Nhà thầu Trung Quốc trồng “cỏ lạ” trên Dự án đường cao tốc




0900 02/08/2012






Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây là nhà thầu thực hiện gói thầu A7 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đã đem cả cỏ từ Trung Quốc sang để trồng ở mái taluy. Hiện đã có những diện tích cỏ phát triển rất nhanh trong khi cơ quan chức năng chưa nắm rõ được chân tướng của loại cỏ này.

Liên quan đến việc nhà thầu thực hiện Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mới đây Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (EPMU - NBLC) đã có văn bản yêu cầu tư vấn giám sát (TVGS) rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu tất cả các giống cây trồng để bảo vệ mái taluy.
Những loại cỏ mới đang được trồng ở mái taluy nhưng chưa được cấp phép, EPMU - NBLC yêu cầu TVGS hướng dẫn nhà thầu là hồ sơ xin phép theo đúng quy định hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.



Cỏ lạ được trồng tại gói thầu A7 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây là nhà thầu thực hiện gói thầu A7 Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đã đem cả cỏ từ Trung Quốc sang để trồng ở mái taluy. Điều đáng nói là loại cỏ này được trồng từ đầu năm 2012 khi chưa có đầy đủ các giấy tờ của cơ quan chức năng Việt Nam, nghĩa là loại cỏ đang được trồng ở gói thầu A7 được coi là “cỏ lạ”. Loại cỏ trên được cung cấp bởi Công ty TNHH Sinh thái Tam Mục, TP Nam Ninh.
Nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây đã gửi hồ sơ nguồn gốc giống cỏ đến đơn vị tư vấn giám sát dự án nhưng không được chấp nhận, bởi hồ sơ gồm toàn giấy xác nhận của Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

Ngay sau đó, ông Fracisco Javier de Bonijaz - Tư vấn trưởng TVGS dự án đã có công văn gửi nhà thầu gói thầu A7 yêu cầu ngay lập tức tạm dừng công tác trồng cỏ thực hiện tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Đồng thời, TVGS cho rằng công việc trồng cỏ có thể được tiếp tục thực hiện chỉ khi nào nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ Việt Nam và giải quyết yêu cầu kể trên.
Tuy nhiên, theo nguồn tin cho hay, hiện đã có những diện tích cỏ phát triển rất nhanh. Đây là điều đáng lo ngại bởi mức độ phát tán ra môi trường của loại “cỏ lạ” sẽ rất cao, trong khi cơ quan chức năng chưa nắm rõ được chân tướng của loại cỏ này