Cuộc đời là một chuỗi những ngày dài dong duổi ………..
Để rồi ta tìm ra trong đó những bài học giá trị riêng cho bản thân mình .
Ngẫm câu : thấy người mà ngẫm thân ta cũng thật là hay .
Hay cho cái sự đời , để ta thấy một phần của ta trong đó , để ta tự nhủ với chính mình rằng : Cố mà học lấy cái hay của người , chớ có đi vào vết xe đổ của người …….
Tôi còn nhớ , hồi đầu mới được nghe đến chữ Đạo , tôi thấy rằng đó là một khái niệm thật xa xỉ , mông lung và quá xa vời đối với bản thân mình .
Nhớ lời Khổng Phu Tử định nghĩa về đạo
: Vô hình và lặng lẽ , chuyển động không ngững , tồn tại trước trời và đất , có khả năng trở thành người mẹ vũ trụ .
Vũ trụ , trời và đất ……….những khái niệm này to lớn quá , vĩ đại quá , cái đầu nhỏ bé của tôi không thể chứa nổi nó đâu , nghĩ vậy , tôi chọn phương pháp quên nó đi để cho …..nhẹ đầu …
Ấy vậy mà giờ đây , sau bao năm tháng cố quên nó đi , tôi lại cảm nhận thấy như nó trong từng hơi thở , từng bước đi , từng lời nói của mình . nó ở khắp nơi , tràn ngập không gian , trong từng tiếng mưa rơi tí tách , từng tiếng gió xào , …….thật là một sự hiện hữu kì diệu .
Như thể nó đã ở đó từ rất lâu rồi , luôn yên lặng và quan sát tôi . chỉ bởi bấy lâu tâm hồn tôi mãi luôn chạy theo những ảo vọng mê đắm mà lầm tưởng .
Những bài học về đạo luôn ẩn chứa trong chính những điều chúng ta gặp hằng ngày .
Giờ đầy dưới góc nhìn của tôi , một sự việc luôn chứa đựng rất nhiều bài học sâu sắc : + Về văn hóa – xã hội
+ Về kinh tế
………….
…………..
…………….
+ Về đạo
Thấy thật buồn cười , khi mà tôi cố đưa một sự việc ra để nhìn nhận về các mặt văn hóa , xã hội , kinh tế ………và đạo .
Nhưng sao lại buồn cười cơ chứ ? tôi là một cư sĩ tại gia nhưng tôi lại cũng là một nhà kinh doanh , tôi không thể không ngĩ tới tiền tài khi nghĩ về một sự việc .
Nhớ tami xauxi có bảo tôi rằng :
Là một cư sĩ tại gia , mà làm kinh tế không giỏi , không có nền tảng kinh tế vững chắc thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nguyện hoằng pháp đó . Bởi sao ? .Thứ nhất là : khi anh là một kẻ long bong , không nghề nhiệp , chỉ có thể kiếm tiền bằng việc bán ‘’ pháp ‘’ thì nói ít ai tin . Thứ hai là dễ bị lạc vào ma đạo do đồng tiền tạo ra .
Tôi nghe vậy cũng thấy ưng ý lắm .
Với một người cư sĩ tu tập tại gia , trở ngại lớn nhất cản trở sự tu tập là 2 vấn đề lợi dục và nhục dục . Những thứ thất tình – lục dục này giống như một bức thành kiên cố phải vượt qua đối với tất cả những ai muốn thành tựu đạo pháp vậy .
Trăm ngả đường sẽ dẫn chúng ta đi theo các hướng khác nhau , mỗi người sẽ có những trải nghiệm khác nhau . tùy theo định nghiệp của mỗi người mà vấn đề lớn của chúng ta sẽ là lợi dục hay nhục dục hay có khi cả hai vậy .
Thông thường với những người trẻ tuổi thì bao gồm cả 2 thứ như trên .
Còn với tami xauxi thì …………….
Bài học số 1 : Tin bạn thì mất chồng – hay tin đồ đệ thì mất chồng .
Chị là một người phụ nữ hơn 30 tuổi , có nhan sắc trung bình . sở dĩ tôi gọi chị là tami xauxi bởi lẽ dâm sắc của chị có phần kém cạnh hơn so với nữ đệ tử ruột của mình . Lẽ ra theo đúng khoa nhân tướng học thì phải gọi là dâm tướng – nhan sắc .
- Chồng chị là một chú tầm hơn 50 tuổi .
- Cả hai đều là cư sĩ tại gia , đã có thời gian thực hành đạo pháp khá lâu .
Theo đúng hạnh nguyện độ sanh của cả 2 người , họ đã thu nhận rất nhiều đệ tử , hướng dẫn các đồ đệ tu tập theo pháp môn mà mình đang thực hành . Trong số các đệ tử đó , họ có nhận một nữ đệ tử , tôi tạm gọi tên cô ta là Nữ Ngạ quỉ .
Cũng không hiểu tại sao , mà ngay cả trước khi đọc được 2 từ ngạ quỉ trong kinh điển thì từ bé tôi luôn bị ám ảnh bởi những người phụ nữ có thân hình cao , hơi gầy , nước da trắng , trán dô , tóc đen dài . tôi luôn thấy rùng mình khi đứng trước mặt họ …..một cảm giác hơi rờn rợn ….sau này so sánh hình dáng họ với miêu tả về loài ngạ quỉ , tôi thấy họ giống nhau đến kì lạ .
Tami xauxi rất tin tưởng người đệ tử này , cho đến một ngày chồng tami xauxi bảo cô ôm quần áo ra khỏi nhà thì cô mới vỡ lẽ răng mình : vì tin đệ tử nên đã mất chồng .
Ở đây tôi đang nói đến lòng tin :
Nhiều lần tôi suy ngẫm và đặt câu hỏi rằng : Tại sao thời nay con người ta lại mất lòng tin vào nhau đến như vậy , sư đố kị , ganh gét , ham mê tiền tài , tình ái …..đã khiến con người trở nên suy đồi như vậy sao .
Tôi đã từng tin tưởng và cho một người bạn đạo vay một số tiền . mặc dù đó chỉ là một người bạn đạo tôi chưa từng gặp mặt , mới nói chuyện với anh ta vài lần .Nhưng tôi đã tạm trao cho anh một sự tin tưởng nhất định vì tôi suy nghĩ rằng : những con người đã có duyên chạm tay vào cánh cửa đạo thì ta vẫn có thể tạm tin tưởng được trong một xã hội quá thiếu niềm tin như vậy , và rằng mình là người học đạo mà đến việc trao cho một người bạn đạo đồng môn một chút niềm tin như vậy cũng không thể thì sao có thể mong cầu sự thay đổi nơi ai . Nhưng rồi anh đã phụ lòng tin nơi tôi ……..
Tôi chắc rằng tami xauxi cũng có phần nghĩ giống tôi nên kết quả cô đã mất chồng vào tay đệ tử của mình .
Suy ngẫm và tự hỏi rằng : Ta biết trao niềm tin cho ai giữa thế giới này ? người thân , bạn bè , bạn đạo , đệ tử …..?
Lời khuyên rằng : Hãy nên cẩn trọng .
Bài học số 2 : Làm ra tiền trước ….…làm đạo sau .
‘’ Là một cư sĩ tại gia , mà làm kinh tế không giỏi , không có nền tảng kinh tế vững chắc thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nguyện hoằng pháp đó . thứ nhất là : khi anh là một kẻ long bong , không nghề nhiệp , chỉ có thể kiếm tiền bằng việc bán ‘’ pháp ‘’ thì nói ít ai tin . thứ hai là dễ dàng bị lạc vào ma đạo do đồng tiền tạo ra .’’
Bạn và tôi hãy nên suy nghĩ thật kĩ về điều này .
Một vùng đất hứa , một viễn cảnh giàu sang , được mọi người cung phụng , tán thán luôn luôn là một chướng ngại vô cùng khó khăn với bất kì ai .
Này hãy cẩn thận , dù bạn có là người tu tập lâu năm đi chăng nũa , dù bạn đã thuộc làu làu tam tạng kinh điển , dù bạn đã sở hữu một sô thứ mà người đời hay gọi là ‘’ thần thông ‘’ thì hãy luôn cẩn thận với tâm vi tế của chính bản thân mình .
Bài học số 3 : Quán được căn cơ chúng sanh thì mới nên nói pháp , thu nhận đệ tử .
Sẽ thật là có tội với đạo nếu như chúng ta nói pháp cho người khác nghe khi mà chúng ta không quán nổi căn cơ của họ . vốn dĩ chúng sanh có lợi , có độn . Vì vậy chúng ta không thể tùy tiện mà nói pháp cho họ nghe được . giống như chúng ta lấy món ăn ngon mà để vào bát dơ vậy .
Cũng giống như vậy , chúng ta không thể tùy tiện thu nhận đệ tử để rồi trao cho họ những thứ mà chúng ta không nên trao / để rồi ngay chính bản thân chúng ta phải trả giá đắt vì những việc đó hay là gây hại cho biết bao nhiều người khác nữa .
Việc tami xauxi mất chồng vào tay đệ tử là một minh chứng rõ rất rõ ràng .
Bài học số 4 : Đừng vì cái lợi bản thân mà cầu xin thần , thánh .
Đức Phật dạy : ‘’Qui y phật không quy thần , thánh , ma quỉ .’’
Chúng ta thấy rằng , càng những người tu lâu thì ma chướng càng nhiều . Chỉ cần chúng ta khởi một niệm cầu xin Thánh thần giúp đỡ những thứ tư dục bản thân thì chính là lúc chúng ta đang làm bạn với ma vậy . và đó hẳn là người ngu .
Bản thân người tu học luôn được sự ủng hộ và theo hộ trì của các hàng thiên long , bát bộ , quỉ thần , trời ….Chính điều này đã khiến cho các công việc làm đạo của người tu trở nên linh hiển kì lạ trước mặt đại đa số quần chúng .
Dần dà những công việc làm đạo này thay vì lợi ích chính đáng của quần sinh : cứu giúp chúng sanh thoát khổ , thoát mê . thì nó đã biến thành các buổi lễ cầu tài , cầu lộc . Rõ ràng , người cư sĩ đứng đầu các buổi lễ này đã dùng chính công đức tu tập của bản thân mình ra để thỏa thuận với ma , biến mình thành bạn với ma .
anh bạn chớ nên ngụy biện rằng : mình chỉ cầu xin cho kẻ khác .
Nhưng than ôi , anh cầu xin cho kẻ khác là bởi xuất phát từ tình thương anh dành cho họ hay vì những thứ lợi dục kia .
Hãy để lương tâm anh phán xét con người anh vậy .
Sự việc chồng tami xauxi từ một cư sĩ chuyên hoằng dương đạo pháp , làm lợi lạc cho chúng sanh bằng những việc làm hết sức ý nghĩa ………..dần dà tham dự vào các buổi lễ cầu tài , cầu lộc cho các khách hàng ……………rồi biến thành một kẻ phản bội , ham mê sắc dục với chính nữ đệ tử của mình là một minh chứng rõ ràng .
Bài học số 5 : Tự ngã sẽ đưa ta xuống địa nguc
Cái tôi cá nhân .
Sự tán thán , sự tung hô của quần chúng luôn là một liều thuốc độc đối với bất kì ai .
Phương tây có câu ngạn ngữ : ai khen ta là kẻ thù của ta , ai chê ta là bạn tốt của ta .
Ánh hào quang chói sáng đem lại cho ta sau những cuộc làm đạo đầy linh hiển dần dà sẽ tạo ra cho ta một tượng đài vĩ đại , để rồi chính ta đặt ta lên trên đỉnh của tượng đài đó .
Để rồi khi ta ngồi trên đó và nhìn xuống dưới thì lời nói của kẻ khác đều giống như những tiếng vo ve của các loài ruồi muỗi mà thôi .
Ở trên đó , ta có thể ung dung tự tại mà nói về : chứng đạo ca , về bát nhã , về chữ ‘’ Không “” ………..
Tất cả ………tất cả ……những thứ đó … một ngày kia sẽ cùng ta xuống địa ngục .
Bài học số 6 : Niềm vui nơi cửa đạo
Tường chừng như sau tất cả những sự việc ấy : tiền mất , tình mất , nhà tan . Chị sẽ sụp đổ , nhưng thật may mắn nhờ chư vị hộ trì mà chị đã có thể đứng dậy và đi tiếp . Để có thêm những trải nghiệm tu học sâu sắc , mới mẻ . Để có thể chia sẻ cùng mọi người , để có thể cứu giúp biết bao con người đau khổ khác . Để có thể tìm thấy những niềm an vui thật sự nơi cửa đạo . Đúng là môt ánh đạo mầu vậy .
Vậy tôi xin chúc chị luôn vững tin trên con đường hoằng dương mật pháp vậy .
Bài học số 7 hay bài học cuối cùng : Tôi xin dành cho bạn tự rút ra cho mình vậy .
Nó cũng thay cho lời kết bài viết này của tôi .
Một câu chuyện buồn , một bài học cho chúng ta suy ngẫm , để rồi chúng ta cố gắng tu tập sử mình , để không mắc phải những lỗi lầm như thế vậy .
Cầu cho bánh xe pháp mãi được lăn trên khắp các nẻo đường pháp giới , chúng anh đồng thành phật đạo .
Nam mô thất câu chi phật mẫu chuẩn đề
Hết .
Gửi tới chị sự tri ân sâu sắc – Tami - Đệ tử Vạn Lợi