Cần nghiên cứu về việc chữa bệnh của "tiên cô"
14/12/2010 1056

- Việc bà Chanh chữa bệnh bằng cây cỏ, hoa lá thì cần phải có nghiên cứu và kết luận khách quan, khoa học để giải thích cho người dân. Nếu đúng bà Chanh chữa khỏi bệnh thì đáng biểu dương!


Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về chuyện "tiên cô" chữa bệnh bằng cách bắt tay và hát. Trước sự việc này, UBND xã Thanh Vân, Tam Dương, Vĩnh Phúc đã có buổi làm việc với bà Phạm Thị Chanh ("tiên cô").

Tại trụ sở UBND xã Thanh Vân chiều 6/12/2010, bà Canh giải thích: không có chuyện bà chữa bệnh chỉ bằng cái bắt tay và hát như lời đồn thổi.

“Bắt tay chỉ để cho… nó vui”. Mọi người đến chữa bệnh, quý mến bà đều chìa tay ra bắt. Bắt tay mãi nó thành quen. Việc tặng ảnh cũng được bà Chanh giải thích rằng, những người được bà hái thuốc chữa khỏi bệnh đều muốn xin bà tấm ảnh đem về làm kỷ niệm. “Có ai đó lấy ảnh tôi ra ngắm cho đỡ nhớ hay nhìn để tin tưởng giúp bệnh mau lành thì đấy là quyền của người ta…”. Còn chuyện cầm micro hát như… ca sỹ trong sự “ngưỡng mộ” của hàng trăm con bệnh mỗi ngày, bà Chanh nói, bà “toàn hát những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi đất nước”. Bà không phải là “đồng cốt” hay hành nghề mê tín dị đoan, chỉ đem lời ca tiếng hát giúp mọi người vui mà mau khỏi bệnh.

Theo báo Thanh Tra, khi biết sự việc bà Chanh được chính quyền mời lên xã làm việc, hàng trăm người dân đã tụ tập trước trụ sở UBND xã Thanh Vân yêu cầu để bà Chanh tiếp tục chữa bệnh.



Người dân tụ tập trước trụ sở UBND xã Thanh Vân yêu cầu để bà Chanh tiếp tục chữa bệnh. Ảnh: Báo Thanh Tra

Tờ báo này trích dẫn lời của người dân thì, bà Chanh đã chữa cho họ và người thân của họ những căn bệnh mạn tính, bệnh nan y với giá thuốc bằng lá cây “rẻ hơn bèo” là 1.500 đồng/thang. Do tiền thuốc quá rẻ nên tất cả mọi người đến khám đều chủ động và tự nguyện nâng lên gấp đôi là 3.000 đồng.

Liên quan đến sự việc này, báo Pháp luật Xã hội cũng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phúc Giác Hải, thuộc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người. Ông này hết sức bất ngờ và cho rằng: "Đây là một hiện tượng chữa bệnh kỳ lạ, khó có thể lý giải bằng cách lý giải của khoa học. Có một điều không thể phủ nhận là đã có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y, đã chạy chữa nhiều bệnh viện nhưng không khỏi bệnh, đến khi đến uống thuốc của bà Chanh thì bệnh tình đã thuyên giảm".


Ông Nguyễn Phúc Giác Hải

Ông Hải cũng cho biết thêm: Hiện tại thì Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cũng đang tiến hành nghiên cứu và đánh giá một vài trường hợp chữa bệnh theo các phương pháp khác nhau.

Vì hiện Trung tâm chưa có điều kiện, người lại mỏng nên chưa thể tiến hành nghiên cứu cách thức bà Chanh. Ông Hải khuyên, các bệnh nhân trước khi đến chữa bệnh tại nhà bà Chanh nên thận trọng và cần khám trước ở một cơ sở y tế nào đó để đánh giá bệnh tình của mình sau đó đối chiếu với kết quả chữa bệnh ở nhà bà Chanh…

Theo ông Hải, cần nghiên cứu về hiện tượng chữa bệnh bà Chanh nhằm đưa ra những kết luận khách quan, khoa học để giải thích cho người dân. Nếu đúng bà Chanh chỉ dùng cây cỏ, hoa lá mà chữa khỏi bệnh thì đáng biểu dương, nếu chỉ là lời đồn thổi hoặc có dấu hiệu lừa đảo thì phải nghiêm trị.

(Theo Báo Thanh tra, Pháp luật Xã hội)