kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Ðề tài: Niêm hoa vi tiếu

  1. #1

    Mặc định Niêm hoa vi tiếu

    Nói về chuyện “Niêm hoa vi tiếu”
    Linh Sơn Pháp hội Phật niêm hoa
    Hội chúng vị tri Phật tác ma
    Ca Diếp tức tâm Tâm hoát ngộ
    Bản vô biệt sự “tiếu” liên hoa


    Niêm hoa, vi tiếu truyền tâm ấn
    Chánh pháp Như Lai hữu nhãn tàng
    Bất dụng tư lường “vi tiếu” ý
    Phàm tình, Thánh giải lưỡng sai yên.

    Vào thời kỳ Nam Bắc triều (giữa thế kỷ V – VI), Phật giáo Trung Quốc bắt đầu có những trứ tác tự thuật về những “Pháp thống” Phật giáo như quyển: “Phó Pháp tạng nhân duyên truyện”, đến thời Tùy Đường (589-907) các tông phái Phật giáo hưng khởi, lợi dụng cái quan niệm “Pháp thống” đương thời mà biên soạn riêng “Pháp hệ” để dương danh sự truyền thừa Chánh pháp Phật của tông phái mình – Dĩ tâm truyền tâm, giáo ngoại biệt truyền, kỳ thật đó cũng là nét đặc thù của “phán giáo” và “lập tông” của Thiền tông vậy.

    Vây quanh việc truyền tâm ấn Phật, Thiền tông đã ghi chép rất nhiều câu chuyện Thiền thật sinh động (ngữ lục), thậm chí còn biên tạo Phật kinh để chứng thuyết Thiền, như chuyện “Niêm hoa vi tiếu”, chuyện “28 vị Tổ Tây thiên”...
    Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn” quyển 5, có đoạn ghi chép như sau:
    Vương Kinh Công (Vương An Thạch) hỏi Thiền sư Tuyền Phật Huệ:
    - Thiền gia nói Thế Tôn niêm hoa có từ kinh điển nào vậy?
    Tuyền nói:
    - Tạng kinh không thấy có.
    Công nói:
    - Nơi Hàm Uyển, tôi thấy có ba quyển "Đại Phạn Thiên Vương Vấn Phật Quyết Nghi kinh”, bèn đọc, trong kinh văn ghi thật rõ: Phạn Vương đến Linh Sơn hiến Phật cành hoa “Ba la” màu vàng kim, buông mình làm sàng tọa, thỉnh Phật vì chúng thuyết pháp. Thế Tôn đăng tòa đưa cành hoa lên thị chúng, nhơn thiên hội chúng lúc đó có cả trăm vạn thảy đều ngơ ngẩn lặng thinh, chỉ có Kim sắc Đầu Đà Ca Diếp nở mặt cười mỉm, Thế Tôn liền nói:
    Ta đã có Chánh pháp Nhãn tàng, Niết bàn Diệu tâm, Thực tướng Vô tướng, nay phó chúc cho Ma Ha Ca Diếp.

    Kinh này ghi chép nhiều về chuyện các đế vương thỉnh vấn Đức Phât, nên coi như “bí tạng”, thế gian khó nghe thấy được.
    Theo như trên, chuyện “Niêm hoa vi tiếu” không những có thật, mà còn được ghi chép trong kinh Phật, sở dĩ kinh này thế gian khó nghe thấy được, bởi nằm bí tạng trong Hàn uyển (nơi chứa thư tịch cung đình). Như chúng ta đều biết, Thiền tông cường điệu “bất lập văn tự”, là để chứng minh tông môn mình vẫn là đích truyền tâm pháp từ chư Phật chư Tổ, đương nhiên họ cũng phải viện dẫn kinh sách điển tịch để mà nói; nhưng ở đây chúng tôi muốn nêu lên vấn đề, theo như câu chuyện trên, chính mắt Vương An Thạch (1021-1087) đọc được trong kinh “Đại Phạn Thiên Vương Vấn Phật Quyết Nghi kinh”, nhưng căn cứ theo các nghiên cứu của các học giả từ trước đến nay đều cho rằng đó là hoàn toàn do người sau biên tạo, đương nhiên tuy kinh do người sau biên tạo, nhưng xét ra cái ý chỉ “Như Lai niêm hoa, Ca Diếp vi tiếu” chúng ta nhận thấy nó gần với lời của Trang Tử (Đạo gia) từng nói: “Mạc nghịch vu tâm, tương thị nhi tiếu” (không trái trong tâm, nhìn nhau mà cười), đều để nói lên cái mà trong cảnh giới giao lưu gọi là hỗ tương truyền đạt ý mình mà người kia hiểu được qua tâm tâm tương ấn, do đó thiền tông rất hân nhiên chấn phát tông môn y cứ theo truyền thuyết thần kỳ này. Điều đó đã vén mở ra cho chúng ta thấy được cái tánh đặc thù của sự truyền thừa Thiền pháp của nó – không trọng kinh giáo, chuyên trọng vào tự tâm chứng ngộ tức thì (đương hạ tức thị) của Thiền đốn ngộ, và từ đó nó cũng hé lộ rõ cái dấu ấn đặc trưng của nền văn hóa Thiền Phật giáo Trung Hoa.
    Đọc “Một người nhấc hoa đưa lên, người kia nở mặt mỉm cười”, cũng như đọc một đại sự chư Tổ lập ra tông phái Thiền của đạo Phật – Phật Phật, Tổ Tổ, tục Phật tuệ mạng. Đó cũng chỉ là một chút gì đó người viết dựa theo kinh sách dịch giải ra hiến bạn đọc luống qua “sát na” trong cuộc sống xô bồ của xã hội hôm nay vậy.

    Trích Báo Giác Ngộ

  2. #2

    Mặc định

    Tiếu cái con khỉ !

  3. #3

    Mặc định

    giận ai mà chửi nhiều vậy hả bạn, hi hi hi giận tay Khang há...

  4. #4

    Mặc định

    Không, tôi giận ông Ca Diếp. Vì chẳng biết ông ta cười cái gì !

  5. #5

    Mặc định

    Ông cá diếp cười vì sao phật cầm rau diếp cá mà ai củng bảo là hoa sen, hi hi hi.

  6. #6

    Mặc định

    theo bui_tran ngài cười cho cái tự cao , ngạo mản của người tu phật chưa qua đc mà tự cho mình qua đc , nói tới nói lui ngài cười cho cái con nít của nhửng người thực hành theo giáo pháp đức phật , chưa sống thật tại với cái tâm mình thôi , sống theo hơi thở . mà họ cứ nghỉ là mình đả ngòi trên sen k
    Từng ngày cuộc sống đi qua
    Xin cây đạo đức nở hoa trong lòng

  7. #7

    Mặc định

    Tiếu cái con khỉ ! Có 1 con khỉ già.

    Không, tôi giận ông Ca Diếp. Vì chẳng biết ông ta cười cái gì ! Ko biết người ta cười cái gì thì tại sao giận ? bạn cực đoan dễ sợ lun. Hay tại thấy người ta cười mình nên giận nhĩ ....

  8. #8

    Mặc định

    khà khà khà
    Từng ngày cuộc sống đi qua
    Xin cây đạo đức nở hoa trong lòng

  9. #9

    Mặc định

    Niêm Hoa Vi Tiếu là hình ảnh có thể nói là mở đầu cho trường phái Thiền tông (Thiền tông của Đại Thừa) nhưng vào thời kỳ Đức Phật còn tại thế thì chưa được phát huy và xiển dương giáo pháp, mặc dù đã có ngài Ca Diếp lãnh hội được. Mãi cho đến sau này, tức là tới thời kỳ của Tổ Bồ Đề Đạt Ma thì trường phái này mới được phát huy mạnh mẽ, và đỉnh cao là thời kỳ của ngài Lục Tổ Huệ Năng. Và tôn chỉ của ngài Bồ Đề Đạt Ma :"Giáo ngoại biệt truyền, bất lập văn tự" được xem như là lời giáo huấn nhắc lại hình ảnh Niêm Hoa Vi Tiếu ngày xưa ở hội Linh Sơn. Đây chính là một trong những đặc trưng của Thiền Tông.
    Vài lời góp ý mong chư huynh đệ đừng chê!

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungwind Xem Bài Gởi
    Ông cá diếp cười vì sao phật cầm rau diếp cá mà ai củng bảo là hoa sen, hi hi hi.
    ah, cao nhân đi mây về gió
    bác cứ như sao xẹt, xẹt qua xẹt lại, k ngờ được gặp sao xẹt ở đây

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •