kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Sự thực về 'giác quan thứ sáu' của con người

  1. #1

    Mặc định Sự thực về 'giác quan thứ sáu' của con người

    Sự thực về 'giác quan thứ sáu' của con người

    Từ lâu, giới khoa học đã phải đau đầu khi nghiên cứu về những bí ẩn của thế giới cảm tính và những hành vi liên quan tới trực giác con người. Các nhà thông thái cổ đại đã ghi chép rất nhiều tài liệu về linh cảm - khả năng biết trước một điều gì đó không thông qua các giác quan. Khoa học cận đại cổ nghiên cứu về hiện tượng này nhưng không cho kết quả, coi đó là một hiện thực khách quan với tên gọi “giác quan thứ sáu”.


    Điều khó hiểu hơn cả là, “giác quan thứ sáu” có bản chất của một dạng sức mạnh siêu nhiên nào đó, hay vốn là thuộc tính tự nhiên của loài người? Mặc dù tới nay, con người vẫn chưa thể hiểu thấu bản chất của linh cảm, nhưng hiện tượng này vẫn cứ xảy ra thường xuyên, với các mức độ khác nhau. Và sự logic mà linh cảm mách bảo, nhiều khi lại trở nên hợp lý và chính là điều cần phải thực hiện.


    Bước tiến mới trong khoa học

    Nhiều quan điểm cho rằng trực giác mang bản chất mập mờ và trừu tượng, còn khoa học thì rõ ràng, hữu hình và có căn cứ - vì thế không thể kết nối hai khái niệm này với nhau. Tuy nhiên, Tiến sĩ William Kautz, thuộc Viện nghiên cứu Stanford International (Mỹ) mới đây tuyên bố tương lai của khoa học nhân loại sẽ phụ thuộc vào sự kết hợp giữa hai “phương thức nhận biết” tưởng như trái ngược nhau nói trên.

    Ông đã thành lập trung tâm trực giác ứng dụng, một tổ chức ở San Francisco, nhằm mục tiêu “tái sinh” nền nghiên cứu đương đại khi nhìn thấy những khủng hoảng trong khoa học cùng nhu cầu phải thay đổi.
    Có nhiều dấu hiệu cho thấy tâm thức (mang tính chủ quan) đóng một vai trò quan trọng trong các thí nghiệm khoa học vật chất (các sự kiện khách quan). Sự xuất hiện của cơ học lượng tử đã chỉ ra rằng phương cách đo đạc với sự hiện diện của ý thức có tác động vật lý lên những gì được đo đạc.

    Cơ học lượng tử cũng cho thấy một cái gì đó sai sót về cơ bản trong quan điểm khoa học nói chung.
    Tiến sĩ William Kautz nhận định, dù được đưa ra cùng một lúc nhưng thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử lại không thể cùng đúng. Hai lý thuyết cơ bản đặt nền tảng cho tiến bộ to lớn của vật lý học trong suốt hàng trăm năm qua, giải thích được sự giãn nở của các tầng trời và cấu trúc cơ bản của vật chất, lại xung khắc nhau.

    Tiến sĩ William Kautz cho rằng khoa học hiện đại cần phải kết hợp với linh cảm và thế giới trực giác con người.


    Khi các nhà khoa học tìm kiếm một phương án để có thể dung hòa sự xung khắc này, tiến sĩ Kautz nhận thấy có thể thúc đẩy nền khoa học tiến về phía trước nhờ phương thức tiếp cận toàn diện hơn – sử dụng trực giác. Điều này có thể cho phép con người khám phá những lĩnh vực chủ quan và phi vật chất bằng phương tiện khách quan. Nếu như trước đây, các nhà ngoại cảm và kiến thức về trực giác của họ đã bị bác bỏ, thì hiện nay trực giác có thể đem lại lợi thế rất lớn nếu được thêm vào các phương pháp nghiên cứu khoa học.

    Tiến sĩ Kautz bắt đầu bằng cách sử dụng trực giác để tìm câu trả lời cho một số câu hỏi mà khoa học chưa thể trả lời. Sau đó, ông sử dụng phương pháp xét nghiệm khoa học thông thường để xác minh những kiến thức thu được thông qua trực giác.Khi được hỏi trực giác đến từ nơi đâu, tiến sĩ Kautz trả lời: “Đó là một phần của con người”. Trong bài báo có tiêu đề “Động đất: Xác minh những kiến thức thu thập từ trực giác”, ông khẳng định các chuyên gia ngoại cảm đã cung cấp những thông tin mới lạ, có ý nghĩa, và chính xác một cách lạ lùng về những dấu hiệu cảnh báo động đất và các yếu tố có liên quan. Ngoài ra, vị tiến sĩ này cũng gây chấn động khi công bố kết quả nghiên cứu “Dùng trực giác khôi phục ngôn ngữ” thông qua gần 50 cuốn sổ ghi chép chứa đầy các phiên âm ngữ âm và bản ghi âm bài phát biểu của nhiều người được cho là sử dụng một dạng tiếng Ai Cập cổ.

    “Hai trường hợp kể trên là những minh chứng rõ ràng về linh cảm và khoa học”, tiến sĩ Kautz nói.
    “Bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục con người. Vì vậy, những gì tôi và cộng sự đang làm phải dựa trên căn cứ xác đáng, để có thể đối chất với lối suy nghĩ dè dặt cẩn trọng, với tính thực nghiệm của khoa học”.

    Gắn liền với tư duy

    Ngay từ thời cổ đại, đã có nhiều bằng chứng cho thấy linh cảm đóng một vai trò then chốt trong các phát minh khoa học. Trước đây 2.400 năm, nhà thông thái Democritus đã biết rằng vật chất là tập hợp các phần tử cực kỳ nhỏ bé (nguyên tử) chuyển động trong chân không, điều mà 2.300 năm sau mới được chứng minh. Điều đó cho thấy hoặc Democritus đã được đọc kiến thức ấy từ những văn bản cổ xưa bí ẩn nào đó, hoặc ông là một thiên tài với khả năng linh cảm tiên tri trước thời đại hàng nghìn năm.
    Nhiều quan điểm cho rằng khả năng nhìn thấy "cái vô hình" chính là những năng lực tiềm tàng của trực giác con người.

    Nhà bác học Nga Mendeleev (1834 - 1907) đã phát minh ra định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa học từ sự nằm mơ thấy hiện rõ ra trước mắt toàn bộ bảng tuần hoàn. Điều này có thể giải thích được, bởi lẽ ông đã nghiên cứu hàng chục năm vấn đề này và đến khi chín muồi thì kết quả đã hiện ra trong giấc mơ, ông chỉ việc ngồi bật dậy và chép lại. Hay chuyện về tỷ phú Mỹ George Soros đầu tư bạc tỷ dựa vào linh cảm.
    Ông nói rằng mỗi khi lưng mình bắt đầu nhói đau là tín hiệu báo trước một điều gì đó không thuận lợi trong quyết định đầu tư chuẩn bị được đưa ra.

    Những trường hợp đó, ông đã nghiên cứu kỹ các điều kiện hoặc rút lui đúng lúc, và nhiều lần tránh được thất bại.
    Một nghiên cứu cho thấy, linh cảm giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của 80% các họa sĩ, nhạc sĩ và văn sĩ. Các nghệ sĩ thiên tài thường xuyên đắm chìm trong thế giới nghệ thuật nên linh cảm đến thăm họ cũng thường xuyên hơn. Những tác phẩm bất hủ của Picasso hay Mozart đều là kết quả đột phá của một quá trình chiêm nghiệm lâu dài. Rõ ràng, linh cảm không phải rơi từ trời rơi xuống, mà gắn bó rất chặt chẽ với những tri thức và kỹ năng được tiếp nhận từ trước, với kinh nghiệm đã được tích lũy, tức là với những quá trình tâm lý hoàn toàn có ý thức.

    Chỉ có trên cơ sở như vậy, những ý tưởng “chói lọi” mới có thể nảy sinh, đôi khi hoàn toàn bất ngờ ngay cả trong lúc nghỉ ngơi.
    Vậy suy cho cùng, bản chất của linh cảm là gì? Tiến sĩ tâm lý học Timothy Wilson của Đại học Virginia (Mỹ) cho rằng, linh cảm là sự gợi nhớ từ một miền vô thức. Đây không phải là những ký ức bị dồn nén hay những cảm xúc nguyên thủy, mà là một cơ chế trong não có tác dụng điều hành các thông tin về cảm giác cùng với những hành động vượt ra ngoài tầm ý thức của con người. Khả năng nhìn thấy “cái vô hình” chính là những năng lực tiềm tàng của trực giác con người. Đặc biệt, đối với những người mà nghề nghiệp buộc họ phải đưa ra những quyết định sinh tử và tức thì, “giác quan thứ sáu” rất hay xuất hiện. Bởi lẽ, họ thường thực hiện các hành động theo một linh tính nào đó trong những tình huống khẩn cấp khi không thể đưa ra một quyết định có ý thức.

    Nhà bác học Mendeleev đã nằm mơ thấy hiện rõ ra trước mắt toàn bộ bảng tuần hoàn.


    Theo nhiều giả thuyết gần đây về trí tuệ con người, tư tưởng phát sinh từ hai hệ thống khác nhau. Hệ thống cảm nhận hoạt động do sự phân tích từ một quan sát đến ý thức. Nhưng còn có kiến thức kỳ lạ do cấu trúc sâu xa của tế bào não tạo ra. Não là bộ máy phức tạp với hàng tỷ tế bào thần kinh giao nhau nhờ vô số các hệ thống kết nối chằng chịt, có rất nhiều thông tin phụ tràn ngập tiềm thức hình thành nên những tri thức tiềm ẩn.

    Như vậy, linh cảm có thể là việc vận dụng tri thức tiềm ẩn đó, một loại tri thức mà con người không hệ thống hóa được, được bộ não cất giữ trong tiềm thức, luôn sẵn sàng đưa ra sử dụng.
    Cần chú ý rằng, tâm lý con người chỉ ý thức được một số ít những ấn tượng cảm nhận bằng năm giác quan cơ bản: thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác. Nhiều ấn tượng khác mà tâm lý không ý thức được nhưng vẫn được âm thầm lưu giữ vào tiềm thức của não bộ. Tiềm thức luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động, tích lũy những thông tin, kinh nghiệm và trí nhớ.

    Đây là cái kho vô tận để nảy sinh các linh cảm, thế nên trực giác không đơn thuần là chuyện may mắn. Nó chỉ xuất hiện trên những bộ não đã được chuẩn bị sẵn sàng, cùng với những sự tư duy logic để cung cấp những đầu mối. Linh cảm có thể mách nước những ý tưởng thiên tài và trợ giúp có hiệu quả việc lựa chọn những quyết định hợp lý.
    Nói như tiến sĩ William Kautz, sẽ là sai lầm nếu chỉ dựa vào những lời gợi ý của nội tâm. Mỗi người nên vừa sử dụng linh cảm, vừa xem xét tư duy phân tích trong trạng thái thoải mái nhất. Đó mới thực sự là “giác quan thứ sáu”…

    Theo CAN
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

  2. #2

    Mặc định

    Bí mật của giác quan thứ 6

    (Petrotimes) - Đây là câu hỏi thực ra đã đặt ra bao lâu nay, từ đời này sang đời khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ khác… Nhưng chưa bao giờ có một câu trả lời chính thống, nhất là trên cơ sở khoa học. Bởi người ta không lý giải được hiện tượng được coi là “năng lực siêu nhiên”, khả năng tiềm tàng ở một số người này bằng phương pháp khoa học mà chỉ có thể khái quát bằng sự việc, hiện tượng.

    Ở Việt Nam cũng vậy!



    Trước hết phải hiểu thế nào là giác quan thứ 6? Bên cạnh 5 giác quan mà người nào cũng có và được cụ thể hóa thành những bộ phận trên cơ thể con người là: mắt (thị giác), tai (thính giác), mũi (khướu giác), lưỡi (vị giác), bàn tay (cảm giác) thì giác quan thứ 6 ngược lại hoàn toàn không thể nhìn ra được theo kiểu “người trần mắt thịt”.Nó hoàn toàn vô hình và rất hiếm người có. Nhưng khi người ta có giác quan thứ 6 thì những gì họ đoán thường không sai. Họ có thể dự đoán trên mọi lĩnh vực, song dễ nói ra nhất, “đời thường” nhất, đồng thời có thể coi là thế mạnh của họ là dự đoán cuộc đời của một người khác.

    GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng, người dày công tìm hiểu về vấn đề này cũng đồng tình như vậy và cho biết, ông đã gặp những người có khả năng đặc biệt ấy. Đó là một người quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, không quan tâm gì đến đời sống tâm linh, ngay cả việc thắp hương khấn vái ông bà tổ tiên, vợ ông ấy cũng là người chính.Vậy mà, tự nhiên sau một trận ốm thập tử nhất sinh, bỗng nhiên ông ấy có khả năng “đọc” vanh vách về cuộc đời người khác, đặc biệt đối với những người sắp có “biến”, dù “biến” đó là tốt hay xấu. Khi gặp những người này, tự nhiên ông cứ nói ra miệng hay chính xác hơn là miệng ông cứ nói ra như thể ông không kiểm soát nổi những gì mình nói.


    Người ta tìm mọi cách để lý giải giác quan thứ 6 của con người bằng khoa học

    Có lần, có người sau khi nghe ông nói về chuyện không hay sắp xảy ra với gia đình mình đã văng tục với ông. Nhưng khi sự việc xảy ra lại đến gặp ông xin lỗi rối rít và nhờ ông đoán thêm tương lai. Tất nhiên, với những người có “biến”, nếu gặp, không nhờ ông cũng nói. Còn những người chủ định nhờ ông dự đoán họ có thể gặp những việc gì, ông cũng nói nhưng sẽ không nhiều. Bởi ông bảo, sau mỗi lần như vậy, người ông mệt lắm, cơ thể bã ra, đầu óc căng thẳng như thể vừa làm một việc gì “lao tâm khổ tứ”.

    Trong một lần về địa phương này, nhà nghiên cứu Ngô Đức Thịnh cùng một nhà văn nổi tiếng cũng đến gặp ông vừa là để tìm hiểu vừa để “thử nghiệm” xem thế nào. Không ngờ, vừa nhìn thấy nhà văn, ông đã nói những chuyện mà chỉ nhà văn mới biết, mới chiêm nghiệm được. Ông Thịnh bảo: “Cụ thể chuyện gì thì tôi không thể kể ra đây. Nhưng chỉ biết rằng, nhà văn đó phục ông này “sát đất” về giác quan thứ 6 của ông”.Cũng về người có giác quan thứ 6, ông Ngô Đức Thịnh kể, chỉ mới đây thôi, ông biết một công chức của ngành kiểm toán hẳn hoi, còn rất trẻ tuổi, cũng là người hoàn toàn xa lạ với chuyện tâm linh nhưng khả năng phán đoán tương lai có thể nói khiến người trong cuộc sởn gai ốc. Người bạn của ông là một ví dụ.

    Trong lần đầu tiên đến chơi nhà bạn của ông Thịnh, vị công chức của ngành kiểm toán, dù biết có thể làm chủ nhà không vui nhưng với giác quan thứ 6, anh lo lắng báo gia đình sắp có chuyện chẳng lành và cụ thể đó còn là chuyện “cháy nhà chết người”. Mới đầu nghe, bạn ông Thịnh cũng ậm ừ cho qua chuyện vì coi là chuyện “qua đường”, chuyện “âm lịch” không thể tin được. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, lần lượt từng chuyện xảy ra với gia đình của bạn này khiến cả hai ông phải “lạnh gáy” vì không sai một lời so với sự báo trước kia.Theo ông Thịnh, những chuyện được báo trước như vậy của những người có giác quan thứ 6 có rất nhiều và đó thực sự là giác quan thứ 6, là khả năng tiềm tàng của con người. Bởi với những gì được chứng kiến và chiêm nghiệm, ông Thịnh cho rằng, giác quan ấy mặc dù không thể “vật chất” hóa nhưng lại cụ thể hóa qua những câu chuyện, sự việc của những người có giác quan thứ 6 nói ra. Mà giác quan ấy không thể giải thích nổi nó từ đâu ra, vì sao lại có. Nếu giải thích thì cách duy nhất chỉ là “trời phú”.

    GS Ngô Đức Thịnh


    Trên thế giới, nhiều nhà khoa học cũng đã nghiên cứu về giác quan thứ 6. Tuy nhiên, không có kết quả cụ thể, ngay cả khi họ đã kiểm tra sự khác nhau giữa não bộ của những người có khả năng đặc biệt này và người thường. Và kết quả là không có gì khác biệt. Cũng chính bởi vậy, những người có giác quan thứ 6 rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Còn những người có giác quan “na ná” thứ 6 theo ông Thịnh lại nhiều không đếm xuể. “Như hàng loạt các thầy bói đang kiếm tiền đầu năm chẳng hạn”, ông Thịnh vừa cười vừa nói.
    Nhưng hiểu như thế nào là “na ná” giác quan thứ 6 thì ông Thịnh nhận định: “Nói dựa trên những gì nghe thấy, nhìn thấy… thì được coi là giác quan “na ná” thứ 6. Tất nhiên, để nói được như vậy cũng phải có chút nhạy cảm, chịu quan sát thì mới nói được. Song như thế cũng không được coi là giác quan thứ 6”. Giác quan thứ 6 phải hình thành từ trong vô thức và những người có giác quan ấy khi nói gì, đoán gì cũng từ trong vô thức mà ra.Để phân biệt giữa những người có giác quan thứ 6 và những người có giác quan “na ná” thế, ông Thịnh cho rằng, đó chính là sự trục lợi.

    Nếu như người có giác quan thứ 6 không bao giờ lấy khả năng đặc biệt của mình để làm ăn thì những người “na ná” họ ngược lại, lại trục lợi bằng mọi cách, mọi nơi và càng nhiều càng tốt đối với những người nghe họ “phán”.
    Do sự trục lợi này, chính những người có giác quan “na ná” thứ 6 đã làm nhiễu loạn, khiến mọi người hiểu sai lệch về khả năng đặc biệt của con người. Đồng thời tạo ra một “nạn” trong xã hội, ấy là mê tín dị đoan và buôn thần bán thánh trong sinh hoạt tín ngưỡng…Vậy tại sao với một “lực lượng hùng hậu” nói dựa như vậy trong xã hội, rất nhiều người muốn và thích nghe họ “bói”? Ông Thịnh cho rằng, vì bản chất của con người là muốn được nghe, được biết về tương lai của mình. “Ngay cả tôi cũng thích nghe”, ông Thịnh chia sẻ. Nhưng theo ông, quan trọng sau khi nghe điều ấy, phải biết xử lý những thông tin ấy như thế nào.Ngay cả trước thông tin của người có giác quan thứ 6 “phát” ra. “Không nên “hiệu” ứng lập tức bằng cách xồn xồn hoặc quá lo lắng. Mà phải bình tĩnh, cân nhắc, suy xét để tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Còn trong trường hợp không thể “cưỡng” lại được thì phải chấp nhận. Thế mới là người có bản lĩnh và hiểu biết”, ông khuyến cáo.



    Những người có “giác quan thứ 6” nổi tiếng thế giới


    Ingo Swann được biết đến với tư cách là người đặt nền móng cho việc khai thác năng lực nhìn từ xa (Remote Viewing). Swann có thể biết được một người đang ở đâu, miêu tả khá chính xác vị trí đó, hoặc nhìn xuyên qua một chiếc hộp đen từ bên ngoài một căn phòng đã niêm phong.Tuy nhiên, bản thân Swann không coi mình là một người ngoại cảm, mà chỉ đơn thuần là một nhà khoa học nghiên cứu thế giới tinh thần của con người thông qua một lý thuyết mang tên là CRV (Coordinate Remote Viewing)


    .
    Jeffry R. Palmer ở Australia là chuyên gia trong việc xác định dấu vết của những người mất tích và đã giúp cảnh sát rất nhiều trong việc đi tìm lời giải cho các vụ án bí hiểm. Ông còn được mệnh danh là “thám tử ngoại cảm” (Psychic Detective).Ông được báo chí thế giới đánh giá cao trong việc dự đoán chính xác hai thảm họa thiên nhiên là cơn bão Katrina ở Mỹ năm 2005, vụ sóng thần kinh hoàng năm 2004 ở Indonesia và một số quốc gia trong khu vực. Ông còn là cây bút nổi tiếng của các tạp chí hàng đầu như The New Age Journal, Current Living… về đề tài sử dụng sức mạnh tinh thần để chữa bệnh.

    Xuân Bách
    Last edited by Bin571; 04-01-2016 at 12:18 AM.
    NAM QUỐC sơn hà NAM ĐẾ cư
    TIỆT NHIÊN định phận tại THIÊN THƯ

    Đây là link Fanpage của Diễn đàn TGVH anh em nha https://www.facebook.com/thegioivohinh.fanpage/
    Đ
    ây là Youtube của Diễn đàn hay đăng ký ủng hộ nhé : https://www.youtube.com/@thegioivohinh571
    Tiktok1 - @thegioivohinh.571 : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9Wjn42o3s&_r=1

    Tiktok2 - @thegioivohinh.com : https://www.tiktok.com/@thegioivohin...9WnFaFDRX&_r=1

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 19-01-2012, 10:16 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •