kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Sáu nguy hiểm của đam mê rượu chè

  1. #1

    Exclamation Sáu nguy hiểm của đam mê rượu chè

    Người Phật tử, dĩ nhiên không dùng rượu (trừ thuốc ngâm rượu dùng để chữa bệnh), còn những người khác uống chút tí nhằm giao hảo thì cũng chẳng sao. Tuy vậy, không phải ai cũng tự làm chủ, biết dừng lại mà phần lớn vì vui vẻ nên quên, rồi quá chén.



    Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Veluvana. Bấy giờ, Singàlaka, gia chủ tử, dậy sớm, ra khỏi thành Vương Xá, chắp tay đảnh lễ sáu phương.

    Rồi Thế Tôn, buổi sáng vào thành Vương Xá khất thực, sau khi dạy Singàlaka về ý nghĩa đảnh lễ sáu phương, Ngài dạy thêm:

    Này gia chủ tử, đam mê các loại rượu có sáu nguy hiểm: Tài sản hiện tại bị tổn thất, đấu tranh tăng trưởng, bệnh tật dễ xâm nhập, tổn thương danh dự, để lộ âm tàng và trí lực tổn hại.

    (ĐTKVN, Trưởng Bộ II, kinh Giáo thọ Thi Ca La Việt [trích],

    VNCPHVN ấn hành, 1991, tr.533)

    Lời bàn:

    “Miếng trầu là đầu câu chuyện” hay “Vô tửu bất thành lễ” là tập tục, truyền thống lâu đời của người Việt. Vì vậy, trong những dịp ăn mừng, tiệc tùng, nhất là những ngày đầu xuân thì ly trà, chén rượu được nhiều người xem là “đầu câu chuyện”.

    Người Phật tử, dĩ nhiên không dùng rượu (trừ thuốc ngâm rượu dùng để chữa bệnh), còn những người khác uống chút tí nhằm giao hảo thì cũng chẳng sao. Tuy vậy, không phải ai cũng tự làm chủ, biết dừng lại mà phần lớn vì vui vẻ nên quên, rồi quá chén.

    Hiện nay, nát rượu có thể xem như một tệ nạn xã hội. Trong các tai nạn, nhất là tai nạn giao thông thì đa phần do say rượu gây ra, làm tổn thất, thiệt hại không ít về người và của. Rồi rượu vào thì lời ra, nhẹ thì làm mất lòng nhau, nặng thì gây gổ, đánh nhau làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự xã hội. Uống say đến bí tỉ có thể dẫn đến tử vong vì ngộ độc, trúng gió; ngoài ra uống nhiều rượu sẽ bị xơ gan, một trong những bệnh khó trị hiện nay. Khi say, không làm chủ được mình nên có thể nói năng, hành động ngớ ngẩn, có thể dẫn đến mất hết nhân cách, danh dự. Chuyện người say đến độ vứt bỏ cả y phục, làm trò cười cho thiên hạ. Sau cơn say khướt thì thân thể mệt mỏi, tay chân rã rời, đầu óc đờ đẫn, tâm trí không còn minh mẫn. Đó là những nguy hiểm do uống quá nhiều rượu gây ra.

    Vì say rượu có sáu nguy hiểm như thế nên Thế Tôn luôn khuyến khích hàng Phật tử từ bỏ, nói không với rượu. Người con Phật phát nguyện không uống rượu, không sản xuất, không mời mọc, không ca ngợi việc uống rượu. Cố nhiên, rượu vẫn phổ biến trong đời sống xã hội, vấn đề là cần nhận thức rõ ràng tất cả những nguy hiểm của nó nhằm tự chế ngự khi dùng và phấn đấu để đạt đến chấm dứt, đoạn tuyệt với say sưa.
    Theo: Giác Ngộ

  2. #2
    Lục Đẳng Avatar của kiếp mù lòa
    Gia nhập
    Oct 2010
    Nơi cư ngụ
    hoa quả sơn
    Bài gởi
    21,931

    Mặc định

    Nhưng không phủ nhận uống rượu ít rất tốt cho sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tắt nghẹn động mạch,nâng cao hoạt động của nội tạng,trí lực dồi dào,nâng cao năng suất lao động trí óc,thích cười hơn,bản lãnh hơn...
    haiz...........................

  3. #3
    Lục Đẳng Avatar của kiếp mù lòa
    Gia nhập
    Oct 2010
    Nơi cư ngụ
    hoa quả sơn
    Bài gởi
    21,931

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Không có đâu bạn ơi. Cồn ethanol (tức rượu nồng độ nhỏ) là chất ức chế thần kinh đó bạn. Với lại cho chất đó vô ngừoi thì gan, thận phải làm việc hết công suất để giải chất đó đi và thải ra cơ thể nên không tốt cho lục phủ ngũ tạng.
    cái đó là do uống quá nhiều thôi,mình nói là uống ít ít mà
    haiz...........................

  4. #4

    Mặc định

    cái gì cũng có cái lợi cái hại, ưu khuyết ...chỉ do ta biết cách sử dụng thôi

  5. #5

    Mặc định

    Rượu là chất độc, uống vào mất thần trí...ảnh hưởng đến tâm và trí...

    Nhưng đôi khi cuộc đời quá khổ...cũng muốn say để quên đi...:((

  6. #6

    Mặc định

    khi bạn buồn, bạn uống rượu vào lại càng buồn thêm
    nói chung rượu bia chả giải quyết được gì , lúc nào cũng nên giữ cho đầu óc tỉnh táo. Phải tỉnh bạn mới thấy được đường để thoát khỏi cái khổ. Bệnh tật thì chưa thấy ngay trước mắt, nhưng trí lực hao mòn thì có đó @@

    GIờ nghĩ lại giai đoạn trước mới thấy mình đúng là dở thật, uống rượu có giải quyết được gì đâu cơ chứ ="=

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 11:51 AM
  2. TÂM VŨ TRỤ
    By doxuantho in forum Đạo Việt Nam
    Trả lời: 242
    Bài mới gởi: 26-03-2012, 02:27 PM
  3. Thượng đế là ai ?
    By kiennguyen in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 371
    Bài mới gởi: 09-01-2012, 09:31 PM
  4. Nhật ký của Đường Tam Tạng
    By dc_bac in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 09-02-2011, 01:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •