ thớt. Đọc bài này như chính mình đang được dạy vậy.

  10. #10
    Lục Đẳng Avatar của kiếp mù lòa
    Gia nhập
    Oct 2010
    Nơi cư ngụ
    hoa quả sơn
    Bài gởi
    21,931

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Đàm Quang Vinh Xem Bài Gởi
    ồ , thế mới nói là : tuỳ duyên , tuỳ thời , tuỳ cảnh mà bác .
    có tùy tiện hông
    haiz...........................

  11. #11

    Mặc định


    I. Khóa điện tử Khóa Điện Tử SamSung SHS-5120

    Giá: 6.818.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-5120 FVL

    Giá: 7.999.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-6020 Original

    Giá: 8.399.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-6020

    Giá: 7.189.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-5230 (Original)

    Giá: 10.390.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-5230

    Giá: 9.090.000 VND

    Khóa điện tử SamSung SHS-5050XBK/EN

    Giá: 7.999.000 VND

    Khóa điện tử SamSung SHS-6600

    Giá: 6.999.000 VND

    Khóa điện tử SamSung SHS-3320XMK/EN

    Giá: 5.999.000 VND

    Khóa điện tử SamSung SHS-7020XMS/EN

    Giá: 8.999.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS-1320

    Giá: 3.690.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS 2621(remote)

    Giá: 4.100.000 VND

    Khóa Điện Tử SamSung SHS 2520

    Giá: 3.250.000 VND

    Khóa Điện Tứ SamSung SHS-2920XMK

    Giá: 3.250.000 VND



    Mành Hình SamSung SHT-3305WM/EN

    Giá: 2.790.000 VND

    Màn Hình SamSung SHT-3107XM/EN

    Giá: Call

    Màn Hình SAMSUNG SHT-6805XA/EN

    Giá: Call

    MSUNG SHT-3005WA/EN

    Giá: 4.100.000 VND

    Samsung SHT-3006XMW

    Giá: 4.290.000 VND

    SAMSUNG SHT-3207XM/EN

    Giá: 3.400.000 VND

    CHUÔNG CỬA SHT-CP611/EN

    Giá: 2.190.000 VND

    CHUÔNG CỬA SHT-CW610E/EN

    Giá: 2.000.000 VND

    Camera chuông cửa Samsung SHT-CN510/EN

    Giá: 2.000.000 VND

    SAMSUNG SHT-IPE100/EN

    Giá: 660.000


    KHÓA CỬA ĐIỆN TỬ THÔNG MINH SMARTLOCK



    CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU SAO ĐỎ.

    Office - Showroom : P 901, Tòa nhà N4B Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

    Phòng Bảo Hành : Số 36, Ngách 1/44, Phan Đình Giót, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội.

    TEL: 04.3668.7340/ 04.6294.8610 - FAX: 04.3668.7340

    Mr Kiên: 0933.231186/ Mr Tuấn Anh: 0979.073246

    Email : sales@smartlock.vn



  12. #12

    Smile

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kiếp mù lòa Xem Bài Gởi
    có tùy tiện hông
    lý luận rỗng tuếch..khi ko kẻ khác nói 1 điều vô lý xúc phạm mình là có lý do,có mục đích..ta đúng hay ta sai ko cần phải bàn bởi ta ý nghĩa sự xúc phạm bít dó là 1 điều vo lý..nếu người đó xúc phạm ta nặng nề như vậy thi trong mắt họ ta là kẻ thù vâj hoặc là một người ko tốt trong mắt họ..ta tranh luận hoặc chiến tranh với họ để bảo vệ ta có ý nghĩa ko khi bản thân ta cũng là ko lương thiện..thiên hạ thương hay bảo rằng trời cao ko có mắt mà mấy ai hay nhân gian kia tai mắt của trời..Đừng vội nổi nóng khi bị chỉ trích,mau sớm bình tâm ngẫm lại mình..lưới trời tuy thưa nhưng lồng lộng,gian ác gieo nhiều chẳng thoát đâu..tài hèn đức mỏng xin đừng trách,chỉ góp 1 lời gió thoảng thui..:praying:2

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. MUÔN KIỂU THẦY BÀ
    By Thánh Linh Đất Việt in forum Chuyện các Thầy, Bà…
    Trả lời: 170
    Bài mới gởi: 14-07-2013, 03:53 PM
  2. CHUYỆN LẠ VỀ KHẢ NĂNG CON NGƯỜI
    By duonghoanghai in forum Sưu Tập Khác...
    Trả lời: 28
    Bài mới gởi: 05-09-2012, 05:02 PM
  3. Thực hư chữa bệnh ung thư bằng đá quý?
    By Bin571 in forum Y, Dược Thuật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 22-03-2012, 09:54 PM
  4. Kỳ bí chữa rắn cắn bằng... thần chú
    By hungdac in forum Sưu Tập Khác...
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 31-10-2011, 10:18 PM
  5. Gửi những người đọc Kinh thánh bằng Kính hiển vi
    By minhthai in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 16
    Bài mới gởi: 29-10-2011, 04:50 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •