1.7 Tán
Tây Phương văn tự vốn toàn vô,
Hoài Hải Thiền Sư bậc phạm mô [1] ,
Một quyển Thanh Quy như gậy hét,
Còn hơn hậu thế lập phù đồ [2].
Sáu thời lễ tụng ngọn đèn chăm , [3]
Tinh tấn cần tu mô phạm Tăng,
Thanh Quy không dụng như khuôn thước,
Nam thiền đảo ngược pháp Huệ Năng [4].
Đầu non Bách Trượng [5] nhụy đơm hoa,
Tích xưa phòng xá của Duy Ma [6],
Xuất gia vui đạo nhàn thanh tịnh,
Nên biết thiền môn sự sự đa.
Bến thanh đây dõi bước dò tầm,
Người tìm thoạt chứng ngộ thiền tâm,
Cành Nam, hướng Bắc phơ phơ động,
Bên tai đồng vọng pháp phạm âm [7] .
Nam Huân – Tử Hư cư sĩ tại Nam Hải
- Người làm mẫu mực, làm gương tốt cho người khác theo.
- Chùa tháp thờ Phật gọi là tòa phù đồ. Như câu: “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người (Quan Âm Thị Kính).
- Trước kia chưa có đèn điện, chùa phải dùng đèn dầu.
- Toàn ý nói rằng: Thiền Tông truyền tới lục Tổ tại Tào Khê là dứt, không truyền y bát nữa.
- Đầu non Bách Trượng: Tổ Bách Trượng lập đạo tràng hoằng hóa trên núi Qui Sơn nhiếp hóa cả hàng ngàn người tới tu học.
- Nhà ông Duy Ma Cật: căn nhà tịnh thát tuy nhỏ bé nhưng dung chứa mấy cũng không chật.
- Tiếng pháp âm hay còn gọi là hải triều âm tượng trưng giáo pháp Phật lan xa rộng mãi.
Bookmarks