Trang 3 trong 3 Đầu tiênĐầu tiên 123
kết quả từ 41 tới 55 trên 55

Ðề tài: Nhận Thức: Lý và Sự Trong Đạo Phật!!!

  1. #41

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zelda Xem Bài Gởi
    Không tin cỏi cực lạc là không có trí tuệ sao ?
    Vậy Tịnh Độ Tông có khác gì THiên Chúa Giáo ?
    Có cần chăng thêm vào giáo lý tịnh độ câu : " phước thay co ai không thấy mà tin!" ?
    Đúng vậy, vì sao không có trí tuệ, vì phật đã nói có Cực Lạc, vì rất nhiều kinh của Phật nhắc tới cõi Cực Lạc, vì rất nhiều bậc cao tăng đại đức nói có cõi Cực Lạc...
    Vậy mà mình đã thấy, đã nghe, mà còn không tin, thì lấy đâu ra trí tuệ?
    Chẳng những không tin mà còn phỉ báng, thì cái trí tuệ ấy là thứ rác rưởi, đáng đem vứt đi, vì chính cái trí ngu si ấy đã làm hại chính thân chủ của nó.
    Thế nên kết luận, những ai không tin cõi Cực Lạc và phật A Di Đà đều chẳng có trí tuệ!

  2. #42
    Nhị Đẳng Avatar của pucaquynhnga
    Gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Ở một cõi cách Tây Phương Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật về hướng Đông
    Bài gởi
    2,849

    Mặc định

    ĐỒNG-NGHIỆP VÀ BIỆT-NGHIỆP


    1) Vũ-trụ bao-la, pháp-giới mênh-mong, trong đó có nhiều cõi Phật, nhu bụi nhỏ ở hư-không.
    2) Để tiện việc học, chia các phật-sát làm nhiều nhóm.

    - Ta thấy có đồng, có biệt :

    a) đồng :nói chung các nhóm.

    b) Biệt : nói riêng từng nhóm.

    3) Cứ thế chia ra từ rộng xuống hẹp, thì có đồng có biệt.


    *
    * *
    4) THÀNH-LẬP DUY-THỨC
    - Thành lập trên hai căn-bản.

    a) Đồng-nghiệp

    b) Biệt-nghiệp


    *
    * *

    ĐOẠN V

    NÓI RIÊNG VỀ PHẬT-SÁT CỦA PHẬT THÍCH-CA, TỨC LÀ CÕI SA-BÀ THẾ GIỚI NÀY :

    a) Đồng : gồm cả sa-bà thế-giới.

    Thế-giới này có ba nghìn nghìn triệu thái-dương-hệ (3000,000,000,000).


    b) Biệt :

    I. Chúng-sinh hữu-tình : gồm các chúng-sinh có trí biết phân-biệt. Những chúng-sinh này thấy biết giống nhau, có nhiều điểm chung.


    Cùng chung một đồng-nghiệp.


    II. Chúng-sinh vô-tình : gồm các sự-vật, có liên-quan đến chúng-sinh trong Phật-sát.


    *
    * *



    I. CHÚNG-SINH HỮU-TÌNH LẠI LÀ ĐỒNG.


    Khi nói gồm cả các chúng-sinh đó.


    A) Nhân-loại : lại là biệt.

    B) Các loại khác : là biệt.


    Cứ thế chia mãi, thảy đều có đồng, có biệt. :


    - Xét nhân-loại : đồng.

    - Nhân-loại có nhiều giống người : là biệt

    Mỗi giống người da trắng, da vàng, da đen là biệt.


    - Trái đất này có nhiều châu: Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc v.v.

    Mỗi châu là biệt, trái đất là đồng.


    - Chia đến từng dân-tộc, từng nước, từng tỉnh, từng quận, từng làng, thảy đều có đồng có biệt.


    - Cho đến một người, lại có đầu, mình, chân, tay, các bộ máy tiêu-hóa, tuần-hoàn, lại chia bao bộ phận như gan, ruột v.v. chia cho đến các tế-bào. Thảy đều có đồng, có biệt.


    *
    * *

    ĐOẠN VI
    ĐỨNG VỀ MẶT CHÚNG-SINH :

    « Thức » là cái biết hẹp-hòi, nông-cạn của chúng-sinh.

    « Nhất-thiết duy-tâm tạo » : đều do thức biết mà có chúng-sinh, thế giới.

    (nguồn như trên)
    Diễn Đàn Đại Tạng Kinh Việt Nam => http://diendan.daitangkinhvietnam.org
    Nam Mô A Di Đà Phật. Adidaphat...Adidaphat...

  3. #43

    Mặc định

    Thôi bắt chước Lưu Ly luôn trong Chánh Niệm .

    Chân lý sáng rõ trong 6 chữ Nam mô A Di Đà Phật .

    Chánh Niệm trong 6 chữ Nam mô A Di Đà Phật .
    Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp
    Bá Thiên Vạn Kiếp Nan Tao Ngộ

  4. #44

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vấn_đạo Xem Bài Gởi
    Hoan hỉ thay khi nghe pháp từ bậc thiện tri thức, :rose:, Vậy zelda xác nhận với kiến thức của zelda rằng , cõi địa ngục(hay chư thiên) có đầy đủ ái, thọ.. hay nói cách khác là 12 chi phần duyên khởi là đầy đủ TỨC KHỔ UẨN LÀ TRỌN VẸN ?

    1./Lý do gì zelda cho rằng chúng sinh địa ngục(hay chư thiên ) có đủ ái ? zelda hãy dẫn chứng bằng kiến thức của mình?

    2./Tương tự với sanh y ?

    3./Tương tự với Xúc ?

    4./Tương tự với Thọ ?
    Và nếu zelda cho rằng địa ngục là nơi chúng sinh 5 uẩn cư ngụ thì cho vd hỏi rằng giáo pháp thế tôn họ có học được ko(vd nhớ rằng giáo pháp thế tôn là dành cho ngũ uẩn và cũng nhớ rằng chúng sinh nơi địa ngục không có duyên thì phải ?)

    Chúc thiện hữu an lạc :rose:
    Lúc nãy đã chép rất dài . Nhưng đột nhiên ko post được .
    Nhưng VD nên đọc bài kinh Thiên Sứ thuộc Trung Bộ Kính sẽ rõ .


    http://www.viet.net/anson/uni/u-kinh...o/trung130.htm
    Không biết rõ ( sắc,sắc tập khởi, sắc đoạn diệt, con đường đưa đến sắc đoạn diệt, thọ... tưởng... các hành...con đường đưa đến thức đoạn diệt). Đây gọi là vô minh .

  5. #45
    Nhị Đẳng Avatar của pucaquynhnga
    Gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Ở một cõi cách Tây Phương Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật về hướng Đông
    Bài gởi
    2,849

    Mặc định

    BÌNH-LUẬN

    Người giỏi duy-thức là người thành-lập được duy-thức


    Tất cả phần trên đây là của tam-tạng pháp-sư Huyền-Cơ truyền dạy cho tôi. Cụ Huyền-Cơ là một bồ-tát tu-chứng cao, cái học thông-suốt đại-tạng, giỏi cả kinh, luật, luận, pháp-tính, pháp-tướng, cả thuyền-tôn, mật-tôn.

    Cụ đã nghiên-cứu hàng trăm bộ duy-thức, đã đạt tới chỗ huyền của duy-thức-học.

    Ngày xưa, đời Đường, sau khi du-học ở Ấn-Độ, Tam-Tạng pháp-sư Huyền-Trang lập « lượng duy-thức ». Các nhà bác-học, luận-gia ở Ấn-Độ không ai phá được. Ngài đem chân-truyền duy-thức-học về Trung-hoa.

    Học trò ngài là pháp-sư Khuy-Cơ nối-tiếp vẽ vang cái học của thầy, đã viết nhiều bộ duy-thức giá-trị, còn vượt hơn thầy.

    Nay, ngài Huyền-Cơ lại đưa duy-thức-học lên cao một từng nữa.

    Khoa-học, triết-học ngày nay tiến vượt bực.

    Phật-học, nói chung, và duy-thức-học, nói riêng, phải cao hơn hẳn khoa-học và triết-học, mới xứng đáng sứ-mệnh giải-thoát chúng-sinh.


    Nhà Phật-học xuất-chúng đã làm rực-rỡ Chính pháp, đã nêu cao Chính-pháp, đó là ngài Huyền-Cơ.

    Ngài lập thuyết duy-thức, khoa-học không phá được, triết-học cũng thế. Cho đến muông đời sau, văn minh loài người có cao đến đâu, trí-tuệ loài người có sáng suốt đến đâu, khoa-học có phát-minh bao điều kỳ-thú nữa, cũng không sao phá được, vượt được thuyết này.

    Thế mói gọi là : « lập duy-thức »
    Diễn Đàn Đại Tạng Kinh Việt Nam => http://diendan.daitangkinhvietnam.org
    Nam Mô A Di Đà Phật. Adidaphat...Adidaphat...

  6. #46
    Nhị Đẳng Avatar của pucaquynhnga
    Gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Ở một cõi cách Tây Phương Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật về hướng Đông
    Bài gởi
    2,849

    Mặc định

    ĐOẠN I
    CHIA 8 THỨC


    1) Đứng trên cao nhìn xuống : Phật thấy toàn phần vọng-thức của chúng-sinh.


    2) Nay muốn tiện việc học, chia ra làm nhiều phần khác nhau.

    - Chia làm tám phần

    o Cho tiện việc học, tạm chia thức làm tám phần: bao gồm hết cả đặc-tính của thức.

    3) Lúc đầu, lập sáu phần thô : SÁU THỨC ĐẦU : PHÂN-BIỆT

    - Tiểu-thừa chỉ biết 6 thức đầu.


    4) Sau lập thêm hai thức :

    a) Thức thứ 7 về CHẤP NGÃ,

    b) Thức thứ 8 về CHỨA NHÓM.


    5) Như thế là đây-đủ về tâm-thức của chúng-sinh.


    6) Nắm được căn-bản đó, sau muốn chia làm mấy phần cũng được, miễn là :


    a) Tiện việc học

    b) Đầy đủ, không thiếu-xót.


    *
    * *

    ĐOẠN II
    TU-CHỨNG
    1) Lúc đầu, phá ngã-chấp, thoát khỏi ràng-buộc của thân. Đó là thoát khỏi BIỆT-NGHIỆP, nhưng còn ĐỒNG NGHIỆP.

    2) Khi thoát khỏi nghiệp người, sang cảnh-giới khác.


    3) Khi thoát khỏi nghiệp chúng-sinh, đến cảnh-giới Phật.


    4) Lúc đó biết khác hẳn. Không nên ở cảnh-giới chung-sinh mà đoán cảnh-giới Phật. Vì cảnh-giới đó khác xa mình. Ví dụ : con kiến đoán ngoài nước Việt-Nam.


    *
    * *


    ĐOẠN III
    ĐỒNG-NGHIỆP VÀ BIỆT-NGHIỆP

    I. Đứng trong vòng CHÚNG-SINH ở thế-giới Sa-bà này :

    1) Nói về « ĐỒNG -NGHIỆP » : ĐỆ BÁT THỨC (thức thứ 8).


    Đúng câu : « Tam-giới duy tâm, vạn pháp duy thức ».


    Hay là đồng-nghiệp của tất cả chúng-sinh trong cõi của đức Phật Thích-Ca.


    2) Nói về « BIỆT-NGHIỆP » :


    a) Từ đệ thất-thức đến 6 thức sau.

    b) Có thể nói thêm : « biệt-nghiệp của đệ bát-thức ».



    *
    * *

    II. LÝ-LUẬN


    1) Nếu trái núi đổ, quả địa-cầu quay, đó la do thức ông hay thức tôi tạo nên?


    2) Đáp : Đó là ĐỒNG-NGHIỆP cả thế-giới, cả Phật-sát.


    Đồng-nghiệp cả Phật-sát gồm :


    a) Hữu tình chúng-sinh.

    b) Vô-tình chúnh-sinh.


    *
    * *
    ĐOẠN IV
    KỂ TÊN 8 THỨC
    Tám thức là :

    1) Nhãn-thức : những cái gì thuộc phạm-vi cái biết của con mắt.

    2) Nhĩ-thức : `` cái biết của tai.

    3) Tỵ-thức : `` cái biết của mũi.


    4) Thiệt-thức : `` cái biết của lưỡi.

    5) Thân-thức : `` cái biết của thân.

    6) Ý-thức : `` cái biết của ý. Ý thức làm chủ năm thức trên. Đặc-tính là

    phân-biệt.

    7) Mạt-na-thức : `` chấp ngã.

    8) A-lại-da-thức : chứa nhóm.

    *
    * *

    BÌNH LUẬN
    Hai phần đầu sách này là thuộc phạm-vi : « THÀNH LẬP DUY THỨC ».

    Đây là tài-liệu của cụ Huyền-Cơ, thành-lập nền-tảng vững-chắc cho duy-thức-học.


    Đọc-giả nên nghiền-ngẫm kỹ-càng, sẽ nắm được phần tinh-hoa của Duy-thức-học.


    (Nguồn như trên)
    Diễn Đàn Đại Tạng Kinh Việt Nam => http://diendan.daitangkinhvietnam.org
    Nam Mô A Di Đà Phật. Adidaphat...Adidaphat...

  7. #47

    Mặc định

    Chào các bạn đồng tu

    Tâm Nhất xin có đôi lời cảm nhận về topic và 1 số ĐH hi vọng cùng giúp nhau tiến bộ trong đường Đạo.

    -Topic tiêu đề đọc rất hay, giúp ích cho nhiều bậc tu, quan trọng là phải hiểu ý của topic.

    -pucaquynhnga: tuy bạn là chủ topic Tâm Nhất thấy topic của bạn rất bổ ích nhưng có lẽ bạn cũng không nhận chân được điều bạn đăng lên. Vì sao?

    Vì ở trên bạn đăng chấp không, không chấp xuống dưới bạn lại không thực hiện được như bạn đã đăng. Dẫn chứng:
    Nguyên văn bởi vấn_đạo
    Sao Qn vẽ to và đậm thế, hay QN đủ sức, đủ trí tuệ chứng minh thay cho các lời dạy thầy tổ rằng họ không đi ngược tứ diệu đế mặc dù họ làm vậy là vì muốn giúp chúng sinh bỏ bớt tham sân si nhưng có sai trái so với tứ diệu đế hay không thì phải xét lại, Tinh thần thế tôn 1 đường, họ sửa đổi 1 nẻo, mặc dù có ý tốt cho chúng đệ tử buông bỏ bớt tham sân si, nhưng vô tình làm cho họ yếu đuối, tăng trưởng lòng tham mù quáng, Nếu QN đã đủ trí biết , niệm phật đã vỡ ra được 3 tạng kinh điển thì vấn đạo xin học hỏi nơi QN, chắc chúng ta chẳng lạ gì nhau vì ngày xưa cùng sinh hoạt bên daitangkinh ?

    pucaquynhnga
    Lời Thầy, lời Tổ Sư đã nói, cuộc đời Tổ Sư đã hành, đủ để chứng minh mọi điều, vậy mà VĐ còn nói:"Lời Thầy Tổ là ảo giác!". Thì QN nghĩ QN có nói với VĐ cũng chỉ là vô ích, tốn thời gian mà thôi. Ngay cả chư Tổ Sư mà VĐ còn nói họ "Ảo Giác", thì QN nói gì cũng vô ích. Bởi vì VĐ nói "Tổ Sư ảo giác" khác nào VĐ tự cho mình giỏi hơn Tổ Sư. VĐ có thấy sự tự mãn quá lớn trong Tâm VĐ không.

    VĐ xưa nay vẫn vậy! VĐ cứ đi con đường mà VĐ thấy đúng và hợp lí. VĐ hãy xiển dương con đường của mình. Nhưng đừng phỉ báng con đường khác.

    Nhưng nếu VĐ vẫn vậy, vẫn cố chấp thì tùy VĐ thôi.
    Chúc an lạc.
    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
    Nam Mô A Di Đà Phật.
    TN ko nói về cái đúng sai trong lý luận giữa VĐ và pucaquynhnga mà TN chỉ thấy là bạn pucaquynhnga khi nghe VĐ nói như trên thì thức liền nổi lên khó chịu chỉ 1 tí thôi nhưng có, chính xác là chướng đối. VĐ đúng sai chưa rõ nhưng nếu là bậc tu khi nghe nhìn xem điều gì mà nổi lên chướng đối trước nên kiềm giữ lại đừng để nó phát ra. Sau đó thì tìm hiểu vấn đề từ từ nhận định rõ ràng rồi mới dùng lời ôn hòa trả lời.

    Đó là lý tưởng, tất nhiên bậc tu thì không phải lúc nào cũng làm được vì chúng ta đang tu nên sẽ có lúc được, lúc không mãi cho tới khi làm chủ được tư tưởng mới Thành.
    Quay trở lại do pucaquynhnga trên đăng topic nhưng xuống dưới không kiềm giữ được thức nên TN mới nói là pucaquynhnga đã bị chấp và cố thủ rồi. LÝ SỰ CHƯA TƯƠNG SONG.

    Thế mới biết tu là khó, chớ chẳng phải ngồi nói nói, niệm niệm là được đâu. Đúng thế không các đồng tu? ;) Hi

    -Vấn Đạo: về phần bạn thì TN có xem qua, lý lẽ bạn nói rất hay, rất có logic, rõ ràng, rành mạch nhưng bạn cũng thuộc về LÝ SỰ CHƯA TƯƠNG SONG. Vì tuy bạn nói Đúng nhưng khi bạn trả lời đồng tu lời lẽ của bạn khá là khó nghe, chính xác là cay cú. Dẫn chứng:

    Thương thay cho đh, vd này ko còn muốn chứng minh cái thế giới lạc cực đó 1 lần nữa, vì nói cho cùng nó cũng giúp cho nhiều người như 1 cái phao giữa cuộc đời này vì họ quá yếu đuối, với pucaQn vì lòng mến mộ muốn ngăn chặn đh lo hoằng dương giáo lý mà ko lo tu tập , quan sát , tuy duy những gì mình học để 1 sớm 1 chiều nhận ra chân lý, còn trình độ trả lời của đh chưa xứng đáng để vd bồi tiếp, trong mục này ngoài zelda và 1 số vị khác vd tôi biết và thảo luận , thì những đh dốt nát như đh là ko xứng
    Tiếp 1 cái nữa:

    Như lời Phật nói thì đây đúng là "Chúng sanh điên đảo".
    Tội thay.

    A Di Đà Phật.

    Nếu đhmuốn trao đổi pháp vd rất hoan nghênh với lời hỏi rõ ràng, đáp rành mạch. Còn đh trả lời không rõ ràng, ý tứ không rõ ràng để làm gì ? Để chứng minh cho hàng ngàn đạo chúng thấy phật tử tịnh tông ngoài những câu chửi đổng , chửi bừa, ăn đằng sóng nói đằng gió, không thông hiểu giáo lý RẰNG HỌ ĐANG BẢO VỆ CHÁNH PHÁP BẰNG SỰ NGU DỐT CỦA CHÍNH HỌ ?
    Thế nên bạn có ĐÚNG cũng thành SAI vì bạn có TRÍ nhưng bạn không tạo ĐỨC.
    ĐỨC ở đây là hỷ xả, kiềm giữ tánh tình sao cho nó tốt đẹp, hướng thượng. Bao nhiêu bậc tài giỏi thông minh nhưng bị người ta giết đó, nhiều người giỏi chỉ lấy trí tạo hàng giả, buôn lậu, luồng lách, tạo vũ khí nguy hiểm... Đó là cái Trí Địa Ngục.
    Tại sao VĐ nói mà ai cũng phản đối vậy? Không phải vấn đề đúng sai mà chính là cái Thức hay chính xác là Tư Tưởng. Khi bạn nói Đúng một vấn đề nào đó nhưng giọng điệu lại khiêu khích, gây hấn thì người đối diện sẽ khó chịu và chướng đối khi bị như vậy họ sẽ chỉ trích bạn.
    Giống câu GIẬN MẤT KHÔN thì VĐ và người thảo luận đều bị mắc vào trường hợp này lúc đó thì dễ buông lời không hay, tổn thương nhau. Rồi cứ thế 2 bên tranh luận hoài không dứt. Pháp diễn muôn trùng. Dẫn chứng:

    Thiện Huệ Trích dẫn:
    Nguyên văn bởi tukt73_37
    Adi Đà phật sẽ mãi mãi là cái ĐẠI NGÃ bất diệt.

    Trích dẫn:
    vấn_đạo


    Pháp môn nào Phật thuyết ra đều tối thắng cả tùy bệnh chúng sanh mà thuyết thôi .Con người vì bản ngã của mình mà lấy pháp môn này đánh giáo lý kia ,vậy đừng ngạc nhiên ,nghi ngờ khi Phật nói Tịnh Độ là tối thắng ,Mật Tông là tối thượng thừa ,Thiền Định là tối tôn đệ nhất .

    Thuyết tột tướng các Pháp chỉ có nhất thiết chủng trí của Phật mới có thể nói được ,khi đắc 1 pháp các pháp như liên thông với nhau ,ví như trăm sông ngàn suối đều đổ về 1 biến lớn .

    Vậy đạo hữu nên hiểu cái lý này mà chiết phục ngã mạn trong tâm mình .
    Cuối cùng chốt lại do tất cả đồng tu đang trên con đường tu tập nên khó kiềm giữ tư tưởng và tánh tình, dễ bị nó sai khiến, hễ thích gì là làm không kiềm được không suy nghĩ đúng hay sai vào thời điểm đó, hoàn cảnh đó. Do vậy, khi người ta nóng lên liền mất tự chủ, khi người ta ích kỷ liền cố thủ ai khuyên cũng không được, khi người ta ở hiền tự nhiên ghét ác không hỷ xả được đó là do mỗi chủng tánh, hay tư tưởng điều khiển con người cố thủ cố chấp vào không thoát ra được. Đó chính là Vòng Đai Pháp Giới Sanh Tử Luân Hồi đó chứ chẳng đâu xa.

    TN đọc nguyên cái topic thì TN thích nhất một thành viên nói như thế này

    kingkingkong Hix, tui không có theo một pháp môn nào hết, chỉ là 1 người phật tử non kém.
    Nhưng tui nghĩ là nếu các anh em nên đến với nhau trên tinh thần hòa nhã, cùng nhau thảo luận sẽ tốt nhiều.
    Chứ nếu các bạn khác giống như tui, mới bắt đầu con đường góp nhặt kiến thức, thông tin để bước đi mà bị lạc giữa 1 rừng như vầy thì chắc mất phương hướng hết.

    Thật tình khi nghe các anh em tranh luận ngày càng có vẻ nặng lời, tui buồn lắm.
    Mà tui tin rằng các anh em khác cũng sẽ thấy xót xa như tui thôi.

    Kính!!!
    LÝ SỰ TƯƠNG SONG
    CHÂN NGUYÊN TRỰC GIÁC


    rose4rose4rose4

  8. #48

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm Nhất Xem Bài Gởi

    Thế mới biết tu là khó, chớ chẳng phải ngồi nói nói, niệm niệm là được đâu. Đúng thế không các đồng tu? ;) Hi

    LÝ SỰ TƯƠNG SONG
    CHÂN NGUYÊN TRỰC GIÁC


    rose4rose4rose4
    Với đạo hữu là như thế này nhưng với người ta là như thế khác.Không thể nói ai giống ai được.Đạo hửu suy nghĩ như vậy là chấp thủ,từ chấp thủ vấn đề này sinh ra chấp thủ vấn đề khác,kéo dài lê thê.

  9. #49
    Nhị Đẳng Avatar của pucaquynhnga
    Gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Ở một cõi cách Tây Phương Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật về hướng Đông
    Bài gởi
    2,849

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm Nhất Xem Bài Gởi

    -pucaquynhnga: tuy bạn là chủ topic Tâm Nhất thấy topic của bạn rất bổ ích nhưng có lẽ bạn cũng không nhận chân được điều bạn đăng lên. Vì sao?

    Vì ở trên bạn đăng chấp không, không chấp xuống dưới bạn lại không thực hiện được như bạn đã đăng. Dẫn chứng:

    TN ko nói về cái đúng sai trong lý luận giữa VĐ và pucaquynhnga mà TN chỉ thấy là bạn pucaquynhnga khi nghe VĐ nói như trên thì thức liền nổi lên khó chịu chỉ 1 tí thôi nhưng có, chính xác là chướng đối. VĐ đúng sai chưa rõ nhưng nếu là bậc tu khi nghe nhìn xem điều gì mà nổi lên chướng đối trước nên kiềm giữ lại đừng để nó phát ra. Sau đó thì tìm hiểu vấn đề từ từ nhận định rõ ràng rồi mới dùng lời ôn hòa trả lời.

    Đó là lý tưởng, tất nhiên bậc tu thì không phải lúc nào cũng làm được vì chúng ta đang tu nên sẽ có lúc được, lúc không mãi cho tới khi làm chủ được tư tưởng mới Thành.
    Quay trở lại do pucaquynhnga trên đăng topic nhưng xuống dưới không kiềm giữ được thức nên TN mới nói là pucaquynhnga đã bị chấp và cố thủ rồi. LÝ SỰ CHƯA TƯƠNG SONG.

    Thế mới biết tu là khó, chớ chẳng phải ngồi nói nói, niệm niệm là được đâu. Đúng thế không các đồng tu? ;) Hi

    Này ĐH! Nhận thấy ĐH vẫn chưa hiểu rõ sự tình nên QN sẽ nói vài lời cho ĐH hiểu. Chớ vội vàng nhận xét chưa khi chưa hiểu rõ vấn đề. ĐH vẫn chưa khách quan, đúng như Thien_Nhan000 nói.

    Không phải tự nhiên mà QN nói VĐ như vậy! QN không muốn trao đổi cùng Vấn Đạo là bởi vì QN đã gặp VĐ ở Diễn Đàn ĐTK Việt Nam, ở đó thì VĐ vẫn luôn là người nói rằng kinh Điển Bắc Tông là ngụy tạo, đó là nói chung, rồi VĐ luôn phủ nhận Tịnh Độ Tông, luôn có thành kiến với Tịnh Độ Tông, luôn cho rằng Tịnh Độ Tông là sai lầm.

    Trong một khoảng thời gian dài thì Vấn Đạo luôn nói những lời phủ nhận và sai lầm đó, đã nhiều lần Ban Quan Trị Admin, mod nói mà VĐ vẫn không nghe! Rồi VĐ bị khóa nick, thì VĐ lại lập Nick khác, rồi cứ lập rồi khóa, BQT đã khuyên ngăn nhiều mà VĐ vẫn chứng nào tật đó. Riết rồi cũng chẳng ai nói chuyện hay trao đổi gì nữa. Cũng đã lâu không thấy vào đó nữa hay bị khóa nick gì QN không biết. Nhưng, hôm nay vừa lập Topic này, Vấn Đạo nhảy vào nói "Thầy Tổ Ảo Giác" thì không lẽ QN vẫn từ tốn trao đổi cho mất thời gian à?! Tốt nhất là bỏ qua.

    Cho nên, chỉ nói với VĐ như vậy, như vậy quá là từ tốn rồi đó. Nói vậy, hiểu sao thì hiểu. VĐ thì có Tâm luôn muốn bảo vệ Kinh Điển pali, nhưng mà VĐ vẫn luôn có thành kiến với Bắc tông nói chung và đặc biệt là Tịnh Độ, VĐ luôn cố chấp và phiến diện, VĐ hay nói những từ ngữ thô kệch, thiếu từ ái. Cho nên, có trao đổi cũng vô ích mà thôi. Cũng như các ĐH như Lưu Ly, Thiện Huệ, Ta_la_ai... cũng trao đổi từ tốn, vậy mà ĐH thử coi kết quả có tốt đẹp không.

    Zenlda và Vấn Đạo cùng tu theo Nam Tông, tuy có thành kiến nhưng Zenlda cũng ít khi mà nhảy vào Box Bắc Tông, hay Tịnh Độ để đôi co, phản bác. Còn Vấn Đạo thì luôn như vậy!

    Thành ra, VĐ hay làm cho diễn đàn đôi co, tranh cãi mất thời gian vô ích. QN thì mong VĐ sẽ thay đổi, dù VĐ có thể cả đời này không tin, không thích Tịnh Độ, nhưng VĐ đừng bao giờ phỉ báng hay phủ nhận, bởi vì VĐ chưa bao giờ gạt cái thành kiến đó qua một bên trước khi thực sự tìm hiểu về Tịnh Độ, cho nên sẽ không bao giờ mà VĐ hiểu được Tịnh Độ.

    Còn Topic này lập ra, QN có ý định riêng! Nhưng hình như ĐH đã làm xáo trộn rồi và nó không đi theo hướng QN đã định.

    Cảm ơn góp ý của ĐH Tâm Nhất, QN nói với ĐH như vậy, để TN hiểu rõ vấn đề trước khi nhận xét! Có nhiều chuyện nhìn vậy, nhưng đi sâu vào trong mới hiểu rõ sự tình.

    QN nói gì, làm gì đều có lí do của riêng mình. Hi vọng, chuyện này đừng lôi ra đôi co, tranh cãi nữa. Vì kết cục cũng chỉ vô ích mà thôi. QN cũng không muốn tranh luận một điều mà kết quả là vô ích. Xin đừng bàn thêm gì. Một người tu chân chính, không bao giờ đả phá hay phỉ báng Phật pháp, dù là khác tông phái.

    Chúc tất cả an lạc.

    Diễn Đàn Đại Tạng Kinh Việt Nam => http://diendan.daitangkinhvietnam.org
    Nam Mô A Di Đà Phật. Adidaphat...Adidaphat...

  10. #50
    Nhị Đẳng Avatar của pucaquynhnga
    Gia nhập
    Sep 2010
    Nơi cư ngụ
    Ở một cõi cách Tây Phương Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật về hướng Đông
    Bài gởi
    2,849

    Mặc định


    Phần thứ năm
    BÌNH-LUẬN CHUNG

    Duy-thức học phá mấy thuyết sau đây :

    1) Có thuyết cho là : sự vật có thực. Đây là quan-niệm của khoa-học ngày nay và các nhà duy-vật. Có thuyết cho là : Sự vật và thức đều có thực. Đó là quan-niệm của đạo Tát-bà-đa và tiểu-thừa Phật-giáo.

    Duy-thức học cho là :

    - Đối với chúng-sinh, sự-vật thực có, đối với họ.
    - Đối với Phật, đã chứng đến cảnh-giới Phật, sự vật mà ta thất đây không thực có.

    Ví dụ con kiến, con ốc, con cá dưới đáy biển, con chim, mỗi loài thấy sự-vật một khác. Họ quý những thứ mà ta coi thường, hay không biết là có. Đối với Phật, chúng sinh là người trong chiêm-bao, thấy các vật trong chiêm-bao. Khi tỉnh mới biết là không có. Phật ví với người tỉnh.

    *
    * *

    2) Có thuyết lại cho là : nội-thức, cũng như cảnh, chẳng phải có.

    Đó là quan-niệm của phái Thanh-biện. Phái Thanh-biện là đệ tử của Bồ tát Long Thụ, một ngôi sao sáng trong Phật-pháp.

    Phái này đứng về mặt « pháp-tính », quan-niệm : sự-vật và thức của chúng-sinh đều không.

    Đứng về mặt chân-lý, tức là cảnh-giới Phật, thấy mọi sự vật mà chúng-sinh cho là có, thực ra không có.

    Duy-thức học nghiên-cứu về tâm-lý chúng-sinh, cho là : thức có thực.

    Bề ngoài, hai thuyết có vẻ trái nhau. Thực ra, mỗi thuyết đúng về một phương-diện của Phật pháp.

    Khi ta còn la chúng-sinh, duy-thức-học giúp ích cho ta, vì nó giúp ta hiểu rỏ tâm-lý mình.
    Khi ta thành Phật, dy-thức học và mọi sự-vật trong cảnh-giới chúng-sinh đều không còn nữa.

    *
    * *

    3) Có thuyết lại cho là : chỉ có một thức, nhưng có nhiều tác-dụng khác nhau.

    Duy-thức học chia làm tám thức, để dể nghiên-cứu toàn phần vọng-thức của chúng-sinh. Mỗi thức có đặc-sắc, có tác-dụng riêng.

    Đây là chia theo bề mặt, để nghiên-cứu. Nếu cho là có một thức, sự nghiên-cứu sẽ khó khăn và dể lầm-lộn.

    *
    * *

    4) Có thuyết lại cho là : Chỉ có tâm, không có tâm sở riêng.

    Duy-thức-học chia là nhiều tâm-sở, vậy trái với thuyết trên.

    (Quangduc.com)
    Diễn Đàn Đại Tạng Kinh Việt Nam => http://diendan.daitangkinhvietnam.org
    Nam Mô A Di Đà Phật. Adidaphat...Adidaphat...

  11. #51

    Mặc định

    Này ĐH! Nhận thấy ĐH vẫn chưa hiểu rõ sự tình nên QN sẽ nói vài lời cho ĐH hiểu. Chớ vội vàng nhận xét chưa khi chưa hiểu rõ vấn đề. ĐH vẫn chưa khách quan, đúng như Thien_Nhan000 nói.

    Không phải tự nhiên mà QN nói VĐ như vậy! QN không muốn trao đổi cùng Vấn Đạo là bởi vì QN đã gặp VĐ ở Diễn Đàn ĐTK Việt Nam, ở đó thì VĐ vẫn luôn là người nói rằng kinh Điển Bắc Tông là ngụy tạo, đó là nói chung, rồi VĐ luôn phủ nhận Tịnh Độ Tông, luôn có thành kiến với Tịnh Độ Tông, luôn cho rằng Tịnh Độ Tông là sai lầm.

    Trong một khoảng thời gian dài thì Vấn Đạo luôn nói những lời phủ nhận và sai lầm đó, đã nhiều lần Ban Quan Trị Admin, mod nói mà VĐ vẫn không nghe! Rồi VĐ bị khóa nick, thì VĐ lại lập Nick khác, rồi cứ lập rồi khóa, BQT đã khuyên ngăn nhiều mà VĐ vẫn chứng nào tật đó. Riết rồi cũng chẳng ai nói chuyện hay trao đổi gì nữa. Cũng đã lâu không thấy vào đó nữa hay bị khóa nick gì QN không biết. Nhưng, hôm nay vừa lập Topic này, Vấn Đạo nhảy vào nói "Thầy Tổ Ảo Giác" thì không lẽ QN vẫn từ tốn trao đổi cho mất thời gian à?! Tốt nhất là bỏ qua.

    Cho nên, chỉ nói với VĐ như vậy, như vậy quá là từ tốn rồi đó. Nói vậy, hiểu sao thì hiểu. VĐ thì có Tâm luôn muốn bảo vệ Kinh Điển pali, nhưng mà VĐ vẫn luôn có thành kiến với Bắc tông nói chung và đặc biệt là Tịnh Độ, VĐ luôn cố chấp và phiến diện, VĐ hay nói những từ ngữ thô kệch, thiếu từ ái. Cho nên, có trao đổi cũng vô ích mà thôi. Cũng như các ĐH như Lưu Ly, Thiện Huệ, Ta_la_ai... cũng trao đổi từ tốn, vậy mà ĐH thử coi kết quả có tốt đẹp không.

    Zenlda và Vấn Đạo cùng tu theo Nam Tông, tuy có thành kiến nhưng Zenlda cũng ít khi mà nhảy vào Box Bắc Tông, hay Tịnh Độ để đôi co, phản bác. Còn Vấn Đạo thì luôn như vậy!

    Thành ra, VĐ hay làm cho diễn đàn đôi co, tranh cãi mất thời gian vô ích. QN thì mong VĐ sẽ thay đổi, dù VĐ có thể cả đời này không tin, không thích Tịnh Độ, nhưng VĐ đừng bao giờ phỉ báng hay phủ nhận, bởi vì VĐ chưa bao giờ gạt cái thành kiến đó qua một bên trước khi thực sự tìm hiểu về Tịnh Độ, cho nên sẽ không bao giờ mà VĐ hiểu được Tịnh Độ.

    Còn Topic này lập ra, QN có ý định riêng! Nhưng hình như ĐH đã làm xáo trộn rồi và nó không đi theo hướng QN đã định.

    Cảm ơn góp ý của ĐH Tâm Nhất, QN nói với ĐH như vậy, để TN hiểu rõ vấn đề trước khi nhận xét! Có nhiều chuyện nhìn vậy, nhưng đi sâu vào trong mới hiểu rõ sự tình.

    QN nói gì, làm gì đều có lí do của riêng mình. Hi vọng, chuyện này đừng lôi ra đôi co, tranh cãi nữa. Vì kết cục cũng chỉ vô ích mà thôi. QN cũng không muốn tranh luận một điều mà kết quả là vô ích. Xin đừng bàn thêm gì. Một người tu chân chính, không bao giờ đả phá hay phỉ báng Phật pháp, dù là khác tông phái.

    Chúc tất cả an lạc.
    Tâm Nhất đã xem và ghi nhận góp ý của QN. Cám ơn QN vì giúp TN hiểu thêm bản thân và mọi người.

    Chúc mọi người cùng nhau tiến bộ trên con đường Đạo.
    Thân rose4

  12. #52

    Mặc định

    Xin vài lời với bạn vấn đạo . Qua những bài bạn viết, bạn thường dùng 5 uẩn để đoán định các cảnh giới . Tôi thì chưa xuống địa ngục cũng như chưa lên được thiên đàng để nói cùng bạn ở những cảnh giới ấy còn lại mấy uẩn ! Tôi chỉ dùng ngay cõi người mà chúng ta còn đang tồn tại còn đang ôm chấp xác thân xin được vấn đạo với bạn .

    Một người già không còn khả năng tình dục nhưng họ vẫn vương vấn về nỗi bất lực và khổ đau tình dục thì họ dựa vào uẩn nào ? Và thật sự họ khi tiếp cận về vấn đề này họ còn mấy uẩn ?

    Mong câu trả lời của bạn !

  13. #53

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vấn_đạo Xem Bài Gởi
    Rất vui khi được trao đổi pháp với bạn, bạn hỏi rất rõ ràng, vd sẽ trả lời bạn với mong muốn bạn hãy tạo câu hỏi này trong mục pgnt , ngoài này các bạn khác theo các tông phái khác HỌ RẤT E SỢ CÁC CHÂN LÝ PHẬT GIÁO mặc dù họ luôn nhận mình là phật tử.Chúc bạn an lạc :rose:
    Khuyên đạo hữu nên công phu nhiều nhiều lên các Pháp của Thế Tôn không phải đem ra hý luận ,mà phải dụng công hành đó mới là ý nghĩa tột cùng " thậm thâm vi diệu pháp"...

    Dù huynh có thông hết đại tạng kinh mà ngồi không suốt ngày lấy giáo lý này đấu đá giáo lý kia cuối cùng cũng trả lại chỉ là con số 0 thôi ,huynh đang vô tình tự độ cho mình xuống địa ngục mà không biết .

    Bậc tu hành chân chánh một ngày không sám hối ,không công phu ,không đọc kinh ,niệm Phật , không làm chút phước nào không làm được gì cho Phật Pháp .Vậy chân tu biết nhân quả một ngày vô nghĩa trôi qua họ "toát mồ hôi hột" liền .

    Chúng ta những người học Phật phải ý thức điều này ngay từ bây giờ - một lời khuyên không mới nhưng vẫn rất nhiều người chưa chú ý tới nhiều .Phải biết xấu hổ biết bao nhiêu người đang đổ công sức ra giúp đời còn mình thì cũng đổ công sức ra nhưng để dành "quậy đời"...

    Mình nghe nói xứ Tây Tạng người ta còn cám ơn tên cướp đã giúp họ tới gần Phật hơn .

    Lời khuyên chân thành ,chân thật :happy::happy:!
    Last edited by Lưu Ly; 11-01-2012 at 09:34 AM.
    Tâm không vạn sự đều không,
    Tâm chơn vạn Pháp cũng đều quy chơn...

  14. #54

    Mặc định

    Địa ngục ở trên thiên đường ,chín tầng địa ngục hòa trộn vào nhau.

  15. #55

    Mặc định

    HỌC HÀNH GÌ MÀ KÉM QUÁ! O điểm về chỗ gõ mõ tiếp.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 12
    Bài mới gởi: 20-04-2012, 09:16 AM
  2. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  3. Tìm hiểu về TĐGCL
    By tinhkhithan in forum Đạo Việt Nam
    Trả lời: 33
    Bài mới gởi: 28-06-2011, 05:51 PM
  4. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 28-05-2011, 09:40 AM
  5. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 13-04-2011, 11:41 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •