kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Nhất Xiển Đề - Hạng người mặc định phải đọa địa ngục

Threaded View

  1. #1
    Đai Nâu
    Gia nhập
    Mar 2010
    Bài gởi
    326
    Post Thanks / Like

    Mặc định Nhất Xiển Đề - Hạng người mặc định phải đọa địa ngục

    Trong kinh niết bàn Đức Phật nói rằng trong các kinh thì kinh này có năng lực độ thoát rộng lớn hơn tất cả . Nếu như có hạng người nào mà các kinh khác không độ được thì kinh này vẫn độ được . Nếu hạng người đó căn trí thô kém , nhất thời chưa đủ năng lực phát tâm bồ đề thì kinh niết bàn này vẫn thấm vào cơ thể người đó qua các lỗ chân lông , tồn ẩn hạt giống niết bàn trong thân người đó . Qua các kiếp sau , kinh niết bàn sẽ được hiển lộ ra ngoài chuyển hóa người đó lần lượt đủ sức phát bồ đề tâm . Nhưng đặc biệt đối với hạng nhất xiển đề thì không có cách chi mà kinh niết bàn len lõi vào được , cho nên chẳng thể phát huy năng lực của kinh đối với hạng nhất xiển được . Giống như nước đổ lá khoai , hạng người nhất xiển đề được mệnh sẵn không có gì độ được .

    Đến như Đức Phật cũng chẳng thể kéo nổi người như vậy thì chẳng có bồ tát nào đủ sức làm nổi cả . Trong kinh Đức Phật đã nói rằng Ngài biết Thiện Tịnh ( con trai ruột của Đức Phật ) là nhất xiển đề , nhưng vẫn cho xuất gia vì Đức Phật là bậc toàn tri toàn giác nên Ngài đều thuận theo tất cả chúng sanh . Sau 20 năm cận kề Đức Phật , Thiện Tịnh đã phá các kiết sử cõi dục chứng lên tới tứ thiền phước báo khá lớn nhưng cuối cùng cái mầm ác nhất xiển đề vẫn bộc lộ và vô phương cứu chữa .

    Tuy hạng nhất xiển đề không thể cứu độ trong hiện tại nhưng vào thời tương lai sau này sẽ có thể cứu chữa được . Vì trải qua ngọn lửa dưới ngục vô gián thì Đức Phật thọ ký rằng Thiện Tịnh sẽ thay đổi bản chất ; nhưng thời gian là một 1 kiếp tức vài tỷ năm sau mới có cơ hội cho Thiện Tịnh .

    Tuy rằng khó độ nhưng Đức Phật vẫn kêu các vị Đại Bồ Tát sanh vào nhà những người nhất xiển đề , bởi vì tuy công sức bồ tát bỏ ra như dã tràng se cát , nhưng đối với hạng nhất xiển sau vài tỷ năm , cái sự gần gũi thiện tri thức sẽ trở thành nhân lành đối với họ . Giống như Thiện Tịnh tuy mất hết công đức như người đầy tóc bỗng dưng trọc lóc , nhưng sự gần gũi cúng dường Đức Phật và tu tập tứ thiền lúc trước sẽ là nhân lành cho Thiện Tinh lúc ra khỏi hỏa ngục .

    Bởi vậy , Đức Phật nói rằng hạng nhất xiển đề vẫn có Phật Tánh , vì hiện tại không thể cứu được nhưng đời tương lai vẫn có thể cứu được . Do Phật Tánh siêu việt không gian thời gian , cho nên nói nhất xiển đề có Phật Tánh là ý muốn nói rằng vẫn còn hi vọng .

    Kinh niết bàn , phẩm 24 " Ca Diếp Bồ Tát vấn Phật " : http://www.niemphat.com/kinhdien/kin...nietban24.html
    Last edited by binhthuongtam; 20-07-2013 at 04:00 AM.
    Đạo lìa ngôn từ , lời nói ra khỏi miệng thường chẳng đúng .

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CHÚA CÔNG CỦA SỰ NHẢY MÚA
    By tên thành viên in forum Mật Tông
    Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 24-02-2013, 02:08 PM
  2. ĐỊA NGỤC A TỲ DU KÝ 1
    By lyquochoang in forum Đạo Phật
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 26-01-2013, 03:45 PM
  3. Địa ngục du ký của Cô Ba cháo gà
    By lyquochoang in forum Đạo Phật
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 01-12-2012, 01:52 PM
  4. Tại sao người Do Thái đoàn kết ?
    By nothing0k in forum Các Đạo khác
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 05-11-2012, 11:56 AM
  5. Để vào được nước Chúa???
    By bienvasong in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 26
    Bài mới gởi: 20-09-2012, 10:21 PM

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •