Trang 1 trong 2 12 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 24

Ðề tài: Đi tìm Cha Trời - Mẹ Đất

  1. #1

    Mặc định Đi tìm Cha Trời - Mẹ Đất

    Phần 1: Cha Trời Mẹ Đất theo quan niệm các nước

    MẸ ĐẤT - MẸ THIÊN NHIÊN


    Mẹ Thiên Nhiên hay Mẹ Đất là tên gọi nhân cách hóa thế giới tự nhiên, đã sản sinh và nuôi dưỡng tất cả vạn vật và chúng sinh trên thế giới này, giống như thiên chức của một người Mẹ.



    Khái niệm Mẹ Đất hay Mẹ Thiên Nhiên đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử loài người, các nền văn minh cổ của người Inca (châu Mỹ), Assyria, Babylon (Lưỡng Hà), Slavo, Roman, Greek (châu Âu), Ấn Độ, Trung Hoa (châu Á) đều có nhắc đến hình tượng Mẹ Đất. Khi ngôn ngữ ra đời thì các dân tộc đã có cách gọi khác nhau về khái niệm Mẹ Đất.

    MẸ ĐẤT TRONG NỀN VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY

    Người phương Tây gọi Mẹ Thiên Nhiên (Mother Nature), xuất phát từ nguồn gốc tiếng Latinh chữ Natura có nghĩa là sinh sản.

    Tiếng Anh thời Trung Cổ dùng Mother Eorth, sau đó là Mother Earth, để nhân cách hóa cho Mẹ Đất. Trong khi đó các nước Bắc Âu thì gọi là Jord Earth, có nghĩa là Nữ thần cai trị Trái Đất.

    Trong tiếng Hy Lạp cổ đại khoảng 500 năm trước Công Nguyên đã dùng từ Mother Gaia với ý nghĩa là Mẹ Đất. Thần thoại Hy Lạp đã miêu tả Demeter nguyên mẫu là một vị nữ thần mùa màng, mang lại nguồn sống cho mọi sinh vật trên thế gian, và có đầy đủ quyền năng tượng trưng cho Mẹ Đất.

    Theo quan niệm Kitô giáo thời Trung cổ, khái niệm Mẹ Đất không mang ý nghĩa của một Nữ Thần, mà chỉ là hình tượng nhân cách hóa cho Trần Gian, là một thế giới nằm ở giữa, thấp hơn Thiên Đàng và cao hơn Địa Ngục, tất cả đều do Cha Trời sinh ra.

    MẸ ĐẤT TRONG NỀN VĂN HÓA CHÂU MỸ

    Nền văn minh của người bản địa Algonquin ở Bắc Mỹ cho rằng có một bà Mẹ Tổ, sản sinh ra nguồn nước và mùa màng nuôi sống các loài sinh vật trên Trái Đất. Trong nền văn minh của người Inca ở Nam Mỹ có tên gọi Parchmama để gọi một nữ thần chúa tể của mùa màng và lương thực. Hơn nữa, tiếng Inca, Parchmama còn mang ý nghĩa như là Mẹ sinh ra vũ trụ.

    Nếu Parchmama tượng trưng cho Mẹ Đất thì người Inca tôn vinh Inti là Cha Trời, là hai biểu tượng tối cao nắm quyền cai quản thế giới.

    ĐẾ THIÊN ĐẾ THÍCH

    Đến đất nước Camphuchia ngày nay, du khách thường đến thăm khu đền Angkor Thom và Angkor Vat, là hai khu di tích cổ xây dựng hoàn toàn bằng đá, được liệt vào một trong những kỳ quan của thế giới, giống như Kim Tự Tháp của Ai Cập, Điện Parthenon của Hy Lạp, Vạn Lý Trường Thành của Trung Hoa, vv . . .

    Đền Angkor Vat được xây dựng vào đầu thế kỷ 12 để thờ Thần Visnu, gọi là Đế Thiên (Trời).


    Angkor Vat

    Đền Angkor Thom được xây dựng vào cuối thế kỷ 12. Nhưng Angkor Thom thì không còn là kiến trúc của tôn giáo Hindu nữa, mà nó lại mang nét kiến trúc của nền văn hóa Phật giáo. Đặc trưng của đền Angkor Thom là những nụ cười Bayon rất hiền hậu, và gọi là Đế Thích (Mẹ).


    Angkor Thom

    Mặc dù lịch sử dân tộc Khmer có nhiều cách lý giải về nguồn gốc của việc xây dựng hai ngôi đền này, nhưng xét về ý nghĩa tự nhiên, thì Angkor Vat tượng trưng cho Cha Trời, và Angkor Thom tượng trưng cho Mẹ Đất.

    LINGA VÀ YONI

    Khi nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng Champa, người ta chú ý đến hai linh vật thờ luôn xuất hiện ở những nơi thờ tự cung kính nhất, đó là Linga (bộ phận sinh dục Nam) và Yoni (bộ phận sinh dục Nữ).


    Linga ở Mỹ Sơn (Quảng Nam)

    Bắt nguồn từ Ấn Độ giáo, thờ thần Shiva là Thượng đế Tối cao, là đấng sản sinh của thế giới. Thần Shiva hóa thân thành Âm và Dương, Âm biểu tượng của Mẹ và Dương biểu tượng của Cha, hình thành nên khái niệm của Cha Trời (Linga) và Mẹ Đất (Yoni), là nguồn gốc của tạo hóa. Do đó nếu bỏ qua về hình tướng của các linh vật này, thì chúng ta có thể hiểu thấu đáo về quan niệm thờ Cha Trời và Mẹ Đất chính là nguồn gốc của vũ trụ.


    Yoni ở Mỹ Sơn (Quảng Nam)

    KẾT LUẬN

    Các dân tộc khác nhau trên thế giới, mang nét văn hóa tín ngưỡng riêng biệt, có trình độ phát triển khác nhau qua từng thời kỳ, nhưng đều có một quan niệm rất chung nhau về nguồn gốc của loài người, nguồn gốc của vũ trụ, và đều cho rằng được sinh ra từ hai chủ thể đầu tiên là Cha Trời và Mẹ Đất.

    Các tôn giáo về sau ra đời tuy có cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của vũ trụ, nhưng đều có điểm chung khuyên con người tu tập tiến hóa để cuối cùng quay về nơi xuất phát, trở về nơi mình sinh ra, trở về ngôi nhà của chính mình, nơi đó có Cha và Mẹ đang chờ đợi.

  2. #2
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Thuở vũ trụ còn đang hỗn độn
    Cực chưa phân ,lẫn lộn âm dương
    Dương khí thanh, nhẹ, cứng ,cương
    Thành trời,thành đạo,dẫn đường hư vô

    Âm khôn nhu, điểm tô vũ trụ
    Có rồi không ,thường trú ở đâu
    Có không ,không có đáo đầu
    Âm dương tăng trưởng ra câu đạo đời

    Đời không đạo nên đời loạn khổ
    Đạo lấy lòng khuyên dỗ dạy răn
    Trời cha,đất mẹ băn khoăn
    Âm dương vũ trụ khai vầng đào nguyên

    Quả địa cầu âm dương hòa hiệp
    Vật hóa sanh liên tiếp chuyển xoay
    Con người quan sát hằng ngày
    Vạn vật thay đổi tỏ bày âm dương

    Gia đình nhỏ noi gương vũ trụ
    Cũng đổi thay cũng tụ âm dương
    Sinh con nối dõi tông đường
    Thờ cha kính mẹ âm dương đất trời

    Thật nhỏ nhít, như thời nguyên tử
    Cũng nguyên hình, cư xử âm dương
    Âm dương xem thật phi thường
    Ở đâu cũng có âm dương xen vào

    Giác ngộ rồi không gian cha phật
    Mẹ thời gian đúng thật pháp kia
    Phật pháp không thể chia lìa
    Âm dương không thể phân chia rõ ràng.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  3. #3

    Mặc định

    Hay lắm, cám ơn huynh tritue đã có bài cơ bút giảng giải về Cha Trời Mẹ Đất.
    LTL xin phép chú thích để làm rõ thêm ý như sau:

    -------------------------------------------

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Thuở vũ trụ còn đang hỗn độn
    Cực chưa phân, lẫn lộn âm dương
    Dương khí thanh, nhẹ, cứng, cương
    Thành trời, thành đạo, dẫn đường hư vô

    Âm khôn nhu, điểm tô vũ trụ
    Có rồi không, thường trú ở đâu
    Có không, không có đáo đầu
    Âm dương tăng trưởng ra câu đạo đời
    Thuở sơ khai của vũ trụ, khi xảy ra vụ nổ Big Bang, thì tất cả chỉ là một mớ hỗn độn. Khi đó Trái Đất cũng chỉ là một mảnh vỡ văng ra trong vụ nổ Big Bang, một khối nóng chảy, chưa có sinh vật trên Trái Đất. Khi đó là một khối vô thủy vô chung, chưa phân cực Âm Dương, và gọi là Vô Cực.

    Do đó trong Kinh Pháp nếu muốn gọi Đấng Tối cao của Vũ Trụ thì đó phải là Đấng Vô Cực Đại Từ Tôn.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Đời không đạo nên đời loạn khổ
    Đạo lấy lòng khuyên dỗ dạy răn
    Trời cha, Đất mẹ băn khoăn
    Âm dương vũ trụ khai vầng đào nguyên
    Vô Cực sinh Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, bắt đầu phân cực Âm Dương. Âm là Mẹ, Dương là Cha. Khái niệm Cha Trời Mẹ Đất có từ đây.

    Trong Kinh Pháp sẽ gọi Cha và Mẹ là ngôi Thái Cực Đại Từ Tôn.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Quả địa cầu âm dương hòa hiệp
    Vật hóa sanh liên tiếp chuyển xoay
    Con người quan sát hằng ngày
    Vạn vật thay đổi tỏ bày âm dương
    Cha Trời Mẹ Đất sản sinh ra vạn vật trên Trái Đất. Các sinh vật từ bậc thấp lên cao theo thuyết Tiến Hóa liên tục thích nghi, biến dị, di truyền và duy trì nòi giống cho đến ngày nay.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Gia đình nhỏ noi gương vũ trụ
    Cũng đổi thay cũng tụ âm dương
    Sinh con nối dõi tông đường
    Thờ cha kính mẹ âm dương đất trời
    Trong phạm vi hẹp, mỗi gia đình có người Cha, người Mẹ, là mô hình thu nhỏ của vũ trụ. Cha là Dương, Mẹ là Âm. Trong gia đình sẽ phát triển, sinh ra thế hệ con cái để tiếp nối. Con cái ghi nhớ công đức sinh thành: Công Cha như núi Thái Sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Thật nhỏ nhít, như thời nguyên tử
    Cũng nguyên hình, cư xử âm dương
    Âm dương xem thật phi thường
    Ở đâu cũng có âm dương xen vào
    Quy luật Âm Dương tồn tại trong mô hình nhỏ nhất của nguyên tử. Nhân mang điện tích Dương, các điện tử mang điện tích Âm. Nhờ lực hút tương hỗ Âm và Dương này làm cho điện tử quay quanh nhân và duy trì cấu trúc nguyên tử, hình thành nên vật chất.

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Giác ngộ rồi không gian Cha Phật
    Mẹ thời gian đúng thật pháp kia
    Phật Pháp không thể chia lìa
    Âm Dương không thể phân chia rõ ràng.

  4. #4
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Mẹ từ hữu chuyển ra vô
    Từ trăm pháp chuyển Hà đồ,lạc thư
    Mẹ là một chiếc thuyền từ
    Đưa con về lại cõi hư tìm thầy
    Nhân đạo nghĩa lý đủ đầy
    Bước sang thiên đạo từ đây vô hình
    Nhân đạo dạy chữ công bình
    Đại đồng Long hội chúng mình lập công
    Cha thời ở chốn không không
    Biến ra ba sắc chờ trông con nhìn
    Tam giáo xây dựng niềm tin
    Từng bước tiến hóa để tìm ngôi xưa
    Đủ điểm giải thoát hay chưa
    Cha già mong đợi nắng mưa vẫn chờ
    Cửu trùng con chớ thờ ơ
    Tiến lên con nhé đừng mơ cõi phàm
    Cha đây đã mở kỳ tam
    Nương theo pháp mẹ phi phàm con lên
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  5. #5
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Âm dương ký kết bao lòng
    Côn trùng thảo mộc vẫn có thần thông
    Vô cực hư không tồn tại
    Khí điều hòa nhân loại mãi xanh tươi
    Hòa nhân vật,được mỉm cười
    Thái cực tô điểm người người vinh hoa
    Mùa thu san sẻ chan hòa
    Cộng đồng tam giáo độ mà bình an
    Đất Việt Phật thánh vinh sang
    Diêu trì cung mẫu độ nhàn quốc ca
    Mười lăm tháng tám chan hòa
    Các con sẽ đến cửu tòa cầu xin
    Cầu trên cửu phẩm thiên linh
    Độ cho quốc thới thái bình âu ca
    Chúng sanh vui hưởng chan hòa
    Cùng nhau đoàn kết để mà dựng xây
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  6. #6

    Mặc định

    Phần 2: Cha Trời Mẹ Đất theo quan niệm tín ngưỡng Việt Nam

    Nếu như các nền văn minh cổ đại trên thế giới chỉ bắt đầu từ cách đây 5000 ngàn năm, thì nền văn minh Hùng Vương của chúng ta đã có mặt cách đây 4000 năm. Như vậy nền văn minh cổ đại của Việt Nam ra đời cách rất xa những nền văn minh trên thế giới như:

    + Văn minh Hy Lạp Cổ Đại: cách đây 3000 năm
    + Văn minh Ấn Độ: cách đây 2500 năm
    + Văn minh Ăngkor: cách đây 800 năm
    + Văn minh Inca: cách đây 700 năm

    Trong các huyền thoại thời Hùng Vương, chúng ta có một minh chứng về quan niệm thờ Cha Trời – Mẹ Đất của Việt Nam đã có từ xa xưa, qua sự tích Bánh Dày – Bánh Chưng, được kể như sau:

    SỰ TÍCH BÁNH DẦY - BÁNH CHƯNG

    Ngày xưa, đời Vua Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh dẹp xong giặc Ân, vua có ý định truyền ngôi cho con.

    Nhân dịp đầu Xuân, vua mới họp các hoàng tử lại, bảo rằng: "Con nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho".

    Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm của ngon vật lạ dâng lên cho vua cha, với hy vọng mình lấy được ngai vàng.

    Trong khi đó, người con trai thứ 18 của Hùng Vương, là Tiết Liêu (còn gọi là Lang Liêu) có tính tình hiền hậu, lối sống đạo đức, hiếu thảo với cha mẹ. Vì mẹ mất sớm, thiếu người chỉ vẽ, nên ông lo lắng không biết làm thế nào.


    Bánh Dầy

    Một hôm, Tiết Liêu nằm mộng thấy có vị Thần đến bảo: "Này con, vật trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình Cha Mẹ sinh thành."

    Tiết Liêu tỉnh dậy, vô cùng mừng rỡ. Ông làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp thật tốt làm bánh vuông để tượng hình Đất, bỏ vào chõ chưng chín gọi là Bánh Chưng. Và ông giã xôi làm bánh tròn, để tượng hình Trời, gọi là Bánh Dầỵ Còn lá xanh bọc ở ngoài và nhân ở trong ruột bánh là tượng hình cha mẹ yêu thương đùm bọc con cái.


    Bánh Chưng

    Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều đem thức ăn đến bày trên mâm cỗ. Ôi thôi, đủ cả sơn hào hải vị, nhiều món ngon lành. Hoàng tử Tiết Liêu thì chỉ có Bánh Dầy và Bánh Chưng. Vua Hùng Vương lấy làm lạ hỏi, thì Tiết Liêu đem chuyện Thần báo mộng kể, giải thích ý nghĩa của Bánh Dầy Bánh Chưng. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi Vua lại cho Tiết Liêu con trai thứ 18.

    Kể từ đó, mỗi khi đến Tết Nguyên Đán, thì dân chúng làm bánh Chưng và bánh Dầy để dâng cúng Tổ Tiên và Trời Đất.

    PHÂN TÍCH CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HUỲNH NGỌC TRẢNG

    Cách đây 1000 năm, từ thế kỷ thứ X, bắt đầu từ triều đại nhà Lý (1009 - 1225), nước Đại Việt mới thực sự là một quốc gia độc lập. Phật giáo được coi là quốc giáo tuy vậy vẫn còn ảnh hưởng quan niệm vương quyền Nho giáo. Khái niệm Thiên Tử, nghĩa là Vua là con Trời, như vậy, Vua vẫn phải lưu tâm đến việc tế lễ kính cáo Cha Trời - Mẹ Đất, cũng như phong thần các xứ (Thiên Tử phong bách thần) để tỏ rõ uy quyền với các thần linh trong nước. Đàn Xã Tắc lập năm 1048 và đàn Viên Khâu xây ở phía Nam kinh thành để tế Trời, gọi là đàn Nam Giao.


    Đàn Nam Giao tế Cha Trời (Tròn) - Mẹ Đất (Vuông)

    Việc tế lễ Cha Trời – Mẹ Đất đến triều đại nhà Lê (1428 - 1788) mới thực sự hoàn chỉnh theo nghi lễ Nho giáo. Song kể từ thế kỷ XI, việc dựng đàn tròn, đàn vuông để tế lễ Cha Trời – Mẹ Đất đã cho thấy khái niệm Trời Tròn Đất Vuông đã tồn tại trong quan niệm của văn minh Việt Nam từ lâu đời.

  7. #7

    Mặc định

    bài viết rất hay, cần tham khảo

  8. #8

    Mặc định

    thữa trời đất chẵng có chi
    càn khôn ganh tị mới sinh đôi dòng
    một bầu nó nhõ lại không
    như hờn với tức mà lòng phân đôi
    ....ayza quên mất tiêu rồi hí
    trần gian là 1 chốn nô đùa ta chơi cho đã 4 mùa về 0'''...0937532387 anhhungdenhatngu

  9. #9

    Mặc định

    ĐI TÌM ĐẤNG TẠO HÓA

    TẠO HÓA LÀ AI

    Chúng ta chấp nhận có Tạo Hóa là người đã sản sinh ra tất cả mọi thứ trên đời.
    1. Tạo Hóa sinh ra con người
    2. Tạo Hóa sắp đặt những quy luật của Trời, Đất, và các hành tinh
    3. Tạo Hóa quy định cá sống ở nước, chim bay ở trời, khỉ sống ở rừng núi, người sống ở đồng bằng
    4. Tạo Hóa quy định đời người chỉ sống 100 năm
    5. Tạo Hóa sinh ra ánh sáng, sóng điện từ, sóng nhân điện…
    6. Tạo Hóa sinh ra nắng mưa, gió bão, sấm sét, động đất, lở núi, sóng thần…
    7. Tạo Hóa quy định con người là cõi Dương, ma qủy là cõi Âm
    8. Tạo Hóa sinh ra long mạch
    9. Tạo Hóa làm ra bùa chú
    10. Tạo Hóa sinh ra Đạo

    Tạo Hóa (The Creator) sản sinh ra tất tần tật vật chất và các hiện tượng trên đời và cả vũ trụ này với rất nhiều điều kỳ diệu, thậm chí rất vi diệu, mà chúng ta chỉ có thể nghiêng mình thán phục. Khái niệm Tạo Hóa được rất nhiều nền văn minh sử dụng để gọi đấng quyền năng cao nhất của cả vũ trụ. Khái niệm này là tên gọi chung dễ được chấp nhận bởi mọi người, dù theo khoa học, theo hữu thần hay vô thần…

    Trong tâm linh, người ta nghĩ rằng Tạo Hóa phải là đấng quyền năng cao nhất, một đấng tối cao vô thượng nào đó.

    TẠO HÓA LÀ MẸ HAY CHA

    Thật khó trả lời chính xác câu hỏi này, bởi vì trong một vũ trụ nhị nguyên, vạn vật đều theo có biểu hiện hai mặt Âm và Dương, ngày và đêm, sáng và tối, tốt và xấu, trẻ già, cũ mới, sống chết… tất cả đều có hai mặt, do đó thông thường nhất người ta dùng hình ảnh Cha Trời và Mẹ Đất hòa hợp là hình ảnh của Tạo Hóa.

    Nhưng cùng lúc không thể là hai người tượng trưng cho một ngôi vị, ví như một nước chỉ có thể có Vua hoặc Nữ Hoàng, chứ không thể cùng lúc có hai ngôi vị, đó là lúc chúng ta cần phải chọn Tạo Hóa một trong hai, là Cha hoặc là Mẹ.

    1. Tạo Hóa là Cha

    Quan niệm của Thiên chúa giáo: Trong kinh Phúc Âm Giăng chúng ta thấy những lời nói trang trọng, có hệ thống và xác quyết về sự hiệp nhất giữa Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con, về uy quyền của Chúa Giê-xu, về sự ủy thác của Đức Chúa Trời và những bằng chứng cho thấy Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a.

    Chúa Giê-xu nói rằng Ngài được Đức Chúa Trời yêu thương (Giăng 5:câu 20). Chúa Giê-xu được Đức Chúa Cha trao quyền hành động (Giăng 5:câu 21). Chúa Giê-xu được ban cho quyền để phán xét thế gian (Giăng 5:câu 22-23). Như vậy mặc dù đức tin Thiên chúa hiệp nhất Ba ngôi, nhưng chúng ta có thể thấy hình ảnh của một Đức Chúa Cha quyền năng tối cao, mang hình ảnh của người Cha. Cũng chính từ quan niệm này, trong cách xưng hô của Kitô hữu với người đứng đầu giáo xứ cũng là quan hệ Cha và Con.

    Quan niệm của Cao đài giáo: Thuở ban đầu vũ trụ có một ngôi Thái Cực duy nhứt, là Đại Hồn của một đấng duy nhứt được gọi là Ngọc Hoàng Thượng Đế mà chúng ta thường gọi là Đức Chí Tôn. Đức Chí Tôn phân Thái Cực ra Lưỡng Nghi: Dương Quang và Âm Quang. Đức Chí Tôn chưởng quản Khí Dương Quang, còn Khí Âm Quang chưa có ai chưởng quản, vì Càn khôn Vũ trụ lúc bấy giờ chỉ có một mình Đức Chí Tôn mà thôi. Đức Chí Tôn mới hóa thân ra Đức Phật Mẫu Diêu Trì để chưởng quản Khí Âm Quang. Như vậy theo quan niệm Cao đài giáo Đấng Chí tôn là Cha.

    2. Tạo Hóa là Mẹ

    Với quan niệm rất đơn giản gắn liền việc sản sinh với người mẹ, nên hầu hết các nền văn minh cổ đại, có nguồn gốc từ khởi thủy ban sơ đều tôn vinh Tạo Hóa là Mẹ, từ đó ra đời khái niệm Mẹ Đất (the Earth Mother), Mẹ Thiên Nhiên (the Nature Mother), văn minh Inca có Mẹ vũ trụ (Parchmama) v.v…

    Xuất phát từ nguồn gốc tiếng Latinh chữ Natura nghĩa là sinh sản, Mẹ Thiên Nhiên (the Nature Mother) là người sản sinh ra tất cả vạn vật, sản sinh ra vũ trụ, được xem như đấng tối cao của vũ trụ.

    Chúng ta có thể trích từ Kinh Dao Trì Vương Mẫu các đoạn sau:
    Mùi xạ tiên ngạt ngào sực nức,
    Đám mây lành năm sắc hiện ra,
    Thiên Đình Thượng Đế ba tòa,
    Tây Phương Phật Tổ Di Đà chí tôn.
    Đức Dao Trì Vương Mẫu Cổ Phật,
    Ngự tòa vàng đệ nhất ngôi cao,
    Vạn Tiên vạn Thánh bái triều,
    Tiệc hoa chúc thọ bàn đào nương nương.

    Kinh Địa Mẫu:
    Vũ trụ do Mẫu Hoàng xuất phát
    Mẫu tạo ra Bồ Tát Thần Tiên
    Thượng tầng bao phủ điển thiêng
    Chẳng rời xa khỏi Mẫu hiền dưỡng sinh
    Nhìn biển cả trời xanh nước biếc
    Khắp bốn mùa tâm tiết trở xoay
    Gió ngàn tỏa lượn tầng mây
    Hóa sinh nhân loại cỏ cây thú cầm

    Hình ảnh Mẫu Diêu Trì, hay Phật Mẫu được định vị đệ nhất ngôi cao, quyền năng của đấng Tạo Hóa sản sinh ra tất cả vạn vật, loài người, tất nhiên sản sinh ra Đạo, sản sinh ra tất cả tiên thánh…

    Một bằng chứng về thời nguyên thủy con người vẫn theo chế độ Mẫu Hệ, quyền năng của bộ lạc do người Mẹ quyết định. Điều này phản ánh khách quan về quan niệm vũ trụ được sản sinh nhờ vai trò của Mẹ Thiên Nhiên. Trải qua mấy chục ngàn năm tiến hóa, đến ngày nay trong các bộ tộc người dân tộc thiểu số Việt Nam, vẫn còn mối quan hệ Mẫu Hệ này.

    Trong thế giới thiên nhiên chúng ta có thể tìm thấy quan hệ Mẫu Hệ trong các sinh vật sống tổ chức bầy đàn, kích thước lớn như Voi, hoặc nhỏ như kiến có Kiến chúa, ngoài ra có các loài như Sư Tử, Mối chúa, Ong chúa… Các sinh vật này tổ chức theo quyền năng quyết định của một con cái đầu đàn, được tôn vinh làm vị cai quản tối cao.

    Có thể do con người chịu ảnh hưởng của sự phân hóa quyền lực xã hội, do quan niệm vua tôi, hoặc do quan niệm phong kiến trọng nam khinh nữ, chồng chúa vợ tôi, quyền huynh thế phụ, dần dần đã làm thay đổi quan niệm về đấng quyền năng của vũ trụ.

    Mặc dù quan niệm Cao đài giáo tôn vinh Đức Chí tôn là Ngọc hoàng Thượng đế tối cao của vũ trụ càn khôn, nhưng thực tế người ta thấy rằng ngày vía Mẫu Diêu Trì rằm tháng Tám hàng năm, gọi là Hội Yến Diêu Trì Cung luôn luôn được tổ chức quy mô và hoành tráng, so với ngày vía Cha mồng 9 tháng Giêng, đây là thực tế từ ngày lập Đạo đến nay.

    Chúng ta thấy rằng nếu như Thiên chúa giáo có Kinh Lạy Cha, Cao đài giáo có Ngọc Hoàng Chân Kinh, thì cũng có Phật Mẫu Chân Kinh, và trong dân gian đang lưu truyền các bản Kinh Địa Mẫu để xưng tán Mẹ Thiên Nhiên, đấng Tạo Hóa tối cao của nhân loại. Tất cả các bản kinh này đều đã được giới thiệu trên TGVH.

  10. #10
    con tứ phủ
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Love_Tamlinh Xem Bài Gởi
    Hay lắm, cám ơn huynh tritue đã có bài cơ bút giảng giải về Cha Trời Mẹ Đất.
    LTL xin phép chú thích để làm rõ thêm ý như sau:

    -------------------------------------------



    Thuở sơ khai của vũ trụ, khi xảy ra vụ nổ Big Bang, thì tất cả chỉ là một mớ hỗn độn. Khi đó Trái Đất cũng chỉ là một mảnh vỡ văng ra trong vụ nổ Big Bang, một khối nóng chảy, chưa có sinh vật trên Trái Đất. Khi đó là một khối vô thủy vô chung, chưa phân cực Âm Dương, và gọi là Vô Cực.

    Do đó trong Kinh Pháp nếu muốn gọi Đấng Tối cao của Vũ Trụ thì đó phải là Đấng Vô Cực Đại Từ Tôn.



    Vô Cực sinh Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi, bắt đầu phân cực Âm Dương. Âm là Mẹ, Dương là Cha. Khái niệm Cha Trời Mẹ Đất có từ đây.

    Trong Kinh Pháp sẽ gọi Cha và Mẹ là ngôi Thái Cực Đại Từ Tôn.



    Cha Trời Mẹ Đất sản sinh ra vạn vật trên Trái Đất. Các sinh vật từ bậc thấp lên cao theo thuyết Tiến Hóa liên tục thích nghi, biến dị, di truyền và duy trì nòi giống cho đến ngày nay.



    Trong phạm vi hẹp, mỗi gia đình có người Cha, người Mẹ, là mô hình thu nhỏ của vũ trụ. Cha là Dương, Mẹ là Âm. Trong gia đình sẽ phát triển, sinh ra thế hệ con cái để tiếp nối. Con cái ghi nhớ công đức sinh thành: Công Cha như núi Thái Sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.



    Quy luật Âm Dương tồn tại trong mô hình nhỏ nhất của nguyên tử. Nhân mang điện tích Dương, các điện tử mang điện tích Âm. Nhờ lực hút tương hỗ Âm và Dương này làm cho điện tử quay quanh nhân và duy trì cấu trúc nguyên tử, hình thành nên vật chất.
    hì .hì ............ông LTL này cũng thật thú vị
    bài thơ giáng bút nói về Cha trời Mẹ đất - đạo mà ông ấy dùng nào là các loại khoa học duy vật biện chứng : hóa học , vật lý , sinh học ...thêm tý các loại : nho , khổng , lão ....để ông ấy giải thích . nhưng nghe cũng có vẻ khá hợp lí khá hay .......tạm chấp nhận thế đi .

  11. #11
    con tứ phủ
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Mẹ từ hữu chuyển ra vô
    Từ trăm pháp chuyển Hà đồ,lạc thư
    Mẹ là một chiếc thuyền từ
    Đưa con về lại cõi hư tìm thầy
    Nhân đạo nghĩa lý đủ đầy
    Bước sang thiên đạo từ đây vô hình
    Nhân đạo dạy chữ công bình
    Đại đồng Long hội chúng mình lập công
    Cha thời ở chốn không không
    Biến ra ba sắc chờ trông con nhìn
    Tam giáo xây dựng niềm tin
    Từng bước tiến hóa để tìm ngôi xưa
    Đủ điểm giải thoát hay chưa
    Cha già mong đợi nắng mưa vẫn chờ
    Cửu trùng con chớ thờ ơ
    Tiến lên con nhé đừng mơ cõi phàm
    Cha đây đã mở kỳ tam
    Nương theo pháp mẹ phi phàm con lên
    bác LTL đâu , chú thích đoạn này đi bác ...........hi hi

  12. #12
    con tứ phủ
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi
    Âm dương ký kết bao lòng
    Côn trùng thảo mộc vẫn có thần thông
    Vô cực hư không tồn tại
    Khí điều hòa nhân loại mãi xanh tươi
    Hòa nhân vật,được mỉm cười
    Thái cực tô điểm người người vinh hoa
    Mùa thu san sẻ chan hòa
    Cộng đồng tam giáo độ mà bình an
    Đất Việt Phật thánh vinh sang
    Diêu trì cung mẫu độ nhàn quốc ca
    Mười lăm tháng tám chan hòa
    Các con sẽ đến cửu tòa cầu xin
    Cầu trên cửu phẩm thiên linh
    Độ cho quốc thới thái bình âu ca
    Chúng sanh vui hưởng chan hòa
    Cùng nhau đoàn kết để mà dựng xây
    cá bác chú thích dùm đi ...........

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi con tứ phủ Xem Bài Gởi
    hì .hì ............ông LTL này cũng thật thú vị
    bài thơ giáng bút nói về Cha trời Mẹ đất - đạo mà ông ấy dùng nào là các loại khoa học duy vật biện chứng : hóa học , vật lý , sinh học ...thêm tý các loại : nho , khổng , lão ....để ông ấy giải thích . nhưng nghe cũng có vẻ khá hợp lí khá hay .......tạm chấp nhận thế đi .

    Luật âm dương đủ đầy mầu nhiệm
    Các chơn thần nhờ điểm càn khôn
    Nhơn loài hạ thú mộc hồn
    Đều do quy luật càn khôn hóa thành

    Nhà khoa học di hành thuở trước
    Nghiên cứu nhiều mới được thành ngôn
    Học sinh hóa học vỉnh tồn
    Vật lý tam giác kim can, ngũ hành

    Cũng lấy theo di hành vũ trụ
    Kết tinh thành ngôn ngữ tu thân
    Luyện thành chân khí đạo nhân
    Dựa vào trời đất đưa vào học khoa

    Người giãng đạo lấy lời khoa học
    Để người đời chẳng nhọc công tìm
    Truyền ban đạo cả gần thêm
    Để cho người đọc hiểu thêm đạo trời

    Khen tâm linh thật nhiều nhạy cảm
    Đem thánh văn để cảm người đời
    Người xem hiểu được đạo trời
    Hiểu về địa mẫu muôn loài mẫu sinh.

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi con tứ phủ Xem Bài Gởi
    hì .hì ............ông LTL này cũng thật thú vị
    bài thơ giáng bút nói về Cha trời Mẹ đất - đạo mà ông ấy dùng nào là các loại khoa học duy vật biện chứng : hóa học , vật lý , sinh học ...thêm tý các loại : nho , khổng , lão ....để ông ấy giải thích . nhưng nghe cũng có vẻ khá hợp lí khá hay .......tạm chấp nhận thế đi .
    Đạo là gì nhỉ, có nhiều định nghĩa, có nhiều giải thích, nhưng khó mà định nghĩa cho trọn ý được. Các cụ ngày xưa định nghĩa theo cách của các cụ. Ngày nay chúng ta có thể định nghĩa Đạo là những Nguyên lý của Tự nhiên.

    Khi chưa có Con Người, thì Tự Nhiên vẫn hoạt động theo những nguyên lý của nó. Đó là Đạo.

    Khi có Con Người, sẽ khám phá những nguyên lý của Tự Nhiên để áp dụng cho cuộc sống. Đó là Đạo.

    Khám phá những nguyên lý hữu hình của Tự Nhiên là nhiệm vụ của Khoa Học.
    Khám phá những nguyên lý vô hình của Tự Nhiên là nhiệm vụ của Tâm Linh.

  15. #15
    con tứ phủ
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Love_Tamlinh Xem Bài Gởi
    Đạo là gì nhỉ, có nhiều định nghĩa, có nhiều giải thích, nhưng khó mà định nghĩa cho trọn ý được. Các cụ ngày xưa định nghĩa theo cách của các cụ. Ngày nay chúng ta có thể định nghĩa Đạo là những Nguyên lý của Tự nhiên.

    Khi chưa có Con Người, thì Tự Nhiên vẫn hoạt động theo những nguyên lý của nó. Đó là Đạo.

    Khi có Con Người, sẽ khám phá những nguyên lý của Tự Nhiên để áp dụng cho cuộc sống. Đó là Đạo.

    Khám phá những nguyên lý hữu hình của Tự Nhiên là nhiệm vụ của Khoa Học.
    Khám phá những nguyên lý vô hình của Tự Nhiên là nhiệm vụ của Tâm Linh
    .


    khám phá những nguyên lý vô hình cũng là 1 nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cũng vô cùng khó khăn của khoa học . nhung dù khó đến chừng nào rồi cũng sẽ có ánh sáng ở cuối đuờng hầm . 1 thứ ánh sáng kỳ diệu do cha trời mẹ đât tạo ra và ánh sáng ấy sẽ đưa xã hôi loài người đạt đến nền đại văn minh .
    và khi xã hôi loài người đạt đến nền đại văn minh thì sẽ tiếp cận đuợc với thế giói siêu hinh .

  16. #16

    Mặc định

    SỰ TÍCH PHẬT MẪU DIÊU TRÌ

    Vua Hán Vũ Đế (141-87 trước Công Nguyên) là vị vua thứ 5 của nhà Hán bên Trung Hoa, có hùng tài đại lược, nhưng cũng rất tín ngưỡng Trời Phật.

    Khi Hán Vũ Đế mới lên ngôi, Ngài có phát nguyện lập một cảnh chùa thật tráng lệ gọi là HOA ĐIỆN để sùng bái Trời Phật. Gọi tên là Hoa Điện, vì chùa nầy được chạm khắc hình các thứ hoa văn trên các vật liệu xây dựng, nên mới trông vào thấy như là một Cung Điện toàn bằng hoa.

    Ngôi chùa lớn lao cực kỳ xinh đẹp như thế, nhưng nhà vua chưa quyết định thờ Đấng nào, chỉ để trống, chủ tâm là chờ đợi đến chừng nào nhà vua thấy được sự huyền diệu hiện ra thì nhà vua mới sùng bái.

    Đến năm Hán Vũ Đế được 61 tuổi, nhà vua tổ chức một Lễ Khánh thọ Đáo tuế long trọng, Ngài có sở vọng lập bàn hương án trước sân chùa cầu khẩn ngày đêm, mà không biết Đấng tối cao ngự ở nơi nào và có thấu biết chăng?

    Lúc bấy giờ có ông Đông Phương Sóc, tu đắc đạo thành Tiên, trước kia có làm quan trong triều đình của Hán Vũ Đế, sau về núi tu luyện, đang ngồi tịnh, chợt động tâm, liền đoán biết hiểu rõ mọi việc của Hán Vũ Đế nơi triều đình. Ông liền xuống núi, đi đến kinh đô, vào triều đình yết kiến Hán Vũ Đế.

    Vua Hán Vũ Đế gặp Đông Phương Sóc thì rất mừng rỡ, thuật hết mọi việc cho Đông Phương Sóc nghe và nói rõ ước vọng của nhà vua nhân cuộc Lễ Khánh thọ Đáo tuế là sở cầu Đấng tối cao đến chứng lễ, mà không biết ở nơi nào, và nhờ ai đi thỉnh, may mắn có Đông Phương Sóc tới, vậy nhờ khanh giúp trẫm đi thỉnh Đấng tối cao được chăng?

    Ông Đông Phương Sóc tâu rằng:
    - Bệ Hạ đã định thì hạ thần phục mạng, dầu khổ nhọc thế nào, hạ thần cũng ra đi, nhưng kết quả được cùng chăng là do lòng thành cầu nguyện của Bệ Hạ. Vậy xin Bệ Hạ ban chiếu cho Thần đi thỉnh.

    Đoạn Đông Phương Sóc lãnh chiếu chỉ ra đi. Ông dùng huyền thuật Tiên gia, chỉ trong chốc lát, Đông Phương Sóc đã đến được Diêu Trì Cung nơi cõi Tạo Hóa Thiên. Đông Phương Sóc xin vào yết kiến và tâu bày hết các việc của vua Hán Vũ Đế khẩn cầu. Đức Phật Mẫu cảm động và phán:

    - Phật Mẫu sẽ giáng phàm vào đêm Trung Thu chứng lễ Khánh thọ của Hán Vũ Đế theo sự khẩn cầu, sẽ đem theo 4 Tiên đồng nữ nhạc đàn ngâm bài chúc thọ, và tặng 4 quả Đào Tiên. Khi Phật Mẫu đến sẽ có Thanh Loan báo tin trước.

    Đông Phương Sóc rất vui mừng, bái tạ Đức Phật Mẫu, rồi cấp tốc trở lại trần gian, tâu bày các việc cho vua Hán Vũ Đế biết. Nhà vua rất vui mừng và hỏi:
    - Thanh Loan là gì?

    Đông Phương Sóc đáp:
    - Thanh Loan là con chim loan màu xanh, đó là con chim lịnh của Đức Phật Mẫu, dùng để chở Đức Phật Mẫu du hành khắp nơi.

    Xin Bệ Hạ chỉnh trang cho long trọng, trang nghiêm, tinh khiết để nghinh tiếp Đức Phật Mẫu, phải lập bàn hương án bên trong và bên ngoài, xông hương khử trược.

    Đêm rằm Trung Thu năm đó, trăng sáng vằng vặc, đầu giờ Tý, Hán Vũ Đế quì trước Hoa Điện, thành tâm cầu khẩn.

    Chợt thấy một con chim Thanh Loan đáp xuống sân Hoa Điện. Liền khi đó, Đức Phật Mẫu cùng Cửu vị Tiên Nương và bốn Tiên đồng nữ nhạc giáng lâm trước Hoa Điện.

    Vua Hán Vũ Đế cung nghinh Đức Phật Mẫu vào ngự nơi Chánh điện của Hoa Điện. Đức Phật Mẫu dạy bốn Tiên đồng nữ nhạc trao tặng cho Hớn Võ Đế 4 quả Đào Tiên và ca ngâm bài chúc thọ. Ông Đông Phương Sóc quì, hai tay nâng cái dĩa lên để rước lộc 4 quả Đào Tiên.

    Bốn vị Tiên đồng nữ nhạc ấy có tên là: Hứa Phi Yến, An Phát Trinh, Đổng Song Thành và Vương Tử Phá.

    Sau khi chứng lễ Đáo tuế của Vua Hán Vũ Đế xong, Đức Phật Mẫu cùng Cửu vị Tiên Nương và 4 Tiên đồng nữ nhạc cỡi chim Thanh loan trở về Diêu Trì Cung nơi cõi Thiêng liêng.

    Vua Hán Vũ Đế ghi nhớ hình ảnh của Đức Phật Mẫu và Chín vị Nữ Tiên, cho thợ khéo, tạc hình Đức Phật Mẫu và Chín vị Nữ Tiên nơi Hoa Điện để ghi nhớ sự tích và phụng thờ Đức Phật Mẫu. Sự tích nầy được truyền tụng đến ngày nay.

    (caodaitudien)

  17. #17
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định Chào chư vị siêu tìm đạo pháp

    Chào chư vị siêu tìm đạo pháp
    Mỡ cửu huyền dung nạp chúng sanh
    Trước tiên nhận thức nguồn ngành
    Giãng thông chữ đạo lập thành càn khôn
    Chữ đạo ấy trường tồn bất diệt
    Đạo ấy là chủ huyết khai sanh
    Khai thiên dựng địa lập thành
    Càng khôn vạn vật ,thấp sanh cung đồng
    Đạo pháp vốn trong vòng vận chuyễn
    Pháp luân xa chuyển biến ngàn trùng
    Vạn hành vận chuyễn đạt lưu thông
    Xá lợi tữ là duyên hồng kết
    Két lại rồi diệt hết tữ sanh
    Cũng như chơn đạo lập thành
    Dựng nam với nữ ,hóa sanh đời đời
    Last edited by tritue; 24-12-2010 at 10:47 PM.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  18. #18
    Đai Đen
    Gia nhập
    Sep 2009
    Nơi cư ngụ
    nothing
    Bài gởi
    704

    Mặc định

    Xin các anh chị em, cô chú bác cho hỏi 1 câu nhỏ như con voi : ^^
    làm sao mà mình biết được trời là giống đực, đất là giống cái?
    have fun!!!

  19. #19

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ltduy001 Xem Bài Gởi
    Xin các anh chị em, cô chú bác cho hỏi 1 câu nhỏ như con voi : ^^
    làm sao mà mình biết được trời là giống đực, đất là giống cái?
    Cha Trời và Mẹ Đất theo quan niệm dân gian, mang tính so sánh, nhân cách hóa, nhưng cho đến nay người ta vẫn công nhận đây là một khái niệm phù hợp theo logich khoa học, người ta thấy rằng:

    + Đất sinh sôi mùa màng, sản sinh ngũ cốc, sản sinh nguồn nước, là những thiết yếu đem lại nguồn sống nuôi dưỡng con người và vạn vật, từ mầm sống đến khi trưởng thành, như chức năng của người Mẹ. Mặt đất hiền hòa phẳng lặng quanh năm đứng yên một chỗ. Đất mang tính Âm (-).

    + Trời luôn luôn chuyển động trên cao, Trời không bình yên mà rực lửa, sưởi ấm và chiếu sáng mọi nơi, Trời không hiền hòa mà có thể đốt cháy vạn vật, hoặc làm đông lạnh vạn vật. Trời không sản sinh thêm mà luôn luôn không thay đổi. Những đặc trưng như vậy nên Trời được ví như hình ảnh người Cha. Trời mang tính Dương (+).

  20. #20
    Đai Đen
    Gia nhập
    Sep 2009
    Nơi cư ngụ
    nothing
    Bài gởi
    704

    Mặc định

    Bác Love_Tamlinh trả lời hay quá ^^ mình có thêm câu hỏi vui nữa nè: vũ trụlà đực hay cái ? Bởi vì vũ trụ chứa cả trời và đất => chả lẽ nó lưỡng tính ?^^
    _________________
    Câu hỏi mình đưa ra không mang tính thách thức, phê phán hay xỏ xiên ai, mà chỉ là câu hỏi vui, giúp anh chị em chúng ta trao đổi kiến thức. ^^
    (mình cũng không biết là mình "đúng" hay "sai" nữa mà, nên mình đâu dám phán xét ^^)
    have fun!!!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Đại Phong Thần Quán Thế Âm
    By vevovi10 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 40
    Bài mới gởi: 08-05-2013, 12:04 PM
  2. Kỳ Xá Tội Vong Nhân
    By DUOCPHUONG in forum Tâm sự nhỏ to, chia sẻ, suy ngẫm
    Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 10-02-2011, 07:51 PM
  3. HÌNH TƯỢNG CHA MẸ TRONG KINH DUY MA CẬT
    By nalanda in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 31-08-2010, 12:44 PM
  4. MỘT BÔNG HỒNG CHO CHA của VÕ HỒNG
    By hcthinh in forum Văn học - Hội họa - Thi Ca
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 10-08-2010, 03:19 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •