http://thubtenchodron.org/wp-content...17-Secured.pdf
=========
【淨手咒 Purifying the Hand】
嗡。主迦拉耶。梭哈。 (念三遍)
唵主迦啰耶莎诃(三遍)
Om Chuga Raya Soha (3 times)
http://thegioivohinh.com/diendan/sho...%BB%80N/page35
================
RỬA BÀN TAY
以水盥掌
Dĩ thuỷ quán chưởng
當願衆生
Đương nguyện chúng sinh
得清淨手
Đắc thanh tịnh thủ
受持佛法
Thọ trì Phật Pháp
唵。主迦囉耶莎訶(三徧)
Án, chủ ca la gia, toa ha (tam biến)
_Dùng nước rửa lòng tay
Nên nguyện cho chúng sinh
Được bàn tay trong sạch
Nhận giữ gìn Phật Pháp
㫘 㫾オᜑ㗚 㛿
Oṃ sukarāya svāhā (3 lần)
[Oṃ: Nhiếp triệu
Sukarāya: Thiện Thủ đẳng, những bàn tay khéo léo
Svāhā: Quyết định thành tựu]
(Nếu chỉ đi tiểu thời chỉ dùng nước rửa tay một lần, tiếp theo liền sạch sẽ. Nếu đi
cầu, khử trừ ô uế thì sau khi rửa tay, hoặc dùng tro, bùn, góc của cục xà phòng…như
Pháp mà tẩy rửa
_ Khê Đường Tạp Lục ghi rằng:
“Trong năm Nguyên Hữu có vị Tăng nước Thục là Pháp Sư Trí Siêu thường
tụng Kinh Hoa Nghiêm đã 30 năm, tình cờ thấy một Đồng Tử có phong mạo trong
sáng, nâng cao bàn tay vái chào.
Thầy Siêu hỏi: “Từ đâu đến ?”
Đáp: “Từ Ngũ Đài đến”
Thầy Siêu nói: “Vì sao từ chốn xa xôi lại đến nơi này?”
Đáp: “Có chút việc muốn cùng nói Đạo Lý”
Thầy Siêu nói: “Nguyện nghe”
Nói rằng: “Thầy của tôi tụng Kinh cho nên có thể tốt đẹp. Có điều vướng lỗi ngay
lúc rửa ráy tại nhà cầu, nước dơ ngấm vào lưng bàn tay mà chưa từng dùng tro bùn tẩy
rửa. Cách dùng tro bùn, Luật Chế bảy mức độ, nay chỉ còn hai, ba… Duyên với sự tiếp
chạm này còn có, nên lễ Phật, tụng Kinh thảy đều bị tội”
Nói xong liền chẳng nhìn thấy. Thầy Siêu tủi thẹn rồi sửa chữa lỗi lầm.
Người hiểu biết nói rằng: “Đây ắt là Văn Thù hoá hiện đến nhắc nhở cho Thầy
Siêu vậy. Cho nên biết, tẩy rửa tay đều nên y theo Pháp”
_ Kinh Nhân Quả nói rằng: “Tay đã tiếp chạm với vật dơ mà lại thỉnh Kinh, sẽ bị
báo ứng làm loài trùng trong nhà cầu”
http://daibaothapmandalataythien.org...-thiet-yeu.pdf
===============
RỬA TAY
I. NGUYÊN TÁC VÀ PHIÊN ÂM
淨手
以水盥掌,
當願眾生,
得清淨手,
受持佛法。
唵,主迦囉耶莎訶。
Tẩy thủ
Dĩ thủy quán chưởng,
Đương nguyện chúng sinh,
Đắc thanh tịnh thủ
Thọ trì Phật pháp.
Án, chủ-ca-ra-gia sa-ha.
II. DỊCH NGHĨA: RỬA TAY
Dùng nước rửa sạch chân tay,
Cầu cho tất cả mọi loài
Có được đôi tay trong sạch,
Giữ gìn chính pháp Như Lai.
Oṃ sukarāya svāhā.
III. CHÚ THÍCH TỪ NGỮ
Quán (盥): Rửa rái, rửa sạch.
Chưởng (掌): Bàn tay, lòng bàn tay.
76 • CHÍNH NIỆM TRONG TỪNG CỬ CHỈ
Thủ (手): Tay. Mỗi cái tay gồm có ba phần: Cánh
tay, bàn tay và năm ngón tay. Là bộ phận năng động của
cơ thể, hai tay giúp con người làm các động tác nắm,
mở, nâng lên, đưa xuống, kéo lê, ghì chặt… Nhờ có
hành động của bàn tay, con người tiến bộ hơn con vật,
có khả năng biến các ước mơ trở thành hiện thực.
Thọ trì (受持, S. udgrahana): a) Lãnh thụ và ghi
nhớ, hay tiếp nhận và thực tập, như trong thuật ngữ “thọ
trì giới luật” hay “thọ trì Phật pháp”. b) Tiếp nhận và
giữ gìn, như trong thuật ngữ “thọ trì tam y” (受持三衣).
Thọ trì còn có nghĩa là nương theo mà thực hành, hay hạ
thủ công phu với tâm chuyên cần liên tục.
Phật pháp (佛法, P. buddhadhamma, buddhasāsana;
S. buddhadharma, buddha-śāsana): Chỉ cho tất
cả chân lý (P. dhamma; S. dharma) và đạo đức (P. sīla;
S. Śīla) được đức Phật thuyết giảng trong 45 năm, được
biên tập thành Kinh tạng và Luật tạng.
Theo kinh Tăng Chi (A.III.285), chân lý Phật dạy
có 6 đặc điểm: a) Khéo giảng (Svākkhāto bhagavatā
dhammo), đầy đủ văn và nghĩa lý, b) Thiết thực hiện
tại (Sandiṭṭhiko), tức có kết quả hiện đời, c) Siêu việt
thời gian (Akāliko), tức không bị lỗi thời trước phát triển
của khoa học, d) Đến để mà thấy (Ehipassiko), tức cần
kiểm chứng bằng trí tuệ, e) Mục đích hướng thượng
(Opanayiko), không phải là triết lý suông, f) Được người
trí công nhận (Paccattaṃ veditabbo viññūhi).
Theo kinh Tăng Chi, đạo đức Phật dạy có 7 công
năng: a) Hướng đến nhàm chán (Ekantanibbidā), b)
BÀI 11: RỬA TAY • 77
Vô nhiễm (Virāga), c) Diệt khổ (Nirodha), d) An tịnh
(Upasama), e) Thắng trí (Abhiññā), f) Giác ngộ (Sambodha),
g) Niết-bàn (Nibbāna).
Siêng năng đọc tụng, khảo cứu và thực hành chân lý
Phật dạy trong đời sống, ta giải phóng được vô minh,
không còn mê tín, tăng trưởng trí tuệ, kết thúc sợ hãi,
thấu rõ mọi thứ, nhờ đó, sống an lạc và hạnh phúc bền
vững trong đời.
IV. GIẢI THÍCH GỢI Ý
Giữ vệ sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm có thể
giúp ta ngăn được các loại bệnh do truyền nhiễm cấu
uế từ bàn tay bốc thực phẩm ăn. Người Ấn Độ không
phải là cộng đồng duy nhất dùng tay bốc ăn. Các nước
Pakistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal… cũng ăn bốc.
Thời hiện đại, dù đầy đủ muỗng nĩa inox, nhiều cư dân
trên hành tinh vẫn thích ăn bốc bằng tay như thói quen
văn hóa ẩm thực.
Người Ấn Độ mặc định rằng bàn tay trái sử dụng
cho vệ sinh cá nhân, bàn tay phải bốc thực phẩm ăn.
Trước khi vào bàn cơm, người Ấn Độ đến bồn rửa tay,
thường được đặt trước nhà ăn, có xà bông, giấy, khăn.
Rửa sạch tay trước khi ăn là thói quen tích cực đối với
người ăn bốc. Người Ấn Độ thường thái nhỏ thực phẩm,
nấu nhuyễn nhừ rồi dùng tay trộn đều với nhau, vo thực
phẩm cho tròn, đưa vào miệng ăn, không để rơi rớt,
không để dính râu. Người Ấn Độ không ăn canh, không
ăn rau tươi như người Việt Nam.
78 • CHÍNH NIỆM TRONG TỪNG CỬ CHỈ
Do tính đặc thù của thực phẩm, người Ấn Độ không
có nhu cầu sử dụng đũa. Cũng giống như tại Việt Nam,
khi ăn bánh xèo, bánh cuốn, ăn bằng tay mới thấy ngon.
Người Ấn Độ thường ăn thực phẩm vo tròn, nên thực
phẩm của họ được gọi là “đoàn thực”, do đó, ăn bốc
bằng tay tạo ra nhiều dịch vụ và tạo cảm giác ngon hơn.
Khi ăn vụng, da bàn tay tiếp xúc với lưỡi, dịch vị
trong miệng sẽ tiết ra nhiều, hỗ trợ cho sự tiêu hóa khi
nuốt thực phẩm vào bao tử. Về phương diện y học, ăn
bằng tay sẽ ngon hơn là ăn bằng muỗng và đũa vì đũa,
muỗng tiếp xúc với lưỡi không tạo ra dịch vị tương tự
như bằng tay được. Khi ăn bằng bốc tay, để đảm bảo vệ
sinh, ta phải rửa sạch tay. Vào thời đức Phật, Ngài và các
vị thánh đệ tử cũng ăn bốc bằng tay.
Khi rửa tay, ngoài việc mong bàn tay này được sạch,
ta cần cam kết sử dụng tính năng của bàn tay để phụng
sự nhân sinh, nhằm mang lại các giá trị cao quý cho
cuộc đời. Ở đây, chức năng cao nhất của tay là giữ gìn
chính pháp của Như Lai. Dùng bàn tay này bố thí, cúng
dường, giúp đời, cứu người, làm Phật sự, mang tình
thương đến mọi nơi, thì bàn tay này tạo ra nhiều lợi lạc.
Ai đã từng có quãng đời vi phạm luật pháp, thay vì
trừng phạt bàn tay thì hãy rửa tâm; khi tâm thanh tịnh, bàn
tay sẽ hướng về việc lành. Nếu trước đây dùng tay ăn cắp,
nay chuyển nghiệp bằng cách dùng tay bố thí, cúng dường.
Thay đổi nghiệp bằng thay đổi tâm sẽ giúp ta thay đổi các
hành động của bàn tay. Khi động cơ bất thiện đã chấm dứt,
thì bàn tay ta sẽ bắt đầu làm các việc lợi lạc cho đời.
BÀI 11: RỬA TAY • 79
Trên nền tảng đó, Bồ-tát Quan Thế Âm đã hóa thân
thành Thiên Thủ Thiên Nhãn, 1.000 bàn tay và 1.000
con mắt. Để các bàn tay phụng sự đời bằng thái độ vô
ngã vị tha, thì các hành động từ bi phải được trí tuệ soi
sáng. Trí tuệ ở đây được thể hiện qua hình ảnh con mắt.
Trong một hành động vị tha đều có một con mắt trí tuệ
soi sáng. Trong mỗi ứng dụng lòng từ bi phải có trí tuệ
song hành. 500 người tạo thành một tập thể lớn. 1000
con mắt tạo thành chất xám tập thể. Có được từ bi lớn và
trí tuệ lớn thì thành quả phụng sự chúng sinh chắc chắn
sẽ hiệu quả hơn.
V. CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Trình bày ý nghĩa “bàn tay thanh tịnh”?
2. Thế nào là “trọ trì Phật pháp”?
https://thuvienhoasen.org/images/fil...cu-chi-pdf.pdf
=================
(11) Tẩy thủ (rửa tay)
Dĩ thủy quán chưởng, đương nguyện chúng sanh, đắc thanh tịnh thủ, thọ trì Phật pháp. Án chủ ca ra da sa ha (3 lần).
Lấy nước rửa tay, nên nguyện chúng sanh, được tay thanh tịnh, nhận giữ Phật pháp. Án chủ ca ra da sa ha (3 lần).
http://tuvientuongvan.com.vn/phap-ba...-yeu-p214.html
http://www.daophatngaynay.com/vn/kin...i-moi-tu-.html
=============
http://gaya99.pixnet.net/blog/post/3...B3%95%E3%80%82
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks